Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า JD.com บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ได้เจรจาแสดงความสนใจเพื่อซื้อกิจการ Currys ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักร โดยดีลยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่า แต่บอกว่ายังอยู่ในขั้นตอนเจรจาช่วงต้นเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ Currys ได้รับข้อเสนอซื้อกิจการจากกองทุน Elliott ที่มูลค่า 700 ล้านปอนด์ แต่บริษัทได้ประกาศปฏิเสธดีลนี้ โดยให้เหตุผลว่ามูลค่าเสนอซื้อนั้นต่ำกว่ามูลค่าแท้จริงของบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba และ JD.com สองอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน เปิดเผยสถิติยอดขายเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน หรือ 11.11 ประจำปี 2023 โดยต่างบอกว่ามียอดขายเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดตัวเลข

โดย Alibaba บอกว่ายอดขายสุทธิ GMV ของ Taobao และ Tmall เติบโตเพิ่มขึ้น มีแบรนด์สินค้า 402 แบรนด์ ที่ทำยอดขายมากกว่า 100 ล้านหยวน และกว่า 38,000 แบรนด์ที่ยอดขายเติบโตมากกว่า 100%

ส่วน JD.com ใช้คำว่าตัวเลขหลายอย่างทำสถิติสูงสุด เช่น ปริมาณธุรกรรม จำนวนคำสั่งซื้อ และการเข้าชมของผู้ซื้อ มีมากกว่า 60 แบรนด์ที่ยอดขายสูงกว่า 1,000 ล้านหยวน และกว่า 20,000 แบรนด์ ที่ยอดขายเติบโตสามเท่า

Tags:
Node Thumbnail

JD.com เปิดตัว ChatRhino หรือชื่อภาษาจีน Yanxi โมเดลภาษาขนาดใหญ่หรือ Large Language Model (LLM) ซึ่งอิงพื้นฐานจากข้อมูลทั่วไป 70% และข้อมูลเฉพาะด้านอีก 30% สำหรับใช้ในงานเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ค้าปลีก ขนส่งสินค้า การเงิน สุขภาพ และงานบริหารจัดการเมือง ที่มีพารามิเตอร์ในโมเดลมากกว่า 1 แสนล้านพารามิเตอร์

ก่อนหน้านี้ JD.com ประกาศแผนเปิดตัวแชตบอท AI ดังกล่าว ซึ่งระบุว่าจะใช้สำหรับงานเฉพาะอุตสาหกรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจในเครือของ JD.com นอกจากนี้ยังเปิดตัวแพลตฟอร์ม ChatRhino สำหรับให้นักพัฒนาภายนอกเข้ามาใช้งานด้าน AI อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba และ JD.com สองยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซในจีน ประกาศสถิติยอดขายในเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ซึ่งจัดมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม จนถึงวันที่ 18 มิถุนายน โดยถือเป็นเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก 11.11 หรือเทศกาลลดราคาวันคนโสด

โดย Alibaba ไม่ได้ให้ข้อมูลตัวเลขยอดขายสุทธิหรือ GMV แต่บอกว่าภาพรวมเติบโต 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับตัวเลขปี 2022 และทันทีที่เข้าสู่เที่ยงคืนวันที่ 18 มิถุนายน มี 305 แบรนด์ ที่ทำยอดขายมากกว่า 100 ล้านหยวน สินค้าขายดีที่น่าสนใจคือ รองเท้าลุยน้ำ (Watersports Shoes) มีผู้ซื้อ 1.8 แสนคน และกระเป๋าเดินทางมีคนซื้อ 1.65 ล้านคน

Tags:
Node Thumbnail

Apple จะจัดกิจกรรม ไลฟ์-ชอปปิง “618” ครั้งแรกบน Tmall ซึ่งเป็นของ Alibaba ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยหวังดึงดูดผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนจากตลาดอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเพิ่มยอดขายตลาดของตนที่ตกต่ำลง ในภูมิภาค Greater China ซึ่งหมายรวมถึงจีน ฮ่องกง และไต้หวัน หลังจากในไตรมาสแรกทำรายได้ได้เพียง 17,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงเกือบ 3% จากปีก่อน อีกทั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคม Tim Cook CEO ของ Apple ได้พบนายกรัฐมนตรีจีน เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นที่มีต่อตลาดจีน

