Tags:
Microsoft

ไมโครซอฟท์เตรียมจัดงาน Publish Windows งานพัฒนาแอพแบบข้ามคืนพร้อมกันทั่วโลกในเดือนหน้า ผู้เข้าร่วมงานซึ่งต้องกำลังพัฒนาแอพหรือเกมอยู่แล้วจะได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัทในการพัฒนาและทดสอบแอพ เมื่อสิ้นสุดเวลาพัฒนาจะมีช่วงให้นักพัฒนาโชว์ผลงาน ซึ่งจะมีการพิจารณาให้รางวัลพิเศษด้วย

สำหรับประเทศไทยนั้นจะจัดงานระหว่าง 16-17 พ.ค. นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่นี่ครับ

ไมโครซอฟท์ยังจัดแข่งขันแอพ //publish/ Developer Contest โดยผู้เข้าร่วมซึ่งเป็นได้ทั้งนักเรียน/นักศึกษา บุคคลทั่วไป หรือธุรกิจขนาดเล็ก (มีพนักงานประจำไม่เกิน 100 คน) ต้องสมัครเข้าร่วมโครงการและส่งแอพขึ้นสโตร์ก่อน 1 มิ.ย.

การประกวดมี 4 ประเภท คือ แอพที่ดีที่สุดบน Windows 8.1 แอพที่ดีที่สุดบน Windows Phone 8.1 แอพทำงานข้ามแพลตฟอร์มที่ดีที่สุด และ แอพที่ล้ำหน้าในด้านการออกแบบและนวัตกรรม ของรางวัลมี อาทิ ผู้ชนะเลิศจากหมวดแอพที่ดีที่สุดบน Windows 8.1 จะได้รับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และบัตรเข้างาน Formula 1 ที่สหรัฐ ส่วนผู้ชนะเลิศจากหมวดแอพทำงานข้ามแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดจะได้รับ Makerbot 3D Printer เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จากที่นี่

ที่มา: Publish Windows ผ่าน Windows Phone Central

Tags:
Windows Phone 8

หลังจากที่รอคอยมานานแสนนาน ในที่สุดก็มาตามนัด ไมโครซอฟท์ออกอัพเดต Windows Phone 8.1 สำหรับนักพัฒนาที่อยู่ในโครงการ Developer Preview ให้สามารถอัพเดตได้แล้วตอนนี้ โดยก่อนที่จะอัพเดตเป็น Windows Phone 8.1 นั้น จะต้องลง patch ตัวหนึ่งเสียก่อนจึงจะสามารถลงได้

สำหรับนักพัฒนาที่ปลดล็อกและเข้าอยู่ในโครงการ Developer Preview แล้ว ก็สามารถอัพเดตได้แล้ว ณ บัดนี้ครับ

ที่มา: Windows Phone Central

Tags:
Microsoft

ไมโครซอฟท์เผยว่าได้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเบื้องหลังให้รองรับ Universal Windows Apps (พัฒนาแอพครั้งเดียว รันได้ทั้ง Windows 8.1, Windows Phone 8.1, และ Xbox One) ซึ่งรวมถึงการตั้งราคาของแอพบน Windows Store และ Windows Phone Store ดังนี้

  • ปรับให้เซ็ตของระดับราคา (price tier) ของทั้งสองสโตร์เหมือนกัน ซึ่งจำเป็นต่อ Universal Windows Apps
  • เพิ่มระดับราคา 0.99 และ 1.29 ดอลลาร์ สำหรับการขายแอพบน Windows Store ไมโครซอฟท์อ้างสถิติว่ามีการขายแอพ ณ ระดับราคาเหล่านี้ถึงร้อยละ 55 ของการขายแอพทั้งหมดบน Windows Phone Store
  • ปรับปรุงตัวแปรที่ทำให้แอพเดียวกันมีราคาต่างกัน อาทิ การเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราประเทศ ภาษี และ pricing customs ตามแต่ละประเทศที่วางขายแอพ บริษัทกล่าวว่ามีการปรับปรุงนี้เป็นประจำ ซึ่งจะส่งผลให้บางแอพมีราคาถูกลงหรือแพงขึ้น จึงแนะนำให้นักพัฒนาเข้าไปตรวจสอบการตั้งราคาแอพบน Dev Center และปรับให้เหมาะสม

