Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวซัมซุงเริ่มปล่อยรอม Android 10 เวอร์ชันเสถียรให้ Galaxy S10 แล้ว ซัมซุงได้เปิดเผยรายชื่อมือถือที่จะได้อัพเกรดเป็น Android 10 ผ่านแอป Samsung Members แล้ว สำหรับประเทศไทยมีรายชื่อและกำหนดการ ดังนี้

มกราคม 2563

  • Galaxy A30
  • Galaxy M20
  • Galaxy S9 / S9+
  • Galaxy S10e / S10 / S10+
  • Galaxy Note 9
  • Galaxy Note 10 / Note 10+
Tags:
Node Thumbnail

ใครที่ใช้ Nokia 2 อยู่ก็คงลุ้นจนถึงทุกวันนี้ว่าเมื่อไรจะได้อัพเกรดเป็น Android Oreo อย่างเป็นทางการเสียที หลังจาก HMD ปล่อยอัพเกรดรุ่นเบต้าออกมาได้สักพักหนึ่ง

ล่าสุด Juho Sarvikas ซึ่งเป็น Chief Product Officer ของ HMD Global เปิดเผยว่า ที่ Nokia 2 ยังไม่ได้อัพเกรดเป็น Android Oreo เนื่องจากหลังจากเปิดตัวมือถือรุ่นดังกล่าว Google ก็เปิดตัว Android Go สำหรับมือถือที่มีแรม 1 กิกะไบต์ และก็เป็นเรื่องยากมากในทางเทคนิคที่จะอัพเกรดมือถือที่มากับ Android ธรรมดาเป็น Android Go

ถึงบริษัทจะทำงานร่วมกับ Qualcomm และ Google เพื่อให้ Nokia 2 รัน Android Oreo ได้ แต่ก็ต้องแลกกับประสบการณ์การใช้งานที่อาจไม่ดีเท่ากับ Android Nougat เนื่องจาก Android รุ่นใหม่ใช้ทรัพยากรมากกว่า ดังนั้น บริษัทจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ 2 ทางเลือก คือ 1) อยู่กับ Android Nougat ต่อไป ซึ่งจะได้ประสบการณ์ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ดีกว่า หรือ 2) อัพเกรดเป็น Android Oreo เพื่อให้ได้ฟีเจอร์ล่าสุด โดยบริษัทจะเปิดตัวเลือกที่สองผ่านหน้าเว็บต่อไป

ที่มา: @sarvikas (1, 2, 3)

Tags:
Node Thumbnail

Juho Sarvikas ซึ่งเป็น Chief Product Officer ของ HMD Global เปิดเผยแผนการอัพเกรดมือถือ Nokia รุ่นปัจจุบันเป็น Android Pie สรุปได้ ดังนี้

  • มกราคม: Nokia 5 และ Nokia 3.1 Plus
  • ไตรมาสแรก: Nokia 6, Nokia 5.1, Nokia 3.1 และ Nokia 2.1
  • ช่วงต้นของไตรมาสสอง: Nokia 3 และ Nokia 1

ใครที่ใช้มือถือ Nokia รุ่นดังกล่าวอยู่ก็อดใจรอไว้ได้เลยครับ

ที่มา: @sarvikas (1, 2)

Tags:
Node Thumbnail

โนเกียเปิดเผยว่า ได้ปล่อยอัพเดตเป็น Android Pie ให้ Nokia 7.1 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนตุลาคมแล้ว

หวังว่าเมื่อวางขายในไทยจะมากับ Android Pie ตั้งแต่แรกเลยนะ

ที่มา: @sarvikas ผ่าน Nokiapoweruser

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากไมโครซอฟท์ปล่อยอัพเดต KB4464330 แก้บั๊ก Windows 10 October 2018 Update ลบไฟล์ผู้ใช้ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ล่าสุดมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์เอชพีแจ้งว่าเครื่องจะขึ้น BSOD ไม่สามารถบู๊ตเข้า Windows ได้

