Tags:
Apple

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีการเปิดเผยสิทธิบัตรที่ Apple ยื่นจดไว้ โดย 2 ในนั้น คือสิทธิบัตรข้อต่อหูฟังแบบยืดหยุ่นได้ ป้องกันการหักเสียหาย และสิทธิบัตรระบบให้ของขวัญโดยการซื้อเพลงหรือภาพยนตร์จาก iTunes หรือเลือกเอาจากคลังข้อมูลส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้คนอื่น

  • สิทธิบัตรหัวต่อหูฟังแบบยืดหยุ่นได้ อธิบายหลักการออกแบบหัวต่อสายแบบ TRRS (tip, ring, ring, sleeve) ซึ่งโครงสร้างประกอบด้วยตัวนำสัญญาณ 3 ส่วน คือตรงปลายหัวต่อ, และอีก 2 จุดเป็นวงแหวนตัวนำที่ร้อยต่อกัน ทั้งหมดนี้เพื่อเชื่อมต่อสายสัญญาณลำโพง, สายสัญญาณไมโครโฟน และสายดิน โดยมีการเลือกใช้วัสดุที่มีความยืดหยุ่น จำพวก elastomer (มาจาก elastic polymer หมายถึงวัสดุโพลีเมอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง คืนตัวได้) มาแทนวัสดุฉนวนแบบเดิม และใช้ elastomer ที่เคลือบด้วยสารตัวนำไฟฟ้า แทนการใช้ตัวนำโลหะทั้งชิ้นที่มีความเปราะมากกว่า ซึ่งจะช่วยให้หัวต่อหูฟังแบบ TRRS นี้มีความทนทานต่อการบิดแอ่นมากยิ่งขึ้น (เอกสารคำขอจดสิทธิบัตร 20130210286)
Tags:
Internet Explorer

เว็บไซต์ TechRadar ได้สัมภาษณ์ Dean Hachamovitch หัวหน้าทีม Internet Explorer ถึงเบราว์เซอร์รุ่นล่าสุด Internet Explorer 11 ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับมาตรฐานกลาง (standard) ของเบราว์เซอร์อย่าง WebGL, WebRTC และ Encrypted Media Extensions (EME) ดังนี้

WebGL

Hachamovitch ย้ำอีกครั้งว่าที่ ตอนแรกไมโครซอฟท์ไม่สนับสนุน WebGL บนเบราว์เซอร์เพราะเรื่องความปลอดภัย โดยยกตัวอย่าง WebGL และ Firefox for Mac ที่มีช่องโหว่ซึ่งทำให้เว็บไซต์ที่เป็นอันตรายสามารถดึงข้อมูลที่ผู้ใช้กำลังเปิดอ่านไปได้ แต่ในที่สุดบริษัทก็ตัดสินใจเพิ่ม WebGL บน IE11 เนื่องจาก

  • มาตรฐาน WebGL ได้รับการปรับปรุงในด้านความปลอดภัยกว่าแต่ก่อน อย่างการมี CORS (เทคโนโลยีการแชร์ทรัพยากรข้ามโดเมน)
  • ความมั่นใจจากการที่ทีมพัฒนาได้ทำฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยเพื่อการประมวลผล WebGL อย่างฟังก์ชันคล้าย SmartScreen ที่คอยบล็อคโค้ดที่เป็นอันตราย และจากการที่ WebGL รันบน DirectX รุ่นล่าสุด (แทนที่จะประมวลผลโดยตรงกับ GPU) นั้นช่วยเพิ่มความปลอดภัยในตัว โดยเมื่อ GPU ประมวลผลไม่ทัน DirectX รุ่นล่าสุดที่มีฟังก์ชันตรวจจับไทม์เอาต์ (time-out) และกู้คืนระบบ (recovery) จะสั่งรีสตาร์ท GPU ซึ่งช่วยให้ระบบไม่ล่มเหมือนกับการทำงานบนระบบปฏิบัติการอื่นที่เมื่อ GPU ประมวลผลไม่ทันจะทำให้ระบบเครื่องหยุดการทำงานได้
Tags:

เกม Darkspore ภาคต่อของเกม Spore ถูกถอดออกจาก Steam แล้วเนื่องจากตัวเกมมีปัญหากับเซิร์ฟเวอร์เกมมานานนับเดือน ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้เล่นไม่สามารถเข้าสู่ระบบเกมได้ (ซึ่งบังคับให้ผู้เล่นต้องออนไลน์ขณะเล่นเกมตลอดเวลา) และไม่สามารถบันทึกฮีโร่ได้

ทางด้านผู้พัฒนาเกมประกาศในฟอรั่มของเกมว่าเกมหยุดพัฒนาแล้วและจะไม่มีการแก้ไขใดๆ อีก แต่ตัวเกมยังมีวางขายอยู่ใน Origin ตามปกติ

อัพเดต: ทาง Polygon ได้ติดต่อไปทาง EA และ EA แจ้งว่ากำลังเอา Darkspore กลับเข้าไปใน Steam โดย Maxis ได้แก้ไขปัญหาของเกมแล้วและจะยังคงสนับสนุนเกมและเซิร์ฟเวอร์เกมต่อไป ส่วนข้อความที่ปรากฏนั้นไม่ได้มาจากพนักงานของ EA

ที่มา: Polygon

Tags:
EA

ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ EA ประกาศยกเลิก Online Pass ระบบจำกัดสิทธิ์หรือ DRM เพื่อป้องกันการนำแผ่นไปขายต่อมือสอง (ตัวอย่างของเกมที่ใช้ Online Pass คือ Battlefield 3 และ Madden NFL)

ตัวแทนของ EA ให้ข้อมูลว่าตอนนี้ EA ไม่มีเกมออกใหม่ที่ใช้ Online Pass อีกแล้ว เหตุผลคือเสียงตอบรับของผู้เล่นที่ออกมาไม่ดีนัก ทำให้ EA ตัดสินใจเลิกใช้ระบบนี้ในที่สุด

EA ไม่ได้เป็นค่ายเดียวที่ใช้ Online Pass เพราะค่ายเกมยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ อย่าง Activision และ Ubisoft ก็ใช้ระบบนี้ด้วย

ที่มา - VentureBeat

Tags:
Ubisoft

ช่องโหว่ในซอฟต์แวร์ DRM ของ Ubisoft อาจจะทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าควบคุมเครื่องได้เพียงแค่ผู้ใช้คลิกเปิดลิงก์บนเว็บเท่านั้น โดยซอฟต์แวร์ Uplay ที่มากับเกม Assassin's Creed Revelations ของ Ubisoft จะไปเพิ่มปลั๊กอินให้กับเบราว์เซอร์ และฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นมาทำให้แฮกเกอร์สามารถเรียกโปรแกรมใดๆ ในเครื่องขึ้นมาใช้งานได้

Tavis Ormandy วิศวกรด้านความปลอดภัยของกูเกิล เขาได้โพสโค้ดจาวาสคริปต์ตัวอย่างที่ใช้เรียกโปรแกรมเครื่องคิดเลขไว้ในโพสของเขาด้วย

ที่มา - SecLists

Tags:
HTML5

David Dorwin, Adrian Bateman และ Mark Watson วิศวกรของบริษัท Google, Microsoft และ Netflix ตามลำดับ ได้ตีพิมพ์ร่าง "Encrypted Media Extensions" หรือ API extension สำหรับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์บนเว็บตามมาตรฐาน HTML5 ไปยัง World Wide Web Consortium (W3C) โดยชุด API ดังกล่าวจะเพิ่มการสนับสนุนการเล่นไฟล์มีเดียที่ได้รับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ให้กับ HTMLMediaElement

วิศวกรทั้งสามกล่าวว่าร่าง API นี้เป็นเพียงโค้ดที่เพื่อถอดรหัส (decrypt) คอนเทนต์เท่านั้น และสามารถทำงานร่วมกับโมดูลเสริมภายนอกเพื่อสร้างกลไกการถอดรหัสที่เหมาะสมตามแต่การใช้งานได้

ข้อเสนอไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีนัก โดย Ian Hickson จาก Google เองกล่าวว่า ข้อเสนอนี้ไร้จรรยาบรรณ (unethical) และเราไม่ควรให้การสนับสนุนโดยเน้นว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ให้แนวทางการป้องกันคอนเทนต์ที่แข็งแกร่งดีพออีกด้วย นอกจากนั้น Robert O’Callahan จาก Mozilla ยังตั้งคำถามว่ามาตรฐานการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์นี้จะได้รับการพัฒนาบนเบราว์เซอร์โอเพนซอร์สอย่าง Firefox ได้ดีอย่างไร ซึ่ง Mark Watson ก็ตอบว่าอาจต้องใช้การป้องกันการคัดลอกจากฮาร์ดแวร์ช่วย

