Tags:
Delta Air Lines

แวดวงเทคโนโลยีสายท่องเที่ยวมีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ เมื่อสายการบิน Delta Air Lines ของสหรัฐ เริ่มบล็อคไม่ให้เว็บไซต์เช็คราคาตั๋วเครื่องบินบางราย เช่น TripAdvisor, FareCompare, CheapOair, Hipmunk เข้าถึงข้อมูลเที่ยวบินของตน

เว็บไซต์ข้างต้นเป็นเว็บที่รวบรวมราคาสายการบินจากแหล่งต่างๆ เพื่อให้ค้นหาได้ง่าย (metasearch) แต่การซื้อตั๋วยังต้องทำผ่านเว็บไซต์อื่น ส่วนเว็บที่สามารถกดซื้อตั๋วได้โดยตรงอย่าง Priceline, Expedia, Kayak ยังแสดงข้อมูลของ Delta อยู่

คาดว่า Delta ต้องการควบคุมการค้นหาตั๋วเครื่องบินให้อยู่บนเว็บไซต์ของตัวเองหรือพันธมิตร โดยใช้ขนาดธุรกิจของตัวเองเป็นตัวบีบคู่ค้าบางราย หลัง Delta บล็อคข้อมูลครั้งนี้ ตัวแทนของ TripAdvisor ก็ออกมาวิจารณ์การกระทำดังกล่าวว่าเกิดผลเสียต่อผู้บริโภค

Delta ถือเป็นสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐรายแรกที่ปรับนโยบายเรื่องการค้นหาตั๋วเครื่องบิน เดิมทีสหรัฐมีสายการบิน Southwest ที่ไม่เคยเปิดข้อมูลให้เว็บไซต์ใดๆ อยู่หนึ่งราย (อยากซื้อตั๋วต้องเข้าเว็บของ Southwest เท่านั้น) ส่วนสายการบินรายใหญ่อีก 2 รายคือ United และ American Airlines ยังให้ข้อมูลตามปกติ

ที่มา - Wall Street Journal

Tags:

สายการบิน United Airlines ประกาศโครงการให้รางวัลบั๊กความปลอดภัยกับนักวิจัยเป็นไมล์สะสม โดยรวมตั้งแต่หน้าเว็บ united.com, beta.united.com, และ mobile.united.com รวมถึงแอพพลิเคชั่นของบริษัท

ช่องโหว่ที่สามารถขอรับรางวัลได้มีตั้งแต่ การรันโค้ดบนเซิร์ฟเวอร์ (remote code execution - RCE), การปลอมการเรียกบริการจากเว็บอื่น (cross site request forgery - CSRF), การวางสตริปต์จากเว็บอื่น (cross site scripting - XSS) รวมไปถึงการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และการยิงค้นหาหมายเลขสมาชิก, หมายเลขการจอง, และรหัสผ่าน

บั๊กระดับสูงสุดคือ RCE มีโอกาสได้รับรางวัลเป็นไมล์สะสมหนึ่งล้านไมล์ บั๊กระดับกลางเช่น การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวจะมีโอกาสได้รับไมล์สองแสนห้าหมื่นไมล์ และบั๊กเช่น XSS และ CSRF จะได้รับไมล์สูงสุดห้าหมื่นไมล์

ทางสายการบินเตือนว่าระบบเครือข่ายในเครื่องบินและระบบความบันเทิงในเครื่องบินไม่อยู่ในโครงการนี้ นอกจากนี้ยังห้ามข่มขู่เพื่อขอข้อมูลจากพนักงานของสายการบินรวมไปถึงเครือ Star Alliance และห้ามเข้าไปแก้ไขข้อมูลสมาชิกยกเว้นข้อมูลของบัญชีตัวเองเท่านั้น

ที่มา - United, The Stack

Tags:

เมื่อปลายปีที่แล้วมีคดีสายการบิน United Airlines ร่วมกับเว็บ Orbitz ฟ้องเจ้าของเว็บไซต์ Skiplagged.com เนื่องจากฟังก์ชันของเว็บในการค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกจากเมืองที่ซ่อนอยู่ ทำให้สายการบินได้รับความเสียหาย (รายละเอียดกลับไปอ่านได้ที่ข่าวต้นทาง)

