Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณกลางเดือนที่แล้ว ผมมีโอกาสไปร่วมเทศกาล SXSW (South by Southwest) ที่เมือง Austin รัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกามาครับ ซึ่งนับว่าเป็นเทศกาลใหญ่ในโลกที่มีคนเป็นแสนไปร่วมงาน

ธีมของเทศกาลปีนี้คือการ Convergence ทุกสิ่งเข้าด้วยกัน จากการที่เทศกาลนั้นจะแยกออกจากกันระหว่าง Interactive, Music และ Film แต่เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ทุกอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกันหมดแล้ว ทำให้ปีนี้ ผู้จัดงานจึงให้คนที่มาร่วมเทศกาลในแต่ละหมวด มีสิทธิ์เข้าฟังในหมวดอื่น ๆ ได้แบบ Secondary Access

Tags:

เรื่องราวเหล่านี้นำมาจาก blog ผมที่ http://molecularck.com ครับ เลยเอามาโพสที่นี่อีกรอบเพื่อเอามาแชร์ความคิดเห็นกันครับ

Tags:
Node Thumbnail

จากความเดิมตอนที่แล้ว ของ งาน BlogFest.Asia ที่ฮ่องกง ตอนที่ 1 ก็จะมาต่อวันที่ 2 ซึ่งในวันที่ 2 งานยังคงจัดขึ้นที่เดิม คือ ที่ศูนย์ชุนชม Yau Ma Tei (Yau Ma Tai Community Center) โดยวันนี้งานจะแบ่งเป็น 2 งานย่อยภายในคือ งาน HKbloggercon และงานที่เป็นส่วน Open group discussion

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 6-8 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีงานที่ชื่อว่า BlogFest.Asia ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองฮ่องกง ประเทศจีน โดยผมนั้นได้รับเงินทุนในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าที่พัก รวมถึงค่าอาหารในการไปฮ่องกงนี้ด้วย งานนี้ผมเดินทางไปกับ @ripmilla และ @nytonkla ครับ วันนี้ผมเลยจะมาเป็นตัวแทนทั้ง 3 คนเล่าประสบการณ์และบรรยายกาศของงานให้ฟัง ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ตอน

No Description

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากกระแสที่ ท่านอดีตนายก และ ท่านนายก คนปัจจุบันได้สร้างกระแส ทวิตเตอร์ให้ (ไม่ใช่ทวิสเตอร์) จึงต้องโหนกระแสขณะที่ยังแรงอยู่เพื่อทำการแจกเสื้อที่ยังไม่ได้มาเอา เฮ้ย! จัดงาน twittbkk3 อีกครั้ง ในธีมงานที่มีชื่อว่า twitter war (ทีมงาน) หลายคนอาจจะงงว่า twittbkk คืออะไร

Tags:
Node Thumbnail

ใกล้เข้ามาแล้วกับงาน twittbkk2 ในเสาร์นี้ ซึ่งมีเหตุการณ์ติดขัดเรื่องสถานที่เล็กน้อยแต่มาคราวนี้คงไม่มีปัญหาแล้ว ครับ

twittbkk คืออะไร

งาน twittbkk เป็นงานสังสรรค์ของผู้ใช้ twitter ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สามารถพบปะเห็นตัวเป็น ๆ ว่าหน้าตาเป็นเช่นไร บางคนคุยกันมานานก็เห็นแต่ Avartar บางคนคุยเห็นรูปแต่ไม่รู้ว่าตัวจริงเป็นอย่างไร อย่างเช่น @sugree ที่หลายคนอาจได้คุย หลายคนอาจได้เห็นหน้า เจอตัวจริงมาแล้ว แต่สำหรับใครบางคนที่ไม่เคยเจอคราวนี้ก็จะได้เจอแน่นอน

Tags:
Node Thumbnail

ได้ฤกษ์จัด twittbkk 2 สักที ใครยังงงอยู่ว่า twittbkk คืออะไรลองอ่าน twittbkk และของ blognone เอง

รูปแบบงานคราวนี้

ไม่มีอะไรมาก แค่มาปาร์ตี้ สังสรรค์ ในหมู่ผู้ใช้ twitter ในไทย แต่คนไม่ใช่ก็มาร่วมได้ เผื่ออยากรู้ว่า twitter มันคืออะไร อาจจะมีการนำเสนอก็ได้ถ้าใครอยาก งานนี้กระตุ้นอารมณ์ก่อนงาน camp ต่าง ๆ ที่จะมีในปีนี้เผื่อใครจะได้ไอเดียเจ๋ง ๆ ไปพูดคุยต่อไป หรือไปพัฒนา client ของ twitter ไว้ใช้เอง หรือติชม clients ต่าง ๆ (หลายหรือเกิน)

