Tags:

คนที่อยู่ในแวดวงการตลาดออนไลน์คงรู้จักชื่อ Hitwise บริการเก็บสถิติและพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บ บริษัท Hitwise ก่อตั้งในปี 1997 ก่อนขายให้บริษัทข้อมูลเครดิต Experian ในปี 2007

ล่าสุด Experian ขายธุรกิจ Hitwise ให้กับบริษัท Connexity ที่ทำธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะฝั่งอีคอมเมิร์ซ ทาง Bill Glass ซีอีโอของ Connexity ระบุว่าข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ของ Hitwise สามารถนำมาต่อยอดแพลตฟอร์มของ Connexity ได้อย่างลงตัว เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ละเอียดขึ้น

นอกจากนี้ Experian ยังขายธุรกิจ Simmons ผู้จัดทำรายงานพฤติกรรมผู้บริโภคในสหรัฐ ให้กับ Symphony Technology Group ผู้ถือหุ้นของ Connexity อีกด้วย การขายธุรกิจ 2 ส่วนนี้มีมูลค่ารวมกัน 47 ล้านดอลลาร์

ที่มา - Connexity, TechCrunch

Tags:

ในวงการนักการตลาด คำว่า EDM ไม่ได้ย่อมาจากแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์ แต่คือ Electronic Direct Mail และเครื่องมือยอดนิยมที่ใช้ส่งอีเมลทีละมากๆ มีหลายตัว หนึ่งในนั้นคือ MailChimp

วันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่หลายอย่างของ MailChimp เวอร์ชั่นจ่ายเงิน ที่อัพเดตฟังก์ชั่นให้ใช้งานสะดวกขึ้น เอาใจธุรกิจสายอีคอมเมิร์ซอย่างยิ่ง ดังนี้ครับ:

  • Post-sending list actions จัดการอีเมลแอดเดรสที่ยิงจดหมายไปแล้ว ว่าจะให้ลบจากลิสต์ใด หรือให้ไปรวมกับลิสต์ใดได้อิสระมากขึ้น จัดการแจกสิทธิพิเศษคนที่ไม่ค่อยเปิดอีเมลคุณ เพื่อสร้างโอกาสปิดการขายได้มากขึ้น
  • Automation UI updates ทูล List and Workflow ในระบบหลังบ้าน เวลาจะไปตั้ง automation workflow ก็จะแบ่งหน้าต่างเป็นสองฝั่ง เลือก workflow ที่ต้องการได้สะดวกขึ้น
  • Retry failed RSS campaign sends สำหรับบล็อกที่ตั้งส่งอีเมลบล็อกใหม่ๆ อิงตาม RSS feed ยิงเข้าอีเมล บางครั้งอาจมีปัญหา ระบบก็จะลองให้ใหม่อีกครั้ง และอีกครั้งใน 20 นาทีให้หลัง และช่วยลดขนาดรูปที่ดึงจาก RSS ให้พอดีกับเทมเพลตอีเมลที่ตั้งไว้

และมีการเปลี่ยนแปลงยิบย่อยเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่ง อ่านต่อได้ในบล็อกของเขาครับ

ที่มา - MailChimp Blog

Tags:
Facebook

เป็นที่ทราบกันว่า Facebook มาเปิดสำนักงานใหญ่ที่ประเทศไทยได้ระยะหนึ่งแล้ว (ข่าวเยี่ยมชมสำนักงาน) ล่าสุดเริ่มเดินเครื่องกระตุ้นธุรกิจในไทยด้วยการส่งเจน แชทเทิล ประธานฝ่ายเทคโนโลยีและกลยุทธ์การสื่อสารผ่านมือถือ มาโชว์ผลการศึกษาที่ว่าทำไมการลงโฆษณากับ Facebook ถึงดีกว่าที่ไหนๆ

