Node Thumbnail

Google ประเทศไทยจัดกิจกรรม Safer Songkran ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน ที่สามย่านมิตรทาวน์ ภายใต้โครงการ Safer with Google ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 พร้อมประกาศความร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการเสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ให้กับคนไทยผ่านฟีเจอร์และแคมเปญใหม่ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Whoscall แอปพลิเคชันระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักและป้องกันสแปมสำหรับสมาร์ทโฟน เผยรายงานประจำปี 2566 เพื่อศึกษาพฤติการณ์มิจฉาชีพหลอกลวงผ่านสายโทรเข้า ข้อความ และลิงก์จากข้อความ พบมิจฉาชีพก่อกวนคนไทยเพิ่มขึ้น 12.2 ล้านครั้ง คนไทยรับข้อความหลอกลวงมากที่สุดในเอเชียถึง 58 ล้านข้อความ ซึ่งแนบลิงก์ปลอม, ลิงก์ขอล็อกอินปลอม, การดาวน์โหลดมัลแวร์อันตราย และเพจปลอมหลอกขายของหลอกลวง

จากรายงานประจำปี 2566 พบว่าคนไทยยังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะได้รับข้อความหลอกลวงมากถึง 58.3 ล้านข้อความ ด้วยกลโกงต่างๆ เกี่ยวกับเงินกู้และเว็บพนันมากที่สุด เตือนระวังมุขใหม่ แอบอ้างผู้ให้บริการส่งสินค้า หน่วยงานรัฐ เช่น การไฟฟ้า เพื่อหลอกเหยื่อ

Tags:
Node Thumbnail

ภายในงาน Lenovo Innovate 2024 เปิดตัวคอนซูเมอร์พีซีรุ่นล่าสุด Lenovo Yoga, Legion และ LOQ โดยร่วมมือกับ Intel และ Microsoft นำฟีเจอร์ Copilot เข้ามาเพิ่มฟังก์ชันการทำงานในระบบปฏิบัติการ Windows 11

Tags:
Node Thumbnail

Facebook เพิ่มบริการภาษาไทยในแพลตฟอร์ม Take It Down ปกป้องวัยรุ่นไทยจากการตกเป็นเหยื่อการขู่แชร์ภาพโป๊เปลือย ร่วมมือกับศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NCMEC) และพันธมิตรในประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ตจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) และโครงการฮัก ประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

กสทช. ร่วมมือกับ AIS เปิดตัวระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ Cell Broadcast Service (CBS) เจาะจงพื้นที่เหตุด่วนเหตุร้ายทันที พร้อมเชื่อมต่อศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ แจ้งเตือนส่งข้อความเข้ามือถือทุกเครื่องที่อยู่ในพื้นที่เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรง, กราดยิง และภัยพิบัติธรรมชาติ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ซัมซุงเปิดตัวฟีเจอร์ Auto Blocker ระบบความปลอดภัยป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ให้กับผู้ใช้งาน ONE UI 6.0 สามารถป้องกันการมัลแวร์ที่อยู่ในแอปพลิเคชัน, ป้องกันการติดตั้งซอฟต์แวร์ผ่านพอร์ท USB

Auto Blocker สามารถป้องกันการโจมตีแบบ Side Loading ที่เป็นการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้ผ่าน Play Store หรือ Galaxy Store ที่อาจจะมีมัลแวร์แฝงมาด้วย โดยฟีเจอร์ Auto Blocker จะบล็อกการโหลดแอปพลิเคชันทันทีและยังมีคุณสมบัติ App protection ตรวจสอบความปลอดภัยของแอปก่อนติดตั้ง

Tags:
Node Thumbnail

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) อัปเดตการดำเนินงานระยะเวลา 3 เดือน หลังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในกระทรวงฯ หน่วยงานรัฐและภาคเอกชน กระทรวง DE ประกาศความสำเร็จ 9 ผลงาน โดยผลงานเด่นๆ มีดังนี้

  • กระทรวง DE ศูนย์ต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ AOC 1441

รูปแบบ One Stop Service แก้ปัญหาออนไลน์ให้บริการ 24 ชม. และใช้ติดตามสถานการณ์ สั่งการ ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามโจรออนไลน์อย่างบูรณาการและทันเวลา ซึ่งระบบนี้ จะทำงานเชื่อมโยง กับ Central Fraud Registry ของสมาคมธนาคารและ Audit Numbering ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลของ กสทช.

