Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการจัดการการหลอกลวงออนไลน์ แบ่งออกเป็นกระบวนการจัดการบัญชีม้าให้เปิดบัญชีใหม่ได้ยากและปิดบัญชีได้เร็วขึ้น ร่วมกับการออกบริการใหม่ให้ผู้ใช้สามารถป้องกันตัวเองได้มากขึ้น

สำหรับกระบวนการจัดการบัญชีม้านั้น จะมีมาตรการ 3 ระดับสำหรับกลุ่มผู้ต้องสงสัยรูปแบบต่างๆ

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยปล่อยรายงานสถิติระบบไอทีของธนาคารล่มประจำไตรมาสที่สามของปี 2023 โดยไตรมาสนี้ช่องทางสำคัญที่สุดคือแอปโทรศัพท์มือถือนั้นมีธนาคารมีปัญหา 3 ธนาคาร ได้แก่ TTB, SCB, และ UOB โดย UOB มีปัญหานานที่สุด 3 ชั่วโมง แต่หากนับตามจำนวนผู้ใช้ SCB ก็น่าจะเป็นแอปที่มีผู้ใช้สูงสุดที่มีปัญหาในรอบนี้

รายงานฉบับนี้เป็นรายงานฉบับสุดท้ายก่อนเริ่มบังคับใช้มาตรการปรับ หากล่มเกิน 8 ชั่วโมงต่อปีปฏิทิน เมื่อดูภาพรวมของปี 2023 ก็จะพบว่าไม่มีธนาคารใดเข้าข่ายถูกปรับ

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมมือกับธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority - HKMA) เปิดบริการเชื่อมต่อระหว่าง FPS ของฮ่องกงและ PromptPay ของไทย ทำให้ผู้ใช้สองฝั่งสามารถสแกนจ่ายข้ามกันไปมาได้

ธนาคารที่เข้าร่วมยังไม่ครบทั้งหมด แอปฝั่งไทยที่รองรับการไปจ่ายเงินที่ฮ่องกง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงไทย และรองรับการจ่าย QR ที่ฮ่องกงที่ออกโดยธนาคาร 20 แห่ง ขณะที่ฝั่งผู้ใช้ที่ฮ่องกงจะมาจ่ายเงินในไทยนั้น มี 5 ธนาคารไทยที่รองรับ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, และธนาคารไทยพาณิชย์ แต่แอปฝั่งฮ่องกงที่ใช้งานได้มาจาก 8 สถาบันการเงิน

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศรับฟังความเห็นแนวนโยบาย “การเปิดกว้างให้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลตามสิทธิของผู้ใช้บริการ (Open Data for Consumer Empowerment)” ที่จะเปิดให้ประชาชนสามารถส่งข้อมูลที่อยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายไปยังผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้สะดวก

แนวนโยบายนี้ยังเป็นการขอความเห็นในภาพกว้างเท่านั้น หลังจากกระบวนการนี้เสร็จแล้ว ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีการทำงานอีกหลายอย่าง ได้แก่ 1) ออกเกณฑ์และแรงจูงใจให้สถาบันการเงินเปิดให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้หรือส่งข้อมูลทางการเงินไปยังผู้ให้บริการรรายอื่นๆ ได้สะดวก 2) กำหนดมาตรฐานกลางในการรับส่งข้อมูลเพื่อให้ผู้ให้บริการแต่ละรายใช้ข้อมูลที่ตรงกัน 3) พิจารณาการสสร้างโครงสร้างพื้นฐานกลางให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากแบงค์ชาติออกประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ กำหนดเกณฑ์การให้บริการผ่านช่องทาง Mobile Banking ห้ามไม่ให้หยุดชะงักเกิน 8 ชั่วโมงต่อปี และมีข่าวระบุว่าหากธนาคารทำไม่ได้ตามเกณฑ์นี้ก็จะถูกปรับสูงสุด 500,000 บาทและอีกวันละ 5,000 บาท ทาง Blognone ขอข้อมูลแบงค์ชาติเพิ่มเติม

สำหรับการกำหนดเกณฑ์ระยะเวลาล่มเฉพาะ Mobile Banking นั้นทางแบงค์ชาติระบุว่าตัวประกาศมีมาตรการสำหรับระบบไอทีด้านอื่นๆ ด้วย แต่กำหนดระยะเวลาขัดข้องสูงสุดเฉพาะ Mobile Banking เนื่องจากหากเกิดปัญหาขัดข้อง จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการวงกว้าง

