การศึกษาของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมอร์เซด พบว่าในสถานการณ์จำลองที่ชี้เป็นชี้ตาย ราว 2 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมยอมเชื่อ AI เมื่อเห็นไม่ตรงกัน แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจในปัญญาประดิษฐ์มากเกินไป แม้มีการชี้แจงชัด ๆ ว่า AI มีความสามารถจำกัดและอาจให้คำแนะนำที่ผิดพลาดได้
การศึกษานี้ทดลองโดยผู้เข้าร่วมต้องควบคุมโดรนติดอาวุธในสถานการณ์จำลอง จำภาพเป้าหมาย 8 ภาพที่มีสัญลักษณ์กำกับว่าเป็นฝ่ายเดียวกันหรือศัตรูซึ่งแสดงผลขึ้นอย่างรวดเร็ว
จากนั้นหน้าจอจะแสดงเป้าหมายหนึ่งภาพโดยไม่มีสัญลักษณ์กำกับ ผู้เข้าร่วมเลือกว่าเป้าหมายนี้เป็นมิตรหรือศัตรู จะยิงขีปนาวุธหรือถอนตัว หลังตัดสินใจแล้วหุ่นยนต์จะให้ความเห็นและมีโอกาสว่าจะเปลี่ยนใจหรือไม่
Houseparty แอปวิดีโอโซเชียลที่ Epic Games ซื้อกิจการไปเมื่อปี 2019 และเป็นหนึ่งในแอปยอดนิยมในช่วงการระบาดของโควิด 19 ปีที่แล้ว ได้ประกาศเตรียมปิดให้บริการ ในเดือนตุลาคมนี้ โดยตัวแอปได้ถอดออกจาก App Store และ Play Store แล้ว ผู้ใช้งานปัจจุบันจะยังใช้งานได้ต่อไปจนกว่าจะถึงกำหนดปิดตัว
การปิดตัวของ Houseparty นี้ มีผลรวมถึง Fortnite Mode ที่เชื่อมต่อการคุยผ่านวิดีโอไปยังเกม Fortnite ด้วย
Epic Games บอกว่าทีมนักพัฒนาของ Houseparty ตอนนี้กำลังพัฒนาเครื่องมือสำหรับการติดต่อพูดคุยกับในแบบ metaverse ผ่านเกมในเครือของบริษัท จึงน่าจะบอกทิศทางในอนาคตที่ Epic Games มองไว้ได้พอสมควร
แม้ที่ผ่านมาแอปวิดีโอคอลส่วนใหญ่ที่ถูกพูดถึงและแนะนำจะเป็นแอปวิดีโอคอลที่เอาไว้ใช้ทำงานหรือสอนออนไลน์เป็นหลักอย่าง Zoom, Skype, WebEx เป็นต้น แต่ช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมามีแอปวิดีโอคอลอีกตัวที่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
Houseparty เป็นแอปวิดีโอคอลที่ไม่ได้มีความเป็นงานเป็นการเท่าแอปอื่น เน้นไปที่ความบันเทิงเป็นหลัก อย่างการมีเกมให้เล่นกับเพื่อนภายในตัวแอประหว่างวิดีโอคอลกับเพื่อน
IBM Research หรือแผนกวิจัยของไอบีเอ็ม ประกาศวันนี้ว่าทางแผนกได้ปล่อยชุดข้อมูล Diversity in Faces (DiF) ออกสู่สาธารณะ สำหรับงานจดจำใบหน้า (facial recognition) เพื่อให้อัลกอริทึมและระบบประมวลผลใบหน้าที่ต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้ มีความเป็นกลางและเท่าเทียม (fairness) มากขึ้น
John R. Smith นักวิจัยระบุว่า ปัญหาของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เกิดจากใช้อัลกอริทึมจำนวนมาก คือการที่ระบบประมวลผลเหล่านี้มีความไม่เป็นกลาง เนื่องจากข้อมูลที่ใส่ลงไปนั้นก็ไม่เป็นกลางด้วย ตัวอย่างเช่นระบบประมวลผลและจดจำใบหน้าที่อาศัยฐานข้อมูลเป็นการเรียนรู้เป็นต้น ซึ่งนักวิจัยทั่วโลกต่างต้องการลดปัญหานี้
Divorce Online เว็บไซต์ให้ข้อมูลและบริการการหย่าร้าง เผยว่ามีคู่สามีภรรยากว่า 200 คู่ที่ระบุสาเหตุหย่าร้างว่า เป็นเพราะเกม Fortnite โดยจำนวนนี้คิดเป็น 5% จากคู่สามีภรรยาทั้งหมด 4,665 คู่ ที่เข้ามาใช้บริการกับบริษัทตั้งแต่ช่วงต้นปี และที่สำคัญวัดเฉพาะในประเทศอังกฤษเท่านั้น
ข่าวเก่าหน่อย แต่มีความน่าสนใจครับ
ในทางวิชาการสังคมศาสตร์ การแบ่งแยกชนชั้นทางสังคมอาจจะยังเป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน แต่ล่าสุดอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่ยากอีกต่อไปเมื่อ Facebook ได้รับอนุมัติจดทะเบียนสิทธิบัตรฉบับใหม่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อคุ้มครองอัลกอริทึมตัวใหม่ของบริษัท ที่ใช้สำหรับแบ่งแยกชนชั้นและฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม (Socioeconomic group classification)
เมื่อเร็วๆ นี้ วารสารวิชาการ Social Media + Society ได้ตีพิมพ์งานวิจัยที่มีชื่อว่า "Screened Intimacies: Tinder and the Swipe Logic" ที่พยายามอธิบายเหตุผลและเบื้องหลังของการตัดสินใจปัดซ้ายหรือปัดขวาของแอพ ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า Tinder ทำให้ผู้ใช้ตัดสินคนอื่นเร็วขึ้นโดยดูจากเพียงหน้าตาและลดทอนความซับซ้อนของมนุษย์ลง ซึ่งเกี่ยวพันกับทั้งเรื่องของวิธีการใช้งานแอพ และการออกแบบ UI
Jun คือเมืองเล็กๆ ใน Granada ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสเปน เมืองนี้มีประชากรราว 3,500 คน ผู้คนที่นี่มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างจากเมืองอื่นๆ พวกเขาใช้ชีวิตประจำวันโดยมี Twitter หลอมรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตที่นี่
ประชากรกว่าครึ่งของเมือง Jun มีบัญชี Twitter เป็นของตัวเอง ไม่ว่าพวกเขามีเรื่องจะร้องเรียน, ต้องการสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานราชการ, นัดหมายแพทย์, แจ้งเหตุน่าสงสัยต่อตำรวจ, ติดตามข่าวสารและทักทายส่งข่าวกับคนอื่นๆ ในเมือง หรือแม้กระทั่งอยากจะดูว่าลูกของพวกเขาจะได้ทานอะไรเป็นมื้อเที่ยงที่โรงเรียน ทั้งหมดนี้พวกเขาสามารถทำกันผ่านทาง Twitter ได้ทั้งนั้น
Will Johnson ครูประจำโรงเรียนและนักเขียนจากเมืองนิวยอร์ก เผยแพร่ข้อเขียนของเขาในเว็บไซต์นิตยสาร Slate โดยระบุว่าตนเองถูกเชื่อมโยงเข้ากับกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนการเหยียดผิว ผ่านอีเมลที่ส่งโดย LinkedIn ไปให้ผู้ใช้รายอื่นๆ ที่เขารู้จัก
หลายๆ ครั้งที่เราอาจจะตื่นเต้นกับการได้เห็นคุณแม่มือใหม่หลายคน ได้โพสต์รูปและเรื่องราวของลูกตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแม่มือใหม่ อย่างไรก็ตามจากการศึกษาวิจัยของ Ohio State University (OSU) ของสหรัฐอเมริกา กลับพบว่าคุณแม่มือใหม่ที่ชอบโพสต์เรื่องเกี่ยวกับลูกตัวเองลงสื่อสังคมออนไลน์ (social network) บ่อยๆ มักจะเป็นคนที่หากไม่แสวงหาความสมบูรณ์แบบ (perfectionist) ด้วยวิธีการยืนยัน (validation) ก็มักจะเป็นคนที่มีความเศร้า (depressed) อยู่ในใจ
ศูนย์วิเคราะห์สื่อออนไลน์ (Centre for the Analysis of Social Media: CASM) ของ Demos สถาบันวิจัยเพื่อการกุศลด้านการศึกษาและการใช้อำนาจของอังกฤษ ออกมาเปิดเผยผลการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ที่ทำต่อจากงานวิจัยในปี 2014 โดยระบุว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวอังกฤษ มีการใช้คำหยาบคายเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมในช่วงที่ทำการศึกษายาวนาน 3 อาทิตย์ (ไม่ระบุว่าช่วงเวลาไหน) และในระดับนานาชาติ มีทวิตที่ใช้คำหยาบคายสูงถึง 2 แสนทวิต ส่งถึงกว่า 8 หมื่นคน
หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ตีพิมพ์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่ามีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ใช้บริการของ Starbucks ผ่านแอพในการสั่งกาแฟและชำระเงิน บอกว่าตัวเองรู้สึกว่ามีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานน้อยลง โดยเฉพาะในกรณีของการเขียนชื่อลูกค้าข้างแก้วที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน ซึ่งหายไปจากการใช้แอพ
ProPublica เว็บไซต์ข่าวเชิงลึกของสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์รายงานชิ้นใหม่ที่เป็นการวิเคราะห์อัลกอริทึมของซอฟต์แวร์ประเมินความเสี่ยงด้านอาชญากรรมจากสถิติ ซึ่งผู้พิพากษาศาลต่างๆ มักจะนำข้อมูลเหล่านี้ (ที่จะออกมาเป็นคะแนนเรียกว่า risk assessment score) มาพิจารณาร่วมกับโทษที่ได้รับทำให้กำหนดโทษที่เหมาะสม โดย ProPublica ระบุว่าตัวซอฟต์แวร์มีความลำเอียงหรืออคติ (bias) ในการประเมินและให้คะแนน
