Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก MacRumors ว่าแอปเปิลได้ปรับปรุงเงื่อนไขการซ่อม มีผลกับ iPad mini 6 (รุ่นปัจจุบันที่วางขายปี 2021) จากเดิมหากต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ศูนย์ซ่อม AASP หรือ Apple Store จะทำการเปลี่ยนเป็น iPad ใหม่ทั้งเครื่อง แต่จากนี้จะเปลี่ยนให้เฉพาะแบตเตอรี่

เงื่อนไขดังกล่าวระบุว่ามีผลเฉพาะ iPad mini 6 เพียงรุ่นเดียว ส่วนรุ่นอื่นยังใช้วิธีเปลี่ยนให้ทั้งเครื่องต่อ แต่แอปเปิลอาจขยายแนวทางดังกล่าวกับ iPad รุ่นอื่นอีกในอนาคต

ที่มา: MacRumors

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลของบริษัทวิจัย SNE ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ในเดือนกรกฎาคม บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์สัญชาติจีน BYD ได้ครองอันดับ 2 ในการจัดอันดับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายมากที่สุด (6.4 GWh) แซงหน้า LG Energy ที่ตกลงไปอยู่ดันดับที่ 3 (4.4 GWh)โดยอันดับที่ 1 ยังคงเป็น CATL (13.3 GWh) เช่นเดิม

ทั้งนี้ ส่วนแบ่งการตลาด BYD ยังคงเป็นอันดับที่ 3 ตามหลัง CATL และ LG ตามลำดับ โดย CATL ได้ส่วนแบ่งการตลาด 34.7% LG ได้ 14.2% และ BYD ได้ส่วนแบ่งไป 12.6 %

บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนเติบโตขึ้นในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้รายใหญ่รวมกันได้แก่ LG, Samsung และ SK ลดลงเหลือ 25.9% จาก 34.2%

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจาก University of Maryland พัฒนาแบตเตอรี่ที่นำเอาสารสกัดจากกระดองปูมาทำแบตเตอรี่ เปิดความเป็นไปได้ในการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดใหม่เพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์ซึ่งไม่เพียงจะมีราคาถูกลงแต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ในปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้รับความนิยมใช้งานมากเนื่องจากความสามารถในการเก็บประจุและความเสถียรในการใช้งานซ้ำ แต่ปัญหาสำคัญของแบตเตอรี่ชนิดนี้คือลิเธียมและโคบอลต์ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญนั้นหายากทำให้มีต้นทุนในการผลิตค่อนข้างสูง และนี่คือที่มาของงานวิจัยนี้

Tags:
Node Thumbnail

Toyota ประกาศแผนการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าใน 2 ประเทศรวมเป็นเงิน 5.6 พันล้านเหรียญ

เงินส่วนแรก 2.5 พันล้านเหรียญ เป็นการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่ของโรงงานใน North Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อีกส่วนหนึ่งราว 3 พันล้านเหรียญ เป็นการลงทุนในประเทศญี่ปุ่นโดยหนึ่งในนั้นเป็นการลงทุนในโรงงานของ Prime Planet Energy & Solutions ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Toyota และ Panasonic

Tags:
Node Thumbnail

ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเปิดเผยกับ Wall Street Journal ว่า Panasonic ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ใหญ่ของ Tesla กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีแห่งใหม่ที่มีมูลค่าราว 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมองไว้ว่าจะสร้างโรงงานที่รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งก็คาดว่าเพื่อป้อนแบตเตอรี่ให้กับ Tesla มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Honda ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติเกาหลีใต้ LG Energy Solution สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานหลักของ Honda โดยจะเริ่มสร้างในปี 2023 และเริ่มผลิตในปี 2025 ใช้เงินลงทุนประมาณ 2-3 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าโรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 5-6 แสนคันต่อปี

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Zeng Yuqun ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน CATL เปิดเผยในงาน World New Energy Vehicle Congress ที่กรุงปักกิ่งว่า บริษัทกำลังพัฒนาวัสดุที่ใช้ทำแบตเตอรี่ใหม่ในชื่อ M3P ที่สามารถเพิ่มกำลังความหนาแน่นของพลังงาน (energy density) แบตเตอรี่ขึ้น 10-20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ฟอสเฟต ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ถึง 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเมื่อใช้รวมกับแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของบริษัท

Zeng เปิดเผยว่าวัสดุใหม่จะมีต้นทุนต่ำลงเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่นิกเกิลและแบตเตอรี่ที่ใช้โคบอลต์เป็นหลัก ทั้งนี้ ยังไม่ได้ระบุว่าแบตเตอรี่ M3P จะใช้โลหะชนิดใดบ้างในการผลิตหรือจะเริ่มผลิตเมื่อไร

Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยจาก National University of Singapore (NUS) ได้พัฒนาแบตเตอรี่ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนแผ่นกระดาษเปื้อนหมึก ซึ่งมีความพิเศษตรงที่มันสามารถชาร์จไฟให้ตัวเองได้โดยอาศัยความชื้นจากอากาศ มันถูกทำขึ้นมาจากแผ่นวัสดุเส้นใยหนา 0.3 มิลลิเมตร, เกลือทะเล, หมึกคาร์บอน และไฮโดรเจลแบบพิเศษที่มีคุณสมบัติดูดซับความชื้น

เทคนิคการผลิตไฟฟ้าได้เองโดยอาศัยความชื้นนี้มีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่า MEG (moisture-driven electricity generation) และแบตเตอรี่ของทีมวิจัยนี้ก็เป็นอุปกรณ์ MEG อย่างหนึ่งเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันนี้มีความพยายามพัฒนาอุปกรณ์ MEG ขึ้นใช้ประโยชน์ในหลายด้าน เช่น อุปกรณ์สวมใส่เพื่อตรวจวัดระดับสุขภาพ, เซ็นเซอร์แบบติดผิวหนัง รวมทั้งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล

Tags:
Node Thumbnail

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกประกาศแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิต 100 GWh ในประเทศฮังการีเพื่อป้อนแบตเตอรี่ให้ลูกค้าในยุโรป

โครงการสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่นี้ใช้เงินลงทุน 7.34 พันล้านยูโร โดยจะก่อสร้างบนพื้นที่ 221,000 ตารางเมตร (ประมาณ 140 ไร่) ในเขตอุตสาหกรรม Southern Industrial Park เมือง Debrecen ทางตะวันออกของฮังการี โดยงานก่อสร้างจะเริ่มภายในปีนี้ ทั้งนี้แบตเตอรี่ที่ออกจากโรงงานนี้จะถูกป้อนให้กับลูกค้ากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ทั้ง Mercedes-Benz, BMW, Stellantis และ Volkswagen

Tags:
Node Thumbnail

Goldman Sachs วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า มูลค่าโลหะที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เช่น โคบอลต์, ลิเธียม และนิกเกิล จะมีราคาถูกลงภายใน 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีบริษัทมากมายเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับโลหะดังกล่าวจนโลหะเหล่านี้เกิดภาวะ Oversupply

ปัจจุบันโคบอลต์, ลิเธียม และนิกเกิล ยังประสบปัญหาขาดแคลน เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 และการเกิดสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จนทำให้ราคาพุ่งสูง แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายองค์กรมองเห็นโอกาสในการลงทุนโลหะเหล่านี้ และมองว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าคืออีกสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการใช้งานในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยที่มหาวิทลัยโมนาช ประเทศออสเตรเลีย นำโดยศาสตราจารย์ Matthew Hill, ด็อกเตอร์ Mahdokht Shaibani และศาสตราจารย์ Mainak Majumber ทำการปรับปรุงแผ่นคั่นสำหรับแบตเตอรีลิเธียม-ซัลเฟอร์ ได้สำเร็จ โดยทำให้การถ่ายโอนลิเธียมไออนทำได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพรวมถึงอายุการใช้งานของแบตเตอรี

ศาสตราจารย์ Matthew Hill ระบุว่าการใช้แผ่นคั่นแบบ nanoporous interlayer ทำให้ส่งผ่านลิเธียมได้เร็วขึ้น ส่งผลให้การชาร์จและปล่อยกระแสทำได้เร็วขึ้นและแก้ปัญหาเดิมที่ทำให้แบตเตอรีชนิดนี้มีอายุสั้น โดยทำให้สารโพลีซัลไฟด์ที่เกิดจากปฏิริยาเคมีและทำให้อายุการใช้งานสั้นลง เดินทางระหว่างแอโนดและแคโทดไม่ได้

