Tags:
Node Thumbnail

โตโยต้า อธิบายสาเหตุของเหตุการณ์ รถยนต์ไร้คนขับชนนักกีฬาในพาราลิมปิก 2020 หลังสอบสวนอย่างละเอียดแล้ว

จุดเกิดเหตุเป็นทางแยก (intersection) ในหมู่บ้านนักกีฬาที่มีคนเดินไปเดินมาอยู่ตลอดเวลา นักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บมีข้อจำกัดด้านการมองเห็น เดินอยู่คนเดียว และพยายามเดินข้ามแยกโดยที่ไม่ทราบว่ามีรถยนต์ไร้คนขับกำลังวิ่งอยู่

ฝั่งของรถยนต์กำลังจะเลี้ยวขวาที่แยก ตรวจพบว่ามีคนอยู่ที่แยกจึงหยุดรถ จากนั้นพนักงานบนรถตรวจสอบสภาพแวดล้อมว่าปลอดภัยแล้วจึงเดินเครื่องอีกครั้งเพื่อมุ่งหน้าไปยังแยกและสั่งชะลอความเร็ว เซ็นเซอร์ของรถยนต์ตรวจเจอคนเดินมาที่แยกจึงเบรกอัตโนมัติ แต่ไม่ทัน จึงชนกับนักกีฬาเข้า

พื้นที่บริเวณแยกมีเจ้าหน้าที่คอยเป็นไกด์อยู่ 2 คน แต่ไม่มีไฟจราจร โตโยต้ายอมรับว่าไม่มีวิธีการสื่อสารที่ดีระหว่างไกด์และพนักงานบนรถ และยอมรับว่าพนักงานบนรถยังไม่มีความเข้าใจความต้องการของนักกีฬาพาราลิมปิก ที่แตกต่างจากนักกีฬาโอลิมปิกเท่าที่ควร

จากเหตุการณ์นี้ โตโยต้าและคณะกรรมการโอลิมปิก ได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยหลายอย่าง เช่น เพิ่มเสียงสัญญาณเตือนของรถให้ดังขึ้น ปรับวิธีการควบคุมรถกรณีพนักงานบนรถเข้ามาสั่งงานเอง เพิ่มจำนวนพนักงานบนรถ และจำนวนไกด์ที่ถนน และกลับมาให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ e-Palette อีกครั้งในวันนี้ (31 สิงหาคม)

ที่มา - Toyota

Get latest news from Blognone