ท้ายสุด บริษัทกล่าวว่าสัปดาห์หน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเบื้องหลังของสโตร์อีก ให้รอติดตามข้อมูลต่อไป

ที่มา: Building Apps for Windows

Tags:
Razer

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทาง Razer ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับนักเล่นเกมชื่อดัง เปิดตัว Nabu ที่เป็นอุปกรณ์สวมข้อมืออัจฉริยะ (แบบเดียวกับ Gear Fit) ในงาน CES 2014 และเปิดให้นักพัฒนาที่สนใจ สามารถลงชื่อและสั่งซื้อได้ในราคา 49 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) ซึ่งในตอนแรกแจ้งว่าจะส่งมอบได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทาง Razer ได้ส่งอีเมลถึงนักพัฒนาที่ลงชื่อให้ความสนใจว่า การส่งมอบของจำเป็นจะต้องเลื่อนออกไปเป็นปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน เหตุผลประการสำคัญคือการทดสอบเรื่องของอาการแพ้ของผู้สวมใส่ยังไม่เสร็จสิ้น (เพื่อไม่ให้เจอแบบเดียวกับ Fitbit ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้)

ทั้งนี้กำหนดการเปิดตัวกับผู้ใช้ทั่วไปยังไม่แจ้งมาครับ

ที่มา - อีเมลที่ Razer ส่งถึงนักพัฒนา (ดูเนื้อหาได้ท้ายข่าว)

Tags:
Microsoft

Joe Belfiore ผู้บริหารของไมโครซอฟท์เผยผ่านทวิตเตอร์ถึงแผนปล่อย Windows Phone 8.1 Developer Preview สองครั้ง โดยครั้งแรกบอกว่าภายในครึ่งแรกของเดือนเมษายนนี้ และครั้งที่สองบอกว่าสัปดาห์นี้ยังไม่ปล่อยแน่ๆ ให้เช็คอัพเดตต้นสัปดาห์หน้า

จากสองทวีตนี้ ผมว่าไมโครซอฟท์คงปล่อย WP8.1 สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ Developer Preview ระหว่าง 14-15 เมษายนนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการอ่านได้จากข่าวเก่าครับ

ที่มา: @joebelfiore (1, 2)

Tags:
PlayStation Mobile

โซนี่ประกาศขยายบริการ PlayStation Mobile ร้านขายเกมอินดี้บน PlayStation Vita และ Android เพิ่มอีก 18 ประเทศในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ จากเดิมที่เปิดอยู่เพียงแค่ไม่กี่ประเทศทั่วโลก

และในโอกาสเดียวกัน โซนี่ยังขยายเขตการให้บริการของบัญชีนักพัฒนาหรือ PSM Developer Program เพิ่มอีก 12 ประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บราซิล โคลัมเบีย อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เปรู โปแลนด์ รัสเซีย สิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์ และประเทศไทย ซึ่งจะเท่ากับว่าในขณะนี้โซนี่เปิดให้บริการ PSM Developer Program ไปแล้วกว่า 32 ประเทศครับ

อย่างไรก็ดีใน 18 ประเทศที่โซนี่จะเปิด PlayStation Mobile เพิ่มนั้น ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีประเทศไทยรวมอยู่ในรายการด้วยหรือไม่ครับ

