Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาดแอป Sensor Tower ออกรายงานภาพรวมตลาดแอปและเกมบนมือถือประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2019 ภาพรวมรายได้ของแอปเติบโตเป็น 19,500 ล้านดอลลาร์ โดยโตทั้ง App Store ของ iOS และ Google Play ของ Android ขณะที่ยอดดาวน์โหลดนั้นน่าสนใจว่า App Store มียอดดาวน์โหลดลดลง 4.7% จาก 7,700 ล้านครั้ง เหลือ 7,400 ล้านครั้ง ขณะที่ภาพรวมยังเติบโต

อีกตัวเลขที่น่าสนใจคือ Netflix เสียตำแหน่งแอปไม่ใช่เกมที่ทำเงินสูงสุดในโลกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี สาเหตุหลักมาจากการผลักดันการสมัครสมาชิกนอก App Store ที่ทำให้ Netflix ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30% ผ่านแพลตฟอร์ม App Store รายได้ส่วนนี้จึงหายไป และทำให้ Tinder กลายเป็นแอปทำเงินสูงสุดในอันดับที่ 1 แทน

Tags:
Node Thumbnail

Sensor Tower บริษัทวิจัยตลาดแอพพลิเคชั่นเผยว่าแอพ TikTok เข้าสู่หลักไมล์ใหม่อีกครั้ง โดยมียอดดาวน์โหลดผ่าน App Store, Google Pay รวมกันกว่า 1,000 ล้านครั้งแล้ว ที่สำคัญยังเป็นยอดโหลดที่ยังไม่รวมผู้ใช้ในจีนอีกด้วย

โดย Sensor Tower คาดการณ์ว่ามีผู้ใช้ในจีนโหลด TikTok ไปใช้ราว 663 ล้านครั้งในปี 2018 ถือเป็นแอพที่กำลังมาแรงมากจริงๆ เมื่อลองเทียบกับแอพใหญ่อยู่แล้วอย่าง Facebook มีการดาวน์โหลดใหม่เมื่อปีที่แล้วประมาณ 711 ล้านครั้งและ Instagram ประมาณ 444 ล้านครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย Sensor Tower รายงานสถิติของเกมมือถือ Arena of Valor หรือ RoV ในชื่อที่ทำการตลาดในประเทศไทย โดยเกมมียอดดาวน์โหลดนอกประเทศจีนทะลุ 100 ล้านครั้งแล้ว ซึ่งเป็นการดาวน์โหลดเฉพาะในปีนี้ 46 ล้านครั้ง และเกมก็ทำเงินนอกประเทศจีนปีนี้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขที่น่าสนใจคือฐานผู้เล่นเกม โดยเวียดนามมีส่วนแบ่งมากที่สุด 33% ตามด้วยไทย 25% แต่เมื่อดูส่วนของรายได้นั้น ไทยมีส่วนแบ่งสูงที่สุด 34% ตามด้วยไต้หวัน 19% แม้เกมนี้เพิ่มเริ่มบุกตลาดอเมริกาในชื่อ Arena of Valor แต่อเมริกาก็กลายเป็นตลาดทำเงินถึง 5% แล้ว

หากรวมรายได้ทั้งหมดกับ Honor of Kings ซึ่งเป็นชื่อเกมที่ทำการตลาดในจีน RoV ก็เป็นเกมที่ทำเงินไปแล้วมากกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัว

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาดแอป Sensor Tower ออกรายงานสถิติการดาวน์โหลดแอป พบข้อมูลน่าสนใจว่าในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเฉพาะในอเมริกา แอปสร้างคลิปวิดีโอสั้นประกอบเพลง Tik Tok ได้แซงหน้าทุกแอป ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ YouTube ขึ้นเป็นแอปอันดับหนึ่งในอเมริกาไปแล้ว

หากดูเฉพาะใน App Store ของ iOS ตอนนี้ Tik Tok ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 แล้ว

เราเคยรายงานข่าวเมื่อกลางปีว่า Tik Tok หากรักษาแนวโน้มนี้ได้ไปจนถึงสิ้นปี ก็อาจเป็นแอปอันดับ 1 ของโลกในปีนี้ โดยเฉพาะในกลยุทธ์ล่าสุดที่รวมเข้ากับแอป Musical.ly ที่ได้รับความนิยมในอเมริกาผ่านการซื้อกิจการ ก็น่าจะทำให้ Tik Tok โตได้อีกมาก

