Tags:
Samsung

แม้ว่าปี 2013 จะเป็นปีที่ซัมซุงทุ่มงบการตลาดจำนวนมหาศาลลงไป แต่ผลประกอบการไตรมาสสี่ของซัมซุงกลับไม่สวยดังคาด นอกจากกำไรจะลดลงแล้ว ธุรกิจสมาร์ทโฟนเองก็เริ่มนิ่ง ล่าสุดซัมซุงออกมาบอกว่าปีนี้จะลดงบการตลาดส่วนนี้ลงในปีนี้แล้ว

โดย Kim Hyunjoon รองประธานของซัมซุงบอกกับนักวิเคราะห์ว่าแม้ปีนี้ซัมซุงจะมีงบส่วนของการตลาดน้อยลง แต่จะวางแผนใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นไปที่งานใหญ่ๆ ยกตัวอย่างเช่น งานโอลิมปิกฤดูหนาว (จัดที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย) และใช้จ่ายกับช่องทางการขายอย่างหน้าร้านมากขึ้น

ที่มา - Reuters

Tags:
LINE

สัปดาห์นี้ผมได้ฟังการนำเสนอของคุณ ฮวัง แด ยุน หัวหน้าฝ่ายงานขายและปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย ที่งาน OKMD Knowledge Festival 2013 มีสถิติข้อมูลที่น่าสนใจของ LINE หลายอย่าง (โดยเฉพาะข้อมูลของประเทศไทย) เลยนำมาเล่าให้อ่านกันครับ

คำเตือน: รูปเยอะหน่อยนะครับ

Tags:
Apple

รายงานจาก AdAge บอกว่าแอปเปิลต้องการเพิ่มขนาดทีมงานโฆษณา การตลาด และครีเอทีฟภายในบริษัท หลังจากก่อนหน้านี้ที่มีการกำหนดไม่ให้ขนาดของทีมนี้มีจำนวนพนักงานเกิน 300 คน โดยแอปเปิลต้องการเพิ่มจำนวนพนักงานในส่วนนี้ให้มากถึง 500-600 คน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นการเลิกทำตามแนวคิดของสตีฟ จ็อบส์ โดยจ็อบส์เองเป็นคนที่กำหนดไว้ในตอนแรกว่าจำนวนพนักงานของทีมนี้ต้องไม่มากจนเกินไป แม้ว่าแอปเปิลจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่จำนวนพนักงานในส่วนนี้กลับไม่โตตามบริษัท ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะว่าจ็อบส์ต้องการให้แอปเปิลเป็นบริษัทที่ใช้สินค้านำการตลาด ไม่ใช่การตลาดนำสินค้า

ในรายงานยังบอกอีกว่า แอปเปิลต้องการลดการพึ่งพาทีมงานการตลาดภายนอกอย่างบริษัท Media Arts Lab แต่อย่างไรก็ตามแอปเปิลยังจะคงทำงานร่วมกับทีมการตลาดนอกบริษัทตัวเองต่อไป

ที่มา - 9to5Mac

Tags:
HTC

เราเห็นคลิปทีเซอร์ของ HTC One Max ที่เล่นโดย Robert Downey Jr. กันไปบ้างแล้ว วันนี้ HTC ประกาศข้อมูลของแคมเปญโฆษณาชุดนี้อย่างเป็นทางการแล้วครับ

  • แคมเปญโฆษณาชื่อว่า Here's To Change (ซึ่งอาจเป็นสโลแกนใหม่ของ HTC ด้วย) ธีมหลักของโฆษณาจะเน้นคำว่า "Change" เป็นหลัก
  • Robert Downey Jr. เซ็นสัญญาสองปีกับ HTC ซึ่งนอกจากเล่นเป็นพระเอกในโฆษณาแล้ว เขาจะร่วมออกไอเดียด้านการตลาด-ประชาสัมพันธ์ให้กับเอเยนซี่โฆษณาของ HTC ด้วย
  • โฆษณาจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง กินเวลา 24-36 เดือน โฆษณาชิ้นแรกจะเริ่มฉายวันที่ 15 สิงหาคมนี้ (ทีเซอร์ท้ายข่าว) สื่อความหมายเกี่ยวกับแบรนด์ HTC, ช่วงที่สองจะเน้นฟีเจอร์เฉพาะของ HTC เช่น BlinkFeed หรือ BoomSound, ช่วงที่สาม เน้นผลิตภัณฑ์ของ HTC ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน
  • โฆษณาจะออกทุกสื่อ แต่เน้นไปที่โรงภาพยนตร์และสื่อออนไลน์/โซเชียล โดยมีอีเวนต์ในตลาดสำคัญอย่างสหรัฐ สหราชอาณาจักร ไต้หวัน ร่วมด้วย
  • งบการตลาดของทั้งแคมเปญนี้คือ 1 พันล้านดอลลาร์ เท่ากับงบการตลาดของ HTC ปีที่แล้วทั้งปี