ต่อมาไมโครซอฟท์ซัพพอร์ตก็แจ้งผู้ใช้ที่ติดต่อเข้าไปว่าคอมพิวเตอร์ยี่ห้ออื่นอย่างเดลล์ก็ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน และได้หยุดการปล่อย KB4464330 เพื่อตรวจสอบปัญหาดังกล่าวก่อนที่จะปล่อยอัพเดตอีกครั้ง

สำหรับใครที่เจอกับ BSOD หลังการติดตั้งอัพเดตข้างต้น สามารถทำตามขั้นตอนในเว็บไซต์ Bleeping Computer ตามที่มาของข่าว เพื่อให้เครื่องสามารถบู๊ตเข้า Windows ได้ตามปกติครับ

ที่มา: Microsoft Community ผ่าน Bleeping Computer ผ่าน MSPoweruser

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครติดตามข่าวหรือเคยใช้ Surface Pro มาก่อนคงจะทราบกันดีกว่า ไมโครซอฟท์จะติดตั้ง Windows รุ่น Pro มาให้กับเครื่องเสมอ ซึ่งสามารถรอบรับการใช้งานในองค์กรอย่างการเชื่อมต่อกับโดเมน รัน Hyper V บนเครื่องได้ แต่ล่าสุด Surface Pro 6 ที่ไมโครซอฟท์เพิ่งเปิดตัวไปกลับติดตั้งเพียง Windows 10 Home เท่านั้น

นอกจากระบบปฏิบัติการที่ต่างกันแล้ว Surface Pro 6 รุ่นผู้ใช้ตามบ้านกับรุ่นองค์กรจะต่างกันอีกจุดตรงที่ซีพียูในรุ่นองค์กรจะรองรับ Intel vPro ด้วย

อีกรุ่นที่ไมโครซอฟท์เปลี่ยนระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมากับเครื่องก็คือ Surface Laptop 2 โดยแต่เดิม Surface Laptop รุ่นแรกจะมากับ Windows 10 S (Windows 10 ที่ถูกจำกัดไว้เพียงแอปที่ติดตั้งผ่าน Windows Store เท่านั้น) ซึ่งผู้ใช้สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Pro ได้ฟรีในระยะเวลาจำกัด แต่ล่าสุด Surface Laptop 2 ซึ่งมากับ Windows 10 Home เลย จึงไม่ได้สิทธิ์อัพเกรดเป็น Windows 10 Pro อีก

การเปลี่ยนแปลงนี้ในมุมผู้ใช้ตามบ้านคงไม่ได้รับผลกระทบอะไร แต่สำหรับผู้ใช้ในองค์กรหรือผู้ที่ต้องการใช้ฟีเจอร์ของรุ่น Pro ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ เพราะถ้าต้องการ Windows 10 Pro ต้องเสียเงินอีก 100 ดอลลาร์

ที่มา: Digital Trends

Tags:
Node Thumbnail

ที่งานเปิดตัว Nokia 7.1 ที่กรุงลอนดอนเมื่อคืนนี้ โนเกียได้เปิดเผยแผนการปล่อย Android Pie ให้กับมือถือรุ่นเก่า โดย Nokia 6.1 กับ Nokia 6.1 Plus จะได้อัพเดตในเดือนตุลาคม ส่วน Nokia 8 และ Nokia 8 Sirocco จะได้อัพเดตในเดือนพฤศจิกายน

สำหรับใครที่ใช้มือถือแอนดรอยด์จากโนเกียรุ่นอื่นๆ ก็คงต้องหวังกันต่อไปว่าจะได้ Android Pie เมื่อไรครับ

ที่มา: 9to5Google

Tags:
Node Thumbnail

ใครที่ใช้ Nokia 3 มือถือรุ่นเกือบล่างสุดของโนเกียคงจะดีใจกับข่าวนี้แน่ๆ หลังจากต้องลุ้นกันอยู่นานว่า Nokia 3 จะได้ไปต่อหรือไม่ เนื่องจากเป็นมือถือจากโนเกียเพียงรุ่นเดียวที่ยังไม่ได้รับอัพเดตเป็น Android 7.1.2 เหมือนรุ่นอื่นเสียที เพราะล่าสุด Juho Sarvikas ซึ่งเป็น CPO ของ HMD ยืนยันผ่านทวิตเตอร์ว่า Nokia 3 จะได้รับ Android 8.0 Oreo โดยข้ามอัพเดต Android 7.1.2 ไปเลย