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย Sensor Tower รายงานผลการศึกษาหลังจากแอปเปิลได้ยกเครื่อง App Store ใหม่ทั้งหมดใน iOS 11 โดยพบว่าอัตราการลงแอพผ่านหน้าหลัก (Browse) มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ไม่ถึง 10% มาเป็นมากกว่า 15% โดยเฉลี่ย

อย่างไรก็ตามช่องทางการดาวน์โหลดแอพของผู้ใช้ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นการเสิร์ช โดยคิดเป็น 65% ของการดาวน์โหลดแอพทั้งหมด

ตัวเลขที่น่าสนใจคือเมื่อแยกหมวด เป็นแอพเกม และแอพอื่นๆ พบว่าคนดาวน์โหลดแอพเกมผ่าน Browse ที่ 24% ส่วนแอพอื่นๆ อยู่ที่ 9% นั่นแปลว่าวิธีการตัดสินใจเลือกดาวน์โหลดเกมนั้น การคัดเลือกของบรรณาธิการเพื่อนำขึ้นหน้าแรกของ App Store มีผลมากทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย Sensor Tower รายงานตัวเลขประมาณของยอดดาวน์โหลดเกม Animal Crossing: Pocket Camp ซึ่งเป็นเกมบนมือถือลำดับที่ 3 ของนินเทนโด หลังเปิดให้ดาวน์โหลดมาได้ 6 วัน อยู่ที่ 15 ล้านครั้ง

ตัวเลขนี้ยังห่างจาก Super Mario Run อยู่กว่าเท่าตัว (32 ล้านดาวน์โหลด) แต่ก็มากกว่า Fire Emblem Heroes อย่างไรก็ตามด้วยรูปแบบเกมที่ให้โหลดฟรี แล้วค่อยไปเสียเงินซื้อของในเกมเพิ่ม ก็ต้องดูกันต่อไปว่านินเทนโดจะสามารถทำเงินจากเกมได้มากน้อยแค่ไหน

ที่มา: Sensor Tower

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย Sensor Tower ออกรายงานอีกฉบับพูดถึงรายได้ของแอพอื่นที่ไม่ใช่เกมบนมือถือ (Non-Game) ถึงแม้กลุ่มเกมยังมีรายได้โตในอัตราที่สูง แต่กลุ่มไม่ใช่เกมมีความน่าสนใจว่าเติบโตในอัตราที่สูงกว่า

ไตรมาส 2/2017 ภาพรวมรายได้แอพที่ไม่ใช่เกมอยู่ที่ 2,430 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 56% จากไตรมาสที่ 2/2016 โดย App Store ยังมีส่วนแบ่งหลักราว 1.9 พันล้านดอลลาร์ และ Google Play 506 ล้านดอลลาร์

ถ้าดูเฉพาะจำนวนดาวน์โหลดอย่างเดียว อาณาจักร Facebook ยังครองพื้นที่ 3 ใน 5 อันดับแรกไว้ทุกแพลตฟอร์ม (Facebook, WhatsApp และ Instagram)

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย Sensor Tower เปิดเผยตัวเลขรายได้ของธุรกิจเกมบนมือถือในช่วงไตรมาสที่ 2/2017 ภาพรวมรายได้เพิ่มขึ้น 32% อยู่ที่ 12,200 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็น iOS โต 34% และ Google Play โต 28%

เกมเป็นหมวดแอพที่ทำเงินหลักให้กับทั้ง App Store ของ iOS (77%) และ Google Play ของ Android (88%)

ภาพรวมเกมที่มียอดดาวน์โหลดสูงคือ Subway Surfers และเป็นอันดับ 1 บน Google Play ส่วนบน App Store คือ Honor of Kings ของ Tencent ซึ่งมีให้เล่นเฉพาะในประเทศจีน ขณะที่เมื่อจัดอันดับรายได้ Monster Strike ของ Mixi เป็นเกมที่ทำเงินสูงสุดบนทุกแพลตฟอร์ม และ 5 ใน 10 อันดับแรกเป็นเกมจากเอเชีย