Tags:

บทความนี้เป็นตอนจบของซีรีย์ เครื่องเร่งอนุภาค LHC กุญแจไขความลับของจักรวาล โดยจะเป็นการสรุป, ข้อคิดเห็น และผลที่ได้รับ จากการเดินเครื่องเมื่อวันที่ 10 กันยายน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บทความนี้เป็นตอนแรกของซีรีย์ “เครื่องเร่งอนุภาค LHC กุญแจไขความลับของจักรวาล” ความยาว 2 ตอน เป้าหมายหลัก ก็คือ ทำความเข้าใจให้กับคนทั่วไป ว่าเครื่องเร่งอนุภาค LHC ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนหวาดวิตกกัน

สำหรับตอนแรก จะปูพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องเร่งอนุภาคและรายละเอียดของ LHC ก่อน ส่วนตอนที่ 2 จะเป็นสรุป, ข้อคิดเห็น และผลที่ได้รับจากการเดินเครื่อง LHC ในวันที่ 10 กันยายนที่จะถึงนี้ โดยข้อมูลในบทความนี้ ผมจะยึดแนวทางจาก LHC the guide เป็นหลัก ใครสนใจก็สามารถไปหาฉบับเต็มมาอ่านกันได้

Tags:

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (University of Pensylvania) ได้สร้างอุปกรณ์เก็บข้อมูล ที่อยู่บนพื้นฐานของลวดนาโน (Nanowire) ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลเป็นจำนวนบิตได้มากกว่าหน่วยความจำแบบทั่วไป แทนที่จะเก็บข้อมูลอยู่ในรูปของ "0", "1" ก็จะสามารถเก็บได้เป็น "0", "1" และ "2" ความสามารถดังกล่าว นำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์เก็บข้อมูลรุ่นถัดไป ซึ่งมีความจุของข้อมูลสูงกว่าเดิม

ลวดนาโนที่ทางทีมวิจัยนำมาใช้ มีลักษณะโครงสร้างคล้ายกับสาย โคแอ็กเชียล (Coaxial) โดยส่วนของแกนทำด้วยสารประกอบระหว่าง เจอร์เมเนียม, เงิน, เทลลูเรียม หรือ Ge2Sb2Te5 ในขณะที่ส่วนนอกสร้างมาจาก เจอร์มันเนียม เทลลูไรด์ หรือ GeTe

Tags:
Node Thumbnail

อะไรทำให้มนุษย์เรามีความแตกต่างจากลิงชิมแปนซี ? นักวิจัยจาก European Molecular Biology Laboratory's European Bioinformatics Institute (EMBL-EBI) ได้เข้าใกล้คำตอบดังกล่าวมากยิ่งขึ้น หลังจากที่มีการค้นพบข้อผิดพลาด ของเครื่องมือที่ใช้ในการเปรียบเทียบลำดับของรหัสพันธุกรรม เพื่อหาความสัมพันธุ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างชนิดกัน และได้พัฒนาเครื่องมือตัวใหม่ ซึ่งแก้ไขข้อผิดพลาด และเพิ่มความเข้าใจในทฤษฏีวิวัฒนาการมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากการวิวัฒนาการเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถศึกษาโดยการสังเกตได้โดยตรง และก็เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ต้องเรียนรู้กลไกการวิวัฒนาการ และความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด โดยอาศัยการการเปรียบเทียบรหัสพันธุกรรม

Tags:
Node Thumbnail

นักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันเป็นครั้งแรก ว่าสารพันธุกรรมตั้งต้นของสิ่งมีชีวิต ซึ่งพบอยู่ในชิ้นส่วนของอุกกาบาต มาจากนอกโลก การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าโมเลกุลของดีเอ็นเอและอาเอ็นเอ เริ่มต้นมาจากดาวดวงอื่น การค้นพบครั้งนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Earth and Planetary Science Letters

นักวิจัยทั้งจากยุโรปและสหรัฐ ต่างมีหลักฐานในการสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้ โดยเฉพาะโมเลกุลของ ยูเรซิล (Uracil) และแซนทิน (Xanthine) ซึ่งทั้งคู่ต่างเป็นโมเลกุลตั้งต้น ในการสร้างดีเอ็นเอและอาเอ็นเอ หรือที่รู้จักกันในชื่อ นิวคลีโอเบส (Nucleobases) โดยที่ทั้ืงสองโมเลกุล ถูกค้นพบในขิ้นส่วนของอุกกาบาตที่ชื่อ Murchison ซึ่งตกที่ออสเตรเลียเมื่อปี 1969

