GoDaddy บริการรับจดโดเมนและโฮสติ้งชื่อดัง ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนโลโก้เพื่อเน้นคำว่า Go ให้มากขึ้น โดยทำอักษรสองตัวมาซ้อนกันให้เป็นรูปหัวใจ (มีคนเปรียบเทียบว่าคล้าย Ask Jeeves ที่เปลี่ยนเหลือแค่ Ask.com) รวมทั้งปรับหน้าเว็บใหม่ให้สอดคล้องกับการรีแบรนด์นี้
Cameron Scott หัวหน้าฝ่ายบริหารแบรนด์ของ GoDaddy อธิบายการเปลี่ยนแปลงว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทซื้อบริษัทเข้ามาหลายแห่ง ทำให้บริการของ GoDaddy ไม่ได้มีแค่จดโดเมนกับโฮสติ้ง แต่ครอบคลุมบริการออนไลน์ที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการครบถ้วน GoDaddy จึงวางตำแหน่งเป็นคนที่พร้อมคอยสนับสนุนให้ก้าวไปด้วยกัน
ที่มา: Quartz
ผู้อ่าน Blognone ก็คงทราบดีอยู่แล้วว่า Instagram และ WhatsApp นั้น มี Facebook เป็นเจ้าของ แต่การสื่อสารด้านแบรนด์นั้นทั้ง Instagram และ WhatsApp ก็ดูเป็นอิสระ แยกขาดจาก Facebook พอสมควร
ล่าสุดมีรายงานจาก The Infomation บอกว่า Facebook ได้แจ้งฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกของ Instagram และ WhatsApp โดยเฉพาะชื่อที่แสดงใน App Store กับ Play Store โดยเติมคำว่า from Facebook เข้าไป เป็น Instagram from Facebook และ WhatsApp from Facebook
Brand Finance บริษัทด้านการจัดอันดับและประเมินมูลค่าของแบรนด์จากสหราชอาณาจักร ออกรายงานประเมินมูลค่าของแบรนด์โทรคมนาคมทั่วโลกประจำปี 2019 สิ่งที่น่าสนใจคือ AIS ชนะอันดับ 1 ของโลกในหมวดความเข้มแข็งของแบรนด์ (Brand Strength)
รายงานของ Brand Finance จัดอันดับแบรนด์โทรคมนาคมออกเป็นทั้งหมด 4 หมวด ได้แก่
Red Hat ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในวันนี้ โดยเปลี่ยนจากโลโก้ผู้ชายในเงาสวมหมวกสีแดง (Shadowman) เหลือเพียงหมวกสีแดงเท่านั้น สอดคล้องกับชื่อบริษัทมากขึ้น ซึ่งอย่างน้อยก็ไม่ได้เปลี่ยนเป็นหมวกสีฟ้าตามเจ้าของใหม่ไอบีเอ็ม
โลโก้เดิมนั้น Red Hat ใช้มาตั้งแต่ปี 1999
Mastercard ประกาศปรับโลโก้ใหม่อีกครั้ง โดยรอบนี้เป็นการนำชื่อแบรนด์ “Mastercard” ออกจากโลโก้ คงเหลือเพียงวงกลมสีแดงและเหลืองซึ่งเป็น Mastercard Symbol เท่านั้น
Mastercard ระบุว่า ทุกวันนี้ Mastercard Symbol ซึ่งเป็นสัญลักษณ์วงกลมสองวงนั้นสามารถแทนที่แบรนด์ของ Mastercard ได้ดีกว่าคำหนึ่งคำแล้ว ทางบริษัทจึงตัดสินใจนำชื่อแบรนด์ออกจากโลโก้ในที่สุด ซึ่งทำให้ดีไซน์ของโลโก้ Mastercard ยืดหยุ่นกว่าเดิม เหมาะกับการใช้งานในยุคดิจิทัลมากขึ้น
Uber เปลี่ยนโลโก้ของตัวเองอีกแล้ว หลังเพิ่งเปลี่ยนไปในช่วงต้นปี 2016 หรือประมาณแค่ 2 ปีครึ่งเท่านั้น
โลโก้ใหม่ของ Uber ไม่มีสัญลักษณ์ใดๆ เหลือเพียงตัวอักษรสีขาว/ดำว่า "Uber" เท่านั้น ตัวอักษรถูกปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนสไตล์จากของเดิมที่สะกดด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ล้วน (UBER) มาเป็นตัว U ใหญ่เพียงตัวเดียว (Uber) ส่วนไอคอนรูปวงกลมที่มีสี่เหลี่ยมอยู่ด้านใน ถูกถอดออกไปอย่างถาวร (ไอคอนแอพและโซเชียลเปลี่ยนเป็นคำว่า Uber แทนทั้งหมด)
จากที่ Xiaomi เปิดตัวแบรนด์ลูก POCO พร้อมกับสมาร์ทโฟนตัวแรก F1 ที่จัดสเปคมาเต็มในราคาที่ถูกมาก หลายคนอาจมีคำถามว่ากลยุทธ์ของ POCO คืออะไรกันแน่ โดย Alvin Tse และ Jai Mani ทีมงานหลักของ POCO ได้อธิบายแนวทางของแบรนด์ไว้ดังนี้
