Tags:
Node Thumbnail

เอฟบีไอยื่นคำร้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียร์ออกคำสั่งให้แอปเปิลต้องทำรอมรุ่นพิเศษเพื่อให้เอฟบีไอสามารถเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ที่ยึดมาได้จากคดี San Bernardino ที่เกิดเหตุยิงกราดจนมีผู้เสียชีวิตถึง 14 คน โดยโทรศัพท์นั้นถูกล็อกรหัสผ่านเอาไว้

โดยปกติแล้ว iOS จะมีระบบป้องกันความพยายามเดารหัสผ่านโดยจะหน่วงเวลาช้าลงเรื่อยๆ เมื่อใส่รหัสผ่านผิดซ้ำ และเมื่อถึงจำนวนครั้งที่กำหนดก็สามารถตั้งให้ลบข้อมูลออกจากเครื่องได้ทันที

เอฟบีไอไม่ได้ขอให้แอปเปิลปลดรหัสผ่านโดยตรงแต่ขอให้แอปเปิลทำรอม iOS รุ่นพิเศษที่รับค่ารหัสผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เช่น ผ่าน Wi-Fi, bluetooth และหากใส่รหัสผ่านผิดพลาดก็ยังไม่ลบข้อมูลตามที่ตั้งค่าเอาไว้ และไม่ยอมหน่วงเวลาหลังใส่รหัสผ่านผิด รอมนี้จะแทบรับประกันได้ว่าเอฟบีไอจะสามารถเดารหัสผ่านได้จนเจอรหัสที่ถูกต้องเสมอหากมีเวลานานพอ

ทิม คุก ออกแถลงการณ์ต่อเรื่องนี้ระบุว่าตระหนักถึงความตั้งใจดีของเอฟบีไอ และเสียใจต่อผู้เสียชีวิต แต่การสร้างซอฟต์แวร์ที่เปิดช่องโหว่เช่นนี้อาจจะทำให้ซอฟต์แวร์ไปอยู่ในมือคนร้ายและสามารถใช้ปลดล็อกโทรศัพท์ของใครก็ได้ โดยไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจะมีการใช้งานเฉพาะคดีนี้เท่านั้น และคำขอของเอฟบีไอจะกระทบผู้ใช้อีกนับล้าน

แถลงการณ์ระบุว่าแอปเปิลกำลังต่อสู้กับคำสั่งศาลในครั้งนี้โดยเชื่อว่าทางที่ดีที่สุดคือทุกคนกลับไปคิดถึงผลกระทบของการร้องขอเช่นนี้อีกครั้ง

ที่มา - Apple: A Message to Our Customers, Trails of Bits

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: john dick
iPhone
on 17 February 2016 - 17:43 #885416
john dick's picture

Apple ทำถูกแล้ว

By: iNin
iPhone
on 17 February 2016 - 17:46 #885418

ถ้า iOS เวอร์ชั่นพิเศษนี้หลุดออกไป โลก iOS คงได้สนุกกันแน่

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 18 February 2016 - 10:14 #885595 Reply to:885418
pizzicato's picture

ถ้าไม่มีทางเลือก ผมอยากให้ Apple ทำ Tool นี้ออกมา และออกอัพเดต iOS เวอร์ชั่นใหม่ทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้ Tool นี้ใช้ได้อีก ไม่รู้ว่ามีวิธีที่จะทำแบบนี้ได้ใหม่ แต่งานนี้ Apple เหนื่อยแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางไหน


positivity

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 February 2016 - 17:57 #885421
ZeaBiscuit's picture

ก็ขอให้ Apple ปล๊ดเป็นเครื่องไปก็จบแล้ว

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 17 February 2016 - 18:04 #885422 Reply to:885421
pongmile's picture

ขนาดตัว apple เองยังปลดเองไม่ได้ด้วยซ้ำครับ

By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 17 February 2016 - 18:33 #885433 Reply to:885421
olan16's picture