ก่อนหน้านี้ HMD แจ้งว่าที่อัพเดต Android 7.1.2 ให้ Nokia 3 ล่าช้าก็เพราะต้องรออัพเดตไดรเวอร์ของชิป MediaTek และต้องใช้เวลาในการทดสอบนาน ต่อมา MediaTek เผยว่าได้เข้าร่วมโครงการ GMS Express ของกูเกิล ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการรับรองความเข้ากันได้ของไดรเวอร์ฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ ส่งผลให้สามารถปล่อยอัพเดตได้เร็วขึ้น นั่นหมายถึง Nokia 3 ที่ใช้ชิป MediaTek น่าจะได้อัพเดตเร็วขึ้นนั่นเอง

ที่มา: @sarvikas ผ่าน NPU

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีภาพหลุดของ Surface Mini ที่มีข่าวว่าไมโครซอฟท์จะเปิดตัวแต่ต่อมาโดนยกเลิกโครงการไป ล่าสุด @evleaks เจ้าเก่า ได้เผยภาพเรนเดอร์และสเปคฉบับเต็มของ Surface Mini แล้ว โดยสเปค มีดังนี้

  • หน้าจอ 7.5 นิ้ว ที่ความละเอียด 1440x1080 พิกเซล
  • ตัวเครื่องหนา 8.89 มม.
  • ชิป Snapdragon 800
  • มีสองรุ่นย่อย คือ รุ่นแรม 1 กิกะไบต์ ความจุ 32 กิกะไบต์ กับ รุ่นแรม 2 กิกะไบต์ ความจุ 64 กิกะไบต์
  • กล้องหลัก 5 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล
  • ระบบเสียง Dolby
  • มีสามสีให้เลือก คือ ดำ แดง น้ำเงิน
  • Windows RT 8.1 พร้อม Office 2013 RT
  • มี Surface Pen ติดมากับชุดจำหน่าย

ที่มา: @evleaks (ภาพ, สเปค)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เผยว่า จะทยอยปล่อย Windows 10 Fall Creators Update ให้กับผู้ใช้ทั่วโลก โดยเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 17 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

Fall Creators Update จะมากับฟีเจอร์ใหม่ อาทิ OneDrive Files On-Demand การรองรับ Windows Mixed Reality การปรับปรุง Windows Ink การปรับปรุงการอินพุทข้อมูลอย่างการรองรับ Emoji 5.0 และ Eye Control เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ตัดหลายฟีเจอร์ที่เคยประกาศในตอนแรกว่าจะมากับอัพเดตนี้ อาทิ Cloud-powered Clipboard, Timeline เป็นต้น

ที่มา: Windows Blogs

Tags:
Node Thumbnail

หากใครยังจำได้ เมื่อปี 2014 มีข่าวว่าไมโครซอฟท์จะเปิดตัวแท็บเล็ตตระกูล Surface สองรุ่น หนึ่งรุ่นซึ่งออกสู่ตลาดจริงคือ Surface Pro 3 ส่วนอีกรุ่นซึ่งไม่ได้มีการเปิดตัวในงานนั้นและข่าวหลังจากนั้นเผยว่าได้ถูกยกเลิกโครงการไป คือ Surface Mini

ล่าสุด เว็บไซต์ Windows Central ได้เผยภาพและรายละเอียดเกี่ยวกับ Surface Mini ดังกล่าว รายละเอียดมี ดังนี้

