Tags:
Node Thumbnail

ทำเอนจินเกมอย่างเดียวก็รวยได้ บริษัท Unity Technologies เจ้าของเอนจิน Unity ที่เรารู้จักกันดี ประกาศข่าวการระดมทุนเพิ่ม 400 ล้านดอลลาร์จากบริษัทลงทุน Silver Lake Partners ส่งผลให้ตอนนี้มูลค่าของบริษัท Unity แตะ 2.6 พันล้านดอลลาร์แล้ว

Silver Lake จะใช้วิธีซื้อหุ้นบางส่วนจากพนักงานของ Unity ที่ถือหุ้นของบริษัทอยู่ โดยซีอีโอ John Riccitiello ระบุว่าเป็นการตอบแทนพนักงานรุ่นเก่าแก่ของบริษัท ที่จะสามารถแปลงหุ้นเป็นเงินได้ ส่วนเงินที่เหลือจะใช้ลงทุนเพื่อขยายธุรกิจต่อไป

Unity ระบุว่าปัจจุบันมีเกมที่ใช้เอนจินของตัวเองรันอยู่บนอุปกรณ์ 2.4 พันล้านชิ้น (Pokemon Go ก็ใช้) ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานประมาณ 1,400 คน

Tags:
Node Thumbnail

Silicon Studio ผู้สร้างเกม RPG ชื่อดังอย่าง Bravely Default ขยายธุรกิจใหม่เพิ่มเติม หันมาขายเอนจินเกมเพิ่มอีกอย่างหนึ่ง

เอนจินตัวนี้ชื่อว่า Xenko Game Engine ใช้ภาษา C# และสามารถสร้างเกมได้หลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้งเกมพีซี คอนโซล มือถือ (ยกเว้น Nintendo Switch ที่ยังไม่รองรับในตอนนี้) รองรับการทำงานแบบมัลติเธร็ด มี API ใหม่ๆ อย่าง Vulkan และ DirectX 12 รวมถึงการสร้างเกมแบบ VR ด้วย

Xenko เป็นเอนจินโอเพนซอร์ส เปิดรุ่น Personal ให้นักเรียนและคนทั่วไปใช้งานฟรี สำหรับสตูดิโอที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็ต้องเสียค่าใช้งานรุ่น Pro เดือนละ 75 ดอลลาร์ต่อนักพัฒนาหนึ่งคน และมีรุ่นใหญ่ Pro Plus ราคา 150 ดอลลาร์ต่อเดือน

Tags:
Node Thumbnail

Star Citizen เกมซิมูเลชันแนวยานอวกาศ (ตามแนวทางของเกม Wing Commander) เริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2011 และปัจจุบันก็ยังไม่เสร็จสักที ล่าสุดทางทีมพัฒนา Roberts Space Industries ประกาศเปลี่ยนเอนจินของเกมอีกแล้ว

เดิมที Star Citizen ใช้เอนจิน CryEngine ของบริษัท Crytek แต่รอบนี้เปลี่ยนมาเป็น Amazon Lumberyard ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ เรื่องนี้ Chris Roberts หัวหน้าทีมพัฒนาอธิบายว่าต้องการวางพื้นฐานเทคโนโลยีในระยะยาวให้กับซีรีส์ และเอนจิน Lumberyard ก็พัฒนาขึ้นมาสำหรับเกมออนไลน์ตั้งแต่ต้น ทางสตูดิโอก็ทำงานร่วมกับ Amazon มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Kojima Production ประกาศจับมือกับ Guerrilla Games ผู้พัฒนาเกมตระกูล Killzone เพื่อร่วมพัฒนาเกม Death Stranding โดยจะใช้ Decima เอนจินเกมของ Guerrilla Games ในการพัฒนา

ข่าวนี้ถูกประกาศที่บูธของ Death Stranding ภายในงาน PlayStation Experience โดย Hideo Kojima กับ Hermen Hulst จาก Guerrilla และ Mark Cerny จาก Sony ก็สนทนาถึงเรื่องการตามหาเอนจินที่เหมาะสมในการนำมาพัฒนาเกม Death Stranding

“เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่คุณโคจิม่าต้องทิ้งเทคโนโลยีของเขา (Fox Engine) ไว้กับผู้ว่าจ้างคนก่อน (Konami)” Cerny กล่าว “ดังนั้นพวกเราจึงต้องตามหาเอนจินใหม่สำหรับทำเกมใหม่ของเขา”

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้เริ่มมีรายละเอียดของ Nintendo Switch ออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดบริษัท Epic เจ้าของเอนจิน Unreal ประกาศแล้วว่า Unreal Engine 4 จะรองรับ Switch ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เกมดังๆ ที่พัฒนาบน Unreal Engine 4 มีโอกาสพอร์ตมาลง Switch ได้ง่ายขึ้นมาก

ก่อนหน้านี้ เอนจินคู่แข่ง Unity ก็ประกาศรองรับ Switch แล้ว การที่เอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองตัวรองรับ Switch จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่านินเทนโดน่าจะแก้ปัญหาเกม third party ได้ดีกว่าเดิม

ที่มา - IGN

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผ่านหน้าฟอรัมของ Unreal Engine ว่า Unreal Engine 4 ได้รองรับ ตัวแพลตฟอร์ม Universal Windows Platform แล้ว ด้วยการ fork จากตัวเอนจิน และได้ปล่อยซอร์สโค้ดลงบน GitHub (ผู้ที่ขึ้นเลข 404 ให้สร้างบัญชี GitHub ขึ้นมาก่อน แล้วเข้าร่วม Epic program และเชื่อมต่อบัญชีเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจะได้รับเมลคำเชิญเข้าร่วม Epic GitHub Org)

ผู้ที่มีซอฟต์แวร์ Unreal Engine 4 อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้เลย โครงการนี้ถูกพัฒนาโดย Xbox Advanced Technology Group (ATG) โดยได้เปิดกระดานสนทนาไว้พูดคุยทั้งใน Unreal Engine Forum และ Xbox

ที่มา - Unreal Engine Forum via MSPoweruser

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Crytek เจ้าของเอนจินเกม CryEngine อัพโหลดซอร์สโค้ดทั้งหมดของเอนจินขึ้นไปไว้บน GitHub เพื่อให้นักพัฒนาเกมสามารถดูและเปรียบเทียบซอร์สโค้ดได้สะดวก

ที่ผ่านมา Crytek เผยแพร่ซอร์สโค้ดของ CryEngine ให้นักพัฒนาอยู่แล้ว เพียงแต่แจกไฟล์เป็นก้อน zip แถมมากับตัวเอนจิน การนำโค้ดขึ้น GitHub เป็นการอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาเกมมากขึ้น นักพัฒนาสามารถเปรียบเทียบดูได้ว่า CryEngine แต่ละเวอร์ชันมีข้อแตกต่างกันอย่างไร

Tags:
Node Thumbnail

ประกาศสำคัญในงาน Google I/O 2016 คือ Daydream แพลตฟอร์ม VR ของกูเกิล ซึ่งอาจถือว่ามาช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้ง Oculus/Gear VR และ Vive/SteamVR

อย่างไรก็ตาม รอบนี้ดูท่ากูเกิลเตรียมตัวมาค่อนข้างดี เพราะผู้ผลิตเอนจินเกมชื่อดังทั้ง Unreal Engine และ Unity ก็ประกาศซัพพอร์ต Daydream แล้ว

ฝั่งของ Unreal มีผลงานออกมาโชว์แล้ว ถึงขนาดมีเดโมที่ใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์แบบรีโมทของ Daydream ด้วย ตัวฟีเจอร์ของ Daydream จะถูกผนวกเข้ามาใน Unreal Engine 4.12 ที่จะออกวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ส่วน Unity ยังไม่มีของมาโชว์ แต่ซีอีโอ John Riccitiello ก็ขึ้นเวทีงาน Google I/O และประกาศว่า Unity จะรองรับ Daydream ในเร็วๆ นี้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

CroTeam ค่ายเกมจากประเทศโครเอเชีย เจ้าของผลงานเกมยิงสุดฮาซีรีส์ Serious Sam ประกาศเปิดซอร์สเอนจิน Serious Engine เวอร์ชันเก่า

