Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาไดรเวอร์ชิปกราฟิกในลินุกซ์เป็นปัญหาเรื้อรังกันมานาน จากเดิมที่นักพัฒนาลินุกซ์ต้องพยายามทำวิศวกรรมย้อนกลับ เพื่อแกะกระบวนการทำงานของชิปกราฟิกกันเองเพื่อเขียนไดร์เวอร์ หรือใช้งานไดร์เวอร์แบบปิดจากผู้ผลิตที่บางครั้งมีปัญหาไม่ซัพพอร์ตกับเคอร์เนลที่ออกใหม่ ตอนนี้ NVIDIA ก็หันมาร่วมมือกับโครงการไดร์เวอร์โอเพนซอร์สแล้ว โดยส่งแพตซ์ชุดใหญ่เข้าสู่โครงการ Nouveau ที่แต่เดิมต้องแกะการทำงานของชิป NVIDIA กันเอง

ไดร์เวอร์ใหม่มีเป้าหมายหลักเพื่อรองรับ Tegra K1 เพราะแต่เดิม Nouveau จะรองรับการ์ดที่ทำงานบนบัส PCI เท่านั้น ขณะที่ Tegra K1 จะทำงานบนบัสของแพลตฟอร์มตัวเอง แพตซ์ชุดนี้ปรับการทำงานของ Nouveau ให้รองรับชิปกราฟิกที่ไม่อยู่บนบัส PCI ด้วย

ขณะที่เป้าหมายรองคือการรองรับการทำงานของ Tegra K1 นั้นกระบวนการทำงานยังไม่ได้ประสิทธิภาพนัก และทาง NVIDIA ระบุว่ายังไม่ควรรับโค้ดนี้ไว้เป็นโค้ดหลัก

Alexandre Courbot นักพัฒนาของ NVIDIA ที่ส่งแพตซ์ชุดนี้ระบุว่าการพัฒนานี้ได้รับการสนับสนุนจาก NVIDIA อย่างเป็นทางการ พนักงานของ NVIDIA ที่มีความเชี่ยวชาญสูงจะเข้ามาช่วยเหลือโครงการต่อไป และแพตซ์ที่ส่งมายังเป็นขั้นทดลอง ผู้ใช้ทั่วไปยังคงควรใช้ไดร์เวอร์ของ NVIDIA ต่อไป

NVIDIA เข้าร่วม Linux Foundation เมื่อสองปีที่แล้ว และโดนไลนัสด่า "F**k" ในไม่กี่เดือนต่อมา

ที่มา - Freedesktop: dri-devel

Get latest news from Blognone