Volkswagen Group เป็นค่ายรถยนต์รายล่าสุดที่เข้าร่วมจักรวาล Android Automotive ของกูเกิล
เมื่อปี 2021 เครือ Volkswagen Group ประกาศทำระบบ infotainment ของตัวเองชื่อ One.Infotainment ซึ่งจะอิงอยู่บนฐานของ Android Automotive และจะเปิดให้ใช้งานในปี 2023 ตัวซอฟต์แวร์เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการรถยนต์ VW.OS รับผิดชอบโดยบริษัทลูก Cariad ที่ทำซอฟต์แวร์ให้รถยนต์ทั้งเครือ
จุดเด่นอย่างหนึ่งของ One.Infotainment คือมีแอพสโตร์ของตัวเอง (แยกจากของกูเกิล) ที่ร่วมพัฒนากับบริษัท HARMAN ตอนนี้มีข้อมูลแล้วว่าจะมีแอพ TikTok, Spotify, Yelp, Webex, The Weather Channel, Home Assistant, Vivaldi ให้ใช้งาน
Volkswagen เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคาถูก "ID. 2all" (สะกดแบบนี้จริงๆ มีวรรคตรงก่อนเลข 2) โดยระบุกรอบราคาว่าจะต่ำกว่า 25,000 ยูโร (ประมาณ 9.2 แสนบาท) แต่ต้องรอขายจริงปี 2026 โน่นเลย
ID. 2all หรือที่เวอร์ชันวางขายจริงน่าจะเรียกว่า ID.2 ให้เข้าชุดกับรุ่นพี่ๆ เป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า, ระยะทางสูงสุด 450 km, กำลังมอเตอร์ 166 kW, ความเร็วสูงสุด 160 km พัฒนาอยู่บนแพลตฟอร์ม modular electric drive (MEB) Entry ตัวใหม่ของบริษัท
หน้าตาภายนอกใช้แนวทางใหม่ที่เรียกว่า C-pillar, ภายในเน้นความเรียบง่าย ชัดเจน มีปุ่มควบคุมเสียงและแอร์แยกต่างหากจากหน้าจอ
TechCrunch รายงานว่าสตาร์ตอัพรถยนต์ไร้คนขับ Argo AI ที่ได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ทั้ง Ford และ Volkswagen ปิดตัวลงแล้ว
Argo AI ยืนยันข่าวการปิดตัว แต่ไม่ได้อธิบายเหตุผลที่ต้องเลิกกิจการ แต่ TechCrunch รายงานว่าเป็นเพราะ Argo ไม่สามารถหาเงินลงทุนเพิ่มได้ เพราะ Ford กับ Volkswagen ไม่ลงทุนก้อนใหม่เพิ่มแล้ว (Argo ได้รับเงินลงทุนรวมทั้งหมด 2.6 พันล้านดอลลาร์ โดย Ford ลงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่แรก)
แฟชันอย่างหนึ่งในวงการรถยนต์ระยะหลังคือลดการใช้ปุ่มจริงและเปลี่ยนไปใช้ระบบสัมผัสแทน เริ่มจาก Tesla ที่นำหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่มาวางแทนวิทยุ, ระบบปรับอากาศ และระบบนำทาง แม้จะดูล้ำยุคแต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เห็นว่าใช้งานลำบากกว่าปุ่มจริงๆ ซึ่งประโยชน์ของผู้ผลิตรถยนต์คือต้นทุนต่ำลง ทุกอย่างอยู่ในหน้าจอผืนเดียว ประกอบรถได้เร็ว
หลังจากมีหน้าจอขนาดใหญ่แล้ว อีกสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์บางรายเริ่มทำคือการเปลี่ยนปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยให้เป็นระบบสัมผัส เช่น Tesla ก็เปลี่ยนพวงมาลัยมาเป็นแบบ yoke ที่ใช้ปุ่มระบบสัมผัส หรือใน Mercedes-Benz EQS และ BMW iX ก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัยที่เป็นระบบสัมผัสเช่นกัน
Volkswagen ประกาศลงทุนในธุรกิจพัฒนายานยนต์ไร้คนขับที่ประเทศจีน โดยให้บริษัทซอฟต์แวร์ CARIAD ที่ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด ตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Horizon Robotics บริษัทพัฒนาชิปสำหรับยานยนต์ในจีน
ในบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นระหว่างสองบริษัทนี้ CARIAD ของ Volkswagen จะลงทุน 2,400 ล้านยูโร คิดเป็นหุ้น 60% ส่วนที่เหลือเป็นของ Horizon Robotics
