Tags:
Node Thumbnail

The New York Times รายงานโดยอ้างอิงบุคคลวงในว่า Facebook เตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูเรื่องการเลือกตั้งโดยเฉพาะ ทำหน้าที่ตัดสินใจว่า Facebook ควรมีแนวทางอย่างไรในช่วงเลือกตั้ง เตรียมประกาศตั้งคณะทำงานในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อให้ทันต่อการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ในปี 2022

คณะทำงานจะเข้ามาช่วยให้คำแนะนำในเรื่องสำคัญอย่างเช่น ความเป็นไปได้ของโฆษณาทางการเมืองและสิ่งที่ควรทำเกี่ยวกับข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น

No Description

Facebook เป็นที่วิจารณ์ในประเด็นการเมืองตั้งแต่เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016 ที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้ง เนื่องจากค้นพบว่า Facebook ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองแพร่ข่าวปลอมโจมตีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไปจนถึงฝั่งอนุรักษ์นิยมวิจารณ์ว่า Facebook มีความเอนเอียงกดทับเสียงของฝ่ายอนุรักษ์นิยมไว้ จนเป็นที่มาของการตั้ง Oversight Board ในปี 2018 เป็นองค์กรอิสระมาดูแลนโยบายของ Facebook อีกที เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นผู้กำหนดความเป็นจริงตามที่สังคมวิจารณ์

การตั้งคณะทำงานดูแลการเลือกตั้งก็ก่อตั้งขึ้นด้วยแนวคิดเดียวกับ Oversight Board แหล่งข่าวระบุกับ The New York Times ด้วยว่า ตัวมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไม่อยากถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจเพียงคนเดียวเกี่ยวกับเนื้อหาทางการเมือง ก่อนหน้านี้เขายังประกาศจะจะหยุดแนะนำเนื้อหากลุ่มและเพจการเมือง ลดความแตกแยกด้วย

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone