Tags:
Node Thumbnail

Volkswagen Group เป็นค่ายรถยนต์รายล่าสุดที่เข้าร่วมจักรวาล Android Automotive ของกูเกิล

เมื่อปี 2021 เครือ Volkswagen Group ประกาศทำระบบ infotainment ของตัวเองชื่อ One.Infotainment ซึ่งจะอิงอยู่บนฐานของ Android Automotive และจะเปิดให้ใช้งานในปี 2023 ตัวซอฟต์แวร์เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการรถยนต์ VW.OS รับผิดชอบโดยบริษัทลูก Cariad ที่ทำซอฟต์แวร์ให้รถยนต์ทั้งเครือ

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ One.Infotainment คือมีแอพสโตร์ของตัวเอง (แยกจากของกูเกิล) ที่ร่วมพัฒนากับบริษัท HARMAN ตอนนี้มีข้อมูลแล้วว่าจะมีแอพ TikTok, Spotify, Yelp, Webex, The Weather Channel, Home Assistant, Vivaldi ให้ใช้งาน

แบรนด์รถยนต์ในเครือ ได้แก่ Volkswagen, Audi, Porsche, Lamborghini, Bentley จะได้ใช้งานระบบ One.Infotainment โดยแต่ละแบรนด์จะปรับแต่งหน้าตาให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง ตอนนี้ประกาศแล้วว่า Audi จะเป็นแบรนด์แรกที่จะได้ใช้ระบบใหม่นี้ช่วงกลางปี รถยนต์รุ่นที่ขายไปแล้วจะได้อัพเดตซอฟร์แวร์ย้อนหลังด้วย

ข้อมูลใหม่อีกอย่างคือ Volkswagen จะซัพพอร์ต Android Automotive เท่าอายุการใช้งานของรถยนต์ (lifetime support) เป็นเวลา 15 ปีหรือนานกว่านั้น ในกรณีของบางแบรนด์ลูกที่มักใช้งานยาวนาน ลูกค้ามักซื้อรถยนต์เป็นของสะสม เช่น Bugatti, Porsche, Lamborghini ก็อาจรองรับนานกว่านั้นได้

No Description

ที่มา - Cariad, The Verge, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Master M on 23 March 2023 - 15:18 #1280678
Master M's picture

รถระบบ Android Aotumotive ช่วงนี้มาแรง ทุกค่ายรถคงเอาไปใช้กันหมดแน่ๆ