Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกบทวิเคราะห์ว่าอนาคตของ Windows 10 จะอยู่ที่อุปกรณ์ประเภท 2-in-1 แบบ Surface Pro 3 ไม่ใช่ตลาดแท็บเล็ตแบบปกติ

IDC ประเมินว่าปี 2015 เราจะเห็นแท็บเล็ตวินโดวส์ขายได้มากขึ้นเป็น 16.3 ล้านเครื่อง (โต 41%) ครองส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตโลกได้ 7% แต่พอถึงปี 2019 แท็บเล็ตวินโดวส์จะเพิ่มยอดขายเป็น 38 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 14.1%

ในทางตรงข้าม IDC มองว่ายอดขาย iPad ปีนี้จะลดลง 5% จากปี 2014 (ขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง) และในปี 2019 แอปเปิลจะขาย iPad ได้เท่าเดิมคือปีละ 61.9 ล้านเครื่อง และแม้ว่าแอปเปิลจะออก iPad Pro รุ่นจอใหญ่ตามข่าวลือ มันก็จะไม่มีผลต่อยอดขายรวมของ iPad มากนัก

ที่มา - IT World

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC เผยสถิติสมาร์ทโฟนปี 2014 แยกตามระบบปฏิบัติการ (สถิติ IDC ปี 2014 แยกตามแบรนด์, สถิติจาก Strategy Analytics ปี 2014 ไว้ดูเทียบ)

  • Android มียอดขาย 1,059 ล้านเครื่อง (เกิน 1 พันล้านเครื่องต่อปีเป็นครั้งแรก) เติบโตขึ้น 32%, กินส่วนแบ่งตลาด 81.5% ขยับขึ้นจากปี 2013 ที่มีส่วนแบ่งตลาด 78.7%
  • iOS ขายได้ 192.7 ล้านเครื่อง เติบโต 25.6%, กินส่วนแบ่งตลาด 14.8% ลดลงเล็กน้อย
  • Windows Phone ขายได้ 34.9 ล้านเครื่อง เติบโต 4.2%, ส่วนแบ่งตลาด 2.7% ลดลงเล็กน้อย
  • BlackBerry ขายได้ 5.8 ล้านเครื่อง ลดลง 69.8%, ส่วนแบ่งตลาด 0.4%

IDC วิเคราะห์ว่าส่วนแบ่งตลาด Android+iOS ตอนนี้คือ 96.3% แล้ว (นับเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปี) ทำให้โอกาสที่จะมีมือถือขั้วที่สามผงาดขึ้นมาได้ยิ่งยากเข้าไปอีก

ที่มา - IDC

Tags:
Xiaomi

บริษัทวิจัย IDC เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนประจำปี 2014 ตลอดทั้งปี ปรากฎว่าดาวรุ่ง Xiaomi มาแรง ครองส่วนแบ่ง 12.5% ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งรายใหม่เรียบร้อยแล้ว

Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาดปี 2013 เพียง 5.3% เท่านั้น แต่ยอดขายปี 2014 เติบโตมากถึง 186.5% จนครองแชมป์ได้ในที่สุด ส่วนแชมป์เก่าซัมซุงตกมาเป็นอันดับสอง ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 18.7% ในปี 2013 มาเหลือ 12.1% ในปี 2014 และยอดขายเป็นจำนวนเครื่องก็ตกลง 22.4%

อันดับสามคือ Lenovo ส่วนแบ่งตลาด 11.2% ลดลงเล็กน้อย แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น 13.7%, อันดับสี่ Huawei ส่วนแบ่งตลาด 9.8% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และอันดับห้า Coolpad ส่วนแบ่ง 9.4% ลดลงจากเดิม

กรณีของแอปเปิลยังไม่ติด Top 5 ถ้านับยอดขายตลอดปี แต่ถ้าดูสถิติเฉพาะไตรมาส 4/2014 แอปเปิลมาแรงมาก ยอดขายสูงเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่ Xiaomi เท่านั้น ในขณะที่ยอดขายซัมซุงไตรมาส 4/2014 ตกลงมาเหลืออันดับ 5 ลดเหลือครึ่งเดียวจากยอดขายไตรมาส 4/2013

