บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดจอภาพสำหรับพีซี ของไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ตลาดรวมลดลง 1.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2022 แต่เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 ขายได้รวม 250,000 จอ เป็นตลาดภาคธุรกิจ 77,000 จอ ลดลง 10.2% ซึ่งเป็นผลจากการรอสถานการณ์หลังการเลือกตั้งในประเทศ
IDC บอกว่าผู้เล่นในตลาดได้ปรับสมดุลสต็อกได้ดีมากขึ้น หลังจากความต้องการสินค้าในภาพรวมลดลงหลังหมดช่วงการระบาดของโควิด ระยะเวลาสินค้าในสต็อกลดลงมาเหลือน้อยกว่า 6 สัปดาห์
ส่วนแบ่งตลาด Acer เป็นอันดับ 1 ที่ 23.1%, Dell อันดับ 2 14.5%, ตามด้วย TPV, LG และ Lenovo ในอันดับ 3-5
ที่มา: IDC
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดพีซีทั่วโลก ของไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ภาพรวมมีจำนวนส่งมอบรวม 61.6 ล้านเครื่อง ลดลง 13.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2022 เป็นตัวเลขที่ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่หก
IDC บอกว่าสาเหตุยังมาจากปัจจัยเดิมเหมือนกับไตรมาสก่อนหน้า คือปัญหาภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ความต้องการพีซีที่ลดลงทั้งฝั่งลูกค้าบุคคล และลูกค้าองค์กร ตลอดจนงบประมาณด้านไอทีในการซื้ออุปกรณ์ใหม่ที่ลดลง
บริษัทวิจัย IDC ได้คาดการณ์ว่าการส่งมอบสมาร์ตโฟนทั่วโลกจะลดลงเนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่อ่อนลงและเงินเฟ้อ โดยคาดว่าจะลดลงถึง 3.2% จากก่อนหน้านี้เดือนกุมภาพันธ์คาดว่าจะมีการลดลง 1.1% ในปี 2023 สำหรับประเทศไทย ทาง IDC ก็มีรายงานเฉพาะออกมาว่าไตรมาสแรกของปีนี้ตลาดหดตัวลงถึง 25.7% เหลือ 3.45 ล้านเครื่อง
สภาพตลาดของไทย โทรศัพท์รุ่นเริ่มต้น ราคาต่ำกว่า 7,000 บาทหดตัวหนักที่สุด เหลือส่วนแบ่งเพียง 51% จากเดิมเคยอยู่ที่ 60% ของตลาดรวม ขณะที่โทรศัพท์มือกลุ่มพรีเมี่ยมราคาเกิน 30,000 บาทกินส่วนแบ่งตลาดรวม 19% แล้วจากเดิมที่มีเพียง 11% โดยเฉลี่ยราคาโทรศัพท์เพิ่มขึ้น 26%
IDC รายงานภาพรวมตลาดแท็บเล็ตและ Chromebook ของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 โดยแท็บเล็ตมีจำนวนส่งมอบ 30.7 ล้านเครื่อง ลดลง 19.1% จากไตรมาสเดียวกันในปี 2022 ถึงแม้ตัวเลขจะลดลงแต่ IDC บอกว่าระดับตัวเลขนี้ใกล้เคียงกับตัวเลขช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 โดยไตรมาส 1/2019 ส่งมอบ 30.1 ล้านเครื่อง และไตรมาส 1/2018 ส่งมอบ 31.6 ล้านเครื่อง
Anuroopa Nataraj นักวิเคราะห์ของ IDC บอกว่าในช่วงที่โควิด 19 ระบาด แท็บเล็ตมียอดขายเพิ่มขึ้นสูงมาก เนื่องจากมีความต้องการใช้งานหลายรูปแบบ ขนาดหน้าจอก็เหมาะทั้งการทำงานแบบไฮบริด ความสะดวกในการเรียนออนไลน์ ตัวเลขในไตรมาสล่าสุดสะท้อนว่าสถานการณ์เริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว
มีรายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 จากสองบริษัทวิจัย IDC และ Canalys ภาพรวมทั้งสองบริษัทให้ตัวเลขจำนวนส่งมอบลดลงระดับมากกว่า 10% โดย IDC ประเมินว่าลดลง 14.6% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2022 ที่จำนวน 268.6 ล้านเครื่อง ส่วน Canalys บอกว่าลดลง 13% ที่ 269.8 ล้านเครื่อง