ผลการศึกษาที่ Facebook นำมาโชว์ให้กับสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่เก็บมาจากพฤติกรรมการใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งเทรนด์ในตอนนี้จะเห็นว่าผู้คนหันมาบริโภคสื่อแบบมัลติสกรีนมากขึ้น เช่นดูทีวีไปพลาง เลื่อนอ่านข่าวในมือถือในพลาง ตัวเลขนี้สูงถึง 42% โดยส่วนสัดส่วนของคอนเทนต์ที่เกี่ยวโยงกันระหว่างมือถือ และสิ่งที่ดูในทีวีนั้นอยู่ที่ 49% (เกี่ยว) และ 51% (ไม่เกี่ยว)

จากเทรนด์ที่เปลี่ยนไป Facebook แนะนำว่านักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน เมื่อดูจากสถิติงบประมาณการโฆษณาผ่านทางทีวีทั่วโลกแม้จะยังมีสัดส่วนสูงกว่า 60% แต่มือถือก็เริ่มแทรกเข้ามาได้ด้วยสัดส่วนราว 30% ทว่าประเทศไทยยังมีสัดส่วนการลงทุนผ่านมือถือเพียง 4% เท่านั้น แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องล้าหลัง แต่จริงๆ แล้วเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยยังเติบโตได้อีกมาก โดยมีตัวแปรสำคัญคือ 4G และการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลจากรัฐบาลที่จะช่วยดันมาตรวัดรายรับและผลผลิตของประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้นอีก 30% จึงทำนายได้ว่าการใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักการตลาดต้องเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยรูปแบบการทำตลาดผ่านมือถือที่ต่างออกไปจากทีวีค่อนข้างมาก

Tags:
Samsung

ดูเหมือนว่าการตลาดของซัมซุงนับวันจะซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่มีการเปิดเผยในกรณีล่าสุดว่าฝ่ายการตลาดของซัมซุงเคยเสนอเงินก้อนใหญ่ให้โปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์ Spectre 007 เพื่อให้ภาพยนตร์ 007 ภาคนี้มีแต่สินค้าซัมซุงทั้งเรื่อง รวมถึงให้ Bond's Phone เป็น Galaxy S6 แทน แน่นอนว่างานนี้ก็ถูกปฏิเสธตามระเบียบ

แหล่งข่าวเล่าว่าฝ่ายการตลาดของซัมซุงได้ติดต่อโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ และเสนอเงินก้อนใหญ่มูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมส่งชุดเอกสารการตลาดของซัมซุงที่มีเงื่อนไขบังคับว่า ภาพยนตร์ Spectre ต้องไม่ใช้สินค้าเทคโนโลยียี่ห้ออื่นนอกจากซัมซุง (ไม่เว้นแม้แต่โซนี่) ซึ่งเมื่อโปรดิวเซอร์ได้อ่านจบ ก็ปฏิเสธเงินก้อนนั้นไปทันทีโดยระบุว่า Bond ไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าที่สปอนเซอร์กำหนด แต่ Bond "จะเลือกใช้สินค้าที่ดีที่สุดในขณะนั้น" เป็นอุปกรณ์ข้างกายเขาเอง

Tags:

ทุกวันนี้หากบริษัทใดต้องการหาบริษัทเชี่ยวชาญด้านการทำตลาด (marketing) บนโลกออนไลน์อาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเพราะมีหลายเจ้า แต่มาตอนนี้อาจจะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น เมื่อ Accel Partners บริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐฯ ออก Growthverse 2.0 ซึ่งเป็นเครื่องมือในการช่วยหาข้อมูลบริษัทด้านการทำตลาดบนโลกออนไลน์แบบเห็นภาพ (visualization) สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพทั้งหลาย

ตัวแทนจาก Accel ระบุว่า เครื่องมือนี้นอกจากจะทำให้สภาพการณ์โดยรวม (ecosystem) ของบริษัทด้านนี้แล้ว ยังทำให้หาข้อมูลในการติดต่อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ช่วยย่นระยะเวลาสำหรับบริษัทหรือสตาร์ทอัพทั้งหลายที่ต้องการทำโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ไปลองเล่นกันได้จากที่นี่ครับ