ข่าวเก่าหน่อยนะครับแต่เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์กัน
รัฐบาลอินโดนีเซีย โดยโฆษกของกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่ามีการร้องขอให้สื่อสังคมออนไลน์และระบบส่งข้อความต่างๆ ลบสติกเกอร์ที่สื่อถึงเพศทางเลือก (LGBT) ออกจากระบบของสื่อสังคมออนไลน์และระบบส่งข้อความต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ LINE ที่ตอบรับคำขอดังกล่าวนี้
ที่ผ่านมาเราอาจจะกล่าวถึงสมาร์ทโฟนว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยการเปลี่ยนแปลงในด้านการสื่อสารและความสัมพันธ์ของบุคคลในมุมมองทั่วไป แต่หนังสือพิมพ์ The New York Times ของสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่บทความเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ถึงความสำคัญของสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลางเข้าไปยังประเทศยุโรป ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บทบาทของสมาร์ทโฟนนั้นเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการลี้ภัยจากเดิมไปมากพอสมควร
เวลาเราพูดถึงโทรศัพท์มือถือแล้ว สิ่งที่เรามักจะนึกถึงคือโทรศัพท์ที่อยู่ในกลุ่มของตลาดทั่วไป (mass) ซึ่งมีหลากหลายราคาตั้งแต่ระดับราคาต่ำมากในหลักร้อย ไปจนถึงในระดับราคาหลักหมื่นต้นไปแตะที่หมื่นกลางก็มี
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอีกหนึ่งตลาดสำหรับโทรศัพท์มือถือ และถือว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง และเรามักจะไม่ค่อยเห็นกันโดยทั่วไป ตลาดเหล่านั้นคือตลาดมือถือหรู ซึ่งราคาของโทรศัพท์ในตลาดเหล่านี้ เริ่มต้นกันที่หลักหมื่นบาทไปจนถึงไม่มีที่สิ้นสุดของราคา เรียกง่ายๆ ว่าเงินมีเท่าไหร่ โทรศัพท์มือถือเหล่านี้ก็มีวางขายครับ
บทความนี้จะเป็นการแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือหรู โดยเน้นไปที่แนวคิดคร่าวๆ แล้วก็แนะนำผู้เล่นในตลาดนี้กันครับ
พ่อแม่หลายคนเห็นลูกๆ นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวันแล้วอาจจะเป็นห่วงเรื่องของการเรียนว่าจะแย่ลงได้ แต่งานวิจัย "Predictors and consequences of differentiated practices on social network sites" จากมหาวิทยาลัย Northwestern ก็ชี้ให้เห็นว่าอาการติด Facebook นั้นมีผลน้อยกว่าเพศ, เชื้อชาติ, และระดับการศึกษาของพ่อแม่เสียอีก
เรื่องนี้อธิบายได้ว่าเด็กที่มีอาการติดอินเทอร์เน็ตหรือเว็บสังคมออนไลน์มากๆ นั้นแม้จะเสียเวลามากไปกับเว็บเหล่านี้แต่ก็สามารถเอาตัวรอดกับการเรียนได้ด้วยการหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต จนดูเหมือนว่าข้อดีของการติดอินเทอร์เน็ตสามารถเอาชนะข้อเสียไปได้
วันนี้มีเรื่องเบา ๆ มาเล่าให้ฟังกันครับ คิดว่าพวกเราหลายคนก็คงเคยได้ยินคำว่า computer nerd กันนะครับ คำคำนี้เกิดขึ้นมาในสมัยที่คอมพิวเตอร์เพิ่งจะเริ่มเข้ามามีบทบาทในชิวิตของเรา โดยพวกที่ถูกเรียกว่า nerd มักจะเป็นพวกที่เก่งคอมพิวเตอร์ และมีลักษณะประจำตัวคือเป็นผู้ชายผิวขาว ใส่แว่น เป็นพวกเก็บตัว และมักจะมีข้อมูลไร้ประโยชน์ (ในสายตาของคนทั่วไป) อยู่เต็มสมองไปหมด
ความผิดทางเพศใน Social Network ทั้งหลายนั้นไม่ได้มีปัญหาเฉพาะในบ้านเรา ล่าสุดด้วยความร่วมมือระหว่างอัยการรัฐ North Carolina และเว็บ MySpace ได้มีการแถลงตัวเลขว่าตลอดปี 2008 ที่ผ่านมา MySpace ลบผู้ใช้ออกไปจากระบบกว่าเก้าหมื่นคนด้วยเหตุจากความผิดทางเพศ