ต้องดูกันว่า HTC ทุ่มสุดตัวแบบนี้แล้วจะพลิกสถานการณ์ด้านแบรนด์และยอดขายได้มากน้อยแค่ไหนครับ

ที่มา - Engadget

Tags:
Motorola

เรามีข่าวลือของ Moto X อยู่ ค่อน ข้าง เยอะ นี่ก็เป็นอีกข่าวลือแต่ช่วยย้ำว่ากูเกิลน่าจะ "จริงจัง" กับ Moto X แค่ไหนครับ

The Wall Street Journal รายงานว่ากูเกิลเตรียมงบสำหรับทำการตลาดให้ Moto X สูงเป็นประวัติการณ์ โดยอาจสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นส่วนของอเมริกาและยุโรป เพื่อให้เห็นว่าตัวเลขนี้มากน้อยแค่ไหน ในปีที่ผ่านมาแอปเปิลและซัมซุงใช้งบการตลาดในอเมริกาไป 333 ล้านดอลลาร์และ 401 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

รายงานบอกว่าเหตุผลหนึ่งที่กูเกิลกล้าทุ่มกับ Moto X เพราะเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือทั้ง 4 รายในอเมริกานั้นตกลงจะร่วมโฆษณาให้เต็มที่ เนื่องจากต้องการทางเลือกที่สามนอกเหนือจาก iPhone 5 และ Galaxy S4 ที่เป็นผู้เล่นหลักในตลาดตอนนี้

ที่มา: WSJ

Tags:
HTC

เป็นข่าวใหญ่กระฉ่อนไปทั้งโลกจริงๆ ครับ หลังจากมีรายงานออกมาจาก Bloomberg ว่า เอชทีซีเผยกับทาง Bloomberg ว่าได้เซ็นสัญญาจ้างกับ Robert Downey Jr. (คิดว่าไม่น่าจะมีใครไม่รู้จักมั้ง ? Tony Stark สุดเกรียนใน Iron Man น่ะครับ) แล้ว โดยสัญญาจะเป็นสัญญาการว่าจ้างให้เป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างเป็นทางการของเอชทีซีเป็นเวลา 2 ปีครับ ค่าจ้างก็เหนาะๆ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ครับ

โดยสัญญาจ้างครั้งนี้ เป็นสัญญาการว่าจ้างแบบส่วนบุคคลครับ ซึ่งจะไม่มีการ Tie-in เข้าไปในภาพยนตร์ที่ Robert จะเล่นอีก เช่น The Avenger ภาค 2 และ 3 รวมไปถึง Sherlock Holmes แน่นอนครับ และจุดประสงค์หลักของการว่าจ้าง Robert ในครั้งนี้ก็คือ จะจุด HTC One ให้บูมขึ้นอีกครั้งนั่นเอง ก่อนจะเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ (อาจจะเป็น One Mini กับ One Max) ในเดือนหน้านี้ครับ

อย่างไรก็ตาม Alan Nierob ผู้จัดการส่วนตัวของ Robert ขอปฏิเสธในการให้ความเห็นทุกกรณีครับ

ที่มา - Bloomberg

Tags:
Microsoft

Paul Thurrott แห่งเว็บไซต์ Supersite for Windows รายงานข้อมูลแผนการตลาด Surface จากแหล่งข่าวในไมโครซอฟท์ โดยแหล่งข่าวระบุว่าความสำเร็จของ Surface เป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของบริษัท บริษัทจะดันยอดขาย Surface ให้ได้ครึ่งหนึ่งของยอดขายแท็บเล็ตรัน Windows ทั้งหมดในตลาดในปีหน้า (in the coming year) (ถึงแม้เป้าหมายจะดูสุดโตง แต่ Paul เสริมว่า เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ Surface ก็ครองส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของแท็บเล็ตรัน Windows ทั้งหมดที่ถูกขายให้ลูกค้าไปแล้ว)

