Tags:
Node Thumbnail

จากความเดิมตอนที่แล้ว ของ งาน BlogFest.Asia ที่ฮ่องกง ตอนที่ 1 ก็จะมาต่อวันที่ 2 ซึ่งในวันที่ 2 งานยังคงจัดขึ้นที่เดิม คือ ที่ศูนย์ชุนชม Yau Ma Tei (Yau Ma Tai Community Center) โดยวันนี้งานจะแบ่งเป็น 2 งานย่อยภายในคือ งาน HKbloggercon และงานที่เป็นส่วน Open group discussion

มากล่าวถึงงาน HKbloggercon กันเป็นอันดับแรก งาน HKbloggercon เป็นงานสัมมนาด้าน blog ซึ่งจัดไปมากมายทั่วเอเซีย (บ้านเรายังไม่มีจัดกัน) โดยงานที่ ฮ่องกง ได้มีการเชิญกลุ่ม blogger สูงอายุ(hk1001.com) มาในงานด้วย และ blogger ที่มีอายุมากสุดของฮ่องกงนั้นมีอายุมากถึง 94 ปี โดยกลุ่ม blogger สูงอายุนี้ มีความสามารถในการเขียนบล็อก ทำวิดีโอโพสลง youtube และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เนตได้ อย่างดี

No DescriptionNo Description

เสียดายในงานนี้ผมไม่ได้อยู่ร่วมตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะเนื่องจากในงานใช้ภาษาจีนท้องถิ่นกัน เลยไม่สามารถฟังได้เลยต้องไปเข้าฟังอีกงานแทนคือ Open group discussion ในตอนแรกกลุ่ม Open Discussion นั้นเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งมีจากหลายหลายชาติเข้าร่วม ในห้องจะมีการให้แนะนำตัวว่าชื่ออะไร ทำอะไรมา และอยากจะแชร์หรือเรียนรู้อะไร เมื่อแนะนำตัวเสร็จก็ถึงว่าระดมสมองว่าจะอยากให้การพูดหรือถกประเด็นอะไรบ้าง ซึ่งก็ได้ออกมา 3 หัวข้อคือ

No DescriptionNo Description

  • กลุ่มจัดงาน Organizing
  • กลุ่มความยั่งยืน Sustainability
  • กลุ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย Privacy & security

เมื่อแบ่งได้ก็ให้แต่ละกลุ่มไปคุยกันว่าอยากได้อะไร จะทำอะไร เพื่ออะไร ซึ่งเมื่อได้แต่ละกลุ่มไปคุยและระดมสมองกันเสร็จ ก็ให้ส่งตัวแทนออกมา นำเสนอสิ่งที่แต่ละกลุ่มไประดมสมองมา ซึ่งได้ดังนี้

  • กลุ่มจัดงาน Organizing ได้้สรุปว่า งานต้องมีคนเข้าร่วม 30-40 คน และต้องมีการสร้างความสัมพันธ์เพื่อเกิดการทลายกำแพงระหว่างกัน ซึ่งเมื่อสนิทกันก็จะสามารถร่วมแรงร่วมใจกันทำอะไรที่ดีได้ และต้องมีผู้นำเพื่อให้งานนั้นเกิดและเพื่อเป็นคนกระจายงานต่อไป
  • กลุ่มความยั่งยืน Sustainability ได้สรุปว่า งานแบบนี้น่าจะจัดต่อไปเรื่อย ๆ โดยการย้ายที่จัดไปประเทศต่าง ๆ และให้ประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดนั้นเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับงานที่จะมี ประเทศตัวเอง แหล่งท่องเที่ยว แหล่งร้านอาหาร เพื่อเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวอีกทาง โดยครั้งหน้ามีแผนที่จะไปจัดที่ประเทศเวียดนาม
  • กลุ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย Privacy & security ได้สรุปเครื่องมือพื้นฐานที่ควรใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของตัวเอง รวมถึงข้อควรระวังในการเข้าไปในเว็บไซต์ที่อาจมีเครื่องมีที่คอยติดตามเราต่อไป นอกจากนี้ยังพูดถึงเครื่องมือที่มี Security ที่ดีเช่น Firefox, Pidgin หรือโปรแกรมอื่น ๆ ซึ่งมีการแจก Tool ที่เรียกว่า Security in the box โดยตอนนี้มีการแปลไปหลายภาษา ในนั้นก็จะมีคู่มือให้และ CD รวมโปรแกรม FOSS (Free and Open Source Software) มาให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้สร้าง Tor Project มาพูดในงาน ซึ่งได้ให้ idea นิดหน่อยว่า Tor คืออะไร ซึ่งในวันถัดไปจะมีการ Workshop เรื่องนี้กัน