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

ตลาดพีซีทั้งโน้ตบุ๊กและเดสก์ทอปเงียบเหงามาหลายปีจากความต้องกการที่อิ่มตัว แต่รายงานล่าสุดของ IDC ก็ระบุว่าตลาดโน้ตบุ๊กเวิร์คสเตชั่นราคาแพงกลับเติบโตต่อเนื่อง สวนทางกับตลาดอื่นๆ ที่ลดลงเล็กน้อย

ไตรมาสสี่ของปี 2014 ตลาดนี้มียอดขายรวม 946,089 เครื่อง เติบโต 8.8% เทียบกับปีที่แล้ว โดยรวมปี 2014 เติบโต 8.9% ยอดขายรวม 3.7 ล้านเครื่อง

เมื่อแบ่งตามแบรนด์ เอชพียังคงอันดับหนึ่ง ส่วนแบ่ง 44.6% เดลล์ 35.8% และเลอโนโว 13.5% ลูกค้าส่วนมากคือวิศวกร 57% ตามมาด้วย สถาปนิก, การเงิน, และนักออกแบบ

ลูกค้าส่วนมากยังเป็นสหรัฐฯ และยุโรป ส่วนประเทศกำลังพัฒนาก็กำลังตามมา

หวังว่ารายงานออกมาแล้วตัวแทนในไทยจะเอารุ่นดีๆ เข้ามาทำตลาดบ้าง ไม่บังคับให้ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องซื้อเครื่องสั่งจากต่างประเทศเหมือนทุกวันนี้

ที่มา - The Register

Tags:
IDC

IDC เผยสถิติยอดขายแท็บเล็ตประจำปี 2014 ที่ 229.6 ล้านเครื่อง โตขึ้นเพียง 4.4% จากปีก่อน และถ้าดูตัวเลขเฉพาะไตรมาส 4/2014 ยอดขายกลับหดตัว 3.2% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ยอดขายแท็บเล็ตตกลง

  • ผู้นำตลาดแท็บเล็ตโลกยังเป็นแอปเปิล ขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง ถือว่าลดลง 14.6% จากปี 2013
  • อันดับสองซัมซุง ขายได้ 40.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากปี 2013 (ถ้าดูเฉพาะไตรมาส 4 ซัมซุงยอดตก 18%)
  • อันดับสามเอซุส ขายได้ 11.5 ล้านเครื่อง ลดลง 5.5%
  • อันดับสี่ เลอโนโว ขายได้ 11.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นถึง 43.5% จากปีก่อน
  • อันดับห้า อเมซอน ขายได้ 3.3 ล้านเครื่อง ลดลง 66.4% จากปีก่อนที่ขายได้ 9.8 ล้านเครื่อง
  • ผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่เหลือ มียอดขายรวมกัน 100 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 31.4% จากปีก่อน

ตัวแทนของ IDC ประเมินว่าที่ผ่านมาตลาดแท็บเล็ตพึ่งพายอดขายจากแอปเปิลและซัมซุง แต่ปีที่ผ่านมา แม้แอปเปิลออก iPad รุ่นใหม่แต่กลับไม่สามารถสร้างแรงดึงดูดลูกค้าได้มากอย่างที่คิด ส่วนซัมซุงก็โดนบีบจากผู้ผลิตแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาถูก

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

เมื่อวันที่ 29 มกราคม บริษัทวิจัยตลาด IDC เปิดเผยภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟน

  • ไตรมาส 4 ประจำปี 2014 มียอดจัดส่ง 335.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 292.7 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 4 ประจำปี 2013 อยู่ที่ 28.2%
  • มียอดจัดส่งประจำปี 2014 รวมทั้งปีอยู่ที่ 1,301.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 1,019.4 ล้านเครื่อง ในปี 2013 อยู่ที่ 27.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกันกับรายงานของ Strategy Analytics ที่ระบุว่ามียอดจัดส่งประจำปี 2014 รวมอยู่ที่ 1,283.5 ล้านเครื่อง จาก 990 ล้านเครื่องในปีก่อนหน้า
Tags:
Chromebook

