Tags:
Node Thumbnail

Tesla ถูกหน่วยงานด้านยานยนต์ของแคลิฟอร์เนียหรือ DMV กล่าวหาว่าทางบริษัทใช้คำโฆษณาฟีเจอร์ Autopilot และ Full Self-Driving (FSD) ที่ชี้นำไปในทางที่ผิดและไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

ในคำฟ้องที่ DMV ยื่นต่อ California Office of Administrative Hearings ระบุว่า Tesla ใช้คำโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ชี้นำไปในทางที่ผิด เช่น “ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือนั่งและบอกรถว่าจะไปไหน ถ้าคุณไม่บอกอะไร รถคุณจะดูปฏิทินและพาคุณไปยังจุดหมายที่คาดหวัง Tesla ของคุณจะหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด นำทางไปตามถนนในเมือง ทางแยกที่ซับซ้อน และฟรีเวย์”

DMV ระบุว่าเป็นการชี้นำให้ผู้ใช้รถเข้าใจในทางที่ผิด ทั้งคำที่ใช้รวมถึงชื่อผลิตภัณฑ์ที่บ่งบอกถึงการขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่ความเป็นจริงแล้วรถยนต์ไม่ได้เป็นอัตโนมัติล้วนเพราะคนขับยังต้องควบคุมรถอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคำโฆษณาจึงเป็นคำกล่าวที่เกินจริง

อย่างไรก็ดี แม้ Tesla จะระบุ disclaimer เอาไว้ว่าผู้ใช้ให้ไม่นำมือออกขณะรถยนต์กำลังอยู่ในโหมด Autopilot หรือ FSD แต่ DMV ก็ระบุว่าไม่เพียงพอ เพราะ disclaimer ตรงข้ามกับคำโฆษณาชัดเจน จึงไม่ใช่สิ่งที่จะช่วยแก้ไขความผิดได้

โทษสูงสุดของ Tesla หากไม่ปฏิบัติตามคือ DMV สามารถยกเลิกใบอนุญาตการขายรถในแคลิฟอร์เนียได้ แต่ DMV น่าจะไม่เลือกใช้โทษสูงสุด โดยโฆษกระบุว่าทางหน่วยงานต้องการให้ Tesla โฆษณาและให้ความรู้ผู้ใช้รถให้ชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถ Autopilot และ FSD รวมถึงการแจ้งเตือนข้อจำกัดของฟีเจอร์นี้ และจัดการสิ่งที่ผิดกฎหมาย (ซึ่งก็คือข้อความโฆษณา) ด้วย

ที่มา - The Los Angeles Times, Engadget


ภาพจาก Tesla

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 August 2022 - 16:51 #1257468

โฆษณาโคตรโม้

By: godzillalovely on 8 August 2022 - 07:53 #1257490

ดูยูทูบนายอาร์มขับรถเทสล่าแล้วก็ดูสบายดีนะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 8 August 2022 - 20:05 #1257584 Reply to:1257490
Ford AntiTrust's picture

แต่เค้าก็ไม่ใช้ autopilot เท่าไหร่