Tags:
Node Thumbnail

Tesla ลงนามข้อตกลงกับ Liontown Resources บริษัทขุดเหมืองในออสเตรเลีย จองซื้อลิเทียม (Lithium Spodumene Concentrate) รวม 700,000 ตันตลอดระยะเวลา 5 ปีล่วงหน้าขณะที่เหมืองยังไม่เปิดทำการ

เหมืองของ Liontown ที่จะขุดลิเทียมส่งมอบให้ Tesla นี้อยู่ที่ Kathleen Valley ทางตะวันตกของออสเตรเลีย คาดว่ามีแร่ลิเทียมออกไซด์ (Li20) ถึง 156 ล้านตัน คาดว่าเพียงพอต่อการขุด 23 ปี การส่งมอบปีแรกจะส่งมอบ 100,000 ตัน และปีต่อๆ ไป 150,000 ตัน ส่วนราคาส่งมอบนั้นมีสูตรคำนวณจากราคาตลาด ณ วันส่งมอบ

Tags:
Node Thumbnail

LG Energy Solution บริษัทผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ไอพีโอเข้าตลาดหุ้นเกาหลีอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมูลค่าหลังปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ 118 ล้านล้านวอน หรือราว 3.25 ล้านล้านบาท และถือเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดอันดับสองของเกาหลี เป็นรองเพียงแค่ Samsung Electronics เท่านั้น

ราคาไอพีโอของ LG Energy Solution อยู่ที่ 3 แสนวอนต่อหุ้น ระดมทุนกว่า 12.8 ล้านล้านวอน หรือราว 3.53 แสนล้านบาท ถือเป็นไอพีโอบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี หลังจากเข้าเทรดวันแรกราคาก็พุ่งไปที่ 5.97 แสนวอน หรือเพิ่มขึ้นราว 99% ก่อนที่จะตกลงมาเล็กน้อยและปิดตลาดที่ราคาสูงกว่าราคาไอพีโอ 68.3%

Tags:
Node Thumbnail

รถของ Tesla เป็นที่นิยมของคนชอบรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ามีปัญหาในเรื่องคุณภาพการผลิตที่ค่อนข้างแย่มาหลายปี และการต่อต้านสิทธิ์ในการซ่อม รวมถึงปัญหาอื่นๆ จากทาง Tesla ที่ยังมีมาไม่ขาดสาย ค่าซ่อมบำรุงที่แพงจากราคาอะไหล่ที่แพงพอสมควร

เจ้าของ Tesla Mode S ชาวฟินแลนด์ นามว่า Tuomas Katainen เป็นหนึ่งในลูกค้าของ Tesla ที่ไม่ประทับใจกับรถคันนี้อย่างมาก หลังพบปัญหาในการใช้รถคันนี้มากขึ้นเรื่อยๆ หลังใช้งานมานานกว่า 8 ปี จนกระทั่งต้องถูกลากเข้าศูนย์ซ่อมของ Tesla อยู่หนึ่งเดือน และได้รับแจ้งว่าต้องเปลี่ยนแบตเตอรีทั้งลูกในราคาที่สูงถึง 20000 ยูโร แปลงเป็นเงินไทยเกือบ 757,000 บาท แน่นอนว่า Tuomas ทำใจรับค่าซ่อมไม่ได้ เนื่องจากรถของเขาหมดระยะประกันไปแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Nissan เผยแผน Ambition 2030 ลงทุนกว่า 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6 แสนล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์ใช้ไฟฟ้าให้ได้ 23 รุ่น ภายในปี 2030 โดยแบ่งเป็นรถยนต์ Hybrid 8 รุ่น และ BEV (Battery Electric Vehicle) หรือรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่เต็มรูปแบบ อีก 15 รุ่นด้วยกัน

นอกจากนี้ Nissan ยังมีแผนเตรียมผลิตแบตเตอรี่แบบ All-Solid-State Battery หรือ ASSB แบตเตอรี่แบบ Solid State ที่มีความปลอดภัยและจุพลังงานต่อน้ำหนักได้มากขึ้น โดยจะตั้งโรงงานแรกภายในปี 2024 และใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2028

