Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสจับเจ้า Kindle 3rd gen ตัวเป็น ๆ หลังจากที่ได้ยินกิตติศัพท์มาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้วครับ

หลังจากที่ผมได้มีโอกาสจับแบบเต็ม ๆ และถ่ายรูป Kindle 3rd gen ตัวนี้ ได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็ปรากฏรีวิวฉบับเต็ม เป็นที่เรียบร้อย entry นี้ก็เลยเป็นการจับมามองเป็นบางมุม และเปรียบเทียบกับ BeBook mini 5 ที่ผมตัดสินใจเป็นเจ้าของก่อนหน้านี้ก็แล้วกัน

Tags:
Node Thumbnail

ผมได้อ่าน eBook และเนื้อหาดิจิตอลต่าง ๆ มาตั้งแต่ใช้ PDA และ smartphone ต่าง ๆ มาเรื่อย ๆ ด้วยความสะดวกในการพกพาติดไปกับตัวได้ตลอด แต่ก็มีข้อจำกัดของอุปกรณ์เหล่านี้ นั่นก็คือ หน้าจอของมันมีขนาด 3.2-3.5 นิ้ว ซึ่งถือว่าเล็กเมื่อเทียบกับการอ่านพ็อกเก็ตบุ๊คโดยทั่วไป

กระแสของ iPad และ tablet PC ทำให้พอจะความหวังที่จะได้อ่านเนื้อหาบนอุปกรณ์พกพาจอใหญ่ ๆ บ้าง แต่ก็ติดด้วยราคาและน้ำหนัก ทำให้ลองหันมามอง eReader ซึ่งราคาเริ่มลดลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ จนกระทั่งได้ตัดสินใจสั่ง BeBook Mini มาในที่สุด หลังจากใช้เวลากับมันมาประมาณ 1 เดือนแล้วก็ขอนำมาเล่าประสบการณ์ให้อ่านกันครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ Gizmodo ได้รับเครื่องต้นแบบ iPhone รุ่นหน้า มาแบบไม่คาดหมาย ทำให้เราได้รู้เทคนิคในการป้องกันภาพหลุดผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple นั่นคือ การปลอมตัว ครับ

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Gizmodo นั้น เครื่องต้นแบบ iPhone รุ่นหน้า ได้รับการปลอมตัว โดยใช้กรอบพลาสติกครอบเอาไว้ ให้มีหน้าตาเหมือน iPhone 3GS ทำให้ผู้ทดสอบสามารถถือเครื่องต้นแบบไปไหนมาไหนได้ โดยไม่ถูกสังเกตเห็น ซึ่งจะพบกับหน้าตาที่แท้จริง ก็ต่อเมื่อแกะกรอบพลาสติกออกเท่านั้น

ดูวิดีโอ และรูปภาพได้ตาม link ที่มานะครับ

Tags:
Node Thumbnail

จากความเดิมตอนที่แล้ว ที่เป็นเรื่องของ hardware คราวนี้จะมาดูภาค software กันครับ

ภาค Software
OS
ข้อแตกต่างอันแรกของ 2 รุ่นนี้ก็คือ Spica มากับ Android 1.5 ส่วน A88 มากับ Android 1.6 ซึ่งในการใช้งานทั่ว ๆ ไป อาจจะไม่เจอความแตกต่างกันมากนัก แต่จะส่งผลต่อฟีเจอร์ หรือ app บางตัว ที่เริ่มสนับสนุนใน Android 1.6 จะเล่าให้ฟังต่อไปครับ

Tags:
Node Thumbnail

ทั้ง Samsung Galaxy Spica และ WellcoM A88 เป็นโทรศัพท์ Android รุ่นเล็ก ซึ่งมีจุดเด่น ด้วยราคาที่ไม่แพงจนเกินไป แต่มีฟีเจอร์ให้ได้สัมผัสประสบการณ์ Android (เกือบ)ครบถ้วน รูปร่างหน้าตา และประสิทธิภาพการใช้งาน ทำให้ โทรศัพท์ Android ทั้ง 2 รุ่นนี้ เป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ Android starter ทั้งหลาย บังเอิญผมได้มีโอกาสได้ทดลองใช้งานทั้ง 2 รุ่น จึงขอเอาประสบการณ์มาแบ่งปันกันครับ

