Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หมายเหตุ mk: ประสบการณ์การทดลองจับ iPad ตัวเป็นๆ เป็นเวลาครึ่งวัน โดยคุณ @sugree สรุปสั้นๆ เป็นหัวข้อ

ต้นฉบับจาก - sugree.com

เพื่อนฝากซื้อ iPad จาก @L77 โดยมีค่าจ้างคือได้แตะมันครึ่งวัน ก็โอเค คิดซะว่าลองอะไรๆ ที่มันเป็นของ Apple บ้าง อยากดูรูปไปหาที่ tweetphoto

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากการระดมสมองเมื่อปลายเดือนกันยายน บัดนี้ถึงเวลาที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาทั้งหลายแล้ว เท่าที่นั่งอ่านปัญหาจะมี 2 อย่าง

  1. แสดงผลผิด
  2. พิมพ์ไม่ได้

    เพื่อให้การรายงานปัญหามีความชัดเจนและทำซ้ำได้โดยผู้ที่ไม่สามารถอ่านเขียนหรือพิมพ์ภาษาไทย เราก็ต้องมีการเตรียมพร้อมกันเล็กน้อย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกัน

ในขั้นตอนนี้เราต้องการอาสาสมัครที่สามารถะเขียน Flash ได้ให้เขียนโปรแกรมสั้น 2 ตัว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่คราวก่อนตอน OpenOffice.org 2.3.0 เราเจอ 81519 จนผ่านห่วงวิบากกรรมมาได้แบบทุลักทุเล แล้วเราก็มาเจอกับ สระอำ ใน 2.4.0 เรื่อยมาจนถึง 2.4.1 ยังไม่ชัดเจนว่า 3.0.0 จะเห็นมันหรือเปล่า คงไม่มีใครอยากเจอ ผมก็ไม่อยาก เพราะฉะนั้นเราก็ต้องช่วยกันเท่าที่เราจะทำได้ เพราะคงหวังพึ่งทีพัฒนาไม่ได้ เค้าไม่รู้จักภาษาไทยนี่นา คงไปถามเค้าว่า "คนไทยรึเปล่า" ไม่ได้

ตอนนี้ปัญหาสระอำค่อนข้างชัดเจน มีที่ให้กระทุ้ง 2 จุด

Tags:
Node Thumbnail

โชคดีมีคนให้ยืม Aspire One A110 หนึ่งสัปดาห์ พอหันหลังปุ๊ปก็เตรียมแผ่น Ubuntu Hardy Heron 8.04.1 กลับบ้านไปลงทันที หลังจากลงเรียบร้อยก็ได้ได้เวลาทดสอบ การทดสอบนี้ไม่อ้างอิงผลใดๆ ภายนอก ด้วยเหตุว่าสภาพแวดล้อมอาจจะต่างกัน ตามคำที่ว่า ต่างกรรมต่างวาระ เอาเป็นว่ามันคือสภาพแวดล้อมที่ผมอยากให้จะถูกต้องกว่า

Tags:

จากข่าวใน Press Release เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา #8520 เกี่ยวกับการแข่งขั้นเขียนโปรแกรม APC 2008 มีหลายคนถามถึงรางวัลซึ่งทางทีมผู้จัดได้ออกมาชี้แจงว่า

การทดสอบรายการนี้ ไม่มีเงินรางวัลให้แต่อย่างใด แต่เพื่อเป็นการประเมินทักษะของผู้เข้าทดสอบเอง และเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบรายการต่อๆ ไป

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อปีที่แล้วพ.ร.บ. ความผิดคอมฯ ถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษา บัดนี้ก็ถึงเวลาที่ทุกคนต้องเผชิญหน้ากับความจริง ช่วงนี้จะสังเกตว่ามีโฆษณาอุปกรณ์เก็บล็อกมากมาย มากจริงๆ ราคาคงไม่ถูกแน่ เพราะโฆษณาหนักมาก คำถามก็เกิดขึ้นในหัวทันที มีโอเพนซอร์สมั๊ย เราก็ต้องทำเหมือนกัน ไม่มีงบซะด้วย

