Tags:

เป็นประจำทุกปีที่แอปเปิลจะจัดงาน Worldwide Developer Conference ซึ่งเป็นงานสัมมนานักพัฒนาของแอปเปิลที่จะมีการโชว์สิ่งใหม่ ๆ ในงานที่นี่เป็นที่แรก และในปีนี้แอปเปิลเองก็ประกาศวันของการจัดงาน WWDC 2015 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะจัดวันที่ 8-12 มิถุนายนนี้ ที่ Moscone West ในซาน ฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

สำหรับสโลแกนของงาน WWDC 2015 ในปีนี้คือ "The Epicenter of Change." ซึ่งสื่อหลายเจ้าคาดว่า แอปเปิลอาจจะใช้เวทีนี้ในการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ลือกันมาหนาหูมาสักพัก หรืออาจจะเปิดตัว Apple TV รุ่นถัดไป และเราน่าจะได้เห็น iOS 9 หรือไม่ก็ OS X รุ่นใหม่จากงานนี้

ทั้งนี้แอปเปิลจะเปิดขายบัตรตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 17 เมษายนนี้เวลา 10 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น (ถ้าเทียบกับบ้านเราก็คือเวลาตีสองของวันที่ 18 เมษายนนี้) โดยจะยังคงใช้ระบบสุ่มแจกบัตรเหมือนเดิม โดยผู้ที่สนใจสามารถดูได้ที่หน้าของงาน WWDC 2015 ได้เลยครับ

ที่มา: Apple ผ่าน Engadget

Tags:

ใครที่ติดตามข่าวของกูเกิลช่วงคริสต์มาส น่าจะคุ้นเคยกับ Santa Tracker ระบบติดตามซานตาคลอสของกูเกิลที่มีให้เล่นกันทุกๆ ปี และปีนี้ก็ถึงโอกาสอันดีที่กูเกิลจะปล่อยโค้ดของโครงการนี้สู่สาธารณะ (open source)

ส่วนที่จะปล่อย open source มีตั้งแต่ส่วนของเว็บแอพฯ แอพ Android และแอพบน Android Wear ซึ่งจะมีฟีเจอร์ภายในอย่างหมู่บ้านซานต้า ที่ใช้ canvas สำหรับสร้างกราฟิกบนหลายขนาดหน้าจอ โดยไม่ต้องมีไฟล์ภาพหลายขนาด เพื่อให้ขนาดของแอพเล็กพอจะใส่ลงไปในสมาร์ทโฟนได้

นอกจากนี้ยังมีเกมซึ่งพัฒนาจากเครื่องมือบนเว็บไซต์อย่าง JBox2D, Polymer, Web Animation API และ Open GL รวมถึงมีหน้าปัดของ Android Wear อีกสองลายอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจว่ากูเกิลนั้นออกแบบ และพัฒนาตัวแอพ Santa Tracker รวมถึงการพัฒนาเกมโดยใช้เครื่องมือบนเว็บไซต์ต่างๆ อย่างไร สามารถไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก GitHub ของโครงการนี้ครับ

ที่มา - Google Developer Blog

Tags:
Google Play

ใครที่ตามข่าวแอพมือถือคงเคยเจอกับประสบการณ์อัพเดตแอพแล้วแอพเด้ง หรือใช้งานไม่ได้กันอยู่บ้าง (แม้แต่แอพของกูเกิลเองก็เคยเป็น) โดยเฉพาะกับ Play Store ของแอนดรอยด์ที่กระบวนการอัพโหลดแอพไปสู่ผู้ใช้ที่ค่อนข้างเร็วกว่าที่อื่นๆ แม้ว่าจะมีระบบให้ทดสอบในวงจำกัด ก็ยังมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดกูเกิลออกมาเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Play Store เพื่อลดปัญหานี้แล้ว

ฟีเจอร์ใหม่ที่ว่านี้คือการอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถระงับการดาวน์โหลดแอพที่มีปัญหาได้ทันที ซึ่งจะสามารถใช้ได้กับแอพที่เปิดให้ดาวน์โหลดเป็นวงกว้างแล้ว (staged rollout) โดยเมื่อกดระงับ ตัว Play Store จะยกเลิกการให้ดาวน์โหลดแอพเวอร์ชันล่าสุด และให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดเวอร์ชันก่อนหน้าแทน

