เว็บไซต์ 9to5Mac รวบรวมข้อมูลว่า Apple Store ทั่วโลกประมาณ 100 สาขา (จากทั้งหมด 509 สาขา) ต้องปิดชั่วคราว จากปัญหา COVID-19 ระบาดรอบใหม่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐ
พื้นที่สำคัญที่ Apple Store ต้องปิดชั่วคราวตามคำสั่งของรัฐบาลท้องถิ่น ได้แก่ รัฐแคลิฟอร์เนีย (53 สาขา) สหราชอาณาจักร (16 สาขา) เยอรมนี-เนเธอร์แลนด์ (รวมกัน 18 สาขา) นอกจากนี้ยังมีสาขาในเม็กซิโก บราซิล และประเทศอื่นๆ
ตลอดปี 2020 ร้าน Apple Store ต้องปิดทำการชั่วคราวอยู่หลายครั้งจากปัญหา COVID-19 ซึ่งสาขาในประเทศไทย (ตอนนั้นมีสาขาเดียวคือ Iconsiam) ก็ต้องปิดอยู่ช่วงหนึ่งเช่นกัน
Walmart ประกาศเลิกสัญญากับ Bossa Nova Robotics บริษัทหุ่นยนต์ที่เป็นผู้จัดหาหุ่นยนต์ตรวจสอบสินค้าบนชั้นวางของ หลังจากเริ่มทดสอบมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี
บริการ Amazon Prime ที่จ่ายค่าสมาชิกรายปี แลกกับการส่งสินค้าเร็วพิเศษและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ถือเป็นอาวุธสำคัญของ Amazon มาช้านาน
ล่าสุดมีข่าวลือว่า Walmart คู่แข่งรายใหญ่ในวงการค้าปลีก เตรียมออกบริการพรีเมียมแบบเดียวกันชื่อ Walmart+ ในเร็วๆ นี้ จากเดิมที่มีข่าวลือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่แผนต้องเลื่อนเพราะสถานการณ์ COVID-19
ข้อมูลของ Walmart+ ตอนนี้คือจ่ายปีละ 98 ดอลลาร์ (ตอนนี้ Prime ปีละ 119 ดอลลาร์) สิทธิประโยชน์ที่ได้คือการส่งเร็วแบบ same-day, การจองสล็อตส่งสินค้าด่วน, ส่วนลดค่าน้ำมันที่ปั๊มของ Walmart และดีลส่วนลดสินค้าอื่นๆ
ไมโครซอฟท์ประกาศปิดร้านค้าปลีก Microsoft Store เกือบทุกแห่งทั่วโลก ด้วยเหตุผลว่าปรับยุทธศาสตร์ค้าปลีกไปขายผ่านออนไลน์แทน
ร้านสาขาที่ไม่ถูกปิดมี 4 แห่งคือลอนดอน ซิดนีย์ นิวยอร์ก และในสำนักงานใหญ่เมือง Redmond แต่จะปรับรูปแบบเป็น Microsoft Experience Centers ที่เน้นให้บริการลูกค้าทั่วไปแทนการขายของ
ไมโครซอฟท์ระบุว่าการปิดร้านชั่วคราวจากปัญหา COVID-19 ทำให้โยกพนักงานในร้านค้าปลีกไปเป็นพนักงานด้านเทรนนิ่งลูกค้า SME และลูกค้าภาคการศึกษาอยู่ก่อนแล้ว หลังปิดร้านถาวร พนักงานกลุ่มนี้จะไม่ถูกปลดออกเลย แต่จะย้ายไปทำงานด้านเทรนนิ่งแทนอย่างถาวร
Just Walk Out หรือ Amazon Go ที่ Amazon แปลงเป็นเทคโนโลยีและออกขายให้ร้านค้าปลีกทั่วไปกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว โดยครั้งนี้คือ Amazon ได้ตกลงกับ OTG เพื่อนำเทคโนโลยีร้านค้าไม่มีแคชเชียร์มาให้บริการที่สนามบิน
ร้านค้าแห่งแรกที่ใช้เทคโนโลยี Just Walk Out นี้คือ CIBO Express Gourmet Market สาขา Newark Liberty International Airport Terminal C ในรัฐนิวเจอร์ซี กำหนดเปิดร้านในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ซึ่งตามแผนของ OTG จะทยอยนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับร้านค้าเชน CIBO Express Gourmet Market สาขาอื่น ๆ ต่อไป
นอกจากจะประกาศซื้อกิจการ AppSheet แล้ว กูเกิลก็ยังประกาศบรรลุข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อกิจการ Pointy สตาร์ทอัพจากไอร์แลนด์ โดยจะมีข้อสรุปของดีลภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