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ฉบับใหม่ลงราชกิจจานุเบกษา โดยใจความสำคัญคือการวางมาตรฐานให้ช่องทาง Mobile Banking หรือการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือหยุดชะงักไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อปีปฏิทิน

เทียบกับ MAS ของสิงคโปร์นั้นไม่ได้กำหนดบริการประเภทใดไว้เฉพาะ แต่บังคับว่าบริการที่สำคัญยิ่งยวดต้องล่มไม่เกิน 4 ชั่วโมงในห้วงเวลา 12 เดือน แนวทางของประเทศไทยทำให้ระยะเวลาที่นับถูกนับใหม่ทันทีเมื่อข้ามปี ขณะที่แนวทางของ MAS ทุกครั้งที่ล่มยาวๆ ต้องระวังไม่ให้ล่มยาวไปอีก 12 เดือนจึงล้างประวัติไป

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกรายงานธนาคารล่มในไตรมาสล่าสุดถึงเดือนกันยายน 2023 พบว่าระบบโดยรวมมีปัญหาไม่มากนัก มากที่สุดคือธนาคารทหารไทยธนชาตที่มีการล่ม 1 ครั้ง 2 ชั่วโมง

แม้จะยังมีเหตุอยู่บ้างแต่สถิตินี้ดีกว่าเมื่อไตรมาสก่อนหน้าและไตรมาสสามของปีที่แล้วมาก โดยไตรมาส 2 ของปีนี้มีเหตุล่ม 5 ธนาคารรวมกันมากกว่า 10 ชั่วโมง ขณะที่ไตรมาส 3 ของปี 2022 นั้นเหตุล่มรวมมากกว่า 50 ชั่วโมง

สำหรับเหตุที่เกิดในช่วงนี้จะไปนับอยู่ในไตรมาส 4 และรายงานอีกทีต้นปี 2024

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดตัวบริการ PromptBiz บริการชำระเงินสำหรับภาคธุรกิจ ที่ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจโดยไม่ต้องมีกระดาษได้ ตั้งแต่การวางใบแจ้งหนี้ไปจนถึงการชำระเงิน ล่าช้าจากที่เคยประกาศไว้ว่าจะเปิดบริการเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยบริการนี้มีสองส่วน คือ

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานถึงการพัฒนามาตรการเพื่อป้องกันการทุจริตทางการเงิน หรือที่มักเรียกกันว่าแอปดูดเงิน โดยพบว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จนเหลือ 116 ล้านบาทในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่พอมาถึงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนก็กลับมียอดความเสียหายเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคนร้ายอาศัยเทคนิคใหม่ๆ

แนวทางใหม่ของคนร้าย เช่น การหลอกลวงด้วยบทใหม่ๆ ที่แนบเนียนขึ้น มีการปลอมตัวเป็นหน่วยงานราชการ, บริษัทขนาดใหญ่, หรือญาติพี่น้อง กระบวนการส่ง SMS นั้นอาศัยแนวทางสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์ปลอมเพื่อส่ง SMS ได้โดยไม่ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ตลอดจนแอปดูดเงินเวอร์ชั่นใหม่ๆ มีความสามาถหลบการตรวจจับโดยธนาคาร

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ช่วงบ่ายที่ผ่านมาระบบโอนเงินข้ามธนาคารของประเทศไทยเกิดเหตุล่มเป็นเวลานาน ทางธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาระบุว่าเหตุการณ์ครั้งนี้กินเวลานาน 3 ชั่วโมง ระหว่าง 14.00-17.00 น. โดยสาเหตุเกิดจาก “ความขัดข้องของระบบสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์”

เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นเหตุการณ์ระบบมีปัญหาเป็นวงกว้างที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ในช่วงปีที่ผ่านมา ปัญหามักเกิดเป็นรายธนาคาร

ทางสมาคมธนาคารไทยระบุว่าในกรณีที่ต้นทางโอนเงินออกสำเร็จแต่ปลายทางไม่ได้รับเงินนั้นจะปรับปรุงยอดภายในวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 19.00 น.

