Tags:
IDC

แม้ผลิตภัณฑ์อย่าง Surface ของไมโครซอฟท์จะเรียกความสนใจได้จากตลาด แต่ตัวเลขจากบริษัทวิจัยตลาด IDC กลับระบุว่า สินค้าอย่าง iPad Pro นั้น กลับมียอดขายที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม Surface ทั้งหมดในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

IDC ระบุว่าตลาดแท็บเล็ตนั้นกำลังอยู่ในช่วงขาลง เช่นเดียวกับตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (ทั้งปี 2015 ติดลบอยู่ที่ร้อยละ -10.1) อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ประเภท 2-in-1 อย่าง iPad Pro หรือ Surface นั้น กลับได้รับความนิยมและมีการเติบโต โดยมียอดส่งมอบอยู่ที่ 8.1 ล้านเครื่อง ขณะที่สภาพตลาดโดยรวมเฉพาะไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว กลับหดตัวลงถึงร้อยละ 13.7 เมื่อเทียบกับปี 2014

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในตลาดแท็บเล็ตโดยรวม ไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดในปีที่แล้วเพียงร้อยละ 2.4 (ไม่ติด 5 อันดับแรก) นอกจากนั้นยังขาย Surface Pro ได้มากกว่า Surface ตัวธรรมดาที่เป็น Atom ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ราคาไม่ใช่ปัจจัยในตลาดนี้เสมอไปครับ

ที่มา - IDC ผ่าน Windows Central

Tags:
IDC

IDC ออกรายงานยอดขายมือถือโลกประจำไตรมาส 4/2015 ยอดรวมทั้งโลกขายมือถือได้ 399.5 ล้านเครื่อง เติบโต 5.7% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ยอดขายของ 5 อันดับแรกมีดังนี้

  1. Samsung ยอดขาย 85.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 19.9% เป็น 21.4%
  2. Apple ทำยอดขายได้ 74.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีที่แล้ว ส่วนแบ่งตลาด 18.7%
  3. Huawei ยอดขาย 32.4 ล้านเครื่อง เติบโตถึง 37% จากปีที่แล้ว ส่วนแบ่งตลาด 8.1%
  4. อันดับสี่ Lenovo ยอดขาย 20.2 ล้านเครื่อง เติบโตมากกว่าใครเพื่อน 43.6% ส่วนแบ่งตลาด 5.1%
  5. อันดับห้า Xiaomi ยอดขาย 18.2 ล้านเครื่อง เติบโต 10% ส่วนแบ่งตลาด 4.6%
Tags:
Windows 10

จากการที่ไมโครซอฟท์โหมโปรโมต Windows 10 อย่างหนัก ตั้งแต่ครั้งเปิดตัวจริงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ตลาดพีซีดูคึกคักขึ้นจนทำให้สองบริษัทวิจัยตลาดทั้ง IDC และ Gartner ต่างก็คาดการณ์ว่าตลาดพีซีกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2016 หลังจากยอดขายตกอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ทว่าผลกลับออกมาตรงกันข้าม เมื่อยอดขายพีซีในไตรมาสล่าสุดยิ่งทรุดหนักเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2008 ไปเสียได้

อ้างอิงจากตัวเลขของทั้ง IDC และ Gartner ระบุว่ายอดขายพีซีประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย IDC ระบุว่าลดลงจากไตรมาสก่อนถึง 10.6% ในขณะที่ Gartner ให้ตัวเลขต่ำลงที่ 8.3% อย่างไรก็ตามยอดส่งมอบของพีซีในไตรมาสดังกล่าวก็ต่ำกว่า 300 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีไปแล้ว

IDC ชี้ปัญหาที่ยอดขายพีซีตกลงนอกจากจะเป็นเพราะแรงกดดันของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่ยังไปได้เรื่อยๆ แล้ว ปัญหาค่าเงินต่างประเทศอ่อนตัว และโครงการอัพเกรด Windows 10 ฟรีกลับยิ่งทำให้ผู้ใช้ชะลอการซื้อพีซีเครื่องใหม่ไปอีก กลับกันฝั่ง Mac ยังคงเติบโตต่อเนื่องสวนทางกับผู้ผลิตพีซี

แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้ของพีซีจะยิ่งดูแย่ลงไปอีก แต่ทั้ง IDC และ Gartner ยังคงเชื่อว่าในปี 2016 ตลาดพีซีจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยมี Windows 10 เป็นตัวแปรหลักในการขับเคลื่อนยอดขาย ซึ่งน่าจะเห็นผลได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - The Next Web

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC เผยตัวเลขของตลาดอุปกรณ์แบบสวมใส่ในไตรมาสที่สามของปีนี้ โดยระบุว่าตลาดของอุปกรณ์แบบสวมใส่เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยมียอดส่งมอบอยู่ที่ 21 ล้านชิ้น สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่ 7.1 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 197.6

สิ่งที่น่าสนใจในปีนี้คือตลาดมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นตลาดนี้ ซึ่งจากเดิมที่ Samsung เคยอยู่ในอันดับ 5 กลับตกอันดับไป และกลายเป็นผู้ผลิตจากจีนอย่าง XTC บริษัทลูกของ BBK ที่สามารถเบียดขึ้นมาเป็นที่ 5 ในตลาด ส่วน Fitbit ยังคงเป็นเจ้าตลาดนี้ โดยมียอดส่งมอบในไตรมาสนี้อยู่ที่ 4.7 ล้านชิ้น ขณะที่ Apple ตามมาอยู่ที่ 3.9 ล้านชิ้น และ Xiaomi ที่ 3.7 ล้านชิ้น

IDC ลงความเห็นว่าอุปกรณ์อย่าง smart watch นั้นยังไม่สามารถแซงอุปกรณ์เฉพาะทางอย่าง fitness tracker ได้ รวมถึงเรื่องของราคาและตลาดที่ยังมีปัจจัยเอื้อให้มีผู้เล่นรายใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อีก ซึ่งรวมไปถึงผู้ผลิตนาฬิกาแบบเดิมด้วย ใครสนใจรายละเอียดทั้งหมดอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกตัวเลขพยากรณ์สมาร์ทโฟนปี 2015 ตลอดทั้งปี คาดมีสมาร์ทโฟนใหม่ขายได้ทั้งหมด 1.43 พันล้านเครื่อง เติบโต 9.8% จากปีก่อน ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่ลดลงมาอยู่ระดับเลขหลักเดียว (single digit) เป็นครั้งแรก หลังสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างร้อนแรงต่อเนื่องมาหลายปี

ส่วนแบ่งตลาดตามระบบปฏิบัติการยังใกล้เคียงกับปีก่อน

  • Android ขายได้ 1.1 พันล้านเครื่องต่อปี, ส่วนแบ่ง 81.2%
  • iOS ขายได้ 226 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่ง 15.8%
  • Windows ขายได้ 31.3 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่ง 2.2%
  • ระบบปฏิบัติการอื่น ขายได้ 11.3 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่ง 0.8%

IDC ยังประเมินยอดขายสมาร์ทโฟนในปี 2019 ว่าจะมียอดขายต่อปี 1.538 พันล้านเครื่อง หรือเติบโตเฉลี่ย 7.7% ต่อปีในอีก 4 ปีข้างหน้า ส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการจะยังใกล้เคียงกับในปี 2015 ครับ

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

ข่าวก่อนหน้าเป็น Gartner คราวนี้มาดูรายงานสภาพตลาดพีซีโลกของบริษัท IDC บ้าง ซึ่งตัวเลขแตกต่างไปจาก Gartner หลายอย่าง ภาพรวมนั้นอยู่ที่ 71.0 ล้านเครื่อง ลดลง 10.8%

