รายงานประจำปีเศรษฐกิจดิจิทัลภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ e-Conomy SEA 2024 ประจำปีนี้ออกมาแล้ว ซึ่งจัดทำโดยความร่วมมือของกูเกิล, Temasek และ Bain & Company เพื่อนำเสนอทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลของหนึ่งในภูมิภาคที่มีการเติบโตสูงต่อเนื่องหลายปีในโลก โดยรายงานยังคงจัดทำเนื้อหาใน 6 ประเทศคือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม
มูลค่าเงินในธุรกิจรวมหรือ GMV ปีนี้เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2023 เป็น 2.63 แสนล้านดอลลาร์ (ไม่รวมธุรกิจฟินเทค) คิดเป็นรายได้ของธุรกิจ 8.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% และรายงานปีนี้เริ่มวัดผลการทำกำไรของธุรกิจดิจิทัลเป็นปีแรกพบว่าเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเป็น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์
บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี Momentum Works เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับตลาดอีคอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) โดยยอดขายสุทธิ (GMV) นับเฉพาะ 8 แพลตฟอร์มรายใหญ่ มีมูลค่ารวม 1.146 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2023 เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2022
Shopee เป็นแพลตฟอร์มที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุด 48% ด้วย GMV มูลค่า 5.51 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามด้วย Lazada ที่ 1.88 หมื่นล้านดอลลาร์ และ Tokopedia ที่ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามเมื่อต้นปี Tokopedia ได้ทำข้อตกลงให้ TikTok เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้จากนี้ TikTok Shop ที่รวม Tokopedia ด้วย จะมีส่วนแบ่งตลาดขึ้นเป็นอันดับ 2
ข้อมูลอื่นในรายงานที่น่าสนใจมีดังนี้
IDC, Counterpoint Research, Market Research, Smartphone, Market Share,
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมีรายงานจากบริษัทวิจัยทั้ง IDC และ Counterpoint ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเติบโต 6-6.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ตัวเลขของ IDC บอกว่ามีการส่งมอบสมาร์ทโฟน 285.4 ล้านเครื่อง การเติบโตนี้ Counterpoint บอกว่าเป็นอัตราเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี
Nabila Popal นักวิจัยของ IDC ให้ความเห็นว่า การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนั้นเห็นภาพที่ชัดมากขึ้น โดยกลุ่มสมาร์ทโฟนพรีเมียมเป็นซัมซุง และแอปเปิล ส่วนผู้ผลิตจากจีนได้แก่ Xiaomi, vivo และ OPPO มีส่วนแบ่งตลาดมากในรุ่นที่ราคาไม่สูง ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนราคากลางมีความท้าทายแข่งขันกันสูง
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 2 ปี 2024 จำนวนส่งมอบรวม 64.9 ล้านเครื่อง เติบโต 3.0% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เป็นทิศทางเดียวกับที่ Canalys บริษัทวิจัยตลาดอีกแห่งรายงานไปก่อนหน้านี้
ประเด็นที่น่าสนใจคือ IDC บอกว่า ภาพรวมทั่วโลกนั้นพีซีมีการเติบโตดี ยกเว้นในจีนที่ติดลบ โดยหากตัดจีนออกไป ตลาดพีซีรวมจะโตมากกว่า 5%
Ryan Reith รองประธานฝ่ายวิจัยของ IDC บอกว่า แนวโน้มที่ดีมากของตลาดพีซีการเติบโตแบบเทียบไตรมาสต่อไตรมาส ที่เติบโต 2 ไตรมาสติดต่อกันแล้ว จากกระแสความต้องการ AI PC ที่มากขึ้น รวมถึงการเข้าสู่รอบอัปเกรดอุปกรณ์ใหญ่ไป Windows 11 ที่เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะยอดขายส่วนใหญ่ยังอยู่ที่พีซีกลุ่ม Non-AI
