Tags:
Node Thumbnail

ผมได้อ่าน eBook และเนื้อหาดิจิตอลต่าง ๆ มาตั้งแต่ใช้ PDA และ smartphone ต่าง ๆ มาเรื่อย ๆ ด้วยความสะดวกในการพกพาติดไปกับตัวได้ตลอด แต่ก็มีข้อจำกัดของอุปกรณ์เหล่านี้ นั่นก็คือ หน้าจอของมันมีขนาด 3.2-3.5 นิ้ว ซึ่งถือว่าเล็กเมื่อเทียบกับการอ่านพ็อกเก็ตบุ๊คโดยทั่วไป

กระแสของ iPad และ tablet PC ทำให้พอจะความหวังที่จะได้อ่านเนื้อหาบนอุปกรณ์พกพาจอใหญ่ ๆ บ้าง แต่ก็ติดด้วยราคาและน้ำหนัก ทำให้ลองหันมามอง eReader ซึ่งราคาเริ่มลดลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ จนกระทั่งได้ตัดสินใจสั่ง BeBook Mini มาในที่สุด หลังจากใช้เวลากับมันมาประมาณ 1 เดือนแล้วก็ขอนำมาเล่าประสบการณ์ให้อ่านกันครับ

BeBook เป็น eReader ตระกูลหนึ่ง ที่ผลิตโดยบริษัท Jinke ในประเทศจีน และไปปรากฏตัวในต่างประเทศ ในชื่อต่าง ๆ กัน เช่น BeBook, LBook, Hanlin, EZReader สามารถสั่งผ่านทางเวบไซต์ http://www.mybebook.com/ ชำระเงินผ่านทาง PayPal ราคา ($199) รวมค่าส่ง ($25) และภาษีขาเข้าอีก 1 พันกว่าบาท แล้วก็ตกประมาณ 7 พันกว่าบาท ใช้เวลาเดินทางจากต้นทางประเทศเนเธอร์แลนด์ 3 วัน ทาง FedEx

No DescriptionNo Description
No Descriptionข้อความแรกที่อยู่ในเอกสารหลังจากที่แกะกล่องออกมาคือ คำเตือนว่า หน้าจอ e-Ink นี้มันไม่ใช่ touchscreen.. อย่าได้พยายามกดมัน

อุปกรณ์ที่มากับตัวเครื่องประกอบไปด้วย

  • BeBook Mini ใส่แบตเตอรี่มาเรียบร้อย ความรู้สึกแรกที่ได้จับ.. มันเบาดี ขนาดจะเล็กกว่าพ็อคเก็ตบุคมาตรฐานอยู่เล็กน้อยครับ
  • สายคล้องข้อมือ 1 เส้น
  • หูฟัง 3.5 mm
  • สาย mini USB ไม่มี adaptor แถมมาด้วย
  • ไขควงและน็อต (สำหรับแกะเปลี่ยนแบตเตอรี่)

ทัวร์รอบตัวเครื่อง

No Description
ด้านล่างของจอ: มีแป้นตัวเลข ซึ่งจะใช้เป็น input หลักของเครื่อง, ปุ่ม back และ menu/ok
No Description
ด้านบน: ช่องใส่ SD card, mini USB และปุ่ม power
No Description
ด้านล่าง: ช่องเสียบสายหูฟัง 3.5 mm
No Description
ด้านขวา: thumbwheel สำหรับใช้ navigation
No Description
ด้านหลัง: ปุ่ม reset และช่องใส่แบตเตอรี่

เปิดเครื่อง

เมื่อเปิดเครื่องก็จะพบกับตัวหนังสือสีดำบนหน้าจอสีขาว ไม่มี backlight ความชัดเจน จะขึ้นอยู่กับแสงสว่างของสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือกระดาษ หน้าจอ ความละเอียด 800x600 พิกเซล greyscale 8 ระดับ ขนาดหน้าจอของ BeBook Mini คือ 5 นิ้ว (ตามเส้นทแยงมุม) ถ้าเทียบแล้ว ก็จะเล็กกว่าหน้ากระดาษหนังสือ paperback อยู่เล็กน้อย

ในส่วนติดต่อกับผู้ใช้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ file browser ที่แสดงรายละเอียดของไฟล์ และโฟลเดอร์ต่าง ๆ ที่อยู่ในหน่วยความจำ และส่วนที่ 2 คือ หน้าแสดงเนื้อหาของหนังสือ เนื่องจากหน้าจอไม่ใช่ touch screen การ input จึงต้องผ่านทางปุ่มต่าง ๆ ที่อยู่บนเครื่อง ในการ navigate ไปตามที่ต่าง ๆ ซึ่งไม่ซับซ้อนอะไร