  • Lenovo เป็นอันดับ 1 ส่วนแบ่ง 21% ยอดขายลดลง 4.9%
  • HP ที่ 2 กับส่วนแบ่ง 19.6% ยอดขายลดลง 5.5%
  • Dell อยู่อันดับสาม 14.3% ยอดขายลดลง 2.9% ต่างจาก Gartner ที่มองว่าเท่าเดิม
  • Apple เป็นอันดับ 4 ส่วนแบ่ง 7.5% ยอดขายลดลง 3.4% ต่างจากที่ Gartner บอกว่าเพิ่มขึ้น
  • Acer อันดับ 5 ส่วนแบ่ง 7.0% ยอดขายลดลงถึง 25.9%

จะเห็นว่า IDC ให้ผลประเมินออกมาว่าตลาดพีซีลดลงรุนแรงกว่าที่ Gartner มอง และผู้ผลิตทุกรายมียอดขายลดลงทั้งสิ้นครับ

ที่มา: VentureBeat

Tags:
EMC

IDC ออกรายงานตลาดสตอเรจแบบดิสก์ของโลก (Worldwide Total Disk Storage Systems) ประจำไตรมาส 2/2015 พบว่าเจ้าตลาดอย่าง EMC มีส่วนแบ่งตลาด (นับตามรายได้) ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน แต่ยังครองเบอร์หนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 19.2%

บริษัทที่มีรายได้ลดลงหนักมากคืออันดับสี่ IBM ที่รายได้หายไป 28.9% มีส่วนแบ่งตลาดลดเหลือ 8.1% ส่วนผู้ผลิตกลุ่ม Top 5 รายเดียวที่รายได้เพิ่มคือ HP ครองอันดับสอง ส่วนแบ่งตลาด 16.2%

จุดที่น่าสนใจคือผู้ผลิตสตอเรจกลุ่ม original design manufacturers (ODM) ที่ขายดิสก์ให้ผู้ให้บริการคลาวด์ขนาดใหญ่ (เช่น Google/Amazon/Facebook) มีอัตราการเติบโตสูงถึง 25.8% จากปีก่อน มีส่วนแบ่งตลาดรวมกัน 11.5% ส่วนใหญ่บริษัทในกลุ่มนี้อยู่ในประเทศไต้หวัน เช่น Quanta และ Wistron

สตอเรจแบบ SAN (storage area networks) ยังถือเป็นสตอเรจที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดองค์กร แต่ยอดขายรวมลดลง 3.9% จากปีก่อน

ที่มา - IDC, PCWorld

Tags:
Fitbit

บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC ออกรายงานยอดขายอุปกรณ์สวมใส่ (wearable computing) ของทั่วโลก ประจำไตรมาส 2/2015 ซึ่งเป็นไตรมาสแรกที่ Apple Watch วางขาย ผลคือแอปเปิลสร้างผลงานได้ดี เปิดตัวด้วยยอดขาย 3.6 ล้านชิ้นต่อไตรมาส ขึ้นมาเป็นผู้เล่นอันดับสองในตลาด wearable ทันที

ส่วนอันดับหนึ่งยังเป็นแชมป์เก่า Fitbit ที่ขายได้ 4.4 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขายได้ 1.7 ล้านชิ้น (โตขึ้นเกือบสามเท่า) ครองส่วนแบ่งตลาด 24.3%

อันดับสาม Xiaomi Mi Band ขายได้ 3.1 ล้านชิ้น อันดับสี่ตามมาห่างๆ คือ Garmin 0.7 ล้านชิ้น และอันดับห้า Samsung 0.6 ล้านชิ้น

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC ออกรายงานพยากรณ์ยอดขายสมาร์ทโฟน ตั้งแต่ปี 2015-2019 คาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนจะเพิ่มจาก 1.4 พันล้านเครื่องในปี 2015 ไปเป็น 1.9 พันล้านเครื่องในปี 2019 (เติบโตเฉลี่ยปีละ 7.9%)