ใช่ๆ เคยได้ยิน apple ออกมาพูดว่า

ถ้ากุญแจหายไป ใครก็เปิดควาามลับไม่ได้ แม่แต่ apple เอง

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 17 February 2016 - 18:29 #885430

apple ทำถูกแล้วครับกรณีนี้

By: 255BB
Android
on 17 February 2016 - 18:36 #885435

แม้ผมจะสาวกหุ่นเขียว แต่งานนี้ผมเห็นด้วยกับแอปเปิล

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 17 February 2016 - 20:50 #885467 Reply to:885435

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 February 2016 - 18:38 #885437
hisoft's picture

บางทีผมก็ไม่รู้จะเข้าข้างทางไหนเหมือนกัน

ผมเห็นด้วยกับแนวทางแอปเปิลครับ แต่วันดีคืนดีรหัสปลดระเบิดอยู่ใน iPhone เครื่องเดียวส่วนคนรู้รหัสถูกวิสามัญฆาตกรรมไปแล้วนี่ก็คงแย่

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 February 2016 - 18:43 #885440 Reply to:885437
lew's picture

อันนี้คำโต้แย้งคือกระบวนการเข้ารหัสของแอปเปิลมันไม่ได้วิเศษขนาดนั้นครับ เพียงแต่ทำมาให้คนจำนวนมากใช้งานได้และปกป้องคนจำนวนมาก คนจะทำระเบิดวันดีคืนดีเข้ารหัสในไฟล์ ใช้ซอฟต์แวร์เข้ารหัสพื้นๆ (อย่าง ChaCha20 ก็หน้าเดียว) วันดีคืนดีรหัสปลดระเบิดอยู่ในไฟล์เข้ารหัสแบบนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน

แต่ถ้ามีเครืองมือปลดล็อคนี่กรณีที่คุณว่าจะเกิดไหมไม่แน่ใจ แต่ความเสี่ยงว่าหลังจากนี้กระบวนการล็อกหน้าจอของแอปเปิลจะไร้ผลทันทีเพียงแค่มีรอมตัวนี้ กระทบผู้ใช้แอปเปิลทั้งหมด


lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 February 2016 - 19:05 #885450 Reply to:885440
hisoft's picture

ใช่ครับ อันนี้ผมเห็นด้วย แบบพวกระบบแชตต่อให้เปิดให้ทางการดักได้แต่คนแชตเอาข้อความเข้ารหัสก่อนส่งกันก็เท่านั้นเอง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 February 2016 - 19:55 #885456
mr_tawan's picture

Apple : เนื่องจากข้อมูลเดิมถูกเข้ารหัส การจะใช้รอมพิเศษได้จำเป็นจะต้อง wipe เครื่องก่อน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 17 February 2016 - 23:12 #885511 Reply to:885456
olan16's picture

FBI : ครับ... เอ๊ะ เดี๋ยวนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 February 2016 - 23:46 #885524 Reply to:885511
mr_tawan's picture

Apple: เหตุผลคือเราเข้ารหัสไฟล์ที่ระดับระบบไฟล์ ดังนั้นการจะติดตั้งจะต้องใช้กุญแจด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sthepakul
ContributorAndroid
on 17 February 2016 - 20:56 #885473
sthepakul's picture

อยู่ฝั่ง Apple ครับ


my blog :: sthepakul blog

By: anoid on 17 February 2016 - 21:07 #885476

งานนี้apple โดนพวก patriot สหรัฐป่วนแน่ๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 February 2016 - 22:31 #885498
panurat2000's picture

เอฟบีไอยื่นคำร้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียร์

แคลิฟอร์เนียร์ => แคลิฟอร์เนีย

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 February 2016 - 23:08 #885509
nrml's picture

มันก็น่ากลัวนะถ้าวันนึงมันจะหลุดออกมาเหมือนกรณีแม่กุญแจ TSA

By: narawat on 18 February 2016 - 00:20 #885532

เพื่อความปลอดภัยของโลกครับ พวกคุณเองไม่โดนก่อการร้ายกราดยิงคงไม่รู้หรอก ว่ามันสำคัญขนาดไหน