ประสบการณ์ "อ่าน"

No Descriptionตัวหนังสือสามารถแสดงผลได้คมชัดดี สามารถใช้เวลาอ่านติดต่อกันนาน ๆ ได้อย่างสบายตา ขนาดตัวหนังสือ สามารถปรับระดับซูมได้หลายระดับ ให้เหมาะกับความต้องการ ได้โดยเครื่องจะทำการจัดเรียงข้อความ (reflow) ให้ใหม่โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องปวดหัวกับการ scroll ในแนวซ้ายขวา

No Descriptionการแสดงผลรูปภาพ บนหน้าจอ e-Ink นี้ ไม่เหมาะสำหรับภาพความละเอียดสูง ๆ หรือภาพที่เป็นสี เพราะรายละเอียดจะหายไปเยอะมาก จากข้อจำกัดของหน้าจอเอง แต่ก็ทดแทนด้วยข้อดี ของการประหยัดพลังงาน โดยเราสามารถเปิดหน้าหนังสือทิ้งไว้ได้เป็นสัปดาห์ โดยตัวเครื่องแทบจะไม่กินพลังงานเลย ลดความกังวลในการชาร์จบ่อย ๆ และการพกอุปกรณ์ชาร์จติดตัวไปได้มาก

การกดเปลี่ยนหน้า สามารถทำได้จากหลาย ๆ ปุ่ม ที่อยู่รอบเครื่อง (thumbwheel ทางด้านขวา, Next/Previous page ทางด้านซ้าย และปุ่มเลข 9, 10 ทางด้านล่าง) ทำให้สามารถถือได้หลายท่า มือขวา หรือซ้าย ในช่วงแรก ๆ จะรู้สึกหน่วง ๆ ในเรื่องของความเร็วในการเปลี่ยนหน้าอยู่บ้าง เพราะอาจใช้เวลาประมาณ 0.5-1 วินาที โดยประมาณ ในการกดเปลี่ยนหน้าแต่ละครั้ง ไม่ได้ไหลลื่นเหมือนอย่างที่เราคุ้นเคยกับการใช้อ่านบน smartphone หรือ หน้าจอ PC ถ้ามองอีกแง่หนึ่งก็คงใช้เวลาพอ ๆ กับการขยับมือ พลิกหน้าหนังสือก็พอได้อยู่

เหตุผลที่ผมตัดสินใจเลือก BeBook เพราะเห็นตามคุณสมบัติที่แจ้งไว้ว่า รองรับไฟล์ format ต่าง ๆ ได้หลากหลาย (pdf, doc, html, bmp, jpg, png, gif, tif, djvu, fb2, wol, txt, epub, ppt, lit, chm, rar, zip, mp3, mobi, prc, htm) ซึ่งมากกว่าที่ eReader ตระกูลอื่น ๆ สนับสนุน หลาย ๆ format โดยเฉพาะ format ที่เกิดมาในยุคของ ebook สามารถทำงานบน BeBook ได้อย่างน่าประทับใจ เช่น epub, fb2, txt และ prc อาจจะเป็นเพราะเครื่องถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการอ่านเนื้อหาที่ไหลไปเรื่อย ๆ (เช่น นิตยสาร, นวนิยาย) ที่ไม่มี text formatting หรือ page layout ที่ซับซ้อนมากนัก

แต่สิ่งที่ผมค่อนข้างผิดหวังก็คือการทำงานในหลาย format ที่ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เช่น ไม่สามารถแสดงไฟล์ html ที่มี layout ที่ซับซ้อน และส่งผลไปยัง format ที่ใช้ html เป็นพื้นฐานอย่าง chm จนไม่สามารถเปิดอ่านเนื้อหาที่ต้องการได้ในบางไฟล์ เพราะ layout เพี้ยนจนอ่านไม่ได้ ต้องอาศัยการ convert ให้กลายเป็น pdf บน PC ก่อน

No DescriptionNo Description
ตัวอย่าง pdf จากนิตยสาร The Economist เปิดแบบ original layout

ในส่วนของ pdf สามารถอ่าน pdf ส่วนใหญ่ได้อย่างไม่มีปัญหา โดยเฉพาะไฟล์ที่ให้ความสำคัญกับการ reflow เนื้อหา อย่างเช่น นิตยสารต่างประเทศ