ที่มา - โซนี่

Tags:
.NET

ไมโครซอฟท์ปล่อยรุ่นพรีวิวของ .NET Native (ชื่อเดิม Project N) เทคโนโลยีด้านคอมไพเลอร์ตัวใหม่สำหรับแพลตฟอร์ม .NET แล้ว บริษัทเคลมว่า .NET Native จะช่วยให้แอพแบบ Metro (Windows Store apps) เริ่มต้นทำงานเร็วขึ้นร้อยละ 60 และใช้หน่วยความจำน้อยลงกว่าเดิมร้อยละ 15-20

หลักการทำงานคือ .NET Native จะคอมไพล์โค้ดภาษา C# เป็นโค้ดแบบ native ที่ทำงานคล้าย C++ ซึ่งทำให้ได้ประสิทธิภาพระดับภาษา C++ จากการเขียนโค้ดภาษา C#

บริษัทยังกล่าวว่าได้ใช้ .NET Native คอมไพล์แอพของตัวเองบ้างแล้ว อาทิ Wordament และ Fresh Paint

นักพัฒนาท่านใดสนใจดาวน์โหลด .NET Native ได้ที่ MSDN (เฉพาะสถาปัตยกรรม 64 บิตและ ARM เท่านั้น ส่วน 32 บิตให้รอไปก่อน) และศึกษาเพิ่มเติมได้จาก Channel 9 (คอมไพเลอร์นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ Visual Studio 2013 Update 2 ด้วย)

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่เปิดเผยว่าจะเปิดตัว .NET Native รุ่นตัวจริงเมื่อใด

ที่มา: ZDNet

Tags:
Project Ara

ใกล้ถึงงานสัมมนาแรกของ Project Ara โครงการสมาร์ทโฟนถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ที่กำลังจะจัดในวันที่ 15-16 เมษายนนี้ ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโครงการนี้อย่าง Phonebloks ก็ออกมาปล่อยวิดีโอเบื้องหลังการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ว่าแล้ว

ในวิดีโอดังกล่าวเราจะได้เห็นตั้งแต่แนวคิดก่อนเริ่มทำ Project Ara ไปจนถึงวิธีการที่ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ถูกใส่เข้าไปในเฟรมได้อย่างไร ซึ่งก็ใส่ง่ายๆ ด้วยการสไลด์เข้าไปจนแม่เหล็กดูดติดเข้ากับบอร์ด ตัวโมดูลก็สามารถรับไฟได้แทบจะทันที

นอกจากนี้เรายังได้เห็นขนาดของโมดูลที่จะใส่เข้าไปในเฟรม โดยเฟรมจะมีอยู่สามขนาดตามข้อมูลที่ออกมารอบแรก โดยมีขนาดใหญ่สุด 4x7 บล็อก ใส่โมดูลได้สูงสุด 9 ตัว ไปจนถึงขนาดเล็กสุด 2x5 บล็อกที่ใส่โมดูลได้เพียง 6 ตัวเท่านั้น

วิดีโอตัวอย่างดูได้ท้ายข่าวครับ

ที่มา - TIME

Tags:
Windows Store

เมื่อปีที่แล้วไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows Phone App Studio Beta เว็บแอพพัฒนาแอพบน Windows Phone โดยไม่ต้องเขียนโค้ด ล่าสุดบริษัทได้ปรับปรุงเครื่องมือพัฒนาแอพนี้ให้เป็นไปตาม Universal Windows Apps พัฒนาครั้งเดียว รันได้ทั้ง Windows 8.1, Windows Phone 8.1, Xbox One และเปลี่ยนชื่อเว็บแอพพัฒนาแอพนี้เป็น Windows App Studio Beta (ขอเรียกว่า App Studio)

Windows App Studio Beta รองรับการพัฒนาแอพขึ้น Windows Store และ Windows Phone Store ได้ในเซสชันเดียวกัน นอกจากนั้น App Studio รุ่นล่าสุดยังเพิ่ม