ตัวฟีเจอร์ที่ว่าเป็นปุ่มอยู่ในแถบ Production ครับ

ที่มา - Android Police

Tags:
Facebook

หลังจากเฟซบุ๊กออก Social Plugins ที่พัฒนามาใหม่ พร้อมกับ Graph API รุ่น 2.3 Social Plugins บางส่วนก็ถูกยกเลิกการใช้งานไปด้วยแล้ว ได้แก่ Activity Feed, Facepile, Like Box และ Recommendations Feed ซึ่งทั้งหมดจะสามารถใช้งานได้กับ Graph API รุ่นก่อนหน้าได้จนถึงวันที่ 23 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กได้แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ Page Plugin ตัวใหม่ทดแทน ซึ่งมีความสามารถคือรวมทุกอย่างไว้ที่เดียว ทั้งการกดไลค์เพจ แชร์ แสดงผู้ติดตามรวมถึงโพสต์ต่างๆ โดยสามารถเลือกใช้คุณสมบัติเฉพาะบางอย่างได้เช่นกัน

ที่มา - Facebook Developers

Tags:
F8

เฟซบุ๊กประกาศอัพเกรด Graph API เป็นรุ่น 2.3 โดยรับประกันว่าจะใช้งานได้อีกอย่างน้อยสองปี มีฟีเจอร์ใหม่ หลายอย่าง

  • Debug Mode: อัพเกรดรุ่นใหม่เห็นข้อมูลมากกว่าเดิม สามารถดูผ่าน Graph API Explorer ได้แล้ว
  • จัดการวิดีโอ: จัดการวิดีโอ, อัพโหลดวิดีโอผ่าน API แบบอัพต่อหลังอินเทอร์เน็ตหลุดได้ รองรับวิดีโอขนาดใหญ่สุด 1.5GB หรือ 45 นาที
  • การจัดการหน้าเพจ: แอพภายนอกต้องขอสิทธิเพิ่มเติมเป็น publish_pages เพื่อให้ผู้ใช้แอพสามารถโพสลงหน้าเพจได้ ตัวสิทธิการเข้าถึงข้อมูลก็แบ่งละเอียดมากกว่าเดิม ข้อมูลโพสระบุว่ามาจากแอดมินคนใด
  • ควบคุมข้อมูลได้มากขึ้น: สามารถจัดกลุ่มเพื่อนแบบใหม่ เช่น "All Mutual Friends" ได้แล้ว
Tags:

หลังจากอินเทลเริ่มปล่อยชิปกราฟิก Iris Pro ออกมา ก็ดูเหมือนว่าจะจริงจังกับตลาดเกมพีซีมากขึ้น ในงาน GDC 2015 ครั้งนี้ นอกจากจะหยิบ Broadwell-K สำหรับเดสก์ท็อปมาโชว์แล้ว ยังเปิดโครงการใหม่สำหรับนักพัฒนาเกมในชื่อ Achievement Unlocked

Achievement Unlocked เป็นโครงการสนับสนุนนักพัฒนาเกมทั่วโลก โดยมุ่งไปที่การสร้างความร่วมมือกับนักพัฒนาเกมให้สร้างเกมที่เล่นได้ดีบนชิปของอินเทลตั้งแต่ Core i ไปจนถึง Atom โดยจะให้ความสนับสนุนตั้งแต่การให้คำแนะนำทางด้านเทคนิค และหาโอกาสในการเข้าสู่ตลาด รวมถึงจะมีงบสำหรับสนับสนุนภาคการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาเกม และงานอีเวนท์ต่างๆ อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจโครงการนี้ สามารถเข้าร่วมได้ด้วยการสมัครสมาชิกของ Intel Developer Zone และคอยติดตามข่าวสารจากหน้าหลักของ Achievement Unlocked ได้

ที่มา - Intel

Tags:
Xbox One

นอกจากไมโครซอฟท์ปล่อย Xbox Live SDK for Windows 10 รวมถึงเตรียมเปิด Universal App บน Xbox One และเผยฟีเจอร์ cross-buy ซื้อเกมครั้งเดียวเล่นได้บนอุปกรณ์ Windows 10 ทุกเครื่อง ทั้ง พีซี คอนโซล แท็บเล็ต และมือถือ ที่งาน Game Developers Conference 2015 บริษัทยังเผยว่าภายในครึ่งปีหลังของปีนี้ นักพัฒนาจะสามารถใช้คอนโซล Xbox One ที่พวกเขาซื้อมาจากท้องตลาด เป็นชุดทดสอบแอพที่ถูกพัฒนาสำหรับ Windows 10 ได้