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีข่าวว่า Panasonic เตรียมทดลองผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 แบบใหม่ที่ออกแบบโดย Tesla ซึ่งเก็บพลังงานได้มากขึ้น 5 เท่า แต่ Tesla ไม่สามารถผลิตเองคนเดียวได้ รวมถึงมีปัญหาการผลิตในช่วงแรก จึงเปิดให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่สนใจสามารถผลิตแล้วนำมาขายให้ Tesla ได้ ซึ่ง Panasonic ที่เป็นพันธมิตรเก่าแก่ของ Tesla รับปากจะทดลองผลิตให้

ล่าสุด Panasonic ประกาศว่าสามารถผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวได้แล้ว โดยจะเริ่มทดสอบผลิตที่โรงงานในญี่ปุ่นช่วงเดือนมีนาคม 2022 เพื่อส่งให้ Tesla นำไปใช้งาน ซึ่งตรงกับที่ Tesla เคยบอกว่ารถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ 4680 ก็จะเริ่มส่งมอบในปีหน้าเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

AirTag อุปกรณ์บลูทูธสำหรับติดตามอุปกรณ์ มีคุณสมบัติหนึ่งที่ไม่ค่อยพบในสินค้าแอปเปิลคือสามารถแกะเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เอง โดยใช้ถ่านกระดุม CR2032 อย่างไรก็ตามแอปเปิลก็มีคำแนะนำเรื่องนี้เพิ่มเติม

ในเอกสารสนับสนุนของแอปเปิล ระบุว่าหากใช้แบตเตอรี่ CR2032 แบบที่เคลือบด้วยสารขม อาจไม่สามารถใช้งานกับ AirTag ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการจัดตำแหน่งของสารเคลือบที่สัมพันธ์กับหน้าสัมผัสของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่กระดุม CR2032 มีขนาดเล็ก ทำให้ผู้ผลิตบางรายเคลือบสารขมที่ผิวของแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันเด็กกลืนเข้าไป ซึ่งคาดว่าสารขมนี้อาจมีผลให้ AirTag ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดตัว MagSafe Battery Pack แบตเตอรี่เสริมสำหรับติดด้านหลัง iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ด้วย MagSafe โดยเป็นการชาร์จแบบไร้สาย จากที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2020 Tesla ได้เปิดตัวเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่รหัส 4680 (เส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มิลลิเมตร สูง 80 มิลลิเมตร) ที่ทำให้รถ Tesla แล่นได้ระยะทางไกลขึ้นและชาร์จเร็วขึ้น ซึ่งตอนนั้น Elon Musk ก็บอกไว้แต่แรกเลยว่าแบตเตอรี่แบบใหม่นี้จะประสบปัญหาซัพพลายไม่พอไปถึงปี 2022 เป็นอย่างน้อย แม้ Tesla จะเร่งผลิตเองรวมถึงซื้อจากพาร์ทเนอร์ด้วยก็ตาม

ล่าสุด Panasonic ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์แบตเตอรี่รายแรกของ Tesla มีท่าทีต่อเรื่องนี้แล้ว โดย Yuki Kusumi ซีอีโอคนใหม่ของ Panasonic (เพิ่งดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันนี้) ได้ระบุว่าขณะนี้ Panasonic กำลังตั้งสายการผลิตต้นแบบเพื่อทดลองผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 และพร้อมจะลงทุนก้อนโตหากประเมินแล้วว่าสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้จำนวนมากและคุ้มค่ากว่าคู่แข่ง และจะส่งแบตเตอรี่ให้ทั้ง Tesla และพาร์ทเนอร์รายอื่น

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi โชว์คลิปเทคโนโลยีการชาร์จเร็วแบบใหม่ HyperCharge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 4000 mAh ได้เต็มภายใน 8 นาที (ชาร์จแบบมีสาย 200 วัตต์) และหากใช้การชาร์จแบบไร้สาย 120 วัตต์ จะใช้เวลา 15 นาที

Xiaomi ยังไม่บอกว่าจะเริ่มนำระบบชาร์จเร็วตัวนี้มาใช้จริงเมื่อใด แต่ในคลิปทดสอบกับ Mi 11 Pro รุ่นปรับแต่ง

Tags:
Node Thumbnail

DXOMARK เพิ่มการทดสอบหมวดใหม่เรื่องแบตเตอรี่ โดยพิจารณาจากปัจจัยอายุการใช้งานแบตเตอรี่, ระยะเวลาชาร์จ และประสิทธิภาพ (efficiency) แล้วประเมินออกมาเป็นคะแนนตามสูตรของ DXOMARK เหมือนหมวดอื่นๆ อย่างกล้องหรือเสียง

