Tags:
Node Thumbnail

LOCA แอปเรียกรถแท็กซี่ของคนลาว ได้มีการเปิดตัวระบบจ่ายเงินที่ชื่อว่า LOCA Pay เพื่อให้คนที่เป็นนักท่องเที่ยวที่ผูกบัตรเครดิตเช่น VISA หรือ Mastercard เข้ากับแอป ให้สามารถแสกน QR Code ตามร้านต่างๆ ที่เป็น QR Code กลาง (LAO QR) ที่ปกติจะเชื่อมกับเกือบทุกธนาคารเข้าไว้ด้วยกัน โดยที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องหาที่กดเงิน หรือ แลกเงินสดเก็บไว้จำนวนทีละมากๆ ในการเดินทาง

Tags:
Node Thumbnail

แอป LOCA ซึ่งเป็นแอปเรียกรถแท็กซี่แนวเดียวกับแกร็บ หรือ อูเบอร์ และ แบรนด์รถยน BYD จากจีน ร่วมกันเปิดตัวโครงการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการนำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในการให้บริการขนส่งสาธารณะ ใน สปป ลาว จุดประสงค์ของโครงการนี้คือการนำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาปรับใช้กับแท็กซี่ของโลก้า เพื่อเป็นการลดต้นทุนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

การร่วมมือของทั้งสองมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นผู้ริเริ่ม สนับสนุน และเพื่อแสดงให้ผู้สร้างกรอบนโยบาย รวมทั้งผู้บริโภคได้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นเหมาะสมกับตลาดใน สปป ลาว รวมทั้งตอบโจตรที่ สปป ลาว วางวิสัยทรรศน์ที่ต้องการอยากจะเป็นแบ็ตเตอรี่ของอาเซียน

Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมานั้นในลาวเรื่องของ e-Banking ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นมากนักถ้าเทียบกับที่ไทย โดยมีแอพจากธนาคารการค้าต่างประเทศลาว (BCEL) เปิดตัวเมื่อปี 2013 ชื่อว่า BCEL One เป็นตัวแรกและยังเป็นคงเป็นที่นิยมมาถึงปัจจุบัน

แต่เมื่อไม่นานมานี้เอง แอพตัวนี้ได้มีการเพิ่มความสามารถใหม่ ใช้ชื่อบริการว่า BCEL OnePay ที่สามารถกดจ่ายเงินผ่าน QR Code ได้เลย ปัจจุบันมีการรองรับการจ่ายแบบนี้ในวงที่จำกัดอยู่บริเวณเล็กๆ ใจกลางเมืองเท่านั้น เพื่อเป็นการทดลองและทดสอบก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกที

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าเป็นโอกาสที่ดีมากต่อวงการไอทีและสตาร์ตอัพในลาว ที่ทุกคนจะได้ใช้ความสะดวกสบายนี้ในการต่อยอดไอเดียธุรกิจในลาวได้อีกมากมายครับ

Tags:
Node Thumbnail

Valve ตั้งกฏใหม่เพื่อต่อกรกับพวก scam/spam/phishing ใน Steam โดยบัญชีที่ไม่ได้จ่ายเงินซื่อเกมครบ $5 จะมีสถานะเป็น limited user ที่ถูกจำกัดความสามารถเหล่านี้

  • ส่งคำขอเพื่อน
  • เปิดการแชทเป็นกลุ่ม
  • โหวตเกมใน Greenlight, Steam Review และไอเทมใน Workshop
  • การเข้าถึง Steam Market
  • ตั้งกระทู้ใน Discussion แบบไม่จำกัด
  • อัพเลเวลสตีม (จะถูกล็อกที่ Level 0) หรือรับ Trading Card
  • นำไอเทมขึ้นหน้า Steam Workshop
  • เข้าถึงหน้า Steam Web API
  • แชทจากเบราว์เซอร์ และจากโทรศัพท์

ส่วนใครที่ซื้อเกมแบบแผ่นซีดี หรือได้รับเกมแบบ gifts จะไม่นับเป็นการปลดสถานะ limited user ครับ

Tags:
Node Thumbnail

Terry Myerson ผู้บริหารของ Microsoft ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า "We are upgrading all qualified PCs, genuine and non-genuine, to Windows 10," ซึ่งก็คือ คนที่ใช้พีซีทั้งที่ใช้วินโดวส์แท้และเถื่อนนั้นสามารถทำการอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ทั้งหมด แผนดั่งกล่าวมีไว้เพื่อทำให้คนจำนวนมากเข้าถึงวินโดวส์แท้ได้ โดยเฉพาะผู้ใช้จากจีนที่มีจำนวนมากมหาศาล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าจะทำยังไง จะให้อัพเกรดง่ายๆ เหมือนวินโดวส์ลิขสิทธิ์แท้หรือเปล่ายังไม่มีรายละเอียดในส่วนนี้ครับ