ไมโครซอฟท์เคยเปิดเผยแผนระยะยาวที่ว่าจะเปิดให้ใครก็ตามที่มีเครื่อง Xbox One สามารถพัฒนาเกมและส่งไปขายบน Xbox LIVE ได้เอง ตั้งแต่สองปีก่อน แต่ก็เงียบหายไป

ที่มา: Eurogamer

Tags:
DirectX

เว็บไซต์ Tom's Hardware รายงานว่า DirectX 12 ที่จะมากับ Windows 10 จะมี API ที่สนับสนุนการใช้การ์ดจอ AMD และ NVIDIA หลายการ์ดร่วมกันในเครื่องเดียวกันได้ จากแต่เดิมที่ผู้ใช้สามารถใช้การ์ดของแต่ละค่าย (ของ AMD ผ่านเทคโนโลยี Crossfire ส่วนของ NVIDIA ผ่านเทคโนโลยี SLI) ร่วมกันได้ แต่ไม่สามารถใช้การ์ดข้ามค่ายร่วมกันได้ โดยเป็นไปได้ที่จะมีการระบุให้การ์ดจอหนึ่งใบเป็นการ์ดหลัก และการ์ดจอที่เหลือไว้สำหรับเสริมการประมวลผล

ความสามารถ Explicit Asynchronous Multi-GPU ดังกล่าวจะทำให้นักพัฒนาสามารถแบ่งสรรทรัพยากรการ์ดจอทั้งหมดบนเครื่องผู้ใช้ซึ่งถูกมองเสมือนเป็น "การ์ดใบเดียว" ได้ตามที่ต้องการ การแบ่งการประมวลผลลงหลาย GPU (Split Frame Rendering - SFR) ข้ามผ่านแพลต์ฟอร์ม (AMD กับ NVIDIA) ทำให้จำนวนเฟรมที่อยู่ในคิวการแสดงผลเหลือเพียงหนึ่งเฟรมหรือกระทั่งน้อยกว่า เพราะในหนึ่งเฟรม GPU แต่ละตัวสามารถประมวลผลเฉพาะพื้นที่บนหน้าจอที่กำหนดได้ จากเดิม GPU หนึ่งจะประมวลผลเฟรมเต็มหน้าจอ (Alternate Frame Rendering - AFR) แล้วเรียงเฟรมขึ้นแสดงผลลงคิว เทคนิค SFR นี้ส่งผลให้ระยะเวลาหน่วง (latency) ลดลงอย่างมาก (ศึกษารายละเอียดทางเทคนิคได้จากที่มาของข่าว)

ไมโครซอฟท์จะแถลงรายละเอียดของ DirectX 12 เพิ่มเติมในงาน Game Developers Conference (GDC) ช่วงเดือนมีนาคมนี้ หวังว่าการสนับสนุนการ์ดจอ AMD และ NVIDIA ในเครื่องเดียวกันจะถูกพูดถึงในงานดังกล่าวครับ

ที่มา: Tom's Hardware

Tags:
Pebble

Thomas Sarlandie ซึ่งเป็น Developer Evangelist ของ Pebble เผยผ่าน Reddit AMA ว่า บริษัทไม่มีแอพบน Windows Phone แต่ได้สนับสนุนนักพัฒนาภายนอกให้ทำแอพแบบไม่เป็นทางการที่รองรับการทำงานกับอุปกรณ์ของบริษัท ซึ่งจะรวมถึงนาฬิการุ่นจอสี Pebble Time ที่เพิ่งได้รับการเปิดตัว

หวังว่าอนาคต Pebble จะทำแอพบน WP อย่างเป็นทางการนะ

ที่มา: Reddit AMA ผ่าน Gdgt Arena

Tags:
Microsoft Band

ไมโครซอฟท์ปล่อยอัพเดตใหญ่ครั้งแรกให้กับสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ Microsoft Band นับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยมีฟีเจอร์ใหม่ ดังนี้