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดพีซี (เดสก์ท็อป+โน๊ตบุ๊ค) ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 จำนวนส่งมอบรวม 62.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3.4% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน แบ่งเป็นโน๊ตบุ๊ค 50 ล้านเครื่อง เติบโต 4% และเดสก์ท็อป 12.8 ล้านเครื่อง เติบโต 1%
Canalys บอกว่าตัวเลขนี้สะท้อนการกลับมาเติบโตอีกครั้งของตลาดพีซี ซึ่งจากนี้อย่างน้อย 4 ไตรมาส ยังมีปัจจัยบวกมาเสริมทั้งการอัปเกรดเป็น Windows 11 และการเปลี่ยนมาใช้ AI PC มากขึ้น
ส่วนแบ่งตลาดแยกตามแบรนด์ Lenovo ยังครองอันดับ 1 ด้วยจำนวน 14.7 ล้านเครื่อง ตามด้วย HP (13.7 ล้าน), Dell (10.1 ล้าน), Apple (5.5 ล้าน) และ Asus (4.5 ล้าน) ในลำดับที่ 2-5
บริษัทวิจัยตลาดสินค้าเทคโนโลยี Counterpoint Research รายงานข้อมูลสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดในไตรมาส 1/2024 โดยแยกตามรุ่น ซึ่งมีไฮไลท์สำคัญสองอย่าง อย่างแรกคือเป็นครั้งแรกที่สมาร์ทโฟนทั้ง 10 รุ่น รองรับการเชื่อมต่อ 5G และอย่างที่สองคือ 7 จาก 10 รุ่น เป็นสมาร์ทโฟนพรีเมียมราคาสูง (600 ดอลลาร์ หรือ 22,000 บาทขึ้นไป)
iPhone 15 Pro Max ของแอปเปิล เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ขายดีที่สุดในไตรมาส 1/2024 และเป็นครั้งแรกที่รุ่น Pro Max ขายดีเป็นอันดับ 1 ในไตรมาสที่ไม่ได้เพิ่งเปิดตัว เรื่องนี้สะท้อนแนวคิดว่าคนยอมจ่ายเงินซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมมากขึ้น เพราะมองว่าใช้งานได้นานกว่า
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 กลับมาเติบโตเป็นครั้งแรก หลังจากตัวเลขลดลงติดต่อกัน 8 ไตรมาส และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากนี้ ด้วยปัจจัยความต้องการ AI PC และครบกำหนดรอบการอัปเกรดเครื่อง
ส่วนแบ่งตลาดคล้ายกับรายงานของ IDC ก่อนหน้านี้ โดย Lenovo ครองส่วนแบ่งมากที่สุด 24% ตามด้วย HP 21% และ Dell 16%
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 เติบโต 1.5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน 2023 มีจำนวนส่งมอบ 59.8 ล้านเครื่อง ทำให้ตลาดพีซีกลับมาเติบโตอีกครั้งในไตรมาสที่ 1 หลังจากลดลงมาสองปี
IDC บอกว่าสาเหตุหลักที่ตลาดพีซีไตรมาสที่ผ่านมาเติบโต ก็เพราะฐานจำนวนส่งมอบของปี 2023 ที่ต่ำมาก (ลดลงจากปี 2022 29%) จำนวนส่งมอบที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ตลาดพีซีกลับมาที่ระดับก่อนเกิดโควิดอีกครั้ง
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานข้อมูลว่าจำนวนการส่งมอบสมาร์ทโฟน 5G ตอนนี้ตัวเลขสะสมมากกว่า 2 พันล้านเครื่องแล้ว ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ใช้เวลาน้อยกว่า 5 ปี นับจากสมาร์ทโฟน 5G เริ่มมีขายในตลาด
ตัวเลขนี้สะท้อนการเติบโตของสมาร์ทโฟน 5G และภาพรวมตลาด เพราะสมาร์ทโฟน 4G ใช้เวลาถึง 6 ปี จึงมียอดส่งมอบที่ 2 พันล้านเครื่องเท่ากัน
ผู้ผลิตรายสำคัญของสมาร์ทโฟน 5G ก็คือแอปเปิลและซัมซุง เฉพาะ 2 แบรนด์ จำนวนรวมกันก็มากกว่า 1 พันล้านเครื่องแล้ว
บริษัทวิจัยตลาด Gartner คาดการณ์ว่าปริมาณการค้นหาข้อมูล ผ่านเสิร์ชเอ็นจินแบบดั้งเดิม จะลดลง 25% จากปัจจุบัน ภายในปี 2026 โดยสิ่งที่มาแทนที่คือการค้นหาผ่านแชทบอต AI หรือผ่านระบบตัวแทนอื่น