ที่มา - Tech Crunch, @accel

Tags:
Twitter

Twitter ประกาศเข้าซื้อ ZipDial บริษัทการวิเคราะห์การตลาด และแบรนด์บนอุปกรณ์พกพาสัญชาติอินเดีย โดยไม่เปิดเผยมูลค่าการเข้าซื้อครั้งนี้

ในโพสต์บนเว็บไซต์ทางการของ Twitter ระบุว่าการเข้าซื้อ ZipDial จะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเนื้อหาบน Twitter ได้ง่ายขึ้น จากความสามารถของ ZipDial ที่มีผลงานพัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้ง่าย ใช้งานได้หลายอุปกรณ์ เพื่อเข้าถึงผู้คนได้มหาศาล

นอกจากการตลาดที่เด่นแล้ว ZipDial ยังมีผลงานเด่นคือการสร้างวิธีการให้แบรนด์สามารถให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมได้แบบฟรีๆ ด้วยการยิงเบอร์ (หรือ missed call) เพื่อร่วมสนุกกับแคมเปญของแบรนด์ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Twitter เองก็เคยจับแคมเปญแบบนี้กับ ZipDial มาก่อน

ที่มา - Twitter

Tags:

Volvo Cars ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศสวีเดน ประกาศว่าจะเริ่มแจก Google Cardboard เข้ามาใช้ในการส่งเสริมการตลาดสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ของตัวเองที่มีชื่อว่า XC90 SUV ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

สำหรับโครงการนี้ (มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Volvo Reality) จะเป็นการแจก Google Cardboard เวอร์ชันพิเศษที่ทำสีและโลโก้มาสำหรับ Volvo โดยเฉพาะแบบฟรีๆ ซึ่งลูกค้าจะต้องดาวน์โหลดแอพ Volvo Reality เพื่อใช้ควบคู่ไปกับตัว Cardboard ที่แจกให้ (แต่ไม่จำกัดว่าตัว Cardboard ที่แจก จะใช้ได้เฉพาะแอพของทาง Volvo Cars เท่านั้น) ซึ่งลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศเสมือนหนึ่งกำลังนั่งอยู่ภายในรถ XC90 SUV ของ Volvo พร้อมเสียงเพลง ซึ่งจะมีสถานการณ์ (หรือตอน) ของการขับรถในสภาวะต่างๆ ที่แตกต่างกันไปให้ลูกค้าได้ชม

ระยะแรกจะใช้ได้กับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android โดยทาง Volvo Cars ระบุว่าจะมีการขยายไป iOS ในเร็วๆ นี้ และในตอนแรกจะมีสถานการณ์ในการขับรถเพียงตอนเดียวเท่านั้น แต่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ที่มา - Volvo Cars ผ่าน The Verge

Tags:
Microsoft

ในเว็บไซต์ Conversations ซึ่งเป็นบล็อกของไมโครซอฟท์ฝั่งอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่ไปซื้อมาจากโนเกีย มีการสัมภาษณ์ Tuula Rytilä ซึ่งเป็นรองประธานอาวุโสด้านการตลาดโทรศัพท์ของบริษัท เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชื่อจาก Nokia Lumia ไปเป็น Microsoft Lumia และทิศทางต่อจากนี้

Rytilä ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงเรื่องชื่อนี้ จะดำเนินการในช่วงไม่กี่สัปดาห์จากนี้ และเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในทุกด้าน รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดด้วย โดยเธอระบุว่า ผลิตภัณฑ์เก่าภายใต้ชื่อ Nokia Lumia จะยังคงได้รับการสนับสนุนต่อไปเช่นเดิม และจะยังไม่ทิ้งชื่อโนเกียสำหรับผลิตภัณฑ์ราคาถูก (อีกนัยหนึ่งคือสายฟีเจอร์โฟน) ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงตอนเข้าซื้อแผนกอุปกรณ์และบริการของโนเกียนั่นเอง