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Daniel Ek ซีอีโอ Spotify ประกาศปรับแผนองค์กรลดพนักงานลง 17% ตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและต้นทุนที่สูงขึ้น บริษัทจึงพิจารณาถึงแนวทางปรับลดขนาดองค์กร โดยก่อนหน้านี้ในปี 2020 และ 2021 บริษัทได้ลงทุนขยายทีม, เพิ่มคุณภาพงาน, การตลาดและแนวทางธุรกิจใหม่ๆ ทำให้ปีที่ผ่านมา Spotify มีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นมาก

ในอีเมลยังระบุอีกว่าพนักงานจะได้รับเมลนัดคุยตัวต่อตัวกับ HR ภายใน 2 ชั่วโมงข้างหน้า โดยการประชุมเหล่านี้จะสิ้นสุดในวันอังคาร และพนักงานจะได้รับค่าชดเชย, PTO, ประกันสุขภาพจะคุ้มครองจนกว่าจะสิ้นสุดงาน, การดูแลเรื่องการย้ายที่อยู่สำหรับพนักงานและ Career Support

Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมามีประเด็นเรื่องเพจปลอมแล้วยิงโฆษณาหลอกลวงประชาชนมาโดยตลอด ที่เด่นๆ และเห็นกันบ่อยหน่อยก็กรณีเพจอมตะปลอมหรือเพจ ดร. นิเวศน์ เหมวิชรวรากรปลอม ชักชวนลงทุน จนถึงขนาดกระทรวงดิจิทัลออกมาขู่จะบล็อคแพลตฟอร์ม

Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันมีรูปแบบการหลอกลวงเกิดขึ้นจำนวนมาก ทาง Meta ประเทศไทยออกมาพูดถึงมาตรการการรับมือปัญหาภัยลวงออนไลน์ มีการร่วมมือกับกระทรวง DE และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดตัวแคมเปญ #StayingSafeOnline ให้ความรู้เท่าทันภัยทางออนไลน์

เฮเซเลีย มาร์กาเรต้า ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสาธารณะด้านนโยบายเศรษฐกิจจาก Meta ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าการตรวจจับและป้องกันสแกมบนแพลตฟอร์มของ Meta หากพบบัญชีที่มีพฤติกรรมการหลอกลวง เจ้าของบัญชีจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้ใช้งานบัญชีปลอมหรือนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองที่ไม่เป็นความจริง หากเจ้าของบัญชีไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ตามที่กำหนด หรือหากผู้ตรวจสอบพบว่ามีการละเมิดกฎและนโยบายต่างๆ บัญชีดังกล่าวก็จะถูกลบ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทยแจ้งจะปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อพัฒนาระบบในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลา 01:00 น. – 05:00 น. ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้บริการตามนี้

  • รายการฝาก,ถอน, โอนที่เกี่ยวข้องกับบัญชีของธนาคารกสิกรไทยในทุกช่องทาง
  • การรับโอนเงินจากทุกธนาคารในทุกช่องทาง
  • การสแกน QR เพื่อชำระค่าสินค้า หรือบริการ
  • การเบิกถอนเงินสดด้วยบัตรเครดิตกสิกรไทย หรือบัตรเงินด่วน Xpress Cash

ส่วนบัตรเครดิตกสิกรไทยทุกประเภทสามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการได้ตามปกติ