ล่าสุดศาลรัฐ Illinois ได้มีคำสั่งยกฟ้องข้อกล่าวหาทั้งหมด อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ทางศาลให้นั้นระบุว่า เนื่องจากคดีดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐ Illinois จึงไม่มีเหตุให้ต้องพิจารณาคดีดังกล่าว ซึ่งทางออกที่เป็นไปได้คือสายการบิน United Airlines อาจต้องฟ้องที่ศาลนิวยอร์ก ที่ตั้งของเว็บไซต์ Skiplagged แทน

ตัวแทนของ United Airlines ยังไม่ออกมาให้ความเห็นว่าสายการบินจะเดินหน้าฟ้องร้องต่อไปหรือไม่

ที่มา: Bloomberg

Tags:

สายการบิน British Airways ประกาศว่าถูกแฮ็ก โดยแฮ็กเกอร์เข้าถึงบัญชีสะสมไมล์ของลูกค้าหลายหมื่นราย แต่ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าไม่ถูกขโมยไปด้วย

British Airways บอกว่าลูกค้าที่ได้รับผลกระทบถือเป็นส่วนน้อยของลูกค้าแบบสะสมไมล์ทั้งหมด ตอนนี้บริษัทสั่งระงับบัญชีเหล่านี้ชั่วคราว อาจส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนไม่สามารถใช้ไมล์ได้จนกว่าจะกู้ระบบเสร็จ

ที่มา - Guardian

Tags:

ข่าวอาจจะเก่าไปสักหน่อย แต่เห็นว่ายังไม่เคยมีใครเขียนเลยเขียนถึงครับ

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สายการบิน Emirates ของรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศเปิดให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านไวไฟบนเครื่องบินฟรีเป็นจำนวน 10 MB ต่อผู้โดยสารหนึ่งคน จากแต่เดิมที่คิดค่าใช้จ่ายทั้งหมด และถ้าต้องการปริมาณข้อมูลเพิ่ม ก็สามารถจ่ายเงินเพิ่มได้ในราคาที่ถูกมาก โดย 500 MB จ่ายเงินเพียง 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 32 บาท) เท่านั้น ซึ่งอายุการใช้งานคือตลอดเที่ยวบิน

Sir Time Clark ซีอีโอของสายการบินระบุว่า ข้อมูลจำนวน 10 MB เพียงพอสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเช็คอีเมลหรือข้อความต่างๆ โดยระบุถึงตัวเลขเฉลี่ยว่า ผู้โดยสารแต่ละคนใช้ข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 28 MB ต่อหนึ่งเที่ยวบิน

ทั้งนี้ บริการดังกล่าวจะมีบนเที่ยวบินที่ใช้ Airbus A380 ทำการบินเกือบทุกเส้นทาง และ Boeing 777 บางลำ โดยจะใช้ไม่ได้เมื่อเวลาผ่านน่านฟ้าของบางประเทศ เช่น จีน และอินเดีย เป็นต้น

ผมไม่แน่ใจว่านโยบายการเก็บค่าใช้จ่ายมหาโหดของสายการบินบ้านเราเป็นทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่

ที่มา - Emirates, Australian Business Traveller

Tags:
Apple Pay

ผู้โดยสารสายการบิน JetBlue ในสหรัฐอเมริกาจะสามารถซื้ออาหารและเครื่องดื่ม และอัพเกรดไปยังเก้าอี้พรีเมี่ยมที่ว่างบนเครื่องบินผ่าน Apple Pay ได้แล้ว

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะรับชำระค่าสินค้าและบริการบนเครื่องด้วย iPad mini ที่ใส่เคสพิเศษที่สามารถอ่านบัตรเครดิตธรรมดา และรองรับ NFC อีกทั้งยังมีซอฟต์แวร์พิเศษที่ทำให้พนักงานต้อนรับสามารถระบุผู้โดยสารที่เป็นสมาชิกสะสมแต้มของสายการบิน และสามารถระบุผู้โดยสารที่กำลังฉลองวันคล้ายวันเกิดอีกด้วย ทั้งนี้ iPad mini กว่า 3,500 เครื่องจะถูกนำมาใช้แทนระบบ Payment Terminal ปัจจุบันของสายการบิน