Tags:

สำหรับชาว Blognone คงไม่ต้องเกริ่นนำกันมาก ว่า BarCamp คืออะไร หลังจากรอหน่วยกล้าตาย จัดงาน BarCampBangkok และ BarCampChiangMai อีกไม่กี่วัน ก็ถึงคราวของ BarCampSongkhla แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

โครงงานวิทยาศาสตร์เรื่อง การศึกษาการหมุนของหญ้าหนวดฤาษี สามารถชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลระดับโลก ในการแข่งขันงาน Intel ISEF 2008 ที่เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

โครงงงานดังกล่าว เป็นการศึกษากลไกการหมุนของหญ้าหนวดฤาษี โดยการนำไปแช่น้ำแล้วสังเกตุด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งผลที่ได้ก็คือ ส่วนกลางของเมล็ดจากเดิมที่มีลักษณะเป็นเกลียวจะเปลี่ยนเป็นรูปเส้นตรงเมื่อโดนน้ำ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหมุน อุณหภูมิที่ต่างกันก็ทำให้ทิศทางการหมุนที่ต่างกัน โดยถ้าอุณหภูมิต่ำเมล็ดจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเมล็ดก็จะหมุนตามเข็มนาฬิกา ซึ่งจากคุณสมบัติดังกล่าว อาจสามารถนำไปประยุกต์เป็นเครื่องมือใช้วัดความชื้นของผลิตผลทางการเกษตรได้

Tags:

ครีมกันแดดที่นักท่องเที่ยวใช้กันทั่วไปตามชายหาด อาจเป็นสาหตุสำคัญในปรากฏการณ์ ปะการังฟอกสี ผลจากการศึกษาของคณะกรรมการสหภาพยุโรป

นักวิจัยที่นำโดย Roberto Danovaro จากมหาวิทยาลัยปิซ่า (University of Pisa) ได้ทำการทดลองโดยใช้ครีมกันแดดต่างกันสามยี่ห้อ ควบคุมปริมาณให้เหมาะสม แล้วนำไปทดสอบกับน้ำทะเลรอบๆ แนวปะการัง ซึ่งสถานที่ทดสอบได้แก่ เม็กซิโก, อินโดนีเซีย, ไทย และอียิปต์

จากการทดลอง พบว่าครีมกันแดดแม้มีปริมาณน้อย แต่ก็ทำให้ปะการังผลิตเมือกเหนียวออกมาภายในเวลา 18 ถึง 96 ชั่วโมง และภายในเวลา 96 ชั่วโมง ปะการังที่ทดสอบก็ฟอกสีทั้งหมด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

CEO ของไมโครซอฟต์ Steve Ballmer โดนผู้ต่อต้านซึ่งเป็นนักศึกษาชาวฮังการี ปาไข่ใส่หน้า ในระหว่างการพูดบรรยายให้กลุ่มนักศึกษาด้านธุรกิจและเทคโนโลยี ในหัวข้อ "You can change the world" ที่มหาวิทยาลัย Budapest's Corvinus

ในระหว่างการบรรยาย มีชายหนุ่มใส่แว่นยืนขึ้น แล้วชี้ไปที่ Ballmer พร้อมกับตะโกนด้วยเสียงอันดัง เรียกร้องให้ไมโครซอฟต์ คืนเงินที่ขโมยไปจากประชาชนชาวฮังการี หลังจากนั้น ก็ปาไข่ 3 ฟอง ไปยัง Ballmer (ข่าวไม่ได้บอกว่าเป็นไข่เน่าหรือไม่)

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจากสหรัฐ ได้ทำการสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีชีวิตขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยการปรับเปลี่ยนกลไกพันธุกรรมของแบคทีเรียชนิดหนึ่ง งานวิจัยชิ้นนี้ ยังเป็นการเปิดประตู ไปสู่การประยุกต์ใช้งานต่างๆ มากมาย เช่น การเก็บข้อมูล หรือเครื่องมือที่ใช้ในการปรับแต่งยีน