Ralf Brandstätter หนึ่งในกรรมการบอร์ดบริหารของ Volkswagen ที่จีน บอกว่าการลงทุนในบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะพื้นที่ มีความสำคัญมากต่อการขยายบริการยานยนต์ไร้คนขับออกไปทั่วโลก การร่วมทุนกับ Horizon Robotics จะช่วยให้บริษัทมีเทคโนโลยีที่เฉพาะสำหรับลูกค้าในจีนได้ดีขึ้น
หลังจากที่ Volkswagen เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้า ID. Buzz อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเตรียมทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าช่วงปลายปีนี้ ล่าสุดจากยอดจองที่เข้ามาอย่างล้นหลามทำให้ Volkswagen ต้องปรับแผนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถช่วงปลายปีนี้ขึ้นเป็น 2 เท่า
ในช่วงนี้ตัวแทนจำหน่ายรถของ Volkswagen จะเริ่มได้รับรถทดลองขับ และจากแผนเดิมช่วงปลายปีนี้โรงงานใน Hannover ในเยอรมนีจะเข้าสู่ช่วงการผลิตรถประมาณ 100 คันต่อวัน แต่เนื่องจากยอดจองรถที่มีเข้ามามากมายทำให้พวกเขาต้องปรับแผนเพิ่มเป็น 200 คันต่อวัน และเมื่อเข้าสู่ปี 2023 จะเร่งผลิตรถมากขึ้นให้ได้เป็นปีละ 100,000 คัน และไปให้ถึงระดับ 130,000 คันต่อปีในอนาคต
วงการรถยนต์เพิ่งมีประเด็นร้อนเรื่อง BMW คิดค่า subscription รายเดือนสำหรับการใช้งานฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง เบาะอุ่น สะท้อนให้เห็นทิศทางของค่ายรถยนต์หลายค่าย ที่พยายามเก็บเงินค่าฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ระบบแผนที่ ระบบนำทาง ระบบช่วยขับขี่ เพิ่มเติมจากราคารถยนต์อย่างเดียว
สัปดาห์ที่ผ่านมา Dirk Hilgenberg ซีอีโอของ Cariad บริษัทซอฟต์แวร์ของ Volkswagen ที่รับผิดชอบการพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ในเครือ (Volkswagen Operating System หรือ VW.OS) เพิ่งให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ในประเด็นคล้ายๆ กัน
ภายในงานสัมมนา FT Future of the Car 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค. 2022 Herbert Diess ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Volkswagen Group กล่าวว่า Volkswagen จะสามารถจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า Tesla ภายในปี 2025 และขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก
"มันเป็นการแข่งขันที่เข้มข้น แต่เราจะไม่ยอมแพ้กับมัน" Herbert Diess กล่าว และก่อนหน้านี้ Volkswagen ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอย่างต่อเนื่อง ทั้งทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอย่างจริงจังเมื่อเทียบกับแบรนด์รถยนต์ดั้งเดิมอื่น ๆ ผ่านการที่แบรนด์รถยนต์ของกลุ่มต่างมีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือก เช่น Porsche, Audi หรือ Volkswagen เอง
Volkswagen เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทรงรถตู้คลาสสิค ID.Buzz อย่างเป็นทางการ เป็นการคืนชีพรถตู้ทรงคลาสสิคของแบรนด์ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งโดยใช้ขุมพลังไฟฟ้า
สมรรถนะของตัวรถ Volkswagen ID.Buzz จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์ 201 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตัน-เมตร วางที่เพลาคู่ล้อหลัง ทำความเร็วได้สูงสุด 145 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนแบตเตอรี่ใช้เป็นแบบ 81 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (ใช้ได้จริง 77 กิโลวัตต์-ชั่วโมง) ซึ่งตอนนี้ Volkswagen ยังไม่ได้เผยข้อมูลระยะวิ่งของตัวรถ แต่จากข้อมูลสเปคคาดว่าน่าจะวิ่งได้ราว 300 ไมล์หรือ 483 กิโลเมตร โดยโมเดลที่วางจำหน่ายในยุโรป Volkswagen เผยว่าจะใส่เซนเซอร์และซอฟต์แวร์เพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเข้ามาในรุ่นคาร์โก้ด้วย