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 February 2016 - 00:23 #885533 Reply to:885532
nrml's picture

การยิงกราดก่อการร้ายมีขึ้นมาตั้งแต่ก่อนไอโฟนเครื่องแรกถือกำเนิดขึ้นอีกครับ

By: narawat on 18 February 2016 - 10:06 #885593 Reply to:885533

ถ้าหลักฐานอยู่ใน iphone แล้ว apple จงใจไม่ให้รหัสผ่านกับรัฐบาล ไม่ได้แปลว่า apple สมรู้ร่วมคิดกับพวกก่อการร้ายหรอครับ ที่ FBI ต้องการคือหลักฐานครับ ไม่ใช่ Iphone อย่าหลงประเด็น

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 February 2016 - 10:30 #885601 Reply to:885593
osmiumwo1f's picture

Apple ไม่ได้จงใจไม่ใหัรหัสผ่านครับ แต่กลไกการเข้ารหัสมันถูกออกแบบมาโดยที่มีแค่ผู้ใช้เท่านั้นที่รู้ ส่วนคนอื่นๆ ต้องหาวิธีการอื่นๆ เพื่อให้ได้รหัสผ่านนั้นมาครับ เช่น FBI ไม่สามารถเค้นรหัสจากผู้ต้องหาได้เลยต้องบีบให้ Apple เข้ามาช่วย

By: sunVSmoon
Windows
on 18 February 2016 - 08:58 #885567 Reply to:885532

ไม่ได้กวนนะครับ...แต่เคยโดยกราดยิงแล้วเหรอครับ?

คือจะบอกว่าถึงไม่ต้องโดนกราดยิง คนส่วนหนึ่งก็รับรู้ได้ครับว่ามันสำคัญขนาดไหน
แต่เรื่องบางเรื่องต้องรู้จักแยะแยะพิจารณาครับ...อย่าโยงกันไปเรื่อย

ลองอ่านเหตุผลของท่านอื่นๆ ดูนะครับ ว่าเค้าเห็นด้วยกับ apple เพราะอะไร

และอยากให้นึกทบทวนถึงข้ออ้างเรื่องอาวุธทำลายล้างสูงในอิรัก...นั่นก็ทำไปเพื่อความปลอดภัยของโลกเหมือนกัน...แต่...

By: Patchan
iPhone
on 18 February 2016 - 09:29 #885573 Reply to:885567

ไม่น่าเชื่อว่าคนเราจะหลงประเด็นได้หนักขนาดนี้ เอาระบบความปลอดภัยไปเทียบกับอาวุธ?
ถ้าจะเทียบต้องประมาณว่า ฝ่ายก่อการร้ายเอาข้อมูลลับไปใส่เซฟ แล้ว FBI ขอให้บริษํทเซฟทำชอตคัตที่ใครก็ได้สามารถเปิดเซฟรุ่นนี้ได้ออกมา เข้าใจมั๊ยครับ? ถ้าบริษัทเซฟยอม เซฟรุ่นนั้นก็จะไม่มีใครเชื่อมั่นในความปลอดภัยอีก แล้วพอครั้งหน้าผู้ก่อการร้ายเปลี่ยนยี่ห้อเซฟ FBI ขอปลดอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ? สุดท้ายทั้งโลกก็จะไม่มีที่ๆจะเก็บรักษาข้อมูลสำคัญส่วนบุคคลได้อีกแล้ว พูดแบบนี้น่าจะเข้าใจนะครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 February 2016 - 09:47 #885582 Reply to:885573
osmiumwo1f's picture

ที่คุณ sunVSmoon ลากกรณีที่สหรัฐฯ บุกอิรักด้วยข้อหามีอาวุธร้ายแรงแล้วปรากฎว่าไม่เจออาวุธที่ว่าเลยเพราะต้นความเห็นเขาเอาเรื่อง "ความปลอดภัยของโลก" มาอ้าง คุณ sunVSmoon เลยยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะตอนนั้นสหรัฐฯ (อ้างว่า) ทำไปเพื่อ "ความปลอดภัยของโลก" ครับ ซึ่งมันมีประเด็นร่วมตรงที่มันเป็นการโจมตีเพื่อหาผลประโยชน์แล้วอ้าง "ความปลอดภัยของโลก" มาเป็นเหตุผลบังหน้าครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 18 February 2016 - 13:01 #885635 Reply to:885582

ไม่น่าเชื่อว่าคนเราจะเข้าใจกันได้มากขนาดนี้...

