Tags:
Node Thumbnail

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับ Facebook อีกครั้ง โดยเรื่องราวเริ่มต้นจากคณะนักวิจัยจากสถาบัน New York University เปิดโครงการวิจัย NYU Ad Observatory เพื่อศึกษาว่าผู้โฆษณาทางการเมืองเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร กลุ่มไหนที่เป็นเป้าหมายบ้าง

เมื่อโครงการวิจัยเปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Facebook ก็ประกาศปิดการใช้งานบัญชี แอป เพจ และการเข้าถึงแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงกับ Ad Observatory Project โดยให้เหตุผลว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว มีการเข้าไปเก็บข้อมูลผู้ใช้ จึงต้องระงับเพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของ FTC แต่กลายเป็นว่า FTC ออกมาบอกว่าที่ Facebook ทำนั้นไม่ถูกต้อง ที่สำคัญ FTC ยังไม่ได้รับแจ้งจาก Facebook เรื่องระงับเพจโครงการวิจัยเลย

No Description

ด้าน Facebook ให้เหตุผลเพิ่มเติมเรื่องการระงับ Ad Observatory Project ว่า นักวิจัยรวบรวมข้อมูลโดยการสร้างส่วนขยายเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งโปรแกรมหลบเลี่ยงระบบตรวจจับการดูดข้อมูลบน Facebookและยังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้โดยไม่ได้ยินยอมให้มีการรวบรวมด้วย

ทันทีที่ Facebook ระงับ Ad Observatory Project ก็เกิดการถกเถียงในวงกว้างว่าที่ Facebook ทำนั้นถูกต้องแล้วหรือ ส.ว. Mark Warner, พรรคเดโมแครต ระบุว่ารัฐสภาต้องดำเนินการเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้นในโลกของการโฆษณาออนไลน์

ด้าน Laura Edelson หัวหน้านักวิจัยที่อยู่เบื้องหลัง NYU Cybersecurity for Democracy ออกแถลงการณ์ว่า งานวิจัยมีเป้าหมายเพื่อเผยให้เห็นวิธีการบิดเบือนข้อมูล แต่ Facebook กำลังปิดปากเราโดยเอาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลมาเป็นข้ออ้าง

ประเด็นโฆษณาการเมืองทำให้ Facebook ตกที่นั่งลำบากมาแล้ว ฐานปล่อยให้มีการแทรกแซงการเลือกตั้งแระธานาธิบดีปี 2016 ด้วยการเผยแพร่โฆษณาและข่าวปลอมใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคล อ่านย้อนหลังได้ ที่นี่ ผลของมหากาพย์ครั้งนั้นทำให้ Facebook จ่ายค่าปรับสูงสุด 150,000 ล้านบาท และทำให้ Facebook ต้องสร้างมาตรการรับมือใหม่ทั้งหมด

ที่มา - Reuters, Facebook, CNET, Engadget

Get latest news from Blognone