  • ไทล์ Bike สำหรับติดตามการปั่นจักรยาน ประกอบด้วยข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราเร็วปัจจุบันและเฉลี่ย ความสูงที่ไต่ขึ้นไป (elevation gain) ระยะทางกับระยะเวลาปั่น รวมถึงคำนวณแคลอรี่ที่ใช้ไป การเก็บเส้นทางปั่นจักรยานด้วย GPS ลงแอพบนมือถือ ผู้ใช้ยังสามารถดูระยะเวลาที่เหมาะสมในการฟื้นตัว (recovery) จากแอพบนมือถือ ไมโครซอฟท์ยังสัญญาว่าในอนาคตจะสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการปั่นจักรยานได้จากเว็บ Microsoft Health แพลตฟอร์มสำหรับอุปกรณ์สายสุขภาพ
  • Guided Workouts เพิ่มรายการออกกำลังกายโดยการขี่จักรยานในร่ม
  • Quick Read ตัวเลือกในการอ่านข้อความขาเข้า อีเมล และการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว โดยข้อความจะมีขนาดใหญ่และเลื่อนการแสดงผลอัตโนมัติ
  • Virtual Keyboard & Voice Replies ผู้ใช้ WP8.1 สามารถตอบข้อความโดยใช้คีย์บอร์ดแบบเสมือนบนหน้าจอ Microsoft Band หรือเสียง
Tags:
Mac App Store

Apple ได้แจ้งนักพัฒนาว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป แอพที่จะส่งลง Mac App Store ไม่ว่าจะเป็นอัพเดตหรือแอพใหม่ จะต้องไม่ใช้ garbage collection (ที่ถูกปรับสถานะเป็นล้าหลังตั้งแต่ OS X Mountain Lion แล้ว) โดย Apple แนะนำให้ใช้ Automatic Reference Counting (ARC) แทน

สำหรับเครื่องมือแปลงมีบน Xcode แล้ว นักพัฒนาสามารถใช้ได้ทันที หากมีข้อสงสัยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Transitioning to ARC Release Notes

ที่มา - Apple Developer

Tags:

จากงานเปิดตัว Windows 10 ในเดือนที่แล้ว ก็มีเสียงตอบรับถึง DirectX 12 กับการพัฒนาเกมในอนาคต ซึ่งชัดเจนว่าประสิทธิภาพบน PC นั้นจะต้องดีขึ้นแน่นอน แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยว่าประสิทธิภาพที่ได้บน Xbox One นั้นจะดีขึ้นมากแค่ไหน นักพัฒนาบางท่านเชื่อว่าประสิทธิภาพจะไม่แตกต่างจากเดิมมากนักเพราะ Xbox One ก็มีชุดคำสั่งระดับล่างให้ใช้อยู่แล้ว แต่บางท่านก็เชื่อว่าจะมีลูกเล่นใหม่ๆ มาให้ใช้งาน

นาย Ariel Arias จากสตูดิโอ Thotwise Games (ค่ายเกมสัญชาติอาร์เจนตินา) มีความเห็นที่ต่างออกไป โดยเขาเชื่อว่า DirectX 12 น่าจะเน้นให้นักพัฒนาผลิตเกมสำหรับ Windows 10 และน่าจะมีการใช้คุณสมบัติเฉพาะของ DirectX 12 ในเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox One

"ไมโครซอฟท์มีชื่อเสียงในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่แล้ว หาก DirectX 12 ออกมาดีพอ ก็จะสามารถผลักดันให้นักพัฒนาผลิตเกมลง Windows 10 ได้" Ariel Arias ให้สัมภาษณ์กับ GamingBolt "ไม่ว่าจะยังไง ผมไม่คิดว่านักพัฒนาจะใช้ความสามารถเฉพาะของ DirectX 12 ทันทีในตอนนี้ ยกเว้นคุณกำลังพัฒนาเกมเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ Xbox One"

Tags:
Microsoft

ผ่านพ้นกันไปกับงานแถลง Windows 10 ก็ถึงตาของงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาของทาง Microsoft อย่างงาน Build ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 เมษายนถึง 1 พฤษภาคม โดยเปิดให้ลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ทว่าหลังจากเปิดให้ลงทะเบียนไปไม่ถึงชั่วโมงดี ทาง Microsoft ก็ออกมาเผยผ่านทางทวิตเตอร์ @bldwin ว่าตั๋วเข้างานหมดแล้ว

สำหรับสาเหตุที่ตั๋วเข้างานหมดในเวลาอันรวดเร็วนั้น คาดเดากันว่าเกิดจากการเปิดตัว HoloLens เมื่อวันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้นักพัฒนาเกิดความสนใจกันมากเป็นพิเศษ

