Tags:
Australia

ปัญหาสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนเวลากลางวันแดดจ้าจนมองป้ายตามทางไม่ค่อยเห็นเริ่มมีคนหาวิธีแก้ไขแล้ว หลังจากออสเตรเลียเพิ่งประกาศใช้ป้ายจราจรแบบใหม่ที่ใช้หน้าจอ e-ink มาช่วยแสดงผล หลังจากผ่านช่วงทดลองมาได้ระยะหนึ่ง

ตัวป้ายจราจรพร้อมหน้าจอ e-paper ได้รับการพัฒนาโดย Roads and Maritime Services (RMS) ของออสเตรเลีย ซึ่งจับมือกับบริษัทผู้พัฒนาหน้าจอ e-paper ในสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะสามารถเห็นได้ชัดเจนช่วงกลางแจ้งแล้ว ยังแสดงผลข้อมูลแบบแก้ไขได้อีกด้วย โดยในปัจจุบันใช้แสดงผลข้อมูลความหนาแน่นท้องถนนในช่วงงานอีเวนท์

ป้ายจราจรนี้ใช้พลังงานแสดงอาทิตย์ ซึ่งเพียงพอสำหรับหน้าจอ e-paper ที่ใช้พลังงานน้อยมาก และสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายเพื่อปรับปรุงข้อมูลได้ ตัวระบบพัฒนาโดย Visionect ที่เป็นบริษัทสัญชาติสโลเวเนีย

ตอนนี้ป้ายดังกล่าวเริ่มใช้งานในถนน George ย่านกลางเมือง Sydney ทั้งหมด 15 จุด และจะขยายต่อไปยังแถบ Moore Park ในล็อตต่อไป

ที่มา - Visionect

Tags:
Android Auto

Android Auto เป็นแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์จากกูเกิล แต่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับมือถือ Android 5.0 ขึ้นไป จึงสามารถเปิดการทำงานได้ระบบนี้ได้ ในการใช้งานจึงจำเป็นต้องมีมือถือ Android 5.0 ขึ้นไป และระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์รองรับการทำงานของ Android Auto

Ars Technica ได้ทดสอบ Android Auto บนรถยนต์ Hyundai Sonata (2015) ซึ่งนอกจากจะรองรับ Android Auto แล้ว ยังมีระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ติดมากับรถยนต์ซึ่งใช้ Android 2.3.4 แต่สเปคอยู่ในระดับมือถือรุ่นกลางๆ ในปี 2011 ตัวหน้าจอติดรถมีขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล หรือประมาณ 116 DPI ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับสเปคโดยรวมของแท็บเล็ตสมัยนี้

การที่ระบบติดรถรองรับ (ไม่จำเป็นต้องใช้ Android เป็นระบบหลักเช่นเดียวกับรถยนต์คนนี้) การทำงานของ Android Auto ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ที่มี Android 5.0 ขึ้นไป สามารถใช้มือถือเป็นตัวประมวลผลภาพและข้อมูลเข้าสู่จอของรถยนต์แทนได้ แม้ความละเอียดที่ได้จะต่ำตามหน้าจอติดรถ แต่ให้ความลื่นไหลมากกว่าระบบติดรถ เป็นทางเลือกให้ผู้ใช้งานรถยนต์ที่รองรับ เนื่องจากการอัพเกรดฟรอนท์เครื่องเสียงรถยนต์มีราคาพอๆ กับมือถือ Android สเปคดีๆ เครื่องหนึ่ง แต่ซอฟต์แวร์เช่น ข้อมูลแผนที่ มักไม่ได้รับการอัพเดตหรือแทบจะไม่มีการอัพเดต

Tags:
Chrysler

ต่อจากข่าว ช่องโหว่รถยนต์ Chrysler ที่ติดตั้งระบบ Uconnect ควบคุมรถได้จากระยะไกล วันนี้ทาง Chrysler ประกาศให้รถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่นี้จำนวน 1.4 ล้านคันในสหรัฐไปอัพเดตซอฟต์แวร์แล้ว