Serious Engine เป็นเอนจินเกมที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับเกมซีรีส์ Serious Sam ตั้งแต่ภาคแรก โดยเอนจินเวอร์ชันที่ถูกเปิดซอร์สคือ Serious Engine v1.10 ที่ใช้กับ Serious Sam 1 หรือภาค Classic (วางขายปี 2001 แยกเป็นสองภาคย่อยคือ The First Encounter และ The Second Encounter)

เหตุผลของการเปิดซอร์สครั้งนี้เพื่อฉลอง 15 ปีของเกม Serious Sam เพื่อให้แฟนๆ สามารถนำเอนจินไปสร้างเกมของตัวเองได้ หรือจะนำไปศึกษาการทำงานของเอนจินเกมก็ได้ สัญญาอนุญาตเป็น GPLv2 สามารถนำไปพัฒนาต่อได้เต็มที่

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว Lumberyard เกมเอนจินใหม่จาก Amazon ใช้งานได้ฟรี มีคนไปพบข้อความในเงื่อนไขการใช้งาน (Service Terms) ของตัวเอนจิน Lumberyard ว่าไม่ได้ออกแบบมาใช้กับระบบสำคัญๆ เช่น ระบบที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ การคมนาคม การขนส่ง โรงงานนิวเคลียร์ ยานอวกาศ หรือการทหารได้ แต่มีกรณียกเว้นว่า ถ้าหากเกิดการแพร่กระจายของไวรัสผ่านการกัดหรือสัมผัส จนทำให้ซากศพลุกขึ้นมาเดินได้อีกครั้ง ก็สามารถใช้งาน Lumberyard กับงานสำคัญๆ พวกนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขคือเหตุการณ์แพร่กระจายของไวรัสดังกล่าวต้องผ่านการรับรองจาก United States Centers for Disease Control ก่อน หรือถ้าหากศูนย์ควบคุมโรคล่มสลายไปแล้ว ก็ขอให้ยึดตามหน่วยงานที่มาสืบทอดอำนาจต่อด้วยครับ

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ปล่อย Lumberyard เกมเอนจินซึ่งพัฒนามาจาก CryEngine ของ CryTek ที่ Amazon ลงทุนไปเมื่อปีก่อน

Lumberyard เป็นเกมเอนจินสามมิติรองรับหลายแพลตฟอร์ม ในเวอร์ชั่นนี้รองรับ PC, Xbox One และ PS4 และบอกว่าอนาคตจะรองรับ iOS, Andriod, Mac, Linux และ VR อีกด้วย

Lumberyard สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีและให้ source code มาด้วย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องใช้งานเพื่อการค้า ค่าใช้จ่ายมีเพียงกรณีที่ต้องการใช้งาน AWS สำหรับเกมออนไลน์ เอนจินถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกับบริการของ AWS และ Twitch ได้ง่าย และ Amazon ไม่อนุญาตให้ใช้บริการคลาวด์เจ้าอื่น แต่ถ้าจะใช้เซิร์ฟเวอร์ของตัวเองก็สามารถทำได้

Tags:
Node Thumbnail

เอนจินเกมยอดนิยม Unity ออกเวอร์ชัน 5.3 มีของใหม่ด้วยกันหลายอย่าง ที่สำคัญได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีข่าวของ Final Fantasy VII Remake ออกมากันเรื่อยๆ ข่าวล่าสุดคือเอนจินของเกมเลือกใช้ Unreal Engine 4 ของค่าย Epic Games แทนการใช้ Luminous Studio แบบเดียวกับ Final Fantasy XV

Yoshinori Kitase ผู้บริหารของ Square Enix ระบุว่าร่วมมือกับ Epic Games อย่างใกล้ชิดในการพัฒนาเกมบนเอนจินตัวนี้ ส่วนฝั่งของ Epic ก็บอกว่าเป็นเกียรติที่เกมในตำนานเกมนี้เลือกใช้ Unreal Engine

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเข้าซื้อ Havok เจ้าของซอฟต์แวร์ระบบฟิสิกส์ในเกม 3 มิติ จากอินเทล และไมโครซอฟท์ยังยืนยันว่าจะยังคงจับมือกับบริษัทอื่นๆ ในการใช้งานซอฟต์แวร์ของ Havok ได้ตามปกติ