Alan Antin รองประธานฝ่ายนักวิเคราะห์ของ Gartner บอกว่า ตัวเลขที่ลดลง 25% นี้มีความสำคัญ เพราะปัจจุบันช่องทางทำการตลาดดิจิทัลหลักทางหนึ่ง คือการทำตลาดผ่านผลการค้นหาทั้งแบบออแกนิก และแบบจ่ายเงิน เมื่อ Generative AI (GenAI) เข้ามาแทนที่การเป็นคำตอบของการค้นหา การตลาดดิจิทัลก็ต้องปรับวิธีคิดให้เหมาะสมกับสิ่งที่จะเปลี่ยนไป
Gartner คาดการณ์ยอดส่งมอบ AI PC และ GenAI สมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2024 รวมทั้งหมดประมาณ 295 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 29 ล้านเครื่องในปี 2023 โดยยอดจัดส่ง GenAI Smartphone จะอยู่ที่ประมาณ 240 ล้านเครื่อง ขณะที่ AI PC จะมียอดจัดส่งที่ 54.5 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 22% ของ Smartphone ในระดับพื้นฐานและพรีเมียม และ 22% ของ PC ทั้งหมดในปีนี้
มีข้อมูลน่าสนใจจากบริษัทวิจัยตลาดแอป Appfigures พบว่าในตอนนี้มีแอปที่พัฒนาขึ้นเพื่อเฮดเซต Apple Vision Pro โดยเฉพาะ ที่อยู่ใน App Store ถึง 52% ที่เป็นแอปแบบเสียเงินดาวน์โหลด ซึ่งเทียบกับแอปใน App Store ปกติ มีประมาณ 5% เท่านั้น ที่เป็นแอปแบบเสียเงิน
นอกจากนี้ในกลุ่มแอปที่มีเฉพาะใน Vision แบบเสียเงินดาวน์โหลด 35% เป็นการจ่ายแล้วจบ ไม่เสียเงินเพิ่ม ส่วนอีก 13% ยังมีระบบ Subscription ผ่านระบบ App Store เพิ่มเติมอีกด้วย
ราคาเฉลี่ยของแอปเสียเงินบน Vision Pro อยู่ที่ 5.67 ดอลลาร์ สูงสุดที่พบคือ 98 ดอลลาร์ (แอปตารางธาตุ) ส่วนใหญ่ราคา 9.99 ดอลลาร์
บริษัทวิจัยตลาด Synergy Research Group รายงานการใช้จ่ายขององค์กรในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ ของไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ภาพรวมมีการใช้จ่ายเกือบ 74,000 ล้านดอลลาร์ ทั่วโลก เพิ่มขึ้นมากกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์ จากไตรมาส 4/2022 เพิ่มขึ้น 20% และเพิ่มขึ้น 5,600 ล้านดอลลาร์ จากไตรมาส 3/2023 เป็นการเติบโตสูงสุดแบบเทียบไตรมาสต่อไตรมาส
ภาพรวมตลอดปี 2023 การใช้จ่ายคลาวด์เพิ่มขึ้น 19% จากปี 2022 โดยแม้มีผลกระทบจากด้านเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ แต่ความต้องการด้าน Generative AI ก็ทำให้การลงทุนด้านนี้มีมากขึ้น สะท้อนกลับมาที่ใช้จ่ายด้านคลาวด์นั่นเอง
บริษัทวิจัยตลาดแอป Appfigures รายงานข้อมูลน่าสนใจของสถิติการดาวน์โหลดแอปในเดือนธันวาคม 2023 พบว่า Threads แอปโซเชียลเน้นตัวหนังสือของ Meta ที่ทำออกมาแข่งกับ X/Twitter มีจำนวนการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับตัวเลขเดือนพฤศจิกายน มีจำนวนดาวน์โหลดรวม 28 ล้านครั้ง (iOS 12 ล้าน, Google Play 16 ล้าน)
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานตัวเลขตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนของปี 2023 ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวนส่งมอบรวม 271.3 ล้านเครื่อง ลดลง 5.0% จากปีก่อน
อย่างไรก็ตามแม้ภาพรวมตลอดปีจะลดลง แต่ตัวเลขเฉพาะไตรมาส 4/2023 ก็เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวของตลาด จำนวนส่งมอบ 73.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 1.2% จากไตรมาส 3/2023 เป็นการเพิ่มขึ้นแบบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสครั้งแรก หลังจากตัวลดลงมาตลอด 10 ไตรมาส การเติบโตหลักมาจากสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมหรือรุ่นเรือธง ส่วนรุ่นราคาต่ำถึงกลาง ยังคงลดลง