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนปี 2015-2019 จะค่อนข้างคงที่ โดย Android จะยังเป็นผู้นำแบบทิ้งห่างต่อไปด้วยส่วนแบ่งตลาดที่มากกว่า 80%

  • Android ส่วนแบ่งตลาด 81.1% (2015), 81.1% (2019), ยอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.8%
  • iOS ส่วนแบ่งตลาด 15.6% (2015), 14.2% (2019), ยอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 7%
  • Windows ส่วนแบ่งตลาด 2.6% (2015), 3.6% (2019), ยอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 14.2%
  • ระบบปฏิบัติการอื่น ส่วนแบ่งตลาด 0.8% (2015), 1.2% (2019), ยอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 11%

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC เผยยอดขายแท็บเล็ตโลกประจำไตรมาส 2/2015 พบว่าตลาดแท็บเล็ตหดตัวลง 7% จากปีที่แล้ว ยอดขายลดลงจาก 48 ล้านเครื่องต่อไตรมาส มาอยู่ที่ 44.7 ล้านเครื่องต่อไตรมาส สะท้อนภาพรวมของวงการแท็บเล็ตที่ยอดขายตกลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลัง

อันดับหนึ่งยังเป็นของแอปเปิล แต่ยอดขายก็ลดลงจาก 13.3 ล้านเครื่องมาเหลือ 10.9 ล้านเครื่อง (ลด 17.9%) ครองส่วนแบ่งตลาด 24.5%, อันดับสองซัมซุง ลดลงจาก 8.6 ล้านเครื่องเหลือ 7.9 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 17%

อย่างไรก็ตาม อันดับ 3-5 ได้แก่ Lenovo (ส่วนแบ่ง 5.7%), Huawei (3.7%), LG (3.6%) กลับมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Huawei เติบโต 100% และ LG เติบโต 250% กันเลยทีเดียว ภาพรวมของอันดับ Top 5 มีส่วนแบ่งตลาดลดลง และรายย่อยชิงส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น

ที่มา - IDC

Tags:
Gartner

Gartner และ IDC เผยตัวเลขยอดส่งเครื่องพีซีประจำไตรมาสที่สองของปี 2015 โดยตลาดพีซียังคงชะลอตัวลงต่อเนื่อง ยอดขายตกเกือบทุกแบรนด์ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

ตัวเลขของทาง Gartner ระบุยอดเอาไว้ที่ 68.4 ล้านเครื่อง ตกลงราว 9.5% จากช่วงเดียวกันของปี 2014 โดยในตลาดโลกยังคงเป็น Lenovo ที่ครองอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 19.7% จากยอดรวม 13.4 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้าราว 6.8% (ตกลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2013) ในขณะที่อันดับสองเป็น HP ที่ยังทิ้งระยะเท่าเดิมด้วยส่วนแบ่ง 17.4% สามอันดับที่เหลือเป็น Dell, ASUS และ Acer ตามลำดับ

ในตลาดสหรัฐฯ อันดับหนึ่งยังเป็นของ HP แต่ก็เริ่มถูกบี้มาจาก Lenovo ผู้ผลิตรายเดียวที่ทำยอดได้เพิ่มขึ้น 9.7% จากปี 2014 แซงหน้าแอปเปิลขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แล้วในปัจจุบัน ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นในตลาดยอดตกทั้งหมด

Tags:
IDC

IDC รายงานตลาดคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้ที่ตอนนี้ยังจำกัดอยู่ในกลุ่มอุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพเป็นหลัก แต่ตลาดนี้ก็เป็นตลาดที่ยังเติบโตสูงมา โดยไตรมาสแรกของปี 2015 มียอดส่งมอบรวม 11.4 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นสามเท่าตัวเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2014 ที่มียอดส่งมอบ 3.8 ล้านชิ้น