  • ตัวเครื่องได้รับการออกแบบเพื่อการใช้งานในแนวตั้ง ผิวตัวเครื่องเหมือนเป็นเคสมาครอบไว้และรู้สึกนุ่มมือกระชับมือ
  • มีขาตั้ง (kickstand) ในตัว ปรับได้ 3 ระดับ
  • หน้าจอ 8 นิ้ว ที่ความละเอียด 1440 x 1080 พิกเซล รองรับการสัมผัส 5 จุดพร้อมกัน
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 800 และชิปกราฟิก Adreno 330
  • แรม 1 กิกะไบต์ หน่วยความจำภายใน 32 กิกะไบต์ รองรับ microSD
  • Dual-band Wi-Fi
  • รองรับ Surface Pen ตัวเดียวที่มากับ Surface Pro 3 พร้อมที่แขวนปากกากับขาตั้ง
  • มีพอร์ต Micro-USB เพื่อชาร์จไฟ และ USB-OTG
  • Windows RT 8.1
  • มีหลายสีให้เลือก ไม่มี Type Cover เป็นอุปกรณ์เสริมให้เลือก

ที่มา: Windows Central

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวจากไต้หวันเผยว่า ไมโครซอฟท์ลดราคาไลเซนส์ Windows 10 ให้กับผู้ผลิตที่จะวางขายโน้ตบุ๊กหน้าจอเล็กกว่า 14.1 นิ้ว ในปีนี้

แหล่งข่าวเผยว่า การลดราคานี้อาจมาจากการแข่งขันกับ Chromebook ของกูเกิล ที่ไม่ได้มีค่าไลเซนส์ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ทำให้ฮาร์ดแวร์มีราคาถูกกว่า และผู้ผลิตหลายรายที่ผลิตฮาร์ดแวร์บนแพลตฟอร์ม Windows อย่าง เลอโนโว เอเซอร์ เอซุส เดลล์ และซัมซุงได้เปิดตัว Chromebook กันมากขึ้น

ที่มา: DigiTimes

Tags:
Node Thumbnail

Evan Blass (@evleaks) เผยข้อมูลเพิ่มเติมมือถือต้นแบบของ Dell ใช้ซีพียู x86 ซึ่งมีข่าวว่าโดนยกเลิกโครงการไปแล้ว ดังนี้

  • กลางปี 2014 เดลล์และอินเทลจับมือพัฒนาโครงการ Dell Stack อุปกรณ์เดียวที่เป็นได้ทั้งแท็บเล็ต แล็ปท็อป พีซี และกระทั่งมือถือ
  • Dell Stack รุ่นแรก มากับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอ 6.4 นิ้ว Full HD, ชิปรหัส Kaby Lake ซีรีย์ Y พร้อมซีพียูดูอัลคอร์, แรม 4/8 กิกะไบต์, SSD ความจุ 128/256 กิกะไบต์, รองรับ microSD, กล้องหลักกับกล้องหน้าที่ 8 กับ 5 ล้านพิกเซลตามลำดับ พร้อมตัวสแกนม่านตา ทั้งนี้ ขณะรันแบบแท็บเล็ตจะใช้พลังงาน 3.5 วัตต์ แต่เมื่อต่อกับด็อกจะทำงานแรงขึ้นโดยใช้พลังงาน 12 วัตต์
  • ส่วน Dell Stack รุ่นสองเพิ่มฟังก์ชันโทรศัพท์เข้ามา กลายเป็นมือถือบนสถาปัตยกรรม x86 เต็มรูปแบบ
  • ล่าสุดสถานะของโครงการยังไม่ทราบแน่ชัด อาจโดนขึ้นหิ้งตามที่อินเทลยกเลิกทำชิป Atom สำหรับตลาดล่างไปแล้ว หรืออาจรอดก็เป็นได้เพราะถูกตั้งเป้าว่าจะใช้ซีพียูระดับแล็ปท็อป ไม่ใช่ Atom

