Tags:
Yahoo!

มาถึงวันนี้ผู้ใช้ Google Search คงคุ้นเคยกับฟีเจอร์ Knowledge Graph ที่จะแสดงข้อมูลเกี่ยวเนื่องกับผลการค้นหาในแถบ sidebar ด้านขวามือของหน้าจอ (Bing ก็มีฟีเจอร์ลักษณะเดียวกัน)

ล่าสุดมีคนไปค้นพบว่า Yahoo Search ก็เริ่มทดสอบฟีเจอร์ลักษณะเดียวกันแล้ว รูปแบบการใช้งานไม่ต่างกันคือแสดงแถบ sidebar ด้านขวาให้เห็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งอาจเป็นทั้งข้อมูลการเงิน ผลิตภัณฑ์ และคำค้นที่ใกล้เคียง เป็นต้น (ดูวิดีโอประกอบท้ายข่าว)

สิ่งที่น่าสนใจคือแถบ sidebar ของ Yahoo Search แสดงรายชื่อผลิตภัณฑ์ (Top Products) ซึ่งกดเข้าไปแล้วจะเจอกับเพจรวมผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นๆ ด้วย ซึ่งน่าจะเป็นช่องทางทำมาหากินของยาฮูในอนาคตครับ

ที่มา - All Google Testing, Search Engine Land

Tags:
Flickr

Flickr ออกแอพเวอร์ชั่นใหม่สำหรับ 2 ระบบปฏิบัติการ ทั้ง Android (ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นใหม่ได้แล้ว) และ iOS (จะปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ภายในวันนี้) เพิ่มลูกเล่นทั้งส่วนของการถ่ายและตกแต่งรูปภาพ รวมทั้งฟีเจอร์เกี่ยวกับวิดีโออีกเพียบ ดังนี้

  • ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพหรือวิดีโอได้โดยตรงจากภายในแอพ จากแต่เดิมที่ Flickr ทำหน้าที่เป็นเพียงพื้นที่จัดเก็บและจัดการไฟล์ภาพถ่ายเท่านั้น
  • สามารถตกแต่งรูปภาพที่ถ่ายได้ และมีทางเลือกเป็นฟิลเตอร์ตกแต่งภาพถ่ายสำเร็จรูปให้ผู้ใช้เลือกมาใช้กับรูปภาพของตนได้อย่างรวดเร็ว คล้ายกับแอพถ่ายภาพและตกแต่งภาพทั่วไป
  • สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงได้นานสูงสุด 30 วินาที พร้อมปรับแต่งฟิลเตอร์เพื่อเน้นอารมณ์ของภาพที่ได้ทันทีทันใดในขณะถ่าย
Tags:
Yahoo!

ข้อมูลจาก Re/code รายงานว่า Marissa Mayer ซีอีโอ Yahoo! วางแผนลับให้แอปเปิลเปลี่ยน search engine หลักบน iOS จาก Google มาเป็น Yahoo! โดยรายงานกล่าวว่า Mayer ได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิลหลายคน เช่น Jonathan Ive หัวหน้าฝ่ายออกแบบแล้วด้วย

ปัจจุบัน Yahoo! เป็นแหล่งข้อมูลในการรายงานสภาพอากาศและตลาดหุ้นของ iOS 7 (ทั้งในแอพและ Notification Center) และฟังก์ชันบางอย่างของ Siri เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับกีฬา แต่ Yahoo! ยังไม่ได้เป็น search engine ค่าเริ่มต้นของแอปเปิล เนื่องจาก Siri ใช้ Bing ส่วน Safari ใช้ Google

ก่อนหน้านี้ มีการวิเคราะห์กันว่า Google อาจต้องจ่าย 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อให้ได้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นของ iOS น่าสนใจว่า Mayer จะทำอย่างไรให้แอปเปิลเปลี่ยนมาใช้ Yahoo! เป็นเรื่องที่ต้องคอยจับตากันต่อไป

ที่มา - Re/code, 9to5Mac

Tags:
Yahoo!

ยาฮูรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2014 มีรายได้รวม 1,133 ล้านดอลลาร์ ลดลง 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิ 311.5 ล้านดอลลาร์

รายได้จากธุรกิจส่วนใหญ่ค่อนข้างคงตัว แต่มีธุรกิจเสิร์ชที่รายได้เพิ่มขึ้นถึง 9% เป็น 444 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยาฮูยังมีประเด็นสำคัญคือ Alibaba ซึ่งยาฮูถือหุ้นอยู่ 24% จะไอพีโอเข้าตลาดหุ้น ซึ่งอาจทำให้ยาฮูสามารถบันทึกมูลค่าสินทรัพย์ในมือเพิ่มสูงขึ้นอีก

ยาฮูยังคงไม่เปิดเผยจำนวนผู้ใช้งาน Tumblr บอกเพียงมีการเติบโต 122% บนมือถือ โดยบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลพื้นฐานให้มากกว่านี้ในไตรมาสถัดไป

ที่มา: ยาฮู และ Business Insider

Tags:

อย่างที่ทราบกันว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) มีพฤติกรรมสอดแนมและดักฟังข้อมูลส่วนตัวต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลจากอีเมลและแมสเซนเจอร์ต่างๆ ของ Yahoo! และ Google ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นเป้าหมายหลักในโครงการ Muscular ของ NSA

เพื่อเพิ่มความมั่นใจในข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ก่อนหน้านี้ทาง Google ได้ประกาศว่าได้เข้ารหัสทราฟฟิกระหว่างเซิร์ฟเวอร์เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ Yahoo! ก็เคยประกาศว่าจะเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมดภายในไตรมาสแรกของปีนี้

มาคราวนี้ทาง Yahoo! มีอัพเดตเพิ่มเติมว่านอกจากเว็บหลักที่ได้ถูกเข้ารหัสไปแล้วนั้น ทาง Yahoo! ได้ทำการเข้ารหัสทั้งหมดของศูนย์ข้อมูลเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา และจะปล่อยเวอร์ชันใหม่ของ Yahoo! messenger และ ICQ ที่ถูกเข้ารหัสทั้งแมสเซจและวีดีโอคอลภายในเดือนหน้า

ที่มา - Techcrunch, CNET

Tags:
Yahoo!

เว็บไซต์ Re/code อ้างแหล่งข่าววงในว่ายาฮูกำลังซุ่มทำเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์แห่งใหม่ ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เป้าหมายของเว็บไซต์แห่งนี้คือต่อสู้กับ YouTube โดยอาศัยจุดอ่อนของ YouTube ที่หักส่วนแบ่งค่าโฆษณาเยอะจนผู้ผลิตรายการวิดีโอออนไลน์ไม่พอใจ โดยล่าสุดมีข่าวว่ายาฮูเริ่มติดต่อผู้ผลิตรายการบน YouTube ที่ดังๆ หลายรายให้ย้ายไปผลิตรายการให้ยาฮูแล้ว

นอกจากนี้สิ่งที่ยาฮูเสนอยังมีการโปรโมทวิดีโอบนหน้าแรกของยาฮู (ที่มีคนเข้ามากเป็นอันดับต้นๆ ของอินเทอร์เน็ตโลก) และการให้ทีมเซลส์ของยาฮูช่วยขายโฆษณาให้เจ้าของวิดีโอด้วย

คาดว่าเว็บไซต์วิดีโอของยาฮูจะไม่เปิดกว้างแบบ YouTube ที่ให้ใครก็ได้อัพโหลดวิดีโอเข้ามา แต่จะเป็นการคัดเลือกผู้ผลิตวิดีโอที่มีคุณภาพและเป็นที่รู้จักพอสมควรมาร่วมทำรายการให้แทน

ที่มา - Re/code

Yahoo!

Satya Nadella เพิ่งได้เป็นซีอีโอของไมโครซอฟท์ไม่นาน เขาก็มีแขกคนสำคัญคือ Marissa Mayer ซีอีโอของยาฮูที่เดินทางมาเยี่ยมเขาถึงถิ่น

ตามข่าวบอกว่า Mayer ให้คำแนะนำแก่ Nadella จากประสบการณ์การเป็นซีอีโอของเธอ (และต้องฟื้นกิจการของบริษัทเหมือนๆ กัน) แต่ประเด็นสำคัญที่ Mayer ต้องการคุยคือยาฮูอยากยกเลิกข้อตกลงเรื่อง search ที่เซ็นไว้กับไมโครซอฟท์ (ซึ่งมีระยะเวลา 10 ปี นับจากปี 2009)

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าฝั่งของไมโครซอฟท์มองอย่างไร แต่ซีอีโอทั้งสองคนก็มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในฐานะคู่แข่ง เพราะ Mayer เคยเป็นคนคุม Google Search ในช่วงเวลาเดียวกับที่ Nadella คุม Bing

แนวทางหนึ่งที่นักวิเคราะห์มองว่ามีความเป็นไปได้คือยาฮูซื้อ Bing มาเลย แต่โอกาสก็น้อยเพราะตอนนี้ไมโครซอฟท์จับ Bing ไปผูกกับบริการหลายๆ อย่างของบริษัทจนแยกขาดจากกันได้ยากแล้ว

ที่มา - Re/code

Tags:
Yahoo!

ต่อจากข่าว ยาฮูซื้อบริษัท PlayerScale ผู้พัฒนาระบบเกมข้ามแพลตฟอร์ม วันนี้ยาฮูจับบริการ PlayScale มาเปลี่ยนชื่อเป็น Yahoo! Games Network เรียบร้อยแล้ว

Yahoo! Games Network เป็นบริการสนับสนุนผู้สร้างเกมแบบครบชุด มีตั้งแต่ระบบฐานข้อมูล BigDB, ระบบมัลติเพลเยอร์, ระบบ CDN สำหรับไฟล์เกม (ที่มักมีขนาดใหญ่), ระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เล่น, ระบบการจ่ายเงินภายในเกม เป็นต้น

โมเดลธุรกิจของ Yahoo! Games Network ใช้การแบ่งรายได้ (revenue sharing) โดยยาฮูจะขอ 10% ถ้าเกมมาใช้บริการระบบ แต่ถ้าเกมนั้นมาขายผ่านหน้าร้าน Yahoo Games Channel ของยาฮูด้วย ก็จะได้รับส่วนลดเหลือ 5% หรือไม่คิดเงินเลยถ้ายอม exclusive กับยาฮูเจ้าเดียว

ที่มา - Yahoo Tumblr

Tags:
Yelp

เพิ่งมีข่าวลือเมื่อเดือนที่แล้ว วันนี้ Yelp และยาฮูประกาศข่าวข้อตกลงอย่างเป็นทางการแล้วครับ

ยาฮูจะนำข้อมูลสถานที่ในระบบของ Yelp ทั้งข้อมูลเวลาเปิดปิด เบอร์โทรศัพท์ รูปภาพ รีวิว ฯลฯ มาผนวกในผลการค้นหาของ Yahoo Search (เฉพาะในสหรัฐเท่านั้น) เมื่อเราค้นหาชื่อสถานที่นั้นๆ ในเว็บของยาฮู ก็จะเห็นรายละเอียดของสถานที่นั้นแสดงขึ้นมาทันทีโดยไม่ต้องกดลิงก์ใดๆ

Yelp คุยว่าตัวเองมีข้อมูลสถานที่มากถึง 53 ล้านแห่ง ส่วนยาฮูก็บอกว่าการค้นหาข้อมูลสถานที่ คิดเป็นสัดส่วน 25% ของทราฟิกด้านการค้นหาของยาฮู การจับมือกันครั้งนี้จึงถือเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองบริษัท

ตามข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ แผนการของ Marissa Mayer ในการพายาฮูกลับสู่วงการค้นหา จะเน้นไปที่การช็อปปิ้ง ข้อมูลท้องถิ่น และอุปกรณ์พกพา ซึ่งข้อตกลงครั้งนี้ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในแผนการใหญ่ของเธอด้วย

ที่มา - Yelp Blog

Tags:
Yahoo!

ในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา เราเห็นข่าวยาฮูซื้อบริษัท startup น้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก (ชนิดว่า Blognone ก็รายงานข่าวได้ไม่ครบ) แต่ถ้ามองย้อนหลังกลับไป จะเห็นจุดร่วมกันว่าในบรรดาบริษัทที่ Marissa Mayer ควักเงินซื้อมาทั้งหมด 38 แห่ง (ตัวเลข ณ วันนี้) มีบริษัทที่ปิดบริการเดิมของตัวเองไปแล้วถึง 31 บริษัท

เหตุผลของยาฮูนั้นชัดเจนว่าต้องการซื้อ "คนเก่ง" ไปเป็นพนักงาน เพื่อให้ศักยภาพพนักงานของยาฮูสูงขึ้นและสามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้ (เพราะคนเก่งๆ สายเทคนิคในซิลิคอนวัลเลย์มักไม่สนใจไปทำงานกับยาฮู) ยาฮูจึงไม่สนใจบริการเดิมของบริษัทเหล่านี้มากนัก และสั่งปิดบริการเหล่านี้เพื่อให้ทีมงานได้เข้ามาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของยาฮูโดยตรงแทน

ยุทธศาสตร์ของยาฮูตอนนี้คือทุ่มให้กับบริการบนอุปกรณ์พกพา โดยเฉพาะการค้นหาแนวใหม่ที่เรียกว่า contextual search (ข่าวเก่า) ซึ่ง Marissa Mayer มองว่ามันคืออนาคตของการค้นหาในยุคถัดไป

ที่มา - ReadWrite

Tags:
Yahoo!

เมื่อ 3-4 ปีก่อน ยาฮูพ่ายแพ้ในสงครามเว็บ และต้องปรับยุทธศาสตร์โดยยอมให้ผู้ใช้ล็อกอินด้วย Google Account หรือ Facebook Account เพื่อให้ง่ายต่อการสมัครใช้บริการในครั้งแรก

แต่ยาฮูในยุคของ Marissa Mayer ก็เปลี่ยนไปมาก และบริษัทเริ่มกลับมาบังคับให้ผู้ใช้ใหม่ต้องลงทะเบียน Yahoo ID แทนการล็อกอินด้วย Facebook/Google แล้ว โดยบริการแรกที่จะมีผลคือ Yahoo Sports Tourney Pick'Em และจะค่อยๆ ปรับเพิ่มไปยังบริการอื่นๆ ในภายหลัง

โฆษกของยาฮูอธิบายว่าการล็อกอินด้วย Yahoo ID จะทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด เพราะดึงพลังของการปรับแต่งให้เข้ากับผู้ใช้แต่ละคน (personalization) ได้อย่างเต็มที่

ที่มา - Reuters

Tags:
Yahoo!

หนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานว่าหน่วยงานสืบราชการลับของอังกฤษ (GCHQ) ได้ร่วมมือกับ NSA เพื่อเก็บภาพหน้าจอของผู้ใช้งานพีซีผ่านบริการของ Yahoo! เป็นจำนวนกว่า 1.8 ล้านราย

ข้อมูลเรื่องภาพจากเว็บแคมที่ทาง GCHQ ดักเก็บมาได้นั้นถูกรวบรวมในช่วงปี 2008-2010 แต่ตัวเลข 1.8 ล้านรายนั้นนับจากบัญชีผู้ใช้ Yahoo! ในช่วงหกเดือนของปี 2008 ส่วนจำนวนผู้ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ นั้นยังไม่มีข้อมูลออกมา

โปรแกรมที่ GCHQ ใช้ในการดักข้อมูลชื่อว่า Optic Nerve ที่เริ่มพัฒนาเมื่อปี 2008 และในเอกสารภายในของ GHCQ เมื่อปี 2012 ยังมีการพูดถึง Optic Nerve อยู่ ทำให้เป็นไปได้ว่าการดักข้อมูลผ่านโปรแกรมนี้น่าจะยังคงทำอยู่ในขณะนี้

สำหรับภาพจากเว็บแคมที่ Optic Nerve เก็บได้นั้นไม่ได้เป็นวิดีโอแต่อย่างใด เนื่องจากใช้วิธีการเก็บเป็นภาพนิ่งทุกๆ ห้านาที

หลังจากติดต่อไปทาง Yahoo! แล้ว แม้จะไม่ได้คำตอบว่าบริการถูกดักข้อมูลจริงหรือไม่ แต่ Yahoo! ก็แสดงท่าทีต่อต้านการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในลักษณะนี้อย่างชัดเจน และเตรียมเข้ารหัสในทุกบริการต่อไป

ที่มา - The Next Web

Tags:
Yahoo!

