Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่บริษัทรถยนต์ไร้คนขับค่ายคู่แข่ง Cruise กำลังประสบปัญหาหนัก ฝั่งของ Waymo ในเครือ Alphabet ดูไปได้สวย ล่าสุดประกาศขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มอีก 2 เมืองในสหรัฐคือ ลอสแอนเจลิส และ ออสติน ตอนนี้มีเมืองให้บริการ 4 เมืองแล้ว (สองเมืองแรกคือ ฟีนิกซ์ และซานฟรานซิสโก)

กรณีของแอลเอ Waymo เปิดทดสอบให้คนทั่วไปใช้งานฟรีมาระยะหนึ่ง หลังได้รับอนุมัติจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ เริ่มเก็บเงินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยทยอยเปิดให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนรอใช้งาน 50,000 คน ทยอยใช้ทีละกลุ่ม

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้เกิดเหตุรถยนต์ไร้คนขับ Waymo ถูกคนกลุ่มหนึ่งในย่าน Chinatown ของเมือง San Francisco บุกล้อม ขีดเขียน ทุบกระจก และโยนพลุเข้าใส่ในรถ จนทำให้รถยนต์ไฟไหม้เสียหาย

ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าแรงจูงใจเกิดจากอะไร ทางตำรวจของเมืองบอกว่ากำลังสอบสวน แต่เหตุการณ์เกือบทั้งหมดมีคนถ่ายคลิปเก็บไว้ได้

โฆษกของ Waymo ให้ข้อมูลว่าขณะเกิดเหตุ รถคันนี้ไม่ได้รับส่งผู้โดยสาร และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ บริษัทจะร่วมมือกับตำรวจเพื่อสอบสวนเหตุการณ์นี้ และจะยังให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับตามปกติต่อไป

ที่มา - San Francisco Standard

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ออกรายงานวิเคราะห์ข้อมูลจากการขับขี่ของรถไร้คนขับของตัวเองในเมือง Phoenix แอริโซนา, Los Angeles และ San Francisco กว่า 7.1 ล้านไมล์ โดยเป็นข้อมูลรถไร้คนขับล้วนๆ แบบไม่รวมการขับแบบมีคนนั่งหลังพวงมาลัย เพื่อเฝ้าระวัง

Waymo พบว่ารถไร้คนขับของตัวเอง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้่ายแรงที่ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ได้น้อยกว่าคนขับถึง 85% และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย (เช่น เฉี่ยวชน) ได้น้อยกว่าคนขับ 57% หรือคิดเป็นจำนวนอุบัติเหตุที่น้อยกว่าคนขับ 17 ครั้งและ 20 ครั้งตามลำดับ หากเปรียบเทียบให้คนขับเส้นทางเดียวกันระยะทางเดียวกันกับที่ Waymo ให้บริการ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว Waymo บริการแท็กซี่ไร้คนขับในเครือ Alphabet เริ่มให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารที่สนามบินของเมืองฟีนิกซ์ ถือเป็นบริการรถยนต์ไร้คนขับรายแรกในโลกที่ให้บริการในสนามบิน

อย่างไรก็ตาม บริการของ Waymo ยังไปไม่ถึงหน้าอาคารเทอร์มินัลสนามบินโดยตรง เพราะจะขับไปส่งแค่จุดจอดรถชัทเทิลบัสที่บริเวณสถานีรถไฟ 44th Street Sky Train ใกล้สนามบินเท่านั้น ผู้โดยสารต้องเปลี่ยนไปนั่งรถชัทเทิลเพื่อเข้าอาคารเทอร์มินัลอีกทีหนึ่ง

Tags:
Node Thumbnail

รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เกิดชนสุนัขจนเสียชีวิต แม้ว่าจะมีคนขับนั่งอยู่ด้วย

ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่สองที่ Waymo ให้บริการตั้งแต่ปี 2022 หลังจากเปิดให้บริการในเมืองฟีนิกซ์ไปตั้งแต่ปี 2020

Tags:
Node Thumbnail

Uber ประกาศความร่วมมือกับ Waymo เปิดให้เรียกรถไร้คนขับ Waymo Driver จากแอป Uber โดยตรง เริ่มต้นจากเมืองฟีนิกส์ที่ Waymo ทดสอบมาเป็นเวลานาน