ขอบคุณครับ ^_^

By: thanyadol
iPhone
on 18 February 2016 - 13:35 #885639 Reply to:885573

เขาน่าจะสื่อประมานว่า เอาชีวิตประชาชน หรือ ชีวิตมนุษย์โลก มาเป็นตัวประกันต่อรอง เพื่ออ้างความชอบธรรมนะครับ

By: narawat on 18 February 2016 - 10:30 #885591 Reply to:885567

เค้าเห็นด้วยกับ apple.ink เป็นเหตุผลส่วนตัวไม่ใช่หรอครับ ส่วนใหญ่ความปลอดภัยของตัวเองทั้งนั้นแหละ

มีส่วนน้อยเท่านั้นแหละ ที่ใช้เหตุผลแบบส่วนรวม

ถ้า apple ให้รหัสผ่าน ช่วยชีวิตคนได้ นับพัน นับหมื่น คุณจะต้องการรหัสผ่านนั้นป่าวครับ ข้อมูลเลขฐาน2 มันไม่สำคัญเท่ากับชีวิตคนจริงฯนะครับ ถ้าคุณเห็น ไอข้อมูลที่คอมพิวเตอร์นี่สำคัญกว่าชีวิตคนจริงฯ ผมขอแช่งเลยนะครับ เพราะถ้าคิดแบบนั้นจริงอยู่ไปก็รกโลก

ไม่แน่ครับ ในนี้อาจมีพวกก่อการร้ายก็ได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 February 2016 - 11:30 #885606 Reply to:885591
nrml's picture

ตรรกะอะไรของคุณครับ คุณจะให้เผาป่าเพื่อล่ากระต่ายเหรอ ให้คนทั้งโลกที่ใช้ไอโฟนเป็นล้านคนเสี่ยงต่อเรื่องความปลอดภัย(หลักล้านนี่น่าจะเรียกว่าส่วนรวมได้นะครับ) เพื่อที่จะหาข้อมูลที่ไม่รู้ว่าจะมีอยู่จริงหรือเปล่าในโทรศัพท์เครื่องหนึ่ง การก่อการร้ายในชีวิตจริงไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฮเทคขนาดไอโฟนครับ เช่นการจุดชนวนระเบิดก็ใช้โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนบ้านๆ นี่แหละ และการส่งข้อความเข้ารหัสมันก็มีอยู่ทั่วไปในการสื่อสารแบบธรรมดา

By: TiD
AndroidWindows
on 18 February 2016 - 11:11 #885612 Reply to:885591

เข้าใจประเด็นก่อนนะครับ FBI ไม่ได้ต้องการขอรหัสจาก apple เพราะรู้ว่า apple ก็ไม่มีรหัสผ่านนั้นเหมือนกัน
และ apple ก็ไม่มีทางหารหัสผ่านนั้นได้ด้วย

สิ่งที่ FBI ต้องการคือขอ ios เวอร์ชันพิเศษที่จะไม่ล็อกเครื่องเมื่อ FBI พยายามเดารหัสผ่านหลายครั้งแล้วยังไม่ถูก

แต่เหตุผล apple ที่ไม่ทำให้คือบอกว่า แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ios เวอร์ชันนั้นจะไม่หลุดออกไปยังมือผู้ไม่ประสงค์ดี เพราะการทำแบบนี้ให้ FBI มันไม่ได้ปลดล็อกแค่เครื่องนั้นเครื่องเดียว แต่มันปลดได้ทุกเครื่องเลยนะครับ