ที่มา: Neowin.net

Tags:

Croteam กลุ่มผู้พัฒนาเกม Serious Sam 3: BFE ได้พัฒนาระบบ DRM แบบใหม่ที่จะไม่รบกวนประสบการณ์การติดตั้งและเข้าเล่นเกมของผู้เล่นที่เลือกซื้อตัวเกมลิขสิทธิ์ แต่สำหรับผู้ที่กำลังเล่นตัวเกมเถื่อนอยู่นั้น ระหว่างเล่นก็จะต้องพบกับแมงป่องยักษ์ตัวสีชมพูที่วิ่งเร็วสุดๆ ยิงเท่าไหร่ก็ไม่ตายสักที แถมยังอยู่ก่อกวนผู้เล่นไปตลอดการเล่นเกม เรียกได้ว่าก่อกวนมากๆ จนน่าจะทำให้ผู้เล่นนั้นหมดความอดทนกับการเล่นเกมต่อไปได้ ก่อกวนขนาดไหนก็ลองชมวีดีโอได้หลังข่าวครับ

ระบบ DRM ของเกมมากมายตอนนี้ถือว่ามีความเข้มงวดกว่าในสมัยก่อนมาก ส่งผลให้มีการติดตั้งหรือเข้าเล่นเกมที่ยุ่งยาก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นบางกลุ่มหันไปหาเกมเถื่อนกันมากขึ้นเพราะไม่ต้องเจอกับเรื่องปวดหัวของระบบ DRM แต่ก็ยังมีผู้พัฒนาบางรายที่เห็นข้อบกพร่องในส่วนนี้อย่าง CD Projekt ที่ตัดสินใจเอาระบบ DRM ออกจากเกม The Witcher 2 ไปเลย

ที่มา - SlashGear

Tags:

ข่าวนี้ต้องย้อนกลับไปอ่านข่าวเก่า ค่ายหนัง-ไอทีเปิดตัว "ระบบจัดการสิทธิ์" หนังและเพลง UltraViolet ก่อนนะครับ

สรุปแบบรวบรัดมากคือ ค่ายหนังใหญ่เกือบทุกค่าย (ยกเว้นดิสนีย์) และค่ายไอทีใหญ่หลายค่าย (ยกเว้นแอปเปิล/กูเกิล - รายชื่อ) จับมือกันทำระบบจัดการสิทธิ์ของภาพยนตร์ โดยใช้หลักการว่าเราซื้อสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหนัง แล้วนำไปดูบนอุปกรณ์อะไรก็ได้ทีหลัง (คล้ายกับการซื้ออีบุ๊กของ Kindle) ตัวอย่างเช่น ซื้อดีวีดีแล้วนำสิทธิความเป็นเจ้าของไปดูแบบสตรีมมิ่งบนแท็บเล็ตได้ เป็นต้น

ระบบ UltraViolet นี้พัฒนามาสามปี และตอนนี้เริ่มทำตลาดแล้ว

Tags:

ในขณะที่หลายๆ เกมเข้มงวดกับระบบป้องกันการก้อปปี้ ค่ายเกมเล็กอย่าง CD Projekt กลับใช้วิธีตรงข้ามในการต่อสู้ปัญหานี้ คือการยกเลิก DRM ในเกม The Witcher 2 ลงอย่างสิ้นเชิงในแพทช์ใหม่ของเกม

Adam Badowski ผู้กำกับฝ่ายพัฒนากล่าวถึงการตัดสินใจในเรื่องนี้ว่า วิธีที่เขาใช้ต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ คือการทำให้ของแท้มีความคุ้มค่าเหนือของปลอมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ความเรียบง่ายในการเล่นและติดตั้ง การให้การสนับสนุน และคอนเทนต์เสริมที่จะมีมาอย่างต่อเนื่อง เขารู้สึกว่าการคงระบบ DRM ไว้จะทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี

Tags:
App Store

หลังจากที่โครงการ VideoLAN ได้ยื่นหนังสือต่อแอปเปิลให้ถอด VLC for iPad/iPhone ออกจาก App Store เนื่องจากผิดเงื่อนไข GPL เมื่อราวสองเดือนที่แล้ว (ข่าวเก่า) วันนี้ข้อเรียกร้องก็เป็นผลเมื่อ VLC ได้หายไปจาก App Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามการการถอด VLC ออกนี้ไม่มีผลต่อผู้ที่ดาวน์โหลดไปแล้วก่อนหน้า ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดในจุดนี้ก็คงต้องพึ่งบริการจาก Cydia ด้วยความจำยอมต่อไป

ที่มา: macstories

Tags:
Apple

เปิดตัวมาได้ไม่ทันไร ก็มีแฮ็กเกอร์ชื่อ Dissident ประกาศความสำเร็จในการแฮ็กระบบ DRM ของแอพที่ขายบน Mac App Store เสียแล้ว

ซอฟต์แวร์ที่ใช้แฮ็ก DRM มีชื่อว่า Kickback อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Dissident ให้ข้อมูลว่ายังไม่ปล่อย Kickback ออกมาจนกว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2011 ด้วยเหตุผลว่าแอพในช่วงแรกๆ มีคุณภาพสูง จึงไม่อยากทำให้นักพัฒนาเสียกำลังใจ แต่เมื่อแอพเริ่มเยอะและมีแอพห่วยๆ วางขาย ก็จะปล่อยซอฟต์แวร์ออกมา

Dissident เป็นสมาชิกของกลุ่ม Hackulous ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่แฮ็กระบบ DRM ของ iOS

ที่มา - Gizmodo

Tags:

ข่าวนี้เป็นภาคต่อของข่าวเมื่อปี 2008 ค่ายหนังค่ายเพลงผลัก DRM พันธุ์ใหม่ "DECE" (ซึ่งทุกคนคงลืมไปแล้ว ผมคนเขียนเองยังลืม) เวลาผ่านมาสามปี ความเคลื่อนไหวก็ปรากฎเสียที

พันธมิตรค่ายหนัง-อิเล็กทรอนิกส์-ไอที ภายใต้ชื่อกลุ่ม DECE (Digital Entertainment Content Ecosystem) เปิดตัวระบบจัดการสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหนังที่ชื่อ UltraViolet (ตัวย่อว่า UVVU)

Tags:
Intel

วันนี้มีข่าวว่า อินเทลกำลังพัฒนาคุณสมบัติป้องกันการก็อบปี้สตรีมมิงวิดีโอเถื่อน สำหรับบรรจุลงบนชิปตระกูล Intel Core ยุคถัดไป โดยใช้ชื่อว่า "Insider" และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 มกราคม ก่อนหน้างาน CES 2011 ที่ลาสเวกัส

คุณสมบัติดังกล่าวจะช่วยให้คุณสามารถรับชมสตรีมมิงวิดีโอ Hi-Def 1080p (ความละเอียด 1920x1080 พิกเซลเทียบเท่า Blu-ray) ที่เข้ารหัสให้ฉายได้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งชิปตระกูล Core รุ่นนี้เท่านั้น

Tags:
Google

แม้จะยังซื้อ Groupon ไม่สำเร็จ แต่วันนี้กูเกิลประกาศการซื้อกิจการ 2 บริษัทรวด

บริษัทแรกชื่อ Widevine ให้บริการเผยแพร่วิดีโอออนไลน์แก่บริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ บริษัทนี้มีเทคโนโลยีด้าน DRM (ดูภาพประกอบ) และการปรับปรุงวิดีโอให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ปลายทาง กูเกิลสัญญาว่าจะดูแลลูกค้าเดิม (และลูกค้าใหม่) ของ Widevine อย่างดี แต่ก็บอกว่าจะนำเทคโนโลยีของ Widevine ไปใช้ต่อ

Tags:
iOS

ผู้ที่ใช้ VLC for iPad และ VLC for iPhone อาจต้องฝันสลาย เพราะโครงการ VideoLAN ผู้พัฒนา VLC ต้นฉบับ ได้ยื่นหนังสือไปยังแอปเปิลให้ถอด VLC for iPad/iPhone ออก เนื่องจากละเมิดเงื่อนไข GPL ของโค้ดต้นฉบับ