Eddy Cue รองประธานของแอปเปิลฝ่ายซอฟต์แวร์และบริการอินเทอร์เน็ตของแอปเปิล ได้ออกมาบอกว่าการที่ผู้ประกอบการออกมารองรับ Apple Pay จะเป็นการกดดันให้คู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันต้องออกมารองรับการชำระเงินด้วย Apple Pay

สามารถดูคลิปเคส iPad mini พิเศษนี้ได้จากที่มาครับ

ที่มา – USA Today ผ่านทาง 9to5Mac

Tags:

ทุกวันนี้เราใช้ระบบการจองตั๋วเครื่องบินผ่านคอมพิวเตอร์เกือบหมดแล้ว แต่ก็ใช่ว่าการทำงานจะสมบูรณ์แบบเสมอไป เมื่อ Luxuo เว็บไซต์ข่าวไลฟ์สไตล์ อ้างรายงานข่าวสำนักข่าว AFP และนิตยสาร Forbes ว่า ระบบการจองตั๋วของสายการบิน Etihad สายการบินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำงานผิดพลาด ทำให้แสดงราคาตั๋วผิดไปจากความเป็นจริง เมื่อช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา

ราคาตั๋วที่ระบบแสดงแล้วผิดไปจากความจริงนั้นเป็นราคาที่อยู่ในข่าย "ถูกมาก" เช่น เส้นทางบินระหว่างกรุงอาบูดาบี (เมืองหลวงหลักของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) กับท่าอากาศยาน John F. Kennedy นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา อยู่ที่เที่ยวละ 187 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,100 บาท) เป็นต้น ซึ่งทำให้มีบล็อกเกอร์และเว็บไซต์จำนวนหนึ่งเผยแพร่ข่าวออกไป โดยตอนแรกระบุว่าเป็นการ "ลดราคา" ก่อนจะพบว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ

ด้านสายการบิน ออกมาระบุกับ Forbes ว่า เป็นความผิดพลาดจากระบบคอมพิวเตอร์ (ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุเบื้องลึก) ทำให้ระบบแสดงราคาตั๋วผิดพลาดในบางเส้นทาง และทางสายการบินได้แก้ไขปัญหาแล้ว ส่วนลูกค้าที่จองตั๋วไปแล้ว "ทุกราย" ทางสายการบินจะไม่มีการยกเลิกตั๋วแต่อย่างใด โดยจะยอมรับ (honor) ตั๋วที่เกิดจากความผิดพลาดในครั้งนี้

ที่มา - Forbes ผ่าน Luxuo

Tags:

เรื่องมีอยู่ว่าสายการบิน United Airlines และเว็บไซต์วางแผนการเดินทาง Orbitz ได้ร่วมกันฟ้องร้องนาย Aktarer Zaman เด็กหนุ่มวัย 22 ปี ในข้อหาสร้างเว็บไซต์ Skiplagged.com ซึ่งทำให้สายการบิน UA และ Orbitz ได้รับความเสียหาย

ฟีเจอร์ของ Skiplagged ที่เป็นเหตุให้นาย Zaman ถูกฟ้องคือตัวค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกประเภท "เมืองที่ซ่อนอยู่" โดยอาศัยไฟลท์ระยะไกลที่มีการ stopover (ต้องแวะลงที่เมืองหนึ่งระหว่างเส้นทางเกิน 24 ชั่วโมง) ตัวอย่างเช่น เมื่อจองตั๋วเครื่องบินจาก New York ไป Lake Tahoe ก็จะมีการแวะพักที่ San Francisco ซึ่งปรากฏว่าตั๋วแบบนี้มีราคาถูกกว่าการซื้อตั๋วจาก New York ไป San Francisco โดยตรงเสียอีก จึงเป็นช่องว่างที่ Skiplagged ใช้