เนื่องจากเป็นรายงานไตรมาสแรกจึงยังไม่มีตัวเลขของ Apple Watch ในรายงานนี้ อันดับหนึ่งของตลาดยังคงเป็น Fitbit ที่ครองตลาดในกลุ่มผู้เล่นกีฬา มียอดส่งมอบ 3.9 ล้านชุดและมีสินค้าออกใหม่หลายรุ่น ขณะที่ Xiaomi ตามมาที่สองด้วย Mi Band ที่ราคาถูกและยังเน้นขายในจีนเป็นหลัก แต่ก็ทำยอดส่งมอบไปได้ถึง 2.8 ล้านชุด

นักวิจัยของ IDC ระบุว่าน่าสนใจว่า Apple Watch จะแทรกเข้ามาตรงไหนในตลาดนี้เมื่อครบไตรมาส เพราะผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็น่าจะเอาไปเทียบกับ Apple Watch

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

IDC รายงานตลาดสมาร์ทโฟนในจีนไตรมาสแรกของปี พบว่าแอปเปิลขึ้นเป็นที่หนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 14.7% ยอดส่งมอบ 14.5 ล้านเครื่อง แซงหน้าแม้แต่เจ้าถิ่นอย่าง Xiaomi ไปเรียบร้อย หลังจากไตรมาสที่แล้วเป็นที่สองรองจาก Xiaomi

ส่วน Xiaomi เองยอดขายยังคงเติบโตแม้จะไม่เร็วเท่าแอปเปิลแต่ก็เติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วถึง 42.3% ตามมาด้วย Huawei ที่สามของไตรมาสนี้ด้วยส่วนแบ่ง 11.4% ส่วนที่น่าเป็นห่วงคือซัมซุง ที่หนึ่งของตลาดจีนเมื่อไตรมาสหนึ่งปีที่แล้ว กลับถูกตีตลาดอย่างหนักเหลือส่วนแบ่งเพียง 9.7% ลดลงไปกว่าครึ่ง

ประเด็นสำคัญของไตรมาสนี้คืออัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้วลดลงเรื่อยๆ จนกลายเป็นหดตัวลงในไตรมาสนี้ ตลาดรวมไตรมาสนี้มียอดส่งมอบ 98.8 ล้านเครื่อง ขณะที่ไตรมาสแรกของปีที่แล้วมียอดส่งมอบ 103.2 ล้านเครื่อง ครั้งนี้อาจจะเป็นสัญญาณแรกว่าตลาดสมาร์ทโฟนจีนเริ่มอิ่มตัว และทาง IDC เองก็ระบุว่าผู้ผลิตจีนจะมองตลาดในประเทศอย่างเดียวไม่ได้อีกต่อไป ต้องหันไปบุกตลาดอย่างอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกบทวิเคราะห์ว่าอนาคตของ Windows 10 จะอยู่ที่อุปกรณ์ประเภท 2-in-1 แบบ Surface Pro 3 ไม่ใช่ตลาดแท็บเล็ตแบบปกติ

IDC ประเมินว่าปี 2015 เราจะเห็นแท็บเล็ตวินโดวส์ขายได้มากขึ้นเป็น 16.3 ล้านเครื่อง (โต 41%) ครองส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตโลกได้ 7% แต่พอถึงปี 2019 แท็บเล็ตวินโดวส์จะเพิ่มยอดขายเป็น 38 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 14.1%

ในทางตรงข้าม IDC มองว่ายอดขาย iPad ปีนี้จะลดลง 5% จากปี 2014 (ขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง) และในปี 2019 แอปเปิลจะขาย iPad ได้เท่าเดิมคือปีละ 61.9 ล้านเครื่อง และแม้ว่าแอปเปิลจะออก iPad Pro รุ่นจอใหญ่ตามข่าวลือ มันก็จะไม่มีผลต่อยอดขายรวมของ iPad มากนัก

ที่มา - IT World

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC เผยสถิติสมาร์ทโฟนปี 2014 แยกตามระบบปฏิบัติการ (สถิติ IDC ปี 2014 แยกตามแบรนด์, สถิติจาก Strategy Analytics ปี 2014 ไว้ดูเทียบ)