ที่มา - Windows Central

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุดวันนี้แอพ LINE ในสโตร์ของ Windows Phone ก็ได้มีการอัปเดต พร้อมความสามารถที่หลายคนรอคอยมานาน ดังนี้

  • Timeline โพสต์รูป อัปเดตความเคลื่อนไหว
  • กรุ๊ปอัลบัม และ กรุ๊ปโพสต์
  • เพิ่มเหตุผลใน Friend Recommendations ลิสต์
  • รองรับภาษาฝรั่งเศส
  • แก้บั๊กและปรับปรุงประสิทธิภาพ

ที่มา - Windows Central

Tags:
Node Thumbnail

TeamViewer และ Opera Mini ได้ทำการหยุดการแสดงแอพในผลการค้นหาโดยไม่ได้ให้เหตุผลอะไร แต่ยังดีที่ได้มีการประกาศผ่านทาง Twitter แล้วว่าจะกลับมาแน่นอน ขอเวลาอีกไม่นาน ใครที่หาไม่เจอก็ไม่ต้องตกใจกันแล้วนะครับ

ที่มา - Windows Central

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อก่อนเราคงคุ้นกับมุกเดิมๆ ของไมโครซอฟท์ที่ชอบทำโฆษณาแบบจิกกัดชาวบ้าน หรือไม่ก็ออกมาในเชิงเปรียบเทียบกับคู่แข่ง แต่คราวนี้ด้วยสโลแกนที่ว่า มันสามารถใช้ทดแทนแล็ปท็อปของคุณได้ เขาเลยจัดมาแบบสั้นๆ รวดเร็ว เนื้อๆ เน้นๆ ว่าตัว Surface Pro 3 นั้นมีอะไรพิเศษกันบ้าง เช่น การคลิกปุ่มปากกาเพื่อเปิดใช้ OneNote ได้ทันที, มีพอร์ตยูเอสบีให้ใช้โอนไฟล์ได้ง่ายๆ, โชว์ขาตั้งว่าใช้อย่างไร, คีย์บอร์ดเป็นอย่างไร และ การทำงานกับ Microsoft Office ให้เห็นกันไปเลย

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าหน่อย สองวันมาแล้ว Galaxy Pro Series -- It Can Do That คือชื่อของโฆษณาตัวนี้ใน YouTube ของ Samsung Mobile USA ที่กำลังได้รับกระแสไปในทางด้านลบพอสมควร มีทั้งคนกดชอบและไม่ชอบในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน

ทางที่มาของข่าวได้ยกตัวอย่างเช่น เรื่องที่บอกว่า Surface ของไมโครซอฟท์นั้นจำเป็นต้องต่อ dock, คีย์บอร์ด และ เมาส์ ถึงจะใช้งานได้ ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นแค่อุปกรณ์เสริมเท่านั้นเอง นอกจากจะพูดถึง Surface แล้ว ในวิดีโอยังพูดถึงแท็บเล็ตยี่ห้ออื่น อย่าง iPad และ Kindle อีกด้วย
ดูวิดีโอได้ท้ายข่าว

ที่มา - Windows Phone Central

Tags:
Node Thumbnail

เราได้เห็นว่าช่วงนี้หลายๆ แอพของ Windows Phone ได้มีการปรับปรุงเพื่อให้เครื่องที่มีแรมไม่ถึง 1GB สามารถใช้งานได้มากขึ้นเรื่อยๆ และคราวนี้เป็นแอพของ Nokia เองครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่โปรแกรม Fresh Paint ใน Windows Phone เปิดตัวไปในเดือนที่แล้ว แต่จำกัดการใช้งานไว้ที่เครื่องที่มีแรม 1GB ขึ้นไปเท่านั้น (ข่าวเก่า) แต่ตอนนี้สามารถใช้งานได้กับเครื่องที่มีแรมไม่ถึง 1GB ได้แล้วครับ (ตัวอย่างเช่น Lumia 720, 620, 520) ซึ่งในข่าวไม่ได้ระบุว่าทำไม และอัพเดตตัวนี้ถูกปรับปรุงในส่วนใดอีกบ้าง

ที่มา - ข่าวใน Facebook ของ Fresh Paint, Fonearena