By: errin on 18 February 2016 - 11:24 #885613 Reply to:885591

คนที่แช่งคนอื่นว่าอยู่ไปก็รกโลก แค่เหตุผลที่คิดต่างกับคนคนนั้นได้ช่างเป็นคนดีมีเมตตาจริงๆครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 18 February 2016 - 13:13 #885637 Reply to:885613

พอเห็นคำว่า "รกโลก" แล้วผมนึกถึง อ.ใหญ่ใจดีอย่าง อุจิยามาดะ เลย
โดยเฉพาะฉากแรกที่โดนเอคิจิ ซัดด้วยทำ german suplex

https://www.youtube.com/watch?v=auRmEQ1c_ro

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 February 2016 - 11:37 #885616 Reply to:885591
Ford AntiTrust's picture

ถ้ารู้จัก FREAK (CVE-2015-0204) ซึ่งเป็นผลกรรมจากการที่ออกกฏหมายห้ามส่งออกเทคโนโลยีชั้นสูง แล้วจะไม่พูดอะไรแบบนี้ครับ ลองหาดูว่าผลกระทบมันวงกว้างแค่ไหน จนทุกวันนี้ยังตามล้างตามแก้กันไม่หมด ทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกมีความเสี่ยงถูกโจมตีแบบ man-in-the-middle attack

By: marchdna on 18 February 2016 - 11:47 #885620 Reply to:885591

แล้วลองคิดกลับกันถ้ามันไปอยู่ในมือของฝั่งก่อการร้าย แล้วสามารถล้วงข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐได้ละครับคุณ มันจะยิ่งแย่กว่ามั้ย ชีวิตคนอาจจะศูนย์เสียมากกว่าเดิมถูกมั้ยครับ ?

By: thanyadol
iPhone
on 18 February 2016 - 13:33 #885640 Reply to:885591

รกมากๆ ครับแค่ความคิดเห็นไม่ตรง ก็ไล่ไห้ไปตายแล้ว ครอบครัวมีปัญหาป่าวครับเนี่ย

By: darkmaxdevil
iPhoneAndroidIn Love
on 18 February 2016 - 13:49 #885644 Reply to:885591

dehumanization อย่างรุนแรง
สมัยนี้ก็แปลกนะครับ แค่มีความคิดเห็นไม่เหมือนก็คิดซะว่าเค้าไม่มีค่าควรจะอยู่บนโลก
ในขณะที่ตัวเองมีค่าขนาดไหนครับถึงมั่นใจว่าคู่ควรจะไม่ทำให้โลกรก

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 18 February 2016 - 13:59 #885647 Reply to:885591
zerocool's picture

เพลียกับความเห็นนี้ พูดเลย


That is the way things are.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 14:32 #885652 Reply to:885591
mr_tawan's picture

ผมว่าถ้าทำจริงคนที่ได้ประโยชน์คือผู้ก่อการร้าย

และเอาเข้าจริง ๆ เดี๋ยวนี้ผู้ก่อการร้ายสามารถสร้าง OS มือถือที่ secure ระดับเดียวกับ Apple ได้นะครับ ถ้าเกิดว่ามีการทำแบบนี้จริง ๆ แค่เปลี่ยนไปใช้มือถือ OS ที่ทำมาเฉพาะอื่นก็จบแล้ว เอาไฟล์อะไรออกมาไม่ได้

การออกระเบียบลักษณะนี้เป็นแค่การอำนวยความสะดวกให้กับผู้รักษากฎหมายสามารถทำหน้าที่ตัวเองได้ง่ายขึ้น โดยแลกกับความเสี่ยงของประชาชน ผมว่าไม่คุ้มครับ

ที่สำคัญคือไม่มีอะไรการันตีว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่เอาเครื่องมือนี้ไปใช้ในทางที่ผิด ถ้าใช้แล้วเกิดความเสียหาย ต่อให้ชดใช้ยังไงความเสียหายก็เกิดขึ้นแล้ว และหลาย ๆ ครั้งมันไม่มีอะไรทดแทนได้ด้วย