โชคดีที่ทีมปลาวาฬเจ้าเก่าทำเป็นซีดีพร้อมติดตั้งแจกฟรี

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากงาน BarCampBangkok Winter 2008 ที่ผ่านไปเมื่อต้นปีกระแส BarCamp ก็ดูเหมือนจะมาแรง ล่าสุดก็ได้มีการจุดประกาย BarCampChiangMai และ DrupalCampBangkok เพิ่มเข้ามาในซีรี่ย์เดียวกัน งานแนวเดียวกัน แต่กลุ่มเป้าหมายอาจจะต่างกันนิดหน่อย เมื่อให้ไม่ต้องเขียนแยกอ่านแยกให้เสียเวลา ผมขอรวบไว้เป็นเรื่องเดียวไปเลย เริ่มจากงานที่ใกล้ที่สุดก่อน

Tags:
Node Thumbnail

Google Summer of Code จัดมาหลายปีแล้ว ถ้าใครยังไม่รู้มันคือโครงการของ Google ที่สนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วโลกมีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่เข้าร่วมโครงการ โครงการนี้มีผู้เข้าร่วม 3 ประเภท ได้แก่

  1. องค์กร Mentoring Organization ทำหน้าที่เสนอโครงการที่อยากให้ทำ คัดกรองข้อเสนอโครงการ และตรวจสอบคุณภาพของผลลัพธ์
  2. ที่ปรึกษา Mentor ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ช่วยตัดสินใจในจุดที่จำเป็น ประสานงานกับองค์กร และประเมินผล
  3. นักศึกษา Student เสนอโครงการที่ต้องการจะทำ รายงานผลกับที่ปรึกษา

ซึ่งสุดท้ายแล้วทุกคนก็จะได้สิ่งตอบแทนดังนี้

Tags:

แฟนพันธุ์แท้หลายคนคงจำการจุดกระแส BarCamp ของ mk เมื่อสองเดือนที่แล้วตอนรายงาน BarCamp Leeds ได้ดี ครั้งนั้นทำให้ผมกับ kengggg ใจชื้นขึ้นเป็นกอง นึกว่าจะเหงาซะแล้ว หลังจากวันนั้นเป็นต้นมาเราก็ขอความช่วยเหลือชาวบ้านเยอะแยะไปหมด ต้องขอบคุณหลายคนที่ช่วยกันออกแบบโลโก้จนได้ออกมาสวยสดงดงาม และอีกหลายคนที่ช่วยกันหาสถานที่ และแล้วในที่สุดก็ถึงวันนี้ วันที่ BarCamp Bangkok Winter 2008 พร้อม ทุกอย่างชัดเจน ทั้งวัน เวลา สถานที่ และผู้สนับสนุนเบื้องต้น สถานที่นั้นเราได้รับการสนับสนุนจากร้านอาหาร

Tags:

มีใครเคยคิดบ้างว่าหุ่นยนต์ระดับนาโนตัวเล็กจิ๋วจะใช้พลังงานจากอะไร อาจจะเป็นแบตเตอรี่จิ๋ว การเหนี่ยวนำ หรืออะไรอีกร้อยแปด แต่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ที่ Cornell ได้คิดวิธีสร้างพลังงานแบบใหม่โดยใช้เทคนิคของ อสุจิ อสุจิตัวกระจิ๊ดริ๊ดแต่มีพลังงานเหลือเฟือที่จะเคลื่อนที่ว่ายไปตามของเหลว นั่นหมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่จะจำลองความสามารถของอสุจิใส่เข้าไปในหุ่นยนต์นาโนเพื่อส่งเข้าไปในร่างกายโดยที่ไม่มีผลกระทบกับร่างกาย จากการวิจัยอสุจิก็ทำให้พบว่าอสุจิของเรานั้นประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรกเก็บพลังงานเริ่มต้น ส่วนที่สองคือหางที่ปั่นสุดชีวิตเพื่อให้เกิดพลังงานต่อเนื่องเสริมให้อีกชั้น การวิจัยนี้คือมาเน้นที่ส่วนที่ 2 ซึ่งแยกส่วนออกมาเป็นเอนไซม์ 10 ตัว ณ สถานะล่าสุดนักวิจัยได้นำเอนไซม์ 2 ตัว

Tags:
Node Thumbnail

ตามธรรมเนียมช่วงปลายปีบรรดาผู้ให้บริการค้นหาจะสรุปคำยอดนิยมมาให้เราดูความเคลื่อนไหวของทั้งปี จนถึงตอนที่เขียนยังไม่เห็นของ MSN แต่ที่มีในมือเจอของ Yahoo! กับ Google แล้ว เอาแค่นี้ก่อน มีเรื่องน่าสนใจไม่น้อย ทั้งสองฝ่ายแบ่งคำออกเป็นประเภทคล้ายๆ กัน ลองมาดูประเภทคล้ายๆ กัน

