Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2020 Tesla ได้เปิดตัวเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่รหัส 4680 (เส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มิลลิเมตร สูง 80 มิลลิเมตร) ที่ทำให้รถ Tesla แล่นได้ระยะทางไกลขึ้นและชาร์จเร็วขึ้น ซึ่งตอนนั้น Elon Musk ก็บอกไว้แต่แรกเลยว่าแบตเตอรี่แบบใหม่นี้จะประสบปัญหาซัพพลายไม่พอไปถึงปี 2022 เป็นอย่างน้อย แม้ Tesla จะเร่งผลิตเองรวมถึงซื้อจากพาร์ทเนอร์ด้วยก็ตาม

alt="s57BKa.jpg"

ล่าสุด Panasonic ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์แบตเตอรี่รายแรกของ Tesla มีท่าทีต่อเรื่องนี้แล้ว โดย Yuki Kusumi ซีอีโอคนใหม่ของ Panasonic (เพิ่งดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันนี้) ได้ระบุว่าขณะนี้ Panasonic กำลังตั้งสายการผลิตต้นแบบเพื่อทดลองผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 และพร้อมจะลงทุนก้อนโตหากประเมินแล้วว่าสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้จำนวนมากและคุ้มค่ากว่าคู่แข่ง และจะส่งแบตเตอรี่ให้ทั้ง Tesla และพาร์ทเนอร์รายอื่น

เซลล์แบตเตอรี่ 4680 นั้นมีการปรับปรุงโครงสร้างภายในใหม่เป็นแบบ tabless รวมถึงปรับส่วนผสมทางเคมีด้วย โดยในช่วงแรกมีปัญหาการผลิตทำให้ผลิตได้น้อย แต่ขณะนี้ Tesla ระบุว่าแก้ปัญหาดังกล่าวได้แล้ว อย่างไรก็ตาม Panasonic อาจพบปัญหาแบบเดียวกันจึงต้องติดตามต่อไปว่า Panasonic จะสามารถซัพพลายเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่นี้ได้จริงหรือไม่

โครงสร้างเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่

ความสัมพันธ์ระหว่าง Tesla และ Panasonic นั้นขึ้นๆ ลงๆ แม้จะเป็นพาร์ทเนอร์ที่เก่าแก่ที่สุดก็ตาม โดยความสัมพันธ์ช่วงแรกนั้นดีเพราะ Panasonic เป็นพาร์ทเนอร์เพียงรายเดียว ทั้งสองใกล้ชิดกันขนาดที่ Panasonic ไปตั้งสายการผลิตแบตเตอรี่ในโรงงาน Gigafactory 1 เลยทีเดียว

ต่อมาเมื่อ Tesla เปิดตัว Model 3 ที่มียอดจองสูงมากทำให้ Panasonic ผลิตแบตเตอรี่ให้ไม่ทันและ Tesla เริ่มไม่พอใจจึงสั่งซื้อแบตเตอรี่จากพาร์ทเนอร์รายอื่นอย่าง LG และ CATL รวมถึงเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่ของตัวเองใน Gigafactory โรงอื่นด้วย แถมยังมีข่าวลือว่า Tesla กับ Panasonic ตัดสินใจชะลอแผนลงทุนร่วมกันเพิ่มเติม นอกจากนี้ทั้งสองบริษัทยังเคยร่วมกันผลิตแผงโซลาร์ที่ Gigafactory 2 แต่เมื่อต้นปี 2020 ก็ล้มเลิกข้อตกลงและ Panasonic ก็ได้ย้ายออกจากโรงงานไปแล้ว

ที่มา - Electrek
ภาพทั้งหมดโดย Tesla

Get latest news from Blognone