Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตลาดทีวีออนไลน์ในต่างประเทศช่างหอมหวลเสียจริง นอกจากกูเกิลและแอปเปิลที่สร้างผลิตภัณฑ์มากมายเพื่อดึงเนื้อหาวิดีโอออ นไลน์มาสู่โทรทัศน์ และอุปกรณ์อื่นๆ ในเชิงพาณิชย์แล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจว่า Cisco Systems เทพเจ้าแห่งวงการเน็ตเวิร์กก็ได้เข้าร่วมสังฆกรรมในครั้งนี้เช่นกัน

John Chambers ซีอีโอของซิสโก้ประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะเผยโฉมเทคโนโลยีใหม่ในงาน Consumer Electronics Show (CES) 2011 ที่ลาสเวกัส "เพื่อนำคอนเท็นต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รอบกายคุณมาบรรจบกันอย่างสมบูรณ์แบบ"

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้มีข่าวว่า อินเทลกำลังพัฒนาคุณสมบัติป้องกันการก็อบปี้สตรีมมิงวิดีโอเถื่อน สำหรับบรรจุลงบนชิปตระกูล Intel Core ยุคถัดไป โดยใช้ชื่อว่า "Insider" และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 มกราคม ก่อนหน้างาน CES 2011 ที่ลาสเวกัส

คุณสมบัติดังกล่าวจะช่วยให้คุณสามารถรับชมสตรีมมิงวิดีโอ Hi-Def 1080p (ความละเอียด 1920x1080 พิกเซลเทียบเท่า Blu-ray) ที่เข้ารหัสให้ฉายได้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งชิปตระกูล Core รุ่นนี้เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

คาดกันว่าปี 2554 ผลิตภัณฑ์ Android จะกรีฑาทัพเข้าบุกตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตก็ตาม ในฐานะปีเก่าที่เพิ่งล่วงเลยไป ทางเว็บ PC World ได้ระลึกเหตุการณ์สำคัญของผลิตภัณฑ์ Android ที่เกิดขึ้นตลอดปี 2553 ให้ทุกท่านรับทราบครับ

Nexus One

ประเดิมที่เดือนมกราคม 2553 กูเกิลจับมือค่าย HTC เปิดตัวสมาร์ทโฟน Nexus One ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android 2.1 (Eclair) เป็นครั้งแรก ซึ่งตั้งใจทลายกำแพงการผูกขาดของบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม ตรงที่กูเกิลเลือกที่จะจำหน่าย Nexus One รุ่นปลดล็อคผ่านช่องทางเว็บไซต์ของตัวเอง

HTC Droid Incredible

Tags:
Node Thumbnail

ศูนย์บัญชาการป้องกันมัลแวร์ของไมโครซอฟท์ (Microsoft Malware Protection Center - MMPC) ออกโรงเตือนให้ผู้ใช้อัพเดตแพตช์ใน Office XP, 2003, 2007 และ 2010 สำหรับวินโดวส์ และ MS Word 2008, 2001 สำหรับแมคเพื่อป้องกันการโจมตีโดยด่วน ตามที่เคยออกโปรแกรมแพตช์เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

การโจมตีดังกล่าวจะใช้ไฟล์ RTF (Rich Text Format) ที่เขียนขึ้นเป็นพิเศษสร้างสแต็กโอเวอร์โฟลว์ในโปรแกรม Microsoft Word หลังจากนั้น ตัวโค้ดโจมตีจะดาวน์โหลดโทรจันเข้ามารันบนคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ เพียงคุณใช้ Outlook พรีวิวไฟล์ RTF เหล่านี้ก็จะโดนเล่นงานทันที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ช่วงสุดสัปดาห์ผ่านมา มีเสียงร่ำลือจากหน้าเว็บของ Skype (ก่อนที่ Skype จะรีบลบออกไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ) ว่าบริษัทฯ เตรียมเพิ่มฟีเจอร์วิดีโอคอลล์เพื่อทำงานกับ iPhone 4 โดยมีสาระสำคัญคือ:

