Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัว Quick Charge 5 ระบบชาร์จเร็วรุ่นใหม่เมื่อปลายเดือนที่แล้วโดยมี Xiaomi เป็นรายแรกที่ประกาศใช้เทคโนโลยีนี้ และก็กลายเป็นว่า Mi 10 Ultra ที่เพิ่งเปิดตัวก็เป็นรุ่นแรกที่รองรับเทคโนโลยีนี้

Quick Charge 5 รองรับกำลังไฟสูงสุด 100W ขณะที่ Mi 10 Ultra รองรับสูงสุด 120W โดย Xiaomi เพิ่งอธิบายการทำงานของระบบจ่ายไฟนี้ว่าหัวชาร์จจะจ่ายไฟที่ 20V/6A ก่อนจะแปลงเป็น 10V/12A 2 กระแสที่จ่ายให้กับเซลล์แบตเตอรี่ของ Mi 10 Ultra ก้อนละ 5V/12A (Mi 10 Ultra เป็นดูอัลเซลล์)

Tags:
Node Thumbnail

หลัง OPPO เปิดตัวระบบ Flash Charge 125W แบบมีสาย ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 4,000 mAh ให้เต็มได้ภายใน 20 นาที และระบบชาร์จเร็ว 65W แบบไร้สายไป ทำให้ทีมเว็บไอทีจากอิตาลี Dday.it สงสัยว่าระบบชาร์จเร็วแบบนี้ จะทำให้แบตเสื่อมไวแค่ไหน และได้ทดสอบโดยการปล่อยให้แบตหมดและชาร์จจนเต็ม ก่อนจะพบว่าแบตเหลือความจุเพียง 85% หลังชาร์จไป 255 ไซเคิลเท่านั้น (ถ้าชาร์จวันละรอบก็ไม่ถึงปี)

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัวระบบชาร์จเร็วเวอร์ชันใหม่ Quick Charge 5 ที่รองรับกำลังไฟ 100 วัตต์ สามาสารถชาร์จแบตสมาร์ทโฟนขนาด 4500mAh จาก 0% เป็น 50% ภายในเวลา 5 นาที ถือเป็นระบบชาร์จเร็วที่สุดในตอนนี้

Qualcomm เทียบประสิทธิภาพของ Quick Charge 5 ว่าดีขึ้นจาก Quick Charge 4 ราว 70% ถ้าเทียบกับ Quick Charge 1 จะเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า, ในแง่อุณหภูมิระหว่างชาร์จน้อยลงจาก Quick Charge 4 ที่ 10 องศา

Tags:
Node Thumbnail

ChargerLAB เผยภาพสายชาร์จแบบใหม่ที่คาดว่าจะมากับ iPhone 12 โดยรอบนี้ iPhone ทุกรุ่นย่อย จะได้สายชาร์จพอร์ต Lightning to USB Type-C แทนของเดิมที่เป็น USB Type-A (ไม่ใช่แค่รุ่น Pro เหมือนตอน iPhone 11) นอกจากนี้ สายแบบใหม่ยังเป็นสายแบบถักที่ทนทานกว่าสายที่มากับ iPhone รุ่นก่อน เมื่อปีที่แล้ว ChargerLAB เคยให้ข้อมูลอย่างแม่นยำว่า iPhone 11 Pro จะมาพร้อมสาย USB-C to Lightning

Tags:
Node Thumbnail

Huawei ได้ใบอนุญาตสำหรับเทคโนโลยีชาร์จ 200W จากทางการจีนแล้ว คาดเป็นระบบชาร์จเร็วสำหรับโน้ตบุ๊ก จากที่ก่อนหน้านี้ Huawei กับ Honor ใช้ที่ชาร์จ 56W กับ 65W โดยที่ชาร์จรุ่นใหม่ของ Huawei รหัส HW-200A00P00 ได้ใบอนุญาตจากทางการจีนในหมวดโน้ตบุ๊ก เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุกำลังไฟสูงสุดที่ 20V, 10A (200W) และจะมากับผลิตภัณฑ์ใหม่ รหัส FRD-WDG9, FRD-WFG9, FRD-WDD9, FRD-WFD9 ซึ่งคาดว่าจะเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่อาจเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Huawei แต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