VLC รุ่นมาตรฐานใช้สัญญาอนุญาตแบบ GPL แต่เมื่อเป็น VLC for iPad/iPhone ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Applidium (นำโค้ดเดิมมาพัฒนาต่อ) ตกอยู่ภายใต้เงื่อนไข iTunes Terms and Conditions ที่ระบุไม่ให้ติดตั้งโปรแกรมเกิน 5 เครื่อง ซึ่งถือเป็นการทำ DRM

Tags:
HDCP

เมื่อมีทวิตเตอร์ @IntelGlobalPR ออกมาประกาศว่ามีการแครกเอาคีย์หลักของมาตรฐาน HDCP ออกมาได้นั้น คำถามคือคีย์นั้นเป็นของจริงหรือไม่ และวันนี้ทางอินเทลผู้ประดิษฐ์มาตรฐาน HDCP ก็ออกมายืนยันแล้วว่าคีย์นี้เป็นของจริง

อุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐาน HDCP ทุกชิ้นจะมีคีย์เป็นของตัวเอง โดยคีย์เหล่านี้ต้องสร้างขึ้นจากคีย์หลักซึ่งควรจะถูกเก็บรักษาโดยบริษัท DCP เมื่อคีย์ของอุปกรณ์ตัวใดหลุดออกมา บริษัท DCP สามารถประกาศยกเลิกคีย์นั้นๆ ให้กับผู้ผลิตทำให้อุปกรณ์นั้นทำงานร่วมกับแผ่นหรืออุปกรณ์ในมาตรฐาน HDCP ใหม่ๆ ไม่ได้ เป็นการบังคับให้ผู้ใช้ต้องอัพเกรดเฟิร์มแวร์

Tags:
HDCP

ระบบรักษาความปลอดภัยในไฟล์ระดับ HD มักได้รับการเข้ารหัสผ่านทางมาตรฐาน HDCP แต่วันนี้ก็มีข่าวออกมาว่าคีย์หลัก (Master Key) ของ HDCP หลุดออกมายังอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกคนสามารถเข้าใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้รับการรับรองกับมาตรฐาน HDCP ได้ทันที

ก่อนหน้านี้มีคีย์ในมาตรฐาน HDCP หลุดออกมามากมาย แต่มักเป็นคีย์สำหรับอุปกรณ์ซึ่งทางผู้ผลิตก็มักจะบังคับให้ลูกค้าอัพเกรดเฟิร์มแวร์เพื่อเปลี่ยนคีย์ใหม่ พร้อมกับอุดช่องโหว่ที่ทำให้คีย์หลุดออกมา ส่วนผู้ผลิตเนื้อหาก็สามารถทำเนื้อหาใหม่ๆ ให้ไม่รองรับคีย์ที่หลุดออกไปแล้วได้ แต่การที่คีย์หลักหลุดออกมานี้ทำให้เราสร้างคีย์ใหม่ๆ ทำได้อย่างไม่จำกัด หมายความว่า HDCP จะไม่มีค่าอะไรอีกต่อไป

ไม่มีความชัดเจนว่าคีย์นี้หลุดออกมาได้อย่างไร แต่ดูเหมือนคนที่ประกาศข่าวนี้จะเป็นทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า @IntelGlobalPR อย่างไรก็ตามเป็นที่รู้กันว่ามาตรฐาน HDCP นั้น แฮกเกอร์จะสามารถแกะเอาคีย์หลักกลับออกมาได้หากรู้คีย์จากอุปกรณ์ต่างๆ ประมาณ 50 คีย์

ถ้าคีย์เป็นของจริงนี่ก็จะเป็นความล้มเหลวของ DRM ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์

ที่มา - CrunchGear, Engadget

Tags:
Jailbreak

งานนี้เป็นข่าวใหญ่มากที่จะกระทบทั้งวงการไปในวงกว้างเมื่อรัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกาได้แถลงว่า