ถ้าไม่เชื่อลองเอาข้อมูลส่วนตัวมาโพสต์ตรงนี้ก่อนเลยดูสิครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น (เช่นเลขบัตรเครดิตพร้อม CVV2)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 February 2016 - 15:15 #885663 Reply to:885591
lew's picture

ไปแช่ง ไปกล่าวหาคนอื่นลอยๆ ที่อื่นครับ ถ้าคุยกันแบบยกเหตุผลไม่ได้

ถูกแบนถาวรครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Bluetus
iPhone
on 19 February 2016 - 01:43 #885844 Reply to:885591
Bluetus's picture

ทำไมถึงไม่มองมุมกลับซักนิดว่า ถ้าช่องโหว่นี้ถูกเจาะโดนผู้การร้ายแล้ว มีคนตายนับพันนับ หมื่นบ้างละครับ ตอนนั้นคุณจะยังโอเคกับมุมมองของตัวเองหรือเปล่า

มองกว้างๆ ครับ ทุกอย่างมันมีข้อดีข้อเสียของมัน เพียงแต่คนั้งนี้ข้อดีมันดูไม่มีน้ำหนักพอขนาดที่จะยอมให้เกิดข้อเสีย (ที่อาจจะส่งผลร้ายแรงกว่าในอนาคต)

By: john dick
iPhone
on 18 February 2016 - 09:51 #885585 Reply to:885532
john dick's picture

แก้ กม. ร้านขายปืนก่อนดีกว่ามั้ย สหรัฐ

By: rainstormza
iPhone
on 18 February 2016 - 11:06 #885611 Reply to:885532

แบบนี้ความเป็นส่วนตัวของผมต้องถูกเปิดเผย เพื่อความปลอดภัยของโลกใช่ไหมครับ ? ดีจัง

By: Bluetus
iPhone
on 18 February 2016 - 01:26 #885538
Bluetus's picture

Apple ทำถูกแล้วครับ ไม่มีใครรับประกันได้ว่าซักวัน Hacker จะไม่เจอช่องโหว่นี้

ทุกวันนี้ยังมีการ Jailbreak กันเลย

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 02:47 #885548
OXYGEN2's picture

กรณ๊เป็น Andriod สามารถ bypass หน้าจอล็อคได้เลย?


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Noppon
iPhoneWindows
on 18 February 2016 - 08:07 #885563

บางทีในโทรศัพท์อาจไม่มีอะไรก็ได้ ก็ไปหาหลักฐานอื่น ๆ แทนสิครับ เห็นในหนัง FBI มีแผนกโน่นนี่นั่น โคตรเก่ง

By: errin on 18 February 2016 - 11:01 #885610

ไม่ต้องเถียงกันครับ Donald Trump เห็นด้วยกับการบังคับ Apple ให้ปลดล็อกเครื่อง ก็แปลว่า Apple ทำถูกแล้วที่ไม่ยอมปลดครับ

By: marchdna on 18 February 2016 - 11:46 #885618 Reply to:885610

+1

By: Jewzwei
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 12:49 #885629

Apple ทำถูกแล้วใครจะฆ่ากันตายก็ช่างมัน ความลับลูกค้าเป็นสำคัญที่สุด

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 February 2016 - 13:22 #885638 Reply to:885629
nrml's picture

ชีวิตจริงมันไม่ได้เดินเป็นเส้นตรงแบบนั้นครับ ทุกการกระทำย่อมมีผลลัพธ์ตามมาทั้งผลที่คาดไว้และผลกระทบแบบข้างเคียง ถ้า Apple ยอมในครั้งนี้ นั่นก็หมายความว่าทุกๆ บริการจากบริษัทอื่นๆ ก็มีแนวโน้มจำเป็นต้องเปิด backdoor เอาไว้หมดเช่นกัน ผมเองคงไม่รู้สึกปลอดภัยถ้าต้องอยู่ในโลกที่มี backdoor เปิดแง้มไว้เต็มไปหมด เหมือนมีคนมาปลดล็อคกระเป๋าปล่อยขีปนาวุธทิ้งไว้รอให้คนมาเจอ