ทั้งนี้ Rytilä ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงเรื่องของโทรศัพท์ใหม่ เพียงแต่ระบุว่า ยังมีของใหม่ที่รอการเปิดตัวอยู่ในเร็วๆ นี้

ที่มา - Conversations

Tags:
Facebook

Brian Bolan หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์โฆษณาของ Facebook ได้เขียนบล็อกอธิบายเรื่องปัญหาโพสต์ของเพจมีคนเห็นลดลง (organic reach) ซึ่งเป็นข้อมูลเพิ่มเติมจากที่มีคนเคยอธิบายอัลกอริทึม News Feed ก่อนหน้านี้ สรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ครับ

  • เพจมีมากขึ้น เนื้อหาก็ถูกสร้างมากขึ้นมาก พอเข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟนก็ทำให้การสร้างเนื้อหาสะดวกขึ้นไปอีก ผู้ใช้ Facebook ทั่วไปมีเนื้อหาใหม่ต่อวันเฉลี่ย 1,500 โพสต์ บางคนอาจสูงถึง 15,000 โพสต์ อัตราการเข้าถึงย่อมลดลงโดยธรรมชาติ
  • News Feed ยึดหลักว่า ให้แสดงเนื้อหาที่น่าจะมีประโยชน์หรือมีคุณค่าสำหรับผู้ใช้ ไม่แสดงทั้งหมด หรือแสดงแบบเรียลไทม์อย่างแพลตฟอร์มคู่แข่ง (Twitter?)
  • แพลตฟอร์มสื่อสารทางการตลาดตัวอื่น ก็ประสบปัญหาคนเห็นโพสต์ลดลงเหมือน Facebook
  • การมีแฟนเพจเยอะๆ ยังมีประโยชน์ เพราะช่วยให้เพจนั้นมีโอกาสถูกเห็นมากขึ้นผ่านเพื่อนใน Facebook แต่สุดท้ายเพจต้องประเมินเองว่ามีไลค์เยอะๆ แล้วไลค์เหล่านั้นเป็นลูกค้าที่สร้างรายได้ให้ธุรกิจหรือไม่
  • Facebook ก็เหมือนช่องทางสื่อสารการตลาดอื่น นั่นคือคนที่จ่ายเงินย่อมมีโอกาสเข้าถึงคนดูได้มากกว่าคนไม่จ่าย

เนื้อหาเต็มยาวกว่านี้ และอธิบายเพิ่มเติมพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา อ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา: Facebook for Business

Tags:
Galaxy S5

แผนการตลาดของซัมซุงยังคงมีอะไรให้ประหลาดใจเสมอ ล่าสุดซัมซุงประกาศว่าจะใช้อาคารผู้โดยสารหลังที่ 5 (Terminal 5) ของท่าอากาศยาน Heathrow ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปลี่ยนให้เป็น Terminal Samsung Galaxy S5

แคมเปญนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมนี้เป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยตกแต่งตัวอาคารและพื้นที่เพื่อโฆษณา Galaxy S5 ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจอโทรทัศน์ในสนามบิน, ทางเข้า, จุดส่งผู้โดยสาร, จุดตรวจความปลอดภัย ไปจนถึงจุดรับกระเป๋า ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ทั้งสนามบินเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ใหญ่ที่สุด และไม่เคยมีแบรนด์ใดทำมาก่อน

แน่นอนว่าหากต้องมนต์สะกดในสินค้าขนาดนี้ ทางสนามบินก็ยังมีบริการพาผู้โดยสารไปยังร้าน Dixons Travel ซึ่งจำหน่าย Galaxy S5 อีกด้วย