ทีมนักวิจัย โดยความร่วมมือของ ภาควิชาชีววิทยาและภาควิชาคณิตศาสตร์ ของ Davidson College, North Carolina และ Missouri Western State ได้ทำการเพิ่มยีนให้กับแบคทีเรีย Escherichia ทำให้คอมพิวเตอร์ที่ได้จากแบคทีเรียชนิดนี้ สามารถแก้ปริศนาคลาสสิกของคณิตศาสตร์ ที่มีชื่อว่า burnt pancake ได้

Tags:
Node Thumbnail

รัฐสภาเกาหลีใต้ ได้ให้ความเห็นชอบกฏหมายฉบับใหม่ โดยหวังจะควบคุมและจัดระเบียบ การวิจัยในเรื่องโคลนนิ่งให้รัดกุมยิ่งขึ้น หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง ดร.หวาง ได้สร้างความอับอายไปทั่วโลก โดยการปลอมแปลงผลการวิจัย

หลังจากที่กฏหมาายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ การทำโคลนนิ่งข้ามสายพันธุ์ เช่น การนำเซลล์ที่มีดีเอ็นเอของมนุษย์ นำไปใส่ในไข่ของสัตว์ จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป หากมีผุ้ใดฝ่าฝืน จะมีบทลงโทษโดยการจำคุกถึง 3 ปี

Tags:
Node Thumbnail

นักดาราฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนา เสตท (North Carolina State) ได้ค้นพบซูปเปอร์โนวา (Supernova) ที่มีอายุน้อยที่สุดในกาแล็กซีทางช้างเผือก การค้นพบดังกล่าว ช่วเบิกทางให้นักดาราศาสตร์เข้าใจการระเบิดของดวงดาวได้ดียิ่งขึ้น

ดร.สตีเฟน เรย์โนลด์ (Dr.Stephen Reynolds) และลูกทีม ได้ทำการวิเคราะห์ภาพถ่ายของเทหวัตถุ ที่มีชื่อว่า G1.9+0.3 ที่ถูกถ่ายไว้ในปี 2007 โดยดาวเทียมรังสีเอ็กส์จันทรา (Chandra X-Ray Observatory) นำมาเปรียบเทียบกับภาพที่เคยถูกถ่ายไว้ในปี 1985 โดยเครือข่ายกล้องวิทยุขนาดยักษ์ VLA (Very Large Array radio Telescope)

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวดีสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่มีลูกหลานเเหลนโหลน ชอบเล่นเกม หากลูกหลานของท่าน เป็นเซียนเกมชั้นอ๋อง รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์อาจจะตกอยู่กับลูกหลานของท่านโดยไม่รู้ตัว

สำหรับผู้ที่เล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ คงจะเคยใช้เวลาข้ามวันข้ามคืน ในการเล่นเกมที่โปรดปรานให้จบหมดทุกด่าน จบแบบธรรมดาไม่พอ ต้องจบแบบเก็บได้ครบทุกไอเท็ม อีกต่างหาก นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน (Washington University) เล็งเห็นประโยชน์ของเหล่าบรรดาเกมเมอร์เหล่านี้ ก็เลยพัฒนาเกมที่มีส่วนช่วยในการวิจัยขึ้นมา เกมส์ดังกล่าวมีชื่อว่า Foldit

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย McGill ได้ทำการศึกษาว่าการให้นมแม่แก่เด็กทารก มีผลต่อการพัฒนาการของตัวเด็กอย่างไร ซึ่งผลกจากกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวนมาก ก็พบความสัมพันธ์ ระหว่างการพัฒนาการทางด้านสติปัญญา กับระยะเวลาที่ลูกมีโอกาสได้ดูดนมจากแม่

จากผลการศึกษาดังจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 14,000 คน เป็นเวลากว่า 6 ปี ทำให้ ดร. Michael Kramer ได้้ข้อสรุปที่มีหลักฐานสนับสนุนชัดเจน ว่า ยิ่งแม่ให้ลูกดูดนมเป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เด็กฉลาดขึ้นเท่าั้นั้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในปัจจุบัน ปริมาณแบนวิดธ์กว่า 70% ของระบบอินเตอร์เน็ต ได้ถูกใช้ไปโดยเครือข่าย P2P ซึ่งนำมาสู่ปัญหาขัดแย้ง ระหว่างผู้ใช้งาน กับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ซึ่งแต่ฝ่ายก็ล้วนแล้วแต่มีเหตุผลของตัวเอง

Tags:

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงจะเคยดูการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน คอปเตอ์ฺไม้ไผ่ ถือเป็นอุปกรณ์ทีเด็ด ที่มักจะโผล่มาเกือบทุกตอน ใครที่เคยดูก็คงอยากจะมีซักครั้งหนึ่งในชีวิต ที่จะได้มีโอกาสใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่ โบยบินขึ้นไปบนท้องฟ้า

ฝันดังกล่าวเริ่มเข้าใกล้วความจริงขึ้นมาทุกที เมื่อบริษัท Technologia Aerospacial Mexicana (TAM) ได้ทำการออกแบบและพัฒนา เฮลิคอปเตอร์ขนาดพกพา ซึ่งสามารถสะพายหลังและบินขึ้นไปบนท้องฟ้าได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังรอคอยมา 6 เดือน ในที่สุดเจ้านกยางทรหด (Hardy Heron) ก็ได้ฤกษ์ออกมาอย่างเป็นทางการซะที

รายละเอียดรุ่น Desktop

รายละเอียดรุ่น Server

ที่มา - Ubuntu

Tags:
Node Thumbnail

PETA (People for Ethical Treatment of Animal) ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สิทธิของสัตว์ต่างๆ ได้ยื่นข้อเสนอล่อใจแก่นักวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับผู้ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตเนื้อสัตว์จากสเต็มเซลล์ ในระดับห้องปฏิบัติการ

PETA ได้กล่าวว่า สัตว์ต่างๆ จำนวนกว่า 4 หมื่นล้านตัว ในสหรัฐ ได้ถูกฆ่าในแต่ละปี เพื่อนำมาเป็นอาหารใช้ในการบริโภค, ไก่ถูกเสริมฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต, หมูถูกขุนให้อ้วนจนไม่สามารถเดินได้, ปลาถูกแล่ออกเป็นชิ้นๆ ในขณะที่ยังไม่ตาย ทั้งหมดนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของชาวสหรัฐเพียงอย่างเดียว

ทางกลุ่มได้กล่าวอีกว่า การสร้างเนื้อสัตว์เทียมในห้องทดลอง จะเป็นการลดผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม ที่อุตสาหกรรมเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ได้สร้างขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ในหลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเชื่อกันว่า การใช้คาร์บอนนาโนทิวบ์ (Carboon Nanotube) น่าจะเป็นความหวังใหม่ในการกักเก็บไฮโดรเจน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell)

แต่จนถึงปัจจุบัน การพัฒนาคาร์บอนนาโนทิวบ์ ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการ ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ในการใช้กักเก็บไฮโดรเจน ทำให้ความต้องการที่ใช้วัสดุที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ยังคงมีความจำเป็นต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

กระสวยอวกาศโซยุซ (Soyuz capsule) ทีี่บรรทุกนักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้ ได้ลงจอด ทางตอนหนือของคาซัคสถาน เลยจากจุดที่กำหนดไว้ถึง 260 ไมล์

Valey Lyndin โฆษกของภารกิจนี้ ได้ออกมาแถลง ถึงการลงจอดดังกล่าว โดยระบว่า ลูกเรือทั้งหมดปลอดภัยดี ส่วนุสาเหตุของความผิดพลาดในครั้งนี้ เกิดจากการที่ตัวยาน เริ่มเข้าสู่วงโคจรเพื่อที่จะลงจอดช้าไป 20 นาที ซึ่งในการลงจอดดังกล่าว ลูกเรือแต่ละคนต้องเจอกับแรงจี (G-Force) ที่มากกว่าปกติ ถึง 10 เท่า

สำหรับลูกเรือที่โดยสารไปกับยานลำนี้ ประกอบด้วย Yi So-yeon นักชีววิศวกรรม (ฺBioengineer), นักบินอวกาศสหรัฐ Peggy Whitson และ Yuri Malenchenko ผู้ควบคุมการบิน

Tags:
Topics: 

องค์การนาซ่า ได้ตัดสินใจยืดอายุภารกิจ แคสสินี-ฮอยเกนส์ (Cassini-Huygens) ออกไปอีก 2 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดภารกิจ ในปี 2008

