Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Lauren Ren Ramlan นักวิจัย และนักศึกษาปริญญาเอกด้านเทคโนโลยีชีวภาพของ MIT พัฒนาจอแสดงผล 1-bit ความละเอียด 32x48 พิกเซล โดยใช้เซลล์ E.coli ทำหน้าที่แทนเม็ดพิกเซล และควบคุมให้เซลล์เรืองแสงตามต้องการ ด้วยโปรตีนเรืองแสง ก่อนจะนำเกม Doom ไปแสดงผลยนกำแพงเซลล์

อย่างไรก็ตามการเล่น Doom เวอร์ชันนี้แบบจริงจังนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะเซลล์ E.coli นั้นมีขีดจำกัด เนื่องจากเซลล์ต่าง ๆ จะใช้เวลา 70 นาทีในการส่องสว่าง และ 8 ชั่วโมง 20 นาที เพื่อให้เซลล์กลับสู่สถานะเริ่มต้น เท่ากับว่าเกม Doom เวอร์ชันนี้แสดงผล 1 เฟรมต่อ 8 ชั่วโมงโดยประมาณ

Tags:
Node Thumbnail

id Software เปลี่ยนไลเซนส์ซอร์สโค้ดของเกม DOOM จากเดิมที่เปิดซอร์สโค้ดให้ทดลองใช้กันแต่ยังเป็นลิขสิทธิ์ของ id Software ใช้งานเพื่อการค้าไม่ได้ มาเป็น GPL ซึ่งทำให้ซอร์สโค้ดชุดนี้กลายเป็นโอเพนซอร์สโดยสมบูรณ์

แม้ตัวซอร์สโค้ดจะเป็นโอเพนซอร์ส แต่ไม่เกี่ยวกับไฟล์ประกอบอื่นๆ เช่น ไฟล์เสียงและภาพต่างๆ ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้งานยังต้องการเกมอยู่ ซึ่งก็ยังหาซื้อได้ใน GOG

Tags:
Node Thumbnail

เกม Doom ฉลองครบรอบ 30 ปีในวันนี้ (10 ธันวาคม) โดย John Romero ผู้สร้างเกม Doom ต้นฉบับได้ออกฉากใหม่ SIGIL II มาร่วมฉลองโอกาสนี้ด้วย

Romero เคยออกฉากใหม่ชื่อ SIGIL มาแล้วครั้งหนึ่งตอนเกม Doom ครบรอบ 25 ปี โดย SIGIL ถือเป็นม็อดของเกม Doom เวอร์ชันต้นฉบับ และจำเป็นต้องใช้เกมหลักในการเล่นด้วย ผู้สนใจเล่นฉาก SIGIL II สามารถซื้อแบบดิจิทัลได้จากเว็บไซต์ของ Romero ในราคา 6.66 ยูโร

Tags:
Node Thumbnail

John Romero บิดาผู้ให้กำเนิดเกม Doom ประกาศว่าเขาหวนคืนวงการเกม FPS อีกครั้ง โดยจะเป็นเกมใหม่ทั้งหมดไม่อิงกับแฟรนไชส์เกมเดิมๆ และระบุว่าใช้เอนจิน Unreal Engine 5 เท่านั้น

เกมใหม่เกมนี้จะพัฒนาโดย Romero Games สตูดิโอของ John Romero เองที่ก่อตั้งเมื่อปี 2015 และระบุว่าจะจัดจำหน่ายโดยบริษัทใหญ่ (major publisher) ที่ยังไม่ระบุชื่อ

ผลงานก่อนหน้านี้ของ Romero Games คือเกมมาเฟีย Empire of Sin ที่ขายในปี 2020 (หัวหน้าทีมคือ Brenda Romero ภรรยาของ John Romero) ส่วนตัว John Romero เองมีเกมล่าสุดคือ Sigil ฉากใหม่ของเกม Doom บนเอนจินต้นฉบับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Sultim Tsyrendashiev นักพัฒนาซอฟต์แวร์เปิดโครงการ PrBoom: Ray Traced เป็นแพตช์ของเกม Doom สามฉากแรก ปรับให้แสงเงากลายเป็นภาพสมัยใหม่ แม้ภาพจริงๆ ในตัวเกมจะความละเอียดต่ำเหมือนเดิมก็ตาม