ตัวเลขนี้สูงกว่าปีที่แล้วเกือบๆ เท่าตัว ยังไม่นับความร่วมมืออื่นๆ ที่อัยการร่วมกับ MySpace เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เว็บอีกนับสิบรายการ รวมถึงการจำกัดความสามารถในการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ที่มาอายุน้อยกว่า 18 ปี
ผมว่าประเด็นการเข้าไปทำความร่วมมือ เพื่อช่วยลดปัญหาระหว่างภาครัฐและเอกชนนี่นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก
ที่มา - PhysOrg
ตำรวจออกเตรเลียออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในวันนี้ ว่าเกมแข่งรถนั้นส่งผลต่อความประมาทในการขับขี่ โดยอ้างถึงคนขับรถอายุน้อยที่มีพฤติกรรมในการขับขี่เสี่ยงสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดนั้นตัวเลขการยึดใบขับขี่ของนักขับอายุน้อยนั้นอยู่ที่ 104 ใบต่อวันแล้ว
เคยมีรายงานจากฝั่งเยอรมันมาก่อนหน้านี้ว่าผู้ชายที่เล่นเกมแข่งรถนั้นจะมีผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ ขณะที่ผู้หญิงนั้นไม่มีผลเช่นนี้
ประเทศในเครือจักรภพอังกฤษหลายประเทศเช่น ออสเตรเลีย หรือแคนาดานั้นระบุให้นักขับมือใหม่ต้องแสดงป้าย "มือใหม่หัดขับ" เป็นตัวอักษร P หรือ L ไว้ในบริเวณที่มองเห็นได้ โดยเมื่อแสดงป้ายนี้แล้วจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมเช่น ความเร็ว, ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด, และความแรงเครื่องยนต์ เพิ่มเข้ามาจากใบขับขี่ปรกติ
โดยทั่วไปแล้วผมนิยมการเขียนบล็อกเพราะอยากบันทึกเรื่องราวต่างๆ ไว้อ่านเองเป็นหลัก และเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงคิดคล้ายๆ กัน แต่รายงานล่าสุดจากมหาวิทยาลัย Swinburne อาจจะสร้างแรงกระตุ้นให้คุณอยากเขียนบล็อกมากยิ่งขึ้น เมื่อรายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่เขียนบล็อกมักจะมีความกังวล, ความเครียด, และความหดหู่ ต่ำกว่าคนที่ไม่เขียนบล็อก
แต่ด้านกลับกันแล้ว ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นประจำก็มักจะไม่สามารถเข้ากับสังคมรอบข้างได้ดีเท่าที่ควรเช่นกัน
แต่จากการที่มองรอบๆ ข้างแล้ว สำหรับเมืองไทยน่าสนใจว่าการเขียนบล็อกอาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกับการเป็นโสด
แม้คนส่วนใหญ่จะเชื่อกันว่าการโทรศัพท์ขณะขับรถจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น แต่รายงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Berkeley ชิ้นล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าในช่วงปี 2002 ถึง 2005 ที่ผ่านมา พฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะขับรถไม่ได้เกี่ยวข้องกับปริมาณอุบัติเหตุบนท้องถนนแต่อย่างใด
รายงานดังกล่าวศึกษาแนวโน้มของปริมาณอุบัติเหตุในช่วงปี 1987 ถึงปี 2005 ในทุกรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วหาความเกี่ยวข้องกับปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปี 1990 จนถึงปี 2005
แม้ทุกวันนี้ผู้ใหญ่จะโทษว่าเกมเป็นปัญหาสังคมอันใหญ่หลวง แต่งานวิจัยล่าสุดของวารสาร Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine ได้ตีพิมพ์ถึงงานสำรวจกิจกรรมประจำวันของเด็ก 1500 คนในแต่ละวันแบบสุ่ม พบว่าเกมมีผลต่อการเรียน, การอ่านหนังสือ และการเล่นกีฬา ในระดับที่ไม่สูงมากเท่าที่เคยเชื่อกัน
ตัวอย่างของตัวเลขที่งานวิจัยระบุเช่น ทุกๆ ชั่วโมงที่เด็กเล่นเกมมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ จะมีผลต่อการเล่นกีฬาที่ลดลงเพียง 8 นาทีหรือการทำการบ้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมเลยในเด็กผู้ชาย ส่วนเด็กผู้หญิงจะทำการบ้านลดลง 1 ใน 3 หรือประมาณ 13 นาทีเมื่อเล่นเกมเพิ่มขึ้นทุกๆ ชั่วโมง