สาเหตุหลักที่ทำให้นาซ่า ตัดสินใจยืดอายุภารกิจดังกล่าวออกไป ก็น่าจะมาจาก การที่นักวิทยาศตร์เชื่อว่า น่าจะมีน้ำอยู่ใต้พื้นผิว ของดวงจันทร์ขนาดเล็กของดาวเสาร์ ที่มีชื่อว่า Enceladus โดยหลังจากที่มีการยืดอายุภารกิจออกไป ยานแคสสินี จะทำการบินสำรวจในระยะใกล้ ซึ่งมีความสูงประมาณ 25 กิโลเมตร จากพื้นผิวของดวงจันทร์

ยานแคสสินี ได้เดินทางออกจากโลก ในปี 1997 ใช้เวลา 7 ปี เดินทางสู่ดาวเสาร์ และได้ให้ข้อมูลที่มีประโยชน์จำนวนมหาศาล แก่นักวิทยาศาสตร์

Tags:
Topics: 

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม "ยูเอ็นไม่ใช่บิดา" ได้เปิดแถลงข่าว ณ ตึก ใบไม้ทาวเวอร์ ถึงกรณี UN จะมอบเหรียญรางวัล ผู้ที่ก่อให้เกิดสันติภาพแห่งโลก ให้กับนาย Bram Cohen ในฐานะเป็นผู้คิดค้นโปรโตคอล BitTorrent

เลขาธิการยูเอ็นคนปัจจุบัน ได้กล่าวสรรญเสริญ โปรโตคอล BitTorrent เป็นอย่างมาก โดยกล่าวว่า "ตั้งแต่ผมเกิดมา ผมยังไม่เคยเห็นโปรโตคอลอันไหน ที่สอนให้มนุษยชาติแบ่งปันกันขนาดนี้มาก่อน เราทุกคนเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายเดียวกัน แบ่งปันทุกสุขด้วยกัน ไม่ต้องแย่งทรัพยากรในการโหลดหนังสารคดีมนุษย์เพศหญิงกันอีกต่อไป Bram Cohen นับว่าเป็นผู้ที่ก่อให้เกิดสันติภาพของโลกอย่างแท้จริง"

Tags:
Node Thumbnail

DoCoMo ได้ทำการทดสอบระบบ Super 3G ในสภาวะแวดล้อมที่ใช้งานจริง ใกล้กับสถานีวิจัยที่ Yokosuka ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

Super 3G มีความสามารถที่โดดเด่น ต่างจากเทคโนโลยี 3G ที่วไป เช่น มีการหน่วงเวลาที่ต่ำ, มีประสิทธิภาพในการใช้งาน spectrum ที่สูง โดยในการทดสอบดังกล่าว พบว่าสามารถใช้ความเร็ว Downlink ได้สูงถึง 250 Mbps

ว่าแต่ว่า 3G บ้านเรา จะเกิดใน 6 เดือน จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้

ที่มา - Physorg

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ข่าวดีสำหรับคุณผู้หญิง แต่เป็นข่าวร้ายสำหรับคุณผู้ชาย เมื่อชุดสำหรับตรวจ DNA พิสูจน์ความเป็นพ่อลูก ได้ถูกวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไปในสหรัฐอเมริกา ยกเว้นในนิวยอร์ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สำหรับชุดตรวจ DNA ราคา 30 ดอลลาร์ จะประกอบด้วย อุปกรณ์เก็บตัวอย่างน้ำลาย, ซองสำหรับส่งกลับ และ แบบฟอร์มสำหรับเซ็นต์ยินยอม โดยผู้ใช้งานจะต้องทำการส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ที่ห้องแล็บ, จ่ายเงินค่าตรวจจำนวน 119 ดอลลาร์ แล้วนั่งรอผลตรวจ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3-5 วันทำการ โดยผลการตรวจ สามารถรับได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทางจดหมาย, อีเมล, หรือแม้กระทั่งเว็บเซอร์วิส !

Tags:
Topics: 

ในสภาวะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงอย่างในปัจจุบัน ทำให้การใช้พลังงานทางเลือกเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งแหล่งพลังงานทางเลือกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ก็คงหนีไม่พ้นพลังงานชีวภาพ

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการนำพลังงานชีวภาพ มาใช้กันแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เหตุผลหลักๆ ของฝ่ายที่คัดค้าน ก็คือ เรื่องการใช้พลังงานทั้งหมด ในวงจรของการปลูกและผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ และปัญหาเรื่อง ปริมาณอาหารที่จะเพียงพอหรือไม่ หากเรานำมาใช้ผลิตเป็นพลังงาน

Pages