Chrysler จะส่งไดรฟ์ USB ให้เจ้าของรถยนต์ 1.4 ล้านคันทางไปรษณีย์เพื่ออัพเดตรถยนต์ของตัวเอง หรือจะเลือกเข้าศูนย์ใกล้บ้านเพื่อให้เจ้าหน้าที่อัพเดตให้ก็ได้เช่นกัน รถยนต์รุ่นที่เข้าข่ายมีทั้งแบรนด์ Jeep, Dodge, Ram รุ่นระหว่างปี 2013-2015 (รายชื่อตามลิงก์ต้นข่าว)

นอกจากการอัพเดตซอฟต์แวร์ให้รถยนต์แล้ว Chrysler ยังประกาศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในระดับเครือข่าย โดยทดสอบแล้วว่าสามารถบล็อคการแฮ็กระบบที่อาศัยช่องโหว่ตามข่าวได้

ที่มา - Chrysler

Tags:
Honda

Honda เปิดตัว Accord รุ่นปี 2016 มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto และเป็นครั้งแรกที่ Honda เปิดตัวรถยนต์ในซิลิคอนวัลเลย์

Honda Accord รุ่นปี 2016 มาพร้อมกับชุดมัลติมีเดียหน้าจอสัมผัส 7.7 นิ้ว ที่มีความละเอียดสูงขึ้นและใช้อินเทอร์เฟซแบบใหม่ รองรับวิทยุ HD , SiriusXM และที่สำคัญคือรองรับการใช้งาน Apple CarPlay เพื่อโทรศัพท์, รับส่งข้อความ, ค้นหาเส้นทาง และฟังเพลง ด้วยการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri ทำงานร่วมกับ iOS 7.1 ขึ้นไป และ iPhone 5 เป็นต้นมา และ Android Auto จาก Google ที่ออกแบบให้สัมผัสจอที่น้อยลงเพื่อเข้าถึงคำสั่งต่างๆ และด้วยสั่งการด้วยเสียง เพื่อลดการละสายตาจากถนน มาพร้อมกับ Google Now, Google Maps, รับส่งข้อความ, ฟังเพลง และแอพอื่นๆ ที่เป็นที่นิยม ทำงานร่วมกับ Android 5.0 ขึ้นไป โดยผู้ขับขี่สามารถควมคุมการทำงานของทั้งสองระบบผ่านปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Honda Sensing ระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือคนขับที่ล้ำหน้าที่สุดในรถระดับเดียวกัน

Tags:

Charlie Miller และ Chris Valasek นักวิจัยด้านความปลอดภัยเตรียมเปิดเผยช่องโหว่ของรถยนต์ Chrysler ที่ติดตั้งระบบ Uconnect ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้บริการด้านความบันเทิง, ระบบนำทาง, ระบบแนะนำการขับอย่างประหยัดน้ำมัน

นักวิจัยทั้งสองคนสามารถเจาะเข้าไปแก้ไขเฟิร์มแวร์ของ Uconnect ให้ส่งคำสั่งเข้าไปยังระบบควบคุมรถผ่าน CAN bus ได้สำเร็จ ทำให้สามารถเข้าควบคุมความเร็วรถ และเป็นไปได้ว่าจะควบคุมพวงมาลัย

ความน่ากลัวของช่องโหว่นี้คือระบบ Uconnect นั้นเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทำให้แฮกเกอร์ควบคุมรถจากระยะไกลหลายกิโลเมตร

ทาง Chrysler รับทราบปัญหานี้และออกแพตช์แก้ไขออกมาแล้วตั้งแต่วันที่ 16 ที่ผ่านมา หลังจากนักวิจัยทั้งสองรายงานช่องโหว่ไปยังบริษัทเกือบเก้าเดือน ปัญหาคือแพตช์นี้จะต้องอัพเดตผ่าน USB หรือเข้าศูนย์เท่านั้น