Tags:
Surface

Paul Thurrott แห่งเว็บไซต์ Supersite for Windows รายงานข้อมูลแผนการตลาด Surface จากแหล่งข่าวในไมโครซอฟท์ โดยแหล่งข่าวระบุว่าความสำเร็จของ Surface เป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของบริษัท บริษัทจะดันยอดขาย Surface ให้ได้ครึ่งหนึ่งของยอดขายแท็บเล็ตรัน Windows ทั้งหมดในตลาดในปีหน้า (in the coming year) (ถึงแม้เป้าหมายจะดูสุดโตง แต่ Paul เสริมว่า เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ Surface ก็ครองส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของแท็บเล็ตรัน Windows ทั้งหมดที่ถูกขายให้ลูกค้าไปแล้ว)

Tags:
HTC One

หลังจากที่เราเริ่มจะได้เห็นแผน Marketing 2.0 ของเอชทีซีกันไปแล้ว ล่าสุดในงาน GDC 2013 ที่ซานฟรานซิสโก Qualcomm ก็ประกาศว่าจะขอเข้าเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์หลัก ที่จะร่วมด้วยช่วยกันกับเอชทีซีในการโปรโมท HTC One อย่างสุดความสามารถ เพื่อให้เอชทีซี สามารถพ้นวิกฤตที่กำลังเจออยู่ในขณะนี้ได้ครับ

โดยแผนการของ Qualcomm ก็คือในวิดีโอแนะนำตัวและความสามารถหลักของ Snapdragon 600 จะเปลี่ยนจากอุปกรณ์ต้นแบบทั้งหมด มาเป็นตัว HTC One แทน และเปลี่ยนรูปของแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ Qualcomm พัฒนาขึ้นบางแอพพลิเคชัน จากรูปเดิมที่มาจากตัวต้นแบบ ก็จะเปลี่ยนมาใช้ภาพถ่ายจาก HTC One เช่นกัน และยังจะช่วยเสนอต่อนักพัฒนาให้ HTC One เป็นตัวเลือกหลักในการพัฒนาเกมบน Android ครับ

ทังนี้ Qualcomm และเอชทีซี ต่างก็เป็นพาร์ทเนอร์มากันก่อนหน้านี้ จนกระทั่งเอชทีซีเปลี่ยนมาใช้ Tegra 3 ใน HTC One X เพื่อตีตลาดซูเปอร์โฟน จนทำให้เราคิดว่าเอชทีซีที่อยู่กับ Qualcomm มาตลอด ทำไมถึงปันใจไป NVIDIA แทน แต่อย่างไรก็ตามในเบื้องหลังจนถึงปัจจุบันทั้งคู่ยังคงเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันเสมอครับ

ที่มา - TalkAndroid

Tags:
HTC

เราได้ยินแผน Marketing 2.0 มาตั้งแต่เดือนมกราคม แต่จนปัจจุบันนอกจากเหตุการณ์แซะ Samsung Galaxy S4 กลางงานเปิดตัว เรายังไม่ได้เห็นเอชทีซีทำอะไรกับ HTC One เลย

แต่ล่าสุดเอชทีซีได้ส่ง HTC One เข้าเป็นตัวประกอบใน MV เพลง I Don't Want It To End ของ Hollaphonic แล้ว (MV เพลงนี้อัพโหลดโดย HTC) และดูเหมือนว่าเสียงตอบรับใน YouTube จะมาในทางที่ดีขึ้นพอสมควรครับ

ในช่วงเวลาที่ Samsung Galaxy S4 เริ่มไม่ได้รับความสนใจในตลาดกลุ่ม Premium แล้ว (สังเกตได้จากโพลเปรียบเทียบระหว่างสองรุ่น HTC One กินขาดทุกโพล - Android Police/Android Central/Android and Me) จังหวะนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ที่เอชทีซีต้องรีบทำการตลาด HTC One ให้ติดตลาดโดยเร็วพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามเอชทีซียังคงมีปัญหาเรื่องชิ้นส่วนที่ผลิตไม่ทันอยู่ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเอชทีซีที่ต้องตามแก้ปัญหานี้ด้วยครับ

ที่มา - HTC Source

Tags:

แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าในขณะนี้เรากำลังอยู่ในยุคใหม่ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตอย่างมาก อินเทอร์เน็ตใกล้จะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักอย่างเลี่ยงไม่ได้ จากที่เราเคยรู้จักกับคำว่าออนไลน์เพียงแค่การเข้าเว็บไซต์ ส่งอีเมล ทุกวันนี้ออนไลน์เข้าถึงบริการแทบทุกอย่างที่ใช้ในชีวิตประจำเกือบทั้งหมด สมัยนี้ไม่แปลกเลยที่จะเห็นคนนั่งหน้าคอมทั้งวัน แต่สามารถทำงาน ประชุม หรือแม้แต่ซื้อขายหุ้น ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้คนอีกมากที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีที่ว่านี้