ผลของการทดสอบแบตเตอรี่ชุดแรก แชมป์คือ Samsung Galaxy M51 มือถือระดับกลางที่ออกในปี 2020 และมาพร้อมกับแบตเตอรี่ใหญ่ถึง 7,000 mAh ได้คะแนนสูงสุดที่ 88 คะแนน เฉือนชนะอันดับสอง Wiko Power U30 แบตใหญ่ 6,000 mAh ที่ทำได้ 86 คะแนน

Tags:
Node Thumbnail

SafeCore เป็นเทคโนโลยีป้องกันแบตเตอรี่ไฟไหม้ที่จดสิทธิบัตรโดยบริษัท Amionx บริษัทลูกของ American Lithium Energy หรือ ALE ที่ได้งบจากกระทรวงพลังงานของสหรัฐ เพื่อวิจัยเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบใหม่ ซึ่งปลอดภัยจนสามารถใช้เป็นเครื่องป้องกันในรถยนต์ไฟฟ้าได้ รวมถึงยังเป็นการพัฒนาต่อยอดจากแบตเตอรีที่ไม่ลุกไหม้แม้จะถูกยิง ที่ ALE ทำร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังได้รับเงินลงทุนจาก Qualcomm ตั้งแต่ปี 2017 อีกด้วย

SafeCore เป็นระบบแบตเตอรี่พร้อมตัวตัดกระแส สิทธิบัตรของ Jiang Fan และ Dengguo Wu ผู้ร่วมก่อตั้ง ALE จดทะเบียนครั้งแรกในปี 2015 และอีกเวอร์ชั่นในปี 2020

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเพิ่มข้อมูลในหน้า Support โดยบอกว่าใน iOS 14.5 ซึ่งตอนนี้ยังมีสถานะเบต้า จะมีการปรับเทียบ (Recalibrate) ข้อมูลประสิทธิภาพแบตเตอรี่ที่รายงานใหม่ มีผลกับ iPhone ตระกูล 11 ทุกรุ่น ได้แก่ iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max เนื่องจากมีรายงานปัญหาจากผู้ใช้งานบางส่วน ว่าข้อมูลที่แสดงไม่ถูกต้อง

ปกติผู้ใช้งาน iOS สามารถดูประสิทธิภาพความจุของแบตเตอรี่ iPhone ได้ โดยไปที่ Settings > Battery > Battery Health ซึ่งหากตัวเลขความจุสูงสุดลดลงมาก จะมีข้อความเตือนว่าแบตเตอรี่อาจเสื่อมสภาพ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Anker เปิดตัว Anker PowerCore Magnetic 5K แบตเตอรี่สำรองแบบติดไว้กับ MagSafe บนมือถือตระกูล iPhone 12 ได้ ตัดหน้า Apple ที่มีข่าวว่าจะทำแบตสำรองติด MagSafe เช่นกัน แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถที่กำลังไฟ 15W ตามมาตรฐาน MagSafe ของ Apple ได้ และชาร์จได้สูงสุด 5W เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้มาจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg คนเดิม โดยเขาบอกว่าแอปเปิลได้พัฒนาแบตเตอรี่เสริมสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ตระกูล iPhone 12 ที่สามารถชาร์จไร้สายได้ เพียงนำมาแปะที่ด้านหลังเครื่องด้วย MagSafe แต่อุปกรณ์เสริมตัวนี้ก็ยังไม่มีออกมาขาย จากแผนเดิมที่จะเริ่มขายหลังเปิดตัว iPhone 12 ไม่นานมาก

สาเหตุเป็นเพราะผลการทดสอบออกมาไม่ดีนัก ตัวแบตเตอรี่เสริมเองสามารถติดหลังโทรศัพท์ด้วยแม่เหล็กได้ดี ไม่เลื่อนหลุดง่าย แต่ซอฟต์แวร์ส่วนที่จัดการแบตเตอรี่เสริมนี้เองที่พบปัญหา เช่น ระบุว่าแบตเตอรี่ร้อนเกินไป หรือปัญหาหากผู้ใช้งานถอดแบตเตอรี่เข้า ๆ ออก ๆ บ่อยเกินไป

Pages