หลัง Xiaomi โชว์ระบบชาร์จ 100W ช่วงปลายปีที่แล้ว และมีข่าวลือว่า อาจใส่มาใน Mi Mix 4 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ คราวนี้ถึงคิว OPPO เกทับด้วยระบบชาร์จมีสาย 125W บ้าง หลังเปิดตัว Reno Ace ที่ชาร์จได้ถึง 65W ไปเมื่อปีที่แล้ว โดย OPPO ทวีตวิดีโอสั้นๆ ที่เป็นตัวเลข 65W ค่อยๆ เพิ่มไปเป็น 125W และปิดท้ายด้วยวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าวเกาหลี ETNews รายข่าวที่ยังไม่ยืนยัน ว่า Samsung เตรียมไม่แถมหัวชาร์จกับสมาร์ทโฟนเช่นเดียวกับข่าวลือจากฝั่ง Apple เพราะผู้ใช้น่าจะมีที่ชาร์จสมาร์ทโฟนวางอยู่เต็มบ้านอยู่แล้ว และเป็นการลดต้นทุน และเพิ่มยอดขายอุปกรณ์เสริมไปในตัว เพราะเมื่อผู้ใช้ ต้องเสียเงินซื้อที่ชาร์จเพิ่มอยู่แล้ว อาจมองหาที่ชาร์จแบบพิเศษกว่าเดิม เช่นที่ชาร์จไร้สายแบบมีระบบทำความสะอาดเครื่องด้วยแสง UV

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลได้ส่งอีเมลแบบสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า iPhone บางคน โดยมีคำถามหลายข้อ แต่คำถามหนึ่งที่ถูกตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับวิธีการใช้งานตัวอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ ที่ให้มาพร้อมกับ iPhone ในกล่อง

คำถามระบุว่า ลูกค้าจัดการอย่างไรกับอะแดปเตอร์ชาร์จไฟอันเก่า เมื่อซื้อ iPhone เครื่องใหม่ โดยแบบสอบถามได้อธิบายเพิ่มเพื่อความชัดเจนว่าไม่ได้หมายถึงสายชาร์จ USB ตัวเลือกมีหลายคำตอบ และสามารถตอบได้มากกว่า 1 ข้อ ได้แก่ ขายหรือเทรด / ทำหายไปแล้ว / ยกให้คนในบ้านหรือเพื่อน / ยังใช้ต่อที่บ้าน / ยังใช้ต่อที่อื่น (ที่ทำงาน, โรงเรียน) / เก็บไว้แต่ไม่ได้ใช้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Xiaomi เปิดตัว Super Charge Turbo จ่ายไฟ 100W ไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีมือถือรุ่นไหนของ Xiaomi ได้ใช้เทคโนโลยีชาร์จเร็วตัวใหม่นี้ ล่าสุด Gizchina เผยข้อมูลจากแหล่งข่าววงในที่โพสต์บน Weibo ว่า Xiaomi เตรียมเป็นแบรนด์แรกในตลาดที่มีมือถือรองรับชาร์จเร็ว 100W ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 4,000 mAh จนเต็มได้ภายใน 17 นาที

Tags:
Node Thumbnail

Samsung เผยผ่านทางเว็บไชต์เกี่ยวกับอะแดปเตอร์ USB-C รุ่นใหม่ โดยจะมาพร้อมกับซอฟแวร์ที่ทำหน้าที่ควบคุมให้หยุดการทำงานเมื่อไม่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ลดการใช้พลังงานอย่างสื้นเปลือง

ซัมซุงเผยถึงสาเหตุในการออกแบบครั้งนี้ว่า ตามปกติแม้จะไม่ได้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน แต่อะแดปเตอร์ก็ยังคงทำงานเพื่อให้พร้อมชาร์จตลอดเวลา จึงทำให้เสียพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ ขณะเดียวกันซัมซุงก็ยืนยันว่าอะแดปเตอร์ของตัวเอง แม้จะจ่ายไฟให้กับสมาร์ทโฟนได้รวดเร็ว แต่ก็ยังสามารถรักษา Energy Efficiency เอาไว้ พร้อมทั้งประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุดด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ยุคหลังๆ หนึ่งในฟีเจอร์หลักที่หลายค่ายสมาร์ทโฟนใช้โปรโมต คือฟีเจอร์ชาร์จเร็ว ซึ่ง OPPO ก็เป็นอีกแบรนด์ที่มีฟีเจอร์นี้ และ OPPO Ace 2 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว นั้นสามารถชาร์จเร็วแบบไร้สายได้ถึง 40W (เมื่อใช้ระบบชาร์จ AirVOOC ของ Oppo) และชาร์จแบบมีสายได้ถึง 65W (ด้วย SuperVOOC 2.0)