Tags:
HTC

HTC ประกาศเข้าเซ็นสัญญากับ UEFA ในการเป็นผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขัน UEFA Champions League และ UEFA Europa League อย่างเป็นทางการครับ

โดยในสัญญาทาง HTC จะส่งสมาร์ทโฟนให้กับทาง UEFA เพื่อให้ทาง UEFA นำไปใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงใช้ในการติดต่อสื่อสารกันภายในครับ และทาง UEFA เองก็จะร่วมมือกับ HTC เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับลูกค้าของ HTC โดยเฉพาะ อีกทั้งทาง UEFA และ HTC จะร่วมด้วยช่วยกันโปรโมทซึ่งกันและกัน กล่าวคือทาง UEFA จะช่วยโปรโมทสินค้าของ HTC ทั่วยุโรปให้ ส่วน HTC ก็จะช่วยโปรโมทการแข่งขันของ UEFA ให้ด้วยนั่นเอง ซึ่งสัญญานี้จะครอบคลุมระยะเวลาถึง 3 ปี หรือก็คือกินระยะเวลาฤดูกาล 2013-2015 นั่นเองครับ

ผลของการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงในเบื้องต้นที่เห็นชัดแล้วก็คือ รูปหน้าจอตัวอย่างของแอพฯ UEFA.com ใน Google Play ถูกเปลี่ยนไปใช้รูปที่ถ่ายมาจากสมาร์ทโฟนของ HTC แล้วครับ

ที่มา - UEFA, Blog HTC

Tags:
Google

Google Trader บริการให้ประกาศซื้อ-ขายสินค้า หรือรับสมัครงานผ่านพื้นที่ของกูเกิล พูดง่ายๆ มันคือกระดานออนไลน์สำหรับให้คนอยากซื้อ และคนอยากขายเข้ามาเจอกันง่ายขึ้น ได้เปิดให้ใช้งานในประเทศไทยได้แล้ว

สินค้าที่ขายใน Google Trader ได้มีตั้งแต่ของเล็กๆ ไปจนถึงใหญ่ๆ อย่างรถยนต์ หรืออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสามารถแนบรูปไปได้สูงสุด 8 รูปฟรี (ต่างกับ eBay ที่แนบรูปเกินสามรูปแล้วต้องเสียเงิน) สามารถอ่านคำแนะนำ และสินค้าที่ห้ามขายใน Google Trader ได้ที่นี่

ก่อนหน้านี้ Google Trader เปิดให้บริการในไม่กี่ประเทศอย่าง ยูกันดา กานา เคนยา และไนจีเรีย และให้ใช้ได้แต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ของประเทศไทยสามารถใช้ภาษาไทยได้ด้วย ใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ Google Trader Thailand

ที่มา - Google Official Thailand

Tags:
Android

เว็บไซต์ YouGov จัดอันดับแบรนด์ที่กลุ่มข้ามเพศ (LGBT = lesbian, gay, bisexual, transgender) ในสหรัฐให้ความสนใจและพูดถึง

ปรากฏว่า Android สามารถแซงหน้า iPhone ขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งได้แล้ว อันดับที่สามคือ iPad, อันดับสี่ Disneyland, อันดับห้า Target, อันดับหก YouTube, อันดับเจ็ด Samsung, อันดับแปด Apple, อันดับเก้า Aleve และอันดับสิบ Kindle (มีทั้งหมด 20 อันดับ ดูกันเองตามลิงก์)

ที่น่าสนใจคือแบรนด์ดังๆ หลายแบรนด์หลุดไปจากชาร์ต 20 อันดับแรก ซึ่งรวมไปถึง Google, Amazon, HBO, Nike ด้วย