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน (ที่เพิ่งประกาศปิดบริการในไทย) เปิดเผยว่าบริษัทมีแชทบ็อท AI แนว ChatGPT ด้วยเช่นกัน โดยมีชื่อเรียกว่า ChatJD ซึ่งเตรียมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ChatJD จะเป็นแชทบ็อทสำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรม โดยโฟกัสที่การทำงานสำหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและการเงิน

JD บอกว่าแชทบ็อทนี้จะนำมาช่วยในงานเช่น ทำการสรุปข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ขายสินค้า หรือเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยนักวิเคราะห์ทางการเงิน ซึ่งมองว่าการพัฒนาแชทบ็อท AI เฉพาะทางจะช่วยให้บริษัทมีความแตกต่างจากคู่แข่งแนว ChatGPT นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

Richard Liu ผู้ก่อตั้ง JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ออกอีเมลถึงพนักงานทุกคน ว่าผู้บริหารระดับสูงทั้งหมดจะลดเงินเดือนลง มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2023 โดยระดับผู้จัดการอาวุโส จะลดเงินเดือนราว 10-20% ส่วนระดับสูงกว่านั้นจะเป็นอัตราที่มากขึ้น

คาดว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ JD.com ออกประกาศนี้ เนื่องจากเมื่อกลางปีบริษัทได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทขนส่ง Deppon ผ่านบริษัทในเครือ JD Logistics ทำให้มีจำนวนพนักงานรวมเพิ่มขึ้นมากกว่า 5.4 แสนคน อีกทั้ง JD.com มีแผนว่าจ้างพนักงานในบริษัทขนส่งนี้เป็นพนักงานประจำ มีค่าใช้จ่ายสวัสดิการเพิ่มขึ้นมาก บริษัทจึงต้องปรับโครงสร้างค่าใช้จ่ายส่วนเงินเดือน

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ประกาศว่า Richard Liu ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท จะลงจากตำแหน่ง โดยให้ Lei Xu ประธานบริษัทขึ้นมารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ ทั้งนี้ Liu จะยังมีตำแหน่งประธานบอร์ดบริหาร เพื่อร่วมกำหนดทิศทางบริษัทต่อไป

ก่อนหน้านี้ Liu ก็ปรับลดบทบาทหน้าที่ซีอีโอลง และให้ Lei Xu มาช่วยดูแลงานประจำวัน

Tags:
Node Thumbnail

Shopify ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับเปิดร้านค้าออนไลน์ ประกาศความร่วมมือกับ JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เพื่อให้ร้านค้ามีช่องทางจำหน่ายสินค้าในประเทศจีน

JD กล่าวถึงความร่วมมือดังกล่าวว่าจะช่วยเร่งสร้างช่องทางการขายในจีน ให้กับแบรนด์สินค้าที่อยู่บน Shopify และลดระยะเวลาจากเดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 12 เดือน เหลือเพียง 3-4 สัปดาห์ ขณะที่ฝั่ง Shopify ก็จะร่วมมือในการนำสินค้าจากแบรนด์ของจีนไปขายในฝั่งตะวันตก

ส่วนที่ JD จะเข้ามาช่วยเหลือนอกจากการแปลงมูลค่าสินค้าตามสกุลเงิน ก็คือการขนส่งและจัดเก็บสินค้า เนื่องจาก JD มีส่วนธุรกิจขนส่งสินค้าของตนเองอยู่แล้ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Tencent ประกาศแผนกระจายหุ้น JD.com ที่บริษัทถือครองอยู่ โดยจะใช้วิธีปันผลให้กับผู้ถือหุ้น Tencent ทุกคน ในอัตราส่วน 21 หุ้น Tencent ต่อ 1 หุ้น JD.com ผลจากการปันผลนี้จะทำให้ Tencent ถือหุ้น JD.com จาก 17% เหลือราว 2.3% และจะทำให้ Walmart เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 แทน

คาดว่าประกาศของ Tencent เป็นผลจากคำสั่งของหน่วยงานจีน ที่ต้องการควบคุมไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่มีอำนาจผูกขาดในตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ Tencent ก็ถูกสั่งระงับดีลควบรวมกิจการบริษัทวิดีโอเกมสองราย

ปัจจุบัน Tencent ถือหุ้นในบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง โดยนอกจาก JD.com แล้วมีอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo, แอปเดลิเวอรี Meituan, แพลตฟอร์มวิดีโอ Kuaishou ไปจนถึง Tesla และ Spotify