ที่มา - แถลงธนาคารแห่งประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

ท่ามกลางกระแสข่าวการหลอกโอนเงินด้วยวิธีต่างๆ ของมิจฉาชีพที่เรียกติดปากว่า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีการออกมาตรการ ไปบ้างแล้ว

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศมาตรการชุดใหญ่ให้ธนาคารนำไปบังคับใช้อย่างเป็นทางการดังนี้

มาตรการป้องกัน

Tags:
Node Thumbnail

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุถึงการอัพเดตแอปธนาคารหลายแห่งในช่วงนี้ที่เริ่มตรวจสอบแอปที่ใช้สิทธิ Accessibility และหากพบแล้วจะไม่ยอมให้ใช้งาน ว่าต้องมีเงื่อนไขที่ไม่กระทบผู้ใช้ทั่วไป

การติดตั้งโปรแกรมบนแอนดรอยด์จากนอกสโตร์ผ่านไฟล์ APK และแอปมุ่งร้ายอาศัยสิทธิ์ Accessibility เพื่อควบคุมเครื่องของเหยื่อนับเป็นแนวทางที่คนร้ายใช้งานอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังจนเป็นที่เรียกกันว่าแอปดูดเงิน

Tags:
Node Thumbnail

คุณสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมให้ธนาคารยืนยันตัวตนผู้ใช้เพิ่มเติม หากการใช้งานเข้าข่าย เช่น โอนเงินเป็นจำนวนมาก, โอนเงินความถี่สูง, มีการปรับเพิ่มวงเงิน โดยแอปธนาคารต้องยืนยันตัวตนลูกค้าผ่านมาตรการ biometric อีกครั้ง

ทุกวันนี้แอปธนาคารหลายแห่งแม้จะมีการกำหนดวงเงินในการทำธุรกรรมแบบต่างๆ แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนวงเงินได้โดยใช้ PIN สำหรับเข้าแอปธนาคารและ SMS เพื่อยืนยันตัวตนเท่านั้น ทำให้กรณีแอปดูดเงินต่างๆ นั้นไม่สามารถใช้วงเงินในแอปเพื่อป้องกันคนร้ายได้ เพราะหากคนร้ายหลอกเหยื่อให้ติดตั้งแอปสำเร็จก็สามารถอ่าน SMS เพื่อนำ OTP ไปขยายวงเงินได้อยู่ดี

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยแถลงข่าวถึงกรณีที่มีเหยื่อถูกโจมตีเพื่อดูดเงินออกจากบัญชีจำนวนมาก พบว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดจากสายชาร์จปลอมแต่อย่างใด แต่เหยื่อถูกหลอกให้ติดตั้งมัลแวร์

ทั้งสองหน่วยงานแนะนำประชาชนให้ป้องกันตัวเอง และลดความเสียหาย 5 ข้อ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดรับฟังความเห็นแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) โดยเริ่มรับฟังความเห็นตั้งแต่วันนี้จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และน่าจะเริ่มรับสมัครได้ภายในปีนี้ แต่ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกและเตรียมความพร้อม โดยน่าจะเปิดบริการได้จริงกลางปี 2025 เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอชื่อต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่เกิน 3 ราย

ธนาคารไร้สาขานับเป็นแนวทางที่ธนาคารกลางหลายชาติทั่วโลกอนุญาตให้เปิดบริการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เช่น สิงคโปร์ออกใบอนุญาตในปี 2020 จำนวน 4 ราย ส่วนเกาหลีใต้นั้นออกใบอนุญาตมาเกิน 5 ปีแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ออกมาตรการบังคับให้มีการยืนยันตัวตนก่อนฝากเงินในเครื่องรับฝากอัตโนมัติ จนกระทั่งผู้ใช้ต้องมีบัตรเดบิตของธนาคารจึงใช้งานได้ ล่าสุด ปปง. และธนาคารแห่งประเทศไทยก็ปรับมาตรการ เป็นการยืนยันตัวตนผ่าน OTP ของโทรศัพท์มือถือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

มาตรการใหม่นี้ผู้ใช้จะต้องกรอกหมายเลขบัตรประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่หน้าเครื่อง จากนั้นรอรับ OTP เพื่อยืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เนื่องจากกสทช.และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ทุกรายได้การสนับสนุน

มาตรการนี้เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงถึงกรณีที่ปปง. มีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ต้องยืนยันตัวตนผู้ฝากเงิน ทำให้การใช้ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ (CDM) ต้องใช้งานโดยมีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเสียก่อน โดยระบุว่ากระบวนการนี้เป็นการทำตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งทางปปง. ก็มีข้อชี้แจงออกมาวันนี้

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงไทยเผยแพร่เอกสาร ระบุว่าต้องเปลี่ยนแนวทางการให้บริการตู้ฝากเงินสด (CDM) โดยมีการยืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน ตามกฎเกณฑ์ของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายใต้โครงการ CDM AMLO