ที่มา: VentureBeat

Tags:
Node Thumbnail

หากใครตามข่าว Lumia จากไมโครซอฟท์ จะเห็นว่าเมื่อปีที่แล้วมีข่าวว่าไมโครซอฟท์หยุดการพัฒนามือถือหลากรุ่น ซึ่งรวมถึง Lumia 750 ด้วย โดยข่าวก่อนหน้านี้มีเพียงรายละเอียดสเปคว่ามันจะมากับหน้าจอ 5 นิ้ว 1280x720 พิกเซล, Qualcomm Snapdragon 410, แรม 1 กิกะไบต์ หน่วยความจำภายใน 8 กิกะไบต์, กล้องหลัก 8 ล้านพิกเซล เลนส์ ZEISS และแฟลช LED ส่วนกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

ล่าสุด @evleaks เผยภาพเรนเดอร์ Lumia 750 แล้ว เชิญชมได้ที่ท้ายข่าวครับ

ที่มา: @evleaks

Tags:
Node Thumbnail

มีคนพบว่าไมโครซอฟท์ได้รับอนุมัติสิทธิบัตร Providing Personalized Greetings on a Digital Assistant ซึ่งมีใจความสำคัญว่า ผู้ช่วยดิจิทัล (digital assistant) (อาทิ Cortana) จะสามารถทักทายได้เหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น

อย่างแรกที่สิทธิบัตรกล่าวไว้ คือ จะไม่ทักทายผู้ใช้ด้วยข้อความเดียวกันซ้ำสองครั้ง โดยหลักการทำงานนั้น ระบบจะมีรายการคำทักทายที่เฉพาะผู้ใช้นั้น (ซึ่งได้จากการเรียนรู้ข้อมูลของผู้ใช้มา อาทิ วันเกิด) และจะเลือกมาใช้ทักทายอย่างเหมาะสม อาทิ ในวันเกิดของผู้ใช้นั้นได้มีการเข้าใช้คอมพิวเตอร์ตอนเช้า และเข้าใช้อุปกรณ์พกพาตอนบ่าย ระบบจะทักทายครั้งแรก (ตอนเช้า) ว่า "Happy Birthday!” และครั้งที่สอง (ตอนบ่าย) ว่า “Hope you are having a wonderful day!” แทนที่จะเป็น "Happy Birthday!” ทั้งสองครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

หากใครยังจำเป็นมหากาพย์ที่ศาลสหรัฐฯ สั่งให้ Apple ทำรอมพิเศษตามคำร้องของ FBI เนื่องด้วยคดี San Bernardino จนนำไปสู่การสู้คดี และจบลงด้วยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ถอนฟ้องไปเพราะสามารถถอดรหัส iPhone ได้แล้ว โดยให้บริษัทสัญชาติอิสราเอล Cellebrite เป็นคนดำเนินการ

ล่าสุด Forensic Science Laboratory (FSL) ซึ่งเป็นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เอกชนในอินเดียเผยว่าได้ซื้อเครื่องมือปลดล็อกเครื่องทั้งหมดจาก Cellebrite แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก สตีฟ บัลเมอร์ อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์เผยว่า เขากับ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องทิศทางกลยุทธ์ของบริษัท รวมถึงความสำคัญของการเข้าสู่ธุรกิจฮาร์ดแวร์ โดยบัลเมอร์นั้นผลักดันแบรนด์ Surface มาก แต่บอร์ดกลับให้การสนับสนุนน้อยมากๆ แต่จุดวิกฤติที่สำคัญคือธุรกิจมือถือนั่นเอง

บัลเมอร์ยังกล่าวว่า เขาเสียดายที่ไม่เข้าสู่ธุรกิจฮาร์ดแวร์เร็วกว่านี้ โดยเฉพาะมือถือที่การขึ้นอยู่กับคู่ค้านั้นไม่ได้ผลเหมือนกับธุรกิจพีซีที่ไมโครซอฟท์เพียงแค่ขายซอฟต์แวร์ให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ภายนอก บทสัมภาษณ์ของบัลเมอร์นี้สะท้อนถึงที่ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัท ซึ่งยอมรับว่าไมโครซอฟท์พลาดในตลาดมือถือไป แต่ก็พยายามไปผลักดันสินค้าประเภทใหม่ๆ แทน

