Tags:
Node Thumbnail

หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของสายการบิน United Airlines เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมร่วมมือกับแอปเปิล เพื่อปรับปรุงพื้นที่ของสายการบินในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก (SFO) เป้าหมายให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น

อาจจะฟังดูแปลก ๆ ที่แอปเปิลจู่ ๆ ก็อยากไปปรับปรุงอาคารผู้โดยสารสนามบิน แต่เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เนื่องจากแอปเปิลถือเป็นลูกค้ารายใหญ่มากของสายการบิน United ข้อมูลที่มีการเปิดเผยคือแอปเปิลจ่ายค่าโดยสาร 150 ล้านดอลลาร์ต่อปี เฉพาะที่นั่งชั้นธุรกิจไปเซี่ยงไฮ้ก็มีจำนวนถึง 50 ที่นั่งต่อวัน แอปเปิลจึงมีเหตุผลที่จะเข้ามาร่วมปรับปรุงบริการสายการบินให้นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

บัญชีทวิตเตอร์ของนักวิจัย @underthebreach รายงานถึงฐานข้อมูล 2 ชุดที่หลุดออกมาสู่โลกใต้ดิน โดยมีความเกี่ยวข้องกับสายการบิน Thai Lion Air

ฐานข้อมูลแบ่งออกเป็นสองไฟล์ ไฟล์แรกเป็นรายการจองตั๋ว มีหมายเลขผู้โดยสาร, หมายเลขการจอง, ชื่อลูกค้า, ที่อยู่, หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล ส่วนไฟล์ที่สองเป็นข้อมูลลูกค้า มีชื่อ, วันเกิด, หมายเลขโทรศัพท์, หมายเลขหนังสือเดินทาง, และวันหมดอายุหนังสือเดินทาง

ทาง BleepingComputer ระบุว่าพบการรายงานถึงฐานข้อมูลทั้งสองชุดนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยตัวไฟล์ฐานข้อมูลเป็นของวันที่ 25 พฤษภาคม และชื่อไฟล์ระบุคำว่า "PaymentGateway"

Tags:
Node Thumbnail

British Airways สายการบินจากอังกฤษกำลังทดสอบการใช้ VR กับระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน ซึ่งจะมีโปรแกรมภาพยนตร์, สารคดี และรายการทีวีให้รับชมในรูปแบบ VR ทั้งแบบสองมิติ, สามมิติ และ 360 องศา

อุปกรณ์​ VR ที่ British Airways เลือกมาทดสอบนี้เป็นของบริษัท SkyLight โดยมีจุดเด่นคือตัวแว่นมีน้ำหนักเพียง 250 กรัม ซึ่งเบากว่า VR headset ที่นิยมในตลาดปัจจุบัน โดย SkyLight เป็นบริษัทที่เคยเข้าโครงการสตาร์ทอัพของ IAG (บริษัทแม่ British Airways) ที่ชื่อว่า Hangar 51 มาแล้ว

นอกจาก British Airways แล้ว SkyLight ยังร่วมมือกับ Air France กับ Sri Lankan Airlines เพื่อให้บริการ VR ในเลาจน์ด้วยเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

นับวันธุรกิจการบินต้องรองรับคนเดินทางมากขึ้น เสียงบ่นก็มากขึ้นตามไปด้วย ล่าสุด China Eastern Airlines สายการบินของรัฐจีน ใช้ AI มาแก้ปัญหาประสบการณ์ลูกค้า ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีในการจัดการข้อมูลจำนวนมากเพื่อปรับแต่งบริการสำหรับผู้โดยสารเป็นรายบุคคล