อย่างไรก็ตามการใช้ตั๋วแบบนี้ ผู้โดยสารก็เสมือนต้องเดินออกไประหว่างการเดินทาง จึงทำได้แค่การซื้อตั๋วเที่ยวเดียว และไม่มีการโหลดกระเป๋าเท่านั้น

เอกสารฟ้องร้องระบุว่า Skiplagged สร้างการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมในระบบตั๋วโดยสาร และส่งเสริมให้ผู้โดยสารตั้งใจทำผิดกฎการเดินทาง ขณะที่ Zaman เปิดเผยกับ CNN ว่าเว็บ Skiplagged นั้นเป็นงานทดลองทำไม่ได้แสวงหากำไร และเขาไม่คิดว่าสิ่งที่ทำอยู่ผิดกฎหมาย แต่เป็นการเผยช่องโหว่ในระบบค่าโดยสารเครื่องบินที่ไม่มีประสิทธิภาพอยู่นานแล้วต่างหาก

ที่มา: CNN

Tags:
Surface Pro 3

หลังจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐและยุโรปรับรอง Surface Pro 3 ให้ใช้แทนคู่มือนักบินได้ ล่าสุด ไมโครซอฟท์ก็เผยว่าสองสายการบินแรกที่นำ Surface Pro 3 ไปใช้คือ Austrian Airlines และ Lufthansa

Austrian Airlines ได้แทนที่คู่มือนักบินด้วย Surface Pro 3 แล้วกว่า 650 เครื่อง และจะเพิ่มเป็นเกือบ 1,000 เครื่องในสิ้นปีนี้ ส่วน Lufthansa ได้จัดซื้อ Surface Pro 3 มากกว่า 5,000 เครื่อง และจะเริ่มให้นักบินใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า คาดว่าภายในฤดูใบไม้ผลิของปีพ.ศ. 2559 ฝูงบินที่ประจำอยู่ทุกภูมิภาคที่สายการบินให้บริการจะได้ใช้แท็บเล็ตนี้

อนึ่ง สายการบินอื่นที่ปรับใช้แท็บเล็ตแทนคู่มือนักบินแล้วก็มี Delta Air Lines (Surface 2) และ Alaska Airlines (iPad) ครับ

ที่มา: Surface Blog

Tags:
Surface Pro 3

ไมโครซอฟท์ประกาศว่า Surface Pro 3 ผ่านการรับรองจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA) ให้สายการบินสามารถใช้ทดแทนคู่มือนักบินที่แสดงแผนที่และตารางต่างๆ แบบเป็นเล่มได้แล้ว

บริษัทยังเปิดตัว navAero คู่ค้าผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับ Surface ในการพัฒนาตัวยึดแท็บเล็ตเพื่อเชื่อมต่อกับระบบไฟและข้อมูลในห้องนักบิน และ Jeppesen ผู้พัฒนาแอพ FliteDeck Pro 8.0 ที่ทำให้นักบินสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการบินที่ได้รับการเข้ารหัสควบคู่กับข้อมูลอื่น อาทิ พยากรณ์อากาศแบบเรียลไทม์ ไปพร้อมกันได้ด้วยฟีเจอร์ split screen ของ Windows 8

อนึ่ง Surface 2 และ iPad ได้ถูกใช้แทนคู่มือนักบินของ Delta Air Lines และ Alaska Airlines ตามลำดับ

ที่มา: Surface Blog

Tags:
Delta Air Lines

สายการบิน Delta ถือเป็นสายการบินที่ไฮเทคพอสมควร เราเคยเห็นข่าวเปิดให้จองตั๋วผ่าน Facebook และสั่ง Lumia/Surface ให้เจ้าหน้าที่บนเครื่องใช้งานกันมาแล้ว

หลังจากกูเกิลเปิดตัวแพลตฟอร์ม Android Wear สายการบินนี้ก็ปรับตัวตามอย่างรวดเร็ว โดยปรับแอพ Fly Delta บน Android ให้รองรับ Android Wear แล้ว นั่นแปลว่าเราสามารถใส่นาฬิกา Android Wear แล้วแสดงบัตรโดยสารขึ้นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ (eBoarding Pass แสดงเป็น QR Code) เพื่อเดินขึ้นเครื่องบิน โดยไม่ต้องพิมพ์ตั๋วหรือแสดงบัตรโดยสารบนจอสมาร์ทโฟนเลย