Pointy เป็นสตาร์ทอัพที่พัฒนาฮาร์ดแวร์ขนาดเล็ก เชื่อมต่อกับสแกนเนอร์บาร์โค้ดสำหรับร้านค้าปลีกรายย่อย ใช้จัดการสต็อกว่ามีสินค้าแต่ละรายการจำนวนเท่าใด จุดขายสำคัญคือนอกจากจะแสดงผลบนระบบภายในของร้านค้าแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อให้ไปแสดงผลบนกูเกิลว่าร้านค้ายังมีสินค้านั้นอยู่ เมื่อมีคนเสิร์ชหาแบบ Local Search ปัจจุบันให้บริการในไอร์แลนด์และอเมริกา
Nike ประกาศเตรียมหยุดขายรองเท้ากีฬาและเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผ่านเว็บไซต์ Amazon และจะเน้นการขายสินค้าตรงสู่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
Nike เปิดโครงการทดสอบขายสินค้าผ่าน Amazon มาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ซึ่งภายใต้โครงการนี้ การซื้อสินค้าของ Nike จะเป็นการซื้อผ่าน Amazon โดยตรง จากเดิมที่จะเป็นการซื้อผ่านบุคคลที่สาม เนื่องจากการขายผ่านบุคคลที่สามนั้นจะคุมภาพลักษณ์ของแบรนด์ยาก และเสี่ยงต่อการนำของปลอมมาขาย จึงทำให้ Nike เริ่มโครงการนี้ขึ้นมา
การนำสินค้าของ Nike ขายกับ Amazon โดยตรงนั้น ในช่วงแรกคาดว่าจะช่วยให้ Nike ควบคุมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น แต่ Amazon ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุให้ Nike เลิกโครงการทดลองขายสินค้ากับ Amazon
Amazon ออกมายืนยันว่าบริษัทจะเปิดร้านขายของชำ (Grocery Store) ภายใต้แบรนด์ใหม่ภายในปีหน้า หลังมีผู้พบประกาศรับสมัครงาน โดยสาขาแรกจะเปิดที่เมือง Woodland Hills ใกล้กับลอสแอนเจลิส
ทั้งนี้แบรนด์ร้านขายสินค้าอุปโภค-บริโภคใหม่นี้ Amazon ระบุว่าจะเป็นร้านขายของชำแห่งแรกของ Amazon เนื่องจาก Whole Foods ที่เป็นร้านประเภทเดียวกันนั้น Amazon ไปซื้อกิจการเข้ามา นอกจากนี้ร้านดังกล่าวจะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่ไม่ต้องพึ่งพาพนักงานแบบร้าน Amazon Go แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ารูปแบบร้านจะเป็นอย่างไร
เราได้เห็นข่าวบริษัทขนาดใหญ่ที่ไม่ใช่สายเทคโนโลยี ซื้อกิจการบริษัทด้านเทคโนโลยีกันอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุด Nike ก็ได้ประกาศซื้อกิจการ Celect สตาร์ทอัพด้าน Predictive Analytics สำหรับธุรกิจค้าปลีกจากบอสตัน โดย Nike บอกว่าเทคโนโลยีของ Celect จะนำมาเสริมกลยุทธ์การขายสินค้าให้ตรงใจลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น
Eric Sprunk ซีโอโอของ Nike กล่าวว่าเมื่อความต้องการสินค้าของ Nike เพิ่มมากขึ้น เราก็ต้องเป็นบริษัทที่เข้าในความต้องการเชิงลึกของลูกค้า ปรับปรุงข้อมูล และโฟกัสที่พฤติกรรมของลูกค้า โดยยังสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าในขนาดใหญ่ได้ด้วย
aCommerce สตาร์ทอัพที่ให้บริการโซลูชันหลังบ้านสำหรับอีคอมเมิร์ซ ประกาศรับเงินทุนมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์เพิ่มเติมจากนักลงทุนปัจจุบัน นำโดยกลุ่ม KKR & Co, กองทุน Blue Sky, DKSH Holding และกลุ่มบริษัท Sinar Mas ของอินโดนีเซีย
ซีอีโอ พอล ศรีวรกุล กล่าวว่าบริษัทมีแผนจะเพิ่มทุนอีกราว 5 ล้านดอลลาร์ ภายในปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มทุนซีรี่ส์ B เพิ่มเติม และบริษัทยังเตรียมความพร้อมเพื่อการไอพีโอเข้าตลาดหุ้นต่อไปใน 2-3 ปีข้างหน้า