โดยตอนนี้ทางสายการบิน พัฒนาบริการนำร่องที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีขึ้นเกี่ยวกับมื้ออาหารบนเครื่องบิน เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวเกิดขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางโดยเครื่องบิน หลังจาก Vitaly Kamluk นักวิจัยด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้เห็นกล้องเว็บแคมปรากฏบนหน้าจอบนเครื่องบินที่ติดกับเบาะ ซึ่งเป็นเครื่องบินของสายการบิน Singapore Airlines โดยการติดกล้องนี้ไม่มีการแจ้งผู้ใช้ก่อนและไม่รู้ว่าเว็บแคมนี้มีการเปิดใช้งานหรือไม่

กล้องเว็บแคมนี้พบว่ารวมชุดมากับ Panasonic Avionics ผู้พัฒนาระบบความบันเทิงบนเครื่องบินที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย รวมถึงสายการบินใหญ่ ๆ หลายแห่งของสหรัฐฯ​ ด้วย จึงทำให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง Panasonic และผู้บริหารสายการบินต้องออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้

Tags:
Node Thumbnail

สายการบิน AirAsia ประกาศตั้งกองทุน Venture Capital (VC) ชื่อว่า RedBeat Capital เพื่อลงทุนในสตาร์ตอัพด้านการท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ ลอจิสติกส์ และการเงิน

ก่อนหน้านี้ AirAsia มีบริษัทลงทุน RedBeat Ventures ที่คอยลงทุนกับสตาร์ตอัพสายดิจิทัลในเครืออยู่แล้ว รอบนี้เป็นการขยายพรมแดนของ RedBeat ให้ไปไกลถึงซิลิคอนวัลเลย์ด้วย

RedBeat Capital จะตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก และเป็นพันธมิตรกับ 500 Startups เพื่อเข้าถึงข้อมูลการลงทุนของสตาร์ตอัพให้กว้างขวาง

Tony Fernandes ซีอีโอของกลุ่มบริษัท AirAsia บอกว่าต้องการสร้าง travel technology ecosystem เพื่อเปลี่ยนตัวเองจากบริษัทสายการบิน เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว (travel technology company)

Tags:
Node Thumbnail

สายการบิน Aeroflot เผลอปล่อย Docker registry ออกสู่อินเทอร์เน็ต ทำให้คนที่รู้ URL สามารถ pull เซิร์ฟเวอร์ไปได้ และเมื่อดาวน์โหลดไป จะเห็นซอร์สโค้ดของเว็บทั้งชุด

อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าอยู่ในอิมเมจแต่อย่างใด ความเสี่ยงสำคัญคือแฮกเกอร์สามารถนำโค้ดไปวิเคราะห์หาช่องโหว่ และใชัโจมตีเว็บจริงของทางสายการบินต่อไป

ประเด็นซอร์สโค้ดรั่วเป็นประเด็นสำคัญที่พบกันเรื่อยๆ ในองค์กรต่างๆ แม้แต่แอปเปิลก็ถูกขโมยโค้ด iBoot มาเปิดเผยต่อสาธารณะ

ที่มา - The Register

Tags:
Node Thumbnail

British Airways ออกประกาศเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลบนเว็บไซต์และแอพของบริษัทกระทบกับลูกค้ากว่า 380,000 คนที่จองเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมจนถึง 5 กันยายน

สำหรับข้อมูลที่หลุดไปนั้น British Airways ระบุว่าเป็นข้อมูลสำคัญ โดยมีทั้งชื่อ, ที่อยู่, อีเมล และข้อมูลบัตรเครดิต แต่ไม่มีข้อมูลพาสปอร์ตหรือข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางที่จองหลุดออกไปในครั้งนี้