IDC ออกรายงานตลาดคอมพิวเตอร์ภาคการศึกษาของสหรัฐฯ ระบุว่า Chromebook ขายได้ทั้งหมด 715,000 เครื่องแซงหน้า iPad ที่ขายได้ 702,000 เครื่องไปเล็กน้อย แต่เป็นครั้งแรกที่ Chromebook เอาชนะ iPad ได้

สองปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Chromebook ทำได้ดีในตลาดการศึกษา คือ ราคาที่เริ่มต้นประมาณ 199 ดอลลาร์ เทียบกับ iPad ที่เมื่อได้ส่วนลดการศึกษาแล้วยังอยู่ที่ 379 ดอลลาร์, และคีย์บอร์ดเต็มที่เหมาะกับการเรียนมากกว่า ส่วน iPad ต้องซื้อคีย์บอร์ดแยกทำให้ราคายิ่งแพงขึ้นไปอีก

ที่มา - 9to5google

Tags:
IDC

เคยมีรายงานมาแล้วว่ายอดขายแท็บเล็ตในปีนี้จะตกลงอย่างมาก และดูเหมือนว่าจะเป็นไปตามนั้น หลังจาก IDC ออกมาเปิดเผยสถิติยอดส่งแท็บเล็ตประจำปี 2014 ที่อัตราเติบโตตกลงฮวบฮาบจากปี 2013

จากตัวเลขอัตราเติบโตของแท็บเล็ตในปี 2013 ที่มหาศาลถึง 52.5% มาในปี 2014 เหลือเพียง 7.2% เท่านั้น โดยเจ้าตลาดเป็นของ Android ที่มียอดส่งเกือบ 160 ล้านเครื่อง และกินส่วนแบ่งอยู่ที่ 67.7% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 16% ในขณะที่คู่แข่งเบอร์สองอย่าง iOS มียอดส่งราว 65 ล้านเครื่อง กินส่วนแบ่ง 27.5% แต่ลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 12.7% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ iOS ยอดขายตกอีกด้วย ส่วนฝั่ง Windows ที่เพิ่งตีตื้นมาในช่วงหลัง ปีนี้ส่งไปราว 11 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 67.3% แต่ยังกินส่วนแบ่งเพียง 4.6% เท่านั้น

สำหรับเหตุผลที่ยอดขายแท็บเล็ตตกลงนั้น IDC ให้เหตุผลคล้ายกับ Gartner ที่มองว่าอายุการใช้งานแท็บเล็ตนั้นค่อนข้างคล้ายกับพีซีมากกว่าสมาร์ทโฟน จึงใช้งานได้ยาวนานกว่านั่นเอง

ที่มา - TechCrunch

Tags:
IDC

IDC รายงานสภาพตลาดแท็บเล็ตทั่วโลก ระบุว่ายอดส่งมอบรวมอยู่ที่ 53.8 ล้านชุด เติบโต 11.5% เทียบกับปีที่แล้ว และ 11.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สอง

รอบนี้มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือแอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดลดลงอย่างมาก คือ 12.3 ล้านชุดลดลง 12.8% เทียบกับปีที่แล้ว ปัญหาสำคัญคือแท็บเล็ตราคาถูกต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ที่เข้ามากินตลาดอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามนักวิจัยของ IDC แสดงความเห็นว่าตลาดแท็บเล็ตราคาถูกนั้นไม่ยั่งยืน และแอปเปิลก็ยังทำกำไรได้ดีในตลาดนี้ อีกรายหนึ่งคือ RCA ที่ขึ้นมาเป็นหนึ่งในห้าผู้ผลิตรายใหญ่จากการผลิตอุปกรณ์ราคาถูก จากเดิมส่วนแบ่งอยู่ที่ 1.8% ในปีที่แล้ว ปีนี้เพิ่มมาเป็น 4.9% รวมยอดขาย 2.6 ล้านชุด

แม้ว่าแอปเปิลจะทำกำไรได้ดีขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นต้องช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดล่างแต่แอปเปิลก็ยังมีแนวทางการขยายตลาดบ้างโดยเพิ่มจำนวนรุ่นแท็บเล็ตที่วางขาย