Tags:
Node Thumbnail

JD Health ธุรกิจด้านสุขภาพของ JD.com ประกาศเพิ่มบริการใหม่ JD Pet Hospital เพื่อให้บริการด้านสุขภาพสัตว์เลี้ยงในแบบ O2O ครบวงจร

บริการ JD Pet Hospital มีสัตวแพทย์ในระบบมากกว่า 3 พันคน ให้บริการคำปรึกษาทั้งผ่านการแชต, การส่งรูปภาพ และวิดีโอคอล ตลอด 24 ชั่วโมง เน้นไปที่สัตว์เลี้ยงอย่าง สุนัข แมว รวมถึงสัตว์เลี้ยงอื่น รวมทั้งให้บริการออกใบสั่งยา หรือนัดหมายเพื่อตรวจรักษาอาการ

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงที่ผ่านมา ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซหลายราย ต่างเพิ่มหน้าร้านให้ลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกดูสินค้าแบบออฟไลน์มากขึ้น ล่าสุด JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน เปิดตัว JD MALL ศูนย์การค้า 5 ชั้น พื้นที่รวม 42,000 ตารางเมตร ในเมืองซีอานของจีน โดยจะเปิดให้บริการ 30 กันยายนนี้

JD บอกว่ามีสินค้าใน JD MALL มากกว่า 2 แสนรายการ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยสแกนคิวอาร์โค้ด ผ่านมินิโปรแกรมใน WeChat จากนั้น JD จะจัดส่งสินค้าไปให้ถึงบ้าน

จุดเด่นของการมีหน้าร้าน คือลูกค้าสามารถทดลองหรือดูสินค้าได้ก่อนตัดสินใจซื้อ JD MALL บอกว่าได้เพิ่มความแตกต่างด้วยแผนกสินค้าตกแต่งบ้าน มีบริการออกแบบ และติดตั้งสินค้าภายใน 24 ชั่วโมง

Tags:
Node Thumbnail

JD.com ประกาศปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับสูง โดย Richard Liu ประธานบอร์ดและซีอีโอ JD.com จะลดบทบาทงานประจำวันลง มาโฟกัสที่การกำหนดกลยุทธ์องค์กรระยะยาว ให้คำปรึกษาผู้บริหาร และช่วยดูแลงานในตลาดพื้นที่ห่างไกลมากขึ้น

ส่วนงานเดิมของ Liu นั้น ได้แต่งตั้งให้ Lei Xu เดิมเป็นซีอีโอส่วนธุรกิจค้าปลีกของ JD เป็นประธานของกลุ่ม JD.com, Lijun Xin เดิมเป็นซีอีโอ JD Health เปลี่ยนเป็นซีอีโอส่วนธุรกิจค้าปลีกของ JD และ Enlin Jin เป็นซีอีโอส่วนธุรกิจ JD Health โดยมีผลทันที

Richard Liu กล่าวถึงการปรับโครงสร้างผู้บริหารนี้ว่า เป็นการมองไปยังอนาคต ออกแบบกลยุทธ์ระยะยาวที่ถูกต้อง พัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ และสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนให้กับกลุ่ม JD

Tags:
Node Thumbnail

JD Property ธุรกิจในเครือ JD.com ด้านการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน บรรลุข้อตกลงเพื่อเข้าถือหุ้นใหญ่ใน China Logistics Property โดยจะถือหุ้น 26% ของบริษัท คิดเป็นมูลค่าดีลราว 2,100 ล้านดอลลาร์ ผ่านการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมได้แก่ RRJ Capital, Joy Orient Investments และ Anbang Investment

ดีลนี้จะนำมาเสริมการแข่งขันธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีน ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีการลงทุนสร้างคลังสินค้าจำนวนมาก เพื่อรองรับการเติบโต โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ทำให้มีความต้องการสินค้าหมวดหมู่ใหม่ เช่น อาหารสด ทำให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าต้องเพิ่มบริการขนส่งสินค้าห้องเย็น (Cold Chain) มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

JD.com รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปี 2021 มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 26.2% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนเป็น 39,308 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 46.6 ล้านดอลลาร์

Sandy Xu ซีเอฟโอ JD.com กล่าวว่าไตรมาสนี้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดี แม้ในปีที่แล้วจะมีฐานเปรียบเทียบที่สูง กิจกรรมลดราคา 618 (วันที่ 18 มิถุนายน) ก็ช่วยเพิ่มผู้ใช้งานใหม่ถึง 32 ล้านคน บริษัทยังคงดำเนินงานตามแผนกระจายรายได้หลายทาง ในธุรกิจใหม่ อาทิ ซัพพลายเชน และให้บริการเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน

ในไตรมาสที่ผ่านมา JD Logistics ธุรกิจในเครือของ JD.com ได้เข้าตลาดหุ้นฮ่องกง โดยจะนำเงินจากไอพีโอมาลงทุนเครือข่ายซัพพลายเชนต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

JD.com รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2021 รายได้รวม 31,010 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 552 ล้านดอลลาร์ จำนวนลูกค้าที่มีการใช้งาน JD.com ในรอบ 1 ปี เพิ่มขึ้น 29% เป็น 499.8 ล้านบัญชี

ซีอีโอ Richard Liu กล่าวว่า JD.com มีอายุครบ 18 ปี และเราก็เริ่มต้นปีด้วยไตรมาสที่แข็งแกร่ง JD ยังคงโฟกัสในการคัดเลือกสินค้าให้กับลูกค้า ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างซัพพลายเชนที่มีประสิทธิภาพ

JD ยังกล่าวว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งในจีนยังคงควบคุมการเดินทาง บริการ JD Logistics ได้เข้ามาเติมเต็มการจัดส่งสินค้าต่อเนื่องตลอดช่วงเทศกาล รวมถึงขยายบริการจัดส่งสินค้าภายใน 1 ชั่วโมง ครอบคลุมกว่า 1400 ย่านและเมืองทั่วประเทศ

Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลจีนมีแผนการเรื่องหยวนดิจิทัลซึ่งเป็นสกุลเงินใหม่รูปแบบดิจิทัลของจีนมาระยะหนึ่งแล้ว และมีเปิดทดสอบใช้งานในเมืองใหญ่ ล่าสุด JD.com แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนเริ่มจ่ายเงินพนักงานเป็นหยวนดิจิทัล เริ่มจ่ายให้กับพนักงานบางรายตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน ประกาศขายธุรกิจ JD Cloud และธุรกิจ AI ให้กับ JD Digits กลุ่มธุรกิจด้าน FinTech ในเครือ JD.com ที่มูลค่าราว 15,700 ล้านหยวน

ดีลดังกล่าว JD.com ไม่ได้เงินสดเป็นผลตอบแทน แต่ได้หุ้นของ JD Digits เพิ่มขึ้น โดยบริษัทจะถือหุ้นใน JD Digits เป็น 42%

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ประกาศเข้าลงทุนใน Dada Group ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าแบบออนดีมานด์เป็นเงิน 800 ล้านดอลลาร์ โดยหลังดีลหลังกล่าวเสร็จสิ้น JD.com จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Dada คิดเป็นจำนวน 51% เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ JD.com จะไม่สามารถขายหรือโอนหุ้นเป็นเวลา 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 JD.com เคยทำดีลควบรวมธุรกิจในเครือ JD Daojia ที่ให้บริการด้าน O2O กับ Dada โดยจัดบริษัทใหม่และใช้แบรนด์ Dada ต่อมาในปี 2018 บริษัทนี้ก็ได้เงินเพิ่มทุนอีก 500 ล้านดอลลาร์จาก Walmart และ JD เอง

ซีอีโอของ Dada Group กล่าวว่าดีลดังกล่าว จะทำให้บริษัทมีบริการจัดส่งสินค้าในพื้นที่แบบออนดีมานด์ที่ดียิ่งขึ้น และสามารถต่อยอดร่วมกับบริการในหลากหลายหมวดสินค้าของ JD ได้อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

JD.com รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2020 รายได้รวม 34,379.8 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 31.4% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 3,728.0 ล้านดอลลาร์

จำนวนลูกค้าของ JD.com ที่มีการใช้งานในรอบ 1 ปี มีจำนวนเพิ่มขึ้น 30.3% เป็น 471.9 ล้านบัญชี

ไฮไลท์สำคัญของ JD.com ช่วงได้มาสที่ผ่านมาคือกลุ่มธุรกิจ Jingxi เพื่อเจาะตลาดเมืองรองในจีน ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Jingxi ร้านสะดวกซื้อ Jingxitong และแพลตฟอร์มซื้อสินค้าแบบกลุ่ม Jingxi Pinpin ที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดเมืองรอง และล่าสุดบริษัทก็ซื้อหุ้นใน Dili Group ตัวแทนกระจายสินค้าเกษตร เพื่อเน้นตลาดนี้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน ประกาศเข้าถือหุ้นใน China Dili Group เป็นจำนวน 5.37% ของหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 798 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 3 พันล้านบาท

