บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 จำนวนส่งมอบยังถูกกดดันมาก ลดลง 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนที่ 303.9 ล้านเครื่อง เป็นตัวเลขต่ำที่สุดสำหรับไตรมาส 4 ของปี นับตั้งแต่ปี 2013
Harmeet Singh Walia นักวิจัยอาวุโสของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนหลายอย่างในโลก ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อหรืออัพเกรดสมาร์ทโฟน ผลที่ออกมาคือสมาร์ทโฟนทุกค่ายต่างมียอดขายที่ลดลงในระดับเลขสองหลัก
แอปเปิลมีจุดเด่นกว่าสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น โดยเฉพาะในรุ่นพรีเมียม (iPhone Pro) ที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายน้อย แม้เครื่องมีราคาสูง ส่งผลให้ตัวเลขรายได้การขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด แอปเปิลมีส่วนแบ่งถึง 48% สำหรับปี 2022
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล (EV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ภาพรวมยอดขายเติบโต 35% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2021 และพบว่าประเทศไทยมีจำนวนรถยนต์ขายได้มากที่สุดในภูมิภาค คิดเป็นส่วนแบ่ง 60% ตามด้วยอินโดนีเซีย และสิงคโปร์
ในการสำรวจตลาดนี้ Counterpoint นับรถสองประเภทเป็น EV คือ Battery EV มียอดขายคิดเป็น 61% ของทั้งหมด ที่เหลือเป็นแบบ Plug-in Hybrid EV แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดอันดับ 1 คือ Wuling ตามด้วย Volvo, BMW, ORA และ Mercedes-Benz ในอันดับ 2-5
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมในจีน (ราคามากกว่า 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 14,000 บาท) พบว่าในภาพรวมยอดขายไตรมาสที่ 2 ปี 2022 คิดเป็น 33% ของตลาดสมาร์ทโฟนรวม ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2021 โดยจำนวนเครื่องที่ขายได้ลดลง 10% แต่ดีกว่าภาพรวมที่ลดลง 14%
แอปเปิลเป็นสมาร์ทโฟนที่ครองส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมมากที่สุดถึง 46% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 43% ตามด้วย vivo ในอันดับ 2 ที่ 13% และหัวเหว่ยลดลงเป็น 11%
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ตลาดรวมเติบโต 13% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ถือเป็นการเติบโตระดับเลขสองหลักติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 และเพิ่มขึ้นเป็น 36.1% ส่วนอันดับ 2 คือซัมซุงที่ 10.1% การเติบโตมาจากตลาดเอเชีย ตามด้วยหัวเหว่ย Xiaomi และ Garmin ในลำดับที่ 3-5
Sujeong Lim นักวิจัยของ Counterpoint กล่าวว่าแอปเปิลยังครองตลาดอันดับ 1 ได้เนื่องจากความนิยมของแบรนด์ที่ต่อยอดจาก iPhone โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าอายุน้อย จึงมองว่าแอปเปิลจะครองตลาดในระดับสูงต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาส 1/2022 จำนวนส่งมอบลดลง 4.3% เทียบกับปี 2021 เป็น 78.7 ล้านเครื่อง แม้ปัญหาซัพพลายเชนและการขนส่งจะเริ่มดีขึ้น
ปัจจัยที่กระทบต่อจำนวนส่งมอบลดลง มาจากปัญหาเงินเฟ้อ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ตัวเลขเดือนเมษายนน่าจะกระทบมากขึ้นจากปัญหาล็อคดาวน์ในจีน ที่เป็นฐานการผลิตหลักของแล็ปท็อป
ชิ้นส่วนในการผลิตที่สำคัญ เริ่มมีปัญหาขาดแคลนตลอดตั้งแต่โควิด 19 เริ่มระบาดในปี 2020 แต่สถานการณ์ก็ดีมาโดยตลอด คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติในครึ่งหลังปี 2022
ส่วนแบ่งการตลาด Lenovo เป็นอันดับ 1 ที่ 23.1% ส่งมอบ 18.2 ล้านเครื่อง ตามด้วย HP, Dell และ Apple ในลำดับ 2-4