Walmart เครือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ของอเมริกา ซึ่งถือเป็นต้นแบบค้าปลีกยุคโมเดิร์นเทรด แต่ก็ถูกท้าทายอย่างหนักจากการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซที่นำโดย Amazon เรื่องนี้เราได้เห็นการปรับตัวของ Walmart มาโดยตลอด ตั้งแต่การซื้อกิจการ Jet.com กว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2016 การปรับตัวนี้สะท้อนความเชื่อมั่นจากการที่ราคาหุ้น Walmart ปรับเพิ่มขึ้นถึง 53% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
Amazon กำลังเริ่มทำพื้นที่โชว์สินค้าแบบใหม่ ชื่อว่า Presented by Amazon โดยเน้นการโชว์สินค้าสำหรับแบรนด์ดังที่เลือกตามธีมและสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ตามที่ Amazon เลือกมา โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นแบรนด์ของตัวเอง
ตอนนี้ Presented by Amazon มีอยู่ 4 แห่ง คือที่แคลิฟอร์เนีย 2 แห่ง, อิลลินอยด์ และเนวาดา ซึ่งมีเพียงที่เดียวเท่านั้นที่ตั้งด้านนอก ที่เหลือจะเป็นพื้นที่ในห้าง และความแตกต่างจาก 4-star คือของในร้านไม่มีข้อจำกัดเรื่องการรีวิว (เพราะ 4-star ต้องเป็นของที่ได้รับรีวิว 4 ดาวขึ้นไป) และ Amazon น่าจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนสินค้าที่จะนำมาจัดแสดงอยู่เรื่อย ๆ
Alibaba ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจากจีน ประกาศเข้าลงทุนใน Red Star Macalline (RSM) ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของจีน โดยซื้อหุ้น 3.7% ผ่านตลาดหุ้นฮ่องกง และซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งหากมีการแปลงเป็นหุ้นจะทำให้ Alibaba มีหุ้นเพิ่มอีก 10% ใน RSM
ดีลดังกล่าวถือเป็นอีกครั้งที่ Alibaba เข้าลงทุนในธุรกิจค้าปลีกแบบมีหน้าร้านดั้งเดิม เพื่อนำมาต่อยอดกับออนไลน์ตามกลยุทธ์ New Retail โดยคราวนี้ก็เป็นร้านค้าเฟอร์นิเจอร์
Red Star Macalline มีร้านค้าประมาณ 300 สาขาในประเทศจีน รวมทั้งมีธุรกิจให้ตัวแทนจำหน่ายมาเช่าพื้นที่ขายสินค้า ตลอดจนธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการออกแบบตกแต่งบ้านและงานก่อสร้าง
Amazon เตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อแบบที่ไม่ต้องมีพนักงาน Amazon Go สาขาที่ 12 ใน Brookfield Place นิวยอร์ก โดยประเด็นสำคัญคือ Amazon Go สาขานี้ จะเป็นสาขาแรกที่มีตัวเลือกให้ลูกค้าจ่ายค่าสินค้าด้วยเงินสด
ประเด็นของบริการแบบที่ไม่ต้องใช้เงินสดหรือ cashless เป็นที่ถกเถียงกันมากขึ้น โดยในอเมริกานั้นหลายรัฐเริ่มผ่านกฎหมายบังคับให้ร้านค้าต้องมีตัวเลือกรับชำระเงินสด ซึ่ง Amazon Go เอง ก็เคยบอกว่าเตรียมการในเรื่องนี้อยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามขั้นตอนการจ่ายด้วยเงินสดของ Amazon Go ตอนนี้ ไม่ได้ใช้ตู้แคชเชียร์หยอดเงินสดแต่อย่างใด หากแต่ต้องเรียกพนักงานมาช่วยนับเงิน และพนักงานจะใช้อุปกรณ์ตรวจสอบยืนยันการจ่ายเงินอีกทีแทน
Walmart เชนร้านค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกา เปิดตัวร้านค้ารูปแบบใหม่ที่บอกว่าเป็นรูปแบบในอนาคต เรียกคอนเซปต์นี้ว่า Intelligent Retail Lab (IRL) เริ่มทดลองที่สาขาใน Levittown เมืองนิวยอร์ก