Andrei F. ทีมงานเว็บไซต์ AnandTech ได้ทวีต ว่า OPPO ยืนยันว่า ในรอบการชาร์จ (cycle) เท่ากัน กำลังไฟ 40W จะทำให้ความจุแบตเหลือ 70% เมื่อเทียบกับกำลังไฟ 15W ที่ความจุแบตจะเหลือถึง 90%

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็วอัปเกรดใหม่ Quick Charge 3+ (เพิ่ม + เข้ามาจาก Quick Charge 3.0) เพื่อเป็นอีกทางเลือกของระบบชาร์จเร็วราคาถูก เพราะรองรับสายแบบ USB type A ไป type C โดยมีฟีเจอร์ เปรียบเทียบกับ Quick Charge 3, 4 และ 4+ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Google พยายามผลักดันแกมบังคับให้ USB-PD เป็นมาตรฐานกลางในการชาร์จไฟบนแอนดรอยด์ ซึ่งก็ทำให้สมาร์ทโฟนตระกูล Pixel รองรับ USB-PD ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม Pixel รุ่นที่ผ่านมาแม้จะชาร์จด้วยสายที่ไม่รองรับ USB-PD ส่วนใหญ่ก็จะยังสามารถจ่ายไฟให้กับสมาร์ทโฟนได้ ทว่าบน Pixel 4 เหมือน Google จะจริงจังเรื่องมาตรฐานสายชาร์จมากขึ้น จากการที่ Android Authority ค้นพบว่าสาย USB-A to USB-C บางเส้นไม่สามารถใช้งานกับ Pixel 4 ได้ไม่ว่าจะจ่ายไฟหรือถ่ายโอนข้อมูล

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Super Charge Turbo อย่างเป็นทางการ หลังนำมาแสดงประสิทธิภาพไปเมื่อต้นปี และจะใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในปี 2020

Xiaomi เคลมว่า Super Charge Turbo สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนแบตเตอรีขนาด 4,000 mAh จากแบต 0% จนเต็ม 100% ใน 17 นาที เอาชนะระบบชาร์จเร็ว 65W SuperVOOC Fast Charge 2.0 ใน OPPO Reno Ace ที่ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ใน 30 นาที

ที่มา: Weibo via GizChina, TalkAndroid

Tags:
Node Thumbnail

อะไรก็เกิดขึ้นได้ในยุครถยนต์ไฟฟ้า เมื่อ Ford หนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ได้ก้าวเข้าสู่สงครามรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปิดตัวเครือข่ายสถานีชาร์จรถ EV ด้วยจำนวนมากถึง 12,000 สถานีทั่วสหรัฐอเมริกา

กลยุทธ์ของ Ford ไม่ใช่การสร้างหรือผลิตสถานีชาร์จไฟของตัวเอง แต่ใช้วิธีจับมือกับผู้ให้บริการชาร์จไฟที่มีอยู่หลายเจ้า เช่น Greenlots ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทน้ำมัน Shell อีกที, Electrify America ผู้ให้บริการชาร์จรถ EV ที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ รวมถึงผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ

Tags:
Node Thumbnail

ระบบชาร์จเร็วถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของสมาร์ทโฟน OPPO และล่าสุด OPPO ได้เปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็วใหม่ 3 รุ่น ได้แก่ 65W SuperVOOC Fast Charge 2.0, 30W Wireless VOOC Flash Charge และ VOOC Flash Charge 4.0 ที่จะนำไปใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Tesla ได้จัดงานที่สำนักงานใหญ่ ณ เมือง Fremont รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเป็นการเปิดตัวสถานีชาร์จ Supercharger V3 หรือรุ่นที่ 3 ซึ่งมีกำลังไฟสูงสุดที่ 250 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาทีก็วิ่งต่อได้อีก 75 ไมล์ หรือราว 120 กิโลเมตร