  • Web App Template (WAT) เทมเพลตพัฒนาแอพบนมือถือที่ให้นักพัฒนานำเว็บไซต์บนอุปกรณ์พกพา (mobile website) มาทำเป็นแอพโดยสร้างเครื่องมือควบคุมการทำงานครอบเว็บไซต์ลงไป
  • การเชื่อมต่อกับเฟซบุ๊ก ทำให้แอพสามารถแสดงผลฟีดของเฟซบุ๊กเพจแบบสาธารณะได้

ใครสนใจสามารถเข้าไปพัฒนาแอพได้ที่นี่

ป.ล. ก่อนหน้านี้สมาชิก App Studio ได้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการ Developer Preview สามารถอัพเดต WP เป็นรุ่นล่าสุดได้ก่อนที่ผู้ผลิตเครื่องหรือผู้ให้บริการเครือข่ายจะปล่อยเฟิร์มแวร์ตัวจริง ดังนั้นสมาชิก App Studio รุ่นล่าสุดนี้ก็น่าจะได้สิทธิ์อัพเกรดเป็น WP8.1 ก่อนใครเช่นกัน

ที่มา: Building Apps for Windows

Tags:
Google Play

สิ่งหนึ่งที่ Google Play หละหลวมเกินไปตั้งแต่สมัย Android Market นั้น ก็คือไม่มีการตรวจเนื้อหาของแอพพลิเคชันตั้งแต่ต้น และทำให้เกิดเหตุการณ์มัลแวร์ระบาดจนทำให้กูเกิลต้องออก Bouncer ออกมาดักมัลแวร์ รวมถึงติดตั้งตัวสแกนมัลแวร์ไว้ใน Android 4.2 ก่อนจะแยกมารวมไว้ใน Google Play Service ในภายหลัง แต่อีกหนึ่งประเด็นที่ยังไม่มีการแก้ไขให้เห็นก็คือเรื่องของเนื้อหาอนาจาร

ในวันนี้ก็เลยมีความคืบหน้าของประเด็นนี้ออกมา เพราะกูเกิลได้ปรับเงื่อนไขการส่งแอพพลิเคชันขึ้น Google Play ใหม่ทั้งหมด โดยได้เพิ่มส่วนของเนื้อหาอนาจารเข้ามา และได้ส่งอีเมลแจ้งกับนักพัฒนาทุกคนไปแล้วด้วยครับ

Tags:
Google I/O

กูเกิลออกมาประกาศวันจัดงาน Google I/O ประจำปีนี้ไปแล้วว่าจะจัดในวันที่ 25-26 มิถุนายน แต่ปีนี้การขายตั๋วเข้างานจะพิเศษกว่าทุกปีตรงที่กระบวนการซื้อตั๋วจะเปลี่ยนจากใครเร็วใครได้ กลายเป็นให้คนสนใจซื้อตั๋วมาลงชื่อ แล้วกูเกิลจะสุ่มให้สิทธิ์ไปซื้อตั๋วอีกที

ล่าสุดกูเกิลออกมาประกาศผ่านบล็อกทางการว่าจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อซื้อตั๋วตั้งแต่วันที่ 8-10 เมษายนนี้ และจะอีเมลหาผู้โชคดีที่ได้สิทธิ์ซื้อตั๋วหลังจากปิดลงทะเบียนในเวลาไม่นาน

ของที่คาดว่าจะมาเปิดตัวในงานนี้ก็มีตั้งแต่ Android Wear, แท็บเล็ต Nexus 8 และ Android เวอร์ชัน 4.4.3 ที่คาดว่าจะเป็นอัพเดตย่อยอีกด้วย

สำหรับวิธีการรับชม Google I/O ของคนที่ไม่ได้ไปงาน ก็สามารถดูผ่าน YouTube หรืองาน Google I/O Extended ที่จัดในหลายประเทศได้ครับ

