Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Microsoft ประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ประกาศความร่วมมือภายใต้โครงการ Government Security Program (GSP) ประสานงานภาครัฐไทย เพื่อแบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านภัยคุกคามในโลกดิจิทัล เป็นการทำงานภายใต้ MOU ที่ Microsoft ร่วมมือกับรัฐบาลไทย

No DescriptionNo Description

โครงการ GSP จะช่วยให้ Microsoft และสกมช. สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากทาง Microsoft เช่น รายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับภัยคุกคามความปลอดภัย ช่องโหว่ พฤติกรรมผิดปกติ ข้อมูลมัลแวร์ และประเด็นสำคัญด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการของไมโครซอฟท์ เช่น Microsoft ตรวจพบช่องโหว่ก็แจ้งไปที่ สกมช. รู้ก่อนว่าพบช่องโหว่ซอฟต์แวร์ ล่วงหน้า 5 วันหรือ 24 ชั่วโมง (24 ชั่วโมง ถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วนเช่น เหตุการณ์ wannacry) และสกมช. จะสามารถนำข้อมูลนี้ไปช่วยดูแลตรวจสอบและเป็นตัวกลางร่วมมือกับภาครัฐต่างๆ ในการแก้ปัญหา

No Description

Microsoft และสกมช. ยังจัดกิจกรรมฝึกอบรมเกี่ยวกับ Copilot for Security และการใช้งาน AI เพื่อสนับสนุนงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและบุคลากรที่มีรับผิดชอบการดูแลโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ (Critical Information Infrastructure – CII) รวมถึงในอนาคตอาจพิจารณาขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมการเข้าถึงเอกสารทางเทคนิคหรือซอร์สโค้ดจากผลิตภัณฑ์และบริการของไมโครซอฟท์ หรือดำเนินการตรวจสอบและวิเคราะห์เอกสารทางเทคนิคและซอร์สโค้ดอย่างละเอียด ณ ศูนย์ปฎิบัติการด้านความโปร่งใส (Transparency Center) ของไมโครซอฟท์ 5 แห่งทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ บราซิล และจีน

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Government Security Program ของไมโครซอฟท์ได้ที่ news.microsoft

ที่มา: ข่าวประชาสัมพันธ์ไมโครซอฟท์ประเทศไทย

Get latest news from Blognone