Tags:
Node Thumbnail

Thierry Breton กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดในสหภาพยุโรปส่งจดหมายถึง Mark Zuckerberg ขอให้ตระหนักในการนำข่าวปลอมออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากสหภาพยุโรปเห็นข่าวปลอมบนแพลตฟอร์มในประเด็นการโจมตีระหว่างอิสราเอลและฮามาสเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงขอให้ Mark Zuckerberg ปฏิบัติตามอย่างเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง

Meta มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบและลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายเช่น เนื้อหาของผู้ก่อการร้าย, คำพูดแสดงความเกลียดชัง ภายใต้กฎหมาย Digital Services Act ของยุโรป ถ้าไม่ปฏิบัติตามอาจส่งผลให้เสียค่าปรับ 6% จากรายได้ต่อปีของบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

Adobe และ Havas บริษัทด้านการตลาดและมีเดียประกาศขยายความร่วมมือ โดยสำนักงาน Havas ทุกแห่งจะนำ Adobe GenStudio มาใช้ทำงาน ซึ่งรวม Adobe Creative Cloud, Express และ Experience Cloud ช่วยให้เอเจนซี่สามารถทำงานได้เร็วขึ้นตั้งแต่คิดไอเดียไปจนถึงขั้นตอนส่งงาน และยังสามารถใช้ประโยชน์จาก Adobe Firefly ใช้ AI สร้างสรรค์ผลงานในเชิงพาณิชย์ได้

Havas สามารถใช้ประโยชน์จาก Adobe GenStudio เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปรับปรุงผลงานและเพิ่มความสะดวกช่วยให้ทุกคนในทีมมีส่วนร่วมในการสร้างหรือแก้ไขภาพได้

Tags:
Node Thumbnail

Adobe เปิดตัวฟีเจอร์ Text to Vector Graphic บน Adobe illustrator ที่ขับเคลื่อนด้วย Adobe Firefly ใช้ AI สร้างภาพเวกเตอร์เพียงพิมพ์ข้อความสั่งใช้งานเหมือน Generative fill บน Photoshop โดย AI จะออกแบบภาพเวกเตอร์ให้และสามารถแก้ไขภาพได้ ซึ่งภาพเวกเตอร์เป็นภาพที่เทรนจาก Adobe Stock

Tags:
Node Thumbnail

ภายในงาน Adobe Max เปิดตัวหลายฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น Adobe Firefly Image 2 Model เวอร์ชันใหม่, Firefly Vector Model โมเดล AI รุ่นแรกสำหรับกราฟิกเวกเตอร์และ Firefly Design Model สำหรับการออกแบบเทมเพลต และฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมาใน Adobe Lightroom, Adobe Premiere Pro, Adobe After Effects และ Adobe Stock มีดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

X อัปเดตเพิ่มตัวเลือกคนที่สามารถตอบกลับทวีต ให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะให้บัญชีที่มีเครื่องหมาย Verified เท่านั้นที่สามารถตอบกลับทวีตได้ โดยตัวเลือกนี้เปิดให้ใช้ทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและผู้ที่สมัครสมาชิก X Premium สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้

Elon Musk ทวีตหลังจากเปิดตัวฟีเจอร์นี้ว่า การควบคุมใหม่นี้จะช่วยในการจัดการกับ spam bots

Tags:
Node Thumbnail

Disney Plus ได้ปล่อยภาพโปสเตอร์โปรโมต Loki ซีซัน 2 แต่มีคนสังเกตว่าภาพดังกล่าวมีการใช้ AI ช่วยสร้างขึ้น ในส่วนที่เป็นนาฬิกาหมุนด้านหลัง

ผู้ใช้งาน X ออกมาบอกว่าภาพนาฬิกาหมุนดังกล่าวเหมือนถูกนำมาจากภาพสต็อกบน Shutterstock มีชื่อว่า “Surreal Infinity Time Spiral Space Antique” ที่เผยแพร่ในปีนี้และไม่มี meta data ระบุถึงวิธีการสร้าง จึงอาจเป็นไปได้ว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI รวมถึงมีคนนำภาพไปเข้าเว็บตรวจสอบรูปภาพ AI ซึ่งหลายตัวระบุว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI

​​

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้ใช้งาน Threads ชื่อ Willianmax โพสต์รูปหน้าฟีเจอร์ Trending ของ Threads แสดงอันดับหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสและระบุจำนวนจำนวนโพสต์ในแต่ละหัวข้อ คล้ายกับหน้าเทรนด์ของแอป X ซึ่ง Willianmax บอกว่าเขาไม่ได้เป็นคนโพสต์ แต่ไปเห็นรูปนี้จากโพสต์ของพนักงาน Meta ที่เขาติดตามอยู่ ซึ่งต่อมารูปนี้ถูกลบออกไปจากโพสต์ต้นฉบับและทาง Meta ยังไม่ออกมายืนยันถึงฟีเจอร์นี้

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้อง Elon Musk เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เพื่อบังคับให้ Musk เป็นพยานในการสอบสวนกรณีซื้อหุ้นของ Twitter ที่ต่อมามีการเปลี่ยนชื่อเป็น X

SEC บอกว่าเป็นการสอบสวนเพื่อหาว่ามีใครเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย ในกระบวนการที่ Musk ซื้อหุ้นTwitter ที่มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือไม่

SEC ได้ส่งเอกสารยื่นฟ้องโดยระบุใจความว่า ก่อนหน้านี้ Musk ปฏิเสธที่ปฎิบัติตามหมายเรียกจาก SEC ทำให้เกิดความล่าช้าในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่เพื่อพิจารณาว่ามีการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์เกิดขึ้นหรือไม่ จึงขอให้ศาลบังคับให้ Musk ปรากฏตัวเพื่อเป็นพยานในการสอบสวน

Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันผู้ใช้ที่สมัครสมาชิก X Premium (ชื่อเดิม Twitter Blue) จะเห็นโฆษณาบนหน้าฟีดน้อยลงเมื่อเทียบกับผู้ใช้งานที่ไม่ได้สมัครสมาชิก จากรายงานของ 9to5Mac บอกว่า Elon Musk ต้องการที่จะขยายแพกเกจสมาชิก X Premium เป็นหลายระดับ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้และไม่เห็นโฆษณาเลยในราคาที่สูงขึ้น

ผู้ใช้งาน X ชื่อแอคเคาท์ Aaron ทวีตว่า X เวอร์ชันล่าสุดมีโค้ด X Premium 3 ระดับได้แก่ Basic, Standard และ Plus โดยเมื่อใช้ระดับ Basic จะแสดงโฆษณาปกติ, ระดับ Standard จะแสดงโฆษณาน้อยลง ส่วนชั้น Plus จะลบโฆษณาออกไปทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

Adobe เตรียมเปิดตัวเครื่องแก้ไขภาพในงาน Adobe Max มีชื่อว่า Project Stardust จุดเด่น AI จะศึกษาภาพถ่ายและแยกวัตถุในภาพ ทำให้สามารถแก้ไขภาพได้เร็วมากขึ้น

Adobe ปล่อยคลิปโปรโมต Stardust โชว์รายละเอียดการใช้งาน เพียงแค่คลิกไปที่วัตถุในภาพก็สามารถเคลื่อนย้าย, ลบ หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบวัตถุได้

ถ้าใครที่ใช้ Photoshop จะทราบดีว่าการเลือกวัตถุบนรูปภาพต้องใช้เครื่องมือ Magic Lasso เป็นต้น ในการร่างภาพตรงวัตถุที่ต้องการเพื่อแก้ไข แต่ Stardust ไม่ต้องร่างรอบวัตถุเพียงแค่คลิกที่วัตถุ AI ก็สามารถแยกวัตถุในภาพกับส่วนอื่นๆ ได้ รวมถึงเพิ่มคุณสมบัติ AI Generative ของ Firefly สามารถเปลี่ยนวัตถุในภาพเป็นอย่างอื่นได้เพียงแค่พิมพ์ข้อความ

