Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขัน Super Bowl ครั้งที่ 58 อเมริกันฟุตบอลของ NFL นัดชิงชนะเลิศ ได้แข่งขันจบลงแล้วโดยปีนี้ Kansas City Chiefs เป็นทีมที่คว้าชัยชนะไป

การแสดงช่วงพักครึ่งเวลาหรือ Halftime Show ที่มี Apple Music เป็นผู้สนับสนุนหลักนั้น ศิลปินที่แสดงคือ Usher และมาพร้อมศิลปินรับเชิญอย่าง Alicia Keys, H.E.R., will.i.am, Lil Jon และ Ludacris

อีกไฮไลท์ทุกปีของ Super Bowl คือหนังโฆษณาที่ฉายระหว่างการแข่งขัน ซึ่งปีนี้บริษัทเทคโนโลยีก็ต่างทุ่มงบซื้อโฆษณาโปรโมตสินค้าผลิตภัณฑ์กันมากมายเช่นเคย ซึ่ง AI ก็เป็นหัวข้อหลักที่หลายบริษัทนำมาเป็นจุดขาย รวบรวมมาไว้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวโฆษณาที่จะฉายในงาน Super Bowl 2024 สัปดาห์หน้า ปีนี้คงเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจาก Copilot

โฆษณาชิ้นนี้ใช้ชื่อตรงไปตรงมาว่า Copilot: Your everyday AI companion เป็นเรื่องของกลุ่มคนที่มีความฝันแตกต่างกันไป เช่น อยากทำหนัง อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่ที่ผ่านมาติดข้อจำกัดต่างๆ ที่ไม่สามารถทำตามความฝันได้ เมื่อเข้าสู่ยุคแห่ง Copilot กลายเป็นว่าคนเหล่านี้สามารถใช้ AI ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยทำได้ด้วยตัวเองมาก่อน เช่น วาดสตอรี่บอร์ดของหนัง, เขียนโค้ดทำเกม, สร้างโลโก้สำหรับธุรกิจของตัวเอง ก่อนปิดท้ายชวนให้ดาวน์โหลด Copilot เวอร์ชัน iOS และ Android (ไม่มีคำว่า Windows สักคำ 😂)

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลออกคลิปโฆษณามือถือตระกูล Pixel ที่จะฉายในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน Super Bowl ปี 2024 (ข่าวโฆษณาของปี 2023)

โฆษณาเวอร์ชันปี 2024 ชื่อว่า Javier in Frame เป็นเรื่องของชายตาบอดที่มองแทบไม่เห็น แต่พยายามบันทึกสิ่งต่างๆ ในชีวิตด้วยการถ่ายภาพจากกล้องมือถือ ซึ่ง Pixel มีฟีเจอร์ Guided Frame ดูภาพที่กล้องมองเห็น แล้วใช้ AI ช่วยบอกว่าเป็นอะไร (เช่น วัตถุ อาหาร หน้าคน) และบอกให้ขยับกล้องไปทางไหนเพื่อให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากข่าวลือ Elon Musk ไล่วิศวกร Twitter ออก เหตุเพราะตอบไม่ได้ว่าทำไมยอดวิวของเขาลดลง

เว็บไซต์​ Platformer ยังตามประเด็นนี้ต่อ โดยบอกว่าช่วงการแข่ง Super Bowl ระหว่างทีม Philadelphia Eagles และ Kansas City Chiefs ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ตัวของ Elon นั้นโพสต์ข้อความเชียร์ทีม Eagles ผ่านทวิตเตอร์ มีคนเห็น 9.1 ล้านครั้ง จากนั้นเขาลบข้อความออกโดยไม่ทราบสาเหตุ

เหตุผลจริงๆ เป็นเพราะประธานาธิบดี Joe Biden ก็โพสต์เชียร์ Eagles ด้วยเช่นกัน แต่ดันมีคนมองเห็นมากถึง 29 ล้านครั้ง ทั้งที่มีจำนวนผู้ติดตามน้อยกว่า (Biden มี 29.5 ล้านคน Elon มี 128.9 ล้าน) ทำให้ Elon ไม่พอใจในเรื่องนี้

Tags:
Node Thumbnail

Super Bowl ครั้งที่ 57 ศึกอเมริกันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศของ NFL ซึ่งเป็นโปรแกรมกีฬารายการใหญ่ของปี ได้แข่งขันจบไปแล้วพร้อมชัยชนะของ Kansas City Chiefs

ในปีนี้ Super Bowl มีผู้สนับสนุนรายใหม่ของการแสดงในช่วงพักครึ่งเวลา (Halftime Show) คือ Apple Music ซึ่งประเดิมปีแรกด้วยการแสดงของ Rihanna ที่กลับมาแสดงสดต่อหน้าผู้ชมครั้งแรกในรอบหลายปี

