Meta ประกาศปรับปรุงเงื่อนไขผู้ลงโฆษณาในออสเตรเลียบนแพลตฟอร์มทั้ง Facebook และ Instagram โดยหากต้องการลงโฆษณาที่เป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงิน ต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนเท่านั้น
เงื่อนไขระบุว่านอกจากผู้ลงโฆษณาต้องยืนยันตัวตนแล้ว ยังต้องแสดงหมายเลขใบอนุญาตในการให้บริการทางการเงินของหน่วยงานรัฐด้วย จึงจะสามารถลงโฆษณาที่เป็นบริการทางการเงินได้ เมื่อโฆษณาได้รับการอนุมัติให้แสดง แพลตฟอร์มจะขึ้นข้อมูลด้วยว่าโฆษณานี้ถูกซื้อโดยใคร (Paid for By...)
กฎใหม่นี้ออกมาหลังจาก Meta ในออสเตรเลียพบปัญหาโฆษณาหลอกลวงชักชวนให้ลงทุน ซึ่ง Meta ได้ปิดไปแล้วกว่า 8,000 บัญชีที่เกี่ยวข้อง
ผู้ใช้ YouTube บางรายพบว่าการข้ามโฆษณายากขึ้น โดยมีคนโพสต์ใน Reddit ว่าตอนนี้เขาไม่เห็นตัวนับถอยหลังก่อนกดข้ามโฆษณาตามปกติ ส่วน Android Police ก็รายงานเพิ่มเติมว่าในมือถือก็เป็นแบบเดียวกันแล้ว
YouTube ยืนยันว่าไม่ได้ลบปุ่มข้ามออกไป แต่อาจลดองค์ประกอบบางอย่าง และตัวนับถอยหลังอาจปรากฏเป็นแถบความคืบหน้าที่ด้านล่างของหน้าจอแทน
กลุ่ม Global Alliance for Responsible Media (GARM) ยุติการดำเนินงาน หลังโดน Twitter ฟ้องฐานละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดและการกีดกันทางการค้า เพราะต้องทุ่มทุนที่มีจำกัดไปกับการสู้คดี
GARM ก่อตั้งในปี 2019 โดย World Federation of Advertisers (WFA) เพื่อหยุดการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่ง X มองว่าเป็นการจงใจบอยคอตตน
สมาชิกของ GARM ยังประกอบด้วยบริษัทเช่น CVS Health, Mars, Orsted, และ Unilever
อ้างอิง: The Verge
Linda Yaccarino ซีอีโอ X/Twitter ประกาศฟ้องกลุ่ม Global Alliance for Responsible Media (GARM), World Federation of Advertisers (WFA), และบริษัทสมาชิกของ GARM เช่น CVS Health, Mars, Orsted, และ Uniliver ฐานละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดและการกีดกัน. ทางการค้า
Yaccarino ระบุว่า X/Twitter มีปริมาณผู้ใช้เติบโตต่อเนื่อง และพยายามสร้างเครื่องมือเพื่อควบคุมการแสดงโฆษณาตามที่กลุ่มผู้ลงโฆษณาร้องขอ แต่ก็ยังถูกบอยคอดจากแบรนด์ต่างๆ จนเสียรายได้นับพันล้านดอลลาร์
RECAP - AWS เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่นับร้อยจากงาน AWS re:Invent 2023 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เราสรุปสาระสำคัญที่ควรรู้จากงานนี้มาให้ ทั้งฝั่ง
The Wall Street Journal เผยแพร่รายงานโดย Adalytics บริษัทช่วยวิเคราะห์โฆษณาออนไลน์ ซึ่งโจมตี Google ว่า ลงโฆษณาของ YouTube โดยละเมิดนโยบายและคำสัญญาของตัวเอง
