Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ YouTube อัพเดตฟีเจอร์Stable Volume บนแอป บนโทรศัพท์มือถือ มาสักพัก ล่าสุด YouTube อัพเดตฟีเจอร์นี้ให้กับแอปบน Google TV และ Android TV เป็นที่เรียบร้อย

Stable Volume จะช่วยปรับเสียงที่เบาให้ดังขึ้น ส่วนเสียงที่ดังก็จะช่วยปรับให้เบาลงอัตโนมัติ แต่ฟีเจอร์นี้อาจจะยังไม่สามารถทำงานได้ดีกับคลิปวิดีโอที่มีเสียงหลาย ๆ รูปแบบหรือระดับในคลิปเดียว เช่น มิวสิควิดีโอ เป็นต้น

ปกติฟีเจอร์นี้จะถูกเปิดใช้งานเอาไว้โดยอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปปิดได้ในการตั้งค่า และฟีเจอร์นี้จะสามารถใช้งานได้ที่ปุ่มฟันเฟืองบนสมาร์ททีวีใน YouTube เวอร์ชัน 4.40.303 เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

Meta เผยแพร่งานวิจัยระบบสำหรับฝังข้อมูลในเสียง โดยเป็นสัญญาณที่มนุษย์ไม่ได้สามารถได้ยิน แต่ใช้ระบบตรวจสอบการมีอยู่ได้ ลักษณะเหมือนกับการทำงานของลายน้ำในรูปภาพ เพื่อใช้ตรวจจับข้อมูล ซึ่ง Meta มีแผนนำระบบนี้ใส่เข้าไปในไฟล์เสียงที่สร้างด้วย AI นั่นเอง

เครื่องมือนี้มีชื่อว่า AudioSeal มีจุดเด่นมากกว่าระบบการฝังข้อมูลในเสียงเป็นลายน้ำแบบเดิม ที่ใช้วิธีการใส่ข้อมูลบางช่วงเท่านั้น จึงทำให้สามารถตัดต่อนำข้อมูลนี้ออกไปได้ แต่ AudioSeal จะแทรกอยู่ในทุกจุดของไฟล์เสียง แม้จะเป็นไฟล์ยาวระดับชั่วโมงก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

Meta เปิดตัวแปลงข้อมูลเสียง Meta Low Bitrate หรือ MLow โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงที่มีอัตราบิต (Bitrate) ต่ำ ในการสนทนาเสียงแบบเรียลไทม์ระหว่างอุปกรณ์ โดยเฉพาะกรณีอยู่ในสภาพแวดล้อมการเชื่อมต่อที่ช้า

สิ่งที่ท้าทายของบริการสื่อสารแบบเรียลไทม์ คือการรักษาคุณภาพข้อมูลของต้นทางมากที่สุด การโทรเสียงทั่วไป Bitrate อยู่ที่ 768 kbps แต่ตัวแปลงยุคใหม่สามารถบีบอัดข้อมูลจนเหลือที่ระดับ 25-30 kbps ได้ แต่ก็ต้องแลกกับคุณภาพที่ลดลง จึงเป็นสามสิ่งที่ต้องแลกกันก็คือ Bitrate, คุณภาพ และความซับซ้อนของตัวแปลง

Tags:
Node Thumbnail

Pekka Lundmark ซีอีโอ Nokia สาธิตการโทรเสียงและวิดีโอคอลด้วยเทคโนโลยีเข้ารหัสเสียงใหม่ 3GPP Immersive Voice and Audio Services ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 5G ซึ่งทำให้ได้เสียงรอบทิศทาง 3D Spatial แบบ Immersive ระบุตำแหน่งสมจริงมากยิ่งขึ้น

การโทรศัพท์เพื่อทดสอบเทคโนโลยีนี้เป็นการโทรหากันระหว่าง Stefan Lindström ทูตด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของฟินแลนด์ ไปหา Lundmark และ Jenni Lukander ประธานบริษัท Nokia ซึ่งทำขึ้นในห้องที่ Nokia ใช้ทดสอบการโทรศัพท์บนเครือข่าย GSM 2G เป็นครั้งแรกในปี 1991 ด้วย

Lukander บอกว่าเทคโนโลยีการสนทนาเสียงนี้จะกลายเป็นมาตรฐาน ซึ่งองค์ประกอบทั้งผู้ให้บริการเครือข่าย, ผู้ผลิตชิปเซต, ผู้ผลิตโทรศัพท์ สามารถเริ่มใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้