ทั้งสองจะเปิดเผยช่องโหว่ในงาน Black Hat 2015 วันที่ 5-6 สิงหาคมนี้ ทาง Chrysler แสดงความขอบคุณนักวิจัยทั้งสองที่แจ้งช่องโหว่ แต่แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ

ที่มา - Wired

Tags:
Ford

Ford เผยงานพัฒนาระบบไฟส่องสว่างหน้ารถอันสุดล้ำ ที่สามารถปรับมุมส่องลำแสงไปตามทางแยกหรือโค้งของถนนได้ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยแก่ผู้ขับขี่และเพื่อนร่วมทาง และยังมีระบบตรวจจับคนหรือสัตว์ที่เดินอยู่ในมุมมืดเพื่อส่องไฟไปยังจุดดังกล่าวได้ด้วย

ระบบไฟหน้าแบบปรับมุมการส่องสว่างได้ของ Ford นี้ได้รับการพัฒนาและทดสอบมาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน โดยในการทำงานจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟท้ายของรถคันที่อยู่ด้านหน้าเพื่อควบคุมให้ไฟหน้ารถของ Ford ให้ปรับมุมลำแสงให้ส่องไปในทิศทางนั้น เป็นต้นว่าในขณะที่กำลังขับรถในถนนมืดแล้วเจอเส้นทางโค้งไปทางซ้าย เมื่อรถข้างหน้าเคลื่อนตัวไปตามโค้ง ไฟหน้ารถของ Ford ก็จะปรับมุมลำแสงให้ส่องเยื้องไปทางซ้ายตามการจับตำแหน่งไฟท้ายรถคันดังกล่าว ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ใช้มองเห็นถนนได้ชัดเจนขึ้น

มาวันนี้ระบบไฟหน้าแบบปรับมุมส่องได้ของฟอร์ดก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นไปอีกขั้น เมื่อมันจะทำงานควบคู่กับระบบ GPS พร้อมระบบแผนที่ ทำให้ไฟหน้าของรถ Ford ส่องไฟไปในทิศทางตามความโค้งของเส้นทาง หรือในจุดทางแยกต่างๆ ได้เอง โดยลดการพึ่งระบบตรวจจับไฟท้ายของรถที่อยู่ด้านหน้า ตัวอย่างเช่นในสถานการณ์ที่เมื่อผู้ใช้ขับรถมาเจอทางแยกซ้ายและขวา ไฟหน้าของรถ Ford ก็จะปรับมุมการส่องสว่างให้แผ่ออกด้านข้างได้เอง เพื่อให้เห็นรถที่มาจากทางแยกทั้ง 2 ด้านได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งในกรณีที่สัญญาณ GPS ไม่สามารถใช้งานได้ ระบบควบคุมไฟหน้าก็จะอาศัยภาพที่ได้จากกล้องถ่ายภาพที่ติดตั้งเอาไว้เป็นระบบสำรองเพื่อการควบคุมไฟหน้า

Tags:
GoPro

GoPro และ Toyota เตรียมติดตั้งเมาท์กล้อง GoPro มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานประจำรุ่น Toyota Tacoma และถือเป็นรุ่นแรกและรายแรกของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์นี้

ผู้ใช้งาน Toyota Tacoma มักจะบันทึกวิดีโอเส้นทางออฟโรดของพวกเขา การเพิ่มเมาท์ GoPro เข้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นที่กำลังจะออกสู่ตลาดจะช่วยลดความยุ่งยากในการจัดวางตัวกล้อง และจะทำให้ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์รุ่นนี้ไปตัดสินใจซื้อกล้อง GoPro ได้ง่ายขึ้น

ยังไม่มียืนยันตำแหน่งการติดตั้งเมาท์กล้อง GoPro ในรุ่นรถนี้อย่างเป็นทางการ

ที่มา – SlashGear

Tags:

Google เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับขนาดเล็กรุ่นต้นแบบมาซักพักใหญ่ๆ และคำอธิบายของรถรุ่นนี้มีแค่เพียงว่า ควบคุมด้วยปุ่มเพียงปุ่มเดียว แต่ก็ยังไม่เคยมีภาพของภายในห้องโดยสารของตัวรถออกมาให้เห็น ล่าสุด Google ได้โชว์ตัวรถแก่สาธารณะและเปิดให้คนทั่วไปชมภายในของรถเป็นครั้งแรกแล้วครับ

The Washington Post เก็บภาพของตัวรถมาจากงาน Community School of Music and Arts (ซึ่งก็ขอภาพมาจากคนที่มาร่วมงานอีกที) ในเขตเมือง Mountain View มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นงานที่ Google เปิดโอกาสให้ศิลปินส่งประกวดผลงานของตัวเอง เพื่อที่จะนำไปตกแต่งเป็นลายบนตัวรถ ซึ่งงานนี้หนึ่งในความพยายามของ Google ในการปรับทัศนคติของคนที่มองว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรถไร้คนขับนั้นไม่ปลอดภัยและไม่น่าเชื่อถือ

ภายในตัวรถค่อนข้างโล่งและเรียบ บริเวณที่ (ควรจะ) เป็นคอนโซลรถกลายเป็นเพียงช่องใหญ่ๆ ใส่กล่องควบคุมตัวรถ บริเวณคอนโซลกลางระหว่างผู้โดยสารมีปุ่มที่คาดว่าน่าจะเป็นปุ่มไฟฉุกเฉิน ปุ่มเปิดปิดกระจก ล็อกกระจกและประตู (ดูภาพท้ายข่าว)

ทั้งนี้ทั้งนั้นรถรุ่นนี้เป็นเพียงรุ่นต้นแบบ (prototype) เท่านั้น รุ่นที่จำหน่ายจริง น่าจะมีการปรับแต่งภายในอีกค่อนข้างเยอะครับ

ที่มา - The Washington Post, @Larry Chao

Tags:
Google

ต้นเดือนที่แล้วทาง Google ได้เปิดเว็บไซต์รายงานความคืบหน้าและสถานการณ์ต่างๆ ของการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับเป็นรายเดือน ซึ่ง Google ก้ได้ปล่อยรายงานเดือนมิถุนายนออกมาแล้ว โดยรถ Lexus โดนชนท้าย 2 ครั้ง ขณะที่รถเล็ก ยังไม่เจออุบัติเหตุ

อุบัติเหตุของ Lexus คล้ายๆ กันทั้ง 2 ครั้งคือถูกชนท้ายบริเวณสี่แยก ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อรถ Lexus กำลังจะออกตัวเพื่อเลี้ยวขวา รถคันหลังที่ตามมาและจะเลี้ยวเหมือนกันออกตัวเร็วกว่า Lexus จึงชนเข้าที่กันชนข้างหลังที่ความเร็วประมาณ 5 mph ขณะที่อุบัติเหตุอีกครั้ง ขณะจอดรอสัญญาณไฟตรงสี่แยกในเลนบังคับตรง รถคันหลังซึ่งอยู่ในเลนเดียวกันตั้งใจจะเลี้ยวซ้ายและออกตัวเมื่อสัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายเปลี่ยนเป็นสีเขียว จึงชนท้ายของ Lexus เข้า

รถ Lexus มีแค่รอยขีดข่วนเล็กน้อยบริเวณกันชนด้านหลังจากอุบัตเหตุทั้ง 2 ครั้ง ด้านรถไร้คนขับขนาดเล็กนั้น Google ไม่ได้ให้รายละเอียดของการทดสอบมากนั้น แต่ก็ไม่มีรายงานของอุบัติเหตุเช่นเดียวกัน