No Description
การ zoom ทำให้กลายเป็น reflow mode

ปัญหาที่พบในการใช้งานกับ pdf ก็คือ ใน original layout ตัวหนังสือจะเล็กเกินไป เพราะจอแค่ 5 นิ้ว (ความคิดแรกหลังจากเห็น layout เต็ม ๆ ของ original layout ก็คือ ถ้าได้เปิดบนจอ 9 นิ้วก็คงจะเยี่ยมไปเลย) นอกจากนี้การขยาย (zoom) เป็นการขยายตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น และข้อความถูก reflow ใหม่ทำให้ไม่สามารถดูเอกสารแบบ layout เต็ม ๆ แบบขยายได้ ซึ่งทำให้อรรถรสการดูข้อมูลที่เป็นตาราง และแผนภูมิต่าง ๆ หายไป
 

ภาษาไทย
การสนับสนุนภาษาไทย คงจะเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจซื้อ eReader มาใช้งานของหลาย ๆ คน จากการใช้งานพบว่า ใน firmware มีการ install font ภาษาไทยมาให้เรียบร้อย แต่การจัดเรียงข้อความจาก text file ธรรมดา ยังเจอปัญหาสระลอยอยู่

No Description
สระลอยใน text file ภาษาไทย (UTF8)

แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะการจัดเรียงข้อความสำหรับไฟล์ pdf สนับสนุนภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น การเอาเนื้อหาภาษาไทยมาเปิด ก็เพียงแต่นำข้อความที่ต้องการ มาแปะลงในโปรแกรม word processor ต่าง ๆ แล้ว บันทึกเป็น pdf หรือการใช้เครื่องมืออย่าง cups-pdf หรือ cutepdf มาช่วยก็สามารถทำได้แล้ว

No Description
ภาษาไทยใน pdf ที่บันทึกผ่าน OpenOffice Writer

ความสามารถทางสื่ออื่น ๆ

นอกจากจะสามารถใช้อ่าน ebook แล้ว BeBook Mini ยังมีความสามารถในการเล่นไฟล์เสียง mp3 ได้อีกด้วย แต่ไม่มี built-in speaker ในเครื่อง จะต้องต่อแจ็ค 3.5 mm เข้ากับตัวเครื่องเท่านั้น สำหรับคุณภาพเสียงของเครื่องที่ทำการทดสอบนี้ ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ portable player อื่น ๆ แม้ว่าจะใช้ไฟล์ที่มี bitrate ขนาดสูงแล้วก็ตาม หลังจากทดลองฟังไม่ถึง 5 นาทีก็ต้องถอยก่อนดีกว่า

สรุปประสบการณ์การใช้งาน BeBook Mini และความเห็นเกี่ยวกับ eReader ของผม

ในปัจจุบันตลาด eBook และ eReader กำลังอยู่ในภาวะสงคราม ของการลดราคาตัวเครื่อง eReader เอง และการสร้างเครือข่ายเนื้อหาต่าง ๆ ด้วย ราคาที่เริ่มน่าสนใจมากขึ้น ความสามารถที่เพิ่มขึ้น ความสะดวกในการพกพา และกินพลังงานต่ำ ทำให้ eReader จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหนอนหนังสือทั้งหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ

BeBook Mini เป็น eReader รุ่นประหยัด น้ำหนักเบา พอที่จะสามารถพกติดตัวไปได้ทุกที่ ด้วยความสามารถของ e-Ink ที่ไม่กินพลังงาน และให้ความรู้สึกคุ้นเคยเหมือนการอ่านหนังสือบนหน้ากระดาษ ทำให้ผมรู้สึกคุ้มค่า ที่จะพกมันไปด้วยในโอกาสต่าง ๆ เพื่อ "อ่าน"

เนื่องจากมันไม่ได้มีความสามารถทางด้าน multimedia, wireless หรือ internet connection เลย ทำให้คุณจะตัดสินใจซื้อมันมาเพื่อ "อ่าน" เท่านั้น

แม้ว่าจะมีจุดเด่นที่สามารถอ่านไฟล์ได้หลากหลาย format แต่ความเหมาะสมที่จะเอามาอ่านบนหน้าจอ 5 นิ้วนี้ คงจะเป็นเนื้อหาที่มีการจัดเรียงหน้าที่ไม่ซับซ้อนมากนัก และมีเนื้อหาเป็นแบบไหลไปเรื่อย ๆ แต่ไม่เหมาะกับการอ่านแผนภูมิ ตาราง รูปภาพ ที่มีความซับซ้อน และการอ่านไฟล์ในหลาย ๆ format ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก ท่านที่กำลังพิจารณาตัดสินใจซื้ออาจจะต้องเตรียมใจเอาไว้บ้าง หรืออาจจะต้องทำการบ้านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลงไฟล์ไปเป็น format ที่ไว้ใจได้อย่าง pdf, epub, txt, mobi, pdb