British Airways ได้แจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบหลังตรวจพบข้อมูลรั่วไหลภายใน 1 วัน โดยทางสายการบินแนะนำให้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบติดต่อผู้ออกบัตรเครดิต โดยทางบริษัทจะจ่ายค่าตรวจสอบเครดิตให้ลูกค้ารวมถึงชดใช้ค่าเสียหายให้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA เผยว่าตอนนี้สายการบินทั่วโลกต่างสนับสนุนระบบการลงทะเบียนโดรนแบบนานาชาติที่จะจัดตั้งขึ้นโดยสหประชาชาติ เนื่องจากปัจจุบันโดรนเป็นที่นิยมขึ้นมาก ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์โดรนไปรบกวนการบินจนเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยหลายครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Airbus, Delta Air Lines, OneWeb (ผู้ให้บริการดาวเทียม), Sprint และ Bharti Airtel (ผู้ให้บริการโทรคมนาคม) ได้ร่วมกันเปิดตัวกลุ่มพันธมิตร Seamless Air Alliance โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งคือเพื่อเป็นการปรับปรุงประสบการณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน

เป้าหมายของ Seamless Air Alliance คือการลดค่าใช้จ่ายและอุปสรรคในการติดตั้งและให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน โดยการลดขั้นตอนกการติดตั้งและรับรองระบบ รวมถึงทำมาตรฐานเปิดสำหรับทุกคนให้ใช้งานร่วมกันได้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงและ latency ต่ำ (ใครใช้อินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินคงจะเข้าใจว่าระบบปัจจุบันมีค่าบริการค่อนข้างแพงและความเร็วไม่ได้สูงมาก)

Tags:
Node Thumbnail

สายการบินระดับท็อปของสหรัฐฯ เริ่มออกกฎเกี่ยวกับกระเป๋าไฮเทคแล้ว เนื่องจากปัจจุบันกระเป๋าประเภทนี้เริ่มเป็นที่นิยมมาก และกระเป๋าสมาร์ทแบคมักจะมีแบตเตอรี่ภายในซึ่งมีความเสี่ยงที่จะระเบิดหรือไหม้ได้

American Airlines ได้ออกกฎใหม่เกี่ยวกับกระเป๋าไฮเทค โดยกล่าวว่าตั้งแต่ 15 มกราคมเป็นต้นไป ลูกค้าที่เดินทางและใช้กระเป๋าสมาร์ทแบคจะต้องถอดแบตเตอรี่ออกมาในจุดตรวจสอบระหว่างการเดินทาง ซึ่งหากแบตเตอรี่ไม่สามารถถอดออกจากกระเป๋าได้ กระเป๋าใบนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้โหลดใต้เครื่อง โดยทางสายการบินอ้างถึงความเสี่ยงแบตเตอรี่ไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้จึงต้องออกกฎดังกล่าวเพื่อป้องกัน

Tags:
Node Thumbnail

เรื่องมีอยู่ว่าสายการบิน American Airlines มีระบบยื่นคำร้องขอลาหยุดงานของนักบินอัตโนมัติ โดยใช้ปัจจัยหลายอย่างในการอนุมัติคำขอ อาทิ อายุงาน หรือความต้องการนักบินในตอนนั้น แต่ระบบเกิดข้อผิดพลาด ส่งผลให้คำร้องขอลาหยุดของนักบินในช่วงเดือนธันวาคม ที่เป็นเทศกาลวันหยุดยาว ได้รับการอนุมัติเป็นจำนวนมาก จนเกิดผลกระทบกับสายการบินทำให้ไม่สามารถหานักบินมาทำงานได้ในช่วงดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

Air New Zealand ประกาศร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัท Winding Tree สตาร์ทอัพจากสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาหนทางการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของบริการในสายการบิน

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานควบคุมการบินกลางของสหรัฐ หรือ FAA (Federal Aviation Administration) ได้ยื่นเอกสารต่อสหประชาชาติ ให้พิจารณาออกกฎห้ามผู้โดยสาร นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ก ใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางที่จะโหลดใต้ท้องเครื่องบิน

เหตุผลที่ FAA ระบุนั้นมาจากการทดสอบพบว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมีความเสี่ยงที่จะระเบิดจากการได้รับความร้อนสูง เทียบเท่ากับสเปรย์อัดกระป๋อง (ที่ห้ามโหลดอยู่แล้ว) จึงเสนอให้ห้ามโหลดโน้ตบุ๊คด้วยเช่นกันเพื่อความปลอดภัย และแนะนำให้ถือติดตัวไปในห้องโดยสารแทน