เว็บไซต์ Android Central ลองใช้แอพนี้โดยขึ้นเครื่องบินทดสอบจริงๆ พบว่าใช้งานได้ แต่เจอปัญหาเครื่องสแกนบัตรโดยสารที่สนามบินไม่ได้ออกแบบมาสำหรับสแกนข้อมือ (ที่จอนาฬิกาหันขึ้นด้านบน) และต้องบิดข้อมือในมุมที่เหมาะสมเพื่อให้สแกนได้

ที่มา - Android Central

Tags:

ปัญหาของอุปกรณ์จำพวก smartwatch คือผู้ใช้ยังไม่ค่อย "เห็นประโยชน์" ของการใช้งานมากนัก (นอกจากการวัดข้อมูลร่างกาย หรือเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน)

โซนี่ในฐานะผู้บุกเบิกวงการ smartwatch จึงพยายามหาวิธีใช้ประโยชน์จากมันมากขึ้น โดยล่าสุดโซนี่จับมือกับ Vuelling สายการบินโลว์คอสต์ในสเปน เตรียมออกแอพบน Sony SmartWatch 2 (รีวิวโดยคุณ nrad6949) เพื่อให้นาฬิกาทำตัวเป็นบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (boarding pass) ได้ในเร็วๆ นี้

หลักการทำงานคงไม่ต่างอะไรจาก boarding pass บนสมาร์ทโฟนที่สายการบินบางแห่งเริ่มมีใช้กันแล้ว โดยหน้าจอของนาฬิกาจะแสดงบาร์โค้ด 2D เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสายการบินสามารถสแกนได้ที่ประตูขึ้นเครื่อง (เท่กว่าตรงยื่นข้อมือให้สแกนได้เลย ไม่ต้องควักมือถือ) แอพตัวนี้จะเปิดให้ดาวน์โหลดปลายเดือนนี้

ที่มา - Sony Mobile Blog

Tags:
Delta Air Lines

หากใครจำได้ว่าก่อนหน้านี้สายการบิน Delta สั่ง Lumia 820 ล็อตใหญ่ให้กับแอร์โฮสเตสในเครื่องบินไปแล้วรอบหนึ่ง

ล่าสุด สายการบิน Delta ประกาศอัพเกรดโทรศัพท์จากเดิมที่ใช้ Lumia 820 เป็น Lumia 1520 รุ่นล่าสุดแทนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานให้ดีขึ้น โดยระบบหลังบ้านยังคงใช้งาน Microsoft’s Dynamics AX แต่ได้เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ เช่น การอัพเกรดที่นั่งแบบทันที (instant seat upgrade) ฯลฯ

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า สุดท้ายแล้วจะอัพเกรดทั้งหมดกี่เครื่อง แต่นี่ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับไมโครซอฟท์ที่จะสามารถแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีของบริษัทให้เด่นชัดขึ้นนั่นเอง

ที่มา: Windows Phone Central

Tags:

เวอร์จิน แอตแลนติก สายการบินสัญชาติอังกฤษ เริ่มทดสอบให้พนักงานบริการลูกค้าที่ต้องให้บริการแก่ลูกค้าชั้น Upper Class ขึ้นไปที่เข้ามาท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ ใช้ Google Glass ของกูเกิลหรือ SmartWatch 2 ของโซนี่ ให้ข้อมูลแก่ลูกค้า

สายการบินอธิบายว่า เมื่อลูกค้าลงจากรถลีมูซีนแล้ว พนักงานที่สวมใส่อุปกรณ์นั้นจะเริ่มกระบวนการเช็คอินโดยทันที ในเวลาเดียวกันพนักงานนั้นก็สามารถให้ข้อมูลล่าสุดของเที่ยวบินที่ลูกค้าจะเดินทาง สภาพอากาศ และอีเวนต์ในท้องถิ่นที่ลูกค้าจะเดินทางไป รวมถึงสามารถแปลข้อมูลภาษาต่างประเทศผ่านอุปกรณ์สวมใส่นั้นได้ นอกจากนั้นในอนาคตอุปกรณ์สวมใส่ได้นี้จะสามารถให้ข้อมูลอาหารและเครื่องดื่มที่ลูกค้าชื่นชอบแก่พนักงานได้