Tags:
Node Thumbnail

ในสหรัฐอเมริกามีกลุ่มรณรงค์ชื่อ The Dawn Project นำโดย Dan O’Dowd เศรษฐีเจ้าของบริษัทซอฟต์แวร์ Green Hills Software ทำด้านระบบปฏิบัติการฝังตัว

กลุ่ม The Dawn Project รณรงค์ต่อต้านการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving ของ Tesla ว่ายังไม่มีความปลอดภัยมากพอสำหรับการใช้บนถนนจริงและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคนเดินถนนได้ (เป้าหมายคือระบบคอมพิวเตอร์ในภาพรวมควรปลอดภัย แต่สนใจ Tesla มากเป็นพิเศษ)

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเผยแพร่คลิปโฆษณา Pixel 7 ที่จะฉายในการแข่ง Super Bowl ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ใช้ชื่อว่า Fixed on Pixel ชูฟีเจอร์ Magic Eraser ลบส่วนที่ไม่ต้องการในรูป และ Photo Unblur แก้ปัญหารูปถ่ายเบลอด้วยพลัง AI ซึ่งสามารถใช้กับรูปเก่าหรือรูปที่ถ่ายด้วยมือถือเครื่องอื่นได้ด้วย

โฆษณานี้ได้นักแสดง Amy Schumer, นักบาสเก็ตบอล Giannis Antetokounmpo และนักดนตรี Doja Cat มาร่วมแสดง ถือเป็นทิศทางของกูเกิลที่จริงจังกับการโฆษณา Pixel ให้คนรู้จักในวงกว้างมากขึ้น สอดคล้องกับยอดขาย Pixel ช่วงหลังที่เติบโตขึ้นมาก

Tags:
Node Thumbnail

Apple Music จะเป็นสปอนเซอร์ให้กับช่วงพักครึ่งของงาน Super Bowl แทนที่ Pepsi ที่เป็นสปอนเซอร์มาตั้งแต่ปี 2013 และเพิ่งจะสิ้นสุดสัญญาไป โดยเริ่มจากงาน Super Bowl LVII ที่จะจัดขึ้นในรัฐแอริโซนาในต้นปีหน้า

Apple อาจสนับสนุนเงินมากถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีให้กับงาน Super Bowl โดยตกลงกันเป็นระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ แม้ Apple จะยังไม่เคยเป็นสปอนเซอร์ให้งาน Super Bowl มาก่อนแต่บริษัทได้เผยแพร่โฆษณาในงานนี้มาตั้งแต่ปี 1984

งาน Super Bowl เป็นการแข่งขันฟุตบอลอเมริกันในรอบชิงชนะเลิศและเป็นการแข่งขันกีฬาที่มีคนดูมากที่สุดงานหนึ่ง

Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขันอเมริกาฟุตบอลรายใหญ่ประจำปี Super Bowl ครั้งที่ 56 จบลงเรียบร้อยพร้อมกับชัยชนะของ Los Angeles Rams โดยปีนี้โฆษณาโทรทัศน์ในระหว่างการถ่ายทอดสด ที่มีมูลค่าสูงมาก ยังคงจัดเต็มจากบรรดาสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่นเคย

ปีนี้มีทั้งโฆษณาจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมทั้งค่ายรถยนต์ที่นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า และบรรดาแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต รวบรวมบางส่วนที่น่าสนใจมาไว้แล้วดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขันอเมริกาฟุตบอล Super Bowl ครั้งที่ 55 ได้จบลงไปเรียบร้อย หนึ่งในสีสันจากการถ่ายทอดสดคือโฆษณาในช่วงการแข่งขัน ซึ่งมีอัตราค่าโฆษณาที่สูงมาก และในปีนี้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง ก็ได้ซื้อโฆษณาในช่วงเวลานี้เช่นกัน หลายบริษัทเป็นขาประจำมาหลายปีแล้ว บางรายเพิ่งซื้อโฆษณาเป็นครั้งแรก

เริ่มกันที่ Reddit เว็บบอร์ดที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับหุ้น GameStop จากห้อง Wallstreetbets ได้ซื้อโฆษณาเพื่อฉายในบางเมืองเป็นเวลา 5 วินาที โดยย้ำพลังของ Reddit จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ส่วนเหตุที่ซื้อได้เพียง 5 วินาที เพราะบริษัทมีงบการตลาดเท่านี้