IDC และ Gartner รายงานตัวเลขยอดขายพีซีตลอดปี 2023 ทิศทางตรงกันคือยอดขายพีซีลดลงจากปี 2022 อย่างมาก (IDC ให้ลดลง -13.9%, Gartner บอกลดลง -14.8%) โดยตัวเลขของ Gartner ประเมินว่ายอดขายพีซีตลอดทั้งปี 241.8 ล้านเครื่อง ถือเป็นครั้งแรกนับจากปี 2006 ที่ต่ำกว่า 250 ล้านเครื่องด้วย (ตัวเลขของ IDC บอกว่า 259.5 ล้านเครื่อง) ถือเป็นปีที่ตลาดพีซีหดตัวหนักเป็นประวัติการณ์ และเป็นการลดลงต่อเนื่องจากปี 2022
ผู้ขายพีซีทุกรายล้วนมียอดขายลดลงถ้วนหน้า ตัวเลขฝั่ง IDC ยกให้แอปเปิลตกหนักสุด -22.4% ตามด้วย Dell -19.6%, ASUS -18.1% ส่วน Gartner ให้ Dell ตกหนักสุด -19.5%, แอปเปิล -18.4%, ASUS -17.5%
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของปี 2023 มีประเด็นสำคัญคือ แอปเปิลเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งจำนวนเครื่องที่ส่งมอบทั่วโลก สูงสุดเป็นอันดับ 1 ครั้งแรก จากที่ซัมซุงครองอันดับ 1 มา 12 ปีติดต่อกัน จำนวนที่แอปเปิลส่งมอบคือ 234.6 ล้านเครื่อง คิดเป็น 20.1% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของแอปเปิลเช่นกัน
ภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟนมีจำนวนส่งมอบลดลง 3.2% อยู่ที่ 1.17 พันล้านเครื่อง เป็นจำนวนน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี สาเหตุหลักจากปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตามตัวเลขคาดว่าจะฟื้นอย่างชัดเจนในครึ่งหลังของปี 2024 เฉพาะตัวเลขไตรมาส 4 ปี 2023 ก็กลับมาเติบโต 8.5%
บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมดนตรีและความบันเทิง Luminate ออกรายงานภาพรวมอุตสาหกรรมดนตรีประจำปี 2023 มีประเด็นสำคัญคือจำนวนการสตรีมเพลงเพิ่มขึ้น 22.3% จากปี 2022 มีจำนวนรวมมากกว่า 4.1 ล้านล้านครั้ง
เฉพาะข้อมูลการสตรีมเพลงของผู้ฟังในอเมริกา พบว่าหมวดเพลง R&B และ Hip-Hop ยังเป็นหมวดยอดนิยม ส่วนหมวดเพลงต่างประเทศ, ลาติน และคันทรี่ มีการเติบโตสูง
ในรายงานของ Luminate แสดงข้อมูลน่าสนใจอีกอย่างคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Z) ในอเมริกา พบว่าฟังเพลงภาษาต่างประเทศมีความนิยมมากขึ้นในกลุ่มนี้ สะท้อนการเปิดรับวัฒนธรรมภาษาใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงอินเดีย เกาหลี หรือภาษาสเปน
ที่มา: Axios
บริษัทวิจัยตลาดแอป data.ai รายงานผลภาพรวมตลาดแอปมือถือในปี 2023 โดยการจ่ายเงินผ่านสโตร์รวมเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 1.71 แสนล้านดอลลาร์
จำนวนการดาวน์โหลดแอปรวม 2.57 แสนล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 1%, ระยะเวลาที่ใช้มือถือเฉลี่ยต่อคนต่อวันคือ 5 ชั่วโมง, การลงโฆษณาบนมือถือเพิ่มเป็น 3.62 แสนล้านดอลลาร์
ข้อมูลน่าสนใจที่ data.ai สรุปมาได้แก่ แอปเริ่มใส่ฟีเจอร์ด้าน AI เข้ามามากขึ้น (Bing จำนวนดาวน์โหลดเพิ่ม 1500%), แนวทางการให้ Tips บน TikTok ประสบความสำเร็จสูง เป็นแหล่งรายได้ใหม่ของครีเอเตอร์, เกมมือถือเติบโตชะลอตัว แต่ยังเติบโตดีกว่าภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมเกม
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม (ราคาสูงกว่า 600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20,000 บาท) ในปี 2023 ซึ่งปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนหดตัวจากหลายปัจจัย แต่มีสมาร์ทโฟนกลุ่มพรีเมียมราคาสูงนี้ที่้ยังเติบโต โดยคาดว่าเติบโตประมาณ 6% จากปีก่อน ทำให้จำนวนส่งมอบทำสถิติสูงสุดอีกปี และคิดเป็นจำนวนเครื่องเกือบ 1 ใน 4 ที่ขายได้ทั้งหมด ส่วนมูลค่ายอดขายคิดเป็น 60% ของยอดขายรวม