ใครไม่ได้เดินทางไปสนามบินนี้ในช่วงดังกล่าว ซัมซุงยังเตรียมเผยแพร่บรรยากาศทั้งหมดผ่านเว็บไซต์ในชื่อ Terminal Samsung Galaxy S5 ครับ

ที่มา: Android Central

Tags:
Galaxy S5

ทีมงาน Marketing Insight ได้สำรวจผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนชาวเกาหลีใต้กว่า 9,397 คน
ชาวเกาหลีใต้กว่า 9,397 คน โหวตให้ไอโฟนได้คะแนนถึง 798 จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน
ลำดับ 2 มาคือ LG ได้ 609 คะแนน
ลำดับ 3 ซัมซุง ตามมาลำดับ 3 ได้ 600 คะแนน

Tags:
Marketing Cloud

เมื่อพูดถึง Adobe เรามักนึกถึงผลิตภัณฑ์สาย Creative Cloud แต่เอาเข้าจริงแล้ว Adobe ยังมีผลิตภัณฑ์อีกสายชื่อ Marketing Cloud สำหรับการทำตลาดออนไลน์ครบวงจร ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล ค้นหา โซเชียล โฆษณาออนไลน์ ฯลฯ

เมื่อวานนี้ Adobe จัดงานที่ลอนดอน ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ให้ Marketing Cloud อีกหลายอย่าง

  • เปิด Adobe Marketing Cloud Exchange ให้บริษัทต่างๆ สามารถนำโซลูชันด้านการตลาดออนไลน์มาขายผ่าน Marketing Cloud ได้ด้วย - Adobe
  • ปรับปรุง Adobe Media Optimizer ซอฟต์แวร์ช่วยวิเคราะห์การซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในแง่ UI และ visualization - Adobe
  • ปรับปรุง Adobe Analytics ให้เชื่อมต่อข้อมูลกับ Media Optimizer ได้, ฟีเจอร์ Live Stream ดูสถิติการใช้งานของผู้ชมเว็บแบบเรียลไทม์ - Marketing Land

ที่มา - VentureBeat

Tags:
HTC

HTC จ้าง Paul Golden อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (CMO) ของซัมซุงในสหรัฐอเมริการะหว่างปี 2008-2012 มาเป็นที่ปรึกษาของประธานบอร์ด Cher Wang

HTC มีปัญหาด้านการตลาดมาโดยตลอด และในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็เปลี่ยนตัว CMO ไปแล้ว 3 คน จนสุดท้าย Cher Wang ต้องลงมาดูแลด้านการตลาดเอง

การจ้าง Paul Golden ที่มีประสบการณ์สร้างแบรนด์ Galaxy ในสหรัฐอเมริกา น่าจะถือเป็นการจ้างงานที่ค่อนข้างตรงเป้าทีเดียว ต้องรอดูกันต่อไปว่า HTC จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้เร็วแค่ไหนกันครับ

ที่มา - Wall Street Journal

Tags:
Samsung

แม้ว่าปี 2013 จะเป็นปีที่ซัมซุงทุ่มงบการตลาดจำนวนมหาศาลลงไป แต่ผลประกอบการไตรมาสสี่ของซัมซุงกลับไม่สวยดังคาด นอกจากกำไรจะลดลงแล้ว ธุรกิจสมาร์ทโฟนเองก็เริ่มนิ่ง ล่าสุดซัมซุงออกมาบอกว่าปีนี้จะลดงบการตลาดส่วนนี้ลงในปีนี้แล้ว

โดย Kim Hyunjoon รองประธานของซัมซุงบอกกับนักวิเคราะห์ว่าแม้ปีนี้ซัมซุงจะมีงบส่วนของการตลาดน้อยลง แต่จะวางแผนใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นไปที่งานใหญ่ๆ ยกตัวอย่างเช่น งานโอลิมปิกฤดูหนาว (จัดที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย) และใช้จ่ายกับช่องทางการขายอย่างหน้าร้านมากขึ้น