ความน่าสนใจของดีลนี้คือ Dili Group เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายและกระจายผลิตผลทางการเกษตรในจีน มีศูนย์ดำเนินงานทั้งหมด 10 แห่ง ใน 7 เมือง การเข้าลงทุนของ JD ครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจมายังสินค้าอาหารสดและผลิตผลทางการเกษตรมากขึ้น

ช่วงที่ผ่านมาอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีนเริ่มมีการลงทุนในธุรกิจจัดจำหน่ายกระจายสินค้าอาหารสดมากขึ้น ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 อย่าง Alibaba ก็เริ่มสร้างคลังสินค้าสำหรับอาหารสดและสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ส่วน Pinduoduo ประกาศลงทุนในเทคโนโลยีพัฒนาสินค้าการเกษตรและการจัดส่งแบบเย็น

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2020 รายได้รวม 28,457 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 33.8% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2019 และมีกำไรสุทธิ 2,328 ล้านดอลลาร์

Sandy Xu ซีเอฟโอ JD.com กล่าวว่าการลงทุนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุน และสามารถมอบข้อเสนอที่ดึงดูดลูกค้าได้ในเทศกาลลดราคาวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมกับสถานการณ์การระบาดของโควิดที่ผ่านมา จึงทำให้ผลประกอบการออกมาดีทุกส่วน

จำนวนลูกค้าของ JD.com มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 417.4 ล้านบัญชี จำนวนผู้ใช้งานบนมือถือเพิ่มขึ้น 40%

ที่มา: JD.com

Tags:
Node Thumbnail

สองยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน Alibaba และ JD.com รายงานตัวเลขยอดขายสุทธิ จากเทศกาลช้อปปิ้งกลางปีในวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา หรือที่เรียกว่า 6.18 โดยมียอดขายรวมกัน 1.37 แสนล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4.2 ล้านล้านบาท

โดย JD.com ระบุว่าปริมาณคำสั่งรวมทั้งมีมีมูลค่า 3.799 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน ส่วน Alibaba ระบุว่าจำนวนคำสั่งซื้อรวมมีมูลค่า 9.852 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่น่าสนใจคือตัวเลขยอดขาย 6.18 ของ Alibaba นั้น สูงกว่าเทศกาล 11.11 ปีที่แล้วมากกว่า 2 เท่าตัวเลยทีเดียว จึงอาจสะท้อนได้ทั้งภาวะเศรษฐกิจในจีนและการฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2020 รายได้รวม เพิ่มขึ้น 20.7% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน เป็น 20,602 ล้านดอลลาร์ โดยรายได้จากธุรกิจบริการเพิ่มขึ้น 29.6% เป็น 2,275 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 149 ล้านดอลลาร์

Richard Liu ซีอีโอของ JD.com กล่าวว่าบริษัทสามารถดำเนินงานได้เต็มกำลังปกติตลอดช่วงการระบาดของ COVID-19 ผลการดำเนินงานที่ออกมาสะท้อนว่าลูกค้าใช้บริการ JD.com มากขึ้นในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้าน

จำนวนผู้ลูกค้าบนแพลตฟอร์มที่แอคทีฟย้อนหลัง 12 เดือน ก็สะท้อนภาพดังกล่าว โดยจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 24.8% เป็น 387.4 ล้านคน และเป็นผู้ใช้งานบนมือถือเพิ่มขึ้น 46%

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซเบอร์สองของจีน รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2019 มีรายได้รวม 24,517 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 26.6% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยรายได้จากธุรกิจบริการเพิ่มขึ้น 43.6% เป็น 3,012 ล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 510 ล้านดอลลาร์

Richard Liu ซีอีโอ JD.com กล่าวว่าการเติบโตเกิดจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสินค้าภายใต้แบรนด์ JD ซึ่งได้รับความเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้การเติบโตยังมาจากเมืองรองในจีน และลูกเล่นนวัตกรรมใหม่ในการทำการตลาด

นอกจากนี้ Liu ยังอัพเดตสถานการณ์ของ COVID-19 โดยบอกว่า JD ได้เข้ามาช่วยเหลือด้านการขนส่ง ที่เป็นจุดแข็งของบริษัท เพื่อให้สินค้าและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นกระจายไปทั่วประเทศได้รวดเร็วและปลอดภัย

Pages