  • รองรับวิดีโอคอลล์บน Skype บน Wi-Fi และ 3G

  • แตะจอรัวสองครั้ง หน้าต่างวิดีโอจะขยายจนเต็มจอ พอแตะรัวสองครั้งอีกรอบ หน้าต่างจะหดเหลือขนาดปกติ

  • สามารถรับหน้าจอที่ผู้ใช้ Skype for Windows หรือ Mac OS X แชร์ให้คุณ แต่ไม่สามารถแชร์หน้าจอ iPhone ของคุณกลับไปได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนส่งท้ายปี 2553 ทาง PCWorld ร่วมกับสถาบัน AV-Test.org ดำเนินการทดสอบ และเปรียบเทียบชุดซอฟต์แวร์ป้องกันภัยบนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ในท้องตลาด พร้อมเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียในแง่ฟีเจอร์และความเร็วในการทำงาน ผลสรุปคือ Symantec Norton Internet Security 2011 มีคะแนนอยู่ในอันดับหนึ่งของตาราง

ตามด้วย:

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยของ IBM ระบุไว้ในรายงานพยากรณ์ประจำปี "IBM Next Five in Five" ฉบับที่ 5 ว่าอีกห้าปีข้างหน้า บริษัทผู้ผลิตมือถือจะมีเทคโนโลยีต้นแบบในการสร้างภาพฮอโลแกรมสามมิติ (3D Hologram) ขนาดเท่าของจริงฉายตกกระทบวัตถุชนิดใดก็ได้

เทคโนโลยีนี้อาจประยุกต์ใช้กับการสร้างภาพเสมือนจริงของคู่สนทนา เพื่อเพิ่มความรู้สึกผูกพันใกล้ชิด คุณอาจจะเดินไปที่ฝาผนังบ้านขณะสนทนากับแล้วเอามือแตะบ่าเพื่อนของคุณได้ (ในร่างของฮอโลแกรม) หรือใช้กับการวิเคราะห์แก้ปัญหาทางไกล เช่น ช่างซ่อมบำรุงโทรมาขอคำปรึกษาเรื่องวิธีแก้ปัญหาเครื่องยนต์ คุณก็สามารถให้เขาส่งสัญญาณเพื่อฉายภาพฮอโลแกรมใหญ่ๆ ของเครื่องยนต์ แล้วคุณก็เดินเข้าไปสำรวจข้างในเพื่อหาจุดที่เสียด้วยตา แทนที่จะเปิดหนังสือคู่มือแล้วคลำหาสาเหตุอย่างยากลำบาก

Tags:
Node Thumbnail

SAP กำลังต่อสู้เรื่องที่ Oracle ยื่นบังคับให้ชำระดอกเบี้ยเพิ่มอีก 212 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อยอดที่ศาลชั้นต้นในเมืองโอ๊กแลนด์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียได้ตัดสินให้ SAP ชำระค่าปรับเป็นเงิน 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

คดีนี้เกิดขึ้นสืบเนื่องจาก Oracle จับได้ว่าอดีตบริษัทลูกของ SAP ที่ชื่อ TomorrowNow แอบเข้าไปล้วงข้อมูลลับบนระบบเครือข่ายของตน ซึ่งทำให้ TomorrowNow สามารถให้บริการดูแลรักษาซอฟต์แวร์ SAP ของลูกค้าได้ถูกกว่าที่บริษัท SAP ทำเอง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ยื่นจดสิทธิบัตรจอโพลีเมอร์ชนิดปรับรูปร่างตามการเหนี่ยวนำของแสง หรือ light-induced shape-memory polymer display screen กับสำนักงานสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา โดยจอชนิดนี้สามารถสร้างรอยนูนของลวดลายบนผิวสัมผัส เช่น ปุ่มเวอร์ชวลคีย์บอร์ดที่เวลาลูบนิ้วไปบนนั้นจะให้ความรู้สึกเสมือนแป้นพิมพ์จริงเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