Spec ของ BeBook mini เป็นดังนี้

  • น้ำหนัก: 160 g
  • หน้าจอ: e-Ink 5 นิ้ว (ตามเส้นทแยงมุม) ความละเอียด 800x600 pixels ขาวดำ
  • Internal storage: 512 MB (ใส่ SD card เพิ่มได้ถึง 4GB)
  • ลำโพง: ไม่มี
  • เชื่อมต่อผ่านทาง USB 2.0
  • Bluetooth: ไม่มี
  • WiFi: ไม่มี
  • Web browser: ไม่มี 

Links

    Get latest news from Blognone

    Comments

    By: I3assy on 8 August 2010 - 14:59 #199946
    I3assy's picture

    รูปแรกใหญ่มากครับ

    By: zybernav
    WriterAndroidUbuntu
    on 8 August 2010 - 15:05 #199948 Reply to:199946

    แก้ไขแล้วครับ

    ขอบคุณครับ

    By: heartnet
    AndroidIn Love
    on 8 August 2010 - 15:05 #199947
    heartnet's picture

    แบตเตอรี่อยู่ได้นานกี่ชั่วโมงอะครับ

    By: zybernav
    WriterAndroidUbuntu
    on 8 August 2010 - 15:26 #199957 Reply to:199947

    ลืมชาร์จไปเลยครับ
    อ่านทุกวัน อยู่ได้ 2 สัปดาห์ สบาย ๆ ครับ

    By: heartnet
    AndroidIn Love
    on 8 August 2010 - 16:16 #199968 Reply to:199957
    heartnet's picture

    ถ้าอยู่ได้ถึง 2 สัปดาห์นี่น่าสนใจมากเลยครับ

    By: lilybluecat
    iPhoneWindowsIn Love
    on 8 August 2010 - 15:19 #199951
    lilybluecat's picture

    อยากเห็นมา review ตัวอื่นๆแล้วมาเปรียบเทียบกันจังเลย เพราะแอบอยากได้ kindle

    By: jirayu
    ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
    on 8 August 2010 - 15:37 #199961

    น่าสนจัง


    By: agent5 on 8 August 2010 - 17:01 #199974

    อันนี้ดีกว่า Kobo ที่ผมใช้อีกแฮะ

    By: gonhvvjvo
    AndroidUbuntu
    on 8 August 2010 - 23:16 #200011 Reply to:199974
    gonhvvjvo's picture

    ผมสนใจ Kobo เทียบกับ Kindle แล้วเป็นไงบ้างครับ

    By: agent5 on 9 August 2010 - 14:30 #200079 Reply to:200011

    ข้อดีอย่างเดียวคือมันใช้ epub ได้ครับ มีอิสระในการเลือกซื้อหนังสือเยอะกว่า
    นอกนั้นไม่ว่าจะชี้ประเด็นไหน Kindle กินขาดทุกเรื่อง ทุกเงื่อนไข

    แต่ตอนที่ผมซื้อนั่น Kindle มันยังสองร้อยกลางๆ อยู่เลยครับ
    Kobo แค่ร้อยห้าสิบ ถ้าซื้อวันนี้ Kindle น่าซื้อกว่ามาก

    By: shikima
    Windows PhoneAndroidUbuntu
    on 8 August 2010 - 17:52 #199979

    เหมาะสำหรับคนที่รักการอ่านจริงๆ เพราะทำอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากอ่าน >_<

    By: Mr.PizadSura
    iPhoneAndroidWindowsIn Love
    on 8 August 2010 - 17:57 #199980
    Mr.PizadSura's picture

    ราคาพอ ๆ กับ kindle ตัวใหม่ที่จะออกปลายเดือนนี้เลย

    By: zybernav
    WriterAndroidUbuntu
    on 8 August 2010 - 19:15 #199985

    ตอนที่สั่งซื้อตอนนั้น Kindle, Nook และ Sony Reader ยังไม่ได้ลดราคาเลยครับ

    ผมว่าตอนนี้ Kindle ตัวใหม่นี่คุ้มสุดเลย

    By: Iterator
    Android
    on 8 August 2010 - 20:28 #199991

    ใช้ได้เลยนะครับ

    แต่เรื่องราคาผมกำลังสงสัยว่า ถ้ามันผลิตที่จีน แต่ไปส่งจาก เนเธอแลนด์
    ถ้าเราหาจากจีนโดยตรงมันจะ ราคาเท่าไหร่