ที่มา - Google Developer Blog

Tags:
Google

กูเกิลเผยว่า Google APIs Client Library for .NET ไลบรารีโอเพ่นซอร์สที่ให้นักพัฒนาสามารถทำแอพบนเดสก์ท็อป แอพแบบ Metro (Windows Store apps) และแอพบน Windows Phone เชื่อมกับบริการของบริษัทได้ เข้าสู่สถานะ GA (general availability) แล้ว หลังจากเปิดให้นักพัฒนาทดสอบรุ่น Beta และ RC (release candidate) มาสักพัก

ไลบรารีนี้รองรับ OAuth 2.0 การอัพโหลดและดาวน์โหลดสื่อมีเดีย และการส่งคำสั่งคราวละมากๆ (batching request)

ใครสนใจสามารถดาวน์โหลดไลบรารีรุ่นล่าสุด 1.8.1 ได้จาก NuGet และศึกษาคู่มือการใช้งาน API ชุดนี้ได้จากเว็บไซต์ Google Developers

ที่มา: Google Developers Blog

Tags:
Microsoft

ก่อนอื่นต้องเท้าความเกี่ยวกับ Xamarin กันก่อน บริษัท Xamarin เกิดจากทีมงานบางส่วนของ Mono (โครงการพัฒนาแอพด้วยเทคโนโลยีของ Microsoft ให้สามารถรันบนแพลตฟอร์มอื่นได้) บริษัทนี้มีผลงานหลายอย่าง ทั้ง IDE ของบริษัทเองในชื่อ Xamarin Studio สำหรับเขียนแอพด้วย C# และแปลงเป็น .NET/Android/iOS และปลั๊กอินสำหรับ Visual Studio ให้สามารถพัฒนาแอพ iOS แบบ native ด้วยภาษา C# ได้

ล่าสุดแหล่งข่าวเปิดเผยกับ CRN (นิตยสารด้านไอทีที่ได้รับการตีพิมพ์ในหลายประเทศทั่วโลก) ว่า Microsoft กำลังเจรจาขั้นสุดท้ายกับ Xamarin ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อกิจการหรือร่วมลงทุนขนาดใหญ่กับ Xamarin คู่ค้าไมโครซอฟท์หลายรายก็สนับสนุนดีลนี้ด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิ

Tags:
Microsoft

ไมโครซอฟท์เพิ่มจำนวนโทรศัพท์สำหรับทดสอบแอพพลิเคชัน Windows Phone ของนักพัฒนาเป็น 30 เครื่อง จากเดิมที่เคยจำกัดไว้ที่ 10 เครื่อง โดยในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ไม่ได้มีการประกาศจากไมโครซอฟท์แต่อย่างใด

ที่มา: WMPoweruser

Tags:

Facebook เคยมีงานสัมมนาใหญ่ประจำปีชื่อ F8 (ข่าวเก่า) แต่เลิกจัดไปในรอบ 3 ปีหลัง โดยเปลี่ยนเป็นการจัดงานสัมมนาขนาดเล็กหลายงานแทน

ปีนี้ Facebook ประกาศคืนชีพงาน F8 อีกรอบ โดยจะจัดวันที่ 30 เมษายน 2014 ที่ซานฟรานซิสโก โดยจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,500 คน

แกนหลักของงานคราวนี้ไม่ได้มีแต่ Facebook กับ Instagram แต่จะมีบริษัท Parse ที่ Facebook ซื้อมาในปี 2013 และยังแยกการทำงานเป็นเอกเทศอยู่ด้วย

Facebook เคยใช้เวทีงาน F8 เปิดตัวฟีเจอร์สำคัญๆ เช่น Timeline ต้องรอดูว่าปีนี้เราจะได้เห็นอะไรใหม่กันบ้างครับ

ที่มา - Facebook Developers

Tags:
Firefox OS

นับตั้งแต่โครงการ Firefox OS ของ Mozilla ถูกเปิดตัวไปเมื่อปีก่อน โซนี่ที่เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน Firefox OS นั้น ก็มีความเคลื่อนไหวเพียงแค่การปล่อยรอมทดสอบบน Xperia E เท่านั้น และโครงการ Firefox OS จากโซนี่ก็เงียบต่อไป