Tags:
Node Thumbnail

ในการแข่งขัน Super Bowl ครั้งที่ 54 สีสันหนึ่งในช่วงเวลาการถ่ายทอดสดก็คือโฆษณาในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งมีค่าโฆษณาสูงมาก แต่บริษัทขนาดใหญ่ก็ต่างยอมเสียเงินเพื่อนำเสนอโฆษณาใหม่ที่เปิดตัวในการแข่งขันนี้เช่นกัน

ซึ่งเมื่อพูดถึงค่าโฆษณาที่แพงมาก บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งซึ่งมีงบประมาณสูง ก็ต่างเลือกลงโฆษณาด้วย มาดูกันว่ามีบริษัทใดบ้าง

Hyundai โชว์เทคโนโลยีจอดรถอัตโนมัติ Remote Smart Parking Assist ในรถยนต์ Sonato รุ่นปี 2020 โดยเรียกฟีเจอร์นี้ว่า Smaht Pahk

Tags:
Node Thumbnail

พื้นที่โฆษณาของงาน Super Bowl เป็นที่จับตามองทุกปีว่าแต่ละแบรนด์จะงัดไม้เด็ดอะไรมาลงโฆษณา ซึ่งโฆษณาของกูเกิล เลือกที่จะขาย Google Assistant ในแง่ผู้ช่วยที่ทำให้เราไม่ลืมความทรงจำดีๆ ของคนที่เรารัก ซึ่งเรียกน้ำตาได้ดีทีเดียว

ตัวคลิปเป็นหน้าจอค้นหาของกูเกิล หาวิธีที่จะไม่ลืม เล่าเรื่องโดยชายสูงอายุที่ไม่อยากลืมเรื่องของ Loretta คนรัก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น อายุมากความทรงจำเลือนราง หรือมีภาวะอัลไซเมอร์ เขาจึงใช้กูเกิลเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ไม่ลืม ซึ่งกูเกิลก็จะมีข้อมูลรูปภาพเก่าๆ ของเขากับ Loretta ในอดีตเก็บไว้

ชาวเน็ตต่างก็แสดงความเห็นต่างๆ นานา เช่นว่า กูเกิลไม่ควรทำอย่างนี้เลย แทนที่จะได้ดูกีฬาสนุกๆ กลับต้องมาร้องไห้เพราะโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

ในการแข่งขัน Super Bowl ครั้งที่ 53 สีสันหนึ่งในช่วงเวลาการถ่ายทอดสดก็คือโฆษณาในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งมีค่าโฆษณาสูงมาก แต่บริษัทขนาดใหญ่ก็ต่างยอมเสียเงินเพื่อนำเสนอโฆษณาใหม่ที่เปิดตัวในการแข่งขันนี้เช่นกัน

ซึ่งเมื่อพูดถึงค่าโฆษณาที่แพงมาก บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งซึ่งมีงบประมาณสูง ก็ต่างเลือกลงโฆษณาด้วย มาดูกันว่ามีบริษัทใดบ้าง

Amazon นำเสนอโฆษณา 2 เรื่องราว โดยเรื่องแรกเป็นการเปิดตัวซีรี่ส์ Hanna ที่จะลง Amazon Prime อันนี้ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่อีกโฆษณาชื่อ Not Everything Makes the Cut เป็นการย้อนศรบริการ Alexa ของตนเอง เพื่อบอกว่า Alexa ไม่ได้เหมาะกับการนำไปใช้กับทุกสิ่งอย่างขนาดนั้น

Tags:
Node Thumbnail

ควันหลงจากการแข่งขัน Super Bowl LII ที่ Philadephia Eagles เอาชนะ New England Patriots นั้นยังไม่จบสิ้น เมื่อมีหลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่าเมื่อผู้ใช้ค้นคำว่า New England Patriots owner ใน Google ได้ผลลัพธ์เป็น Nick Foles ซึ่งเป็น Quarterback ตัวจริง ใน Super Bowl LII (ปกติ Philadephia Eagles มี Quarterback ตัวจริงคือ Carson Wentz แต่เจ็บเอ็นไขว้หน้าฉีก (ACL) ในนัดที่เจอกับ LA Rams) แทนที่จะเป็น Robert Kraft

Tags:
Node Thumbnail

Amazon เผยทีเซอร์โฆษณา Alexa สำหรับการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล Super Bowl ปี 2018 โดยซีอีโอ Jeff Bezos มาร่วมแสดงโฆษณาด้วยตัวเอง ทีเซอร์มีความยาว 30 วินาที

ในคลิปเล่าว่าผู้ใช้งานกำลังถามสภาพอากาศ Alexa ผ่านลำโพงอัจฉริยะ Amazon Echo แต่ Alexa ตอบคำถามไม่ครบ จู่ๆเสียงของเธอก็ขาดหายไปจนเป็นข่าวใหญ่โต จนซีอีโอ Amazon ตื่นตระหนกว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Alexa