เวอร์จิน แอตแลนติกระบุว่าโครงการนี้จะทำให้บริษัทให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และโครงการนี้จะมาแทนที่บริการให้ข้อมูลเสริมแก่พนักงานบริการลูกค้า การทดสอบนี้จะดำเนินไปตลอดหกสัปดาห์ และหากประสบความสำเร็จสายการบินอาจจะนำ Google Glass และ SmartWatch 2 ไปให้พนักงานประจำสนามบินอื่นใช้ต่อไป แต่สายการบินก็ไม่ได้ระบุว่าจะขยายการให้บริการด้วยอุปกรณ์สวมใส่ได้นี้ไปยังลูกค้าชั้นอื่นหรือไม่

ที่มา: SITA ผ่าน The Verge

Tags:

ในอนาคตอันใกล้ ผู้โดยสารที่บินบ่อย จะพบว่าแอร์โฮสเตสและสจ๊วตจะทราบข้อมูลส่วนตัวของเราอย่างวันเกิด อาการแพ้ อาหารโปรด ที่นั่งที่ชอบ ฯลฯ

หลังจากพ้นยุคตกต่ำติดตัวแดงของอุตสาหกรรมการบิน สายการบินต่างๆ ที่เริ่มตั้งตัวได้จึงลงทุนในด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การบินของผู้โดยสารและเพิ่มยอดขายโปรโมชั่น

ในขณะนี้ สายการบินชั้นนำบางสายอย่างอเมริกันแอร์ไลน์ บริติชแอร์เวย์ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ และเจ็ตบลูแอร์เวย์กำลังรวบรวมข้อมูลผู้โดยสารที่กระจัดกระจายในสารบบมาจัดทำเป็นโปรไฟล์ของผู้โดยสารคนนั้นเพื่อให้แอร์โฮสเตสและสจ๊วตสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้โดยสาร

Tags:
Delta Air Lines

ไม่รู้ว่าทำไมสายการบิน Delta ของสหรัฐจึงรักสินค้าฝั่งไมโครซอฟท์มากเป็นพิเศษ (ข่าวก่อนหน้านี้: สายการบิน Delta สั่ง Lumia 820 ล็อตใหญ่ให้แอร์โฮสเตสใช้บริการบนเครื่อง) แต่ล่าสุดมีข่าวว่า Delta เตรียมซื้อแท็บเล็ต Surface 2 ให้นักบินใช้งาน

Delta ระบุว่าการซื้อ Surface 2 เป็นส่วนหนึ่งของแผนการให้ห้องนักบินเลิกใช้เอกสารกระดาษ โดยกระบวนการเปลี่ยนมาใช้แท็บเล็ตจะค่อยๆ เริ่มจากเครื่องบินทีละรุ่น และใช้เวลาทั้งหมด 2 ปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ก่อนหน้านี้ Delta เคยอนุญาตให้นักบินนำ iPad ส่วนตัวมาใช้งานได้ แต่ก็ตัดสินใจเปลี่ยนเป็นแท็บเล็ตมาตรฐานของบริษัทอย่าง Surface 2 แทน

ก่อน Delta ตัดสินใจเลือกแท็บเล็ต ก็มีข่าวว่าบริษัทสนใจแท็บเล็ต Nokia Sirius ด้วยเช่นกัน แต่สุดท้ายก็เลือก Surface 2 ครับ

ที่มา - Windows IT Pro

Tags:
NBTC

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ออกใบอนุญาตการให้บริการ Wi-Fi ความถี่ 2.4GHz แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำไปบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน

ก่อนหน้านี้การบินไทยเคยยื่นขอใบอนุญาตทั้ง Wi-Fi และโทรศัพท์มือถือ แต่กฎหมายของไทยกำหนดว่าใบอนุญาตมือถือต้องใช้การประมูลเท่านั้น ทาง กทค. จึงอนุญาตเฉพาะ Wi-Fi ไปก่อน