No Description

ซึ่งเมื่อจบการสรุป ก็ทำให้ได้หัวข้อที่จะมา Workshop ในวันที่ 3 ต่อนั้นคือเรื่อง Privacy & Security ซึ่งจะมีการสอนตั้งแต่การตั้งค่าง่าย ๆ เรื่องพื้นฐานไปจนถึงการใช้โปรแกรมช่วยต่าง ๆ ซึ่งในวันที่ 3 งานก็แบ่งเป็น 2 งานย่อยอีกเช่นกันคือ

  • งาน NGO 2.0 — Building the social web for social change
  • งาน Enable Citizen Media

ซึ่งงาน NGO 2.0 — Building the social web for social change นั้นไม่สามารถร่วมเพราะใช้ภาษาจีนเป็นภาษาในงานอีกแล้ว จึงได้ไปงาน Enable Citizen Media ซึ่วงกลายเป็นงาน Training ด้าน Security และ Privacy ในแบบต่าง ๆ ในตอนเช้าก็มีการบรรยายการใช้ Security และ Privacy อย่างง่าย จากการใช้การป้องกันการดักข้อมูลของเรา เช่นการใช้ Https:// หรือการใช้ Proxy หรือแม้แต่การเข้ารหัส (encryption) เอาไว้ รวมถึงการใช้อีเมล์ที่ปลอดภัย

No DescriptionNo Description

จากนั้นผู้สร้าง Torproject ก็มาพูดเรื่องการใช้เครื่องมือที่เป็นลักษณะโปรแกรมอย่าง Torproject โดย Torproject นั้นเป็นที่นิยมในจีนมาก เพื่อใช้เข้าเว็บหรือส่งข้อความจากเหล่าบล็อกเกอร์มาสู่โลกภายนอก แม้ว่าจะถูกรัฐบาลจำกัดสิทธิ์ไว้ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่ใช้กัน แม้ว่าเครื่องมือเหล่านี้จะมีประโยชน์มหาศาล แต่โทษนั้นก็มหาศาลเช่นกัน ถ้าผู้ใช้เอาไปใช้ผิดทาง

ในตอนบ่ายมีการคั่นเวลา โดยการทำ Video link จากเมืองจีนมาที่งาน เพื่อพูดคุยกับ blogger (CNbloggercon) ในจีนที่ถูก Censor อย่างหนักในตอนนี้ โดยทางผู้จัดงานได้แนะนำ ผู้เข้าร่วมงานจากชาติต่าง ๆ ให้ โดยแนะนำภาษาจีนเช่นเดิม เมื่อเสร็จก้มาต่อ workshop เช่นเดิม

ในตอนนี้ก็มีการทดสอบ Torproject ให้เห็น และเครื่องมือ proxy tool ตัวหนึ่งอย่าง psiphon ว่าทำงานอย่างไร และทำงานได้จริงใหม่ เพราะใน Hongkong ก็มีการ Censor เว็บบางเว็บอยู่ เช่นของผมไม่สามารถอ่าน Google Reader ได้ โดยหน้าจอจะแจ้งว่า ไม่มี permission ในการอ่าน ต้องทำการเข้าเว็บด้วย https:// ถึงจะอ่านได้

No Description

จบงานทุกคนได้แลกที่อยู่อีเมล์กัน และหวังว่าปีหน้าจะได้มาเจอหน้ากันอีก ขอบคุณสำหรับ Blogfest.Asia และ Internews สำหรับการสนับสนุนในงานในครั้งนี้ครับ

ภาพจาก - @charlesmok flickr และ @ripmilla flickr และ @molek flickr

อ่านเพิ่มเติม blogfest.asia, molecularck.com

tag: #bfa

Get latest news from Blognone

Comments

By: oakyman
ContributorAndroid
on 23 November 2009 - 14:07 #139219

ขอบคุณสำหรับรายงานครับ