แม้จะไม่ได้เพิ่มความละเอียดภาพ แต่ Ray Tracing ก็ช่วยให้แสงเงาของเกมมีมิติขึ้นมาก การไล่แสงและการแสดงวัตถุสะท้อนแสงที่เคยเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ในปี 1993 ก็สามารถแสดงได้ใน PrBoom เต็มที่

ตัวเกมยังต้องการไฟล์ resource จากเกมดั้งเดิม (ซื้อได้จาก Steam และ GOG)

ที่มา - ArsTechnica

Tags:
Node Thumbnail

John Romero บิดาผู้สร้างเกม Doom ประกาศสร้างฉากใหม่ของเกม Doom II มาวางขายเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามยูเครน

ก่อนหน้านี้ เขาเคยออกฉากใหม่ในโอกาส Doom ครบรอบ 25 ปีในชื่อว่า Sigil โดยเกมมีสถานะเป็น mod ที่ต้องใช้ Doom เวอร์ชันต้นฉบับในการเล่น

รอบนี้เขาสร้างฉากใหม่ให้เกม Doom II ชื่อว่า One Humanity ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ Doom II มีฉากใหม่นับตั้งแต่วางขายในปี 1994 ผู้ซื้อจำเป็นต้องมีเกม Doom II ต้นฉบับด้วย ฉากใหม่นี้ราคา 5 ยูโร รายได้ทั้งหมดมอบให้ Red Cross และ UN Central Emergency Response Fund

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Doom เป็นที่รู้จักในฐานะต้นแบบของเกมแนว FPS จากเทคโนโลยีกราฟิก 3D ที่ล้ำสมัย (ในยุคนั้น) เกม Doom ภาคแรกออกวางขายในปี 1993 ถ้านับถึงปัจจุบันมีอายุ 28 ปีแล้ว

แต่ล่าสุดมีนักพัฒนายุคใหม่ปี 2021 พัฒนาเกมใหม่ Selaco โดยใช้เอนจินของ Doom ฉบับปี 1993 จึงน่าสนใจว่า พลังกราฟิกยุคใหม่บนเอนจินเกมรุ่นเก่าเกือบ 30 ปีจะออกมาเป็นอย่างไร

Selaco เป็นเกมที่พัฒนาโดยสตูดิโออินดี้ Altered Orbit Studios พัฒนาบนเอนจิน GZDoom (เอนจินที่พอร์ตมาจากซอร์สโค้ดของ Doom ภาคแรกอีกที) โดยออกแบบฉากของเกมเป็นธีมอวกาศสยองขวัญ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกม F.E.A.R. ของค่าย Monolith Productions ในยุค 2000s

Tags:
Node Thumbnail

Doom Eternal เป็นเกมเด่นอีกเกมของปี 2020 ที่ประสบความสำเร็จทั้งเสียงวิจารณ์และยอดขาย (ทำรายได้ 450 ล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรก) จนต้องออก DLC เพิ่มถึง 2 ภาค

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวของ Doom Eternal สองเรื่อง อย่างแรกคือ id Software ออกอัพเดตสำหรับคอนโซล next-gen ให้รองรับ ray tracing บน PS5/Xbox Series X (แต่ไม่รวม Xbox Series S) สามารถเล่นได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p/60FPS และยังมีโหมดกราฟิก 120FPS ที่ความละเอียด 1800p (ไม่เปิด ray tracing) แถมกรณีของการเล่นบน PS5 ก็รองรับ adaptive trigger บนจอย DualSense อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.)​ Doom Eternal ออก DLC ตัวที่สองคือ The Ancient Gods — Part Two ซึ่งเป็นบทสรุปของเนื้อเรื่อง Doom นับตั้งแต่ภาครีบูตปี 2016 (รวมกัน 2 ภาคหลัก 2 DLC)

ทีมผู้สร้าง Doom ของ id Software ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Polygon ถึงเบื้องหลังการสร้างเกมภาคหลังๆ นับตั้งแต่ภาครีบูตเป็นต้นมา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

id Software เตรียมพอร์ตเกม Doom 3 รวมภาคเสริม Resurrection of Evil และ The Lost Mission ลง PlayStation VR โดยจะยึด PS4 เป็นหลัก แต่เล่นบน PS5 ได้ ผ่าน backward-compatibility และจะวางจำหน่ายในวันที่ 29 มีนาคมนี้