ที่มา - Reuters

Tags:
LINE

สัปดาห์นี้ผมได้ฟังการนำเสนอของคุณ ฮวัง แด ยุน หัวหน้าฝ่ายงานขายและปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย ที่งาน OKMD Knowledge Festival 2013 มีสถิติข้อมูลที่น่าสนใจของ LINE หลายอย่าง (โดยเฉพาะข้อมูลของประเทศไทย) เลยนำมาเล่าให้อ่านกันครับ

คำเตือน: รูปเยอะหน่อยนะครับ

Tags:
Apple

รายงานจาก AdAge บอกว่าแอปเปิลต้องการเพิ่มขนาดทีมงานโฆษณา การตลาด และครีเอทีฟภายในบริษัท หลังจากก่อนหน้านี้ที่มีการกำหนดไม่ให้ขนาดของทีมนี้มีจำนวนพนักงานเกิน 300 คน โดยแอปเปิลต้องการเพิ่มจำนวนพนักงานในส่วนนี้ให้มากถึง 500-600 คน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นการเลิกทำตามแนวคิดของสตีฟ จ็อบส์ โดยจ็อบส์เองเป็นคนที่กำหนดไว้ในตอนแรกว่าจำนวนพนักงานของทีมนี้ต้องไม่มากจนเกินไป แม้ว่าแอปเปิลจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่จำนวนพนักงานในส่วนนี้กลับไม่โตตามบริษัท ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะว่าจ็อบส์ต้องการให้แอปเปิลเป็นบริษัทที่ใช้สินค้านำการตลาด ไม่ใช่การตลาดนำสินค้า

ในรายงานยังบอกอีกว่า แอปเปิลต้องการลดการพึ่งพาทีมงานการตลาดภายนอกอย่างบริษัท Media Arts Lab แต่อย่างไรก็ตามแอปเปิลยังจะคงทำงานร่วมกับทีมการตลาดนอกบริษัทตัวเองต่อไป

ที่มา - 9to5Mac

Tags:
HTC

เราเห็นคลิปทีเซอร์ของ HTC One Max ที่เล่นโดย Robert Downey Jr. กันไปบ้างแล้ว วันนี้ HTC ประกาศข้อมูลของแคมเปญโฆษณาชุดนี้อย่างเป็นทางการแล้วครับ

  • แคมเปญโฆษณาชื่อว่า Here's To Change (ซึ่งอาจเป็นสโลแกนใหม่ของ HTC ด้วย) ธีมหลักของโฆษณาจะเน้นคำว่า "Change" เป็นหลัก
  • Robert Downey Jr. เซ็นสัญญาสองปีกับ HTC ซึ่งนอกจากเล่นเป็นพระเอกในโฆษณาแล้ว เขาจะร่วมออกไอเดียด้านการตลาด-ประชาสัมพันธ์ให้กับเอเยนซี่โฆษณาของ HTC ด้วย
  • โฆษณาจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง กินเวลา 24-36 เดือน โฆษณาชิ้นแรกจะเริ่มฉายวันที่ 15 สิงหาคมนี้ (ทีเซอร์ท้ายข่าว) สื่อความหมายเกี่ยวกับแบรนด์ HTC, ช่วงที่สองจะเน้นฟีเจอร์เฉพาะของ HTC เช่น BlinkFeed หรือ BoomSound, ช่วงที่สาม เน้นผลิตภัณฑ์ของ HTC ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน
  • โฆษณาจะออกทุกสื่อ แต่เน้นไปที่โรงภาพยนตร์และสื่อออนไลน์/โซเชียล โดยมีอีเวนต์ในตลาดสำคัญอย่างสหรัฐ สหราชอาณาจักร ไต้หวัน ร่วมด้วย
  • งบการตลาดของทั้งแคมเปญนี้คือ 1 พันล้านดอลลาร์ เท่ากับงบการตลาดของ HTC ปีที่แล้วทั้งปี