จากข่าวลือ Marissa Mayer เตรียมดันยาฮูคืนวงการค้นหา เว็บไซต์ Re/code ที่เกาะติดประเด็นนี้ก็มี "ข้อมูลใหม่" มารายงานอยู่เรื่อยๆ

ข้อมูลล่าสุดคือโครงการค้นหาของยาฮูจะอยู่บนแนวทาง 3S คือ "Stream, Shopping and Search" แต่จะเน้นการค้นหาบนอุปกรณ์พกพา และการค้นหาโดยอิงกับบริบท (contextual search) ซึ่งจะต่างไปจากการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดแบบที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบัน

เหตุผลที่ยาฮูเลี่ยงจะเข้าสู่ตลาดค้นหาแบบเดิมก็เพราะสัญญากับไมโครซอฟท์ ที่ล็อคให้ยาฮูต้องเป็นพันธมิตรด้านค้นหากับไมโครซอฟท์เป็นเวลาถึง 10 ปี ซึ่งแหล่งข่าววงในของ Re/code บอกว่ามันเป็นข้อตกลงที่แย่ เพราะยาฮูไม่สามารถเอาท์ซอร์สระบบค้นหาไปให้บริษัทที่สามได้เลย แต่ผลตอบแทนทางธุรกิจกลับไม่ได้ดีอย่างที่หวัง แถมยังส่งผลทางอ้อมให้คนเก่งๆ ของยาฮูลาออกไปอีกด้วย

แหล่งข่าวของยาฮูบอกว่า Marissa เกลียดข้อตกลงนี้มาก (she hates it) และพยายามทุกทางที่จะไม่ให้แผนการในสัญญาเกิดขึ้น เช่น พยายามลากไม่ให้ยาฮูไต้หวันและฮ่องกง เปลี่ยนมาใช้เอนจินการค้นหาของ Bing ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม สายสัมพันธ์ของยาฮูกับไมโครซอฟท์อาจเปลี่ยนไป เพราะซีอีโอคนใหม่ Satya Nadella ก็เคยคุมแผนกออนไลน์และมีส่วนร่วมกับข้อตกลงนี้มาตั้งแต่ต้น แถมเขายังเคยขับเคี่ยวกับ Marissa สมัยคุมฝ่ายค้นหาของกูเกิลด้วย ต้องรอดูว่าคนที่เคยเป็นคู่แข่งกันในอดีต ตอนนี้กลายมาเป็นซีอีโอของบริษัทพันธมิตรกันจะลงเอยอย่างไรครับ

ที่มา - Re/code

Tags:
Flickr

Flickr ประกาศฉลองวันเกิดครบ 10 ปี (เปิดตัว 10 กุมภาพันธ์ 2004) โดยจัดกิจกรรมเล็กๆ ให้ผู้ใช้ Flickr แชร์ 10 รูปภาพที่ประทับใจในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาไปยังกลุ่ม #Flickr10

Flickr ถือเป็นบริการแชร์รูปที่โด่งดังโดยไม่ตั้งใจ เพราะผู้ก่อตั้งอยากทำเกมโลกเสมือนชื่อ Neverending แต่เกมไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่เวิร์คกลับเป็นฟีเจอร์การแชร์รูปภาพภายในเกมที่พัฒนาเป็น Flickr ในเวลาต่อมา (และกลายเป็นต้นฉบับของการตั้งชื่อเว็บโดยตัดตัว e ทิ้งอีกมาก)

Flickr มีช่วงที่บริหารงานอิสระประมาณ 1 ปีเท่านั้น เพราะยาฮูเป็นเสือปืนไวเข้าซื้อกิจการในปี 2005 ช่วงเวลาไม่กี่ปีหลังจากนั้นเป็นจังหวะขาขึ้นของ Flickr แต่เมื่อยาฮูบริษัทแม่เริ่มตกต่ำ Flickr ก็ดูเนือยๆ ลงไป ยาฮูถูกวิจารณ์ว่าไม่ค่อยดูแล Flickr อย่างที่ควร และพลาดกระแสการแชร์ภาพเชิงโซเชียล (ที่ Facebook ครองแชมป์) และกระแสการแชร์รูปบนมือถือ (ที่ Instagram ครองแชมป์) และในแง่บริการฝากรูปเองก็โดนรุ่นน้องอย่าง 500px ไล่หลังมาอย่างรวดเร็ว (อ่านประวัติย้อนหลังที่ TIME)