POCO มีความหมายว่าสิ่งเล็ก ๆ โดยต้องการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กแต่มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ การออกแบบ POCO เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด โดยกลับมาตั้งคำถามว่าสมาร์ทโฟนควรมีอะไรบ้าง และโฟกัสที่ความเร็วของเครื่องเป็นหลัก ทำสเปคให้คนชื่นชอบเทคโนโลยีต้องสนใจ ซึ่งต่างจากแนวทางของ Xiaomi ที่เน้นการกำหนดมาตรฐานใหม่ของตลาดเวลาออกสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่น
Mozilla ประกาศเปิดตัวไอคอนดีไซน์ใหม่สำหรับ Firefox และผลิตภัณฑ์ในตระกูลทั้งหมด จากไอคอนของ Firefox เดิมที่ใช้มานับสิบปีและลดทอนรายละเอียดลงเรื่อย ๆ จนเหลือเป็นรูปแบบที่ใช้อยู่ปัจจุบันซึ่งเริ่มใช้ใน Firefox Quantum
Mozilla ให้เหตุผลว่าทุกวันนี้ Firefox มีผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์จำนวนมาก โลโก้เดิมที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้ จึงทำให้ทีมงานของ Mozilla เริ่มพัฒนาโลโก้ใหม่ขึ้นมา โดยแบ่งเป็นสองระบบ ซึ่งแต่ละระบบจะมีไอคอน Firefox หลัก ตามมาด้วยไอคอนของเบราว์เซอร์, แอพ และบริการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Firefox
BrandFinance บริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ได้จัดทำงานรายงาน Global 500 2018 ซึ่งเป็นรายงานประจำปีว่าด้วยแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก โดยปัจจัยหลักที่นำมาพิจารณาคือการลงทุนด้านการตลาด, ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในบริษัท (Stakeholder Equity) และศักยภาพทางธุรกิจ
แบรนด์ที่ถูกจัดอันดับให้มีมูลค่าสูงที่สุดคือ Amazon มีมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นจากอันดับ 3 ในปีที่แล้วตามมาด้วยแอปเปิลที่มูลค่าแบรนด์ 1.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 37% อยู่อันดับสองเท่าเดิม ส่วนอันดับ 3 ร่วงจากอันดับ 1 ปีทีแล้วได้แก่ Google ด้วยมูลค่าแบรนด์ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยซัมซุงและเฟซบุ๊กที่ 9.2 หมื่นล้านและ 8.9 หมื่นล้านตามลำดับ
สตาร์ทอัพบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ Foodpanda ประกาศรีแบรนด์ใหญ่ โดยเปลี่ยนโลโก้จากธีมสีส้ม มาเป็นหมีแพนด้าในธีมสีชมพู ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้ขายกิจการให้ Delivery Hero ไปเมื่อปีที่แล้ว
Laura Kantor หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Foodpanda บอกว่าการเลือกใช้สีชมพูนี้ จะทำให้ Foodpanda แตกต่างและโดดเด่นมากขึ้นในตลาด ซึ่งมีผู้ใช้สีส้มกันอยู่ค่อนข้างมาก
ปัจจุบัน Foodpanda ให้บริการอยู่ใน 190 เมือง 12 ประเทศ รวมทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และไทย
ที่มา: Marketing
Interbrand จัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดประจำปี 2017 โดยเกณฑ์หลักๆ ได้แก่ สมรรถนะด้านการเงิน, อิทธิพลของแบรนด์ต่อการตัดสินใจของลูกค้า และ ความสามารถในการคงราคาแบบพรีเมียมหรือรักษากำไรของบริษัท