การโฆษณาบน YouTube ทาง Google ระบุกับนักโฆษณาว่า จะรันโฆษณากับเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพ, แสดงโฆษณาก่อนเข้าเนื้อหาหลักในวิดีโอ, โฆษณาเปิดเสียงอัตโนมัติ และจะคิดเงินค่าโฆษณา เมื่อผู้ชมโฆษณาไม่กดข้าม (Skip ads)
แต่จากข้อมูลจากนักโฆษณามากกว่า 1,100 แบรนด์และการแสดงผลโฆษณาหลายพันล้านครั้งในปี 2022 และ 2023 ที่ Adalytics รวบรวม กลับพบว่า 80% ของโฆษณาไม่ได้แสดงผลตามเงื่อนไขที่ Google รับประกันไว้ เช่น วิดีโอถูกแสดงเป็นป๊อปอัพเล็ก ๆ แบบปิดเสียง ข้าง ๆ เนื้อหาหลัก รวมถึงแสดงในเว็บที่ไม่ได้มีเนื้อหาได้คุณภาพตามที่ Google ตั้ง
Twitter เพิ่งประกาศปรับนโยบายโฆษณารองรับการยิงโฆษณาในกลุ่มสินค้ากัญชาแล้ว ทั้งแค่สินค้ากัญชาทั่วไป หรือกระทั่งกลุ่มที่มีสาร CBD และ THC (สารนี้ WHO ยังจัดเป็นสารเสพติดประเภทที่ 1)
อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ยังไม่ได้บังคับใช้ทั่วโลก เพราะแต่ละประเทศมีกฎหมายเรื่องนี้แตกต่างกันไป และการเปิดกว้างนี้รองรับเฉพาะแคนาดาและสหรัฐก่อนเท่านั้น โดยมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปและต้องติดต่อ Twitter โดยตรงเพื่อการโฆษณาเท่านั้น
การเปิดรับโฆษณาในสินค้ากลุ่ม CBD/THC ของ Twitter ถือว่าเปิดกว้างที่สุด เพราะอย่างกรณีของ Meta จะเปิดรับเฉพาะสินค้ากัญชา ที่ไม่มีสาร CBD/THC เท่านั้นและเลือกยิงโฆษณาได้เฉพาะบางพื้นที่ ขณะที่ TikTok ไม่เปิดรับเลย
Sony ได้ยื่นจดสิทธิบัตรตั้งแต่ปี 2009 เป็นระบบที่ถูกตั้งชื่อว่า "ระบบเปลี่ยนโฆษณาทีวี ให้เป็นเครือข่ายวิดีโอเกมแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ" ก่อนที่เพิ่งได้รับการรับรองเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา
ภาพประกอบของสิทธิบัตร แสดงภาพของทีวี ที่เชื่อมต่อกับ Media Streaming Computer และ PS3 ที่เชื่อมกับ Interactive Commercial Service อีกที ที่คุยกับเซิร์ฟเวอร์ของเครือข่ายโฆษณาของบริการเคเบิลต่างๆ (ณ ตอนนั้น) เช่น NBC, CBS, Hulu หรือแม้แต่ MySpace
เมื่อโฆษณาขึ้นมา หากไม่ต้องการรับชม คนดูจะต้องเอ่ยชื่อของแบรนด์ที่ปรากฎในโฆษณานั้นออกมา เพื่อข้ามโฆษณาที่เหลือ
ซัมซุงออกวิดีโอโฆษณาตัวใหม่ โดยโพสต์ผ่านบัญชี Weibo เป็นการนำบรรยากาศของการแข่งขันฟุตบอลเพื่อโปรโมตจุดเด่นของ Galaxy Z Flip 4 ที่เป็นสมาร์ทโฟนจอพับได้ และแอปเปิลยังไม่มีสิ่งนี้
ในหนังโฆษณาเป็นบรรยากาศกองเชียร์ในสนามฟุตบอล ซึ่งรายล้อมไปด้วย Galaxy Flip ที่เป็นสมาร์ทโฟนจอพับสามารถขยับเคลื่อนไหวกับการเล่นเวฟได้ โดยมีสมาร์ทโฟน iPhone ที่ได้แค่ยืนนิ่งเหงื่อตกเพราะหน้าจอพับไม่ได้เหมือนคนอื่น
โฆษณาจบด้วยข้อความว่า ได้เวลามา(จอ)พับด้วยกัน
ที่มา: MacRumors
Tesla ถูกหน่วยงานด้านยานยนต์ของแคลิฟอร์เนียหรือ DMV กล่าวหาว่าทางบริษัทใช้คำโฆษณาฟีเจอร์ Autopilot และ Full Self-Driving (FSD) ที่ชี้นำไปในทางที่ผิดและไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