เข้าใจว่าคนแถวนี้ถ้าเลือกได้ก็คงไม่โหลดโน้ตบุ๊กอยู่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Lufthansa Group สายการบินจากเยอรมนีเตรียมเข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับ Winding Tree สตาร์ทอัพจากสวิตเซอร์แลนด์เพื่อนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการมาใช้ในการจองตั๋วเครื่องบิน

ปัญหาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คือสตาร์ทอัพที่มีไอเดียเจ๋ง ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและอยากจะทำแอพเพื่อเสนอลูกค้า จะมีกำแพงขนาดใหญ่คือเจ้าของแพลตฟอร์มต้องไปดีลกับสายการบิน, โรงแรม หรือบริการท่องเที่ยวอื่น ๆ โดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก ประกอบกับการที่มีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดนี้อยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ยากเข้าไปใหญ่

Tags:
Node Thumbnail

Delta Air Lines สายการบินแห่งอเมริกาที่คอยทำเทคโนโลยีมาใช้กับระบบของสายการบินอยู่เรื่อย ๆ ตอนนี้ก็เป็นคิวของระบบเช็คอินของสายการบิน ซึ่งทางสายการบินจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ที่ติดตั้งแอพ Fly Delta บนมือถือ โดยบอร์ดดิ้งพาสจะปรากฏบนแอพ 24 ชั่วโมงก่อนเวลาบินอัตโนมัติ ไม่ต้องเช็คอินที่เคาน์เตอร์ ซึ่งเป็นสายการบินแรกของอเมริกาที่ให้บริการในลักษณะนี้

นอกจาก Delta แล้ว สายการบินอื่นอย่าง Lufthansa จากเยอรมันก็ทำระบบเช็คอินอัตโนมัติ หรือ JetBlue ก็เริ่มทดสอบกับฟีเจอร์นี้ลูกค้าในระดับ Even More Space ตั้งแต่ปี 2014

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Delta จัดการรายละเอียดอื่นอย่างการเปลี่ยนกระเป๋าหรือเปลี่ยนที่นั่งอย่างไร จากเดิมที่เมื่อเช็คอินบนเว็บไซต์จะมีฟีเจอร์เหล่านี้ให้

Tags:
Node Thumbnail

EasyJet หนึ่งในสายการบินของยุโรปประกาศเตรียมให้บริการเครื่องบินไฟฟ้าในทศวรรษหน้า โดยทางสายการบินได้ร่วมมือกับสตาร์ทอัพด้านการบิน Wright Electric เพื่อทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริงได้

Jeff Engler ซีอีโอของ Wright Electric ได้ให้สัมภาษณ์กับ Ars Technica โดยกล่าวว่าระยะทำการบิน 335 ไมล์ที่ทาง EasyJet ต้องการนั้นอาจจะไม่สามารถทำได้ด้วยความสามารถของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และก็ไม่น่าจะพัฒนาเร็วได้จนถึงเป้าหมายในทศวรรษหน้าอยู่ดี ปัจจุบันทางบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าในขั้นตอนแรกอยู่ และอาจจะหาเทคโนโลยีแบตเตอรี่อื่นมาทดแทนอย่างเช่นลิเทียมซัลเฟอร์, อะลูมินัมแอร์ และเซลล์กำเนิดไฟฟ้า (fuel cell)

Tags:
Node Thumbnail

ระบบ Altea ของบริษัท Amadeus ที่สายการบินทั่วโลกใช้สำหรับเช็คอินผู้โดยสาร เกิดล่มเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง ส่งผลให้กระบวนการเช็คอินที่สนามบินหลายแห่งทั่วโลกเกิดปัญหา

Amadeus เป็นบริษัทซอฟต์แวร์จากสเปน ที่ถือเป็นรายใหญ่ของวงการซอฟต์แวร์สำหรับสายการบิน ทาง Amadeus บอกว่าสาเหตุเกิดจากปัญหาเครือข่าย และเริ่มฟื้นระบบกลับคืนมาแล้ว