ที่มา - Ars Technica 1, 2

Tags:
Google

เราเห็นข่าวการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลมาอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเป้าหมายของกูเกิลในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับนี้ว่าท้ายที่สุดแล้วจะไปอยู่ส่วนไหนในธุรกิจของกูเกิล ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีเบาะแสออกมาบ้างแล้ว

เบาะแสที่ว่ามาจาก Steve Jurvetson หนึ่งในผู้ก่อตั้ง VC ชื่อดังอย่าง Draper Fisher Jurvetson ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg โดยอ้างว่าเขาได้ข้อมูลวงในเกี่ยวกับโครงการรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิล โดยระบุว่าท้ายที่สุดแล้วจะถูกนำไปให้บริการแท็กซี่

บริการแท็กซี่ของกูเกิลที่ถูกพูดถึงนั้นเรียกว่า "Free Ride" เป็นแอพเรียกรถแท็กซี่ที่ให้บริการฟรี แลกกับการโฆษณา โดยช่วงแรกจะยังมีคนขับที่เป็นมนุษย์ก่อน หลังจากเดินแผนไปได้ซักระยะจึงปรับเป็นรถยนต์ไร้คนขับทั้งหมด

หลังจากมีข่าวลือนี้ออกมา ทางกูเกิลออกมาตอบกลับผ่านทวิตเตอร์แบบอ้อมๆ โดยพูดถึงทั้ง Uber และ Lyft ที่เป็นบริการเรียกรถผ่านแอพ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธใดๆ

ที่มา - BGR

Tags:

เชฟโรเลตออกประกาศติดตั้งช่องวางสมาร์ทโฟนรูปแบบใหม่ที่มาพร้อมกับช่องปล่อยแอร์ภายในตัว เพื่อช่วยระบายความร้อนจากการใช้งานและชาร์จไฟกลับไปในตัว

เชฟโรเลตอธิบายว่าปัจจุบันผู้ใช้เริ่มหันมาใช้สมาร์ทโฟนในรถยนต์กันเยอะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแผนที่, นำทาง, ฟังเพลง, เชื่อมต่อ CarPlay หรือ Android Auto เป็นต้น ซึ่งการใช้งานเหล่านี้ พร้อมกับการชาร์จไฟกลับไปในตัว จะช่วยเพิ่มความร้อนสะสมให้กับสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นๆ จนในที่สุดสมาร์ทโฟนเครื่องก็เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

เชฟโรเลตจึงเสนอทางแก้ใหม่ให้ นั่นก็คือระบบ Active Phone Cooling โดยเป็นการออกแบบช่องปรับอากาศใหม่ทั้งหมด และเพิ่มช่องปล่อยอากาศภายในกล่องเก็บสมาร์ทโฟน ซึ่งพื้นภายในกล่องก็ยังเป็นที่ชาร์จไร้สายในตัวด้วย ทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานสมาร์ทโฟน และวางมันเอาไว้ในกล่องนั้นได้อย่างสบายใจ

เชฟโรเลตระบุว่า ระบบ Active Phone Cooling จะเริ่มติดตั้งให้ในรถยนต์รุ่น Impala, Cruze, Volt และ Malibu ที่ผลิตออกจำหน่ายในปี 2016 ทุกคันครับ

ที่มา - Cult of Android

Tags:

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่ารถไร้คนขับของ Delphi เกือบชนกับรถของ Google ขณะทดสอบวิ่ง โดยอ้างอิงจากคำพูดของ John Absmeier ผอ. ของแล็บใน Silicon Valley ของ Delphi และผู้โดยสารในรถคันที่เป็นประเด็น ล่าสุดโฆษกของ Delphi ได้ชี้แจงแล้วว่า Reuters เข้าใจผิด ไม่ได้มีการ "เกือบ" ชนเกิดขึ้น และเรื่องราวที่รายงานทั้งหมดนั้นไม่ใช่สิ่งที่ Delphi ต้องการจะสื่อ (out of context)

