Tags:
Node Thumbnail

Richard Godfrey วิศวกรการบินชาวอังกฤษ สมาชิกของกลุ่ม MH370 Independent Group กลุ่มอิสระที่ค้นหาจุดตกของเครื่องบิน Malaysian Airlines เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไปเมื่อปี 2014 ได้เสนอผลการวิเคราะห์หาจุดตกของ MH370 ที่เชื่อว่าแม่นยำกว่าเดิม และสอดคล้องกับหลักฐานบ่งชี้อื่นๆ

การวิเคราะห์ของ Godfrey ใช้ข้อมูล 4 ชุดประกอบกัน ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

หลังเกิดเหตุเที่ยวบิน MH370 หายไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อปี 2014 ตอนนี้สายการบิน Malaysia Airline พอจะหาหนทางป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวแล้ว จากการเซ็นข้อตกลงกับ Aireon, FlightAware and SITAONAIR บริษัทด้านอุตสาหกรรมการบิน ในการใช้ระบบติดตามเครื่องบินผ่านดาวเทียมแบบเรียลไทม์เป็นสายการบินแรกในโลก

คาดว่าระบบนี้จะถูกนำมาใช้งานจริงในช่วงปีหน้า ซึ่งทาง Malaysia Airline จะรู้ได้ทั้งตำแหน่ง ความเร็ว ความสูงได้ทุกลำ ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนของโลก โดยข้อมูลนี้จะถูกอัพเดตทุกๆ นาที

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทภาพถ่ายดาวเทียม DigitalGlobe เผยสถิติว่ามีคนมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก ร่วมกันสแกนภาพถ่ายดาวเทียมในคลังภาพของบริษัท เพื่อค้นหาเครื่องบิน Malaysia Airlines MH370 ที่หายสาบสูญไป

DigitalGlobe มีแพลตฟอร์มสำหรับ crowdsourcing แผนที่ดาวเทียมชื่อ Tomnod สำหรับงานทั่วไปอยู่แล้ว พอเกิดเหตุเครื่องบินหาย ทีมงาน Tomnod จึงตั้งโครงการค้นหาเครื่องบินขึ้น โดยระบบจะสุ่มพิกัดมาให้เราคอยดูว่าภาพที่ขึ้นมาบนจอ มีอะไรที่น่าจะเป็นร่องรอยของเครื่องบินลำนี้หรือไม่

DigitalGlobe บอกว่านับถึงวันนี้มีคนเข้ามาช่วยกันค้นหามากกว่า 2 ล้านคน มีภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดครอบคลุมพื้นที่ 24,000 ตารางกิโลเมตร ถือเป็นแคมเปญ crowdsourcing ครั้งใหญ่ที่สุดที่ Tomnod เคยมีมา

Tags:
Node Thumbnail

ขณะที่การค้นหาเที่ยวบิน MH370 ยังดำเนินต่อไป บริษัทต่างๆ ที่มีพนักงานบนเครื่องก็ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์นี้ ล่าสุดบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่อย่าง Freescale ก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ามีพนักงานของบริษัทถึง 20 คนบนเที่ยวบิน

พนักงาน 12 คนมีชาวมาเลเซีย ขณะที่อีก 8 คนเป็นชาวจีน

บริษัทระบุว่าจะติดตามสถานะการณ์ต่อไป ระหว่างนี้จะจัดที่ปรึกษาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์

ที่มา - Freescale

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2551 สายการบินมาเลเซีย (Malaysia Airlines) หรือ MAS ได้เปิดให้บริการใหม่อีกบริการหนึ่ง คือการอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถโทร.ออกและรับการเรียก(รับสาย)จากเครื่องโทรศัพท์ เคลื่อนที่ของผู้โดยสารเองได้แล้วขณะโดยสารเครื่องบินบางเส้นทาง นอกจากนี้ผู้โดยสารยังสามารถส่งและรับข้อความ (text message) และใช้เครื่องแบลคเบอรี (Blackberry-type devices) ในการรับ-ส่งอีเมล์ ได้อีกด้วย

MAS กล่าวว่า สายการบินกำลังร่วมมือกับบริษัท แอโรโมบายล์ (AeroMobile) ซึ่งเป็นบริษัทแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร เพื่อพัฒนาระบบสื่อสารซึ่งจะทำให้ MAS เป็นสายการบินแห่งแรกในภูมิภาคเอเซียที่สามารถให้บริการโทรศัพท์และสื่อสารข้อมูลผ่านดาวเทียมบนเครื่องบินแก่ผู้โดยสารโดยใช้เครื่องมือสื่อสารไร้สายของตนเองได้