ท่านที่สนใจแต่ยังไม่มีตั๋วเข้างาน สามารถเข้าร่วม waitlist ได้ที่ Buildwindows.com ครับ

ที่มา - @bldwin via Neowin

Tags:
Microsoft

Microsoft กำหนดวันจัดงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนา Build 2015 ในวันที่ 29 เมษายนถึง 1 พฤษภาคมนี้ โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมงานเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม

งาน Build 2015 จะจัดขึ้นที่ Moscone Center ใน San Francisco โดยค่าตั๋วเข้างานนั้นตกคนละ 2,095 ดอลลาร์ ซึ่งเมื่อถึงกำหนด Microsoft จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าไปลงทะเบียนได้ที่นี่

การลงทะเบียนนั้นจะเปิดให้ทำได้ 1 วันหลังการเปิดตัว Windows 10 ของ Microsoft

ที่มา - The Next Web

Tags:
Project Ara

เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจัดงานสัมมนานักพัฒนาเกี่ยวกับ Project Ara ในวันที่ 14 มกราคมนี้ กูเกิลได้ปล่อยชุดพัฒนา MDK รุ่นใหม่มาล่วงหน้า โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Project Ara ที่นักพัฒนาควรรู้เพิ่มเติมดังนี้

ตัว MDK รุ่นที่สองนี้จะเน้นไปที่นักพัฒนาภายนอกที่ต้องการพัฒนาโมดูลสำหรับใช้งานร่วมกับ Project Ara ซึ่งจะต้องตามแนวทางการออกแบบ ขีดจำกัดในการใช้พลังงานของโมดูลแต่ละประเภทแล้ว ตัวโมดูลที่ส่งมานั้นยังต้องได้รับการตรวจสอบเพื่อให้กูเกิลยืนยันก่อนว่าสามารถทำงานร่วมกับ Project Ara อีกด้วย โดยผู้ที่ส่งโมดูลเข้ามาต้องส่งข้อมูลอย่างละเอียด รวมถึงโมเดลสามมิติ เพื่อที่ว่าเมื่อผ่านการตรวจสอบแล้ว กูเกิลจะเป็นผู้จัดการเรื่องโลจิสติกส์ให้อีกด้วย แต่ยังไม่ระบุว่าจะแบ่งสรรปันส่วนรายได้กันอย่างไร

นอกจากเรื่องของโมดูลแล้ว ใน MDK ตัวใหม่นี้ยังพูดถึงแอพสำหรับ Project Ara สำหรับให้ผู้ใช้จัดการโมดูลภายในเครื่องของตัวเอง หรือตั้งค่าโมดูลที่ใส่เข้าไปในเครื่อง โดยจะใช้ชื่อว่า Ara Manager

ใครที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมคงต้องติดตามงานที่จะเริ่มในอีกไม่กี่วันนี้ครับ มีถ่ายทอดสดนะ

ที่มา - gigaOM

Tags:
App Store

แอปเปิลเผยสถิติรายได้ App Store ตลอดทั้งปี 2014 ว่าจ่ายส่วนแบ่งให้นักพัฒนามากถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่นับส่วนที่แอปเปิลหัก 30%) ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เปิด App Store ในปี 2008 และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 50%

สถิติอื่นๆ มีดังนี้

  • สัปดาห์แรกของปี 2015 สร้างสถิติยอดขายใหม่ให้ App Store อีกครั้ง โดยมีรายได้เกือบ 500 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์เดียว
  • ปัจจุบัน App Store มีแอพและเกมทั้งหมด 1.4 ล้านตัว (แอพเฉพาะ iPad 725,000 ตัว)
  • นับตั้งแต่ App Store เปิดทำการ แอปเปิลจ่ายเงินให้นักพัฒนาไปแล้วทั้งหมด 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์
  • แอปเปิลบริจาคเงินให้โครงการ (RED) จากการขายแอพและบริการต่างๆ 20 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสล่าสุด และตั้งแต่จับมือกันมา แอปเปิลบริจาคเงินให้ (RED) เกิน 100 ล้านดอลลาร์แล้ว
  • แอปเปิลยังรายงานสถิติการสร้างงานในสหรัฐว่า เกิดงานที่เกี่ยวข้องกับ iOS ถึง 627,000 ตำแหน่ง