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่แล้วมี OpenOffice.org 2.3.1 ออกมา แต่ว่าตามนโยบายของ Ubuntu นั้นจะไม่ยอมเปลี่ยนรุ่นกลางอากาศถ้าไม่มีเหตุอันควร แต่ในเวลาเดียวกัน Ubuntu ก็นำแพตซ์ใหม่ๆ ใส่เพิ่มเข้าไปแล้วออกมาเป็นรุ่นปรับปรุงแทน ปัญหาภาษาไทยจึงยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถาวร ตัวแก้ที่เคยทำไว้ก็ดูเก่ากระทันหัน หลายคนกดอัพเดตโดยไม่ได้สังเกตก็จะเจอปัญหาเดิมตามมาหลอกหลอนทันที หลังจากเสียเวลาไป 3 วันในที่สุดก็ได้ตัวใหม่ออกมาให้ลองใช้กัน อยู่ที่เดิมครับ ใครที่เคยลงไปแล้วน่าจะใช้ได้ทันทีแค่ยอมรับการอัพเดตที่ค้างไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

Tags:

ต่อจากเมื่อวาน วันนี้เป็นวันแรกของการนำเสนอผลงานวิจัยทางวิชาการ แถมด้วยการนำเสนอโพสเตอร์ ผมไม่ได้ลงทะเบียนแบบเต็มเลยหมดสิทธิ์เข้าห้อง หน้าห้องทุกห้องจะมีพวกรักษาความปลอดภัยเฝ้าอย่าเข้มแข็งมาก เพราะงั้นก็หมดสิทธิ์ตามระเบียบ มาดูตรงส่วนงานนิทรรศการกันดีกว่า เมื่อวานมีการเปิดตัวอลังการณ์ไปแล้ว วันนี้ค่อนข้างเงียบ ของที่เคยมีแจกตามบูธก็ยังมีอยู่ แต่บางอย่างจะหมดแล้ว ลองมาดูไปเรื่อยๆ

เริ่มจากตอนเช้า ผมต้องทำหน้าที่เฝ้าบูธ ได้เจอกับผู้อำนวยการของ Open Grid Forum และผู้บริหารอีก 2 คนมาคุยกับเจ้านายที่หน้าบูธ เคาเตอร์เบียร์เมื่อวานกลายเป็นโซฟาให้นั่งเล่น ก็ดีไปอีกแบบ

Tags:

ช่วงระหว่างวันที่ 10-13 พฤศจิกายน ปีนี้มีงาน Supercomputing 2007 หรือเรียกสั้นๆ SC07 งาน SC ถือได้ว่าเป็นงานประชุมด้านการคำนวณสมรรถนะสูงที่ใหญ่ที่สุดในรอบปีซึ่งจัดปีละครั้งเท่านั้น ปีนี้งานจัดที่ Reno/Spark Convention Center ในเมือง Reno มลรัฐเนวาดา ผมเป็นหนึ่งในคนไทยที่ได้ไปจัดบูธที่นั่น ออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้าตรู่วันที่ 9 กว่าจะถึงที่นั่นก็ดึกของวันที่ 9 แล้ว นับเวลาเทียบกับกรุงเทพห่างกัน 15 ชั่วโมงพอดีเป๊ะ เรื่องเดินทางขอไปพูดแยก 30 ชั่วโมงมันยาว ยาวมาก มาว่ากันเรื่องงานดีกว่า

Tags:
Node Thumbnail

วันก่อนได้ข่าวว่าไมโครซอฟท์กับกูเกิลกำลังแย่งกันซื้อหุ้นของ Facebook ซึ่งใครๆ ก็เชื่อว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะ Facebook มาแรงแซงทุกโค้ง สาเหตุที่ Facebook เนื้อหอมขึ้นมาคงเป็นเพราะมีโปรแกรมเสริมบน Facebook เพิ่มขึ้นเรื่อยแบบมีนัยสำคัญจนหลายคนคิดว่านี่อาจจะเป็นระบบปฏิบัติการบนเว็บในอนาคตอันใกล้ ในที่สุดการตกลงครั้งนี้ก็สรุปเรียบร้อย ไมโครซอฟท์เป็นผู้ชนะด้วยเงิน 240 ล้านเหรียญแลกกับหุ้น 1.6% และสิทธิในการแสดงโฆษณาสำหรับผู้ชมนอกอเมริกาทั้งหมด คำนวณคร่าวๆ Facebook มีค่ามากถึง 15 พันล้านเหรียญในสายตาของไมโครซอฟท์