Tags:
Node Thumbnail

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT ได้กล่าวหลังจากรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า

งานแรก ๆ ของกระทรวง ICT คือการบล็อกเว็บที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยเฉพาะเว็บที่จดโดเมนไว้ที่ต่างประเทศ และยังจะดำเนินการกับเว็บที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ เช่น เว็บเกมออนไลน์ที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร เว็บการพนัน

ที่มา - thairath.com

Tags:

นางรสนา โตสิตระกูล กล่าวในงานเวทีผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยกล่าวในเชิงว่า

บริษัทมือถือสนับสนุนให้เกิดการบริโภคและเสพติดการใช้โทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กในวัยเรียน ติดโทรศัพท์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการสนทนาออนไลน์ ซึ่งเป็นการทำลายมันสมองของชาติ และอ้างว่าต่างประเทศนั้นมีโทษของการใช้โทรศัพท์ในรถเท่ากับการดื่มสุราขณะขับรถเพราะทำให้คนที่คุยโทรศัพท์ไม่มีสติเหมือนการดื่มสุรา และบอกต่ออีกว่าการใช้บริการมือถือจะมองแต่ความทันสมัยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการให้บริการมือถือกำลังกลายเป็นสิ่งเสพติดอย่างใหม่ในสังคม และนี่ยังไม่รวมถึงการถ่ายคลิปโป๊ การพนัน การก่ออาชญากรรมและปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

Tags:
Node Thumbnail

นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงICT ได้ประชุมเพื่อที่จะแก้ไขกฏหมายและพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เพื่อเพิ่มอำนาจแก่ตำรวจในการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้ทันทีโดยไม่ต้องรอขั้นตอน และให้หน่วยงานข่าวกรองใช้มาตรการกดดันอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ทัน 15 พฤศจิกายน

รมว. ไอซีที กล่าวว่า

เครื่องมือในการบล็อกเว็บไซต์ไม่เหมาะสมต่างๆ นั้น ทาง NECTEC ได้เสนอราคาที่ต่ำกว่าในครั้งแรก แต่ประสิทธิภาพและการใช้งานเหมือนกัน ราคาอยู่ที่ 75- 100 ล้านบาท ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายของกระทรวงไอซีที ในการดำเนินการกับเว็บไซต์ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น คือ ใช้วิธีที่สามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิดได้ทันที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หุ้นบริษัทแอปเปิ้ลนั้นร่วงสู่จุดต่ำสุดตั้งแต่เมษายาปี 2007 ปิดที่ 97.07 ตกลงมา 3.03 จุดในวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเป็นการร่วงของหุ้นนี้เกิดจากข่าวลือที่ไม่เป็นความจริงจาก CNN iReport ว่าสตีฟ จ๊อบส์นั้นหัวใจวาย ซึ่งหลายเว็บได้ทำการติดต่อไปทางแอปเปิ้ลแล้วพบว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

หลังจากความจริงกระจ่างชัดหุ้นของแอปเปิ้ลก็ไม่เคยขึ้นถึงจุดสูงสุดก่อนวันที่มีข่าวลือ ซึ่งหุ้นของแอปเปิ้ลมีมูลค่า 94.65 ดอลลาห์สหรัฐต่อหุ้นในตอนนี้เมื่อเทียบกับก่อนข่าวลือจะอยู่ที่ 105 ดอลลาห์สหรัฐ

ที่มา - tuaw.com

Tags:
Node Thumbnail

ทางการจีนได้ทำการสอดส่องและเซ็นเซอร์ข้อมูลที่ส่งผ่านบริการทางอินเทอร์เนตที่เรียกว่า skype ซึ่งนักวิจัยจากแคนาดาพบว่าฐานข้อมูลที่ประกอบด้วยคำที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองกว่าพันคำนั้นถูกทางการจีนปิดกั้น

ฐานข้อมูลดังกล่าวยังแสดงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ และทาง skype กล่าวว่ามีการเปิดให้กรองข้อมูลนั้นโดยบริษัทร่วมของจีน ซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่ต่ำ ทางนักวิจัยนั้นได้พบระบบตรวจตราขนาดใหญ่ที่คอยดักเก็บและเก็บข้อความที่ส่งผ่านการสนทนาออนไลน์และข้อความที่พิมพ์หากันผ่านบริการนี้