ที่มา - IDC

Tags:
Android One

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกรายงานประเมินแผน Android One ของกูเกิลว่าตลาดอินเดียเป็นตลาดสำคัญมากสำหรับยุทธศาสตร์ Next Billion ของกูเกิล เพราะกูเกิลโดนบีบไม่ให้เข้าตลาดจีนได้ง่าย จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากตลาดอินเดียที่มีขนาดรองลงมา

IDC บอกว่าจุดเด่นของโครงการ Android One คือดีไซน์ต้นแบบ (reference design) ที่กูเกิลมอบให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ไปใช้ต่อ และยุทธศาสตร์ของกูเกิลด้านการตลาดคือจับมือกับโอเปอเรเตอร์-เว็บอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ๆ ของอินเดียเพื่อช่วยกระจายสินค้า

ถ้าโครงการ Android One ประสบความสำเร็จ (ซึ่ง IDC ก็ประเมินว่าน่าจะขายได้เยอะพอสมควร) จะช่วยให้กูเกิลควบคุมมือถือตลาดล่างให้กระจุกตัวที่ราคาขาย 100 ดอลลาร์ กลายเป็นตลาดสำคัญอีกตลาดนอกเหนือจากตลาดบนที่ซัมซุง-แอปเปิลยึดครองอยู่

IDC คาดว่ากูเกิลจะขยาย Android One ไปยังประเทศขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น บราซิล หรือ อินโดนีเซีย เพิ่มเติมด้วย

Tags:
Micromax

บริษัทไอทีอินเดีย Micromax กำลังยอดขายดีวันดีคืน เมื่อไม่นานมานี้เราเห็นข่าว Micromax มียอดขายฟีเจอร์โฟนในอินเดียแซงซัมซุง (ซึ่งซัมซุงยืนยันว่ายังไม่แซง) ล่าสุดมีสถิติของ IDC บอกว่ายอดขายแท็บเล็ตของ Micromax ก็โค่นแอปเปิลได้แล้ว

IDC ให้สถิติยอดขายแท็บเล็ตอินเดียประจำไตรมาส 2/2014 ทั้งหมด 8.6 แสนเครื่อง โตขึ้นจากไตรมาสแรก 9%

ซัมซุงยังครองอันดับหนึ่งของตลาดแท็บเล็ตด้วยส่วนแบ่ง 19% แต่อันดับสองเป็นของ Micromax ชิงส่วนแบ่ง 14% ส่วนแอปเปิลตามมาอันดับสาม 9% สำหรับส่วนแบ่งแยกตามระบบปฏิบัติการ Android นำมาเป็นอันดับหนึ่งแบบทิ้งห่างที่ 89.6% ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นๆ ในข่าวไม่มีตัวเลขมาให้

ที่มา - Big News Network

Tags:
IDC

IDC ออกสถิติยอดขายพีซีประจำไตรมาส 3/2014 ซึ่งมีจุดที่น่าสนใจคือแอปเปิลติดเข้ามาใน Top 5 เป็นครั้งแรก

  • เลอโนโว ส่วนแบ่ง 20% (โต 11.2%)
  • เอชพี ส่วนแบ่ง 18.8% (โต 5.1%)
  • เดลล์ ส่วนแบ่ง 13.3% (โต 9.7%)
  • เอเซอร์ ส่วนแบ่ง 8.4% (โต 11.4%)
  • แอปเปิล ส่วนแบ่ง 6.3% (โต 8.9%)

ภาพรวมยอดขายพีซีไตรมาสล่าสุด ขายได้ 78.5 ล้านเครื่อง ตลาดหดตัว 1.7% แม้บริษัท 5 อันดับแรกจะขายพีซีได้มากขึ้นกันทุกราย แต่อันดับที่เหลือๆ รวมกันกลับมียอดขายลดลงถึง 17.9% (สภาพตลาดไปกระจุกตัวที่ 5 อันดับแรกมากขึ้น)

สถิติชุดนี้ของ IDC บอกว่าแอปเปิลมียอดขายเยอะกว่าเอซุสเล็กน้อย แต่สถิติของอีกบริษัทคือ Gartner บอกว่าเอซุสยังนำอยู่ และแอปเปิลยังไม่ติด Top 5 ครับ

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ปรับลดตัวเลขประเมินยอดขายแท็บเล็ตทั่วโลกตลอดปี 2014 ลงจากเดิม