Nabila Popal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก IDC มองว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตอนนี้ใช้วิธีเคลียร์สินค้าจากสต๊อกและปรับราคา เพิ่มความระมัดระวังในการออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สู่ตลาดเพื่อแย่งส่วนแบ่ง โดยมองว่าสถานการณ์รวมจะดีขึ้นใน 3-6 เดือนข้างหน้า
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมธุรกิจพีซีของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ซึ่งมีปัจจัยกระทบทั้งความต้องการสินค้าที่ลดลง สินค้าค้างในสต็อก และปัญหาเศรษฐกิจโลก ทำให้จำนวนส่งมอบอยู่ที่ 56.9 ล้านเครื่อง ลดลง 29.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2022 ตัวเลขนี้ยังน้อยกว่าไตรมาส 1 ในปี 2019 และ 2018 ที่ยังไม่มีปัจจัยโควิด 19 เข้ามา ซึ่งอยู่ที่ 59.2 ล้านเครื่อง และ 60.6 ล้านเครื่อง ตามลำดับ
Bloomberg รายงานโดยอ้างตัวเลขประเมินของบริษัทวิจัย IDC ว่ายอดขาย PS VR2 ในช่วง 1 เดือนแรกหลังวางขาย 22 กุมภาพันธ์ 2023 ออกมาแย่กว่าที่คาดมาก โดยโซนี่น่าจะขาย PSVR2 ได้เพียง 270,000 ชุดเท่านั้น
เดิมทีโซนี่ตั้งเป้ายอดขาย PS VR2 ไว้สูงถึง 2 ล้านชุดใน 3 ไตรมาสแรก ก่อนปรับลดลงมาเหลือ 1 ล้านชุด แต่ถ้าตัวเลข 270,000 เป็นจริงก็ถือว่าหลุดจากเป้าไปไกล และเมื่อไม่นานมานี้ Hiroki Totoki ซีเอฟโอของโซนี่ยังมองโลกในแง่ดีกว่า PS VR2 จะมียอดขายรวมแซงหน้า PS VR1 ที่ทำไว้ 5 ล้านชุดได้ด้วย
IDC ออกรายงานพยากรณ์การใช้จ่ายด้าน AI ขององค์กรทั่วโลก ซึ่งรวมทุกอย่างตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่าง ๆ ที่จะนำมาสร้างระบบที่มี AI เป็นศูนย์กลาง (AI-centric) คาดว่าปีนี้จะแตะ 1.54 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 26.9% จากปี 2022 และที่ค่าเฉลี่ยเติบโตระดับ 27% ต่อปี จะทำให้การใช้จ่ายด้าน AI นี้ สูงกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2026
Mike Glennon นักวิจัยอาวุโสของ IDC ให้ความเห็นว่า AI ถูกนำมาใช้ในองค์กรได้หลายอย่าง ทั้งสร้างบริการผู้ช่วยเสมือน งานอัตโนมัติที่สามารถทำซ้ำได้ ระบบแนะนำสำหรับลูกค้าแต่ละคน ไปจนถึงเป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจด้วยข้อมูลภายในองค์กร
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมการส่งมอบแท็บเล็ตและ Chromebook ในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 โดยแท็บเล็ตมีจำนวนส่งมอบ 45.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 0.3% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน ถ้าดูตัวเลขรวมตลอดปี 2022 จำนวนส่งมอบจะลดลง 3.3% ซึ่งเป็นตัวเลขลดลงหลังจาก 2020-2021 มีการเติบโตสูง เป็นผลจากโควิด 19
Chromebook ตัวเลขมีการปรับลดลงที่รุนแรงกว่า เฉพาะไตรมาส 4/2022 จำนวนส่งมอบ 3.6 ล้านเครื่อง ลดลง 24.3% และตัวเลขตลอดปี 2022 ลดลง 48% ซึ่งลดลงมาก เมื่อเทียบกับปี 2021 ที่เติบโตถึง 180.5%
IDC ประกาศยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 4/2022 ภาพรวมยอดขายลดลง 18.3% จากปัจจัยเศรษฐกิจโลกและเงินเฟ้อ ทุกแบรนด์ล้วนยอดขายลดกันถ้วนหน้า โดย Xiaomi เป็นบริษัทที่ยอดขายลดลงเป็นเปอร์เซนต์สูงที่สุด 26.3%
อันดับหนึ่งแอปเปิล ได้แรงช่วยจาก iPhone 14 ทำให้ขึ้นอันดับหนึ่งในไตรมาส 4 ตามธรรมเนียม ยอดขาย 72.3 ล้านเครื่อง ลดลง 14.9% จากยอดขายไตรมาส 4/2021 ที่ขายได้ 85 ล้านเครื่อง
อันดับสองซัมซุง 58.2 ล้านเครื่อง (-15.6%) อันดับสาม Xiaomi 33.2 ล้านเครื่อง (-26.3%) อันดับสี่ Oppo 25.3 ล้านเครื่อง (-18.9%) อันดับห้า Vivo 22.9 ล้านเครื่อง (-18.9%)