Tags:
Node Thumbnail

เป็นข่าวที่ออกมาจากทาง Samsung ซึ่งประกาศ บันทึกสถิติ Guinness World Record ใหม่ของการบันทึกข้อความผ่านจอสัมผัสบนโทรศัพท์มือถือ โดยใช้ Swype เป็นผู้ช่วยครับ

กติกาง่าย ๆ ของ Guinness World Record ก็คือ การจับเวลาที่ใช้ในการพิมพ์ประโยคมาตรฐาน ผ่านทางจอสัมผัสบนโทรศัพท์มือถือ

"The razor-toothed piranhas of the genera Serrasalmus and Pygocentrus are the most ferocious freshwater fish in the world. In reality they seldom attack a human"

Tags:
Node Thumbnail

จากการสำรวจของ AdMob ทำการสำรวจผู้พัฒนา app บน iPhone จำนวน 100 กว่าคน ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่ใช้ iPhone เป็น เครื่องหลัก แต่ ส่วนใหญ่ก็วางแผนที่จะพัฒนา app บน Android ภายใน 6 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกดังนี้ครับ

  • 30% ของผู้พัฒนา มีการพัฒนา app บนมากกว่า 1 platform อยู่แล้ว
  • 47% มีแผนจะขยายการพัฒนาออกไปมากกว่า 1 platform ใน 6 เดือน
  • 70% ของผู้พัฒนา app บน iPhone มีแผนจะข้ามฟากมายัง Android ใน 6 เดือน
  • 48% ของผู้พัฒนา app บน Android มีแผนจะข้ามฟากไป iPhone

ผลของการสำรวจครั้งนี้ มีการตีความว่า เป็นการตอกย้ำความร้อนแรงของ Android ในช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดี

ชาว Blognone มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

Tags:
Topics: 

ข่าวคราวล่าสุดของ HTC Legend ที่เป็นทายาทของ HTC Hero ที่ได้รับการกล่าวขวัญในเรื่องโครงของโทรศัพท์ unibody ที่ทำด้วยอะลูมิเนียม ล่าสุด Engadget ได้จับเอา HTC Legend มาทำการรีวิวแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ถูกจับไปเปรียบเทียบกับ HTC Hero อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จุดเด่นของ HTC Legend ที่ Engadget ได้พูดถึง ก็คือ

  • บางกว่า HTC Hero
  • Android 2.1 มาพร้อมกับ Sense UI เป็นตัวแรก
  • Multitouch!
  • หน้าจอ AMOLED
  • ใช้ Optical trackpad แทน Trackball ซึ่งน่าจะทนทานมากกว่า

ส่วนข้อเสียที่น่าจับตาก็คือ

Tags:
Node Thumbnail

update การงัดข้อระหว่างยักษ์กูเกิล กับจีน ครับ

สืบเนื่องมาจากกรณีการโจมตีเว็บไซต์กูเกิลเชื่อมโยงไปยังที่มาในจีน นำไปสู่ ข่าวลือการยกเลิกความร่วมมือในการบล็อคเว็บในจีน การถอนตัวออกจากการทำธุรกิจในจีน และการเจรจากับรัฐบาลจีน ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ข่าวสั้น ๆ 37 วินาที ครับ

ในงานประกาศรางวัล Grammy ครั้งที่ 52 เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา Stephen Colbert ล้วง iPad ออกมาประกาศชื่อผู้เข้าชิงรางวัลซะงั้น เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรเลย

วิดีโอหลัง break ครับ

ที่มา: BoyGeniusReport

Tags:

คุณเคยประสบปัญหาเหล่านี้บ้างหรือไม่? รู้สึกแย่กับชีวิตที่ผูกติดกับ social network Web 2.0 และการออนไลน์ตลอดเวลา หรือหมู่เพื่อนฝูงที่เริ่มแปรสภาพเป็นโจทก์ และเจ้าหนี้ จนอยากจะหายสาบสูญจากวงการไปตลอดกาล ถ้าคุณกำลังรู้สึกแบบนี้อยู่ ผมมีเว็บมาแนะนำครับ