แนวทางของ Walmart คือการนำเทคโนโลยีมาลองใช้งานจริง บนพื้นที่ร้านค้ากว่า 50,000 ตารางฟุต สินค้ามากกว่า 30,000 รายการ และสาขาใน Levittown นี้ก็เป็นสาขาที่มีลูกค้าจำนวนมากอยู่แล้ว เทคโนโลยีมีการเก็บข้อมูลในร้านเซ็นเซอร์ กล้อง และหน่วยประมวลผล
JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ประกาศเข้าซื้อหุ้นจำนวน 46% ใน Jiangsu Five Star คิดเป็นมูลค่า 1,270 ล้านหยวน เพื่อต่อยอดกลยุทธ์ O2O (Online-to-Offline)
Jiangsu Five Star เป็นเชนร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีนที่มีสาขามากกว่า 220 แห่ง ซึ่งตามแผนการเข้าถือหุ้นของ JD.com นั้น ก็เพื่อเสริมธุรกิจการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าออนไลน์ของ JD.com ให้ลูกค้าสามารถดูสินค้าที่ร้านของ Jiangsu ก่อน แล้วค่อยมาสั่งซื้อออนไลน์ได้
หากวัดที่ส่วนแบ่งการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าออนไลน์ของจีน JD.com ยังมีส่วนแบ่งสูงสุดที่ 38.9% แต่คู่แข่งรายอื่นก็เริ่มกินส่วนแบ่งมากขึ้น ทั้ง Suning.com (Alibaba มีหุ้น) และ Tmall (ก็ของ Alibaba) ที่มีส่วนแบ่ง 30.1% และ 24.9% ตามลำดับ
Walmart เชนร้านค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกา ประกาศเข้าซื้อกิจการ Polymorph Labs สตาร์ทอัพพัฒนาเทคโนโลยีด้านโฆษณา (Adtech) ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย
Polymorph มีแพลตฟอร์มสำหรับบริการจัดการโฆษณาออนไลน์ ซึ่ง Walmart มองว่าจะช่วยต่อยอดการจัดการโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย (Target Ad) ได้ดีมากขึ้น โดยจะผสานการทำงานร่วมกับสื่อโฆษณาแบบภายในร้าน (In-Store) และแบบออนไลน์ รวมทั้งใช้ข้อมูลการซื้อของลูกค้าในการพิจารณาโฆษณาที่เหมาะสม
Sam’s Club ร้านค้าปลีกระบบสมาชิกในเครือ Walmart ประกาศผลงานจากศูนย์ทดสอบ Sam’s Club Now ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว โดยจะนำมาใช้ต่อยอดในระบบตรวจสอบและชำระค่าสินค้า
วิธีการก็คือลูกค้าสามารถใช้กล้องในแอปสแกนตัวสินค้า แล้วระบบจะเรียกข้อมูลราคาสินค้าขึ้นมาได้เลย โดยไม่ต้องพยายามสแกนบาร์โค้ดแบบในวิธีการปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้มีทั้ง Computer Vision และ Machine Learning
ในการทดสอบสถานการณ์จำลองเมื่อสินค้าอยู่ใต้รถเข็น แบบบาร์โค้ดเดิมนั้นใช้เวลาราว 9 วินาที ขณะที่วิธีการสแกนแบบใหม่ใช้เวลาเพียง 3 วินาที เท่านั้น ช่วยให้ทุกขั้นตอนรวดเร็วขึ้นและดีกับทุกฝ่าย (ดูตัวอย่างจากที่มา)
Walmart ร้านค้าปลีกรายใหญ่ในอเมริกา ประกาศเข้าซื้อกิจการ Aspectiva สตาร์ทอัพจากอิสราเอล ที่มีเทคโนโลยี Machine Learning และ Natural Language Processing ในการวิเคราะห์เนื้อหาที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นมา (UGC - User-generated content) เช่น การรีวิวสินค้า แล้วนำมารวมกับข้อมูลพฤติกรรมการค้นหาสินค้า เพื่อสร้างระบบแนะนำสินค้าที่เหมาะสม ทั้งบนออนไลน์และภายในร้านค้า
Aspectiva จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Store No. 8 ที่ Walmart จะลงทุนในบริษัทซึ่งมีเทคโนโลยีที่สามารถใช้กับธุรกิจค้าปลีกได้