ทางด้าน Sergey Brin แห่งกูเกิลกล่าวสั้นๆ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บรรดาผู้ใช้ลินุกซ์มักมีเรื่องกวนใจทุกครั้งเวลาได้เครื่องมาใหม่ นั่นก็คือการ์ดจอจะใช้ยี่ห้ออะไรรุ่นไหน นั่นเป็นเพราะการ์ดจอเป็นอุปกรณ์ที่มีปัญหาด้านไดรเวอร์มากที่สุดตัวหนึ่ง จะทำเป็นไม่สนใจก็คงทนไม่ไหว ตัวเลือกหลักก็หนีไม่พ้น NVIDIA, ATI และ Intel ยี่ห้อที่มีปัญหามากที่สุดในนี้ก็หนีไม่พ้น ATI แม้ว่าจะมีไดรเวอร์ใหม่ออกมาทุกเดือนในชื่อ fglrx หรือจะมีไดรเวอร์ที่เกิดจากการเดาล้วนๆ มีหลายชื่อไม่ว่าจะเป็น ati หรือ radeon ไดรเวอร์ทั้งหมดที่ว่ามามีปัญหาใหญ่มากด้านประสิทธิภาพทั้ง 2D และ 3D ความเร็วอยู่ในระดับถูไถใน 2D และรับไม่ได้ใน 3D อย่างไรก็ตามถ้าใช้การ์ดรุ่นเก่าหน่อยควรต้องใช้ fglrx ไม่งั้น 3D จะช้ามาก

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากผมดันไปเจอปัญหาเกี่ยวกับการตัดคำภาษาไทย (#81519) บน OpenOffice.org รุ่น 2.3.0 (ข่าวเก่า) ที่จะมากับ Ubuntu Gutsy ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนที่แล้ว แต่สายไปหนึ่งวันทำให้ Ubuntu Gutsy ที่ออกเมื่อวานยังคงมีปัญหานี้ เพราะทีมพัฒนาของ OpenOffice.org ตั้งเป้าไว้ว่าจะปล่อยตัวแก้ออกมาในรุ่น 2.3.1 ที่จะออกในช่วงปลายปี ปัญหานี้จะว่าร้ายแรงก็ใช่ ไม่ร้ายแรงก็ใช่ ถ้าพิมพ์ไทยล้วนไม่ค่อยมีปัญหา อังกฤษล้วนไร้ปัญหา แต่ถ้าพิมพ์ปนกันโอกาสที่จะแฮงค์สูงมาก ทั้งนี้ปัญหามักเกิดกับพวก i386 ซะด้วย พวกโน๊ตบุ๊คโดนเรียบ ซึ่งหนึ่งในผู้โชคร้ายก็คือผม

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืน Drupal ได้ปล่อยตัวอัพเดต 3 ตัวรวด

  1. Drupal 4.7.8
  2. Drupal 5.3
  3. Drupal 6.0 beta 2

สองตัวแรกจะเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดด้านความปลอดภัยซึ่งมีทั้งหมด 5 จุด งานนี้ปล่อยออกมาก็อัพเกรดตามปกติไม่ยุ่งยากอะไร แต่ที่น่าสนใจคือบักที่เจอนี่แหละ เอามาให้ดูเป็นข้อคิด (ขอยกมาจาก Drupal Thailand)

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวร้อนประจำชั่วโมงตอนนี้คงไม่พ้น Google ซื้อ Jaiku ต้องเกริ่นกันก่อนสั้นๆ Jaiku เป็นบริการที่พึ่งเปิดเมื่อกลางปีที่แล้วในฟินแลนด์ ลักษณะของบริการที่ว่าเป็นแนว microblog ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ความสะดวกของการอัพเดตข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บ IM โทรศัพท์ หรือแม้แต่ RSS แต่บริการแนวนี้ก็มีคู่แข่งหลายตัว ตัวที่มีฐานผู้ใช้มากที่สุดน่าจะเป็น Twitter