ก่อนหน้านี้ IDC ประเมินว่าแท็บเล็ตปี 2014 (นับรวมอุปกรณ์พวก 2-in-1) จะเติบโตจากปี 2013 ที่ 12.1% แต่ผ่านมาแล้วครึ่งปี ปรากฏว่ายอดขายโตช้ากว่าที่คิด IDC จึงปรับลดตัวเลขลงมาอยู่ที่ 233.1 ล้านเครื่อง หรือเติบโต 6.5% แทน

ที่น่าสนใจคือตลาดแท็บเล็ตในอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกไม่โตอีกแล้ว (โต 0% หรือยอดขายเท่าปีก่อน) แต่ภูมิภาคอื่นๆ ที่เหลือยังมีอัตราการเติบโต 12% ส่วนราคาขายเฉลี่ยแท็บเล็ตโลกก็ยังลดลงเรื่อยๆ โดยราคาเฉลี่ยในประเทศพัฒนาแล้วคือ 373 ดอลลาร์ และราคาเฉลี่ยในภูมิภาคอื่นๆ คือ 303 ดอลลาร์

สำหรับผู้ที่สนใจดูตัวเลขประเมินของฝั่งพีซี ดูข่าวเก่า IDC ประเมิน ยอดขายพีซีตลอดปี 2014 ลดลง (แต่ลดน้อยกว่าที่คาด) ประกอบครับ

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัย IDC ออกมาปรับตัวเลขประเมินยอดขายพีซีทั่วโลกตลอดทั้งปี 2014 ว่าจะลดลงจากปีที่แล้ว 3.7% แต่ตัวเลขนี้ดีกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ว่าลดลง 6%

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ยอดขายพีซีดีกว่าที่เคยประเมินไว้ มาจากประเทศพัฒนาแล้วที่เริ่มกลับมาซื้อพีซีใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปี โดยแรงผลักดันสำคัญมาจากการเปลี่ยน Windows XP และความร้อนแรงของ Chromebook ในตลาดการศึกษา ทำให้ยอดขายพีซีเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วกลับมาโต 5.6% ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตเยอะที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010

ส่วนตลาดพีซีในประเทศกำลังพัฒนา (ที่ยอดรวมเป็นจำนวนเครื่องเยอะกว่าประเทศพัฒนาแล้วมานานแล้ว) กลับติดลบอย่างหนัก 10.4% จากปีก่อน ด้วยเหตุผลด้านการแข่งขันที่รุนแรงจากอุปกรณ์พกพาชนิดอื่น และสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจ-การเมืองที่วุ่นวายในหลายภูมิภาคของโลก

IDC ประเมินว่าจากนี้ถึงปี 2018 ยอดขายรวมของพีซีจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการติดลบจะค่อยๆ ลดลงเช่นกัน

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

ในขณะที่เทรนด์การใช้อุปกรณ์พกพาทั่วโลกกำลังเปลี่ยนไปนิยมอุปกรณ์หน้าจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ฝั่งเอเชียเราออกจะแปลกไปกว่านั้น เพราะความนิยมในการใช้งานแท็บเล็ตโทรได้กลับโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาเช่นกัน

อ้างอิงจากรายงานของ IDC เกี่ยวกับยอดส่งแท็บเล็ตในไตรมาสที่สองของปี 2014 ในแถบเอเชีย (ไม่นับญี่ปุ่น) โตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 60% นับเป็นจำนวนได้ที่ 3.5 ล้านเครื่อง จากยอดส่งแท็บเล็ตทั้งหมด 13.8 ล้านเครื่อง (นับขนาด 7" ขึ้นไป) คิดคร่าวๆ คือทุกแท็บเล็ตสี่เครื่องที่ขายได้นั้น หนึ่งในนั้นจะมีเครื่องหนึ่งที่โทรออกได้

การที่แท็บเล็ตโทรได้ขายดีในภูมิภาคนี้น่าจะมาจากความต้องการใช้อุปกรณ์ตัวเดียวจบของผู้ใช้งานทั่วไป แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน รวมถึงราคาของสินค้าประเภทนี้ที่ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนรุ่นราคาย่อมเยาเลยทีเดียว