  • Android มียอดขาย 1,059 ล้านเครื่อง (เกิน 1 พันล้านเครื่องต่อปีเป็นครั้งแรก) เติบโตขึ้น 32%, กินส่วนแบ่งตลาด 81.5% ขยับขึ้นจากปี 2013 ที่มีส่วนแบ่งตลาด 78.7%
  • iOS ขายได้ 192.7 ล้านเครื่อง เติบโต 25.6%, กินส่วนแบ่งตลาด 14.8% ลดลงเล็กน้อย
  • Windows Phone ขายได้ 34.9 ล้านเครื่อง เติบโต 4.2%, ส่วนแบ่งตลาด 2.7% ลดลงเล็กน้อย
  • BlackBerry ขายได้ 5.8 ล้านเครื่อง ลดลง 69.8%, ส่วนแบ่งตลาด 0.4%

IDC วิเคราะห์ว่าส่วนแบ่งตลาด Android+iOS ตอนนี้คือ 96.3% แล้ว (นับเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปี) ทำให้โอกาสที่จะมีมือถือขั้วที่สามผงาดขึ้นมาได้ยิ่งยากเข้าไปอีก

ที่มา - IDC

Tags:
Xiaomi

บริษัทวิจัย IDC เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนประจำปี 2014 ตลอดทั้งปี ปรากฎว่าดาวรุ่ง Xiaomi มาแรง ครองส่วนแบ่ง 12.5% ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งรายใหม่เรียบร้อยแล้ว

Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาดปี 2013 เพียง 5.3% เท่านั้น แต่ยอดขายปี 2014 เติบโตมากถึง 186.5% จนครองแชมป์ได้ในที่สุด ส่วนแชมป์เก่าซัมซุงตกมาเป็นอันดับสอง ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 18.7% ในปี 2013 มาเหลือ 12.1% ในปี 2014 และยอดขายเป็นจำนวนเครื่องก็ตกลง 22.4%

อันดับสามคือ Lenovo ส่วนแบ่งตลาด 11.2% ลดลงเล็กน้อย แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น 13.7%, อันดับสี่ Huawei ส่วนแบ่งตลาด 9.8% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และอันดับห้า Coolpad ส่วนแบ่ง 9.4% ลดลงจากเดิม

กรณีของแอปเปิลยังไม่ติด Top 5 ถ้านับยอดขายตลอดปี แต่ถ้าดูสถิติเฉพาะไตรมาส 4/2014 แอปเปิลมาแรงมาก ยอดขายสูงเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่ Xiaomi เท่านั้น ในขณะที่ยอดขายซัมซุงไตรมาส 4/2014 ตกลงมาเหลืออันดับ 5 ลดเหลือครึ่งเดียวจากยอดขายไตรมาส 4/2013

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

ตลาดพีซีทั้งโน้ตบุ๊กและเดสก์ทอปเงียบเหงามาหลายปีจากความต้องกการที่อิ่มตัว แต่รายงานล่าสุดของ IDC ก็ระบุว่าตลาดโน้ตบุ๊กเวิร์คสเตชั่นราคาแพงกลับเติบโตต่อเนื่อง สวนทางกับตลาดอื่นๆ ที่ลดลงเล็กน้อย

ไตรมาสสี่ของปี 2014 ตลาดนี้มียอดขายรวม 946,089 เครื่อง เติบโต 8.8% เทียบกับปีที่แล้ว โดยรวมปี 2014 เติบโต 8.9% ยอดขายรวม 3.7 ล้านเครื่อง

เมื่อแบ่งตามแบรนด์ เอชพียังคงอันดับหนึ่ง ส่วนแบ่ง 44.6% เดลล์ 35.8% และเลอโนโว 13.5% ลูกค้าส่วนมากคือวิศวกร 57% ตามมาด้วย สถาปนิก, การเงิน, และนักออกแบบ

ลูกค้าส่วนมากยังเป็นสหรัฐฯ และยุโรป ส่วนประเทศกำลังพัฒนาก็กำลังตามมา

หวังว่ารายงานออกมาแล้วตัวแทนในไทยจะเอารุ่นดีๆ เข้ามาทำตลาดบ้าง ไม่บังคับให้ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องซื้อเครื่องสั่งจากต่างประเทศเหมือนทุกวันนี้

ที่มา - The Register

Tags:
IDC

IDC เผยสถิติยอดขายแท็บเล็ตประจำปี 2014 ที่ 229.6 ล้านเครื่อง โตขึ้นเพียง 4.4% จากปีก่อน และถ้าดูตัวเลขเฉพาะไตรมาส 4/2014 ยอดขายกลับหดตัว 3.2% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ยอดขายแท็บเล็ตตกลง

  • ผู้นำตลาดแท็บเล็ตโลกยังเป็นแอปเปิล ขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง ถือว่าลดลง 14.6% จากปี 2013
  • อันดับสองซัมซุง ขายได้ 40.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากปี 2013 (ถ้าดูเฉพาะไตรมาส 4 ซัมซุงยอดตก 18%)
  • อันดับสามเอซุส ขายได้ 11.5 ล้านเครื่อง ลดลง 5.5%
  • อันดับสี่ เลอโนโว ขายได้ 11.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นถึง 43.5% จากปีก่อน
  • อันดับห้า อเมซอน ขายได้ 3.3 ล้านเครื่อง ลดลง 66.4% จากปีก่อนที่ขายได้ 9.8 ล้านเครื่อง
  • ผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่เหลือ มียอดขายรวมกัน 100 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 31.4% จากปีก่อน

ตัวแทนของ IDC ประเมินว่าที่ผ่านมาตลาดแท็บเล็ตพึ่งพายอดขายจากแอปเปิลและซัมซุง แต่ปีที่ผ่านมา แม้แอปเปิลออก iPad รุ่นใหม่แต่กลับไม่สามารถสร้างแรงดึงดูดลูกค้าได้มากอย่างที่คิด ส่วนซัมซุงก็โดนบีบจากผู้ผลิตแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาถูก

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

เมื่อวันที่ 29 มกราคม บริษัทวิจัยตลาด IDC เปิดเผยภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟน

  • ไตรมาส 4 ประจำปี 2014 มียอดจัดส่ง 335.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 292.7 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 4 ประจำปี 2013 อยู่ที่ 28.2%
  • มียอดจัดส่งประจำปี 2014 รวมทั้งปีอยู่ที่ 1,301.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 1,019.4 ล้านเครื่อง ในปี 2013 อยู่ที่ 27.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกันกับรายงานของ Strategy Analytics ที่ระบุว่ามียอดจัดส่งประจำปี 2014 รวมอยู่ที่ 1,283.5 ล้านเครื่อง จาก 990 ล้านเครื่องในปีก่อนหน้า
Tags:
Chromebook

IDC ออกรายงานตลาดคอมพิวเตอร์ภาคการศึกษาของสหรัฐฯ ระบุว่า Chromebook ขายได้ทั้งหมด 715,000 เครื่องแซงหน้า iPad ที่ขายได้ 702,000 เครื่องไปเล็กน้อย แต่เป็นครั้งแรกที่ Chromebook เอาชนะ iPad ได้

สองปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Chromebook ทำได้ดีในตลาดการศึกษา คือ ราคาที่เริ่มต้นประมาณ 199 ดอลลาร์ เทียบกับ iPad ที่เมื่อได้ส่วนลดการศึกษาแล้วยังอยู่ที่ 379 ดอลลาร์, และคีย์บอร์ดเต็มที่เหมาะกับการเรียนมากกว่า ส่วน iPad ต้องซื้อคีย์บอร์ดแยกทำให้ราคายิ่งแพงขึ้นไปอีก

ที่มา - 9to5google