ในแง่บริษัท Volkswagen ถือเป็นคู่แข่งกับ Tesla ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในยุโรปที่ยอดขายของ VW ID.3 และ Tesla Model 3 ตีคู่กันมาตลอด
แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่ผู้บริหารจากทั้งสองบริษัทจะคุยกันฉันมิตรไม่ได้ ล่าสุด Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen จัดงานประชุมผู้บริหารระดับสูง 200 คน โดยเชิญแขกสำคัญคือ Elon Musk วิดีโอคอลล์เข้ามาพูดคุย เล่าเรื่องวัฒนธรรมองค์กรของ Tesla ว่าสามารถสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร
เว็บไซต์ Electrek รายงานว่า Diess พูดบนเวทีว่าวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Tesla เก่งมาก เมื่อเจอปัญหาชิปบางรุ่นขาดตลาด ก็เปลี่ยนรุ่นชิปที่ใช้ และปรับซอฟต์แวร์ตามภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น
Volkswagen Commercial Vehicles บริษัทพัฒนาและจำหน่ายรถยนต์พาณิชย์ขนาดเล็กของ Volkswagen ร่วมกับ Argo AI บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ID Buzz AD เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยตอนนี้ทางบริษัทเริ่มทดสอบรถยนต์นี้ในสภาพการจราจรของยุโรปแล้ว
จากกรณี Volkswagen เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Voltswagen สะท้อนโลกยุครถยนต์ไฟฟ้า ที่สุดท้ายกลายเป็นมุก April's Fools ประกอบการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ID.4 ในสหรัฐอเมริกา
คนที่ไม่ตลกด้วยคือ SEC หรือคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์สหรัฐ ที่เข้ามาตั้งคำถามว่ามุกนี้ของ Volkswagen ส่งผลต่อราคาหุ้นหรือไม่
Volkswagen Group of America บอกว่าได้รับคำขอข้อมูลจาก SEC แล้ว และยินดีให้ความร่วมมือ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่า SEC จะตัดสินอย่างไรบ้าง
Volkswagen ยังคงเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไร้คนขับอย่างต่อเนื่อง โดย Herbert Diess ซีอีโอของบริษัทได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเยอรมัน Handelsblatt ระบุว่าทางบริษัทจะออกแบบชิปและซอฟต์แวร์สำหรับใช้กับรถยนต์ไร้คนขับด้วยตัวเอง
สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เองภายในบริษัทนั้น Diess ระบุว่าทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จะต้องทำมาด้วยกันเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่เหมาะสม พร้อมยกตัวอย่าง Apple และ Tesla ว่ามีศักยภาพในการแข่งขันสูงกว่าเนื่องจากออกแบบชิปเอง จึงสามารถพัฒนาฟีเจอร์ได้ไวกว่า
เป้าหมายของ Volkswagen คือทางบริษัทต้องการถือสิทธิบัตร แต่จะไม่ผลิตชิปเอง ส่วนซอฟต์แวร์คาดว่าจะให้บริษัท Cariad ที่เป็นหน่วยซอฟต์แวร์ในเครือ Volkswagen รับหน้าที่นี้
หลัง Blognone ลงข่าว Volkswagen เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Voltswagen สะท้อนยุครถยนต์ไฟฟ้า แต่เฉพาะในสหรัฐ ตามข่าวที่ VW ปล่อย (และลบไปแล้ว) เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา แต่สรุปว่าจริงๆ แล้วแคมเปญการเปลี่ยนชื่อ Volkswagen เป็น Voltswagen นั้น เป็นเพียงมุกตลกวันโกหก หรือ April Fools’ Day เพื่อโปรโมตรถยนต์ไฟฟ้า ID.4 เท่านั้น