Doom 3 เป็นเกม Doom ภาคก่อนที่จะถูกรีบูตในปี 2016 ตัวเกมเน้นบรรยากาศและความสยองขวัญมากกว่าการเคลื่อนที่หรือยิงปืนที่รวดเร็วในภาคใหม่ๆ และแทบจะต้องใช้ไฟฉายเพื่อเล่นเกือบทั้งเกม แต่ก็ดูจะเหมาะกับแนวเกมแบบ VR ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศได้กว่าเดิม

Tags:
Node Thumbnail

รวดเร็วทันใจหลังข่าวซื้อกิจการ ไมโครซอฟท์ประกาศว่า Doom Eternal เกมเด่นของ Bethesda ประจำปี 2020 มีกำหนดลง Xbox Game Pass ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ (Xbox Game Pass for PC จะตามมาในภายหลัง)

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังประกาศว่า The Ancient Gods – Part One ภาคเสริมภาคแรกของ Doom Eternal มีกำหนดเปิดตัว 20 ตุลาคม 2020 ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Xbox

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มุกวงในของเกม Doom ภาคแรก คือเกมนี้สามารถเล่นได้บนทุกอุปกรณ์ โดยมีชาเล้นจ์ “Will it run Doom?” บนเว็บไซต์ Reddit ให้คนพอร์ตเกมนี้ไปลงอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งก็มีทั้งเครื่องคิดเลข เครื่องพิมพ์เอกสาร กล้องดิจิทัล และอื่นๆ

ล่าสุดโปรแกรมเมอร์หัวใส @Foone บนทวิตเตอร์ดัดแปลงโค้ด และตัวเครื่องภายในของที่ตรวจครรภ์แบบดิจิทัล จนเล่นเกม Doom ได้จริงแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาทำได้แค่เล่นวิดีโอเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

มาถึงตอนนี้ยังไม่มีใครได้ลองใช้ GeForce RTX ซีรีส์ 30 กันอย่างจริงจังมากนัก (สินค้าจริงวางขาย 17 กันยายน ตอนนี้สื่อที่ได้ของไปรีวิวคงทดสอบกันอยู่)

NVIDIA จึงถือโอกาสออกคลิปเปรียบเทียบระหว่าง GeForce RTX 3080 กับรุ่นพี่ระดับเดียวกัน GeForce RTX 2080 Ti ให้ดูกันชัดๆ ด้วยการเล่นเกม Doom Eternal ซึ่งเป็นเกมที่เอนจินสามารถดันเฟรมเรตไปได้ถึง 1000 FPS

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นปี id Software เปิดเผยว่าเอนจินของ Doom Eternal รองรับเฟรมเรตสูงสุด 1000 fps ซึ่งอาจดูทำไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ (ความเห็นหนึ่งในข่าวเก่าคือ "เป็นตัวเลขที่จะโม้เท่าไหร่ก็ได้") แต่ตอนนี้มันทำได้จริงๆ แล้ว

Bethesda ต้นสังกัดของ id Software โพสต์คลิปสาธิตการเล่น Doom Eternal ที่ 1000 fps ร่วมกับทีมฮาร์ดแวร์ x-kom จากโปแลนด์ โดยใช้พีซีสเปกค่อนข้างไฮเอนด์ ซีพียู Core i7-9700K, จีพียู RTX 2080 Ti

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda และ id Software เปิดตัวภาคเสริมตัวแรกของ Doom Eternal ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในแง่เสียงวิจารณ์และยอดขาย

ภาคเสริมตัวนี้ชื่อว่า The Ancient Gods, Part One (ชื่อแบบนี้แปลว่าต้องมี Part Two) ข้อมูลที่เปิดเผยคือเปลี่ยนศัตรูใหม่จากเดิมสู้กับปีศาจนรก มาเป็นการสู้กับ "เทพเจ้า" จากสวรรค์แทน พร้อมเทรลเลอร์แบบสั้นๆ ให้พอเห็นภาพ ส่วนเทรลเลอร์ตัวเต็มจะเปิดให้ชมวันที่ 27 สิงหาคมนี้