ที่มา - Apple

Tags:
HTC HD2

เงียบหายไปหนึ่งปีเต็มๆ จนหลายคนคงลืม HTC HD2 สมาร์ทโฟนขวัญใจนักพัฒนาที่ถูกพอร์ตระบบปฏิบัติการมาลงอย่างต่อเนื่องหลังจากถูกทิ้งตั้งแต่เมื่อครั้งเป็น Windows Mobile 6.5 โดยครั้งล่าสุดที่มีข่าวคราวมาคือการพอร์ต KitKat มาลงเมื่อปลายปี 2013

และดูเหมือนว่านักพัฒนาจะยังไม่ยอมให้เจ้า HTC HD2 ปลดประจำการง่ายๆ หลังจากผู้ใช้ใน XDA Developers ออกมาปล่อยรอมตัวใหม่สำหรับ HTC HD2 ซึ่งเป็นรอมที่ใช้ฐานจาก CyanogenMod 12 รุ่นล่าสุดซึ่งก็คือ Android 5.0 Lollipop นั่นเอง แม้ว่าจะยังเป็นรอมรุ่นแรกๆ ที่ใช้งานได้เพียงแค่หน้าจอ และเสียงเท่านั้น แต่ก็เรียกได้ว่ามีหวังสำหรับคนที่ยังถือเจ้าเครื่องนี้อยู่แล้ว

ใครที่สนใจรอมตัวที่ว่า สามารถอ่านรายละเอียดได้จากที่มาครับ

ที่มา - XDA Developers

Tags:
F8

งาน F8 หรืองานที่ Facebook จัดขึ้นเพื่อปล่อยของหรือเครื่องมือให้นักพัฒนาทำงานกับ Facebook ได้ดีขึ้น ปีหน้าจัดวันที่ 25-26 มีนาคม (เป็นครั้งแรกที่จัดงาน 2 วัน)

งานจะจัดที่ Fort Mason Center เมืองซานฟรานซิสโก ใครสนใจสามารถลงทะเบียนแจ้งเตือนเมื่องานเปิดให้ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการในต้นปี 2015 ได้จาก ที่นี่

ที่มา - The Next Web

Tags:
F8

Facebook ประกาศกำหนดจัดงาน F8 ซึ่งเป็นงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาประจำปี 2015 ในวันที่ 25 - 26 มีนาคม

สถานที่จัดงานในครั้งนี้คือ Fort Mason Center ใน San Francisco โดยรอบนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Facebook เพิ่มระยะเวลาการจัดงานเป็น 2 วัน จากเดิมที่เป็นงานสัมมนาวันเดียวจบ

ผู้ที่สนใจอยากบินไปร่วมงานต้องรอลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2015 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ใครกลัวลืมก็ลงทะเบียนให้ Facebook แจ้งเตือนเมื่อมีการเปิดลงทะเบียนได้ที่นี่

ที่มา - The Next Web

Tags:
Microsoft

ต่อจากข่าว Nokia Store สำหรับ Series 40/60, Symbian, Asha และ Nokia X ปิดตัวต้นปีหน้า ให้ใช้ Opera Mobile Store แทน ล่าสุดไมโครซอฟท์เผยรายละเอียดการย้ายแอพจาก Nokia Store ไป Opera Mobile Store ดังนี้

  • นักพัฒนาจะสามารถย้ายแอพของตัวเองได้ถึง 15 มี.ค. กระบวนการย้ายใช้เวลา 72 ชม.
  • ฟาก Opera Mobile Store จะยังรับรอง (sign) แอพสำหรับ Series 40 และแอพจากภาษาจาวา ส่วนแอพสำหรับ Symbian และ Series 60 จะไม่ได้รับการรับรองแล้ว
  • รายงานในส่วนของรายได้และยอดดาวน์โหลดแอพในรอบมีนาคมจะยังมีให้ดาวน์โหลดบนเว็บ Nokia Publish ต่อไปจนถึง 23 เม.ย.
  • เว็บ developer.nokia.com จะถูกปิดตัวใน 31 มี.ค. ส่วนเว็บ Nokia Publish จะถูกปิดตัวใน 23 เม.ย.

ในส่วนผู้ใช้มือถือนั้น หากเข้า Nokia Store ในเดือนมกราคมจะได้ข้อความแจ้งเตือน และตั้งแต่กุมภาพันธ์เป็นต้นไปผู้ใช้จะถูก redirect ไปยัง Opera Mobile Store

รายละเอียดทั้งหมดดูได้จากที่มาของข่าวครับ

ที่มา: Nokia Developer