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ โซนี่ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ Developer World ของตัวเองว่า บริษัทได้ส่งโค้ดฟังก์ชันการทำงานของวิตเจ็ตในชื่อว่า "Gadget Features" ขึ้นโครงการ Firefox OS ผ่าน Bugzilla แล้ว (980929, 980935, 980936) โดยฟังก์ชันดังกล่าวจะเหมือนกับบน Android เลย คือในหน้าจอโฮมสกรีนและล็อกสกรีน เราจะสามารถวางแก็ตเจ็ตที่พ่วงมากับแต่ละแอพพลิเคชันได้ สามารถสั่งการกระทำได้ และย่อ-ขยายขนาดได้เหมือนกับฟังก์ชันวิตเจ็ตบน Android

โดย ณ ตอนนี้ โซนี่ก็ได้เปิดให้ชุมชน Firefox OS สามารถแสดงความคิดเห็นต่อฟีเจอร์นี้ ว่าควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมไปในทางไหน รวมถึงหาแนวทางที่จะทำให้ฟังก์ชันแก็ตเจ็ตที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นไปอยู่บน Master Release ของ Firefox OS ได้ครับ

ที่มา - Developer World

Tags:
Galaxy S5

ขอมาเก็บตกข่าวซัมซุงเปิดตัว SDK สำหรับอุปกรณ์ใหม่อย่าง Gear 2 และ Gear Fit รวมถึงอัพเกรด Samsung Mobile SDK เดิมให้รองรับ Galaxy S5 ครับ

Samsung Mobile SDK รุ่นใหม่จะเปิดให้นักพัฒนาใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือของ Galaxy S5 กับแอพของตนได้โดยผ่าน Pass API สำหรับแอพแรกที่ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือก็คือ PayPal โดยผู้ใช้สามารถซื้อของในสโตร์ใดก็ตามที่ใช้ PayPal บนมือถือได้โดยใช้เพียงลายนิ้วมือในการระบุตัวตนเท่านั้น (ซัมซุงยังแถมเครดิต PayPal อีกต่างหาก)

แนวทางของซัมซุงต่างจากของแอปเปิลอย่างชัดเจน เพราะแอปเปิลไม่ยอมเปิดให้นักพัฒนาแอพภายนอกเข้าถึงระบบสแกนลายนิ้วมือของ iPhone 5s ได้ นอกจากนั้นแอปเปิลยังเก็บข้อมูลลายนิ้วมือไว้ในหน่วยประมวลผลบนเครื่องเท่านั้น แต่ซัมซุงจะส่งข้อมูลดังกล่าวไป FIDO เพื่อยืนยันตัวตนให้ (FIDO เคยประกาศว่า แนวทางของกลุ่มคือผู้ใช้ล็อกอินเข้าไปยังอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ จากนั้นซอฟต์แวร์ของ FIDO จะยืนยันตัวตนของอุปกรณ์กับบริการออนไลน์อื่นๆ ให้)

ใครสนใจ Samsung Mobile SDK เข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Samsung Developers ครับ

ที่มา: Pocket-lint

Tags:

ในงานเปิดตัว Nokia X, X+ และ XL โนเกียได้เปิดตัว Imaging SDK 1.1 ตัวอัพเดตจาก SDK ที่บริษัทเปิดตัวไปเมื่อคราวเปิดตัว Lumia 1020

เวอร์ชัน 1.1 นั่นเพิ่มการสนับสนุน Windows 8.1 และด้วยโค้ดเบื้องหลังของ SDK สำหรับวินโดวส์และวินโดวส์โฟนอยู่บนพื้นฐานเดียวกันและไม่ขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรมของซีพียู นักพัฒนาจึงสามารถทำแอพด้านรูปภาพที่ให้ประสบการณ์การใช้งานแบบเดียวกันทั้งบนวินโดวส์และวินโดวส์โฟนได้ นอกจากนั้น SDK รุ่นใหม่ยังมีเอฟเฟคและฟิลเตอร์ใหม่ คือ เอฟเฟค HDR, Interactive Foreground Segmenter ฟิลเตอร์ดึง foreground/background ของภาพมาใช้เป็น mask และเอฟเฟค Lens Blur (หรืออีกชื่อว่า Bokeh) - Nokia Developer