By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 18 February 2016 - 15:29 #885667 Reply to:885638
olan16's picture

เหมือนกฎหมาย ข่มขืน=ประหาร(Only) ที่คนไทยพยายามเสนออยู่ไง เวลามีคดีดังๆออกมาทีไร ชอบหยิบเรื่องนี้ออกมาพูดทุกที ทั้งๆที่ตอนคดีเกาะเต่ากลับมองว่าพม่าเป็นแพะ ไม่อยากให้ประหารซะงั้น

สงสัยลืมไปว่าคดีทั้งหมดใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน ถ้าแก้กฎยังไง ก็กระทบทั้งหมดทุกคดี

ถ้าให้แก้กฏหมายเพื่อเอาไปใช้สำหรับคดีเดียว แล้วแก้กลับ มันคงผิดตรรกะชัดเจน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 February 2016 - 15:37 #885672 Reply to:885667
Ford AntiTrust's picture

ตัวอย่างที่ชัดมากของ "การแก้กฏหมายเพื่อเอาไปใช้สำหรับคดีเดียว แล้วแก้กลับ" คือการใช้ ม.44 ที่ใช้ๆ กันอยู่

By: thanyadol
iPhone
on 19 February 2016 - 09:47 #885903 Reply to:885672

+44

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 February 2016 - 17:15 #885703
aeksael's picture

ถ้าหมายถึงทำ rom เผื่อใช้ เฉพาะเครื่องนี้แล้วแฟรชทับอันนี้ฟังดูเข้าทีนะครับ เขาคงคิดได้แหละครับทางออกมีมากว่า1ทางเสมอ


The Last Wizard Of Century.

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 17:55 #885718 Reply to:885703
OXYGEN2's picture

เราสามารถเชื่อใจคนที่มีเครื่องมือนี้อยู่ในมือได้แค่ไหน


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 February 2016 - 18:07 #885723 Reply to:885718
aeksael's picture

เอาเครื่องเจ้าปัญหามาให้แอปเปิ้ลจัดการเป็นกรณีพิเศษ


The Last Wizard Of Century.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 February 2016 - 02:00 #885846 Reply to:885723
hisoft's picture

ถ้าแอปเปิลจัดการได้ ทำไมถึงคิดว่าคนอื่นจะจัดการไม่ได้ล่ะครับ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 18 February 2016 - 22:52 #885814
tunnnnnn's picture

ผม ดูหนังเรื่อง Mission: Impossible บ่อย
ผมว่า FBI ได้ข้อมูลที่ต้องการ ไปนานแล้วครับ

Apple และ FBI แค่ออกมาพูด ตามบทที่ได้ตกลงกันไว้เท่านั้นเองครับ?

By: somphong.s
AndroidWindows
on 19 February 2016 - 10:41 #885932 Reply to:885814

เป็นละคร ลวง พวกคนร้าย งั้นรึ

By: thanyadol
iPhone
on 19 February 2016 - 12:36 #885963 Reply to:885932

โครตล้ำ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 February 2016 - 13:39 #886003 Reply to:885814
iammeng's picture

เป็นแผน Marketing สินะครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 20 February 2016 - 15:41 #886292 Reply to:885814
shelling's picture

จากวิธีการของ FBI แล้ว ถ้ามันง่ายอย่างนั้นคงไม่ต้องพึ่งอำนาจศาลให้ทำให้อย่างเป็นทางการอะครับ
แล้วที่ขอก็น่าจะเผื่อมีกรณีแบบนี้อีกในอนาคตด้วยครับ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 19 February 2016 - 10:41 #885931

ดุเดือด ดีนะ
ทำให้ ผมนึกไปถึง อีกเรื่อง ที่ มีบริษัทรับซื้อช่องโหว่ น่ะ
มันดันเป็นกิจการค้ากำไร ได้ ซะด้วยสิ