ในคำฟ้องที่ DMV ยื่นต่อ California Office of Administrative Hearings ระบุว่า Tesla ใช้คำโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ชี้นำไปในทางที่ผิด เช่น “ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือนั่งและบอกรถว่าจะไปไหน ถ้าคุณไม่บอกอะไร รถคุณจะดูปฏิทินและพาคุณไปยังจุดหมายที่คาดหวัง Tesla ของคุณจะหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด นำทางไปตามถนนในเมือง ทางแยกที่ซับซ้อน และฟรีเวย์”
จากการที่ Apple ปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวบนอุปกรณ์ หรือ App Tracking Transparency กำหนดให้โซเชียลมีเดียต้องขอการยินยอมให้ติดตามข้อมูลที่ส่งผลต่อการมองเห็นโฆษณานั้น ล่าสุด Financial Times รายงานว่า ช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบเป็นตัวเงินต่อแพลตฟอร์มอย่าง Snap, Facebook, Twitter และ YouTube ร่วมหมื่นล้านดอลลาร์
ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับ Facebook อีกครั้ง โดยเรื่องราวเริ่มต้นจากคณะนักวิจัยจากสถาบัน New York University เปิดโครงการวิจัย NYU Ad Observatory เพื่อศึกษาว่าผู้โฆษณาทางการเมืองเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร กลุ่มไหนที่เป็นเป้าหมายบ้าง
เมื่อโครงการวิจัยเปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Facebook ก็ประกาศปิดการใช้งานบัญชี แอป เพจ และการเข้าถึงแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงกับ Ad Observatory Project โดยให้เหตุผลว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว มีการเข้าไปเก็บข้อมูลผู้ใช้ จึงต้องระงับเพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของ FTC แต่กลายเป็นว่า FTC ออกมาบอกว่าที่ Facebook ทำนั้นไม่ถูกต้อง ที่สำคัญ FTC ยังไม่ได้รับแจ้งจาก Facebook เรื่องระงับเพจโครงการวิจัยเลย
Pinterest ประกาศแบนโฆษณาลดน้ำหนัก ทำให้ Pinterest เป็นแพลตฟอร์มใหญ่เพียงแห่งเดียว ที่ห้ามโฆษณาลดน้ำหนักทั้งหมด ลดการขยายความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนักผิดวิธี และลดปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดจากความไม่พอใจในรูปร่างตนเอง
โฆษณาที่ส่งเสริมไลฟ์สไตล์สุขภาพที่ดี หรือบริการฟิตเนสยังคงทำโฆษณาต่อได้ ทางบริษัทบอกด้วยว่าได้ร่างนโยบายโฆษณาโดยขอคำแนะนำจากสมาคม National Eating Disorders Association
กูเกิลเปิดตัว Ads Creative Studio ช่องทางจัดเก็บและสร้างโฆษณาที่มาพร้อมเครื่องมือช่วยสร้างโฆษณาทั้งในรูปแบบวิดีโอ และโฆษณาเสียง โดยมีฟีเจอร์หลักๆ ดังนี้
Twitter เริ่มทดสอบแสดงโฆษณาใน Fleet หรือ Stories เวอร์ชั่น Twitter แล้วในสหรัฐฯ รองรับการแสดงภาพและวิดีโอสัดส่วน 9:16 วิดีโอความยาวสูงสุด 30 วินาที (Instagram ให้สูงสุด 120 วินาที, TikTok ให้สูงสุด 60 วินาที)