ปีนี้แอปเปิลได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แล้ว มูลค่าอยู่ที่ 184,154 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% ส่วนอันดับสองเป็น Google ที่ 141,703 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6% และไมโครซอฟท์ที่อันดับ 3 ที่ 79,999 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% ส่วนบริษัทสายเทคโนโลยีอื่นๆ มีดังนี้
การตั้งชื่อธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนก็คงทราบดี และเมื่อเป็นเรื่องสตาร์ทอัพการตั้งชื่อดีก็มีผลมากขึ้นไปอีก ทาง TechCrunch จึงรวบรวมสตาร์ทอัพในฐานข้อมูลที่ก่อตั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับการเพิ่มทุนมากกว่า 2 แสนดอลลาร์ เพื่อหาแนวโน้มว่าตั้งชื่ออย่างไรจึงจะได้รับความสนใจ
ที่มา: TechCrunch
เมื่อต้นปีที่แล้ว Lenovo ประกาศทิ้งแบรนด์ Motorola ให้เหลือเพียง Moto by Lenovo ด้วยเหตุผลว่าต้องการให้ Moto เป็นเพียงแบรนด์มือถือ ไม่ใช่ชื่อบริษัท ซึ่งจะซ้ำซ้อนกับบริษัท Lenovo ล่าสุดผ่านไป 1 ปีกว่า ดูเหมือน Lenovo จะเปลี่ยนใจหันกลับมาคืนชีพให้แบรนด์ Motorola แล้ว
การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังมีการเปลี่ยนชุดผู้บริหาร โดย Aymar de Lencquesaing ประธานคนใหม่ของ Motorola ระบุว่ากระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในของบริษัทได้เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว และบริษัทก็มีความชัดเจนในการแสดงออกซึ่งตัวตนของบริษัท
Lenovo เคยประกาศไว้ตอนซื้อโมโตโรลาว่า จะใช้แบรนด์โมโตโรลา (ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Moto) ทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับบน ขณะที่แบรนด์ Lenovo VIbe จะจับตลาดกลางและล่าง
ล่าสุด Lenovo เปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้วยการยกเลิกการใช้แบรนด์ Lenovo ในตลาดสมาร์ทโฟน เหลือแต่ Moto แต่เพียงอย่างเดียวแล้ว โดยหนึ่งในจุดประสงค์ก็คือต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในจีน
การนี้ Lenovo มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารในจีนด้วย โดย Gina Qiao อดีตรองประธานอาวุโสฝ่ายทรัพยากรบุคคล จะมานั่งตำแหน่งรองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจโมบายล์แทนที่ ด้วยประสบการณ์ที่เคยทำงานในฝ่ายการตลาดและยุทธศาสตร์มาก่อน
บริษัทอุปกรณ์เครือข่าย Zyxel ประกาศรีแบรนด์ใหม่ พร้อมเปลี่ยนโลโก้ เขียนเป็นคำว่า ZYXEL ตัวใหญ่ทั้งหมด มีลูกเล่นที่ตัว X ตรงกลาง เพื่อสะท้อนการเชื่อมต่อทั้งแบบมีสายและไร้สาย
สโลแกนใหม่ของบริษัทคือ "Your Networking Ally" เน้นการเป็นเพื่อนคู่คิดของลูกค้าเรื่องเครือข่ายเพื่อให้ทำงานต่างๆ ได้ดีขึ้น บริษัทระบุว่าจุดแข็งของตัวเองคือสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้าคอนซูเมอร์ ซึ่งต้องการพาร์ทเนอร์ที่เข้าใจปัญหาเรื่องระบบเครือข่ายและนำเสนอโซลูชัน
Zyxel ยังออกแบบตัวการ์ตูน "Ally" เพื่อเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการสนับสนุนลูกค้า และหันมาใช้สีสันสดใส 5 โทนสีเพื่อให้ครอบคลุมประเด็นที่หลากหลายด้วย
Netflix ได้ปรับไอคอนตัวใหม่สำหรับใช้บนแอพ ตลอดจนรูปภาพประจำตัวในหน้า Facebook และ Twitter วันนี้ โดยเหลืออักษร N เพียงตัวเดียว ที่มีลักษณะเหมือนผืนพรมแดง