Tags:
Node Thumbnail

Sony เปิดตัว ULT POWER SOUND กลุ่มสินค้าประเภทเสียงกลุ่มใหม่เน้นไปที่คุณภาพของเบสโดยเฉพาะที่พัฒนาต่อจากสินค้าซีรี่ส์ Extra Bass เปิดตัวมา 4 รุ่นได้แก่ ULT WEAR (หูฟังครอบหู), ULT TOWER 10 (ลำโพงทาวเวอร์) , ULT FIELD 7 (ลำโพงไร้สายขนาดกลาง) และ ULT FIELD 1 (ลำโพงไร้สายขนาดเล็ก) โดยมีรายละเอียด และสเปคคร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา วงการลินุกซ์มีการเปลี่ยนผ่านซอฟต์แวร์สำคัญที่ใช้จัดการเสียง จากตัวเดิม PulseAudio (สร้างปี 2004) มาสู่ยุค PipeWire ตัวใหม่ (สร้างปี 2017) โดยตอนนี้ดิสโทรสำคัญๆ อย่าง Fedora, Ubuntu, Debian ทยอยเปลี่ยนมาใช้ PipeWire ครบหมดแล้ว

ล่าสุดเมื่อวานนี้ PipeWire ออกเวอร์ชัน 1.0 ถือเป็นรุ่นเสถียรแรกในระบบเลขเวอร์ชันแบบดั้งเดิม (แม้เริ่มใช้งานจริงมาก่อนสักระยะแล้ว)

PipeWire ถือเป็น "ซูเปอร์เซ็ต" ของ PulseAudio คือนอกจากเป็นเซิร์ฟเวอร์จัดการเสียง (audio) แล้วยังจัดการเรื่องวิดีโอให้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Sony Interactive Entertainment (SIE) บริษัทแม่ PlayStation ได้เข้าซื้อกิจการของ Audeze บริษัทเทคโนโลยีด้านเสียง เข้ามาร่วมทัพโดยหวังจะสร้างนวัฒกรรมใหม่ ๆ ของเสียงให้กับประสบการณ์การเล่นเกม โดย Audeze จะยังคงพัฒนาสินค้าสำหรับหลากหลายแพลตฟอร์มต่อไป และจะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในระบบนิเวศของ PlayStation ด้วย

คุณ Hideaki Nishino รองประธานอาวุโสของ SIE ระบุว่าจะนำความเชี่ยวชาญของ Audeze มาต่อยอดจาก Tempest 3D AudioTech ของ PlayStation 5 และ หูฟังไร้สาย Pulse 3D

ส่วนเงื่อนไขของการทำธุรกรรม รวมถึงต้นทุนการซื้อกิจการ ไม่ได้ถูกเปิดเผยแต่อย่างใดเนื่องจากข้อตกลงตามสัญญา

Tags:
Node Thumbnail

Meta เล่าเบื้องหลังการใช้ codec เสียง xHE-AAC ให้กับวิดีโอในบริการของตัวเอง ทั้ง Facebook และ Instagram (Reels, Stories)

xHE-AAC เป็น codec เสียงรุ่นล่าสุดของจักรวาล AAC ของกลุ่มมาตรฐาน MPEG และพัฒนาโดยสถาบัน Fraunhofer IIS ออกเป็นมาตรฐานตั้งแต่ปี 2012 (คู่แข่งคือ Opus Audio ที่เป็นมาตรฐานแบบไม่คิดค่าไลเซนส์)

Tags:
Node Thumbnail

Jensen Harris อดีตผู้บริหารฝ่ายวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ ที่ปัจจุบันลาออกมาเปิดบริษัทเอง โพสต์คลิปเล่าถึงกระบวนการพัฒนา Windows 8 ซึ่งเขาเป็นคนตัดสินใจยกเลิกให้หน้าจอบูทวินโดวส์ต้องมีเสียงประกอบ (ส่งผลให้ Windows 7 เป็นรุ่นสุดท้ายที่มีเสียงตอนบูท)

เหตุผลเป็นเพราะพีซีเปลี่ยนจากเดสก์ท็อปมาสู่โน้ตบุ๊ก มีการใช้งานในสถานที่ต่างๆ หลากหลายขึ้น ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการใช้เสียง ตัวเขาเองมีประสบการณ์เปิดเครื่อง MacBook Pro ตอนที่ลูกกำลังหลับ และไม่มั่นใจว่าปิดเสียงไว้หรือไม่ สุดท้ายก็เปิดเครื่องแล้วมีเสียงทำให้ลูกตื่น (แอปเปิลเอาออกในปี 2016)

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดตัวระบบเสียง Spatial Audio ที่ให้เสียงแบบตามตำแหน่งใน Apple Music ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งกลยุทธ์นี้ดูจะได้ผลดี เพราะผู้บริหารแอปเปิลได้ให้ข้อมูลว่า มีคนมาลองฟัง Apple Music มากขึ้น

Rachel Newman หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ของ Apple Music ให้สัมภาษณ์กับ Billboard โดยเผยตัวเลขที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น อัลบั้ม Starboy ของ The Weeknd หลังเผยแพร่แบบใหม่ที่รองรับ Spatial Audio จำนวนผู้ฟังเพิ่มขึ้นถึง 20% ใน 8 สัปดาห์ เทียบกับ 8 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ส่วนตัววัดผลเดียวกันในหลายอัลบั้มของ Billie Eilish เพิ่มขึ้น 40% และอัลบั้ม Lover ของ Taylor Swift เพิ่มขึ้นถึง 50%