ต้องดูกันว่า HTC ทุ่มสุดตัวแบบนี้แล้วจะพลิกสถานการณ์ด้านแบรนด์และยอดขายได้มากน้อยแค่ไหนครับ

ที่มา - Engadget

Tags:
Motorola

เรามีข่าวลือของ Moto X อยู่ ค่อน ข้าง เยอะ นี่ก็เป็นอีกข่าวลือแต่ช่วยย้ำว่ากูเกิลน่าจะ "จริงจัง" กับ Moto X แค่ไหนครับ

The Wall Street Journal รายงานว่ากูเกิลเตรียมงบสำหรับทำการตลาดให้ Moto X สูงเป็นประวัติการณ์ โดยอาจสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นส่วนของอเมริกาและยุโรป เพื่อให้เห็นว่าตัวเลขนี้มากน้อยแค่ไหน ในปีที่ผ่านมาแอปเปิลและซัมซุงใช้งบการตลาดในอเมริกาไป 333 ล้านดอลลาร์และ 401 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

รายงานบอกว่าเหตุผลหนึ่งที่กูเกิลกล้าทุ่มกับ Moto X เพราะเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือทั้ง 4 รายในอเมริกานั้นตกลงจะร่วมโฆษณาให้เต็มที่ เนื่องจากต้องการทางเลือกที่สามนอกเหนือจาก iPhone 5 และ Galaxy S4 ที่เป็นผู้เล่นหลักในตลาดตอนนี้

ที่มา: WSJ

Tags:
HTC

เป็นข่าวใหญ่กระฉ่อนไปทั้งโลกจริงๆ ครับ หลังจากมีรายงานออกมาจาก Bloomberg ว่า เอชทีซีเผยกับทาง Bloomberg ว่าได้เซ็นสัญญาจ้างกับ Robert Downey Jr. (คิดว่าไม่น่าจะมีใครไม่รู้จักมั้ง ? Tony Stark สุดเกรียนใน Iron Man น่ะครับ) แล้ว โดยสัญญาจะเป็นสัญญาการว่าจ้างให้เป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างเป็นทางการของเอชทีซีเป็นเวลา 2 ปีครับ ค่าจ้างก็เหนาะๆ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ครับ

โดยสัญญาจ้างครั้งนี้ เป็นสัญญาการว่าจ้างแบบส่วนบุคคลครับ ซึ่งจะไม่มีการ Tie-in เข้าไปในภาพยนตร์ที่ Robert จะเล่นอีก เช่น The Avenger ภาค 2 และ 3 รวมไปถึง Sherlock Holmes แน่นอนครับ และจุดประสงค์หลักของการว่าจ้าง Robert ในครั้งนี้ก็คือ จะจุด HTC One ให้บูมขึ้นอีกครั้งนั่นเอง ก่อนจะเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ (อาจจะเป็น One Mini กับ One Max) ในเดือนหน้านี้ครับ

อย่างไรก็ตาม Alan Nierob ผู้จัดการส่วนตัวของ Robert ขอปฏิเสธในการให้ความเห็นทุกกรณีครับ

ที่มา - Bloomberg

Tags:
Microsoft

Paul Thurrott แห่งเว็บไซต์ Supersite for Windows รายงานข้อมูลแผนการตลาด Surface จากแหล่งข่าวในไมโครซอฟท์ โดยแหล่งข่าวระบุว่าความสำเร็จของ Surface เป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของบริษัท บริษัทจะดันยอดขาย Surface ให้ได้ครึ่งหนึ่งของยอดขายแท็บเล็ตรัน Windows ทั้งหมดในตลาดในปีหน้า (in the coming year) (ถึงแม้เป้าหมายจะดูสุดโตง แต่ Paul เสริมว่า เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ Surface ก็ครองส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของแท็บเล็ตรัน Windows ทั้งหมดที่ถูกขายให้ลูกค้าไปแล้ว)