โฆษกของ Delphi บอกว่า John Absmeier พูดถึงสถานการณ์การขับที่ค่อนข้างซับซ้อนสำหรับรถไร้คนขับในสถานการณ์จริง โดยได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่รถ Audi Q5 ของ Delphi เห็นว่ามีรถ Lexus ของ Google กำลังอยู่ในเลนที่ Audi กำลังต้องการจะเปลี่ยนเข้าไป และเมื่อพบว่าเลนไม่ว่างและสะดวกพอรถ Audi ได้ยกเลิกแผนที่จะเปลี่ยนเลน และรอให้เลนนั้นว่างก่อน

โดย Google ได้พูดถึงประเด็นนี้ในภายหลังว่า ประเด็นของเรื่องนี้คือรถไร้คนขับ 2 คันได้ทำสิ่งที่เป็นเรื่องปกติของกระบวนการทดลองวิ่งในทุกๆ วัน

ที่มา - Ars Techica

Tags:

Delphi หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้ประกาศพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง และถือได้ว่ามีความก้าวหน้าไม่แพ้ฝั่ง Google โดยการทดสอบวิ่งบนถนนจริงเมื่อไม่กี่วันมานี้ ได้เกิดเหตุการณ์ที่รถไร้คนขับของทั้ง 2 เจ้า"เกือบ"จะชนกันขึ้น

John Absmeier ผอ. ของแล็บใน Silicon Valley ของ Delphi ได้ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่าตัวเขาเป็นผู้โดยสารอยู่ใน Audi Q5 รถไร้คนขับของ Delphi โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารทีผ่านมา ขณะที่ Audi Q5 กำลังจะเปลี่ยนเลนรถ Lexus ของ Google ได้แทรกเข้ามา (cut off) ทำให้ซอฟต์แวร์บนรถ Audi ตัดสินใจยกเลิกการเปลี่ยนเลน

เหตุการณ์นี้ถือได้ว่าเป็นการทดสอบการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นจริงของซอฟต์แวร์ของฝั่ง Delphi ได้เป็นอย่างดี

ที่มา - Reuters

Tags:

กูเกิลโชว์รถไร้คนขับขนาด 2 ที่นั่ง ที่ถูกควบคุมโดยคอมพิวเตอร์อย่างเดียว ไม่มีคันเร่งหรือเบรกไปตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และตอนนี้ได้ปล่อยให้ทดลองวิ่งบนถนนจริงใน Mountain View มลรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว

ในการทดสอบกูเกิลได้ให้คนขับนั่งไปในรถด้วย เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งติดตั้งพวงมาลัย คันเร่งและเบรกแบบถอดได้เข้าไปด้วยเช่นกัน รถรุ่นนี้สามารถวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุด 25 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น โดยซอฟต์แวร์ของรถรุ่นนี้เป็นตัวเดียวกับที่ถูกใช้ใน Lexus รถไร้คนขับที่กูเกิลกำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้

ที่มา - +Google Self Driving Car Project

Tags:
Ford

Ford เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายล่าสุดที่ประกาศจะพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง โดยได้เปิดศูนย์พัฒนาและวิจัยของตนเองในแคลิฟอร์เนียแล้ว ตามผู้ผลิตรถยนต์เจ้าอื่นๆ อย่าง Mercedes Benz, BMW, Nissan หรือแม้แต่ Google และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Delphi ได้ประกาศพัฒนารถไร้คนขับไปก่อนหน้า

หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Ford กล่าวว่าภายใน 5 ปี บริษัทจะค่อยๆ เปลี่ยนผ่านระบบความปลอดภัยอัตโนมัติต่างๆ ที่ช่วยเหลือคนขับเช่น ระบบเบรคอัตโนมัติและระบบตรวจจับคนเดินเท้า ไปสู่ระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง อย่างไรก็ดี Ford ไม่ได้ระบุว่ารถไร้คนขับของตัวเองจะออกมาวิ่งบนถนนจริงๆ เมื่อใด