Tags:
Node Thumbnail

Apple Music ประกาศเพิ่มระบบเสียงแบบตามตำแหน่ง Spatial Audio พร้อมทั้งรองรับ Dolby Atmos เพื่อให้ศิลปินในสร้างสรรค์ประสบการณ์ด้านเสียงที่สมจริงหลายมิติมากขึ้น โดยผลงานของศิลปินที่จะรองรับ Spatial Audio ซึ่งแอปเปิลระบุถึงอาทิ J Balvin, Gustavo Dudamel, Ariana Grande, Maroon 5, Kacey Musgraves และ The Weeknd

นอกจากนี้ Apple Music จะปรับปรุงทำให้เพลงที่มีในแคตาลอกมากกว่า 75 ล้านเพลง สามารถฟังได้แบบ Lossless ด้วยเทคโนโลยี ALAC หรือ Apple Lossless Audio Codec ของแอปเปิลเอง โดยคุณภาพเสียงจะเริ่มต้นที่ระดับซีดี 16 บิต 44.1 kHz ไปถึงระดับสูงสุด 24 บิต 192 kHz

Tags:
Node Thumbnail

Google เขียนบล็อกพูดถึงความพยายามในการลดค่าดีเลย์เสียง หรือความหน่วงของระบบเสียง ทั้งแบบ round-trip (นับค่าดีเลย์ตั้งแต่ audio input > ประมวลผล > audio output) รวมไปถึงค่าดีเลย์แบบ tap-to-tone หรือค่าดีเลย์ตั้งแต่การสัมผัสหน้าจอไปจนเกิดเสียง (เช่นแอปเสียงกลอง) บนมือถือแอนดรอยด์

Google พยายามลดดีเลย์ของเสียงแบบ round-trip บนมือถือแอนดรอยด์ตั้งแต่ปี 2017 โดยเริ่มทำงานกับ OEM โดยตรงและออก AAudio ที่เป็น API เสียงของแอนดรอยด์, ออก Oboe ที่เป็น C++ wrapper แบบโอเพ่นซอร์สของ AAudio ที่ปัจจุบันมียอดติดตั้งกว่า 4 พันล้านครั้งไปแล้ว รวมถึงสร้าง Pixel 3A มือถือแอนดรอยด์เครื่องแรกที่มีค่าดีเลย์เสียงต่ำสุดที่ 10ms

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Twitter เริ่มทดสอบการส่งข้อความส่วนตัว (direct message หรือ DM) ด้วยเสียงพูด ความยาวจำกัดที่ 140 วินาที ในบางประเทศแล้ว เช่น อินเดีย บราซิล ญี่ปุ่น โดยทยอยเปิดให้ผู้ใช้ทีละกลุ่ม

ในคลิปโปรโมทของ Twitter อธิบายชัดเจนว่าฟีเจอร์ DM ด้วยเสียงออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา "ขี้เกียจพิมพ์" ซึ่งแอพส่งข้อความส่วนตัวอย่าง WhatsApp, Facebook Messenger หรือ LINE ต่างก็มีฟีเจอร์อัดเสียงแบบเดียวกันอยู่ก่อนแล้ว

Twitter เริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ตอนนั้นจำกัดที่ 20 วินาที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

NPE Team ซึ่งเป็นทีมนักพัฒนาใน Facebook เปิดทดสอบ CatchUp เป็นแอปคุยแบบกลุ่มที่เน้นการคุยด้วยเสียงอย่างเดียว ไม่รวมวิดีโอ สามารถคุยกลุ่มได้สูงสุด 8 คน แสดงสถานะคนที่พร้อมคุย กับคนที่ไม่ว่างคุยได้ สามารถใช้ได้แม้ไม่มีบัญชี Facebook โดยใช้เบอร์โทรศัพท์แทน เริ่มเปิดตัวเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มในสหรัฐฯก่อน

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi Mi 10 Pro มือถือเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi สามารถคว้าแชมป์คะแนนรีวิวกล้องของ DXOMARK ได้สำเร็จ (ได้ 124 คะแนน เฉือนชนะแชมป์เก่า Mate 30 Pro 5G ที่ได้ 123 คะแนน)

แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะ Mi 10 Pro ยังสามารถคว้าแชมป์การทดสอบด้านเสียงที่ DXOMARK เพิ่งเริ่มทำในปี 2019 ได้ 76 คะแนน เฉือนชนะแชมป์เก่า Mate 20 X ที่ได้ 75 คะแนนไปอีกเช่นกัน

ถ้าแยกคะแนนย่อย Mi 10 Pro ได้คะแนนด้านการเล่นเสียง (playback) ที่ 77 คะแนน ส่วนคะแนนด้านการบันทึกเสียง (recording) คือ 71 คะแนน

Pages