น่าเสียดายที่ IDC ไม่ได้ระบุว่าทวีปอื่นๆ นั้นมีสัดส่วนการใช้แท็บเล็ตโทรได้มากแค่ไหนครับ

ที่มา - The Next Web

Tags:
IDC

IDC ออกมาเผยสถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 2/2014 แยกตามระบบปฏิบัติการ (สถิติช่วงเดียวกันของอีกสำนักคือ Strategy Analytics)

สถิติของ IDC ระบุว่าไตรมาสที่ผ่านมา มีสมาร์ทโฟนถูกขายไปทั้งหมด 301.3 ล้านเครื่อง ถือเป็นครั้งแรกที่ทำยอดทะลุหลัก 300 ล้านเครื่องได้สำเร็จ (Strategy Analytics บอก 295 ล้านเครื่อง) อัตราการเติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 25.3%

  • Android กวาดยอดขาย 255 ล้านเครื่อง ชิงส่วนแบ่งตลาด 84.7% แล้ว โดยซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาด Android 29.3% ถือว่าลดลงจากเมื่อสองปีก่อนที่ครองตลาดถึง 40%
  • iOS ส่วนแบ่งตลาดลดเหลือ 11.7% แต่ยอดขายเป็นจำนวนเครื่องเพิ่มขึ้น ซึ่ง IDC บอกว่าเป็นธรรมดาที่ยอดขายไตรมาสสองของ iOS จะลดต่ำเพราะรอ iPhone รุ่นใหม่เปิดตัวในไตรมาสสาม
  • Windows Phone ยอดขายเป็นจำนวนเครื่องลดลงจาก 8.2 ล้านเครื่องเมื่อปีที่แล้ว เหลือ 7.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดลดเหลือ 2.5% แต่ต้องจับตาดูช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพราะไมโครซอฟท์ระดมพาร์ทเนอร์เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศกำลังพัฒนาได้เยอะ
  • BlackBerry ส่วนแบ่งตลาดลดเหลือ 0.5% เท่านั้น จาก 2.8% ในปีที่แล้ว ยอดขายเหลือแค่ 1.5 ล้านเครื่อง

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัย IDC เปิดเผยสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนโลกประจำไตรมาส 2/2014 (ข่าวเก่าไตรมาส 1/2014) ยอดรวม 295.3 ล้านเครื่อง เติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 23.1% แยกอันดับตามแบรนด์ดังนี้

  1. ซัมซุง ยังเป็นแชมป์ แต่ยอดขายลดลงเล็กน้อย จาก 77.3 ล้านเครื่องเหลือ 74.3 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดลดจาก 32.3% เหลือ 25.2%
  2. แอปเปิล ยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 31.2 ล้านเครื่องเป็น 35.1 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 13% เหลือ 11.9%
  3. หัวเว่ย ยอดขายเพิ่มเท่าตัว จาก 10.4 ล้านเครื่องเป็น 20.3 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 4.3% เป็น 6.9%
  4. เลอโนโว ยอดขายเพิ่มจาก 11.4 ล้านเครื่องเป็น 15.8 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 4.7% เป็น 5.4%
  5. แอลจี ยอดขายเพิ่มจาก 12.1 ล้านเครื่องเป็น 14.5 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดลดลงเล็กน้อยจาก 5% เป็น 4.9%
  6. มือถือแบรนด์อื่นๆ รวมกันแล้ว ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 40.6% เป็น 45.8%
Tags:
IDC

IDC ออกมาประกาศยอดขายพีซีทั่วโลกประจำไตรมาสที่สองของปี 2014 พบว่ายอดรวมขายได้ 74.3 ล้านเครื่อง ลดลง 1.7% จากไตรมาสเดียวกันของปี 2013 ภาพรวมทิศทางของตลาดคือ Top 3 ของวงการขายเครื่องได้เยอะขึ้น และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

