Tags:
Google

หลายคนแถวนี้คงคุ้นเคยกับ reCAPTCHA บริการตรวจสอบความเป็นมนุษย์ผ่านการอ่านตัวอักษรบิดๆ เบี้ยวๆ ที่กูเกิลซื้อไปเมื่อหลายปีก่อน และคง "รู้ซึ้ง"​ ถึงความยากของมันเป็นอย่างดี

ล่าสุดทีม reCAPTCHA ออกมาให้ข้อมูลว่าเทคโนโลยีด้าน AI ทำให้บ็อตเก่งขึ้นเรื่อยๆ จน reCAPTCHA ต้องสร้างรหัสที่ยากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นปัญหาว่ามนุษย์เองก็เริ่มอ่านไม่ออก ทางทีมจึงต้องวิจัยหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ทางออกของทีม reCAPTCHA คือการตรวจสอบตัวตนสองชั้น โดยชั้นแรกจะใช้เทคนิคด้านการประเมินความเสี่ยง (risk analysis) พิจารณาว่าผู้ใช้รายนั้นเป็นคนหรือเป็นบ็อต ถ้าคาดว่าผู้ใช้เป็นคน ก็จะส่งรหัสที่ไม่ยากมากนัก (ตัวอักษรหรือตัวเลขไม่บิดเบี้ยวจนอ่านไม่ออก ดูภาพประกอบ) ให้ตอบ แต่ถ้าคาดว่าเป็นบ็อตก็จะได้โจทย์ที่ยากขึ้น ผลลัพธ์คือมนุษย์กรอกรหัสง่ายขึ้นและกรองบ็อตได้ดีขึ้นไปในคราวเดียว

ทาง reCAPTCHA ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าแยกแยะคนกับบ็อตได้อย่างไร ต้องรอดูกันในระยะยาวว่าฝ่ายผู้ควบคุมบ็อตจะสามารถเจาะระบบใหม่ของ reCAPTCHA ได้หรือไม่ครับ

Tags:

สวัสดีครับ ชาว blognone ทุกท่าน ผมเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดทำโครงงานจบการศึกษา ชื่อว่า CAPTCHA in Thai เป็นปลั๊กอินที่เกี่ยวกับแคปต์ชาในรูปแบบภาษาไทย สำหรับผู้เขียนเว็บไซด์ผ่าน WordPress โดยลักษณะจะเป็นการแก้ไขคำที่มักเขียนผิด คำอ่าน และสุภาษิต อีกทั้งยังมีฟีเจอร์มากมายให้ทุกๆท่านทดลองใช้กันครับ

ฟีเจอร์ของปลั๊กอิน

  • สามารถเลือกใช้บริการได้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ คำที่มักเขียนผิด คำอ่าน และสุภาษิต และเรียกใช้ได้หลายส่วนการทำงาน
  • สามารถเลือกสีของตัวอักษรได้, สีของพื้นหลัง และรูปแบบของตัวอักษรได้
  • สามารถเลือกระดับของการป้องกัน
  • มีระบบออฟไลน์ ในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อกับเซิฟเวอร์ของเราได้
Tags:

ผู้อ่าน Blognone คงคุ้นเคยกับระบบตรวจสอบว่าเป็นมนุษย์หรือ CAPTCHA ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2000 เพื่อกรองมนุษย์ออกจากบ็อต แต่ก็มีผลข้างเคียงต่อมนุษย์หลายคนที่เห็นว่ามันยากเกินไป จนทำให้มันกลายเป็น "สิ่งที่คนเกลียด" มากที่สุดอย่างหนึ่งบนเว็บ

บริษัทหลายแห่งเริ่มมองหาทางเลือกที่ดีกว่า CAPTCHA แบบตัวอักษรเบี้ยวแล้ว โดยบริษัทรับจองตั๋ว Ticketmaster ของสหรัฐ เปลี่ยนมาใช้ระบบกรองบอตจาก Solve Media ที่ให้กรอกประโยคที่คนรู้จักกันทั่วไป หรือตอบคำถามจากตัวเลือกที่มีแทน

ความน่าสนใจคือระบบของ Solve Media สามารถใช้เป็นโฆษณาได้ในตัว (ข้อความที่ให้ผู้ใช้กรอกอาจเป็นชื่อแบรนด์หรือความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์) ซึ่งเราอาจได้เห็นการโฆษณาผ่านระบบกรองบ็อตในเร็วๆ นี้

ตัวแทนของ Ticketmaster ระบุว่าเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้กรอกคำทดสอบ ลดลงจากเดิม 14 วินาทีลงมาเหลือที่ 7 วินาที

ที่มา - BBC

Tags:

คุณเป็นคนหนึ่งที่หงุดหงิดกับการพยายามพิสูจน์ความเป็นคนด้วยการใส่ CAPTCHA ให้ถูกต้องใช่หรือไม่? เราขอเสนอสตาร์ทอัพบริษัท Are You a Human (บริษัทชื่อนี้จริงๆ) ผู้อาสาแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือพิสูจน์ผู้ใช้งานสำหรับเว็บไซต์ที่ชื่อว่า PlayThru ด้วยการจับระบบพิสูจน์นี้ให้อยู่ในรูปของเกมแทน โดยตัวเกมก็เป็นเกมง่ายๆ มากมายหลายแบบอาทิ นำอาหารใส่ตู้เย็น วางหน้าพิซซ่า เอาเครื่องมือใส่กล่อง ด้วยวิธีดังกล่าวทำให้ได้ระบบที่ง่ายขึ้นสำหรับมนุษย์ แต่ยากมากสำหรับบอตหรือสแปม

Reid Tatoris ซีโอโอบริษัทกล่าวว่าเขาได้ไอเดียนี้จากการพยายามจองตั๋วคอนเสิร์ตหนึ่ง แล้วถูกบังคับให้พิสูจน์ CAPTCHA ทุกครั้ง จึงมองหารูปแบบการพิสูจน์ที่ง่ายกว่าแต่ได้ผลดีไม่ต่างกัน ซึ่งก็คือการเล่นเกมนั่นเอง ปัจจุบัน PlayThru ถูกใช้งานแล้วมากกว่า 200 เว็บไซต์ มีการเล่นพิสูจน์ตัวตนมากกว่า 300,000 ครั้งต่อเดือน โดยอัตราการใช้เวลาเล่นเฉลี่ยอยู่ที่ 10-12 วินาที ขณะที่ CAPTCHA นั้นอยู่ที่ 12 วินาทีเช่นกัน

ทดลองใช้ PlayThru ได้ที่เว็บของ Are You a Human ครับ

ที่มา: VentureBeat

Tags:

บริษัทชื่อ Solve Media ได้ไอเดียนำ CAPTCHA มารวมกับแบนเนอร์โฆษณา ซึ่งผู้ใช้จะต้องกรอกข้อความจากโฆษณาแทนรหัสบิดๆ เบี้ยวๆ ของ CAPTCHA

Solve Media อ้างว่าโฆษณาแบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้จดจำสินค้าได้ดีกว่าแบนเนอร์ และใช้เวลาในการอ่านข้อความน้อยกว่า CAPTCHA ปกติ รูปตัวอย่างและวิดีโออยู่ท้ายข่าวครับ

ที่มา - AllThingsD