ตามธรรมเนียมของเกมยุคนี้ คนที่ซื้อ Year One Pass (ไม่ว่าจะซื้อรวมกับ Deluxe Edition หรือซื้อแยกเอง) จะได้ภาคเสริมตัวนี้ฟรี เกมมีกำหนดออกคร่าวๆ ภายในปี 2020 นี้

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังๆ เราเห็นการเลื่อนวันวางขายของเกมบิ๊กเนมจำนวนมาก ด้วยเหตุผลว่าต้องการเวลาเพิ่มเพื่อปรับปรุงคุณภาพของเกม

เรื่องนี้ Pete Hines หัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทเกม Bethesda อธิบายเบื้องหลังการตัดสินใจเลื่อนวันขาย Doom Eternal จากเดิม พ.ย. 2019 มาเป็น มี.ค. 2020 ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของ Fallout 76 ในช่วงเปิดตัว ที่เต็มไปด้วยปัญหามากมาย

Tags:
Node Thumbnail

ราวสัปดาห์ที่แล้ว id Software ได้เพิ่ม Denuvo ซอฟต์แวร์ DRM เข้าไปในตัวเกม Doom Eternal ซึ่ง Denuvo ก็ขึ้นชื่อเรื่องการเพิ่มภาระของตัวเครื่องอยู่แล้ว และก็แน่นอนว่าส่งผลต่อประสิทธิภาพของ Doom Eternal ตามมา จนทำให้ตัวเกมถูกถล่มด้วยรีวิวเชิงลบบน Steam

ล่าสุด id Software ผู้พัฒนายอมถอด Denuvo ออกจากตัวเกมแล้วในอัพเดตครั้งต่อไป พร้อมระบุว่าอย่างน้อย ๆ จะยอมให้ผู้เล่นที่เล่นเนื้อเรื่องออฟไลน์ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมป้องกันการโกง รวมถึงยืนยันว่าโปรแกรมป้องกันโกงตัวหน้าจะต้องตรงกับความคาดหวังของผู้เล่น

Tags:
Node Thumbnail

Doom 64 เป็นเกมในซีรีส์ Doom ที่มักถูกลืม เหตุเพราะมีให้เล่นแค่บนเครื่อง Nintendo 64 เท่านั้น (ออกปี 1997 และผู้พัฒนาคือ Midway Games ไม่ใช่ id Software โดยตรง)

เวลาผ่านมา 23 ปี Doom 64 ถูกนำมาพอร์ตลงพีซีและคอนโซลยุคปัจจุบัน (Xbox One, PS4, Switch) ตามกระแสนิยมของการนำเกมเก่ามาพอร์ตหรือรีมาสเตอร์ในยุคนี้

Doom 64 เวอร์ชันใหม่เป็นฝีมือของ Nightdive Studios สตูดิโอที่เชี่ยวชาญด้านการพอร์ตเกมเก่าๆ ยุค 90s มาแล้วนับไม่ถ้วน (เช่น Turok หรือ System Shock) แถม Sam Villarreal หนึ่งในทีมงานของ Nightdive ยังเคยพอร์ต Doom 64 อย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Doom Eternal เป็นหนึ่งเกมที่ทีมงาน Stadia เลือกให้เป็นหนึ่งในพระเอกของแพลตฟอร์ม โดย Marty Stratton ขึ้นพูดคีย์โน้ตในงานเปิดตัว Stadia ว่า ว่า Doom Eternal สามารถรันได้ที่ 4K 60FPS บน Stadia (ใช้คำว่า true 4K ด้วย)

อย่างไรก็ตามล่าสุด id Software ทีมพัฒนาได้อัพเดตข้อมูลของตัวเกม (launch detail) โดยบอกความสามารถที่คอนโซลเครื่องต่าง ๆ จะรันได้ ที่น่าสนใจคือในส่วนของ Stadia กลับบอกว่ารันได้ที่ 1080p 60FPS บนจอ FHD แต่หากเป็นจอ 4K จะเล่นที่ความละเอียด 1800p และอัพสเกลให้เป็น 2160p 60FPS แทน