บริษัทวิจัยตลาด Strategy Analytics และ Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 1/2022 ภาพรวมคล้ายกับรายงานของ Canalys ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ตลาดรวมมียอดขายลดลง โดย Strategy Analytics บอกว่าลดลง 11% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เป็น 314 ล้านเครื่อง ส่วนตัวเลขของ Counterpoint ลดลง 7% เป็น 328 ล้านเครื่อง ถือเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกันที่ภาพรวมยอดขายลดลง
ทั้งสองบริษัทวิจัยให้เหตุผลของตลาดรวมที่ลดลงเหมือนกัน ว่ามาจากปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน ทำให้โรงงานผู้ผลิตไม่สามารถทำได้ตามแผน และยังมีปัจจัยอื่นทั้งสภาพเศรษฐกิจ ปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ตลอดจนการล็อคดาวน์ของโควิด 19
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดชิป SoC ของสมาร์ทโฟน Android ประจำปี 2021 โดยแยกตามระดับช่วงราคาของสมาร์ทโฟน
ผลที่ออกมาไม่ผิดคาดหนัก เพราะ MediaTek ที่ครองตลาดล่าง (ซึ่งเติบโตสุงสุด) มีส่วนแบ่งตลาดรวมเพิ่มเป็น 46% ในขณะที่ Qualcomm ที่ครองตลาดบน มีส่วนแบ่งตลาดรวมลดลงเหลือ 35% อันดับสามคือซัมซุงที่ตามมาห่างๆ โดยเลิกสนใจตลาดล่างไปแล้ว และอันดับสี่ UNISOC ที่มาแรงในตลาดล่างอย่างมาก
ผู้ผลิต SoC หน้าใหม่ที่น่าสนใจคือ Google Tensor ที่ติดชาร์ทเข้ามาราว 1% ในตลาดบน ส่วนหนึ่งเพราะยอดขาย Pixel 6 ที่ทำได้ดีเกินมาตรฐานกูเกิลในอดีตด้วยนั่นเอง
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint ออกรายงานภาพรวมการขายสมาร์ทโฟน 5G ทั่วโลก พบข้อมูลน่าสนใจของเดือนมกราคม 2022 โดยสมาร์ทโฟน 5G มีส่วนแบ่ง 51% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด แซงสมาร์ทโฟน 4G ได้เป็นครั้งแรก
ตลาดสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของสมาร์ทโฟน 5G คือ จีน อเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันตก หากดูตัวเลขเฉพาะในจีน ยอดขายสมาร์ทโฟน 5G คิดเป็น 84% ปัจจัยหลักทั้งการผลักดันจากฝั่งผู้ให้บริการเครือข่าย ร่วมกับผู้ผลิตในประเทศที่ต่างทำสมาร์ทโฟน 5G ออกมาในราคาที่น่าสนใจ ส่วนตัวเลขของอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก เป็น 73% และ 76% ตามลำดับ ซึ่งในสองภูมิภาคนี้ แอปเปิลเป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่มียอดขายโดดเด่น
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลตลาดสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกของปี 2021 ยอดขายรวมยังคงเติบโต 24% แม้ว่าปี 2020 ตัวเลขจะเติบโตสูงอยู่แล้วจากผลกระทบของโควิด 19 ตัวเลขในไตรมาสที่ 4 ไตรมาสเดียว มียอดส่งมอบมากกว่า 40 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในไตรมาสที่เคยบันทึก
นักวิจัยของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าแนวโน้มตลาดสมาร์ทวอทช์ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะฟีเจอร์ตรวจจับใหม่ ๆ เช่น ความดันเลือด, ECG และ SPO2 เป็นที่นิยมมากขึ้น อีกทั้งแนวโน้มจะมีสมาร์ทวอทช์ที่ทำงานได้อิสระ เชื่อมต่อเครือข่ายมือถือโดยตรง ก็จะเพิ่มการเติบโตมากขึ้นอีก
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 30% ซึ่งลดลง 3% จากปีก่อน เนื่องจากคู่แข่งที่มากขึ้น ตามด้วย ซัมซุง หัวเหว่ย imoo Amazfit ในลำดับที่ 2-5
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint ออกรายงานภาพรวมตลาดหูฟังบลูทูธไร้สายสมบูรณ์ (True Wireless) ปี 2021 จำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 24% เป็นราว 300 ล้านชิ้น และคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 25%
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 โดยจำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 5% แต่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 30.2% เป็น 25.6% โดยมีแบรนด์ที่ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดคือซัมซุง จาก 6.7% เป็น 7.2% ส่วนแบรนด์อื่นส่วนแบ่งเพิ่มเล็กน้อย อาทิ JBL, Skullcandy และ boAt
นักวิเคราะห์ของ Counterpoint ให้ข้อมูลว่าตลาดหูฟังราคา 50-100 ดอลลาร์ (1,600-3,300 บาท) มีการเติบโตสูงที่สุด โดยเฉพาะ Xiaomi ที่พยายามทำตลาดนี้เป็นหลัก ขณะเดียวกันผู้ผลิตสมาร์ทหลายรายก็มาเล่นตลาดนี้ด้วยเช่นกัน
บริษัทวิจัยตลาด IDC และ Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มีรายละเอียดดังนี้
เริ่มที่ IDC จำนวนส่งมอบลดลงหากเทียบกับไตรมาส 4/2020 เป็น 362.4 ล้านเครื่อง (-3.2%) ขณะที่ภาพรวมตลอดปี 2021 เพิ่มขึ้น 5.7% เป็น 1.35 พันล้านเครื่อง เนื่องจากยอดขายที่สูงในครึ่งแรกของปี
Ryan Reit นักวิเคราะห์ของ IDC บอกว่าปัจจัยหลักที่ตัวเลขครึ่งหลังปี 2021 ลดลง ก็คือปัญหาซัพพลายเชน และประเมินว่าปัญหานี้ยังมีต่อไปอย่างน้อยครึ่งแรกของปีนี้ แต่จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 3 ปี 2021 เติบโต 16% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2020 โดยมีไฮไลท์คือซัมซุง ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับที่ 2 แซงหัวเหว่ยขึ้นมาสำเร็จ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากสมาร์ทวอทช์ตระกูล Galaxy Watch 4
ผลจากยอดขายที่สูงของ Galaxy Watch 4 ยังช่วยให้ส่วนแบ่งแยกตามระบบปฏิบัติการ Wear OS มีส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 17% และเป็นรองเพียง watchOS ของแอปเปิลเท่านั้น
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งในอันดับ 1 แต่ก็มีส่วนต่างจากซัมซุงไม่มากนัก เนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา Apple Watch Series 7 เลื่อนกำหนดส่งมอบ จึงไม่มีสินค้ารุ่นใหม่ขาย อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลนี้จึงคาดว่าในไตรมาสปัจจุบัน แอปเปิลก็จะครองอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งที่มากขึ้น
Counterpoint Research เปิดส่วนแบ่งตลาดชิปมือถือไตรมาสที่ 2 ปี 2021 แล้ว MediaTek ยังนำเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 38% หลังแซง Qualcomm แชมป์เก่าได้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 คาดจากปัญหาการขาดแคลนชิป ที่ Qualcomm ระบุว่าน่าจะดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
หลังจากแซง Qualcomm เป็นเบอร์หนึ่งได้ด้วยส่วนแบ่ง 31% ต่อ 29% MediaTek ก็มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันอยู่ที่ 38% มีชิปชูโรงคือ Dimensity 700 สำหรับชิป 5G และ Helio P35 กับ G80 ในฝั่งมือถือ 4G
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 2 ปี 2021 โดยมีจำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 27% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ปัจจัยหลักคือสมาร์ทวอทช์ราคาต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ ที่ทำให้ตลาดเติบโตสูง
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 28.0% ถึงแม้ตัวเลขส่วนแบ่งจะลดลงจากปีก่อน แต่ก็ยังเป็นอันดับ 1 ที่สูงกว่ารายอื่นมาก โดยหัวเหว่ย ซัมซุง และ Imoo อยู่ในลำดับที่ 2-4 ด้วยส่วนแบ่ง 9.3, 7.6 และ 6.0% ตามลำดับ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานส่วนแบ่งยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกของเดือนมิถุนายน 2021 โดย Xiaomi มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 เป็นครั้งแรก ที่ 17.1% ส่วนซัมซุงและแอปเปิลอยู่ในอันดับ 2-3 ทั้งนี้หากดูส่วนแบ่งรวมตลอดไตรมาสที่ 2 Xiaomi จะอยู่ในอันดับที่ 2
Tarun Pathak นักวิจัยของ Counterpoint ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการเติบโตของ Xiaomi ก่อนหน้านี้ มาจากการชิงส่วนแบ่งจากหัวเหว่ย และเฉพาะในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทยังได้ประโยชน์จากที่ซัมซุงมีปัญหาในการผลิตสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งต้องดูว่าสำหรับ Xiaomi จะเป็นการขึ้นมาแซงได้แบบต่อเนื่องหรือไม่
ที่มา: Counterpoint
Counterpoint Research เปิดเผยรายงานผลวิจัยตลาด ระบุว่าสมาร์ทโฟนตระกูล iPhone 12 ทำยอดขายรวมทุกรุ่นย่อยได้เกิน 100 ล้านเครื่องในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังวางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2020 นับเป็นเดือนที่ 7 ที่วางจำหน่าย ส่วน iPhone 11 ทำได้ในเดือนที่ 9 ของการวางจำหน่าย ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่ารุ่นย่อย iPhone 12 Pro Max, และ iPhone 12 Mini วางจำหน่ายภายหลัง ในเดือนพฤศจิกายน 2020
iPhone 12 ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านเครื่องได้รวดเร็วใกล้เคียงกับสมัย iPhone 6 ที่ความต้องการมือถือจอใหญ่ขึ้น ทำให้ iPhone 6 ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านเครื่องได้ภายในเดือนที่ 6 เช่นกัน ส่วนใน iPhone 12 เป็นการรองรับ 5G และหน้าจอที่ปรับเป็น OLED ครบทุกรุ่น
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดแท็บเล็ตทั่วโลก ของไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2021 ยอดขายรวมเพิ่มขึ้น 53% เทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2020 แต่ลดลง 22% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ยอดส่งมอบสูงสุดในรอบ 5 ปี
แอปเปิลและซัมซุง เป็นผู้ผลิตสองรายใหญ่ อันดับ 1-2 ที่ต่างก็มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา และจากภาพรวมตลาดที่มีการแข่งขันไม่สูง เนื่องจากผู้ผลิตรายเล็กส่วนใหญ่ถอนตัวไปจากตลาดก่อนหน้านี้
แอปเปิลมีส่วนแบ่งการตลาด 37% และทำยอดขายในญี่ปุ่นทำสถิติสูงสุดใหม่ ข้อมูลน่าสนใจจากนักวิเคราะห์ของ Counterpoint คือ 56% ของยอดขายมาจาก iPad รุ่น entry ตามด้วย iPad Air และ iPad Pro ที่ 19% และ 18% ตามลำดับ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ตัวเลขส่งมอบรวมทุกยี่ห้อลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2019 สาเหตุหลักจากการระบาดของโควิด-19
ส่วนแบ่งรายยี่ห้อ แอปเปิลครองอันดับที่ 1 ด้วยส่วนแบ่ง 40% จำนวนส่งมอบ Apple Watch 12.9 ล้านเรือน ตามด้วยซัมซุงในอันดับที่ 2 ส่วนแบ่ง 10% อันดับ 3-4-5 คือ หัวเหว่ย Fitbit และ BBK (Oppo, Vivo) ตามลำดับ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เผยตัวเลขสมาร์ทโฟนในตลาดยุโรปปี 2020 สะท้อนทิศทางเดียวกับตลาดโลกที่ยอดขายลดลง -12.5% โดยยอดขายในตลาดยุโรปหดตัว -14%
ปัจจัยสำคัญย่อมมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่หลายประเทศต้องล็อคดาวน์ ทำให้ยอดขายในปี 2020 มีเพียง 3 เดือน (มิถุนายน-สิงหาคม) เท่านั้นที่อัตราการเติบโตเป็นบวก เพราะ COVID-19 ระบาดรอบสองในเดือนกันยายนเป็นต้นมา ก็ต้องล็อคดาวน์กันรอบใหม่
แม้ตลาดรวมจะหดตัวหนัก แต่ก็มีผู้ชนะในตลาดนี้คือ Xiaomi ที่เติบโตถึง 90% ขึ้นมาครองอันดับสามของยุโรปแล้ว และ Oppo ที่เติบโต 82% ขึ้นมาอยู่อันดับห้า
บริษัทวิจัยตลาด 3 แห่ง ได้แก่ Canalys, IDC และ Counterpoint ออกรายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ซึ่งให้ข้อมูลออกมาเหมือนกันว่าแอปเปิลครองส่วนแบ่งยอดขายสูงสุด ประจำไตรมาสนี้