บริษัทรถยนต์ Volkswagen ประกาศเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในสหรัฐอเมริกา จาก Volkswagen of America มาเป็น Voltswagen of America (เปลี่ยนตัว k เป็น t) เพื่อสะท้อนถึงทิศทางในอนาคตที่ไปยังรถยนต์ไฟฟ้า
ตัวโลโก้ VW ของบริษัทจะยังเป็นเหมือนเดิม แต่จะแยกสีตามประเภทของรถยนต์ โดยรถที่ใช้น้ำมันจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม และรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นสีฟ้าอ่อน ส่วนคำว่า Voltswagen จะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ถ้าเป็นรถยนต์น้ำมันจะมีเฉพาะโลโก้ VW อย่างเดียว
การเปลี่ยนแปลงนี้มาพร้อมกับการวางขายรถ SUV ไฟฟ้ารุ่น ID.4 ในอเมริกา และยังมีผลเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
ประเด็นของแอปเปิล จากช่วงที่ผ่านมาเรื่องการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ถูกสื่อเยอรมนีนำไปถาม Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับตรง ๆ ว่าไม่ได้กลัวแอปเปิลหรือรถของแอปเปิลเลย
Diess ให้เหตุผลว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ ไม่เหมือนเทคโนโลยี ไม่ว่าแอปเปิลจะมีไพ่อะไรซ่อนอยู่ มันก็ไม่ได้สามารถทำให้แอปเปิลยึดครองอุตสาหกรรมนี้ไปได้ในชั่วข้ามคืน ถึงกระนั้น Diess ก็มองการเข้าสู่อุตสาหกรรมรถของแอปเปิลว่าเป็นอะไรที่เข้าใจได้ เพราะแอปเปิลเชี่ยวชาญทั้งเรื่องแบตเตอรี่, ดีไซน์และซอฟต์แวร์
ที่มา - Engadget
Reuters รายงานอ้างอิงเอกสารภายในของ Volkwagen ที่บริษัทเตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก "Small BEV (Battery Electric Vehicle)" ไซส์ประมาณรถยนต์รุ่น Polo ของ Volkwagen
Volkswagen วางแผนไว้ว่าราคาของรถ Small BEV จะอยู่ที่ราว 20,000 - 25,000 ยูโร (ราว 7-9 แสนบาท) ซึ่งจะถูกกว่า ID.3 รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เพิ่งวางขายไปราว 35,000 ยูโร
สหภาพยุโรปมีแผนผลักดันรถไฟฟ้าแทนรถสันดาป ด้วยการกำหนดสัดส่วนยอดขายของรถไฮบริดและรถไฟฟ้าในตลาดยุโรปต้องมีสัดส่วน 60% ของจำนวนรถทั้งหมดภายในปี 2030 ปรับขึ้นจากเป้าเดิมที่ 40%
ที่มา - Reuters
Toyota กับ Volkswagen เป็นสองผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต่างขายรถได้มากถึงปีละ 10 ล้านคัน และไม่กี่ปีที่ผ่านมาเรารู้จักกับ Tesla ที่มีเทคโนโลยีล้ำๆ อัดแน่นมาเต็ม ซึ่งล่าสุดสำนักข่าว Nikkei Business ได้ทดลองแยกส่วนรถ Tesla Model 3 ซึ่งเป็นรถ Tesla รุ่นที่มีราคาถูกที่สุด
ชิ้นส่วนที่เป็นพระเอกของรถ Tesla คือ "Full Self-Driving computer" หรือ FSD ที่เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2019 มันคือคอมพิวเตอร์ที่ Tesla ออกแบบเอง มีความสามารถประมวลผลภาพจากกล้องรอบตัวรถสำหรับการทำงานแบบไร้คนขับ ซึ่งแม้ขณะนี้จะยังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ Tesla ระบุว่า FSD มีพลังประมวลผลมากพอที่จะรองรับทันทีเมื่อวันนั้นมาถึง
Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ได้ให้สัมภาษณ์กับ Reuters เกี่ยวกับอนาคตของบริษัท โดย Volkswagen มีแผนที่ค่อนข้างทะเยอทะยานกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะโดนมรสุมโกงผลการทดสอบมลพิษเล่นงานหนักตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งขณะนี้ Volkswagen มีแผนขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 22 ล้านคันภายในปี 2028 และจะมีรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 70 รุ่น