Uber เคยพยายามพัฒนาเทคโนโลยีรถไร้คนขับด้วยตัวเองมาเป็นเวลานาน แต่ก็เกิดอุบัติเหตุจนมีคนเสียชีวิตเมื่อปี 2018 และต้องหยุดทดสอบจากแอริโซนา จนสุดท้าย Uber ขายทีมพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้บริษัท Aurora ไปเมื่อปี 2020

พื้นที่ให้บริการของ Waymo ในเมืองฟีนิกส์กว้างถึง 180 ตารางไมล์หรือ 470 ตารางกิโลเมตร นับเป็นพื้นที่ให้บริการรถไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Tags:
Node Thumbnail

Wired รายงานถึงการทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโกที่เปิดให้บริษัทต่างๆ เข้ามาทดสอบรถไร้คนขับเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องมีพนักงานอยู่หลังพวงมาลัยในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา แม้ว่าในกรณีทั่วๆ ไปจะทำงานได้ดี แต่เมื่อเกิดเหตุที่ต้องตัดสินใจนอกจากรูปแบบปกติขึ้นมาจริงๆ รถไร้คนขับก็ทำรถติดได้มากกว่าคนมาก

Tags:
Node Thumbnail

Waymo รายงานถึงการให้บริการรถไร้คนขับพร้อมกับฉลองครบ 1 ล้านไมล์ (1.6 ล้านกิโลเมตร) แรกที่รถให้บริการโดยไม่มีคนขับจริงๆ ไม่เพียงแค่สามารถให้บริการได้จำนวนไมล์สูง แต่อัตราการเกิดอุบัติเหตุยังต่ำมาก มีเหตุชนแรงจนต้องใช้รถยกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออกจากที่เกิดเหตุเพียง 2 ครั้ง และชนเล็กๆ น้อยๆ อีก 18 ครั้ง โดยรวมไม่มีผู้บาดเจ็บเลย

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานด้านการขนส่งของเทศบาลนครซานฟรานซิสโก เขียนจดหมายถึงคณะกรรมการด้านการขนส่งระดับรัฐแคลิฟอร์เนีย ขอให้ "ชะลอ" การขยายบริการรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท Cruise และ Waymo ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลว่ารถยนต์ไร้คนขับเหล่านี้ถึงแม้ไม่อันตราย แต่มีพฤติกรรมกีดขวางการจราจรบนท้องถนน ทำให้การจราจรติดขัด และพนักงานดับเพลิงปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ประกาศให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับที่สนามบิน Phoenix Sky Harbor International Airport รับส่งคนระหว่างสนามบินกับย่านกลางเมืองฟีนิกซ์ ที่ Waymo ให้บริการอยู่ก่อนแล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่ Waymo ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับรับส่งระหว่างสนามบิน

ปัจจุบัน Waymo มีให้บริการใน 2 เมืองคือฟีนิกซ์ และซานฟรานซิสโก โดยประกาศว่าจะเปิดบริการในลอสแอนเจลิสเป็นเมืองที่ 3 แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลา

ก่อนหน้านี้ Waymo เพิ่งขยายพื้นที่ให้บริการของซานฟรานซิสโกและฟีนิกซ์ให้ครอบคลุมทั้งเมืองแล้ว จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะย่านกลางเมืองเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทผู้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่แยกตัวออกมาจาก Google ได้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับแบบสาธารณะในเมือง Phoenix รัฐ Arizona มาตั้งแต่กลางปี 2020 และเพิ่งเริ่มขยายบริการสู่เมืองที่ 2 ใน San Francisco เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้ประกาศเตรียมให้บริการใน Los Angeles เป็นเมืองที่ 3 แล้ว