ที่มา: สำนักข่าวบลูมเบิร์ก

Tags:
Node Thumbnail

Evan Blass (@evleaks) เจ้าเก่าซึ่งปัจจุบันทำงานให้เว็บไซต์ VentureBeat เผยว่า Huawei จะเปิดตัวเรือธงรุ่นใหม่ Mate 9 Pro ที่มิวนิค เยอรมนี ในวันที่ 3 พ.ย. นี้

Mate 9 Pro จะมากับจอโค้งขนาด 5.9 นิ้ว ความละเอียด QHD ชิป HiSilicon Kirin 960 แรม 4 กิกะไบต์ หน่วยความจำ 64-256 กิกะไบต์ กล้องหลักคู่

ที่มา: VentureBeat

Tags:
Node Thumbnail

สตีฟ บัลเมอร์ อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์เปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า เมื่อปี 2010 ไมโครซอฟท์เคยเสนอซื้อเฟซบุ๊กซึ่งยังเป็นบริษัทขนาดเล็กอยู่ในขณะนั้น ที่ 24 พันล้านดอลลาร์ แต่ถูกมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอปฏิเสธ

บัลเมอร์ยังเผยว่า เขาไม่เคยสนใจที่จะซื้อทวิตเตอร์แต่ประการใด สำหรับการสัมภาษณ์ทั้งหมดนั้นดูได้ที่ CNBC ครับ

ที่มา: CNBC ผ่าน BGR

Tags:
Node Thumbnail

ขอหยิบข่าวเมื่อต้นเดือนมาเล่าสู่กันฟังครับ

ไมโครซอฟท์เผยว่า ในอนาคตจะปล่อยอัพเดตเบราว์เซอร์ Microsoft Edge ผ่าน Windows Store แบบเดียวกับแอปแบบ UWP อื่นๆ ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ได้เร็วขึ้น

ในส่วนของเอนจินที่เบราว์เซอร์ใช้นั่น ไมโครซอฟท์เผยว่าจะอัพเดตผ่าน Windows Update เช่นเดิม เพราะถูกใช้ร่วมกับแอปแบบ UWP อื่นๆ และต้องการเวลาทดสอบเป็นการภายในก่อนปล่อยออกสู่สาธารณะต่อไป

ไมโครซอฟท์ไม่ได้เผยว่าเมื่อไรจะเริ่มแยกอัพเดตตัวเบราว์เซอร์กับเอนจิน แต่คาดว่าสิ่งนี้จะมากับอัพเดตโค้ดเนม Redstone 2 ซึ่งน่าจะถูกปล่อยสู่สาธารณะราวไตรมาสแรกของปีหน้าครับ

ที่มา: Thurrott.com

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนไมโครซอฟท์จะพยายามโละงานเกี่ยวกับ Lumia และฟีเจอร์โฟน Nokia ออกไปจากบริษัททั้งหมด เพราะล่าสุด บริษัท B2X ผู้ให้บริการหลังการขายสัญชาติเยอรมัน เผยว่าได้เป็นคู่ค้าของไมโครซอฟท์ในการให้บริการหลังการขาย Lumia และฟีเจอร์โฟน Nokia โดยได้เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

B2X เผยว่า มีช่องทางการให้บริการกว่า 130 ประเทศทั่วโลก และราวกลางเดือนตุลาคมนี้จะปล่อยแอป SMARTAPP ให้ผู้ใช้ Lumia ดาวน์โหลดไว้เช็คสภาพเครื่องด้วยตัวเองและติดต่อเจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์ได้แบบเรียลไทม์

ที่มา: NPU

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Google และ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) เผยว่า ได้สอบถามประเทศสมาชิกขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อให้เกิดการจัดทำข้อตกลงแบบทวิภาคีหรือพหุภาคีระหว่างประเทศสมาชิกที่อยู่ติดกันกับ Project Loon โครงการให้บริการบอลลูนกระจายอินเทอร์เน็ต เพื่อให้บอลลูนสามารถบินผ่านอาณาเขตแถลงข่าวการบิน (Flight Information Region: FIR) ได้อย่างปลอดภัย