ที่มา - YouGov BrandIndex via Android Central

Tags:
E-mail

ศาสตราจารย์ Sunil Wattal จาก Fox School of Business เผยผลการศึกษาจากอีเมลโฆษณาประชาสัมพันธ์นับ 10 ล้านฉบับที่ส่งหาลูกค้า 6 แสนราย พบว่า 95% ของลูกค้ามีการตอบสนองในทางลบหากหัวข้ออีเมลดังกล่าว ขึ้นต้นด้วยการระบุชื่อผู้รับโดยตรงในหัวข้ออีเมล โดยเหตุผลหลักคือลูกค้ารู้สึกว่าถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวมากเกินไป ซึ่งคะแนนความรู้สึกทางลบนี้สูงมากกว่าอีเมลโฆษณาขยะที่ไม่มีการระบุชื่อในหัวข้ออีเมลเสียอีก

Wattal กล่าวว่ากลยุทธ์การขายแบบเดิมอาจสอนว่าควรระบุชื่อผู้รับไปเลยในอีเมลโฆษณา จะให้ความรู้สึกเชิงบวกเป็นพิเศษกับลูกค้า แต่นั่นมันล้าสมัยแล้ว เพราะตั้งแต่ปัญหาความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ ตลอดจนข่าวปัญหาความปลอดภัยหลายต่อหลายครั้ง ผู้คนก็มีความกังวลในเรื่องเหล่านี้มากขึ้น

สุดท้าย Wattal แนะนำว่าอีเมลโฆษณาสินค้าที่ได้ผลดีนั้นควรปรับแต่งเฉพาะเนื้อหาสินค้าหรือบริการ ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการซื้อหรือความสนใจของลูกค้าก็พอแล้ว เพราะแม้การทำอีเมลแบบดังกล่าวก็ต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน แต่เรื่องนี้ลูกค้ายังไม่เกิดการรับรู้ว่าถูกละเมิดเท่ากับการใส่ชื่อพวกเขาลงไปในหัวข้ออีเมล

ที่มา: Fox School of Business via The Next Web

Tags:
Salesforce.com

Salesforce.com ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท Buddy Media มูลค่า 689 ล้านดอลลาร์

Buddy Media เป็นบริษัทการตลาดออนไลน์ผ่านเครือข่ายสังคมหลายชนิด เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2007 ช่วงที่ Facebook กำลังเริ่มดัง ผลิตภัณฑ์ของ Buddy Media เป็นซอฟต์แวร์ออนไลน์ที่ช่วยให้นักการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลบนเครือข่ายสังคมได้ง่าย และตรวจวัดผลตอบรับได้รอบด้านมากขึ้น

จุดเด่นของ Buddy Media คือฐานลูกค้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Ford, HP, L'Oreal รวมกว่า 1,000 ราย

Salesforce.com สร้างตัวมาจากผลิตภัณฑ์ด้าน CRM บนกลุ่มเมฆ และเริ่มขยับขยายมาจับตลาดการตลาดบนกลุ่มเมฆในภายหลัง ก่อนหน้านี้เคยซื้อบริษัทคล้ายๆ กันคือ Radian6 มาก่อน พอผนวกกับ Buddy Media ทำให้ตอนนี้ผลิตภัณฑ์สายตระกูล Marketing Cloud ของ Salesforce.com มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก

ที่มา - Salesforce.com

Tags:
Facebook

ทริปทัวร์เอเชียของ Mark Zuckerberg ไม่ได้จบแค่การไปพบปะกับนายกรัฐมนตรีประเทศจีน และญี่ปุ่นเท่านั้น หลังจากมีรายงานว่าเขาได้ไปคุยกับ Dentsu บริษัทมาร์เก็ตติ้ง และอเจนซี่รายใหญ่ของโลก ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นด้วย

จากแถลงการของ Dentsu ระบุว่าต่อจากนี้ Dentsu จะเป็นตัวแทนการขายโฆษณา และเป็นฝ่ายสนับสนุนการตลาดของเฟซบุ๊กในประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 1 ปี ต่อเนื่องจากสัญญาเดิมที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2011

นอกจากนี้ Mark Zuckerberg ยังไปเยี่ยมงาน Facebook Mobile Hack Tokyo อีกด้วย

ส่วนอนาคตของเฟซบุ๊กในญี่ปุ่นเริ่มสดใสขึ้นทุกขณะ ถ้ายังคงการเติบโตของผู้ใช้ต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่เกินสิ้นปีคงแซงแชมป์ในปัจจุบันอย่าง Mixi ได้

ที่มา - The Next Web

Tags:
Microsoft

ZDNet เปิดเผยสไลด์นำเสนอของไมโครซอฟท์ที่หลุดออกมา โดยสไลด์ซึ่งคาดว่าได้รับการจัดทำมาตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการทำตลาด Windows Phone ดังนี้