ผู้ใช้งานสามารถปัดขึ้นเพื่อกดดูข้อมูลเพิ่มเติมของแบรนด์ได้ โดยมีสถิติหลังบ้านจำพวกยอดวิววิดีโอ ยอดคนเข้าชมโปรไฟล์และเว็บไซต์, ยอดคลิกให้ด้วย
อินเทลเปิดตัวโฆษณาใหม่ในชุด Justin Gets Real ที่นำแสดงโดย Justin Long นักแสดงซึ่งเป็นที่จดจำจากโฆษณาของแอปเปิลในฐานะ I’m a Mac โดยโฆษณาเริ่มต้นด้วย Justin ในฉากหลังพื้นขาวที่คุ้นตา พร้อมกับแนะนำตัวว่า I’m a... Justin
โฆษณามีหลายตัว โดยเป็นการเน้นจุดเด่นของพีซีที่ใช้ซีพียูอินเทลซึ่งเหนือกว่า Mac เช่นตัวเลือกสีเครื่องที่มากกว่า, รองรับจอสัมผัส, เกมมิ่งพีซีที่รองรับเกมโดยเฉพาะได้มากกว่า
ชมโฆษณาทั้งหมดได้ท้ายข่าว
ที่มา: The Verge
Facebook ประกาศแบนโฆษณาการเมืองไปตั้งแต่จบการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 เริ่มระงับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. ปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลป้องกันข่าวปลอมเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง และขยายเวลาแบนออกไปอีกเมื่อเกิดเหตุการณ์บุกรัฐสภา 6 ม.ค. ล่าสุด Facebook จะกลับมารับโฆษณาการเมืองอีกครั้ง เริ่ม 4 มีนาคมนี้
YouTube เปิดตัวโฆษณาแบบเสียง หรือ Audio ads เจาะกลุ่มคนใช้ YouTube เพื่อฟังเพลงเฉยๆ หรือฟังพอดคาสต์ โดยรูปแบบโฆษณาเสียงจะเหมือนกับโฆษณาที่มีอยู่ใน Spotify
เว็บไซต์ Variety รายงานก่อนหน้านี้ว่าโฆษณาแบบเสียงของ YouTube มีความยาวราว 15 วินาทีและมาพร้อมวิดีโอแอนิเมชั่นด้วย โดย YouTube ระบุว่าโฆษณาแบบเสียงช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผู้ลงโฆษณามากขึ้น
นอกจากนี้กูเกิลยังเพิ่มฟีเจอร์ dynamic music lineups แบ่งประเภทเพลงตามแนวเพลงยอดนิยมเช่น K-Pop และฮิปฮอป ให้นักการตลาดกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มมากขึ้น
Arab News รายงานว่าคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของตุรกี หรือ Turkey’s Competition Board ให้เวลา Google หกเดือนในการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การโฆษณา ที่คนซื้อโฆษณาเท่านั้นถึงจะได้อยู่บนสุดของผลการค้นหา เป็นการกีดกันธุรกิจอื่น
Google เปิดตัวส่วนขยาย Chrome คือ Ads Transparency Spotlight ดูรายละเอียดของผู้ลงโฆษณาตามเว็บไซต์ได้ดีขึ้นว่าเป็นใคร มาจากไหน
เมื่อติดตั้งส่วนขยายแล้วผู้ใช้งานจะสามารถมองเห็นข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโฆษณาบนหน้าเว็บ, ดูรายชื่อผู้ให้บริการโฆษณาที่รับผิดชอบ, มีบริษัทใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาชิ้นนี้ รวมถึงสาเหตุที่โฆษณาปรากฏบนเว็บ เป็นต้น ส่วนขยาย Ads Transparency Spotlight เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว
YouTube ทำรูปแบบโฆษณาโฆษณาใหม่ แสดงรูปผลิตภัณฑ์ของแบรนด์และราคาไว้ใต้วิดีโอโฆษณาด้วย ผู้ใช้งานสามารถเลื่อนดูผลิตภัณฑ์และกดซื้อได้ โดยแบรนด์ที่จะสามารถทำแบบนี้ได้ต้องเชื่อมร้านเข้ากับ Google Merchant Center ก่อน เพื่อจะเลือกสินค้าและคุณลักษณะที่ร้านต้องการ เช่นใส่ผลิตภัณฑ์ที่ขายดีมาไว้ใต้วิดีโอโฆษณาเพื่อดึงดูดใจลูกค้า
ในบทความเปิดตัว Voting Information Center ของ Facebook มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ได้เปิดเผยด้วยว่าจะให้ผู้ใช้งาน เลือกปิดโฆษณาการเมืองได้
โฆษณาการเมืองก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ Facebook ถูกวิจารณ์ ในขณะที่โซเชียลมีเดียเจ้าอื่นบางราย เลือกจะไม่รับโฆษณาจากนักการเมือง พรรคการเมืองใดๆ เลย (กูเกิลรับ แต่จำกัดกลุ่มเป้าหมาย) แต่ Facebook ยังรับอยู่และยังยืนยันจะไม่ลบด้วยถ้าโฆษณานั้นๆ มีข้อมูลเท็จ
ล่าสุด มาร์ค เผยแนวทางโฆษณาการเมืองเพิ่มเติมว่าจะให้สิทธิ์ผู้ใช้งานปิดโฆษณาการเมืองทั้งหมดไปเลย ด้านโฆษก Facebook เผยเพิ่มเติมว่าจะทยอยเพิ่มฟังก์ชั่นปิดโฆษณาการเมืองตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
หลังจากเปิดตัวมานานและไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก ล่าสุด Instagram เตรียมจะใส่โฆษณาเข้ามาใน IGTV แล้วและจะแบ่งรายได้จากโฆษณาบน IGTV ให้กับผู้ผลิตคอนเทนท์เป็นสัดส่วน 55% ตามมาตรฐานและเป็นจำนวนเดียวกับที่แบ่งให้ผู้ผลิตคอนเทนท์ Facebook Watch
ขณะที่โฆษณาบน IGTV จะเริ่มปรากฎราวสัปดาห์หน้าบนแอคเคาท์พาร์ทเนอร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษราว 200 แอคเคาท์ก่อน ความยาวสูงสุด 15 วินาที และจะมีโฆษณาก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานกดดู IGTV เท่านั้น จะไม่ปรากฎในพรีวิวบนฟีด ก่อนจะทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ของโฆษณาไปเรื่อย ๆ เช่นกดข้ามได้
YouTube เปิดตัว YouTube Select โปรแกรมโฆษณาพรีเมี่ยมแบบใหม่ ให้เข้าถึงกลุ่มคนดูได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยนอกเหนือจากจะเข้าถึงผ่านรสนิยมคนดูอย่าง กีฬา เพลง อาหาร ความงาม ความบันเทิง แฟชั่น ยังเพิ่มการเจาะกลุ่มไปยังคนดู YouTube บนทีวีและคนที่ดูคอนเทนต์ YouTube Originals ด้วย
เหตุการณ์ออกโฆษณาแล้วทำให้คนชาติใดชาติหนึ่งไม่พอใจยังคงมีเรื่อยๆ ล่าสุดเป็น Xiaomi ประเทศญี่ปุ่นที่พลาดกับเรื่องแบบนี้จนต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ
โฆษณาที่เป็นประเด็นคือโฆษณาสมาร์ทโฟน Redmi Note 9 Pro ความยาวสองนาทีนิดๆ โชว์ฟีเจอร์ต่างๆ ของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว เช่น DotDisplay, Slo-Selfie และมาถึงจุดที่โชว์เรื่องชาร์จเร็วเป็นผู้ชายกินข้าวปั้น จากนั้นตัวก็พองเป็นบอลลูนลอยขึ้นฟ้าและกลายเป็นระเบิดนิวเคลียร์