ตัวอย่างสนามบินที่ได้รับผลกระทบคือ Gatwick และ Heathrow ที่ลอนดอน, Changi ของสิงคโปร์, Frankfurt ที่เยอรมนี และ Charles De Gaulle ที่ฝรั่งเศส โดยปัญหาเกิดเฉพาะกับบางสายการบินที่ใช้ระบบของ Amadeus เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Netflix เตรียมขยายความร่วมมือกับสายการบินทั่วโลก เพื่อปรับปรุงระบบ Wi-Fi บนเครื่องบิน ที่ออกแบบมาไว้สำหรับอุปกรณ์มือถือโดยเฉพาะ โดยอาจอยู่ในรูปแบบ Wi-Fi คิดค่าบริการราคาถูก หรืออาจให้ใช้งานฟรีเลย

สาเหตุที่ Netflix ต้องลงมาทำเรื่องนี้เอง ก็เพื่อให้ลูกค้า Netflix สามารถสตรีมมิ่งวิดีโอได้แม้อยู่บนเครื่องบินนั่นเอง โดยเทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลที่ Netflix ใช้ จะทำให้คุณภาพวิดีโอยังคมชัดเมื่อชมบนมือถือ แต่ใช้แบนด์วิดท์น้อยลง ซึ่งลดต้นทุนให้การสายการบินได้อีกทาง

Netflix คาดว่าจะเริ่มให้บริการนี้ได้กับสายการบินที่เป็นพาร์ทเนอร์ในปี 2018

ที่มา: Variety

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยสั่งห้ามผู้โดยสารสายการบินตะวันออกกลางถืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ขึ้นเครื่อง ซึ่งมีผลกับเที่ยวบินที่ออกจากสนามบินในตะวันออกกลางทุกแห่งไม่เว้นแม้แต่ Dubai, Abu Dabi และ Dohar ที่เป็นฮับสำคัญด้วย แต่ล่าสุดทางการสหรัฐฯ ก็ได้ออกคำสั่งใหม่โดยยกเว้นเฉพาะผู้โดยสารที่บินกับสายการบิน Etihad, Emirates และ Turkish เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

เซิร์ฟเวอร์ของ British Airways ล่มขนานใหญ่กระทบผู้โดยสารถึง 75,000 คนแล้วในตอนนี้ หนังสือพิมพ์ The Times ก็อ้างแหล่งข่าวภายในระบุว่าสาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปบำรุงรักษาศูนย์ข้อมูลของสายการบิน สับสวิตช์ปิดระบบจ่ายไฟโดยไม่ตั้งใจ

ก่อนหน้านี้ Alex Cruz ระบบในวิดีโอชี้แจงว่าปัญหาของเซิร์ฟเวอร์ล่มมาจากปัญหาระบบจ่ายไฟ แต่จากแหล่งข่าวของ The Times ตอนนี้การสอบสวนมุ่งไปที่ความผิดพลาดของมนุษย์มากกว่าอุปกรณ์

ที่มา - Strait Times

Tags:
Node Thumbnail

สายการบิน JetBlue ประกาศความร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ (US Customs and Border Protection) และบริษัทเทคโนโลยี SITA นำระบบการรู้จำใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้แทนบอร์ดดิ้งพาส หรือบัตรโดยสารขึ้นเครื่องบิน ซึ่งนอกจากจะลดการใช้กระดาษ (paperless) แล้วยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์มือถือยืนยันตัวตนด้วย (deviceless)

โดยสายการบิน JetBlue จะเริ่มทดสอบนำร่องเฉพาะเส้นทางจากสนามบิน Logan เมือง Boston ไปยังสนามบิน Queen Beatrix เมือง Aruba ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้