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริการสาธารณะประจำรัฐนิวยอร์ก (New York Public Service Commission – NYPSC) ได้ออกคำสั่งว่าจะคิดค่าไฟในราคาต่ำกว่าปกติแก่สถานีชาร์จสาธารณะแบบชาร์จเร็วกระแสตรง (Direct Current Fast Charging – DCFC) ที่ติดตั้งหัวชาร์จมาตรฐาน Combined Charging System (CCS) และ CHAdeMo ซึ่งเป็นหัวชาร์จที่ใช้กันแพร่หลาย โดยหัวชาร์จ CCS นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจากฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรป และหัวชาร์จ CHAdeMo นิยมใช้ในรถยนต์จากญี่ปุ่น

Tags:
Node Thumbnail

อุปกรณ์ Google Assistant อีกตัวที่น่าสนใจในงาน CES 2019 คือ Roav Bolt ที่ชาร์จมือถือในรถยนต์ที่มีไมโครโฟนในตัว รองรับคำสั่งเสียงและเชื่อมต่อไปยัง Google Asisstant ได้

Roav เป็นแบรนด์ลูกของ Anker บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมชื่อดัง (Roav เป็นแบรนด์ที่แยกมาสำหรับสินค้าในรถยนต์) ส่วนที่ชาร์จ Roav Bolt ก็เหมือนที่ชาร์จในรถยนต์ทั่วไป มีช่องเสียบ USB แบบชาร์จเร็วให้ 2 พอร์ต

จุดที่เพิ่มมาเป็นพิเศษคือมีไมโครโฟนที่วัดเสียงจากระยะไกล (far-field microphone) พร้อมฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน บวกกับระบบตรวจจับเสียงพูดในตัว จากนั้นก็เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ไปออกอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนอีกต่อหนึ่ง ตัวของ Roav Bolt ยังมีกิมมิคเป็นไฟ 4 จุดแบบเดียวกับ Google Home อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Anker ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำรองและสายชาร์จเปิดตัว PowerPort Atom PD 1 ที่ชาร์จ USB-PD ขนาด 1.5 นิ้ว ให้กำลังไฟขนาด 30W สามารถชาร์จได้ทั้งโน้ตบุ๊กและมือถือ

Atom PD1 จ่ายไฟได้ที่แรงดันไฟฟ้า 5V กระแส 3A, 9V กระแส 3A, 15V กระแส 2A, 20V กระแส 1.5A ใช้งานได้กับอุปกรณ์ของ Apple ที่รองรับ USB-PD อาทิ iPad Pro และ MacBook Air 13

Tags:
Node Thumbnail

ระบบชาร์จเร็ว เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถชาร์จแบตให้เพียงพอต่อการใช้งานได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่ง Huawei แม้จะมีระบบ SuperCharge อยู่แล้ว แต่แผนการพัฒนาขั้นต่อไปเราอาจได้พบกับเทคโนโลยีชาร์จแบตที่เร็วยิ่งขึ้นไปอีก

จากรายงานของเว็บไซต์ Wccftech เปิดเผยว่า Huawei กำลังพัฒนา SuperCharge ใหม่ เป็นชาร์จเจอร์ ที่มีขนาดของแรงดันไฟฟ้า 10 โวลท์ / ปริมาณกระแสไฟฟ้า 4 แอมป์ ให้กำลังไฟได้ถึง 40 วัตต์ ซึ่งสูงกว่าชาร์จเจอร์ของ Huawei P20 ที่มีกำลังไฟ 22 วัตต์ แต่ยังเป็นรอง Super VOOC ระบบชาร์จเร็วจาก OPPO ที่ให้กำลังไฟสูงถึง 50 วัตต์

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้รถ Tesla ทุกคนได้รับสิทธิ์ชาร์จไฟฟรีจากสถานี Supercharger ที่กระจายตัวอยู่ทั่วทุกประเทศที่ Tesla เข้าไปทำตลาด ต่อมาได้ยกเลิกโครงการชาร์จฟรีกับผู้ที่ซื้อรถตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2017 โดยให้เครดิตชาร์จไฟฟรีปีละ 400 กิโลวัตต์ชั่วโมงแทน (คิดเป็นระยะทางที่วิ่งได้จากไฟฟรีประมาณ 1,600 กิโลเมตร) หากชาร์จเกินกว่านั้นต้องเสียค่าไฟเล็กน้อย ซึ่งต่างกันไปในแต่ละเมือง แต่หากเราซื้อรถ Tesla Model S และ X ผ่านโค้ดของเพื่อนก็ยังได้รับสิทธิ์ชาร์จไฟฟรีตลอดชีพอยู่

