Tags:
Node Thumbnail

IBM Research หรือแผนกวิจัยของไอบีเอ็ม ประกาศวันนี้ว่าทางแผนกได้ปล่อยชุดข้อมูล Diversity in Faces (DiF) ออกสู่สาธารณะ สำหรับงานจดจำใบหน้า (facial recognition) เพื่อให้อัลกอริทึมและระบบประมวลผลใบหน้าที่ต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้ มีความเป็นกลางและเท่าเทียม (fairness) มากขึ้น

John R. Smith นักวิจัยระบุว่า ปัญหาของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เกิดจากใช้อัลกอริทึมจำนวนมาก คือการที่ระบบประมวลผลเหล่านี้มีความไม่เป็นกลาง เนื่องจากข้อมูลที่ใส่ลงไปนั้นก็ไม่เป็นกลางด้วย ตัวอย่างเช่นระบบประมวลผลและจดจำใบหน้าที่อาศัยฐานข้อมูลเป็นการเรียนรู้เป็นต้น ซึ่งนักวิจัยทั่วโลกต่างต้องการลดปัญหานี้

No Description

ด้วยเหตุนี้ แผนกวิจัยของไอบีเอ็มจึงปล่อยชุดข้อมูลเหล่านี้ออกมา อาศัยชุดภาพใบหน้าที่มีอยู่ในสาธารณะจากฐานข้อมูล YFCC-100M Creative Commons นำมาใช้งาน จำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านใบหน้า แล้วใช้รหัสเพื่อระบุคุณสมบัติแต่ละใบหน้า รวมถึงอายุและเพศสภาพเข้าไปด้วย Smith ระบุว่าจากการทดสอบเบื้องต้น DiF ทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์มีความเป็นกลางและเท่าเทียมมากกว่า

ชุดข้อมูลเหล่านี้สามารถร้องขอทาง IBM ได้ (ไม่ได้เปิดให้ดาวน์โหลด) ส่วนใครที่สนใจอยากอ่านความเข้าใจระดับวิชาการ สามารถอ่านบทความวิชาการประกอบได้

ที่มา - ไอบีเอ็ม

Get latest news from Blognone