Havok ปล่อย SDK ตัวแรกในปี 2000 (อ้างอิง) และถูกซื้อไปโดยอินเทลในปี 2007 ถูกใช้ในเกมอย่าง Halo, Assassin’s Creed, Call of Duty, Destiny, Dark Souls และ The Elder Scrolls ส่วนด้านมูลค่าการซื้อขายไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา

ที่มา - ไมโครซอฟท์

สัญลักษณ์ที่คุ้นเคยของคนเล่นเกม

Tags:
Node Thumbnail

Valve เปิดตัวเอนจินเกมตัวใหม่ Source 2 มาตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งในขณะเปิดตัวไม่ได้บอกว่าจะมีเกมของตัวเองเกมไหนที่ใช้เอนจินตัวนี้บ้าง ล่าสุดทาง Valve ออกมาประกาศเกมที่ใช้เอนจินนี้เป็นเกมแรกแล้ว

และเกมแรกที่ใช้ Source 2 ก็คือเกมอันดับหนึ่งในปัจจุบันของ Steam ตอนนี้อย่าง Dota 2 Reborn ภาคปรับปรุงเอนจิน และอินเทอร์เฟซด้วยการปรับไปใช้ Source 2 หลังจากเปิดให้ทดสอบมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน

ตัวฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ Source 2 ใน Dota 2 นอกจากการยกเครื่องอินเทอร์เฟซ เพิ่มโหมดเกมใหม่ที่มาพร้อมกับการเล่นพร้อมกัน 20 คน ใครที่ได้ลองแล้วอย่าลืมมาบอกต่อว่าต่างจากของเดิมยังไงบ้างครับ

Tags:
Node Thumbnail

ค่ายคู่แข่ง Unity เพิ่งออกเวอร์ชัน 5.1 ทางฝั่งของ Epic Games ก็ออกเอนจิน Unreal 4.8 มาในช่วงไล่เลี่ยกัน ของใหม่ในรุ่นนี้คือ

  • ปรับปรุงเอนจินหญ้า (Grass Systems) ให้ทำงานในเกมที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ (เช่น เกมสาย open world) ได้ดีขึ้น
  • เริ่มมีปลั๊กอินของ Unreal Engine แล้ว ปลั๊กอินตัวแรกมาจากบริษัท Allegorithmic
  • ปรับปรุงเอฟเฟคต์ Motion Blur ให้ทำงานได้ละเอียดกว่าเดิม
  • รองรับแว่น VR แทบทุกค่าย Oculus Rift, Samsung Gear VR, Steam VR, HTC Vive, Leap Motion, Project Morpheus

ที่มา - Unreal Blog

Tags:
Node Thumbnail

ใกล้งาน E3 2015 เข้ามาเรื่อยๆ บริษัทเกมหลายรายก็ทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กันในช่วงนี้

ฝั่งของเอนจินเกมอย่าง Unity เองก็ออกเอนจินเวอร์ชัน 5.1 ซึ่งถือเป็นอัพเดตแรกของ Unity 5 ที่เพิ่งออกเมื่อเดือนมีนาคม ของใหม่ในรุ่นนี้มี 2 อย่างที่สำคัญ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Epic Games เจ้าของเอนจิน Unreal Engine ประกาศในแผน roadmap การพัฒนาเอนจินของตัวเองว่าจะเพิ่มการรองรับแว่น HTC Vive และแพลตฟอร์ม Valve SteamVR ด้วยอีกอย่างหนึ่ง

ที่ผ่านมา Unreal Engine รองรับแว่น VR หลายค่ายแล้ว ทั้ง Oculus Rift, Gear VR, Sony Project Morpheus ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ของ Epic Games ที่ต้องการสร้างจุดดึงดูดนักพัฒนาให้มาใช้เอนจินของตัวเองนั่นเอง

ที่มา - Road to VR

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Unity Technologies เจ้าของเอนจินยอดฮิต Unity ประกาศว่าเอนจินทั้งสองเวอร์ชัน (Personal/Pro) จะรองรับแว่น HoloLens ของไมโครซอฟท์แน่นอน

อย่างไรก็ตาม กระบวนการพัฒนา Unity ให้รองรับ HoloLens ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น และทาง Unity กำลังให้คนของไมโครซอฟท์เข้ามาช่วยสอนการทำงานของ HoloLens อยู่ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะเห็นผลสมบูรณ์

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนอื่น ข่าวนี้ค่อนข้างเก่าแล้ว แต่เห็นว่ายังไม่มีใครเขียน เลยขอเอามาเขียนนะครับ

ถ้าจำกันได้ ในงานแถลงข่าว PS4 ของโซนี่เมื่อปี 2013 นอกจาก Final Fantasy Versus XIII เปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy 15 แล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ส่งท้ายคลิปนั้น ก็คือการประกาศพัฒนา Kingdom Hearts III ในตัวด้วย แต่จนถึงวันนี้ เรายังไม่เห็นความคืบหน้าของเกมนี้แม้แต่น้อย หลังจากที่ Tetsuya Nomura ย้ายมาทำเกมนี้เต็มตัว

Tags:
Node Thumbnail

Unity Engine เอนจินเกมชื่อดัง ใช้เวที Game Developer Conference 2015 เปิดตัวเอนจินเวอร์ชันใหม่ Unity 5 ที่รองรับแพลตฟอร์มเกมทีเดียว 21 แพลตฟอร์ม (รองรับ Oculus Rift และ Gear VR ด้วย)

ของใหม่ใน Unity 5 มีเยอะมาก ที่เด่นๆ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีงาน Game Developers Conference 2015 ค่ายเกมหลายแห่งจึงใช้เวทีนี้เปิดตัวเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน (ข่าวของ Unreal Engine)

ค่าย Valve ปีนี้ออกเอนจินตัวใหม่ Source 2 ซึ่งถือเป็นการออกเวอร์ชันใหญ่ครั้งแรกนับจากเปิดตัวเอนจิน Source ในปี 2004 พร้อม Counter-Strike: Source และ Half-Life 2 โดย Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve เพิ่งให้สัมภาษณ์ไว้ว่ามันเป็นเอนจินตัวใหม่ ที่ไม่ใช่การอัพเดตย่อยของ Source รุ่นแรก

Tags:
Node Thumbnail

Unreal Engine 4 ประกาศปรับโมเดลรายได้ใหม่ เปิดให้ทุกคนเข้าใช้งานได้ฟรี แต่จะเริ่มคิดค่าธรรมเนียม 5% เมื่อรายได้เกิน 3,000 ดอลลาร์ต่อไตรมาส เปิดทางให้นักพัฒนาอิสระรายเล็กสามารถเลือกใช้งานได้ทันที

Unreal Engine 4 เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยคิดค่าสมาชิกรายเดือน เดือนละ 19 ดอลลาร์และคิดส่วนแบ่ง 5% เช่นกัน การประกาศครั้งนี้เป็นการเลิกเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ส่วนสมาชิกที่จ่ายเงินไปแล้วจะได้รับเครดิตเข้าไปซื้อสินค้าใน Unreal Engine Marketplace คนละ 30 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ใจดี เปิดให้สถาบันการศึกษาสามารถนำ Unreal Engine 4 ไปใช้ฟรี ๆ ในการเรียนการสอน รวมไปถึงให้นักเรียนสามารถนำไปใช้เองได้อีกด้วย โดยนักเรียนที่เข้าข่ายจะต้องเป็นนักเรียนที่ศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในสาขาวิชาด้านการพัฒนาวิดีโอเกม, วิทยาการคอมพิวเตอร์, ศิลปศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์, ด้านการจำลองสถานการณ์, และการสร้างภาพนามธรรม

ทั้งนี้สถาบันการศึกษาจะต้องลงทะเบียนเพื่อที่จะเข้าร่วมโปรแกรมที่ unrealengine.com/education ครับ

ที่มา Unreal Engine Technology

Tags:
Node Thumbnail

ตามแผนที่วางเอาไว้ตั้งแต่เปิดตัว Unreal Engine 4 ว่าจะขยายการรองรับไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย และในเวอร์ชัน 4.1 นี้ Epic ก็ทำให้ Unreal Engine รองรับการใช้งานบน Linux และ SteamOS ได้แล้ว

นักพัฒนาที่สนใจจะใช้งาน Unreal Engine 4.1 สามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดได้ที่ GitHub ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังเป็นรุ่นพรีวิวอยู่ ตัวเต็มจะตามมาในช่วงปลายเดือนนี้ครับ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ สามารถดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - Unreal Engine Blog

Pages