ผู้อ่าน Blognone น่าจะทราบดีว่านอกจากสมาร์ทโฟนแบรนด์ใหญ่ที่คุ้นชื่อ ในโลกยังมีสมาร์ทโฟนแบรนด์เล็กอีกจำนวนมาก ซึ่งมักทำตลาดเฉพาะภูมิภาค แต่ทั้งโลกแล้วตอนนี้เรามีสมาร์ทโฟนอยู่กี่แบรนด์?
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานตัวเลขจำนวนแบรนด์สมาร์ทโฟนทั่วโลก พบเรื่องน่าสนใจว่าโลกเคยมีสมาร์ทโฟนมากถึงกว่า 720 แบรนด์ จำนวนขายกว่า 1.5 พันล้านเครื่อง เป็นสถิติสูงสุดในปี 2017 แต่นับจากนั้นมา จำนวนแบรนด์ที่หายไปจากตลาดก็เพิ่มขึ้น ตัวเลขคาดการณ์ในปี 2023 นี้ จะเหลือประมาณ 250 แบรนด์
แบรนด์ส่วนใหญ่ที่ออกจากตลาด เป็นแบรนด์ของอินเดีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมักมีขายเฉพาะในประเทศ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research คาดการณ์จำนวนส่งมอบสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำปี 2023 จะอยู่ที่ 1,147 ล้านเครื่อง ลดลง 6% จากปี 2022 ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดในรอบ 10 ปี
ปัจจัยที่ส่งผลมีหลายส่วน ทั้งตลาดเอเชียที่เติบโตสูง ทำให้ภาพรวมเติบโตดีมาโดยตลอด ในปีนี้ผลกระทบทางเศรษฐกิจทำให้ยอดขายชะลอตัวหรือลดลง โดยเฉพาะในจีน ส่วนอเมริกาก็ถดถอยในระดับเลขสองหลักจากปัญหาเงินเฟ้อ นอกจากนี้ Jeff Fieldhack ยังพบว่าจำนวนการอัพเกรดโทรศัพท์ในปีนี้ก็ลดน้อยลงในรอบหลายปีเช่นกัน
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ Counterpoint มองว่าเป็นโอกาสของแอปเปิล เนื่องจากขายสมาร์ทโฟนในตลาดพรีเมียมที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าตลาดอื่น ซึ่งตัวเลขจะเห็นชัดเจนในไตรมาสที่ 4 ปีนี้
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลรายได้ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2023 มูลค่าตลาดรวมลดลง 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ลดลง 15% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 และลดลงต่ำกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) ลดลง 3% จากปีก่อน
แอปเปิลยังรักษาส่วนแบ่งรายได้ในระดับที่สูง แม้รายได้จาก iPhone ในไตรมาสที่ผ่านมาจะลดลง โดยมีส่วนแบ่งตลาดรวมที่ 45% ส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มเป็นระดับ 85% ของผู้ผลิตทั้งหมด
ส่วนซัมซุงซึ่งมีจำนวนเครื่องส่งมอบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 มีส่วนแบ่งของรายได้-กำไรจากการดำเนินงาน ในอันดับ 2
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ประกาศตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ประจำไตรมาส 2/2023 ภาพรวมตลาดหดตัวลงถึง 24% นับจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY)
ทุกบริษัทล้วนมียอดขายหดกันถ้วนหน้า มีกูเกิลเพียงรายเดียวที่ยอดขายเพิ่ม 48% จากยุทธศาสตร์ Pixel ที่เข้าเป้า (แต่ก็มาจากฐานที่น้อยด้วย ส่วนแบ่งตลาดรวมมีแค่ 3%) แม้แต่แอปเปิลก็ยังยอดขายลดลง แม้ลดลงเพียงเล็กน้อย 6% ถือว่าดีมากแล้วก็ตาม
ซัมซุงถือเป็นผู้ผลิตที่ยอดขายตกหนักถึง 37%, Motorola ลด 17%, TCL ที่เน้นขายมือถือราคาถูก ลดลง 69%, รายอื่นๆ ที่เหลือลดลง 52%
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดพีซี ของไตรมาสที่ 2 ปี 2023 จำนวนส่งมอบลดลง 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2022 แต่ที่น่าสนใจคือจำนวนนี้เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าคือไตรมาสที่ 1 ปี 2023
ส่วนแบ่งการตลาดแยกตามผู้ผลิต Lenovo เป็นอันดับ 1 ต่ออีกไตรมาส แม้จำนวนส่งมอบจะลดลง 18% อันดับ 2 คือ HP มีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย พร้อมส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น อันดับ 3 คือ Dell และอันดับ 4 คือ Apple