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานและพยากรณ์ตลาดสมาร์ทโฟนมือสอง รวมถึงเครื่อง Refurbished (ใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่บางส่วน) จากจำนวนเครื่องขายได้ 282.6 ล้านเครื่อง ในปี 2022 จะเพิ่มเป็น 413.3 ล้านเครื่อง ในปี 2026 คิดเป็นค่าเฉลี่ยการเติบโตปีละ 10.3%
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนมือสองเติบโต คือโครงการนำเครื่องเก่ามาเป็นส่วนลดแลกซื้อเครื่องใหม่ (Trade-In) ของผู้ผลิตมือถือตลอดจนผู้ให้บริการ ซึ่งแนวทางนี้ทำมานานแล้วในอเมริกา แคนาดา และยุโรปตะวันตก เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอัพเกรดเครื่อง แต่ยังเป็นรูปแบบที่ใหม่ในหลายประเทศ ซึ่งตอนนี้มีแนวโน้มนิยมกันมากขึ้น
สามบริษัทวิจัยตลาด IDC, Canalys และ Gartner ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 โดยทั้งสามบริษัทให้ตัวเลขทิศทางเหมือนกัน นั่นคือยอดขายพีซีในไตรมาสยังคงลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2021 เป็นการลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4
โดยยอดขายภาพรวม IDC ประเมินที่ 67.2 ล้านเครื่อง ลดลง 28.1%, Canalys 65.4 ล้านเครื่อง ลดลง 29%, Gartner 65.3 ล้านเครื่อง ลดลง 28.5%
Mikako Kitagawa นักวิเคราะห์จาก Gartner มองว่าลูกค้าส่วนใหญ่ได้ซื้อพีซีใหม่ไปแล้วตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ระบาด รวมกับปัญหาเศรษฐกิจในภาพใหญ่ ตลอดจนเงินเฟ้อ จึงกระทบทำให้ความต้องการพีซีเครื่องใหม่ลดลง
บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC และ Canalys ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ยังคงมีจำนวนส่งมอบลดลงต่ออีกไตรมาส โดย IDC ระบุว่าจำนวนส่งมอบรวมอยู่ที่ 74.3 ล้านเครื่อง ลดลง 15.0% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ส่วนตัวเลขของ Canalys ระบุที่ 69.4 ล้านเครื่อง ลดลง 18%
ปัจจัยสำคัญยังเป็นเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ กับการเปิดเมืองหลังการระบาดของโควิด 19 ทำให้ความต้องการสินค้าประเภทพีซีลดลง อย่างไรก็ตามตัวเลขตอนนี้ก็ยังสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 ด้านฝั่งซัพพลายเออร์ก็เริ่มปรับลดคำสั่งซื้อล่วงหน้า ให้สอดคล้องกับทิศทางนี้เช่นกัน โดยมีข้อยกเว้นเพียงรายเดียวคือแอปเปิล
บริษัทวิจัย IDC เผยว่ายอดขนส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ลดลงเกือบ 9% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วโดยส่งขายเป็นจำนวน 286 ล้านเครื่อง จากเดิมในช่วง 2 ปีแรกนับจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยอดขายสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการกักตัวทำให้เกิดปัญหาด้านซัพพลายเชน การขนส่งล่าช้าและการขาดแคลนวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีปัญหาอยู่แต่บรรเทาลง ประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนถดถอยมากที่สุด ได้แก่ จีน ซึ่ง Xiaomi เผยว่าบริษัทส่งสมาร์ทโฟนน้อยลงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วของปีเดียวกัน
IDC เปิดเผยยอดขายสินค้ากลุ่มแท็บเล็ต และ Chromebook ประจำไตรมาส 2/2022 ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ตลาดแท็บเล็ตไตรมาส 2/2022 ขายได้ 40.5 ล้านเครื่อง เติบโต 0.15% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว (40.4 ล้านเครื่อง) อันดับหนึ่งยังเป็นแอปเปิล 12.6 ล้านเครื่อง แต่ยอดขายลดลงเล็กน้อยราว 3%, อันดับสองซัมซุง 7.3 ล้านเครื่อง ลดลง 10%, อันดับสาม Amazon 5.5 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้นถึง 27%