ที่น่าสนใจคือ Netflix ระบุว่าโลโก้ของบริษัทยังคงเป็นแบบเดิม (ที่เป็นตัวอักษรคำว่า Netflix) แต่ที่สร้างไอคอน N ตัวเดียวเพิ่มขึ้นมา เพื่อนำมาใช้กับแอพมือถือ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในอนาคต
มีข้อสังเกตว่าการตัดให้เหลือ N ตัวเดียว จะเหมาะสมกับพื้นที่บนไอคอนสี่เหลี่ยมจัตุรัสมากกว่าแบบเดิม ที่คำเต็มสร้างพื้นที่ว่างค่อนข้างมาก
ที่มา: The Next Web
เว็บไซต์ BerryLink ในจีนปล่อยภาพมือถือ BlackBerry สองรุ่นที่ยังไม่ได้รับการเปิดตัว โดยหนึ่งรุ่นเป็นหน้าจอสัมผัสทั้งหมด และอีกรุ่นมีแป้นพิมพ์ด้วย
รุ่นจอสัมผัสทั้งหมดนั้นมีโค้ดเนมว่า Hamburg โดยมีขนาด 146x78 มม. ทั้งนี้ หากเป็นภาพจริง ภาพรุ่นจอสัมผัสทั้งหมดยังเผยให้เห็นถึงโลโก้แบบใหม่ ที่เปลี่ยนรูปแบบตัวอักษรเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ไม่มีตัวเอียงแล้ว
ทั้งสองรุ่นสอดคล้องกับที่ซีอีโอบริษัทเผยว่าเตรียมเปิดตัวมือถือระดับกลางปีนี้สองรุ่น
วันนี้ Uber ประกาศรีแบรนด์และเปลี่ยนโลโก้ครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนใหม่หมดทั้งโลโก้แบบตัวหนังสือและไอคอนแอพ รวมถึงประกาศแนวคิดใหม่ที่เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตของบริษัท
เริ่มที่ส่วนที่ผู้ใช้ทุกคนเห็น นั่นคือโลโก้ โดยฟอนต์คำว่า "UBER" ถูกเปลี่ยนใหม่ให้ดูสะอาดขึ้น เลิกใช้ฟอนต์แบบมีเชิง (Serif) และตัวอักษรหนาขึ้น
ต่อมาคือไอคอนของแอพ เปลี่ยนใหม่ทั้งแอพฝั่งผู้โดยสารและฝั่งคนขับแบบไม่เหลือเค้าเดิม จะเห็นว่าตรงกลางของทั้งสองไอคอนมีสี่เหลี่ยม โดย Uber เรียกสี่เหลี่ยมนี้ว่า "บิต" (Bit) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดใหม่ของบริษัท จะกล่าวถึงตอนท้าย
Allie Kline ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ AOL (ปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือ Verizon) ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider บอกว่า "เป็นไปได้" ที่เราจะเห็น AOL เลิกใช้แบรนด์ AOL ในอนาคต
เหตุผลคือแบรนด์ AOL หรือ America Online เป็นแบรนด์ที่ชาวอเมริกันรู้จักเยอะจริง แต่คนกลับจดจำชื่อ AOL ในฐานะอินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ (dial-up), บริการอีเมล และโปรแกรมแชท AOL Instant Messenger ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในยุคเก่า ในขณะที่บริษัทมีบริการใหม่ๆ อีกมากที่ไม่ได้ใช้ชื่อ AOL เช่น เว็บไซต์อย่าง Engadget, TechCrunch, Huffington Post รวมถึงแผนที่ออนไลน์ MapQuest
เว็บไซต์ Ad Age รายงานว่า ไมโครซอฟท์เตรียมเปลี่ยนรูปโลโก้ของ Bing อีกครั้ง หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้วเมื่อ ปี 2013 สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือ สี ที่เปลี่ยนจากสีเหลืองมาใช้โทนเขียวแทน ซึ่งให้เหตุผลว่า สามารถมองได้ชัดกว่า และปรับปรุงโลโก้ตัว b เล็กน้อย รวมไปถึงเปลี่ยนตัวอักษรเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ในส่วนของชื่อ
ในอนาคต Bing จะขยายความครอบคลุมไปในแพลตฟอร์มต่างๆ ให้มากขึ้น และบริการค้นหาจะไม่ได้ผูกติดอยู่กับกล่องค้นหาอีกต่อไป (Search is not tied to a search box anymore.)