ขั้นต่อไป การบินไทยจะต้องเลือกบริษัทผู้ให้บริการ Wi-Fi อีกทีหนึ่ง คาดว่าจะเริ่มเปิดบริการเดือนกันยายนนี้ (รอเช็คข่าวอย่างเป็นทางการจากการบินไทยอีกทีหนึ่งครับ)

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

โดยปกติแล้ว ข่าวองค์กรจัดซื้ออุปกรณ์ไอทีให้พนักงานใช้ มักเป็น BlackBerry หรือ iPad (ช่วงหลังเริ่มมี Android บ้าง) แต่คราวนี้เป็นข่าวของ Windows Phone บ้าง

สายการบิน Delta Airline ของสหรัฐ ประกาศว่าเริ่มให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกว่า 19,000 คน ใช้ระบบไอทีใหม่ที่มีโทรศัพท์ Nokia Lumia 820 เป็นอุปกรณ์พกพา

พนักงานที่ใช้ Lumia สามารถให้บริการแก่ลูกค้าบนเครื่องในการจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการ (เช่น การอัพเกรดที่นั่ง) ผ่านบัตรเครดิตและบัตรเติมเงิน โดยลูกค้าจะได้รับใบเสร็จส่งเข้าอีเมล

ระบบหลังบ้านของ Delta ใช้เทคโนโลยี Microsoft Dynamics for Retail ที่พัฒนาโดยบริษัท Avanade และต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi หรือเครือข่ายของ AT&T ในอนาคตระบบนี้จะเพิ่มความสามารถในการอ่านคูปองส่วนลดที่ลูกค้าเปิดจากมือถือของตัวเองได้ด้วย

ที่มา - Delta Airline, Microsoft

Tags:
Google Now

กูเกิลเคยประกาศเรื่องนี้ไปเมื่อปลายปี วันนี้ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้กับสายการบินบางแห่งในสหรัฐแล้ว

หลักการทำงานของฟีเจอร์นี้คือ Google Now จะอ่านค่าการจองตั๋วเครื่องบินของเรา (ส่วนใหญ่เป็นทางอีเมล) จากนั้นกูเกิลจะเชื่อมต่อข้อมูลนี้กับเว็บไซต์ของสายการบิน เพื่อแสดง "บัตรโดยสารดิจิทัล" (digital boarding pass) บนหน้าจอโทรศัพท์ให้ รายละเอียดดูได้จากวิดีโอท้ายข่าวครับ

ที่มา - +Android, Android Community

Tags:
FCC

Julius Genachowski ประธานของ FCC (กสทช. ของสหรัฐ) เขียนจดหมายไปยัง Michael Huerta ประธานของ FAA (หน่วยงานด้านควบคุมการบินของสหรัฐ) ขอให้ FAA ทบทวนข้อห้ามไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแท็บเล็ตหรือเครื่องอ่านอีบุ๊ก (ไม่รวมโทรศัพท์มือถือ) ระหว่างเครื่องบินกำลังบินขึ้นหรือลงจอด

Genachowski ให้เหตุผลว่าอุปกรณ์พกพามีความสำคัญต่อผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วยให้ผู้คนติดต่อสื่อสารกับครอบครัวได้ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของภาคธุรกิจ เขายังบอกว่า FCC ยินดีร่วมมือกับ FAA, สายการบิน และผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้กระบวนการแก้ไขข้อห้ามนี้เกิดขึ้น

กฎการบินห้ามใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันคลื่นวิทยุรบกวนอุปกรณ์ของเครื่องบินในทางทฤษฎี แต่หน่วยงานด้านการบินยังไม่เคยหาหลักฐานว่าอุปกรณ์เหล่านี้รบกวนการบินจริงๆ

FAA เริ่มโครงการทบทวนกฎระเบียบข้อนี้แล้ว ด้าน FCC เองก็มีกฎห้ามใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบิน แต่อนุญาตให้ใช้ Wi-Fi บนเครื่องบินได้

ที่มา - Ars Technica, The Hill