การเปลี่ยนแปลงในธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ มีผลกระทบต่อตัวแทนจำหน่ายอยู่พอสมควร ล่าสุด Solutions Inc ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแอปเปิลระดับพรีเมียมในอังกฤษ (APR - Apple Premium Reseller) ได้ประกาศปิดสาขาทั้งหมดในที่มีอยู่ 6 แห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเหลือเฉพาะร้านออนไลน์ที่เปิดดำเนินการ
ถึงแม้จะไม่ได้เป็นแบรนด์ในกระแส แต่ Raspberry Pi Foundation ก็ได้เปิดหน้าร้าน Raspberry Pi Store ขึ้นมาเป็นครั้งแรกตามแบบที่สินค้าเทคโนโลยีนิยมทำแล้ว โดยภายในร้านมีการจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์เสริม ตลอดจนของที่ระลึกต่าง ๆ ซึ่งมีจำหน่ายเฉพาะที่ร้านแห่งนี้
Raspberry Pi Store ไม่มีการจำหน่ายสินค้าในร้านแบบช่องทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์ (ให้สั่งซื้อผ่านช่องทางตัวแทนแบบเดิม) รวมทั้งในร้านเป็นการจำหน่ายอย่างเดียว ไม่มีมุมให้คำปรึกษาหรือซ่อมแซม และร้านยังเป็นแบบไร้เงินสด รับเฉพาะบัตรเครดิตและบัตรเดบิตเท่านั้น
ไมโครซอฟท์เผยได้ร่วมมือกับ Kroger ร้านค้าปลีกรายใหญ่ ทำดิจิทัลโซลูชั่นสำหรับร้านค้าโดยเฉพาะ โดยใช้พลังจาก Microsoft Azure เตียมเปิดทดลองใช้งานในร้านค้าที่ Monroe ใน Ohio และ Redmond ใน Washington
จิ๊กซอของการที่ Amazon เข้าซื้อกิจการซูเปอร์มาร์เก็ต Whole Foods เริ่มชัดเจนมากขึ้นอีก โดยล่าสุด The Wall Street Journal รายงาน Amazon เตรียมเพิ่มร้านสาขาของ Whole Foods เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งไม่มี Whole Foods มาก่อน
เหตุผลก็คือ ร้าน Whole Foods จะช่วยเติมเต็มและเป็นโกดังสินค้าให้ Amazon สามารถเพิ่มบริการจัดส่งสินค้าภายใน 2 ชั่วโมง สำหรับสมาชิก Prime ได้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นนั่นเอง
Rakuten Intelligence บริษัทสำรวจวิจัยตลาดอิสระของ Rakuten อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในอเมริกาช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมา พบว่าการจัดส่งได้รวดเร็วและตรงเวลา กลายเป็นปัจจัยสำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อ
ข้อมูลพบว่าเว็บไซต์ค้าปลีกดั้งเดิมอย่าง Walmart หรือ Target ทราฟิกจะเพิ่มสูงสุดในวันที่ 10 ธันวาคม หรือประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส ขณะที่ Amazon ทราฟิกสูงในวันที่ 18 ธันวาคม เนื่องจากผู้ซื้อเชื่อว่าสั่งของ Amazon ไม่กี่วัน ก็ยังได้สินค้าทันเทศกาลวันหยุด แต่ถ้าเป็นค้าปลีกรายอื่นต้องเผื่อเวลามากกว่านั้น
หลังจาก Amazon เข้าซื้อ Whole Foods ก็ทำให้ Instacart สตาร์ทอัพรับฝากซื้อของชำอยู่ในสถานะสับสน เนื่องจาก Instacart มีดีลกับ Whole Foods ทั้งหมด 5 ปี
ล่าสุด Instacart ประกาศอย่างเป็นทางการว่าดีลระหว่าง Instacart กับ Whole Foods นั้นได้ยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งจะทำให้ Instacart จะนำพนักงานกลุ่มแรก 1,415 คนออกจากสาขา Whole Foods ทั้งหมด 76 แห่งภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และทางบริษัทคาดว่าจะหางานให้พนักงานเหล่านี้ได้ในร้านค้าปลีกของพาร์ทเนอร์ Instacart ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ที่ทำงานเดิมได้ราว 75%