เว็บนี้มีชื่อว่า Web 2.0 Suicide Machine ครับ คำจำกัดความสั้น ๆ ง่าย ๆ ของมันก็คือ "การฆ่าตัวตายทาง social network" เพียงแต่คุณมอบ login และ password ของบริการ social network ที่ไม่ต้องการใช้ชีวิตอยู่อีกต่อไป ให้กับทาง Web 2.0 Suicide Machine ข้อมูลทุกอย่างของตัวคุณ เพื่อน และคนที่คุณ follow จะถูกลบออกไปจนเกลี้ยงเกลา เหลือไว้เพียงหน้าโปรไฟล์เปล่า ๆ และข้อความสั่งลาเป็นครั้งสุดท้าย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากข่าว Google ถูกโจมตี และสงสัยที่มาจากจีน นำไปสู่การพิจารณายกเลิกการร่วมมือกับจีนในการบล็อกเวบ ล่าสุด ก็ออกมาประกาศเลื่อนการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ Android ที่ผลิตโดย Motorola และ Samsung ร่วมกับ China Unicom ที่ตอนแรกมีแผนจะประกาศเปิดตัวในวันนี้ (20 มกราคม 2553)

โดยทาง Google ให้เหตุผลว่า ตัว Google เองรู้สึกว่า บริษัทดูเหมือนไม่มีความรับผิดชอบ ถ้าหากทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ในขณะที่อนาคตการทำธุรกิจในจีนยังไม่แน่นอนแบบนี้

ถึงตอนนี้ ยังไม่เห็นท่าทีการตอบสนองจากฝั่งรัฐบาลจีนเท่าไหร่ คงต้องรอดูต่อไปครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เคยมีข่าวการจับตัวคนร้ายขโมยของ และใช้เทคโนโลยีมาช่วยตามคืนมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น SETI หรือ Macbook ซึ่งทั้ง 2 กรณีสามารถติดตาม laptop ที่ถูกขโมยไปกลับมาได้

คราวนี้เป็นคิวของ Facebook ครับ

เรื่องเกิดขึ้นในเพนซิลวาเนีย โดยหัวขโมยรายนี้เข้าไปขโมยแหวนเพชรในบ้านหลังหนึ่ง แล้วก็สามารถหลบหนีออกมาได้ ก่อนที่จะโดนจับในเวลาต่อมา โดยตำรวจสามารถติดตามจับขโมยรายนี้ได้เพราะว่า ดันแอบไปใช้คอมพิวเตอร์ของเจ้าของบ้านล็อกอินเข้า Facebook

แต่ดันลืมล็อกเอาท์

ทำให้ตำรวจสามารถตามไปจับกุมได้ในที่สุด

ต่อไปจะมีขโมยที่ไหน tweet ระหว่างปฏิบัติการบ้างไหมครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Palm ปล่อย Palm Pre ซึ่งเป็น smartphone ตัวแรกในตระกูล WebOS ไปแล้ว ซึ่งก็มีเสียงชม เสียงบ่นเสียงเปรียบเทียบ ต่างกันไป

ล่าสุด Palm ได้ปล่อยรายละเอียด เครื่องในตระกูล WebOS ตัวที่ 2 ออกมาแล้ว ในชื่อว่า Palm Pixi โดยยังคงเป็นการจับมือร่วมกับค่ายมือถือระบบ CDMA อย่าง Sprint เช่นเดิม และรูปร่างหน้าตายังคงมี QWERTY keyboard แบบ 3 แถวเช่นเดิม แต่ออกแนว Blackberry คือไม่ต้องสไลด์ออกมาเพื่อใช้งานแบบ Palm Pre

รายละเอียดที่ปรากฏในเว็บไซต์ Palm (เท่าที่ผมดูคร่าว ๆ แล้วสะดุดตา คือ มันไม่มี Wifi ครับ) เป็นดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ Palm เปิดตัว Palm Pre ที่ใช้ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ที่ชื่อว่า WebOS ออกมาในช่วงตันเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด Palm ได้เปิด source code ของ WebOS ให้กับนักพัฒนาและผู้สนใจ ให้มาดาวน์โหลดกันได้แล้ว ภายใต้ GPL ครับ

โดยรายละเอียดของ WebOS ตัวนี้ ดัดแปลงมาจาก Linux โดยใช้ kernel version 2.6.24 ที่มีการปรับให้เข้ากับ CPU และ hardware ต่าง ๆ ใน Palm Pre