Volkswagen เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ID.3 รุ่นขายจริงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถือเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของบริษัทที่โฟกัสกับรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว แต่ล่าสุดมีรายงานจากสื่อเยอรมันว่ารถรุ่นนี้ประสบปัญหาซอฟต์แวร์ในช่วงแรก
Volkswagen ID.3 เริ่มผลิตเมื่อเดือนตุลาคมสำหรับตลาดยุโรป แต่รายงานระบุว่าในช่วงแรกของการผลิต รถจะออกจากโรงงานมาพร้อมซอฟต์แวร์ที่ไม่สมบูรณ์ โดยต้องเอาไปจอดในลานจอดเพื่อรอให้ทีมช่างเข้าไปอัพเดตซอฟต์แวร์รุ่นสมบูรณ์ด้วยมือทีละคัน
หน่วยงานด้านการลงทุน (Qatar Investment Authority - QIA) ประเทศกาต้าร์ลงนามในข้อตกลงกับ Volkswagen ในโครงการ Project Qatar Mobility ในการพัฒนาโครงข่ายระบบรถสาธารณะที่จะนำรถตู้ไฟฟ้าไร้คนขับและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง มาให้บริการในกรุงโดฮาภายในปี 2022
รถที่จะนำมาให้บริการคือรถภายใต้คอนเซ็ป I.D. Buzz ทั้งหมด 35 คัน โดยมี VOIA บริษัทลูก และ AID ของ Audi จะช่วยพัฒนาเรื่องซอฟต์แวร์
Volkswagen Group เป็นเจ้าของบริษัทรถยนต์มากถึง 12 ยี่ห้อ เช่น Audi, Porsche, Lamborghini, Bentley, Bugatti รวมถึงรถ Volkswagen เอง และแต่ละยี่ห้อก็แยกกันพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ ของตนเอง ซึ่งแต่ก่อนก็คงจัดการไม่ลำบากนัก แต่ในโลกยุคปัจจุบันที่รถยนต์หนึ่งคันอาจมีโมดูลต่างๆ มากถึง 70 โมดูล ประกอบด้วยซอฟต์แวร์จากเวนเดอร์ถึง 200 เจ้า ทำให้การจัดการมีความยุ่งยากมาก
สัปดาห์นี้ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี ได้เปิดตัว ID.3 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของบริษัทที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง หลังเจอมรสุมคดีโกงผลการทดสอบมลพิษเมื่อปี 2015 ทำเอาบริษัทต้องปฏิวัติธุรกิจของตนใหม่หมด
Volkswagen เปลี่ยนยุทธศาสตร์ของบริษัทใหม่โดยวางแผนว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 70 รุ่น รวม 22 ล้านคันในเวลา 10 ปีข้างหน้า และจะลงทุนราว 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1 ล้านล้านบาท ในการปรับโครงสร้างองค์กรทั้งหมดภายในปี 2023
Volkswagen Group เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ ID.3 เน้นจับกลุ่มลูกค้าราคาประหยัด โดยจะตั้งราคาต่ำกว่า 30,000 ยูโร (ประมาณ 1 ล้านบาท)
Volkswagen ID.3 เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็ค 5 ประตูขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในเมือง ใช้แนวทางการดีไซน์แบบใหม่ที่ดูทันสมัยกว่าเดิม รุ่นมาตรฐานมีแบตเตอรี่ที่ใช้พลังงาน 45 kWh มีระยะวิ่งต่อตั้ง 330 กิโลเมตร, รุ่นกลาง 58 kWh ระยะวิ่ง 420 กิโลเมตร, และรุ่นใหญ่ 77 kWh ระยะวิ่ง 550 กิโลเมตร สามารถชาร์จเร็วเพียง 30 นาที วิ่งได้ 290 กิโลเมตร
รถยนต์รุ่นแรกที่จะวางขายคือ ID.3 1st Edition ที่เปิดจองมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม (ให้จองล่วงหน้าโดยยังไม่เผยโฉมรถ) เป็นรุ่นแบตเตอรี่ 58 kWh ราคาขายที่ 40,000 ยูโร (ประมาณ 1.3 ล้านบาท) ส่วนวันส่งมอบรถจะประกาศในภายหลัง
หนึ่งในรถคลาสสิกตลอดกาลคงหนีไม่พ้น "รถเต่า" หรือ Volkswagen Beetle ที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ราวปี 1940 จากรถยนต์ที่ฮิตเลอร์เป็นผู้สั่งให้ผลิตขึ้น จนได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา เพราะประหยัดน้ำมันและมีความคุ้มค่า รวมถึงดูแลรักษาง่าย