Los Angeles ถือเป็นเมืองที่มีความยากในการให้บริการแท็กซี่ยิ่งกว่า Phoenix และ San Francisco มาก เพราะ Phoenix นั้นมีถนนกว้างและเส้นทางส่วนใหญ่อยู่บนพื้นราบ ทั้งยังมีผังเมืองที่วางถนนแบบตารางทำให้การทำงานของรถยนต์ไร้คนขับนั้นถือว่าไม่ยากมากนัก ในขณะที่ San Francisco นั้นแม้จะมีความซ้อนซ้อนของเส้นทางมากขึ้นแต่ขนาดพื้นที่ให้บริการก็ไม่กว้างมาก (ประมาณ 50 ตารางไมล์)

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานความปลอดภัยทางหลวงของสหรัฐ National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ออกรายงานสถิติอุบัติเหตุของรถยนต์ที่มีระบบช่วยขับขี่ (Driver Assistance) เป็นครั้งแรก โดยนับสถิติการชนระหว่างเดือนกรกฎาคม 2021 จนถึง 15 พฤษภาคม 2022 และต่อจากนี้ไปจะออกรายงานสรุปให้ทุกเดือน

รายงานแบ่งเป็น 2 ฉบับคือ กลุ่มที่ใช้ระบบขับขี่ SAE Level 2 (ADAS) และอีกกลุ่มที่เป็น Level 3-5 ซึ่งเข้าข่าย Automated Driving System (ADS)

  • Level 2 มีการชนทั้งหมด 367 ครั้ง โดย Tesla เยอะที่สุด 273 ครั้ง ตามด้วย Honda 90 ครั้ง
  • Level 3-5 มีการชนทั้งหมด 130 ครั้ง โดย Waymo เยอะที่สุด 62 ครั้ง ตามด้วยบริษัทรถเมล์ Transdev 34 ครั้ง
Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet เริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One ในเมืองซานฟรานซิสโก หลังเริ่มทดสอบในวงจำกัดมาตั้งแต่กลางปี 2021 รถยนต์ที่ให้บริการเป็นรุ่น Jaguar I-PACE โดยไม่มีคนขับเป็นมนุษย์เลย

ซานฟรานซิสโกถือเป็นเมืองที่สองของ Waymo หลังเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในเมืองฟีนิกซ์ (ฝั่งตะวันออกที่ไม่ใช่กลางเมือง) เป็นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2020 แต่น่าสนใจตรงที่ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองใหญ่กว่า มีประชากรมากกว่า มีความซับซ้อนกว่ามาก

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับภายใต้ Alphabet ประกาศร่วมมือกับ Geely ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับแบบไฟฟ้าร่วมกัน และเตรียมนำมาให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ Waymo จะอินทิเกรตระบบ Waymo Driver ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Waymo เข้ากับรถยนต์ไฟฟ้า Zeekr ของ Geely สำหรับใช้งานในตลาดสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และจะนำรถยนต์ Zeekr เข้ามาใช้งานในฟลีตรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One และถือเป็นก้าวสำคัญของเป้าหมายที่ต้องการให้ฟลีต Waymo One เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ออกมายืนยันตามที่มีรายงาน ว่าบริษัทได้หยุดโครงการขายเทคโนโลยี Lidar ให้กับบริษัทอื่นเพื่อนำไปใช้งานต่อแล้ว ซึ่งโครงการนี้ Waymo เพิ่งประกาศไปเมื่อปี 2019 เนื่องจากบริษัทต้องการโฟกัสที่การนำเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ Waymo Driver ไปใช้งานกับ Waymo One รถแท็กซี่ไร้คนขับ และ Waymo Via รถขนส่งสินค้าไร้คนขับ

การตัดสินใจยุติโครงการขาย Lidar ให้บริษัทอื่นนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Waymo เปลี่ยนตัวซีอีโอจาก John Krafcik ที่ขอลาออก มาเป็นซีอีโอร่วม Tekedra Mawakana และ Dmitri Dolgov แทน

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ประกาศขยายการทดสอบบริการแท็กซี่ไร้คนขับไปยังเมืองซานฟรานซิสโก หลังจากทดสอบแบบเดียวกันในเมืองฟีนิกซ์มาตั้งแต่ปี 2017 จนกระทั่งเปิดบริการได้จริงในปี 2020