แบรนด์อีกกลุ่มที่เติบโตคือแบรนด์แท็บเล็ตนอก Top 5 ได้แก่แบรนด์จีน Xiaomi, OPPO, vivo, realme ที่หันมาขายแท็บเล็ตกันมากขึ้น มีอัตราเติบโตรวมกัน 16.7%
บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC รายงานภาพรวมตลาดเฮดเซต VR ของไตรมาสที่ 1 ปี 2022 จำนวนส่งมอบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 241.6% เทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ปัจจัยหนุนหลักมาจากซัพพลายเชนที่ดีขึ้น ทำให้มีสินค้าส่งมอบมากขึ้น
Meta ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดถึง 90% ซึ่งมีสินค้าหลักคือ Quest 2 ตามด้วย Pico ที่ตอนนี้เป็นบริษัทของ ByteDance ที่ 4.5% ส่วนอันดับ 3-5 คือ DPVT, HTC และ iQIYI ซึ่งมีตัวเลขส่วนแบ่งไม่มากนัก
IDC ประเมินว่าจำนวนส่งมอบเฮดเซต VR ปีนี้จะอยู่ที่ราว 13.9 ล้านชุด และมองว่าตัวเลขปี 2023 น่าจะเติบโตสูงอีกครั้งเนื่องจากผู้เล่นปัจจุบันต่างมีแผนออกรุ่นอัพเกรด ขณะเดียวกันคาดว่าจะมีผู้เล่นรายใหญ่ที่ทำสินค้า VR ขายในปีหน้า คือ Sony กับ Apple
บริษัทวิจัยตลาด IDC ระบุยอดจัดส่ง Chromebook ในไตรมาสที่ 4/2021 ลดลงกว่า 63.6% จากยอด 13.1 ล้านเครื่องในไตรมาส 4/2020 เหลือ 4.8 ล้านเครื่องเท่านั้น
IDC ระบุสาเหตุยอดจัดส่งที่ลดลงช่วงไตรมาส 4/2021 ว่ามาจากข้อจำกัดด้านซัพพลายทั้งชิ้นส่วน I/C โมดูล Wi-Fi และส่วนประกอบด้านการจัดการพลังงานที่ยังขาดตลาด ผู้ผลิตจึงเน้นใช้ชิ้นส่วนที่มีไปผลิตโน้ตบุ๊ก Windows ซึ่งมีราคาแพงกว่า และทำให้ยอดจัดส่ง Chromebook ลดลง
บริษัทวิจัยตลาด IDC และ Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มีรายละเอียดดังนี้
เริ่มที่ IDC จำนวนส่งมอบลดลงหากเทียบกับไตรมาส 4/2020 เป็น 362.4 ล้านเครื่อง (-3.2%) ขณะที่ภาพรวมตลอดปี 2021 เพิ่มขึ้น 5.7% เป็น 1.35 พันล้านเครื่อง เนื่องจากยอดขายที่สูงในครึ่งแรกของปี
Ryan Reit นักวิเคราะห์ของ IDC บอกว่าปัจจัยหลักที่ตัวเลขครึ่งหลังปี 2021 ลดลง ก็คือปัญหาซัพพลายเชน และประเมินว่าปัญหานี้ยังมีต่อไปอย่างน้อยครึ่งแรกของปีนี้ แต่จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง
บริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และตัวเลขรวมตลอดปี 2021
เริ่มที่ข้อมูลจาก Canalys ระบุว่าไตรมาส 4/2021 จำนวนพีซีที่ส่งมอบ (รวมเดสก์ทอป, โน้ตบุ๊ค และเวิร์กสเตชัน) เพิ่มขึ้นเป็น 92 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนที่ 91 ล้านเครื่อง ตัวเลขรวมตลอดปี 2021 เป็น 341 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2020 และเพิ่มขึ้น 27% จากปี 2019 เป็นจำนวนส่งมอบสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2012 มูลค่าตลาดรวมยังเพิ่มขึ้นถึง 11% จากปีก่อน
ปัจจัยสำคัญของการเติบโตตลอดปี 2021 (รวมทั้ง 2020) มาจากการระบาดของโควิด 19 โดยโน้ตบุ๊คเป็นสินค้าที่มียอดขายโดดเด่นที่สุด เพิ่มขึ้น 16% คิดเป็น 275 ล้านเครื่อง ส่วนเดสก์ทอป เพิ่มขึ้น 7% เป็น 66 ล้านเครื่อง
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซึ่งมียอดขายเติบโตมาตลอด 5 ไตรมาสติดต่อกัน จากผลกระทบโควิด 19 ที่ทำให้คนทำงานจากที่บ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตามตัวเลขของไตรมาสที่ 3 ปี 2021 ตัวเลขยอดขายกลับลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2020