  1. อนุญาตให้ใช้ DVD ที่มีการเข้ารหัสให้ใช้ได้ชั่วคราวและตามเหตุผลสมควรเพื่อการศึกษาและการวิจารณ์
  2. อนุญาตให้แอพพลิเคชันที่ใช้ได้ก็ต่อเมื่อได้รับมาอย่างถูกกฏหมาย เช่น การ Jailbreak เพื่อให้สามารถใช้ Google Voice บน iPhone
  3. อนุญาตให้ใช้แอพพลิเคชันที่ทำให้โทรศัพท์เปลี่ยนไปใช้เครือข่ายอื่นได้ (การ Unlock)
  4. อนุญาตให้ยกเลิก DRM ในวิดีโอเกมสำหรับวัตถุประสงค์ของการทดสอบความปลอดภัยหรือการสอบสวน
  5. อนุญาตให้แครกแอพพลิเคชันที่มีการป้องกันโดยดองเกิล จากการที่ดองเกิลนั้นล้าสมัยหรือเลิกผลิดไปแล้ว
  6. อนุญาตให้แก้ไข E-book ให้อ่านออกเสียง (สำหรับคนตาบอด) แม้ว่าหนังสือเล่มนั้นจะมีระบบป้องกันการออกเสียง

แต่สำหรับเมืองไทยล่ะ?

ที่มา - Yahoo!, CrunchGear

Tags:
Apple

The Los Angeles Times มีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าแอปเปิลจะเปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์ที่จะนำหนังสือมาขายบน iBookstore เลือกได้ว่าจะให้หนังสือของตนติด DRM หรือไม่ ซึ่งเทคโนโลยีที่แอปเปิลใช้มีชื่อว่า FairPlay

เทคโนโลยี DRM ของแอปเปิลจะทำให้สำนักพิมพ์สามารถควบคุมการก็อปปี้หนังสือของตนไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ของผู้ใช้ในปริมาณที่กำหนด แต่แอปเปิลจะยังเปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์ที่ไม่ต้องการใช้ระบบ DRM ให้สามารถขายหนังสือบน iBookstore ได้เช่นเดียวกัน

เป็นที่แน่ชัดว่าบางสำนักพิมพ์อย่าง O'Reilly Media คงจะเลือกไม่ใช้ DRM อย่างแน่นอน ด้วยจุดยืนของบริษัทที่เคยออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่า DRM เป็นสิ่งที่ทำลายยอดขาย

ปัจจุบันระบบ FairPlay ของแอปเปิลถูกบังคับใช้ใน iTunes Store ในส่วนของภาพยนตร์ รายการทีวี และ App Store ในขณะที่เพลงทั้งหมดบน iTunes Store มีทางเลือกให้ดาวน์โหลดแบบไม่มี DRM ได้ทุกเพลง

ที่มา - AppleInsider

Tags:
Amazon

อีกหนึ่งความพ่ายแพ้ของการจำกัดสิทธิในการใช้งานด้วยเทคโนโลยี DRM เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อแฮกเกอร์จากอิสราเอลและสหรัฐฯ สามารถแกะเอาไฟล์ของ Kindle แล้วแปลงให้เป็นไฟล์ .mobi แบบไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทำให้สามารถนำไฟล์ไปใช้งานกับเครื่องอื่นๆ ที่รองรับฟอร์มแมตเดียวกันนี้ได้

แฮกเกอร์อาศัยการ reverse engineer ซอฟต์แวร์ของ Kindle บนพีซีโดยเจาะจงไปที่การทำงานของซอฟต์แวร์ขณะที่กำลังถามรหัสผ่านจากผู้ใช้ แล้วขโมยรหัสผ่าน PC1 ที่ใช้ในการถอดรหัสไฟล์ออกมา

ซอฟต์แวร์มีสองรุ่น หาอ่านได้ใน pastie และ pastebin

หลายต่อหลายครั้งที่ผู้ผลิตเนื้อหาโดยเฉพาะด้านความบันเทิง พยายามใช้ DRM เพื่อจำกัดสิทธิ์ในการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ด้วยความหวังว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะลดการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยยอมแลกกับความลำบากของลูกค้าที่ซื้อสินค้าอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี CSS ใน DVD, BD+ ใน Blu-ray, ไล่ไปจนถึงการติดตั้ง rootkit ลงบนเครื่องของผู้ใช้ในกรณี Sony ที่สุดท้ายต้องจ่ายเงินค่าชดเชยในที่สุด

หวังว่าถึงจุดหนึ่งแล้วผู้ผลิตจะคิดว่า "พอกันที" กับเทคโนโลยีเหล่านี้แล้วหันมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้ออย่างถูกต้องให้ดีที่สุดกันเสียที

ที่มา - The Register