Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยของ IBM ระบุไว้ในรายงานพยากรณ์ประจำปี "IBM Next Five in Five" ฉบับที่ 5 ว่าอีกห้าปีข้างหน้า บริษัทผู้ผลิตมือถือจะมีเทคโนโลยีต้นแบบในการสร้างภาพฮอโลแกรมสามมิติ (3D Hologram) ขนาดเท่าของจริงฉายตกกระทบวัตถุชนิดใดก็ได้

เทคโนโลยีนี้อาจประยุกต์ใช้กับการสร้างภาพเสมือนจริงของคู่สนทนา เพื่อเพิ่มความรู้สึกผูกพันใกล้ชิด คุณอาจจะเดินไปที่ฝาผนังบ้านขณะสนทนากับแล้วเอามือแตะบ่าเพื่อนของคุณได้ (ในร่างของฮอโลแกรม) หรือใช้กับการวิเคราะห์แก้ปัญหาทางไกล เช่น ช่างซ่อมบำรุงโทรมาขอคำปรึกษาเรื่องวิธีแก้ปัญหาเครื่องยนต์ คุณก็สามารถให้เขาส่งสัญญาณเพื่อฉายภาพฮอโลแกรมใหญ่ๆ ของเครื่องยนต์ แล้วคุณก็เดินเข้าไปสำรวจข้างในเพื่อหาจุดที่เสียด้วยตา แทนที่จะเปิดหนังสือคู่มือแล้วคลำหาสาเหตุอย่างยากลำบาก

อนึ่ง คำพยากรณ์ใน IBM Next Five in Five อีกสี่อย่างที่เหลือประกอบด้วย แบตเตอรี่ลิเธียมที่สามารถหายใจเพื่อชาร์จไฟตัวเองได้ คอมพิวเตอร์ที่ช่วยแบ่งปันพลังงานของตัวเองให้เมืองทั้งเมือง ระบบจีพีเอสส่วนตัวที่รวบรวมข้อมูลอินพุตจากอุปกรณ์ต่างๆ และโทรศัพท์เซลลูลาร์ที่สามารถประพฤติตัวเป็นเซ็นเซอร์คอยเฝ้าระวังแผ่นดินไหว และปรากฏการณ์ภัยธรรมชาติต่างๆ

ที่มา: ComputerWorld เผยแพร่ครั้งแรกที่ 88Gadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaina
Windows
on 28 December 2010 - 12:43 #245784

http://www.blognone.com/news/20746 ซ้ำครับ

By: vitu888
iPhone
on 28 December 2010 - 13:10 #245796
vitu888's picture

ขอบคุณครับ :)

ข่าวนี้หลักๆ เป็นการขยายความเฉพาะเทคโนโลยี Hologram บนมือถือครับ ส่วนอีกสี่อย่างที่เอ่ยนั้นซ้ำจริงๆ ต้องขออภัยครับ