เริ่มที่ Counterpoint บอกว่าภาพรวมสมาร์ทโฟนส่งมอบ 395.9 ล้านเครื่อง ลดลง 1% ถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 8% ถ้าเทียบกับไตรมาส 3/2020 แอปเปิลครองส่วนแบ่งยอดขายอันดับ 1 ที่ 81.9 ล้านเครื่อง (21%) ตามด้วยซัมซุง, Xiaomi, Oppo และ Vivo
นักวิเคราะห์จาก Counterpoint ให้ข้อมูลว่า 5G เป็นปัจจัยหลักของยอดขายสมาร์ทโฟนตอนนี้ โดยเฉพาะในจีนที่มีส่วนแบ่งยอดขายถึง 40% ของสมาร์ทโฟน 5G ทั่วโลก
Counterpoint Research เปิดเผยข้อมูลตลาดผู้จำหน่ายชิปสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 พบว่า Mediatek มีส่วนแบ่งตลาดถึง 31% แซง Qualcomm ที่มีส่วนแบ่งตลาด 29% แล้ว เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีก่อน 2019 พบว่า Mediatek มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 5% ส่วน Qualcomm เสียส่วนแบ่งตลาดไป 2%
Counterpoint Research เปิดรายงานวิจัยตลาดมือถือในไตรมาสที่สองของปี 2020 พบว่ายอดขายโดยรวมของมือถือรวมสามเดือนยังไม่เท่าปีก่อน แต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และกลับมาชนะปีก่อนได้ในเดือนมิถุนายน แสดงสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดมือถือ โดย Apple ยังได้รับผลกระทบอยู่ แต่มี iPhone SE ช่วยดึงยอดขายไว้ตลอดไตรมาส
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เปิดเผยข้อมูลที่ทำให้อ่านแล้วต้องขยี้ตาอีกที ว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Huawei ทำยอดขายมือถือแซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งแบรนด์มือถือโลก แม้จะมีข้อจำกัดทางการค้าจากสหรัฐ และไม่มี Google Mobile Services โดย Neil Shah ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดที่ Counterpoint Research ยืนยันกับ Gizmochina ว่า Huawei มีส่วนแบ่งตลาด 19% ส่วน Samsung มีส่วนแบ่งตลาด 17% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ตลาดมือถือจีนและทั่วโลกซบเซาเพราะผลกระทบจาก COVID-19 ในไตรมาสแรก แต่ยอดขายของ Huawei ในจีน กลับเติบโตขึ้น 6% ในขณะที่ iPhone ยอดขายตกลงเล็กน้อยที่ 1% ส่วนแบรนด์อื่น เช่น Vivo, OPPO และ Xiaomi ยอดขายลดลงถึง 27%, 30% และ 35% ตามลำดับ
Realme อ้างตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของบริษัท Counterpoint Research ระบุว่าขึ้นเป็นอันดับ 4 ของผู้ขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทย ช่วงไตรมาส 1/2020 แล้ว
ในตลาดโลก Realme อยู่ที่อันดับ 7 (ตามตัวเลขของ Counterpoint ไตรมาส 1/2020) แต่ถ้าดูเฉพาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยรวมอยู่อันดับ 5 มีการเติบโตของยอดขายถึง 173% สวนทางกับภาพรวมของตลาดที่ลดลง 11% (ตลาดโลกลดลง 13%)
Realme ทำอันดับได้ดีในไทยและกัมพูชา (อันดับ 4 ของแต่ละประเทศ) ส่วนฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า อยู่อันดับ 5
บริษัท Counterpoint Research ออกรายงานภาพรวมตลาดเพลงสตรีมมิ่งออนไลน์ ของปี 2019 จำนวนผู้สมัครใช้งานมี 358 ล้านบัญชี เติบโต 32% จากปีก่อนหน้า ส่วนตัวเลขของปี 2020 นั้น ประเมินว่าจะเติบโตมากกว่า 25% มีผู้สมัครใช้งานมากกว่า 450 ล้านบัญชี
ปัจจัยที่กระตุ้นให้คนสมัครบริการฟังเพลงสตรีมมิ่งมากขึ้น มาทั้งจากการมีคอนเทนต์เฉพาะลูกค้าพรีเมียม นอกจากนี้โปรโมชันลดราคา หรือแพ็กเกจพ่วงไปกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เหล่านี้ช่วยให้มีคนสมัครใช้งานเพิ่มขึ้น
เมื่อวัดส่วนแบ่งเฉพาะจำนวนผู้ใช้งานที่เสียเงิน Spotify เป็นอันดับ 1 ที่ 35% ตามด้วย Apple Music 19% และ Amazon Music 15%