สองปีก่อน โฆษณา Alexa ใน Super Bowl 2016 ก็สร้างความสนใจเช่นกัน ทั้งที่ในขณะนั้นสินค้า Amazon Echo ยังไม่ถือว่าสินค้ากระแสหลักเท่าปัจจุบัน โดยมีดาราคนดังมาแสดงมากมายไม่ว่าจะเป็น Alec Baldwin, Dan Marino, Jason Schwartzman และ Missy Elliot

Tags:
Node Thumbnail

ผลสำรวจจาก Marketing Land ในการแข่งขัน Super Bowl ปีล่าสุด พบแนวโน้มที่น่าสนใจของโฆษณาระหว่างการแข่งขัน โดยมีหนังโฆษณาเพียง 30% เท่านั้นที่แสดง Hashtag ประกอบกับผลิตภัณฑ์ในโฆษณา เทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 45% และเคยสูงสุดถึง 57%

ในทางตรงกันข้าม วิธีการแสดงข้อความในโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าติดตามผลิตภัณฑ์ต่อที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น กลับกลายเป็นการแสดง URL โดยพบว่ามีโฆษณา 39% เลือกใช้วิธีนี้

อัตราค่าโฆษณาใน Super Bowl นั้นมีราคาสูงมาก ทำให้สินค้ามีเวลาที่จำกัดในการนำเสนอโฆษณา ลูกเล่นในการใช้คำสำคัญเพื่อให้ผู้ชมไปติดตามต่อจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ที่มา: Marketing Land

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนคงทราบว่าสีสันหนึ่งของการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล Super Bowl นอกจากการแสดงช่วงพักครึ่งเวลา ก็คือโฆษณาระหว่างการแข่งขันที่มีอัตราค่าโฆษณาแพงมหาศาล โดยปีนี้บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งก็ลงทุนซื้อโฆษณาในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน มาดูกันว่าแบรนด์ใดบ้าง และมีเนื้อหาอย่างไร

โดยบริษัทที่ทำเนื้อหาโฆษณาน่าจะเรียกว่าใกล้เคียงกับประเด็นสกัดกั้นผู้อพยพมากที่สุด ก็คือ Airbnb #weaccept โดยเน้นเรื่องการยอมรับในความแตกต่าง พร้อมปิดท้ายว่าโลกจะสวยงาม เมื่อเรายอมรับซึ่งกันและกันมากขึ้น

อีกบริษัทที่สั้นๆ แต่ได้ผล ก็คือ Amazon ซึ่งโปรโมตการส่งสินค้าผ่านโดรน พร้อมบอกสั้นๆ ว่าเตรียมให้บริการเร็วๆ นี้

โฆษณาของบริษัทด้านเทคโนโลยีทั้งหมด รวบรวมไว้แล้วท้ายข่าวครับ

ที่มา: Business Insider

Tags:
Node Thumbnail

เช้านี้มีการแข่งขัน Super Bowl ปี 2017 โดยช่วงพักครึ่งมีการแสดงของนักร้องสาว Lady Gaga

สิ่งที่พิเศษของโชว์ปีนี้คือ มีการนำโดรน 300 ตัวมาร่วมแสดงด้วย โดรนเหล่านี้ถูกปล่อยขึ้นฟ้าเพื่อส่องแสง เรียงตัวเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น ธงชาติสหรัฐ โลโก้ของสปอนเซอร์ เพื่อเป็นฉากหลังให้กับการแสดงของ Lady Gaga อีกทีหนึ่ง

เทคโนโลยีที่ใช้เป็นโดรน Intel Shooting Star แบบ 4 ใบพัด (quad-copter) ของอินเทล ที่ติดไฟ LED ที่เปลี่ยนสีได้ตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ อินเทลเปิดตัวโดรนรุ่นนี้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และนำมาใช้งานอย่างจริงจังในงานใหญ่อย่าง Super Bowl ในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขันกีฬานัดสำคัญๆ มักเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้ชมทางโทรทัศน์เยอะเป็นอันดับต้นๆ และเป็นทรัพย์สินอันมีค่าที่สถานีโทรทัศน์ต้องรักษาเอาไว้ยิ่งชีพ เพื่อสร้างรายได้จากค่าโฆษณาสูงลิ่วของตัวเอง

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำไมเราจึงไม่สามารถดูถ่ายทอดสดกีฬาเหล่านี้ได้บนอินเทอร์เน็ต (ไม่นับดูแบบละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ) แต่ล่าสุดเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลง เจ้าของลิขสิทธิ์กีฬาเองก็ต้องเริ่มปรับตัวเช่นกัน