Tags:
Node Thumbnail

เกมดังที่จะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้คือ Doom Eternal ภาคต่อของ Doom เวอร์ชันปี 2016 โดยเกมภาคนี้จะใช้เอนจินตัวใหม่ id Tech 7 ของ id Software มีกำหนดวางขาย 20 มีนาคม 2020

Billy Khan หัวหน้าทีมโปรแกรมเมอร์ของเอนจิน id Tech 7 ออกมาให้สัมภาษณ์กับ IGN เผยว่าสมรรถนะในทางทฤษฎีของมันสามารถดันไปได้ถึง 1,000 fps เลย หากเราสามารถหาคอมพิวเตอร์ที่แรงพอในระดับนั้นได้

เทียบกับเอนจิน id Tech 6 ที่ใช้กับ Doom ภาคก่อนหน้านี้ (รวมถึง Wolfenstein ภาคหลังๆ) สามารถทำเฟรมเรตได้สูงสุดที่ 250 fps

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda ประกาศอัพเดตเกมคลาสสิคคือ Doom ภาคแรก (ออกปี 1993) และ Doom II (ออกปี 1994) ที่ปัจจุบันจับมัดรวมมาขายด้วยกัน โดยเพิ่มฟีเจอร์ของเกมยุคใหม่ๆ เข้ามาหลายอย่าง

Tags:
Node Thumbnail

Doom Eternal ภาคสองของเกม Doom ยุครีบูต ประกาศเลื่อนวันวางขายจากเดิม พฤศจิกายน 2019 เป็น 20 มีนาคม 2020 ด้วยเหตุผลว่าต้องการเวลาเพิ่มเติมในการปรับปรุงคุณภาพของเกม

ส่วนเกม Doom Eternal เวอร์ชัน Nintendo Switch ก็จะเลื่อนวันวางขายไปอีก (หลังจากเวอร์ชันพีซี, Xbox One, PS4) ซึ่งต้นสังกัด Bethesda จะประกาศวันวางขายใหม่ในภายหลัง

นอกจากนี้ Doom Eternal ยังมีโหมด Invasion Mode ที่เปิดให้เราเล่นเป็นปีศาจในเกมของเพื่อนคนอื่น ซึ่งก็จะตามมาให้เล่นในอัพเดตหลังเกมวางขายไปแล้วเช่นกัน

ที่มา - Ars Technica

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda บริษัทแม่ของ id Software ประกาศนำเกม Doom ภาคเก่าๆ ซึ่งเป็นต้นฉบับของเกม FPS ในตำนาน พอร์ตมาลงแพลตฟอร์มพกพารุ่นใหม่ๆ ทั้ง Android, iOS และ Nintendo Switch

Tags:
Node Thumbnail

Doom ถือเป็นเกมคลาสสิคเกมหนึ่งของวงการ และเป็นต้นกำเนิดของเกม FPS (first person shooting) ในปัจจุบัน ตำนานการสร้างเกม Doom ของบริษัท id Software ระหว่างสองคู่หู John Carmack และ John Romero ที่ภายหลังแตกคอกันเอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าจดจำ

ล่าสุด ประวัติศาสตร์ของเกม Doom กำลังจะกลายเป็นทีวีซีรีส์แล้ว โดยช่องเคเบิล USA Network ในเครือ NBCUniversal ได้อนุมัติโครงการสร้างซีรีส์ตอนทดสอบ (pilot episode) ของเรื่อง Masters of Doom ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ David Kushner ที่ออกขายในปี 2003

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปีที่แล้ว John Romero ผู้สร้างเกม Doom เวอร์ชันต้นฉบับ เปิดตัว Sigil เนื้อหาฉากใหม่ของ Doom ตอนนี้ Sigil เปิดให้คนทั่วไปดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีแล้ว

Sigil มีสถานะเป็นม็อด (mod) ของเกม Doom ภาคแรก แต่เป็นม็อดที่สร้างโดยผู้สร้างเกมต้นฉบับ (Romero ออกจาก id Software ไปตั้งแต่ปี 1996) ตัวเกมมีขนาดเพียง 3.1MB แต่ผู้เล่นจำเป็นต้องมีไฟล์ WAD ของเกม Doom ต้นฉบับด้วยจึงจะสามารถเล่นได้ (วิธีการติดตั้ง)

Pages