ผู้ฝากเงินสามารถใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตนของธนาคารใดก็ได้ 11 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (ยกเว้นบัตร KTC ตามข้อมูลปัจจุบัน) ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารยูโอบี ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยผู้ฝากจะไม่เสียค่าบริการยืนยันตัวตน ส่วนค่าธรรมเนียมในการฝากเงินไปยังบัญชีปลายทางต่างธนาคารขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงข่าวถึงแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงินฉบับที่ 5 สำหรับปี 2022-2024 โดยมี 3 แนวทางสำคัญ คือ Openness ระบบเปิดให้มีการเชื่อมโยงกัน, Inclusivity ขยายการใช้บริการชำระดิจิทัลให้มากขึ้น, Resiliency กำกับดูแลโดยเท่าทันต่อความเสี่ยงยุคดิจิทัล โดยโครงการหนึ่งในการแถลงข่าวครั้งนี้คือจะเปิดบริการ PromptBiz สำหรับธุรกิจ

Tags:
Node Thumbnail

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ชี้แจงแนวทางของ ธปท. ต่อเหตุการณ์ระบบแอพมือถือ ttb touch ของธนาคารทีเอ็มบีธนชาตล่มระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน 2022

ธปท. ได้สั่งการ 3 ข้อดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศเตรียมเริ่มทดสอบเงินบาทดิจิทัล (Retail CBDC) ในวงจำกัดกับประชาชนราวหนึ่งหมื่นคน นับเป็นครั้งแรกที่คนไทยทั่วไปจะได้สัมผัสเงินบาทดิจิทัลกันจริงๆ ผมพูดคุยกับคุณกษิดิศ ตันสงวน ผู้อำนวยการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย ถึงการทดสอบในครั้งนี้ ว่าเรากำลังทดสอบอะไร และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเลือกใช้งานจะเป็นอย่างไรหากมีการใช้งาน CBDC เป็นการทั่วไปจริงๆ

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศเชื่อมต่อระบบ QRIS เข้ากับ Thai QR และ NETS QR เปิดทางให้ผู้ใช้สามชาติสามารถจ่ายเงินตามร้านค้าด้วยการสแกนเหมือนกับการจ่ายเงินในประเทศทุกวันนี้

การเชื่อมต่อระหว่างไทยและอินโดนีเซียนั้นเริ่มทดสอบมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ตอนนี้จะเข้าสู้ช่วงอิมพลีเมนต์จริงโดยมีผู้ให้บริการถึง 76 รายจากทั้งสองประเทศเข้าร่วมโครงการ ทำให้สามารถโอนจ่ายเงินค่าบริการต่างๆ ผ่าน QR ได้ทันที และทั้งสองชาติจะร่วมมือกันเพื่อการโอนเงินข้ามประเทศที่รวดเร็วขึ้นเพิ่มความสะดวกให้กับการทำธุรกิจและแรงงานข้ามชาติต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศแผนการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency หรือ CBDC) สำหรับการทำธุรกรรมรายย่อยของประชาชนทั่วไป (Retail CBDC) ถัดจากที่เคยทดสอบ CBDC ในกลุ่มสถาบันการเงินมาช่วงก่อนหน้านี้ (Wholesale CBDC หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อโครงการอินทนนท์ ใครที่สับสนว่ามันคืออะไร ใช่เงินคริปโตหรือไม่ แนะนำให้อ่าน FAQ)

Tags:
Node Thumbnail

สรุปสถิติข้อมูลแอปพลิเคชั่นของธนาคารขัดข้องหรือล่มที่รวบรวมจากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2565 มีธนาคารทีเอ็มบีธนชาตครองอันดับหนึ่ง โดยล่มมากถึง 12 ครั้ง รวมเวลา 38 ชั่วโมง ตามมาด้วยธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยมีงานแถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินประจำเดือนพฤษภาคม โดยภาพรวมเป็นการติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังจากเหตุ COVID-19 ที่การส่งออกฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ในแถลงมีประเด็นชิปขาดแคลน ทำให้ดัชนีการผลิตสำหรับฮาร์ดิสก์ในประเทศไทยตกต่ำลงอย่างหนัก

นอกจากประเด็นการผลิตฮาร์ดดิสก์ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังติดตามสถิติจาก Google Mobility ที่แสดงความพื้นตัวของเศรษฐกิจ มีการเดินทางมากขึ้น

ประเด็นชิ้นส่วนขาดแคลนเป็นประเด็นที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าต้องติดตามสถาณการณ์ ไปพร้อมๆ กับปัญหาเงินเฟ้อ และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและบริการ

Pages