Tags:
Node Thumbnail

CERN หลายคนรู้จักในว่าเป็นหน่วยงานที่ควบคุม LHC หรือ Large Hadron Collider หรือชื่อไทยว่าเครื่องเร่งอนุภาค ที่มีหลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่าจะมาทำลายโลก ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในการเปิดศูนย์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่จะอนุญาตให้นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกเข้ามาเอาข้อมูลการทดลองที่ยิ่งใหญ่นี้

นักวิทยาศาสตร์จาก 7,000 คนจาก 33 ประเทศได้เชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์จาก CERN เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อวิิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องชนอนุภาคที่ทดสอบไปเมื่อเดือนที่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

สาวชาวจีนต้องติดคุกเป็นเวลาหนึ่งปีหลังจากที่ศาลตัดสินว่าผิดจริงในการพยายามที่จะลักลอบส่งเทคโนโลยีที่เป็นความลับสูงเกรดทางทหารกลับไปสู่จีน

Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากเมื่อวานจนถึงวันนี้ งานที่ต้องทำคือการแปล Firefox เช่นเดิม โดยคราวนี้เรามานั่งลุยแปลไฟล์ที่มีชื่อว่า Help ซึ่งจะไปปรากฎที่หน้า Firefox Help ซึ่งเป็นหน้าช่วยเหลือและให้คำอธิบายการใช้งาน firefox อย่างละเอียด

alt="Help Firefox"

โดยในที่ 10 ที่ผ่านมาทุกคนได้เร่งแปลไฟล์ส่วนใหญ่ใน Help จนหมด ยกเว้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ได้ผ่านการประกาศหาคนมาช่วยแปล Firefox ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อให้ได้เป็นตัว official ภาษาไทย วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มทำการแปลโดยการทำงานเริ่มตอน 3 ทุ่มเนื่องจากต้องรอทีมงานมาครบเพื่อทำการแจกจ่าย Firefox ตัวทดสอบภาษาไทยที่ได้เข้าไปอยู่ในหน้าพัฒนาของ Firefox ให้ดาวน์โหลดแล้ว

alt="tinderbox l10n"

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากการที่ได้ระดมพลหน่วยหุ่นยนต์ส่วนหนึ่งมาแปลเร่งแก้บั๊ก 226420 Thai Localization/Translation ที่เหลือจากงาน BugAthon มาแก้และแปลในงาน Firefox 3 Thai Localization Sprint (1, 2) และได้ออกมาให้คนได้ทดลองใช้ตัวทดสอบที่ทำกันเอง

Tags:

ถึงชาว Barcampers ทั้งหลายที่ได้มางาน BarCampBangkok Winter 2008 กันไปเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2008 และผู้ที่พลาดโอกาสในงานครั้งแรก นี้เป็นข่าวดีที่งาน BarCampBangkok จะกลับมาจัดอีกครั้งหนึ่งแล้วในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

ใครยังไม่รู้จัก Barcamp แนะนำให้ไปอ่าน

มาคราวนี้งาน BarCampBangkok จะใช้ชื่อว่า BarCampBkk2 โดยงานจะจัดขึ้นที่

Tags:
Node Thumbnail

ใครจำภาพยนตร์เรื่อง Gattaca ได้ไหม ที่คนนิยมเลือกคู่เดทจากยีนที่ดีสุด ในวันนี้มันมีการเริ่มต้นในราคาที่ถูกแล้ว โดยบริษัทที่ชื่อว่า GenePartner (บริษัทแรกที่ทำชื่อ scientificmatch แต่ราคาแพงมากถึงเกือบ 2000 ดอลลาห์สหรัฐ)

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวจาก Gizmodo อ้างการรายงานจากชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Nobuyuki Hayashi ว่า iPhone 3G ที่ขายในญี่ปุ่นนั้นถูกออกแบบมาให้มีเสียงชัตเตอร์ทุกครั้งที่ถ่ายรูปทุกกรณี หรือแม้แต่จะเข้าโหมดเงียบ ซึ่งเหตุผลที่ต้องออกแบบมาก็เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด นั้นคือการแอบถ่ายใต้กระโปรงในที่สาธารณะ

ปัญหาการแอบถ่ายรูปใต้กระโปรงในญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องเลวร้ายมาก มือถือรุ่นใหม่ทุกยี่ห้อในญี่ปุ่นจะมีคุณสมบัติดังกล่าว และบางผู้ผลิตจะสร้างเสียงชัตเตอร์ดังเป็นพิเศษ แต่ iPhone ที่ขายในญีี่ปุ้นจะเป็นเสียงชัตเตอร์ที่มีความดังผิดปกติ