Ofcom หรือกสทช. ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ AI สร้างเนื้อหาข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เขียนโค้ด และอื่น ที่เรียกรวมว่า Generative AI (GenAI) โดยมีผู้ให้บริการรายสำคัญเช่น ChatGPT, Midjourney, Bing Chat, DALL-E หรือ Snapchat My AI พบประเด็นน่าสนใจดังนี้
เด็กวัยรุ่น (อายุ 13-17 ปี) ถึง 79% บอกว่าตอนนี้ใช้เครื่องมือ GenAI อยู่ เมื่อสำรวจกลุ่มที่อายุน้อยกว่า (7-12 ปี) ตัวเลขก็สูงเช่นกันคือ 40%
เมื่อมาดูกลุ่มที่อายุมากขึ้น พบว่าคนที่อายุ 16 ปี ขึ้นไปในค่าเฉลี่ยรวม มีคนที่บอกเคยใช้งาน GenAI อยู่ 31% ขณะที่ 69% บอกว่าไม่เคยใช้งาน มากกว่านั้น 24% บอกว่าไม่รู้จักเลยด้วยว่า GenAI คืออะไร
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานผลสำรวจน่าสนใจของผู้ใช้สมาร์ทโฟนประเทศจีน โดยถามความสนใจในสมาร์ทโฟนจอพับได้ พบว่า 20% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนพรีเมียม (ราคามากกว่า 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 14,000 บาท) บอกว่าพิจารณาซื้อสมาร์ทโฟนจอพับได้เป็นเครื่องถัดไป ส่วน 20% บอกว่าจะใช้สมาร์ทโฟนแบบเดิม และ 44% มองทั้งสองรูปแบบ
เมื่อถามเหตุผลในกลุ่มที่สนใจสมาร์ทโฟนจอพับได้ คำตอบ 22% คืออยากลองของใหม่ 21% บอกว่าอยากได้จอใหญ่ขึ้น และ 14% บอกว่าอัพเกรดสเป็กเป็นรุ่นใหม่ ส่วนปัจจัยในการเลือกสมาร์ทโฟนจอพับได้ 23% บอกว่าความทนทาน 20% ดูเรื่องน้ำหนักและความหนา และ 16% สนใจฟีเจอร์และมัลติทาสก์ สุดท้ายเป็นคำถามเรื่องรูปแบบจอพับ ส่วนใหญ่สนใจแบบกางออกตามแนวยาวมากกว่าแบบฝาตลับ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลน่าสนใจของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในเดือนตุลาคม 2023 โดยเป็นเดือนแรกที่จำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเดือนเดียวกันในปีก่อน (YoY) นับตั้งแต่มิถุนายน 2021 ที่ตัวเลขลดลงมาโดยตลอด หยุด 27 เดือนที่จำนวนส่งมอบสมาร์ทโฟนลดลง
ตลาดสมาร์ทโฟนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถูกกดดันจากหลายปัจจัยทั้งปัญหาชิปและชิ้นส่วนขาดแคลน สินค้าค้างสต็อกเพิ่มขึ้น และคนชะลอการอัพเกรดเครื่องใหม่ จากนั้นปัญหาก็หนักขึ้นจากประเด็นเศรษฐกิจในภาพรวมทั่วโลก
กูเกิล, Temasek และ Bain & Company เผยแพร่รายงาน e-Conomy SEA ประจำปี 2023 โดยปีนี้หัวข้อคือ Reaching new heights: navigating the path to profitable growth เพื่อฉายภาพของอุตสาหกรรมดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 6 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย
ภาพรวมเฉพาะส่วนที่เป็นรายได้ของธุรกิจดิจิทัลจะแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ ในปีนี้ ขณะที่ปริมาณเงินในธุรกิจรวมหรือ GMV จะเพิ่มเป็น 2.18 แสนล้านดอลลาร์ ที่น่าสนใจคือส่วนที่เป็นรายได้นั้นเติบโต 1.7 เท่าของ GMV สะท้อนภาพธุรกิจที่มั่นคงขึ้น
สามบริษัทวิจัยตลาด IDC, Gartner และ Canalys ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซี ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ตัวเลขของแต่ละค่ายแม้จะแตกต่างกัน แต่มีแนวโน้มไปในทิศทางเหมือนกัน นั่นคือจำนวนส่งมอบรวมลดลงที่ระดับ 7-9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2022 จำนวนส่งมอบ 64-68 ล้านเครื่อง
อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า คือไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ทุกค่ายจึงต่างมองว่าในไตรมาส 4 ปี 2023 หรือไตรมาสปัจจุบันแนวโน้มจำนวนส่งมอบพีซีที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ตัวเลขเป็นทิศทางเติบโตแบบเทียบปีก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส