Tags:
Node Thumbnail

DeepMind โชว์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่ชื่อว่า Scalable Instructable Multiworld Agent หรือ SIMA ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเล่นเกมสามมิติใดๆ ก็ได้คล้ายมนุษย์

เป้าหมายของการสร้าง SIMA ไม่ได้มีไว้เพื่อให้เล่นเกมเก่งเป็นพิเศษ แต่ต้องการโชว์ว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถรับคำสั่งแล้วทำตามในโลกที่ไม่เคยเจอไปเรื่อยๆ ได้ โดย SIMA ถูกฝึกในเกมที่หลากหลายมาก มีการร่วมมือกับสตูดิโอเกมถึง 8 ค่าย และสร้างสภาพแวดล้อมทดสอบจาก Unity เองอีก 4 แบบ ชุดข้อมูลเริ่มแรกของ SIMA นั้นอาศัยคนเล่นเกมตามคำสั่ง อีกชุดหนึ่งอาศัยคนดูวิดีโอการเล่นเกมและบอกว่าควรใช้คำสั่งอะไรจึงเล่นแบบนั้น

Tags:
Node Thumbnail

Cognition Labs สตาร์ตอัพปัญญาประดิษฐ์เปิดตัว Devin ปัญญาประดิษฐ์แบบ agent ที่วางแผนการทำงาน จากนั้นเขียนโค้ด, ดูผลลัพธ์, และแก้ปัญหาได้ในตัวเองจนกว่างานจะเสร็จ

Devin ทำงานในสภาพแวดล้อมปิด มี shell ของเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัว, ตัวแก้ไขโค้ด, และเบราว์เซอร์ และมีหน้าจอรายงานผลการทำงานว่าถึงขั้นตอนไหน หรือกำลังทำอะไรอยู่ โดยรวมแล้ว Devin ทำงานเหมือนนักพัฒนาคนหนึ่งในทีมงานและผู้ควบคุมยังสามารถแนะนำแนวทางการทำงานระหว่างทางได้

ทาง Cognition สาธิต Devin เช่น สร้างเกมทั้งเกมพร้อม deploy ขึ้น Netlify, แก้ไขบั๊กที่ผู้ใช้ส่งโค้ดให้, ปรับปรุงโมเดลปัญญาประดิษฐ์, พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ computer vision ที่รับงานมาจาก Upwork จนสำเร็จ

Tags:
Node Thumbnail

สรรพากรสหรัฐฯ (Internal Revenue Service - IRS) เปิดบริการ Direct File บริการรับยื่นภาษีประจำปีโดยที่ประชาชนสามารถยื่นแบบเข้าไปยังสรรพากรได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านบริการรับยื่นภาษีเอกชนอื่นๆ

Tags:
Node Thumbnail

Meta รายงานถึงข้อมูลของคลัสเตอร์ใหม่ที่บริษัทใช้ฝึกปัญญาประดิษฐ์ โดยทำขึ้นมาเพื่อออกแบบและฝึก LLaMA 3 โดยเฉพาะ และเป็นพื้นที่ทดสอบสถาปัตยกรรมคลัสเตอร์ใหม่ที่จะขยายต่อไปในอนาคต โดยประกาศแผนว่าจะซื้อเพิ่มไปเรื่อยๆ จนสิ้นปีมีชิป H100 ประมาณ 350,000 ตัว พลังประมวลผลรวมเทียบเท่ากับชิป H100 จำนวน 600,000 ตัว

คลัสเตอร์มีสองชุดหลัก ต่างกันที่ระบบเน็ตเวิร์คที่ต้องรองรับการเข้าถึงแรมข้ามเครื่อง ชุดแรกใช้ remote direct memory access (RDMA) over converged Ethernet (RoCE) เน็ตเวิร์คของ Arista 7800 พร้อม Wedge400 อีกชุดใช้ NVIDIA Quantum2 InfiniBand ทั้งสองชุดมีแบนวิดท์เชื่อมต่อ 400Gbps เท่ากัน โดยตอนนี้พบว่าทั้งสองชุดใช้งานต่างๆ ได้ดี

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi ประกาศจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi SU7 ภายในเดือนนี้หลังจากเปิดตัวเมื่อสิ้นปี 2023 โดยวางเป้าจะเป็นผู้ผลิตรถอยู่ใน 5 อันดับแรกของโลก

ตลาดรถยนต์ในจีนกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด ค่ายรถหลายค่ายเริ่มลดราคาลงอย่างรุนแรง เช่น BYD Seagull นั้นตัดราคาในจีนจนเหลือราคาเพียง 9,700 ดอลลาร์หรือ 350,000 บาทเท่านั้น

รถ SU7 จะผลิตโดย BAIC Group ผู้ผลิตผลิตรัฐวิสาหกิจจีนที่มีกำลังผลิตถึงปีละ 200,000 คัน

ที่มา - CNA

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลร่วมมือกับโครงการ AI Singapore เปิดโครงการ SEALD (Southeast Asian Languages in One Network Data) สร้างชุดข้อมูลภาษาสำหรับใช้งานกับ large language model (LLM) ที่เน้นชาติอาเซียนโดยเฉพาะ โดยภาษาชุดแรกได้แก่ อินโดนีเซีย, ไทย, ทมิฬ, ฟิลิปปินส์, และพม่า

ตัวโครงการไม่ได้จำกัดเฉพาะชุดข้อมูล แต่รวมถึงการพัฒนาโมเดลแปลภาษา, สร้างแนวปฎิบัติในการสร้างชุดข้อมูล, สร้างเครื่องมือแปลงภาษา (translocalization), และเผยแพร่แนวทางการสร้างโมเดลในภาษาในชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยขุดข้อมูลที่ได้จากโครงการนี้จะเป็นโอเพนซอร์สให้หน่วยงานอื่นๆ นำไปสร้าง LLM ได้ต่อไป

ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดทำชุดข้อมูล และเมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะเปิดให้คนทั่วไปดาวน์โหลดได้

Tags:
Node Thumbnail

ทีมงาน Stability.AI รายงานถึงผลทดสอบประสิทธิภาพของชิปฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์ โดยเทียบระหว่างชิป Intel Gaudi 2, NVIDIA H100, และ NVIDIA A100 พบว่าชิปฝั่งอินเทลนั้นประสิทธิภาพดีกว่ามาก เมื่อรันที่พารามิเตอร์การฝึกใกล้เคียงกัน Gaudi 2 ฝึกภาพได้ถึง 927 ภาพต่อวินาที เทียบกับ H100 ที่ได้ 595 ภาพต่อวินาที คิดเป็น 1.5 เท่าตัว แถมแรมใน Gaudi 2 ยังสูงกว่าอยู่ที่ 96GB ทำให้ปรับพารามิเตอร์เพื่อเร่งความเร็วขึ้นไปอีกได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทีมพัฒนา Python รับโค้ดปิด GIL เข้าสู่ main branch เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นอีกก้าวเพื่อเข้าสู่ยุค Python ที่สามารถรัน multithread จริงๆ แบบใช้ซีพียูได้เต็มทุกคอร์

โค้ดที่รวมครั้งนี้นับว่าเป็นไปตามกำหนดที่เคยคาดว่าจะออกทัน Python 3.13 หรืออาจจะเลยไป Python 3.14 ผลการเปิดฟีเจอร์นี้โดยรวมไม่มีผลกระทบอะไรมากนัก แต่ยังรันชุดทดสอบทั้งหมดไม่ผ่าน โดยติดที่ชุดทดสอบของ asyncio

GIL เป็นกลไกลสำคัญคือภาษา Python ที่ทำให้โปรแกรมไม่สามารถกระจายโหลดได้ทุกคอร์ในซีพียูอย่างแท้จริง และที่ผ่านมามีความพยายามแก้ข้อจำกัดนี้มาโดยตลอด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Airbnb ประกาศกฏใหม่บังคับว่าที่พักจะต้องไม่ติดกล้องวงจรปิดภายในที่พักอีกต่อไป จากเดิมที่ห้ามเฉพาะบริเวณห้องนอนและห้องน้ำ และเจ้าของที่พักต้องระบุไว้ชัดเจนก่อนจองว่ามีกล้อง

นอกจากนี้กฏใหม่ไม่ให้ติดกล้องในพื้นที่ภายในทั้งหมดแม้จะประกาศล่วงหน้า และยังบังคับกล้องติดตั้งภายนอก ต้องไม่ถ่ายไปยังพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเช่นจุดอาบน้ำกลางแจ้งหรือซาวน่า และหากมีการบันทึกเสียงจะบันทึกได้เพียงระดับความดังเท่านั้น ห้ามบันทึกเสียงตรงๆ ยกเว้นเพียงพื้นที่ส่วนกลางของที่พัก

กฏใหม่มีผลบังคับ 30 เมษายนนี้ เจ้าของห้องที่ไม่ทำตามมีโทษสูงสุดถึงปิดบัญชี

ที่มา - Airbnb

Tags:
Node Thumbnail

01.AI บริษัทปัญญาประดิษฐ์จีนที่ก่อตั้งโดย Kai-Fu Lee อดีตผู้บริหารกูเกิล ออกโมเดล LLM ในชื่อ Yi รุ่นล่าสุดที่ปรับปรุงหลายด้านโดยเฉพาะการรองรับข้อมูลขนาดใหญ่ จากเดิมสูงสุด 32,000 โทเค็น เป็น 200,000 โทเค็นตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ระหว่างทางนับแต่วันประกาศเปิดตัวครั้งแรก Yi มีออกเวอร์ชั่นย่อยๆ มาอีกหลายเวอร์ชั่น เช่นโมเดลแบบแชต, โมเดลขนาด 9B, และโมเดลรองรับรูปภาพในตัว

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์อัพเดตถึงเหตุการณ์ถูกกลุ่ม Midnight Blizzard แฮกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดนล่าสุดพบว่ากลุ่มแฮกเกอร์ยังใช้ข้อมูลที่ได้ไปก่อนหน้านี้พยายามเจาะเข้าระบบของบริษัทอยู่เรื่อยๆ และสามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดบางส่วน และระบบภายในได้สำเร็จ โดยไม่มีหลักฐานว่าระบบที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

รายงานระบุว่าแฮกเกอร์หาค่า secret ที่พนักงานไมโครซอฟท์ส่งไปมากับลูกค้า โดยตอนนี้ไมโครซอฟท์ติดต่อลูกค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบแล้ว

แม้จะอุดช่องโหว่เดิมไปแล้ว แต่ไมโครซอฟท์ก็ยังพบว่ากลุ่ม Midnight Blizzard นี้ยังยิงรหัสผ่านแบบ password spray อย่างต่อเนื่อง แถมปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากช่วงมกราคมเป็น 10 เท่าตัว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สัปดาห์หน้า NVIDIA กำลังจะมีงาน NVIDIA GTC 2024 แบบออนไซต์ครั้งแรก หลังจากต้องจัดงานแบบออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2020 Greg Estes รองประธานบริษัทฝ่ายการตลาดและโครงการนักพัฒนาก็ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงงานปีนี้ ว่าจะเป็นงานใหญ่ที่ต่างจากเดิมมาก จากกระแสปัญญาประดิษฐ์ที่แรงขึ้นมากในปีนี้

NVIDIA มีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 20 เท่าตัวระหว่าง COVID-19 ที่ผ่านมา จากกระแสคริปโตและต่อด้วยกระแสปัญญาประดิษฐ์ ทำให้การใช้งานชิปกราฟิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบริษัทปัญญาประดิษฐ์จำนวนมากก็วัดกันว่าใครจะมีชิปมากกว่ากัน

Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยจากศูนย์วิจัยวัคซีนมหาวิทยาลัย FAU Erlangen-Nürnberg ในเยอรมนีรายงานถึงชายอายุ 62 ปีผู้หนึ่งที่รับวัคซีน COVID-19 มาแล้วถึง 217 เข็ม ตลอดช่วงเวลาที่มีวัคซีนให้บริการ โดยได้รับวัคซีนทั้งแบบ Johnson&Johnson, AstraZeneca, Moderna, BioNTech/Pfizer, GSK/Sanofi ตลอดจนสูตร booster สำหรับเร่งภูมิแบบต่างๆ รวม 8 แบบ

ทีมวิจัยรู้จักชายผู้นี้หลังจากเขาถูกสอบสวนเนื่องจากไปรับวัคซีนมากถึง 130 เข็มตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา แม้ภายหลังอัยการจะไม่ได้ดำเนินคดีต่อ แต่ทีมวิจัยก็ติดต่อขอตัวอย่างเพื่อมาศึกษาภูมิที่ได้ และผลเสียจากการรับวัคซีนมากขนาดนี้

Tags:
Node Thumbnail

Nikon ประกาศเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท RED.com ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ โดยไม่บอกมูลค่าดีล

RED ก่อตั้งเมื่อปี 2005 เน้นทำสินค้าเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์แบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ สินค้าตัวเริ่มต้นคือ RED ONE 4K ที่ผ่านมาบริษัทชูจุดเด่นเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีบีบอัดวิดีโอแบบ RAW จนกระทั่งเคยมีคดีกับ Nikon เองเมื่อปี 2022 แต่ถอนคดีออกไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยออกรายงานถึงอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลว่าไทยมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยมีอัตราการเติบโตในรอบ 2021-2023 อยู่ที่ 54% และคาดว่าหลังจากนี้จะมีการลงทุนเติบโตปีละ 31.2% CAGR

แม้จะเติบโตได้ค่อนข้างดี แต่ในอาเซียนด้วยกันนั้นมาเลเซียยังคงมีอันตราการเติบโตดีกว่า คาดว่าจะอยู่ 36.8% CAGR โดยมาเลเซียมีความได้เปรียบทั้งค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่ถูกกว่าไทย และการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คที่มีสายเคเบิลใต้น้ำเชื่อมต่อถึง 20 เส้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ประกาศอนุญาตขายเครื่องวัดระดับน้ำตาลแบบต่อเนื่อง (continuous glucose monitor - CGM) ในรูปแบบที่คนทั่วไปสามารถซื้อใช้งานได้เอง (over-the-counter) คือเครื่อง Dexcom Stelo Glucose Biosensor System (Stelo)

Stelo เป็นเซ็นเซอร์แบบติดแขนและส่งข้อมูลระดับน้ำตาลต่อเนื่องไปยังโทรศัพท์ทุกๆ 15 นาที โดยผลการทดสอบพบว่า Stelo มีประสิทธิภาพดีพอๆ กับเครื่องวัดน้ำตาลอื่นในตลาด

FDA จำกัดการใช้งาน Stelo โดยไม่อนุญาตสำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้อินซูลิน หรือผู้ป่วย hypoclycemia ที่ระดับน้ำตาลต่ำ โดยอาจใช้งานในผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการมอนิเตอร์ระดับน้ำตาลในเลือดหลังออกกำลังกาย

Tags:
Node Thumbnail

Stability.AI รายงานผลทดสอบ Stable Diffusion 3 (SD3) ปัญญาประดิษฐ์วาดภาพที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดยรอบนี้เปิดเผยสถาปัตยกรรมภายในเพิ่มเติมพร้อมกับรายงานผลทดสอบเทียบกับโมเดลอื่นๆ ในท้องตลาด

ผลทดสอบโดยอาศัยมนุษย์เป็นกรรมการตัดสินในสามหัวข้อ ได้แก่ ความสวยงาม, การทำตามคำสั่ง, และตัวอักษรในภาพ พบว่า SD3 ชนะโมเดลอื่นๆ แทบทั้งหมด ยกเว้นกรณีเดียวคือการเทียบความสวยงามกับโมเดล Ideogram 1.0

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Cloudflare ประกาศเตรียมเปิดบริการ Firewall for AI ชุดความสามารถใหม่สำหรับลูกค้าองค์กรที่เริ่มใช้งานแชตบอตในกลุ่ม LLM เพิ่มขึ้น โดยพยายามป้องกันทั้งการยิงเกินกำหนด, การส่งข้อมูลส่วนบุคคลเข้าออก, และการยิง prompt injection เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของแชตบอต

บริการชุดนี้จะปิดให้ผู้ใช้คอนฟิกว่าส่วนใดของ JSON เป็น prompt สำหรับ LLM เพื่อมาวิเคราะห์เพิ่มเติม สามารถตั้งไฟร์วอลล์ให้บล็อคแชตได้ตามหัวข้อ เช่น เกี่ยวกับศาสนา, การเมือง, หรือเรื่องทางเพศ

ตอนนี้ Cloudflare เปิดบริการจำกัดปริมาณการใช้งาน และการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลออกมาก่อนโดยใช้ได้เฉพาะลูกค้าระดับ Enterprise ส่วนการวิเคราะห์ prompt นั้นกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาและจะเปิดให้กับผู้ใช้ Worker AI ทุกคน

Tags:
Node Thumbnail

Euro NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยรถยนต์ประกาศแนวทางการคิดคะแนนความปลอดภัยว่าจะเริ่มให้คะแนนนผู้ผลิตที่ใช้ปุ่มจริงในฟังก์ชั่นพื้นฐานมากขึ้นตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป

Matthew Avery ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ Euro NCAP แสดงความเห็นว่าการใช้จอสัมผัสเกินพอดีเป็นปัญหาทั้งวงการ ผู้ผลิตแทบทุกยี่ห้อพากันย้ายปุ่มควบคุมไปใส่จอสัมผัสกันหมด และผู้ขับขี่ต้องมองจอเพื่อกดปุ่มเหล่านี้ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์สำคัญที่ Euro NCAP จะให้คะแนนสำหรับการทำปุ่มจริง ได้แก่ ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน, ที่ปัดน้ำฝน, แตร, และฟีเจอร์ฉุกเฉินอื่นๆ เช่น รถที่มีฟีเจอร์โทรเรียกขอความช่วยเหลือ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Anthropic บริษัทปัญญาประดิษฐ์ด้าน LLM เปิดตัวโมเดล Claude 3 โดยจุดเด่นสำคัญคือรุ่นสูงสุดนั้นทำคะแนนชนะ GPT-4 แทบทุกชุดทดสอบ และยังชนะ Gemini Ultra อีกด้วย

Claude 3 ประกอบด้วยรุ่นย่อย 3 รุ่น จากใหญ่ไปเล็กได้แก่ Opus ที่ชนะ GPT-4, Sonnet ใกล้เคียงกับ GPT-4, และ Haiku ที่อยู่ระดับเหนือกว่า GPT-3.5 โดยตัว Haiku นั้นออกแบบให้รันงานได้เร็ว เช่นการอ่านเอกสารความยาวเกินหมื่นโทเค็นก็ยังใช้เวลาไม่ถึง 3 วินาที โมเดลทั้งสามรุ่นรองรับการอ่านภาพ, ไฟล์เอกสาร, และ flowchart ต่างๆ โดยทำคะแนนใกล้เคียงกับ Gemini Ultra

Tags:
Node Thumbnail

Scaleway บริษัทคลาวด์ฝรั่งเศสประกันนำชิป T-HEAD TH1520 SoC ที่อยู่ในกลุ่ม Alibaba มาให้บริการคลาวด์ ทำให้ได้เซิร์ฟเวอร์ที่ราคาค่อนข้างประหยัดเมื่อเทียบกับขนาดแรมที่ได้รับ 16GB

ตอนนี้เซิร์ฟเวอร์แบบ EM-RV1 มีขนาดเดียวคือ ซีพียู 4 คอร์ 1.85GHz แรม 16GB สตอเรจ 128GB เน็ตเวิร์ค 100Mbps ราคาอยู่ที่ 0.042 ยูโรต่อชั่วโมง หรือประมาณเดือนละ 16 ยูโร เทียบกับเครื่อง x86 ที่มี 4 คอร์และแรม 16GB มักจะเกิน 60 ยูโรต่อเดือน ทาง Scaleway ออกแบบตัวเซิร์ฟเวอร์เองทำให้ตู้ขนาด 52U ใส่เครื่อง EM-RV1 ได้ 672 เครื่อง และแต่ละเครื่องกินพลังงานสูงสุด 1.9 วัตต์ต่อคอร์