  • บริษัทจะสนับสนุนแอพฯ ที่มีชื่อเสียง 25 อันดับแรก ที่นักพัฒนายังไม่ได้ปล่อยแอพฯ บน Windows Phone (อาทิ Pandora, Skype, Instagram) ให้นักพัฒนาแอพฯ ดังกล่าวสามารถเข็นแอพฯ เข้าแอพสโตร์ให้ได้ภายในครึ่งปีหลังของปี 2012 นี้
  • บริษัทจะตั้งโครงการระยะเวลา 3 ปี ที่มีงบประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแอพฯ ที่มีชื่อเสียง แต่ยังไม่มีแอพฯ เวอร์ชัน Windows Phone
  • บริษัทจะเน้น "คุณภาพ" มากกว่า "ปริมาณ" แอพฯ โดยจะเน้นแข่งกับแอพฯ บน Android เป็นหลัก
  • บริษัทจะเน้นโปรโมตแอพฯ ชั้นนำและแอพฯ ที่มีเฉพาะบน Windows Phone เท่านั้น โดยให้มีการปล่อยแอพฯ ลักษณะดังกล่าวทุกเดือน รวมถึงการใช้ "app card" หรือรหัสรับส่วนลดซื้อแอพฯ กับคอนเทนต์ และการเน้นแอพฯ คุณภาพที่มีในราคาที่ถูกเพื่อเจาะกลุ่มตลาดหลัก (mass) เป็นต้น

ที่มา: ZDNet

Tags:

Dominos Pizza ได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดใหม่บนไอแพ็ด ด้วยการเปิดตัวเกม Dominos Pizza Hero ซึ่งผู้ใช้ในสหรัฐฯ สามารถดาวน์โหลดได้แล้วในวันนี้ โดยเกมดังกล่าวจะให้ผู้เล่นทำพิซซ่าแข่งกับเวลาหรือกับผู้เล่นอื่น รวมไปถึงมีการให้แต้มก็จะให้ตามคุณภาพของพิซซ่าที่ทำ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อผู้เล่นทำพิซซ่าตัวเองในเกมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้เล่นสามารถที่จะกดปุ่ม "Make an Order" เพื่อที่จะสั่งพิซซ่าที่ตัวเองเพิ่งทำไปให้ร้าน Dominos Pizza ที่อยู่ใกล้ที่สุดมาส่งถึงบ้าน เพียงแต่ว่าตัวแทนของ Dominos ก็ได้ออกมาบอกว่าข้อจำกัดของพิซซ่าที่ส่งถึงบ้านก็มีอยู่ คือพวกเขาไม่สามารถทำพิซซ่าออกมาตามรูปร่างของพิซซ่าในเกมได้ (เช่นพิซซ่ารูปโลโก้แอปเปิลเป็นต้น)

กดเข้ามาเพื่อชมวีดีโอตัวอย่างของแอพนี้เลยครับ … แล้วพิซซ่าฮัท กับพิซซ่าคัมปะนีบ้านเราสนใจป่าว?

ที่มา - 9to5Mac

Tags:
Google

อัตราการใช้งานโทรศัพท์มือถือเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ของชาวโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การตลาด-การโฆษณาบนมือถือเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

แต่ปัญหาของนักการตลาด-นักประชาสัมพันธ์ อาจอยู่ที่ว่าไม่มี "ข้อมูล" พฤติกรรมการใช้งานมือถือของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ว่าใช้งานอย่างไรบ้าง มากน้อยแตกต่างกันแค่ไหน คนจากประเทศไหนชอบใช้งานอะไร ฯลฯ ทำให้การลงโฆษณาหรือทำการตลาดผ่านมือถืออาจไม่มีประสิทธิภาพมากนัก

กูเกิลในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดโฆษณาบนมือถือ จึงจับมือกับบริษัทวิจัย Ipsos และสมาคมการตลาดบนมือถือ (Mobile Marketing Association) เปิดเว็บชื่อ Our Mobile Planet นำข้อมูลของพาร์ทเนอร์สองรายนี้มาแสดงให้ดูแบบง่ายๆ เลือกดูข้อมูลได้ตามใจ และแสดงผลออกมาเป็นกราฟได้

ข้อมูลบน Our Mobile Planet มีของประเทศไทยด้วย (บนเว็บบอกว่าใช้กลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน สำรวจข้อมูลระหว่าง มี.ค.-ก.ค. 2011) ใครสนใจก็เข้าไปดูกันเองครับ

ที่มา - Google Mobile Ads