IDC ให้เหตุผลว่าน่าจะมาจากความต้องการสินค้าที่ลดลง โดยเฉพาะในภูมิภาคอเมริกาและยุโรป ขณะที่เอเชียยังมีความต้องการสูง นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องซัพพลายเชน และต้นทุนสินค้า โดยจำนวนหน้าจอส่งมอบมีทั้งหมด 34.8 ล้านชุด
Dell ครองส่วนแบ่งมากที่สุดที่ 22.0% ตามด้วย Lenovo ในอันดับ 2 ที่ 12.2% และ TPV, HP และ Samsung ในลำดับที่ 3-5
IDC เปิดเผยรายงานตลาดอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะประจำไตรมาส 3 ปี 2021 เติบโต 9.9% โดยมีอุปกรณ์กลุ่มหูฟังมีสัดส่วนเยอะสุด 64.7% เติบโตจากปีที่แล้วด้วยถึง 26.5% ตามมาด้วยอุปกรณ์สวมใส่ข้อมือที่สัดส่วน 34.7%
คำว่าอุปกรณ์สวมใส่ข้อมือ เราอาจจะนึกถึงสมาร์ทวอทช์แต่ IDC บอกว่าอุปกรณ์ที่มีส่วนในการเติบโตของอุปกรณ์กลุ่มนี้กลับไม่ใช่สมาร์ทวอทช์ ที่สามารถลงแอปเพิ่มได้ แต่กลับเป็นกลุ่มนาฬิกาอื่นๆ เช่น นาฬิกาสำหรับเด็ก, นาฬิกาที่จับการออกกำลังกาย หรือนาฬิกาไฮบริด
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานตัวเลขคาดการณ์ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ ว่าจะเติบโต 17.3% ในปี 2021 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขในปี 2020 ที่เติบโต 10.8% โดย IDC คาดว่าตลาดจะเริ่มเข้าสู่สมดุลของดีมานด์-ซัพพลาย ตั้งแต่กลางปี 2022 เนื่องจากจะมีกำลังการผลิตที่สูงกว่าความต้องการตลาดอย่างชัดเจนในปี 2023 เป็นต้นไป
ปัจจัยหลักที่ทำให้เซมิคอนดักเตอร์เติบโตมาจากทั้ง สมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ค เซิร์ฟเวอร์ ยานยนต์ สมาร์ทโฮม เกม อุปกรณ์ wearable และอุปกรณ์ Wi-Fi รวมไปถึงราคาหน่วยความจำที่เพิ่มสูงขึ้น
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟน โดยประเมินว่าตลาดรวมในปี 2021 นี้ เพิ่มขึ้น 7.4% มีจำนวนส่งมอบรวมราว 1.37 พันล้านเครื่อง และปี 2022 จะเติบโตราว 3.4%
ในรายละเอียดของการเติบโตปีนี้ที่ 7.4% นั้น แบ่งเป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS เพิ่มขึ้น 13.8% และ Android 6.2% เมื่อแยกตามภูมิภาคแล้ว ในตลาดอย่างจีน อเมริกา ยุโรปตะวันตก การเติบโตกลับไปอยู่ในระดับช่วงก่อนโควิด (ปี 2019) แต่หลายพื้นที่เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง แอฟริกา การเติบโตยังสูงมาก
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานภาพรวมตลาดแท็บเล็ตและ Chromebook ของไตรมาสที่ 2 ปี 2021 โดยต่างมีการเติบโต Chromebook มีจำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 68.6% เทียบกับปีก่อนเป็น 12.3 ล้านเครื่อง ส่วนแท็บเล็ตเพิ่มขึ้น 4.2% เป็น 40.5 ล้านเครื่อง
IDC ให้เหตุผลที่ Chromebook เติบโตสูงมากเป็นเพราะแบ็กล็อกคำสั่งซื้อของหน่วยงานด้านการศึกษา ซึ่งทยอยส่งมอบในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมของทั้ง Chromebook และแท็บเล็ตยังเติบโตได้จากความต้องการอุปกรณ์สำหรับการเรียนออนไลน์ โดยในอเมริกาและแคนาดาเป็น Chromebook ส่วนใหญ่ ขณะที่หลายประเทศเน้นไปที่แท็บเล็ต Android
IDC บริษัทวิจัยตลาดรายงานภาพรวมตลาดพีซี ประจำไตรมาส 2 ปี 2021 จำนวนทั้งสิ้น 83.6 ล้านเครื่อง ภาพรวมตลาดโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 13.2% โดยแชมป์ยังคงเป็น Lenovo กินส่วนแบ่ง 23.9% ตามด้วย HP, Dell, Apple และ Acer ที่ 22.2%, 16.4%, 7.4% และ 7.3% ตามลำดับ