ล่าสุด Tesla ได้ปรับราคาค่าชาร์จไฟจากสถานี Supercharger ในสหรัฐอเมริกาขึ้นอีก 20-40% เช่นในรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มจาก 20 เป็น 26 เซ็นต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง หรือในนิวยอร์คเพิ่มจาก 19 เป็น 24 เซ็นต์ แต่ในรัฐโอเรกอนเพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 12 เป็น 24 เซ็นต์

Tags:
Node Thumbnail

Tesla ยังคงขยายเครือข่ายสถานีชาร์จไฟเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของตนเรื่อยๆ ล่าสุดเปิดตัวโครงการ Workplace Charging เพื่อแจกเครื่องชาร์จรถยนต์ให้บริษัทและสำนักงานต่างๆ ฟรี สำหรับพนักงานที่ใช้รถยนต์ Tesla

Tesla ระบุว่าการชาร์จที่ดีและง่ายที่สุดคือการชาร์จที่บ้าน เสียบปลั๊กทิ้งไว้ทั้งคืนก็เพียงพอสำหรับผู้ใช้รถส่วนใหญ่แล้ว แต่สำหรับลูกค้าบางรายที่อาศัยอยู่ที่อะพาร์ตเมนต์ก็สามารถมาชาร์จที่ทำงานได้ ผ่านโครงการ Workplace Charging โดยบริษัทที่สนใจก็ติดต่อเข้ามาให้ Tesla พิจารณา และจะจัดส่งเครื่องชาร์จแบบติดผนังไปให้พร้อมติดตั้งให้ด้วย แลกกับการที่บริษัทนั้นๆ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าไฟเอง

Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้าคือระยะเวลาที่ใช้ชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งใช้เวลานานกว่าการเติมน้ำมันอย่างเห็นได้ชัด ผู้ผลิตทุกเจ้าจึงต้องหาทางลดระยะเวลาตรงนี้ลงให้ได้

ล่าสุดมีโปรเจ็คใหม่นำโดย BMW ร่วมมือกับ Porsche เพื่อพัฒนาสถานีชาร์จด่วน กำลังไฟสูงถึง 450 kW โดยระบุว่าเป็นกำลังไฟที่เหมาะสมในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาวิ่งทางไกลได้ใน 15 นาที โดยใช้ไฟ 900 โวลต์ 500 แอมป์ ทำให้ได้กำลังไฟ 450 kW

เป็นที่น่าสนใจว่าผู้ให้งบประมาณสนับสนุนโปรเจ็คนี้มากถึง 7.8 ล้านยูโร (ราว 300 ล้านบาท) คือกรมการขนส่งและสาธารณูปโภคดิจิทัลของเยอรมนี ที่ถูกดูแลโดยองค์กรเทคโนโลยีไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิงแห่งชาติอีกที

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามี "มาตรฐาน" หลายแบบก็เป็นอีกประเด็นที่สร้างความลำบากในการใช้งานไม่น้อย เพราะผู้ผลิตแต่ละรายต่างก็ออกหัวชาร์จของตนเอง (รวมถึง Tesla เช่นกัน) และจนป่านนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีหัวชาร์จมาตรฐานเดียวทั่วโลก

Tesla จึงต้องแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไปก่อน โดยการเปิดตัวรถยนต์ Tesla Model S และ X แบบที่มีพอร์ตชาร์จไฟคู่ รองรับสองมาตรฐานซึ่งเริ่มที่ประเทศจีนก่อน ซึ่งรองรับทั้งหัวชาร์จของ Tesla เอง และหัวชาร์จที่รัฐบาลจีนเป็นผู้พัฒนาในชื่อ "GB"

ก่อนหน้านี้พอร์ตชาร์จไฟของรถยนต์ Tesla ถูกวางไว้ตรงมุมของไฟท้ายด้านซ้ายของรถ (หากดูเผินๆ จะมองไม่เห็น) แต่หลังปรับดีไซน์มาเป็นแบบพอร์ตชาร์จคู่จึงต้องย้ายมาไว้บริเวณด้านข้างตัวถัง เหมือนฝาถังน้ำมันรถยนต์ทั่วไป

Pages