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน 2550 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัว ชมรมสถาปนิกซอฟแวร์ หรือ IASA Thailand Chapter (เผื่อนึกไม่ออก IASA ย่อมาจาก International Association of Software Architect ต้องอ่านประวัติถึงจะเจอคำเต็ม) อย่างเป็นทางการ ชมรมนี้เป็นสาขาย่อยของ IASA ที่มีเครือข่ายทั่วโลก

Tags:
Node Thumbnail

ขอยืมพื้นที่ประชาสัมพันธ์ซักหน่อย ปฐมบทเริ่มจากมหัศจรรย์เลข 7 วันที่ 7 เดือน 7 ปี 07 ได้มีบุรุษหนุ่มนักค้นหาชื่อว่า Noel Noneck เริ่มเดินทางออกจากนิวยอร์คด้วยงบ 7777 เหรียญมุ่งหน้าไปแวะเก็บประสบการณ์ทั่ว 7 ทวีป เป็นระยะเวลา 7 เดือน ตามกำหนดการ ทวีปเอเชียเป็นอันดับ 3 ณ ปัจจุบัน Noel อยู่ที่อินเดีย และประเทศถัดไปก็คือ ประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้จึงอยากเชิญชวนให้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับ Noel Noneck ในระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน 2550 ที่จะถึงนี้ครับ มีกำหนดการคร่าวๆ แล้ว แต่ก็ยังมีหลายส่วนไม่ชัดเจน คาดว่าพรุ่งนี้จะสมบูรณ์

Tags:
Node Thumbnail

ยุคนี้สมัยนี้ทำเว็บซักที่ต้องใช้ CMS และหนึ่งใน CMS ยอดนิยมต้องมี Drupal ติดโผ 1 ใน 10 แน่นอน หลังจากที่ผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 8 เดือน ในที่สุด Drupal 6.0 Beta 1 ก็ถูกปล่อยออกมาให้ยลโฉมอย่างเต็มภาคภูมิ ลองมาเรียงลำดับความเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ดีกว่า

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันว่า Google สนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาหันมาสนใจโอเพนซอร์สผ่านทางโครงการ Summer of Code ปีละครั้ง ล่าสุด SoC 2007 (ข่าวเก่า ประกาศ, เริ่มรับสมัคร) ในที่สุดฤดูร้อนอันแสนสั้นก็จบลง เหล่าโครงการทั้งหลายได้ส่งผลงานและรับการประเมินจากที่ปรึกษาเรียบร้อย สนใจสามารถหาโค้ดได้จากหน้าหลัก รายละเอียดคงค่อยๆ มาเรื่อย ตอนนี้มีแค่สถิติน่าสนใจ

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานข่าวว่าเครื่อง CTX ในตำนานของเราที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิจำนวน 20 ตัวได้หยุดทำงานตั้งแต่ช่วงวันพุธที่ผ่านมา มีผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ประสงค์ออกนามให้ข่าววงในว่าเกิดจากไวรัสคอมพิวเตอร์ รายละเอียดเพิ่มเติมต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบวิสามัญของ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อีกที

ต้องสารภาพว่ารู้ข่าวนี้จากเพื่อน ซึ่งฟังข่าวภาคค่ำจากวิทยุอีกที แต่เพื่อให้มีการอ้างอิงเลยค้นดูเจอ IHT เป็นอันดับแรก ส่วนของไทยนี่สุ่มมาครับ และไม่น่าแปลกใจที่ข่าวไม่ตรง ทางฝั่งผู้จัดการบอกว่า 13 เครื่อง ต้องติดตามกันยาวๆ ช่วงนี้ใครเดินทางคงต้องพึ่งทหารช่วยขนกระเป๋า

ใครสันทัดเรื่อง CTX บางครับ OS อะไรเอ่ย

Tags:
Node Thumbnail

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยสำหรับ Shrek The Third ผมยังไม่ได้ไปดูแต่ว่ากันว่าภาพสวยมาก ทาง DreamWorks ก็ได้ออกมาเปิดเผยเบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ด้วย ยังไงก็คงหนีไม่พ้นเครื่องมหาศาล เพราะหนังเรื่องนี้ทั้งเรื่องใช้เวลาลงแสงเงาประมาณ 30 ล้านชั่วโมง หรือมากกว่า 3000 ปีนั่นเอง (Shrek ใช้ 5 ล้านชั่วโมง และ Shrek 2 ใช้ 20 ล้านชั่วโมง) ลองมาดูทีละอย่างดีกว่า

Pages