ที่มา - gizmodo.com

Tags:
Node Thumbnail

หนุ่มจีนถูกส่งเข้าคุก 2 ปี ในข้อหาเจาะเข้าไปในระบบของเว็บไซด์กาชาดและใช้เว็บประกาศให้คนส่งเงินบริจาคที่จะเข้าไปช่วยเหลือแผ่นดินไหวเข้าบัญชีตัวเองแทน

นาย Yang Litao อายุ 23 ปีได้ศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงในการโกงและถูกตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยศาลในจังหวัดเจียงซู มณฑลเสฉวน

โดยผู้ต้องหากระทำความผิดในการเจาะเข้าระบบเว็บไซด์กาชาดท้องถิ่นในเมือง Kunshan ใกล้เซี่ยงไฮ้ 6 วันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนเมื่อวันที่ 12 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ประสบภัยในแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ จำนวนมากโดยเป็นผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 88,000 คน และอีกกว่า 5 ล้านคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัย

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยในสหรัฐอเมริกาได้เปิดห้องสมุด ห้องใหม่ที่เป็นของยีนมนุษย์ในวิกิพีเดีย โดยจะมีมนุษย์มากกว่า 25,000 ยีนในจีโนมทั้งหมด และมีบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ 9,000 บทความ ที่จะเข้าไปอยู่ในหน้า Gene Wiki ซึ่งเป็นโครงการของ Genomics Institute ใน Novartis Research Foundation ที่ซานดิเอโก แคลิฟอเนีย

โดยเป้าหมายของโครงการนี้อยู่ที่การให้จุดเริ่มต้นของแต่ละยีนที่ตรงกัน ซึ่งหลังจากนั้นข้อมูลจะถูกเติมเพื่อให้ทันสมัยโดยชุมชน ตามแบบฉบับของวิกิพีเดีย

Tags:
Node Thumbnail

นักศึกษาบัณฑิตวิทยาลัยแคนาดาไม่พอใจกับการอ่านข่าววิทยาศาสตร์ผ่าน Google News และ Yahoo News จึงได้สร้างตัวรวมข่าวที่เหมาะสมสำหรับนักวิทยาศาสตร์ขึ้นมา

นักวิจัยด้าน HIV ที่มหาวิทยาลัยลาวาล ใน ควิเบก ได้ปล่อยเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า e! Science News เมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีผู้ใช้มากกว่า 300,000 คนและคนเข้าชมวันละ 5,000 คน

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซด์ mactalk.com.au ได้ทำการถ่ายรูปพัสดุลึกลับที่ส่งให้ตัวแทนจำหน่ายแอปเปิ้ลในออสเตรเลีย โดยข้างกล่องมีฉลากเขียนคำเตือนว่า

วัตถุอยู่ภายใต้เงื่อนไข NDA ห้ามเปิดก่อนวันที่ 10 มิถุนายน 2008

ซึ่งวันที่ 10 มิถุนายน 2008 ในออสเตรเลีย ตรงกับวันที่ 9 ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นวัน WWDC 2008 พอดี แหล่งข่าวต้นตอคาดการณ์ว่าในกล่องน่าจะเป็น iPhone 3G ตัวที่จะวางโชว์

ปัจจุบันบริษัท Vodafone และ Singtel เป็นผู้ประกาศตนว่าจะนำเข้า iPhone ไปขายใน ออสเตรเลียในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลัง จากงาน BarCampBangkok Winter 2008 หลายคนคงได้ลองเล่น Twitter จากการโปรโมทของ @sugree จนมีผู้ใช้ของไทยขยายตัวขึ้นมากกว่าแต่ก่อน จนสามารถทําเสื้อ twitter ที่หลายคนได้ใส่ไปแล้ว มาคราวนี้ก็ถึงคราว TwittBkk สักที

TwittBkk คืออะไร

TwittBkk คืองานปาร์ตี้ของผู้ใช้ twitter โดยได้ไอเดียมาจากทาง TwittDay ซึ่งจัดมาแล้ว 4 เมืองใหญ่ทั่วโลก รูปแบบงานไม่มีอะไร คือมาปาร์ตี้ คุย และสร้างอารมณ์ก่อนงาน
BarCampBangkok 2 และ MashCamp ในเดือนกรกฎาคมนี้

Pages