ไปดาวน์โหลดกันเต็ม ๆ ได้ที่ opensource.palm.com ครับ

แถมข่าวอื่น ๆ เกี่ยวกับ Palm Pre ที่ออกมาก่อนหน้านี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

แต่เดิมนั้นความพยายามในการเอา Linux ไปใช้งานบนเครื่อง PC ที่เป็น Windows อยู่แล้ว โดยไม่ไปรบกวนข้อมูลที่อยู่ใน harddisk ก็จะทำโดยการ ติดตั้ง Linux ลงใน USB drive โดยใช้เทคนิคของการสร้าง partition และ boot system ลงบน USB drive และใช้ความสามารถของ BIOS ในการบูตเครื่องจาก USB drive โดยตรง ต่อมาใน Ubuntu version 8.04 ได้มีการนำเอา Wubi มาใช้ในการติดตั้ง Ubuntu ภายใต้ Windows อีกทีหนึ่ง

Tags:
Topics: 

เป็นที่ทราบกันดีว่า Unix time นั้นเริ่มนับเวลาเป็นวินาทีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 1970 เป็นต้นมา และในวันศุกร์ที่ 13 ก.พ.นี้ เวลา 23:31:30 ตามเวลา GMT ซึ่งช้ากว่าเวลาของประเทศไทย 7 ชั่วโมง Unix time จะเป็นเลขเรียงกัน 1234567890 ครั้งแรก และครั้งเดียวในประวัติศาสตร์

ใช้ perl ในการ ทดสอบเทียบกับเวลาท้องถิ่นได้ครับ

perl -e 'print scalar localtime(1234567890),"\n";'

ของไทยเราจะตรงกับเวลา 6 โมงครึ่ง ตอนเช้าวันวาเลนไทน์ครับ

ที่มา Gizmodo

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่โครงการ Mobile Firefox หรือที่รู้จักกันในชื่อ Fennec (ข่าวเก่า) เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกได้พุ่งเป้าไปที่ Linux และ Windows Mobile platform ล่าสุด Mozilla ได้รุกคืบไปบน Symbian platform ที่ครองส่วนแบ่งตลาด smartphone อยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง Mozilla กับ Symbian และผู้สนใจ

ที่น่าสนใจคือ ไป ๆ มา ๆ ทำท่าจะแซงหน้า platform ที่ลงมือทำก่อนอย่าง Linux และ Windows Mobile โดยมีกำหนดแล้วเสร็จของตัว browser ที่มีความสามารถครบถ้วน ภายในเดือนเมษายน 2009 นี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Microsoft ทุ่มทุนครั้งใหญ่จัดทำแคมเปญโฆษณา ในชุด I'm a PC ขึ้นมา เพื่อตอบโต้โฆษณา Get A Mac ของ Apple และทำการเปิดเว็บไซต์ Windows: I'm a PC ขึ้น ก็ปรากฏว่า มีผู้ไปพบข้อมูล metadata ที่อยู่ในภาพของ sean@windows.com ที่ปรากฏอยู่บนเว็บของ Microsoft ว่าถูกสร้างขึ้นจากโปรแกรม Adobe Creative Suite 3 บนเครื่อง Mac ไปเสียนี่ จึงได้นำหลักฐานที่พบไป post เอาไว้บน flickr

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ใครที่ติดตาม ข่าวของ PDA Phone ที่ใช้ android ของ Google คงจะได้ยินชื่อของ HTC Dream มาเป็นระยะ ๆ ช่วงหลัง ๆ ก็ชักจะมีข่าวถี่ขึ้น และมี รายละเอียดชัดเจนขึ้น

วันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา HTC Dream ก็ได้ผ่านการเห็นชอบจาก FCC ของสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยทาง HTC ได้ขอคุ้มครองความลับของผลิตภัณฑ์จนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับ iPhone ซึ่งมีการเปิดตัวก่อนการคุ้มครองหมดอายุประมาณ 3 สัปดาห์ทำให้มีความเป็นไปได้เหมือนกันที่จะมีการประกาศตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้