ที่มา - Slash Gear

Tags:

กูเกิลยังคงมุ่งมั่นจะทำให้เทคโนโลยีอย่างรถยนต์ไร้คนขับสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้อย่างสะดวกใจขึ้น ล่าสุดมาเปิดตัวโครงการใหม่ในชื่อ "Paint the Town" ให้บรรดาศิลปินมาละเลงผลงานศิลป์กันบนรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิล

โครงการ Paint the Town จัดเพื่อให้บรรดานักวาด นักออกแบบสามารถส่งผลงานภายใต้หัวข้อ "my community, my neighbors" โดยผลงานของผู้ชนะทั้งสิบรายจะได้นำไปโชว์บนรถยนต์ไร้คนขับรุ่นทดสอบที่กำลังจะลงถนนจริงๆ รวมถึงจะได้ขึ้นไปนั่งบนรถยนต์รุ่นต้นแบบนั้นด้วย

สำหรับข้อกำหนดของโครงการนี้จำกัดไว้เฉพาะผู้ที่พำนักอยู่ในแคลิฟอร์เนีย มีอายุเกิน 13 ปี ตัวผลงานต้องมีแค่รูปเท่านั้น (ไม่มีตัวอักษร) พร้อมคำบรรยายสั้นๆ สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมจนถึง 30 สิงหาคมนี้ รายละเอียดอื่นๆ สามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ของโครงการครับ

ที่มา - +Google Self Driving Project

Tags:
AP

คนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับน่าจะสังเกตุได้ว่า การรายงานอุบัติเหตุที่เกิดจากการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับเพิ่งจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้เองทั้งๆ ที่รถไร้คนขับมีการทดสอบวิ่งบนถนนจริงมาหลายปีแล้ว สำนักข่าว AP ได้ออกมาเปิดเผยว่าเป็นผู้ที่เข้าไปยื่นเรื่องและดำเนินการกับกรมยานยนต์ (Department of Motor Vehicles) ให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดจากรถไร้คนขับ

กรมยานยนต์ของรัฐแคลิฟอเนียร์ได้ออกใบอนุญาติให้รถไร้คนขับทดสอบวิ่งบนถนนจริงได้ พร้อมทั้งระบุว่าบริษัทต้องรายงานอุบัติเหตุต่างๆ ให้ทางกรมได้ทราบ โดยทางสำนักข่าว AP อ้างว่าการไม่เปิดเผยข้อมูลอุบัติเหตุของบริษัท ซึ่งอ้างกฎหมาบความเป็นส่วนตัวของรายงานการชนของยานยนต์นั้น ทำให้ประชาชนไม่ทราบข้อมูลว่าเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้ไว้ใจได้และน่าเชื่อถือแค่ไหน

ในเบื้องต้นทางกรมยานยนต์ได้ปฏิเสธคำขอของ AP ก่อนที่จะได้รับการยอมรับจากการยื่นเรื่องอีกครั้ง แต่ก็มีข้อแม้ว่าการรายงานอุบัติเหตุจะต้องไม่มีข้อมูลนอกเหนืออื่นๆ เช่นข้อมูลของคนขับหรือประกัน

การอนุญาตครั้งนั้นทำให้ Chris Urmson หัวหน้าทีมพัฒนารถไร้คนขับของกูเกิลออกมาเผยสถิติและข้อมูลของการทดสอบตลอด 6 ปีที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นานกูเกิลได้เปิดเว็บไซต์รายงานสถานการณ์รถไร้คนขับนั่นเองครับ