Tags:
Node Thumbnail

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) พูดถึงกรณีเหตุการณ์ในห้างสยามพารากอนวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ในช่วงเวลาดังกล่าวทางห้างได้แจ้งเตือนโดยใช้วิธีส่ง SMS ถึงผู้ที่อยู่บริเวณห้างว่า “ขณะนี้เหตุการณ์ฉุกเฉินให้อพยพออกจากพื้นที่พารากอน” ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าข้อความอาจจะไม่ได้ส่งถึงคนอีกจำนวนมากในห้าง และไม่พบว่ามีการแจ้งเตือนจากภาครัฐแบบเจาะจงสำหรับคนในพื้นที่

ทาง DE ได้รับคำสั่งให้ดำเนินการร่วมกับ กสทช. หาแนวทางในการแจ้งเตือนแบบเจาะจง ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Reuters รายงานว่ารายได้จากโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X ในสหรัฐฯ ลดลงอย่างน้อย 55% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในแต่ละเดือน ตั้งแต่ Elon Musk เข้าซื้อบริษัท X เมื่อเดือนตุลาคม 2022

รายได้จากโฆษณาในสหรัฐฯ ลดลง 78% ในธันวาคม 2022 เมื่อเทียบปีก่อนหน้าในเดือนเดียวกัน ซึ่งถือเป็นสถิติรายได้ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ Musk เข้าซื้อกิจการ ตามที่ Guideline บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลโฆษณาได้ติดตามข้อมูลการใช้จ่ายโฆษณา จากเอเจนซี่โฆษณารายใหญ่

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือจาก Fortune ว่า X จะไม่โชว์หัวข้อข่าวเมื่อโพสต์ลิงก์จากเว็บนอกแพลตฟอร์ม เหลือเพียงแค่รูปภาพนำบทความและโดเมนที่เชื่อมไปลิงก์นอกเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ X อัปเดตตัดพาดหัวข่าวเว็บนอกออกจริงบนระบบ iOS โดยเป็นคำสั่งจาก Elon Musk เพราะอยากปรับปรุงให้แพลตฟอร์มดูดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

MrBeast ยูทูปเบอร์ที่มีผู้ติดตามมาก 188M subscribers ทวีตบน X พบว่ามีโฆษณาที่สร้างจาก AI Deepfake ด้วยหน้าของเขาปรากฏขึ้นบน TikTok บอกว่าจะให้ iPhone 15 Pro จำนวน 10,000 เครื่อง เพียงจ่ายเงินให้เขา 2 ดอลลาร์สหรัฐ

แนวทางคอนเทนต์วิดีโอของ MrBeast เป็นแนวเล่นเกมแจกบ้านและรถอยู่แล้ว ซึ่งคนที่ได้ดูโฆษณาอาจจะหลงเชื่อได้ง่าย เขาได้ทวีตวิดีโอพร้อมข้อความว่า มีคนจำนวนมากได้รับโฆษณาลวงโดยใช้ Deepfake พร้อมจี้ไปยังแพลตฟอร์มว่าพร้อมที่รับมือปัญหา AI Deepfakes แล้วหรือยัง เพราะปัญหานี้ร้ายแรง

ทาง TikTok บอกกับ TechCrunch ได้นำโฆษณาออกแล้วเนื่องจากละเมิดนโยบายโฆษณา ซึ่ง TikTok ไม่ได้ห้ามการสร้างวิดีโอจาก AI แต่ผู้ลงโฆษณาต้องเปิดเผยว่าใช้เทคโนโลยี AI ในการสร้างวิดีโอ

Pages