ความสามารถที่คาดว่าจะมีใน HTC Dream

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตามข่าวซึ่งมีการเปิดเผยเพียงชื่อของเด็กวัยรุ่นคนนี้ Yang ในประเทศจีน ได้ร่วมกับชายอีก 2 คน วางแผนเรียกค่าไถ่ตัวเองจากพ่อแม่ตัวเองเป็นเงิน 10,000 หยวน แต่ก็ถูกตำรวจจับได้ในขณะที่กำลังถอนเงินออกจากตู้ ATM

สุดท้าย Yang ก็ได้รับสารภาพว่า ตนเองต้องการนำเงินไปซื้อเครื่องเล่นเกม Nintendo ซึ่งคาดว่าจะเป็น Nintendo Wii (หรือ DS??)

ที่มา Gizmodo

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันก่อนหน้านี้แล้ว ว่าการติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดบางชนิด เช่น rhinovirus, influenza virus และ respiratory syncytial virus ทำให้อาการถุงลมโป่งพอง (Chronic Obstructive Pulmonary Disease: COPD) กำเริบมากขึ้น โดยมีความรุนแรง และระยะเวลาที่ยาวนานกว่าสาเหตุที่ทำให้กำเริบชนิดอื่น ๆ และก็ยังทำให้อาการของไข้หวัดในคนสูบบุหรี่ที่ยังแข็งแรงดี มีอาการรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป แต่ก็ยังไม่มีคำอธิบายของสิ่งที่เกิดขึ้นนี้จนกระทั่งทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Yale ได้ค้นพบสาเหตุของปรากฏการณ์ดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันว่า ปริมาณน้ำแข็งที่ขั้วโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลนั้น มีความหนาลดลงทุกปี ตามอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่เพิ่มขึ้น

นักวิจัยจาก National Snow and Ice Data Center มหาวิทยาลัย Colorado ได้แสดงความเป็นห่วงว่า ฤดูร้อนในปีนี้มีโอกาสเป็นไปได้ที่น้ำแข็งบนขั้วโลกเหนือจะละลายจนหมด เนื่องจากชั้นน้ำแข็งที่เคลือบผิวหน้าทะเลเอาไว้บางลงมากเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลเนื่องมาจากปรากฏการณ์ Arctic Oscillation ทำให้อัตราการไหลของน้ำแข็งขั้วโลกลงสู่ทะเลเร็วขึ้น เหลือเพียงชั้นน้ำแข็งบาง ๆ อายุ 1 ปีเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

จากการสำรวจโดย Baker Heart Institute ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในออสเตรเลียเมื่อปี 2005 พบว่า 70% ของผู้ชาย และ 60% ของผู้หญิงที่มีอายุในช่วง 45-65 ปี มีดัชนีมวลกาย (Body Mass Index: BMI) มากกว่าหรือเท่ากับ 25 (>25 = น้ำหนักเกิน, >30 = โรคอ้วน) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าในอนาคตจะมีจำนวนผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากความอ้วน ทั้งโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเข่าเสื่อม นี้เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

จากรายงานนี้ทำให้มีการรณรงค์ให้มีการลดน้ำหนักในระดับชาติ และให้งบประมาณสนับสนุนสำหรับสถานที่ออกกำลังกายอีกด้วย

ไม่รู้ว่าต่อไป จะมีประเทศในทวีปเอเชียเข้าแข่งกับเขาด้วยหรือเปล่า

ที่มา Physorg

Tags:
Node Thumbnail

วารสารทางการแพทย์ Journal of Trauma เดือนมิถุนายน ได้ตีพิมพ์เกี่ยวกับผลการใช้สารทดแทนเลือด ในระยะที่ 3 (Phase III) เป็นครั้งแรก

การทดลองนี้ นำโดย UCLA ทำการเปรียบเทียบการใช้สารทดแทนเลือด กับเลือดปกติที่ได้จากการบริจาค ในประเทศสหรัฐอเมริกา อัฟริกาใต้ และทวีปยุโรป เป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยมีผู้ป่วยเข้าร่วมในการวิจัยนี้เป็นจำนวน 688 คน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูก (Orthopedic surgery) และจำเป็นต้องได้รับเลือด แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับเลือดตามปกติ 358 คน และกลุ่มที่ได้รับสารทดแทนเลือดนี้ 350 คน

Pages