ที่มา - AP

Tags:
Baidu

นับเป็นเวลา 1 ปีเเล้ว ที่เว็บยักษ์ใหญ่ของจีน Baidu กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งตอนนี้ Baidu ได้ออกมาประกาศความพร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับปลายปี 2558 ซึ่งหนึ่งเหตุผลก็เพื่อเป็นคู่เเข่งกับทางกูเกิลที่กำลังพัฒนารถยนต์ประเภทเดียวกันอยู่ด้วย โดยทาง Baidu ได้อ้างว่าได้มีการพัฒนารถยนต์ร่วมกับค่ายรถยนต์ BMW ด้วย ในขณะที่กูเกิลก็ประกาศออกมาเช่นกันว่าพวกเขาก็พร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์ต้นเเบบที่พร้อมใช้งานจริงในช่วงกลางปีนี้ ที่จะมีการใช้จริงที่แคลิฟอร์เนีย เเต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีเสียงด้านลบมาจาก มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เรื่องด้านของระบบควบคุมยังล้มเหลวอยู่เมื่อใช้งานจริง

ทั้งนี้เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า เเนวทางการทำตลาดของบริษัททั้งสองจะเดินไปอย่างไรเเล้วผลที่ได้จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้นด้วยหรือไม่

ที่มา- BBC

CarPlay

เก็บตกงานเมื่อคืนนี้ส่วนของนักพัฒนา นอกจากแอปเปิลจะปล่อย Swift ให้เป็นโอเพนซอร์สแล้ว ฝั่งนักพัฒนายังได้ API เพิ่มเติม ทั้งบน CarPlay และ Apple Watch

ในส่วนของ CarPlay เวอร์ชันใหม่จะเปิดให้ผู้ผลิตรถสามารถพัฒนาแอพเพื่อเชื่อมต่อกับ CarPlay ได้โดยตรง เพื่อควบคุมบางฟังก์ชันของรถ ซึ่งไม่ระบุมาว่าจะมีอะไรบ้าง (อาจจะเป็นพวกเปิด-ปิดกระจก) พร้อมกับฟีเจอร์สำคัญคือการใช้งานแบบไร้สาย จากเดิมที่ต้องต่อสาย Lightning เข้ากับตัวรถเพื่อใช้งาน CarPlay โดยฟีเจอร์ไร้สายตอนนี้ยังไม่รองรับในตัวรถรุ่นปัจจุบัน

Tags:
BMW

iPark ระบบค้นหาที่จอดรถจากความร่วมมือระหว่าง BMW กับ Inrix บริษัทด้านข้อมูลการจราจร เพื่อใช้งานจริงในรถยนต์ที่ผลิตออกสู่ตลาดภายในสิ้นปีนี้

การทำงานของ iPark รุ่นต้นแบบใน BMW i3 จะโชว์ข้อมูลบนหน้าจอของรถในลักษณะเดียวกับการแสดงข้อมูลการจราจรของ Google Maps แต่แถบสีบ่งบอกถึงโอกาสของที่ว่างแทนความหนาแน่นของการจราจร ระบบยังแสดงราคา บริเวณที่จอด และข้อกำหนดต่างๆ และหากไม่มีที่ว่างบริเวณถนน ระบบจะค้นหาในพื้นที่จอดรถให้แทน

ระบบจะคาดการณ์ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้แก่ ข้อมูลจากผู้ให้บริการธุรกรรมทางมือถือ ข้อมูลเรียลไทม์จากพื้นที่จอดรถ และข้อมูลจากรถที่มีการแชร์ข้อมูลจากบริการลักษณะเดียวกันรวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ กว่า 250 ล้านชิ้น ข้อมูลจากระบบนำทางและข้อมูลการจราจรจากบริษัทคู่ค้ากับ Inrix อย่างไรก็ตามปัจจัยจากผู้ใช้รถและข้อกำหนดในการจอดรถ เช่น การจอดรถเกินเวลา การไม่จ่ายค่าที่จอดรถ การกำหนดให้จ่ายค่าจอดรถในบางช่วงเวลา ทำให้บริษัทยังคงมองหาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการคาดการณ์ต่อไป