  • แชมป์ของวงการพีซียังเป็น Lenovo ขายได้ 14.5 ล้านเครื่อง ยอดขายเติบโตขึ้น 15.1% จากปีก่อน และส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 16.7% เป็น 19.6%
  • อันดับสอง HP ขายได้ 13.6 ล้านเครื่อง, ยอดขายเติบโต 10.2%, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 16.4% เป็น 18.3%
  • อันดับสาม Dell ขายได้ 10.4 ล้านเครื่อง, ยอดขายเติบโต 13.2%, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 12.2% เป็น 14%
  • อันดับสี่ Acer ขายได้ 6.1 ล้านเครื่อง, ยอดขายลด 2.5%, ส่วนแบ่งตลาดลดลงเล็กน้อยเป็น 8.2%
  • อันดับห้า ASUS ขายได้ 4.6 ล้านเครื่อง, ยอดขายเพิ่ม 3.3%, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 6.2%
  • แบรนด์อื่นๆ นอกห้าอันดับแรก มีส่วนแบ่งตลาดรวมกัน 33.6% ลดลงจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่ง 40.5%, ยอดขายเป็นจำนวนเครื่องลดลง 18.5%

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกมาปรับลดตัวเลขประเมินยอดขายแท็บเล็ตปี 2014 (นับรวมอุปกรณ์ไฮบริดหรือ 2-in-1) ที่เดิมคาดว่าจะขายได้ 260.9 ล้านเครื่อง ลงมาเหลือที่ 245.4 ล้านเครื่อง

ตัวเลขที่ปรับใหม่ทำให้อัตราการเติบโตของแท็บเล็ตปีนี้อยู่ที่ 12.1% จากปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราการเติบโตของแท็บเล็ตปี 2013 (เทียบกับปี 2012) สูงถึง 51.8%

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ IDC มองว่ายอดขายแท็บเล็ตน้อยลงกว่าที่คาดมีสองประการ เหตุผลแรกคือ คนเปลี่ยนแท็บเล็ตช้าลง (โดยเฉพาะรุ่นราคาแพง) และเมื่อซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่ก็จะยกเครื่องเดิมให้กับคนในครอบครัว ส่วนเหตุผลที่สองคืออุปกรณ์สาย phablet ที่หน้าจอใหญ่กว่า 5.5 นิ้วเริ่มมาแรง ทำให้คนบางกลุ่มเลิกพกพาแท็บเล็ตควบคู่ไปกับสมาร์ทโฟน แต่หันมาพก phablet เครื่องเดียวแทน

อย่างไรก็ตาม IDC คาดว่าตลาดแท็บเล็ตจะปรับตัวโดยหันมานิยมแท็บเล็ตจอใหญ่ขึ้นแทน โดยอุปกรณ์อย่าง Surface Pro 3 ที่มีหน้าจอใหญ่ 12 นิ้วถือเป็นตัวอย่างที่ดีของอุปกรณ์ลักษณะนี้

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกรายงานประเมินยอดขายสมาร์ทโฟนตลอดทั้งปี 2014 ว่าจะอยู่ที่ราว 1,244.1 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้นจากปี 2013 ที่ขายได้ 1 พันล้านเครื่องอยู่ที่ 23.1%

  • ระบบปฏิบัติการที่ยังครองแชมป์คือ Android มียอดประเมิน 997.7 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 80.2% (ส่วนแบ่งตลาดปี 2013 คือ 78.6%) โดย IDC คาดว่า Android จะยังเป็นแชมป์อยู่เหมือนเดิมในปี 2018 ยอดขายจะเพิ่มเป็น 1,401.3 ล้านเครื่อง แต่ส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงเล็กน้อย
  • อันดับสอง iOS ตามมาห่างๆ ที่ 184.1 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 14.8%, ประเมินส่วนแบ่งตลาดปี 2018 ที่ 13.7%, IDC มองว่า iOS จะยังแข็งแกร่งในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว แต่ไปได้ไม่ดีนักในประเทศกำลังพัฒนาที่เน้นมือถือราคาถูก
  • อันดับสาม Windows Phone จะขายได้ 43.3 ล้านเครื่องในปีนี้ ส่วนแบ่งตลาด 3.5% และจะโตขึ้นเป็น 6.4% ในปี 2018 โดยชิงตลาดจาก Android มาได้บ้าง
  • อันดับสี่ BlackBerry ขายได้ 9.7 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่ง 0.8% และจะลดเหลือ 0.3% ในปี 2018

ที่มา - IDC