บริษัทวิจัย Counterpoint Research รายงานว่ายอดขายมือถือตระกูล Pixel ของกูเกิลในไตรมาส 1/2023 เติบโตขึ้นถึง 67% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากสมาร์ทโฟนหลายรุ่นทั้ง Pixel 6a, Pixel 7 และ Pixel 7 Pro
ส่วน Pixel 7a ที่เพิ่งวางขายเมื่อเดือนพฤษภาคม จะนับเป็นยอดขายของ Q2/2023 แต่ตัวเลขยอดขาย 3 สัปดาห์แรกก็ทำได้ดี ยอดขายโต 74% เทียบกับ 6a ช่วงเปิดตัว
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ภาพรวมจำนวนส่งมอบลดลง 14% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2022 ที่จำนวน 280.2 ล้านเครื่อง
Harmeet Singh Walia นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าตัวเลขที่ลดลง มาจากปัญหาเศรษฐกิจภาพรวม โดยเฉพาะตลาดจีนที่ฟื้นตัวน้อยกว่าคาด จากที่ผ่านมาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของไตรมาสนี้เนื่องจากตรงกับเทศกาลวันหยุด ขณะเดียวกันฝั่งแบรนด์ผู้ผลิตก็ลดการออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ด้วย
ส่วนแบ่งการตลาดตามจำนวนเครื่องยังคงเหมือนเดิม ซัมซุงอยู่ในอันดับ 1 ที่ 60.6 ล้านเครื่อง ตามด้วยแอปเปิล Xiaomi OPPO (รวม OnePlus) และ vivo ตามลำดับ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล (EV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของปี 2022 โดยภาพรวมรถยนต์กลุ่ม EV มียอดขายคิดเป็น 2% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายได้ ซึ่งมีคิดส่วนแบ่งรายประเทศ พบว่าไทยมีการซื้อรถยนต์ EV มากที่สุดถึง 58% ของรถยนต์ EV ทั้งหมด ตามด้วยอินโดนีเซียที่ 19.5% และเวียดนาม 15.8% ตัวเลขเป็นทิศทางเดียวกับรายงานก่อนหน้านี้ของไตรมาส 3/2022
ทั้งนี้นิยามรถยนต์ EV ของ Counterpoint ในการสำรวจนี้นับเฉพาะ Battery EV และ Plug-in Hybrid EV ไม่รวม Hybrid EV และรถ Fuel Cell
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 จำนวนส่งมอบยังถูกกดดันมาก ลดลง 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนที่ 303.9 ล้านเครื่อง เป็นตัวเลขต่ำที่สุดสำหรับไตรมาส 4 ของปี นับตั้งแต่ปี 2013
Harmeet Singh Walia นักวิจัยอาวุโสของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนหลายอย่างในโลก ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อหรืออัพเกรดสมาร์ทโฟน ผลที่ออกมาคือสมาร์ทโฟนทุกค่ายต่างมียอดขายที่ลดลงในระดับเลขสองหลัก
แอปเปิลมีจุดเด่นกว่าสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น โดยเฉพาะในรุ่นพรีเมียม (iPhone Pro) ที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายน้อย แม้เครื่องมีราคาสูง ส่งผลให้ตัวเลขรายได้การขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด แอปเปิลมีส่วนแบ่งถึง 48% สำหรับปี 2022
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล (EV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ภาพรวมยอดขายเติบโต 35% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2021 และพบว่าประเทศไทยมีจำนวนรถยนต์ขายได้มากที่สุดในภูมิภาค คิดเป็นส่วนแบ่ง 60% ตามด้วยอินโดนีเซีย และสิงคโปร์
ในการสำรวจตลาดนี้ Counterpoint นับรถสองประเภทเป็น EV คือ Battery EV มียอดขายคิดเป็น 61% ของทั้งหมด ที่เหลือเป็นแบบ Plug-in Hybrid EV แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดอันดับ 1 คือ Wuling ตามด้วย Volvo, BMW, ORA และ Mercedes-Benz ในอันดับ 2-5
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมในจีน (ราคามากกว่า 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 14,000 บาท) พบว่าในภาพรวมยอดขายไตรมาสที่ 2 ปี 2022 คิดเป็น 33% ของตลาดสมาร์ทโฟนรวม ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2021 โดยจำนวนเครื่องที่ขายได้ลดลง 10% แต่ดีกว่าภาพรวมที่ลดลง 14%
แอปเปิลเป็นสมาร์ทโฟนที่ครองส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมมากที่สุดถึง 46% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 43% ตามด้วย vivo ในอันดับ 2 ที่ 13% และหัวเหว่ยลดลงเป็น 11%
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ตลาดรวมเติบโต 13% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ถือเป็นการเติบโตระดับเลขสองหลักติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 และเพิ่มขึ้นเป็น 36.1% ส่วนอันดับ 2 คือซัมซุงที่ 10.1% การเติบโตมาจากตลาดเอเชีย ตามด้วยหัวเหว่ย Xiaomi และ Garmin ในลำดับที่ 3-5
Sujeong Lim นักวิจัยของ Counterpoint กล่าวว่าแอปเปิลยังครองตลาดอันดับ 1 ได้เนื่องจากความนิยมของแบรนด์ที่ต่อยอดจาก iPhone โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าอายุน้อย จึงมองว่าแอปเปิลจะครองตลาดในระดับสูงต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาส 1/2022 จำนวนส่งมอบลดลง 4.3% เทียบกับปี 2021 เป็น 78.7 ล้านเครื่อง แม้ปัญหาซัพพลายเชนและการขนส่งจะเริ่มดีขึ้น
ปัจจัยที่กระทบต่อจำนวนส่งมอบลดลง มาจากปัญหาเงินเฟ้อ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ตัวเลขเดือนเมษายนน่าจะกระทบมากขึ้นจากปัญหาล็อคดาวน์ในจีน ที่เป็นฐานการผลิตหลักของแล็ปท็อป
ชิ้นส่วนในการผลิตที่สำคัญ เริ่มมีปัญหาขาดแคลนตลอดตั้งแต่โควิด 19 เริ่มระบาดในปี 2020 แต่สถานการณ์ก็ดีมาโดยตลอด คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติในครึ่งหลังปี 2022
ส่วนแบ่งการตลาด Lenovo เป็นอันดับ 1 ที่ 23.1% ส่งมอบ 18.2 ล้านเครื่อง ตามด้วย HP, Dell และ Apple ในลำดับ 2-4
บริษัทวิจัยตลาด Strategy Analytics และ Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 1/2022 ภาพรวมคล้ายกับรายงานของ Canalys ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ตลาดรวมมียอดขายลดลง โดย Strategy Analytics บอกว่าลดลง 11% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เป็น 314 ล้านเครื่อง ส่วนตัวเลขของ Counterpoint ลดลง 7% เป็น 328 ล้านเครื่อง ถือเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกันที่ภาพรวมยอดขายลดลง
ทั้งสองบริษัทวิจัยให้เหตุผลของตลาดรวมที่ลดลงเหมือนกัน ว่ามาจากปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน ทำให้โรงงานผู้ผลิตไม่สามารถทำได้ตามแผน และยังมีปัจจัยอื่นทั้งสภาพเศรษฐกิจ ปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ตลอดจนการล็อคดาวน์ของโควิด 19
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดชิป SoC ของสมาร์ทโฟน Android ประจำปี 2021 โดยแยกตามระดับช่วงราคาของสมาร์ทโฟน
ผลที่ออกมาไม่ผิดคาดหนัก เพราะ MediaTek ที่ครองตลาดล่าง (ซึ่งเติบโตสุงสุด) มีส่วนแบ่งตลาดรวมเพิ่มเป็น 46% ในขณะที่ Qualcomm ที่ครองตลาดบน มีส่วนแบ่งตลาดรวมลดลงเหลือ 35% อันดับสามคือซัมซุงที่ตามมาห่างๆ โดยเลิกสนใจตลาดล่างไปแล้ว และอันดับสี่ UNISOC ที่มาแรงในตลาดล่างอย่างมาก
ผู้ผลิต SoC หน้าใหม่ที่น่าสนใจคือ Google Tensor ที่ติดชาร์ทเข้ามาราว 1% ในตลาดบน ส่วนหนึ่งเพราะยอดขาย Pixel 6 ที่ทำได้ดีเกินมาตรฐานกูเกิลในอดีตด้วยนั่นเอง
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint ออกรายงานภาพรวมการขายสมาร์ทโฟน 5G ทั่วโลก พบข้อมูลน่าสนใจของเดือนมกราคม 2022 โดยสมาร์ทโฟน 5G มีส่วนแบ่ง 51% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด แซงสมาร์ทโฟน 4G ได้เป็นครั้งแรก
ตลาดสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของสมาร์ทโฟน 5G คือ จีน อเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันตก หากดูตัวเลขเฉพาะในจีน ยอดขายสมาร์ทโฟน 5G คิดเป็น 84% ปัจจัยหลักทั้งการผลักดันจากฝั่งผู้ให้บริการเครือข่าย ร่วมกับผู้ผลิตในประเทศที่ต่างทำสมาร์ทโฟน 5G ออกมาในราคาที่น่าสนใจ ส่วนตัวเลขของอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก เป็น 73% และ 76% ตามลำดับ ซึ่งในสองภูมิภาคนี้ แอปเปิลเป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่มียอดขายโดดเด่น
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลตลาดสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกของปี 2021 ยอดขายรวมยังคงเติบโต 24% แม้ว่าปี 2020 ตัวเลขจะเติบโตสูงอยู่แล้วจากผลกระทบของโควิด 19 ตัวเลขในไตรมาสที่ 4 ไตรมาสเดียว มียอดส่งมอบมากกว่า 40 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในไตรมาสที่เคยบันทึก
นักวิจัยของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าแนวโน้มตลาดสมาร์ทวอทช์ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะฟีเจอร์ตรวจจับใหม่ ๆ เช่น ความดันเลือด, ECG และ SPO2 เป็นที่นิยมมากขึ้น อีกทั้งแนวโน้มจะมีสมาร์ทวอทช์ที่ทำงานได้อิสระ เชื่อมต่อเครือข่ายมือถือโดยตรง ก็จะเพิ่มการเติบโตมากขึ้นอีก
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 30% ซึ่งลดลง 3% จากปีก่อน เนื่องจากคู่แข่งที่มากขึ้น ตามด้วย ซัมซุง หัวเหว่ย imoo Amazfit ในลำดับที่ 2-5
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint ออกรายงานภาพรวมตลาดหูฟังบลูทูธไร้สายสมบูรณ์ (True Wireless) ปี 2021 จำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 24% เป็นราว 300 ล้านชิ้น และคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 25%
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 โดยจำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 5% แต่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 30.2% เป็น 25.6% โดยมีแบรนด์ที่ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดคือซัมซุง จาก 6.7% เป็น 7.2% ส่วนแบรนด์อื่นส่วนแบ่งเพิ่มเล็กน้อย อาทิ JBL, Skullcandy และ boAt
นักวิเคราะห์ของ Counterpoint ให้ข้อมูลว่าตลาดหูฟังราคา 50-100 ดอลลาร์ (1,600-3,300 บาท) มีการเติบโตสูงที่สุด โดยเฉพาะ Xiaomi ที่พยายามทำตลาดนี้เป็นหลัก ขณะเดียวกันผู้ผลิตสมาร์ทหลายรายก็มาเล่นตลาดนี้ด้วยเช่นกัน
บริษัทวิจัยตลาด IDC และ Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มีรายละเอียดดังนี้
เริ่มที่ IDC จำนวนส่งมอบลดลงหากเทียบกับไตรมาส 4/2020 เป็น 362.4 ล้านเครื่อง (-3.2%) ขณะที่ภาพรวมตลอดปี 2021 เพิ่มขึ้น 5.7% เป็น 1.35 พันล้านเครื่อง เนื่องจากยอดขายที่สูงในครึ่งแรกของปี
Ryan Reit นักวิเคราะห์ของ IDC บอกว่าปัจจัยหลักที่ตัวเลขครึ่งหลังปี 2021 ลดลง ก็คือปัญหาซัพพลายเชน และประเมินว่าปัญหานี้ยังมีต่อไปอย่างน้อยครึ่งแรกของปีนี้ แต่จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 3 ปี 2021 เติบโต 16% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2020 โดยมีไฮไลท์คือซัมซุง ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับที่ 2 แซงหัวเหว่ยขึ้นมาสำเร็จ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากสมาร์ทวอทช์ตระกูล Galaxy Watch 4
ผลจากยอดขายที่สูงของ Galaxy Watch 4 ยังช่วยให้ส่วนแบ่งแยกตามระบบปฏิบัติการ Wear OS มีส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 17% และเป็นรองเพียง watchOS ของแอปเปิลเท่านั้น
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งในอันดับ 1 แต่ก็มีส่วนต่างจากซัมซุงไม่มากนัก เนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา Apple Watch Series 7 เลื่อนกำหนดส่งมอบ จึงไม่มีสินค้ารุ่นใหม่ขาย อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลนี้จึงคาดว่าในไตรมาสปัจจุบัน แอปเปิลก็จะครองอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งที่มากขึ้น
Counterpoint Research เปิดส่วนแบ่งตลาดชิปมือถือไตรมาสที่ 2 ปี 2021 แล้ว MediaTek ยังนำเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 38% หลังแซง Qualcomm แชมป์เก่าได้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 คาดจากปัญหาการขาดแคลนชิป ที่ Qualcomm ระบุว่าน่าจะดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
หลังจากแซง Qualcomm เป็นเบอร์หนึ่งได้ด้วยส่วนแบ่ง 31% ต่อ 29% MediaTek ก็มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันอยู่ที่ 38% มีชิปชูโรงคือ Dimensity 700 สำหรับชิป 5G และ Helio P35 กับ G80 ในฝั่งมือถือ 4G
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทวอทช์ของไตรมาสที่ 2 ปี 2021 โดยมีจำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้น 27% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ปัจจัยหลักคือสมาร์ทวอทช์ราคาต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ ที่ทำให้ตลาดเติบโตสูง
แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 28.0% ถึงแม้ตัวเลขส่วนแบ่งจะลดลงจากปีก่อน แต่ก็ยังเป็นอันดับ 1 ที่สูงกว่ารายอื่นมาก โดยหัวเหว่ย ซัมซุง และ Imoo อยู่ในลำดับที่ 2-4 ด้วยส่วนแบ่ง 9.3, 7.6 และ 6.0% ตามลำดับ
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานส่วนแบ่งยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกของเดือนมิถุนายน 2021 โดย Xiaomi มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 เป็นครั้งแรก ที่ 17.1% ส่วนซัมซุงและแอปเปิลอยู่ในอันดับ 2-3 ทั้งนี้หากดูส่วนแบ่งรวมตลอดไตรมาสที่ 2 Xiaomi จะอยู่ในอันดับที่ 2
Tarun Pathak นักวิจัยของ Counterpoint ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการเติบโตของ Xiaomi ก่อนหน้านี้ มาจากการชิงส่วนแบ่งจากหัวเหว่ย และเฉพาะในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทยังได้ประโยชน์จากที่ซัมซุงมีปัญหาในการผลิตสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งต้องดูว่าสำหรับ Xiaomi จะเป็นการขึ้นมาแซงได้แบบต่อเนื่องหรือไม่
ที่มา: Counterpoint
Counterpoint Research เปิดเผยรายงานผลวิจัยตลาด ระบุว่าสมาร์ทโฟนตระกูล iPhone 12 ทำยอดขายรวมทุกรุ่นย่อยได้เกิน 100 ล้านเครื่องในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังวางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2020 นับเป็นเดือนที่ 7 ที่วางจำหน่าย ส่วน iPhone 11 ทำได้ในเดือนที่ 9 ของการวางจำหน่าย ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่ารุ่นย่อย iPhone 12 Pro Max, และ iPhone 12 Mini วางจำหน่ายภายหลัง ในเดือนพฤศจิกายน 2020
iPhone 12 ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านเครื่องได้รวดเร็วใกล้เคียงกับสมัย iPhone 6 ที่ความต้องการมือถือจอใหญ่ขึ้น ทำให้ iPhone 6 ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านเครื่องได้ภายในเดือนที่ 6 เช่นกัน ส่วนใน iPhone 12 เป็นการรองรับ 5G และหน้าจอที่ปรับเป็น OLED ครบทุกรุ่น
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดแท็บเล็ตทั่วโลก ของไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2021 ยอดขายรวมเพิ่มขึ้น 53% เทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2020 แต่ลดลง 22% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ยอดส่งมอบสูงสุดในรอบ 5 ปี
แอปเปิลและซัมซุง เป็นผู้ผลิตสองรายใหญ่ อันดับ 1-2 ที่ต่างก็มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา และจากภาพรวมตลาดที่มีการแข่งขันไม่สูง เนื่องจากผู้ผลิตรายเล็กส่วนใหญ่ถอนตัวไปจากตลาดก่อนหน้านี้
แอปเปิลมีส่วนแบ่งการตลาด 37% และทำยอดขายในญี่ปุ่นทำสถิติสูงสุดใหม่ ข้อมูลน่าสนใจจากนักวิเคราะห์ของ Counterpoint คือ 56% ของยอดขายมาจาก iPad รุ่น entry ตามด้วย iPad Air และ iPad Pro ที่ 19% และ 18% ตามลำดับ