ในผลประกอบการไตรมาสล่าสุด Bing สามารถทำกำไรให้ไมโครซอฟท์ได้แล้ว
ต่อจากข่าว Lenovo เตรียมทิ้งแบรนด์ Motorola ลดเหลือแค่ชื่อ "Moto by Lenovo" ทางฝั่งของ Motorola ออกมาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้
โทรศัพท์มือถือแบรนด์ Motorola กำลังจะกลายเป็นอดีต เพราะเจ้าของปัจจุบัน Lenovo เตรียมปลดแบรนด์ Motorola และเปลี่ยนมาใช้ชื่อแบรนด์ "Moto by Lenovo" แทน
เป้าหมายของ Lenovo คือรวมแบรนด์มือถือของตัวเองให้เป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้ร่มธงใหญ่ของชื่อ Lenovo โดยแบรนด์ Moto จะจับตลาดบน และแบรนด์ Vibe จะจับตลาดกลาง ส่วนโลโก้ตัว M ในวงกลมของเดิมจะยังคงอยู่ แต่จะเพิ่มโลโก้ของ Lenovo เข้ามาคู่กันด้วย
ส่วนการจัดองค์กรมือถือ ก็เป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้ว่าฝ่ายมือถือของ Lenovo เดิม (Vibe) จะถูกผนวกเข้ากับฝ่าย Motorola โดยมี Rick Osterloh ซีโอโอของ Motorola เป็นหัวหน้าใหญ่ และแบรนด์ Vibe จะถูกผลักดันไปขายตามช่องทางของ Motorola ด้วย
Interbrands รายงานผลการจัดอันดับแบรนด์อันทรงคุณค่าหรือ Best Global Brands ประจำปี 2015 โดยเกินครึ่งของ 10 อันดับแรกถูกครองไปด้วยแบรนด์ไอที โดยมีอันดับที่น่าสนใจดังนี้
บริษัทวิจัยตลาด Ipsos สำรวจแบรนด์ยอดนิยมของแต่ละประเทศมานาน และปีนี้เป็นครั้งแรกที่ Ipsos เข้ามาสำรวจข้อมูลของประเทศไทย ผลออกมาเป็น The Top Ten Most Influential Brands in Thailand ที่ผู้ชนะอันดับหนึ่งคือ Facebook
Jerome Hervio กรรมการผู้จัดการของ Ipsos Thailand ระบุว่ากรุงเทพเป็นเมืองหลวงของโลกแห่ง Facebook และปัจจุบันมีคนไทยใช้งาน Facebook ถึง 30 ล้านคนต่อปีแล้ว
ประเด็นที่น่าสนใจคือผลสำรวจของ Ipsos มีแบรนด์ไอทีเข้ามาติดอันดับหลายราย เช่น Facebook, Google, Apple, Microsoft, YouTube, Samsung (รวมถึง DTAC ที่เป็นแบรนด์โทรคมนาคมรายเดียวที่ติดเข้ามาในชาร์ต) ส่วนบริษัทอื่นๆ ที่ติดอันดับคือ 7-Eleven, Tesco Lotus, VISA