    เดี๋ยวนี้อะไรก็พัฒนาไวมาก ระดับราคาไม่เกินห้าพันคงจะได้เห็นในเวลาไม่นาน

    จริง ๆ ถ้ามันรองรับ ทัชด้วยจะดีมากครับ ลองนึกดูว่าต่อไป เด็ก ๆ ไปเรียน
    ไม่ต้องแบกกระเป๋าใบโต แต่แบกจอแบบนี้ไปได้ และทำแบบฝึกหัดบางแบบได้

    เห็นแบบนี้แล้ว ทำให้คิดว่า ที่ Negroponte บอกไว้น่าจะใกล้เคียงมากเลยทีเดียว

    อนาคตของอุตสาหกรรม ผลิตกระดาษสงสัยจะไม่ค่อยสดใสนัก

    By: dq-pb
    AndroidWindows
    on 9 August 2010 - 00:12 #200023 Reply to:199991

    จากจีนไม่ทราบ แต่เห็นราคาในเวปของไทยเนี่ย13.5k เลย

    By: tekkasit
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 9 August 2010 - 10:03 #200053 Reply to:200023
    tekkasit's picture

    ถ้าอันนั้น จำไม่ผิด เค้าโมฯเฟริมแวร์ให้ตัดคำภาษาไทยได้ครับ

    By: Hiran
    AndroidWindows
    on 8 August 2010 - 21:06 #199996
    Hiran's picture

    อยากได้ที่ีมันอ่านพวก xls ด้วยจัง...

    By: Azadious
    iPhoneAndroidWindows
    on 8 August 2010 - 21:47 #200003
    Azadious's picture

    ขอบคุณครับ

    By: tawisatima
    Windows PhoneAndroidSymbian
    on 8 August 2010 - 22:01 #200004
    tawisatima's picture

    สงสัยครับว่า ไฟล์ pdf ที่มีสีต่างๆ อย่างนิตยสาร มันอ่านได้เหมือนกันใช่มั๊ยครับ แต่มองเห็นเป็นขาวดำอัตโนมัติ โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนไฟล์ให้มัน

    By: zybernav
    WriterAndroidUbuntu
    on 8 August 2010 - 22:28 #200009 Reply to:200004

    อ่านได้อัตโนมัติ ไม่ต้องแก้ไข แปลงไฟล์ใด ๆ ครับ

    แต่ปัญหาที่อาจเจอคือ pdf บางไฟล์ที่ไม่ได้ทำเผื่อสำหรับการ reflow ข้อความครับ

    By: jirayu
    ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
    on 8 August 2010 - 23:43 #200019 Reply to:200009

    นึกถึงเอาสารราชการ ที่สแกนแล้วทำเป็น pdf เอา


    By: mementototem
    ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
    on 9 August 2010 - 08:03 #200051 Reply to:200019
    mementototem's picture

    .doc > พิมพ์ลงกระดาษ > สแกนเป็น .jpg > ??? > .pdf

    เหอะ ๆ


    Jusci - Google Plus - Twitter

    By: dq-pb
    AndroidWindows
    on 8 August 2010 - 23:56 #200021

    ถ้าพวกไฟล์ PDF นิตยสารต่างประเทศที่ใช้เลเยอร์เยอะๆ digitalart, 2d 3d artist, macworld ฯลฯ
    ไหวไหมครับ ไฟล์พวกนี้เคยลองบนเครื่องนี่ทำเอาอืดเลยทีเดียว เลยไม่รู้ว่า ebook reader จะไหวไหม

    By: dearteno
    AndroidBlackberryWindowsIn Love
    on 9 August 2010 - 04:05 #200047
    dearteno's picture

    นี่แหละที่รอคอย มันน่าสนใจตรง อ่าน pdf และภาษาไทยได้ด้วยนี่ล่ะครับ

    By: viseua
    Windows PhoneUbuntu
    on 9 August 2010 - 22:23 #200152

    ผมใช้ BeBook Neo สั่งจากเนเธอร์แลนด์เหมือนกัน หน้าจอใหญ่กว่า Mini เล็กน้อย หน้าจอเป็นจอสัมผัส ใช้ stylus มี wifi อ่าน epub ได้ ไม่มีฟอนต์ไทย แต่อ่าน pdf ไทยได้ สู้ mini ไม่ได้ตรงที่จอไม่ขาวเท่า และเปลืองไฟมากกว่า

    รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://weread.in.th/230

    ช่วงที่ซื้อนั้น kindle ยังไม่ส่งเมืองไทย ราคาก็ยังสูง และ ipad ก็ยังไม่ออก อย่างไรก็ตาม ผมใช้ Neo อ่านหนังสือจบไปหลายเล่มแล้ว ทั้งไทยและอังกฤษ เป็นอุปกรณ์ที่ติดมือแทนหนังสือได้เลย