ที่มา - Flickr Blog

Tags:
Yelp

จากข่าวลือ โครงการลับ Marissa Mayer เตรียมดันยาฮูคืนวงการค้นหา ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติมจาก Wall Street Journal ว่ายาฮูจะจับมือเป็นพันธมิตรกับ Yelp บริษัทรวมข้อมูลร้านอาหาร-ร้านค้าท้องถิ่น เพื่อบุกตลาดนี้

ตามข่าวบอกว่า ยาฮูจะนำข้อมูลสถานที่และรีวิวของ Yelp มาใส่ในระบบค้นหาของตัวเอง เพื่อเป็นการสร้างความแตกต่างจากระบบค้นหาของกูเกิลและไมโครซอฟท์แบบที่เรารู้จักกันดี โดยฟีเจอร์นี้จะเริ่มเปิดให้ใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าระบบค้นหาตัวใหม่ของยาฮูจะมีจุดเด่นอย่างไร เพราะ Yelp ก็มีสัญญาขายสิทธิการใช้งานข้อมูลลักษณะคล้ายๆ กันให้กับแอปเปิลและไมโครซอฟท์มาก่อนแล้ว

ที่มา - Wall street Journal

Tags:
Yahoo!

ปัจจุบันอาจพอเรียกได้ว่ายาฮูออกจากตลาดธุรกิจค้นหาไปแล้ว หลังเซ็นสัญญากับไมโครซอฟท์ที่ทำให้ยาฮูต้องเปลี่ยนมาใช้เอนจิน Bing นาน 10 ปี (แต่มีการเจรจาปีต่อปีนะครับ)

อย่างไรก็ตาม Marissa Mayer ซีอีโอคนใหม่ดูจะไม่ปลื้มกับดีลนี้นัก (แถมเธอยังมีเกียรติประวัติในฐานะผู้คุมฝ่ายค้นหาของกูเกิลมาก่อน) และพยายามทุกทางเพื่อจะล้มดีลนี้ เพื่อนำยาฮูกลับคืนวงการค้นหาอีกครั้ง

ล่าสุดเว็บไซต์ Re/code รายงานข่าววงในว่า Marissa Mayer กำลังผลักดันโครงการลับๆ 2 โครงการที่จะทำให้บริษัทกลับมาแข่งขันในตลาดค้นหาได้อีกครั้ง ตอนนี้เรายังรู้แค่ชื่อของโครงการคือ Fast Break และ Curveball (มาจากเบสบอล) โดยมีผู้บริหารสายค้นหาและอุปกรณ์พกพาของยาฮูอยู่ในทีม แต่ยังไม่รู้รายละเอียดอื่นใดของโครงการว่าเกี่ยวข้องกับระบบค้นหาอย่างไร

Re/code คาดเดาเองว่ายาฮูน่าจะอยากกลับคืนวงการค้นหาโดยเน้นอุปกรณ์พกพามากกว่าเดสก์ท็อป

ที่มา - Re/code

Tags:
Yahoo!

ยาฮูประกาศว่าพบการล็อกอินเข้าใช้งาน Yahoo Mail แบบผิดปกติในบัญชีผู้ใช้จำนวนหนึ่ง ซึ่งข้อมูลบัญชีและรหัสผ่านของผู้ใช้กลุ่มนี้น่าจะถูกแฮ็กมาจากฐานข้อมูลที่ดูแลโดยบริษัทอื่น (third-party database) ที่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด ส่วนระบบความปลอดภัยของ Yahoo Mail นั้นไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ในเบื้องต้น ยาฮูจึงรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้กลุ่มนี้ และแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่าน SMS หรืออีเมลสำรองให้เข้าไปตั้งรหัสผ่านใหม่ นอกจากนี้ยาฮูจะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติมของกรณีนี้ต่อไป

ผมลองล็อกอินเข้า Yahoo Mail ของตัวเองแล้วพบว่าไม่โดนครับ แต่เพื่อความชัวร์ก็แนะนำให้ทุกท่านลองล็อกอิน Yahoo Mail เพื่อเช็คดูว่าโดนบังคับรีเซ็ตรหัสผ่านหรือไม่ ถ้าโดนก็คงต้องรีบเปลี่ยนรหัสผ่านชุดเดียวกันที่ใช้กับเว็บอื่นๆ โดยด่วน

ที่มา - Yahoo Tumblr

Tags:
Yahoo!

ยาฮูรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2013 มีรายได้ 1,266 ล้านดอลลาร์ ลดลง 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิ 348 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28%

ธุรกิจเสิร์ชของยาฮูมีการเติบโตที่ดี โดยมีรายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้น 8% และจำนวน Paid Click ก็เพิ่มขึ้น 17% ขณะที่ธุรกิจที่เป็นรายได้หลักอย่างการแสดงโฆษณามีรายได้ลดลง 6%

ที่มา: ยาฮู และ Tech Trader Daily

Tags:
Yahoo!

Yahoo! เสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจตนเองด้วยการซื้อกิจการบริษัทอื่นอีกครั้ง โดยคราวนี้เป็นการเข้าซื้อบริษัทผู้สร้างระบบเกมสำหรับเล่นข้ามแพลตฟอร์มที่ชื่อ PlayerScale ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย

PlayerScale เป็นบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2009 ใน California โดยการระดมทุนด้วยตนเองและมีพนักงานรวม 14 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งของทีมงานจะได้ย้ายไปทำงานให้ Yahoo! ต่อไป ทั้งนี้ผลงานของ PlayerScale คือแพลตฟอร์มเกมที่สามารถเล่นข้ามกันระหว่างแพลตฟอร์มได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบน iOS, Android, Facebook, เว็บแอพ และ Xbox ซึ่งนั่นจะทำให้ Yahoo! สามารถบุกตลาดเกมได้สะดวกขึ้น

ผู้พัฒนาที่ใช้บริการของ PlayerScale จะได้รับสารพัดเครื่องมือสำหรับพัฒนาเกม ไม่ว่าจะเป็น ระบบการจ่ายเงิน, ระบบสนทนา, เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล, ระบบสกุลเงินสำหรับใช้ในเกม, เครื่องมือยืนยันตัวบุคคลผู้เล่น, กระดานคะแนน, การจัดแบ่งระบบเกมอิงตามภูมิภาค, การเชื่อมโยงบัญชีผู้เล่นกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ เป็นต้น

PlayerScale อ้างว่าในขณะนี้มีเกมกว่า 4,000 เกม และนักพัฒนาอีกกว่า 2,600 คน ที่ใช้งานระบบของตนเองอยู่ ซึ่งบริการระบบเกมนี้จะยังคงเปิดต่อไปหลังการควบรวมกิจการ เพื่อรักษาฐานผู้เล่นกว่า 150 ล้านคนเอาไว้ต่อไป

ที่มา - TechCrunch, VentureBeat

Tags:
Yahoo!

จากกรณี บริการกูเกิลล่มนาน 25 นาที เมื่อคืนนี้ Gmail, Google+, Calendar ได้รับผลกระทบ คู่แข่งร่วมธุรกิจอย่าง Yahoo! ก็ใช้จังหวะนี้ทวีตแซวกูเกิลโดยมีข้อความว่า Gmail is temporarily unavailable พร้อมภาพหน้าจอ Gmail Error 500

ทวีตนี้ถูก RT มากกว่า 1,500 ครั้ง และถูกนำไปล้อเลียนมากมาย (ยาฮูโดนล้อกลับเองก็เยอะ - ข่าว Yahoo! Mail ล่มเมื่อเร็วๆ นี้) ภายหลัง @Yahoo ลบข้อความนี้ทิ้งไป และโพสต์ข้อความขอโทษทั้งกูเกิลและทีม Gmail

กูเกิลไม่มีการตอบโต้ใดๆ ผ่าน social network ทุกแขนง ส่วน Marissa Mayer ในฐานะอดีตพนักงานกูเกิลและซีอีโอของยาฮู ไม่มีท่าทีใดๆ ต่อเหตุการณ์นี้ครับ

ที่มา - Marketing Land