ในส่วนของการพัฒนาบอลลูนนั้น โฆษกของบริษัทเผยว่าบริษัทได้ปรับปรุงการออกแบบ ผลิต และการปล่อยบอลลูนอย่างมาก โดยมันสามารถปฏิบัติงานได้นานเกิน 100 วัน และสามารถถูกปล่อยโดยอัตโนมัติได้แล้ว

อนึ่ง Project Loon มีความคืบหน้าเรื่อยมา โดยล่าสุด Google เดินหน้าคุยโอเปอเรเตอร์ท้องถิ่น เตรียมทดสอบใช้ Project Loon ในอินเดีย

ที่มา: Phys.org

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเผยว่าได้เลื่อนแผนปล่อยอัพเดต Android Wear 2.0 ออกไป พร้อมทั้งขยายระยะเวลาโครงการ Developer Preview ออกไปถึงต้นปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทจะปล่อยอัพเดตดังกล่าว

นอกจากนั้น กูเกิลยังปล่อย Developer Preview 3 แล้ว โดยของใหม่ คือ Play Store for Android Wear สามารถค้นหาและดาวน์โหลดแอปบน Play Store จากสมาร์ทวอชโดยตรง ทั้งนี้ แอปที่ติดตั้งบนสมาร์ทวอชไม่จำเป็นต้องมีแอปฝั่งมือถืออีกต่อไป หากนักพัฒนาสนใจที่จะประกาศแอปขึ้น Play Store for Android Wear ให้ศึกษาวิธีการจากที่มาของข่าวครับ

ในส่วนของการปรับปรุงเพิ่มเติม API อื่นๆ นั้นดูได้จากที่มาของข่าวครับ

ที่มา: Android Developers Blog

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ปล่อย Windows 10 รุ่นทดสอบ 14936 ทั้งพีซีและมือถือ ให้สมาชิก Windows Insider กลุ่ม Fast ring แล้ว

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในรุ่นทดสอบนี้ คือ Windows Subsystem for Linux (WSL) จะติดตั้ง Ubuntu 16.04 (Xenial) แทน Ubuntu 14.04 (Trusty) นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์ยังแก้ปัญหาฝั่งพีซีที่ทำให้ Explorer.exe ล่มบ่อย และแก้ปัญหาฝั่งมือถือ อาทิ มือถือบางเครื่องไม่สามารถเรียกใช้ซิมการ์ดได้ ฮอตสปอตไม่ทำงานจนกว่าจะรีบู๊ตเครื่อง หรือปิด Action Center ไม่ได้หากปาดนิ้วขึ้น (swipe up) บนพื้นที่ว่างที่ไม่มี notification แสดงอยู่ เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

ที่งานสัมมนาของไมโครซอฟท์ Ignite 2016 ไมโครซอฟท์เผยฟีเจอร์ใหม่ของ Continuum บน Windows 10 Mobile ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งจะทำให้มือถือเข้าใกล้ความเป็นพีซีมากขึ้นไปอีก ดังนี้

  • รองรับหน้าจอหนึ่งปิดไปขณะที่ผู้ใช้กำลังทำงานกับอีกหน้าจอหนึ่งโดยที่ Continuum ยังคงทำงานอยู่
  • สามารถเปิด Continuum ผ่านการ เชื่อมต่อกับ dock แบบไร้สายขณะมือถืออยู่ในพื้นที่ใกล้กับ dock (อาทิ อยู่ในกระเป๋าเสื้อ) ได้
  • ปรับแต่ง Start screen ได้อิสระ
  • ประสบการณ์ใกล้เคียงกับพีซีมากขึ้น อาทิ รองรับคีย์ลัด "win key + type", รองรับการปักหมุด (pin) บนทาสก์บาร์, notification คล้ายพีซี หรือเมนูคลิกขวา เป็นต้น

คาดว่าบริษัทจะปล่อยฟีเจอร์เหล่านี้ในอัพเดตโค้ดเนม Redstone 2 ซึ่งจะมาในต้นปีหน้าครับ

ที่มา: Windows Central

Pages