เปิดให้ใช้งานแล้วในศูนย์ข้อมูลปารีส รองรับระบบปฎิบัติการ Debian, Ubuntu, และ Alpine

Tags:
Node Thumbnail

Ideogram ปัญญาประดิษฐ์วาดภาพที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ประกาศเวอร์ชั่น 1.0 ที่ปรับปรุงขึ้นมาหลายอย่าง แต่จุดเด่นยังคงเป็นประเด็นการวาดข้อความลงในภาพอยู่

ในเวอร์ชั่น 1.0 นี้อันตราความผิดพลาดของข้อความในภาพน้อยลงมาก ผลทดสอบของ Ideogram เทียบกับ DALL·E 3 ของ OpenAI ก็พบว่ามีอัตราความผิดพลาดน้อยกว่ากันครึ่งๆ ทีเดียว นอกจากนี้ตัวปัญญาประดิษฐ์ยังทำตามคำสั่งอย่างละเอียด สามารถกำหนดองค์ประกอบส่วนต่างๆ เป็นคำบรรยายยาวๆ ได้

เนื่องจากตัวปัญญาประดิษฐ์วาดภาพรองรับพรอมพ์ยาวๆ ละเอียดมากๆ ได้อยู่แล้ว ในเวอร์ชั่นนี้ทาง Ideogram ยังใส่ฟีเจอร์ Magic Prompt สำหรับการขยายความพรอมพ์ที่ผู้ใช้พิมพ์เข้าไปให้กลายเป็นคำบรรยายภาพอย่างละเอียด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คณะกรรมการการค้าสหรัฐฯ (FTC) ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นหนังสือแสดงความสนใจ (statement of interest) ต่อศาลวอชิงตัน ในคดีระหว่าง McKenna Duffy และ Yardi Systems ผู้ให้บริการ RENTMaximizer ที่แนะนำราคาค่าเช่าให้กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อทำกำไรสูงสุด โดย FTC ระบุว่าการตั้งราคาด้วยข้อมูลจากซอฟต์แวร์แบบนี้เป็นการฮั้วราคา (price fixing)

RENTMaximizer และซอฟต์แวร์ในกลุ่มเดียวกันดูข้อมูลการให้เช่าจำนวนมาก แนะนำผู้จัดการอสังหาริมทรัพย์เช่นบ้านเช่า ให้ตั้งราคาให้อยู่ในระดับเดียวกับบ้านที่เคยให้เช่าสำเร็จ โดยอาศัยฐานข้อมูลที่อยู่อาศัยนับสินล้านห้อง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AIS เปิดบริการ AIS Open API เป็นบริการ API ให้ธุรกิจภายนอกเข้าถึง API ของ AIS ที่อิมพลีเมนต์ตามมาตรฐาน CAMARA ซึ่งได้รับความยอมรับจากธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก

CAMARA มี API มาตรฐานจำนวน 24 รายการ ทาง AIS ระบุว่าจะเปิดออกมาชุดแรก 11 รายการ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ยื่นฟ้อง Sam Altman ซีอีโอ OpenAI และ Gregory Brockman ประธานบอร์ด OpenAI ข้อหาละเมิดสัญญา (breach of contract) จากการนำ GPT-4 ไปหากำไรโดยไม่เปิดข้อมูลโครงสร้างภายใน และรับเงินลงทุนจากไมโครซอฟท์จนไมโครซอฟท์กลายเป็นผู้ควบคุมองค์กร

คำฟ้องของ Elon Musk ระบุว่าเขาบริจาคเงินให้ OpenAI เพราะผู้ก่อตั้งสัญญาว่าจะสร้างเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติ ไม่ใช่การหากำไร และเทคโนโลยีจะเปิดต่อสาธารณะยกเว้นมีเหตุความปลอดภัยเท่านั้น

Pages