Tags:
Node Thumbnail

การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจใน macOS 10.14 Mojave ที่แอปเปิลไม่ได้ประกาศบนเวทีงาน WWDC 2018 คือ Mojave จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่รองรับ OpenGL และ OpenCL

แอปเปิลประกาศบนเว็บไซต์ว่า สถานะของ OpenGL และ OpenCL จะถือเป็น deprecated (เลิกใช้) แอพที่เรียกใช้ API สองตัวนี้จะยังรันได้บน macOS 10.14 แต่ในระบบปฏิบัติการรุ่นหน้าจะใช้ไม่ได้อีกแล้ว

เหตุผลของแอปเปิลก็ชัดเจนว่าต้องการให้ย้ายไปใช้ Metal แทน ทั้งในส่วนของเกมและการประมวลผลที่ไม่ใช่เกม แอปเปิลบอกว่า Metal ถือเป็น API รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาให้ทำงานกับจีพียูยุคใหม่ๆ และให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าด้วย ส่วนการย้ายจาก OpenGL เป็น Metal สามารถอ่านได้จาก เอกสารของแอปเปิล

ที่มา - Apple Developers, Phoronix

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 June 2018 - 09:38 #1053738
TeamKiller's picture

นักพัฒนาต้องทำสองรอบเปล่าครับเนี่ย เมื่อก่อน OpenGL OpenGL เหมือนกันทั้ง Windows , MacOS

เข้าใจว่าเกม DirectX อยู่แล้วสำหรับวินโดส์

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 June 2018 - 10:02 #1053748 Reply to:1053738
sian's picture

ใช้ Vulkan แทน OpenGL?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 June 2018 - 13:34 #1053860 Reply to:1053738
mr_tawan's picture

นักพัฒนาที่ใช้ OpenGL มีค่อนข้างน้อยครับ (ถ้าไม่นับ GLES บนโมบายล์นะ) ส่วนใหญ่มักจะใช้ DirectX มากกว่า เกมจำนวนมากก็เลยอยู่แต่บน Windows

แล้วเวลามีเกมที่จะพอร์ทไป MacOS ก็ ส่วนใหญ่จะจ้าง Consult Port โค๊ดไปเป็น OpenGL อีกทีครับ

เกมที่เป็น OpenGL ตั้งแต่แรก ก็มีพวกเกมที่ใช้ id Tech ล่ะครับ แล้วก็พวกเกมที่ใช้ Commercial Engine อะไรแบบนี้ ซึ่งพวกนี้เขาทำ HAL แต่แรกอยู่แล้ว ถ้าใช้ OpenGL ไม่ได้ เขาก็จะไปสร้าง HAL ตัวใหม่สำหรับ API ใหม่อีกที


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 6 June 2018 - 10:37 #1053761
johnny.sayasane's picture

ไม่เห็นพูดภึง Vulcan แหะ แล้วเกมแกก็จะยิ่งน้อยลงไปอีก เพราะนักพัฒนาคงไม่อยากทำทั้ง OpenGL หลึอ Vulcan ที่มันควรจะ crossplatform ดีอยู่แล้วต้องมาทำ Metal อีก เทียบกับตลาดแมคที่เล็กกว่าคงไม่คุ้มมั้ง


ສະບາຍດີ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 June 2018 - 12:12 #1053827 Reply to:1053761
McKay's picture

จำได้คุ้นๆว่ามันมี Vulcan-Metal Wrapper อยู่ครับ


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: Bluetus
iPhone
on 6 June 2018 - 14:02 #1053869 Reply to:1053761
Bluetus's picture

น่าจะไปใช้ MoltenVK แทนครับ

MoltenVK is a runtime library that maps Vulkan to Apple's Metal graphics framework on iOS and macOS.

Dota2 เพิ่งปล่อยตัวที่ใช้ MoltenVK บนแมค อาทืตย์ที่แล้วเลยครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 6 June 2018 - 11:37 #1053798
Sephanov's picture

อ้าว ไม่รับ OpenGL แล้วจะเล่น Dota ยังไงล่ะ

By: IDCET
Contributor
on 6 June 2018 - 11:51 #1053813 Reply to:1053798

ลง Bootcamp แล้วเล่นบน Windows เลยครับ ง่ายดี

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 June 2018 - 12:30 #1053834 Reply to:1053798
sian's picture

ใช้ Vulkan แทนครับ

By: tom789
Windows Phone
on 6 June 2018 - 12:16 #1053829

ไม่สนอไะรดี อยากย้าย อยากตัดก็ทำเลย นักพัฒนา อยากทำ เกม ก็ต้อง หัน มาทำบนแมคอย่างเดียวเลย ท่ี่นี้

By: Hoo
AndroidWindows
on 6 June 2018 - 15:33 #1053894

อินดี้ขึ้นทุกวัน...

By: karyonix on 6 June 2018 - 21:02 #1053953

เครื่อง Mac ก็ลง Linux ได้นี่