Tags:
Windows Phone 8

ไมโครซอฟท์ปรับปรุง Windows Phone App Studio Beta เว็บแอพพัฒนาแอพบน Windows Phone (ขอเรียกย่อๆ ว่า App Studio) ที่บริษัทเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว ดังนี้

  • ส่วนติดต่อผู้ใช้ได้รับการปรับปรุง โดยดูจากสิ่งที่ถูกใช้บ่อยและปรับ workflow ของฟังก์ชันเหล่านั้นให้มีประสิทธิภาพขึ้น
  • ส่วนติดต่อผู้ใช้รองรับการสัมผัส
  • อีมูเลเตอร์ใหม่ เมื่อผู้ใช้แก้ไขข้อความจะเห็นผลลัพธ์ทันที
  • ฟังก์ชันใหม่ อาทิ การแปลงไฟล์ JPG เป็น PNG การหมุนรูปภาพขณะแสดงผลเต็มหน้าจอ
  • โครงสร้างซอร์สโค้ดถูกจัดการภายใต้ design pattern แบบ Model-View-ViewModel (MVVM)
  • เทมเพลตใหม่สำหรับการพัฒนาแอพเพื่อการใช้งานเชิงธุรกิจ
  • สามารถที่จะสร้างโปรเจกต์ Visual Studio ที่มีแอพที่ถูกพัฒนาขึ้นทั้งเวอร์ชัน Windows Phone และ Windows 8 ทำให้นักพัฒนาสามารถนำแอพนี้ไปขึ้น Windows Store ได้ด้วย

ไมโครซอฟท์ยังระบุว่า มีนักพัฒนาใช้ App Studio กว่า 350,000 ราย มีโปรเจกต์บนระบบกว่า 300,000 โปรเจกต์ และมีแอพที่ขึ้น Windows Phone Store จริงกว่า 20,000 แอพ

ที่มา: Windows Phone Developer Blog

Tags:
Unity3D

Microsoft ร่วมกับ Unity จัดโปรโมชั่นเรียกนักพัฒนาแอพหรือเกมโดยใช้ Unity มาพัฒนาแอพหรือเกมลง Windows หรือ Windows Phone ระหว่าง 19 ก.พ. - 16 พ.ค. ปีนี้

ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจากเกือบทั่วโลก รวมประเทศไทย (ดูประเทศที่ไม่ได้สิทธิ์เข้าร่วมจากเงื่อนไขการแข่งขัน) ต้อง

  1. เป็นนักพัฒนาที่ใช้ Unity 4 พัฒนาแอพและเกม
  2. มีประสบการณ์พัฒนาแอพและเกมบนแพลตฟอร์มอุปกรณ์พกพา
  3. คอนเทนต์ที่ส่งเข้าประกวดต้องมีนวัตกรรม น่าสนใจ และแตกต่างจากแอพหรือเกมอื่นในประเภทเดียวกัน

หากส่งแอพหรือเกมบนแพลตฟอร์ม iOS หรือ Android ที่มีอยู่แล้วเข้าร่วมการแข่งขัน แอพหรือเกมต้องได้เรตติ้ง 3 ดาวเป็นอย่างต่ำ และต้องมียอดดาวน์โหลดอย่างมีนัยสำคัญ (significant) แต่หากไม่มีแอพหรือเกมบนแพลตฟอร์ม iOS หรือ Android ก็ยังสมัครได้ แต่อาจใช้เวลาประเมินโครงการใหม่นานกว่ามีแอพหรือเกมอยู่แล้ว