บางท่านอาจเคยได้ยินเรื่องแปลกๆ ของนักวิจัยที่พยายามให้แบคทีเรียเล่นเกม Sudoku หรือองค์การนาซ่าที่ค้นพบแบคทีเรียที่บริโภคสารหนูเป็นอาหารมาแล้ว แต่คราวนี้นักวิจัยของ University of Hongkong สามารถทดลองนำข้อมูล 90 GB ไปบรรจุอยู่ในดีเอ็นเอของแบคทีเรีย E.Coli จำนวน 18 ตัวเป็นผลสำเร็จ แถมยังเข้ารหัสลับข้อมูลในนั้นผ่านกระบวนการ genetic recombination ของแบคทีเรียที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

IBM ใกล้ถึงฝั่งฝันในการนำเทคโนโลยีเพิ่มความจุเก็บข้อมูลที่มีชื่อว่า "Racetrack Memory" จากห้องทดลองออกสู่ตลาดแล้ว เทคโนโลยีนี้น่าจะช่วยให้สมาร์ทโฟนของพวกเราเก็บภาพยนตร์ของฮอลีวู้ดที่ออกฉายตลอดทั้งปีได้ครบทุกเรื่องทีเดียว

Racetrack เป็นเทคโนโลยีที่ Stuart Parkin หัวหน้านักวิจัยของ IBM นำทีมพัฒนาตั้งแต่ปี 2004 และมีหลักการทำงานต่างจากฮาร์ดดิสก์ที่ใช้มอเตอร์เคลื่อนจานแม่เหล็ก (ที่เต็มไปด้วยอะตอมประจุบวกลบหมุนไปรอบแกน) ตรงที่ Racetrack จะใช้กระแสไฟฟ้าขับเคลื่อนกลุ่มหมอกอิเล็กตรอนที่เรียกว่า "magnetic domain wall" ขึ้นลงๆ บนเส้นลวดที่เล็กมากแทน หรืออีกนัยคือเป็นคลื่นแม่เหล็กที่เปลี่ยนแปลงโดยไม่อาศัยการย้ายอะตอมเลย

Tags:
Node Thumbnail

เราจะได้เห็น Juniper ค่ายผู้ผลิตอุปกรณ์เน็ตเวิร์กรายใหญ่คู่แข่งของ Cisco เปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สนับสนุนโปรเจ็กต์ Stratus ของตัวเอง ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์คอมพิวติงในปีหน้าแน่นอน อันประกอบด้วยสวิตช์และเราเตอร์ที่เชื่อมโยงเข้าหากันในรูปของ Virtual Chassis

Juniper ได้ร่วมมือกับ IBM พัฒนาโครงการ Stratus เพื่อยุบรวม switching fabric ระดับต่างๆ ไว้ในฮาร์ดแวร์ชุดเดียวกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความล่าช้าในการส่งข้อมูลบนระบบคลาวด์

Tags:
Node Thumbnail

มีข่าวแว่วว่าไมโครซอฟท์กำลังจะเปิดตัวโอเอส Windows สำหรับทำงานบนซีพียูของ ARM เป็นครั้งแรกในงาน Consumer Electronics Show (CES 2011) ที่จะจัดในวันที่ 6-9 มกราคม 2554 ที่ Las Vegas โดยมุ่งเป้าไปที่อุปกรณ์ tablet หรือ smartphone เป็นหลัก

ผมมองว่าโอเอสตัวใหม่นี้ จะเปิดโอกาสให้ไมโครซอฟท์สร้าง tablet ของตัวเองเข้าแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตและโทรศัพท์ของค่าย Apple (iOS) และ Google (Android) ได้มากขึ้นครับ โดยชิป ARM ที่ผลิตโดยบริษัท Qualcomm, Texas Instrument และ Samsung ปัจจุบันถูกติดตั้งอยู่ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่นรวมถึงเครื่อง iPad ที่หลายท่านๆ ได้เป็นเจ้าของแล้ว