การทดสอบครั้งนี้ยังเป็นการทดสอบวงปิด โดยผู้ที่ต้องการทดสอบต้องสมัครเข้าโครงการ Trusted Tester ผ่านแอป Waymo One เสียก่อน และแม้รถจะไม่มีคนขับ แต่ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญประจำรถ (autonomous specialist) นั่งอยู่ด้วยเพื่อเก็บความคิดเห็น

Waymo ปล่อยรถในเมืองซานฟรานซิสโก้มาก่อนแล้ว แต่เปิดให้พนักงานของตัวเองใช้งานเท่านั้น

ที่มา - Waymo

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของ Alphabet ประกาศรับเงินทุนรอบใหม่ 2,500 ล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มผู้ลงทุนรอบนี้ได้แก่ บริษัทแม่ Alphabet, Andreessen Horowitz, AutoNation, Canada Pension Plan Investment Board, Fidelity, Magna, Mubadala, Perry Creek Capital, Silver Lake, กองทุนโดย T. Rowe Price Associates, Temasek และ Tiger Global

เงินทุนรอบใหม่นี้ Waymo ระบุว่าจะนำมาพัฒนาเทคโนโลยี และขยายทีมงานให้มากขึ้น บริษัทยังเปิดเผยข้อมูลว่าการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ ตอนนี้ทำได้มากกว่าหลายสิบล้านไมล์ บนถนนใน 25 เมืองของอเมริกาแล้ว

เมื่อเดือนเมษายน Waymo ได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหาร โดยแต่งตั้งซีอีโอร่วมคือ Tekedra Mawakana และ Dmitri Dolgov ขึ้นมาแทนซีอีโอเดิม John Krafcik

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

John Krafcik ซีอีโอ Waymo ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อใช้เวลาส่วนตัวมากขึ้น หลังรับตำแหน่งนี้เป็นเวลา 5 ปีครึ่ง โดยสองผู้บริหารระดับสูง Tekedra Mawakana (ซีโอโอ) และ Dmitri Dolgov (ซีทีโอ) จะขึ้นเป็นมาเป็นซีอีโอร่วมกันแทน ส่วน Krafcik ยังคงมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของ Waymo ต่อ

ในจดหมายถึงพนักงาน Waymo นั้น Krafcik บอกว่าช่วงที่ผ่านมา Waymo ได้พัฒนา และนำรถยนต์ไร้คนขับใช้งานจริงบนถนนแล้วมากกว่า 20 ล้านไมล์ และมากกว่า 20,000 ล้านไมล์ในแบบจำลอง (simulation) บริษัทยังได้รับเงินเพิ่มทุนก้อนแรกในฐานะบริษัทแยกอิสระจาก Alphabet ถึง 3,250 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน Waymo ได้รับใบอนุญาตให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในเชิงพาณิชย์ที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ในชื่อบริการ Waymo One

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ออกมาตอบโต้ John Krafcik ซีอีโอ Waymo หลังมีข่าวที่เขาบอกว่า Tesla ไม่ใช่คู่แข่งของบริษัทในตลาดรถยนต์ไร้คนขับ โดย Musk ได้ตอบทวีตข่าวดังกล่าวว่า Tesla มีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ AI ที่ดีกว่า Waymo

Musk ยังปิดท้ายว่า money ซึ่งหมายถึงราคารถของ Waymo ที่สูงกว่า Tesla โดยในบทสัมภาษณ์ Krafcik นั้น เขาบอกว่าราคาจะอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์ขึ้นไป เทียบเคียงกับ Mercedes S-Class ขณะที่ Tesla มีเป้าหมายทำราคารถยนต์ให้เข้าถึงได้มากที่สุด โดยปัจจุบันเริ่มต้นที่ 38,000 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ในวงการรถยนต์ไร้คนขับเป็นที่ยอมรับว่า Waymo มีเทคโนโลยีที่พร้อมและล้ำหน้ากว่าเจ้าอื่นอยู่หลายปี แต่ในแง่การตลาดและความแพร่หลายแล้ว Autopilot ของ Tesla ถูกพูดถึงและถูกนำไปใช้งานมากกว่า

John Krafcik ซีอีโอของ Waymo ถูกถามถึง Tesla กับสื่อในเยอรมนี พูดถึง Tesla เรื่องระบบไร้คนขับว่าไม่ใช่คู่แข่งของ Waymo ในเรื่องนี้ เพราะ Waymo ผลิตระบบไร้คนขับแบบไม่ต้องมีคนมานั่งหลังพวงมาลัย แต่ของ Tesla เป็นบริษัทรถยนต์ที่ทำระบบช่วยขับขี่ (driving assistance) ที่ดีเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

แม้จะทดสอบเชิงพาณิชย์มาเป็นปี ๆ แต่ Waymo ก็ไม่เคยอนุญาตให้ผู้เข้าทดสอบเปิดเผยหรือบันทึกข้อมูลการทดสอบใช้งานได้ จนกระทั่ง Waymo One ให้บริการเชิงพาณิชย์จริง ๆ เมื่อตุลาคมที่ผ่านมา

Joel Johnson นักศึกษามหาวิทยาลัยในรัฐแอริโซนา ที่ทดลองใช้งาน Waymo ตั้งแต่ช่วงทดสอบปิดในปี 2019 โพสต์วิดีโอบันทึกและรีวิวการใช้งานรถไร้คนขับบนแชนแนล YouTube ของตัวเอง สิริรวมการใช้งานไม่ต่ำกว่า 60 ครั้ง ทั้งนั่งเองหรือเรียกรถเพื่อให้คนอื่นนั่ง และอัดความรู้สึกหรือรีวิวไปด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ออกรานงานความปลอดภัยหลังปล่อยให้รถของบริษัทขับแบบอัตโนมัติรวม 6.1 ล้านไมล์หรือ 9.8 ล้านกิโลเมตร โดยสรุปยอดชนเพียง 18 ครั้งและอาจจะชนอีก 29 ครั้ง โดยไม่มีครั้งใดอาจสร้างความบาดเจ็บร้ายแรงหรือเสียชีวิต

ระยะทาง 10 ล้านกิโลเมตรนี้หากเทียบกับผู้ขับขี่ที่ถือใบขับขี่สหรัฐฯ จะต้องใช้เวลาเฉลี่ยถึง 500 ปีจึงขับขี่ได้มากเท่านี้

Tags:
Node Thumbnail

Waymo และ Daimler ประกาศร่วมมือกันพัฒนารถบรรทุกเป็นระบบรถยนต์ไร้คนขับ Level 4 หรือเป็นระบบไร้คนขับเต็มรูปแบบภายใต้เงื่อนไขบางประการ

สำหรับโครงการรถบรรทุกที่จะพัฒนาร่วมกัน คือทาง Daimler จะนำรถยนต์ Freightliner Cascadia มาปรับแต่งโดยใส่ Waymo Driver เพื่อนำทางเข้าไป โดยรถบรรทุกคันแรกจะพร้อมเดินรถในสหรัฐฯ ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Tags:
Node Thumbnail

Waymo One บริการแท็กซี่ไร้คนขับเริ่มเปิดทดสอบให้บริการเชิงพาณิชย์ในวงจำกัดมาตั้งแต่ปี 2018 ในเมือง Phoenix รัฐแอริโซนา วันนี้ Waymo One เปิดให้บริการกับสาธารณะอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

Waymo One จะให้บริการผ่านแอป Waymo ทั้งบน Play Store และ App Store ลักษณะเดียวกับการเรียก Uber โดย Waymo บอกว่าเร็ว ๆ นี้ตัวบริการจะเป็นแบบไร้คนขับ 100% ทำให้คาดว่าตอนนี้น่าจะยังต้องมีคนนั่งอยู่หลังพวงมาลัยตอนให้บริการอยู่

ที่มา - Waymo

Tags:
Node Thumbnail

Anthony Levandowski อดีตผู้ก่อตั้ง Otto สตาร์ทอัพรถไร้คนขับถูกศาลตัดสินจำคุก 18 เดือน ฐานขโมยความลับทางการค้าจาก Waymo โดยผู้พิพากษาตัดสินลดลงจากที่สำนักงานอัยการของเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ (Northern District of California) ยื่นฟ้องให้จำคุก 27 เดือน หลังเจ้าตัวรับสารภาพไปก่อนหน้านี้

Pages