ผู้โดยสารที่ต้องการใช้ระบบรู้จำใบหน้านี้ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใดๆ โดยระบบจะตรวจสอบข้อมูลใบหน้ากับฐานข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งมีภาพใบหน้าผู้โดยสารจากพาสปอร์ตหรือวีซ่าอยู่ก่อนแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

สายการบิน British Airways ประสบปัญหาเซิร์ฟเวอร์ล่มขนานใหญ่ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก โดยเฉพาะเที่ยวบินที่บินออกจากสนามบิน Heathrow และสนามบิน Gatwick ของวันเสาร์ที่ผ่านมา (เวลาอังกฤษ) ขณะที่เที่ยวบินที่ลงจอดยังคงลงจอดได้แต่ก็เกิดความล่าช้า

ระหว่างนี้ทางสายการบินออกประกาศขอร้องให้ผู้โดยสารอย่าไปสนามบิน ยกเว้นว่าจะได้รับคำยืนยันว่าเที่ยวบินของดนสามารถขึ้นบินได้ตามตาราง

สาเหตุของระบบล่มครั้งนี้เกิดจากปัญหา power supply โดย Alex Cruz ซีอีโอของสายการบินระบุว่าไม่มีหลักฐานว่าเป็นการโจมตีไซเบอร์แต่อย่างใด

ที่มา - The Guardian

Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากข่าวสหรัฐฯ สั่งห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนขึ้นเครื่องบิน เราได้เห็นการแก้ปัญหาของสายการบิน Emirates ที่ให้นำอุปกรณ์มาใช้งานได้จนถึงก่อนขึ้นเครื่องบิน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสายการบินจากตะวันออกกลางหลายแห่ง ก็แก้ไขปัญหานี้ได้น่าสนใจ

เริ่มจาก Turkish Airlines ได้ทวีตว่า ผู้โดยสารเส้นทางอเมริกาจะได้ใช้ Wi-Fi ฟรีตลอดเส้นทาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม

ส่วน Etihad Airways มี iPad ให้ยืม และให้ใช้งาน Wi-Fi ได้ฟรี เฉพาะผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน

แต่ที่จัดหนักที่สุดก็คือ Qatar Airways โดยผู้โดยสารชั้นธุรกิจสามารถยืมแล็ปท็อปเพื่อใช้ทำงานได้ ซึ่งสายการบินแนะนำให้นำไฟล์ที่ต้องการใช้เซฟไว้ใน USB และนำขึ้นเครื่องมาด้วย ส่วน Wi-Fi มีให้บริการฟรีเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หากต้องการใช้งานตลอดการเดินทางคิดเพิ่ม 5 ดอลลาร์

มีแนวโน้มว่าสายการบินอื่นอาจเลือกใช้แนวทางเดียวกับ Qatar Airways เช่นกัน

ที่มา: Business Insider และ Qatar Airways

Tags:

จากข่าวสหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนขึ้นเครื่องบินเข้าประเทศ โดยมีผลกับเที่ยวบินจาก 8 ประเทศในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงดูไบ ที่มีสายการบินรายใหญ่ Emirates ดำเนินงานหลักด้วย

Tim Clark ประธานสายการบิน Emirates เปิดเผยว่าเพื่อให้คำสั่งนี้มีผลกระทบต่อผู้โดยสารน้อยที่สุด ทางสายการบินจะอนุญาตให้ผู้โดยสารใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้จนถึงก่อนเดินขึ้นเครื่องบิน โดยไม่ต้องโหลดในกระเป๋าเดินทางตั้งแต่ตอนเช็กอิน และเมื่อขึ้นเครื่องบิน ทางสายการบินจะจัดเก็บอุปกรณ์ไว้ในตู้คาร์โก้แยกเฉพาะ

ผู้บริหารท่าอากาศยานดูไบประเมินว่า จะมีผู้โดยสารเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะตัดสินใจเปลี่ยนสายการบินเพื่อเลี่ยงปัญหาดังกล่าว

ที่มา: Reuters

Pages