Meta ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Facebook Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น มีรายละเอียดดังนี้
ฟีเจอร์ทั้งหมด Meta เริ่มเปิดให้กับ Reels บน Instagram ตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่เพิ่งมาเพิ่มให้กับ Reels ใน Facebook
ที่มา: BGR
Instagram ประกาศฟีเจอร์ใหม่หลายรายการ ทั้งฟีเจอร์เพื่อให้ผู้ใช้งานมีสมาธิกับเรื่องที่ต้องทำ ไปจนถึงจัดการคอนเทนต์ที่ Instagram แนะนำ มีรายละเอียดดังนี้
ฟีเจอร์แรกคือ Quiet Mode เมื่อเปิดการทำงาน Instagram จะหยุดการแจ้งเตือน สเตตัสในหน้า Activity ก็ขึ้นว่ากำลังอยู่ใน Quiet Mode รวมทั้งตอบข้อความ DM ให้อัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้งานมีสมาธิไม่ถูกรบกวน ไม่ว่าจะเป็นตอนนอน เรียน หรือทำงาน ฟีเจอร์นี้ Instagram จะขึ้นแนะนำสำหรับผู้ใช้งานวัยรุ่นให้เปิดในตอนกลางคืน แต่ก็สามารถใช้งานได้ทุกคน
Quiet Mode จะเริ่มเปิดให้ใช้งานเฉพาะใน อเมริกา สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ส่วนประเทศอื่น Instagram หวังว่าจะได้เพิ่มเติมในอนาคต
Instagram ประกาศปรับไอคอนที่จัดเรียงในแถบด้านล่างหน้า Home ของแอปใหม่ มีผลในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป
การเปลี่ยนแปลงนั้น ปุ่ม Reels ที่เดิมอยู่ตรงกลาง จะย้ายไปอยู่ลำดับที่ 4 เรียงจากซ้ายไปขวา แทนที่ปุ่ม Shop ส่วนปุ่มตรงกลางจะเป็นปุ่มสร้างโพสต์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่มุมบนขวาของแอป
Instagram บอกว่าแม้ปุ่มจะหายไปจากหน้าหลัก แต่ระบบ Shop ยังคงมีอยู่ใน Instagram ต่อไป โดยแทรกอยู่ทั้งใน Feed, Stories, Reels, โฆษณา และอื่น ๆ
ที่มา: The Verge
Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg บอกว่าการผลักดัน Reels แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นแนวตั้ง เป็นภารกิจที่เร่งด่วนและสำคัญมากในตอนนี้ ซึ่งเขาเองก็พยายามรักษาสมดุลไม่ให้ผิดพลาด จากการเร่งผลักดัน Reels บน Instagram มากจนเกินไป
ปัจจุบัน Meta บริษัทแม่ของ Instagram และ Facebook กำลังเผชิญความท้าทายสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ที่สะท้อนจากราคาหุ้นลดลงไปมาก บริษัทประกาศยุทธศาสตร์ชัดเจนว่าจะมุ่งไปยัง Metaverse ซึ่งใช้เงินลงทุนสูง และภาพความสำเร็จยังไม่ชัดนัก เป็นเกมระยะยาว แต่ในระยะสั้น Meta ยังสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้ จากการผลักดันแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น Reels ที่เน้นระบบแนะนำคอนเทนต์เหมือน TikTok
Facebook ประกาศเพิ่มคุณสมบัติหลายอย่างให้กับ Groups มีรายละเอียดดังนี้
นอกจากนี้ Facebook ยังปรับปรุงเครื่องมือสำหรับแอดมินกลุ่ม ในการตรวจสอบเนื้อหาข่าวปลอม หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้ง่ายขึ้นด้วย
ที่มา: Facebook
หลังจาก TikTok ได้รับความนิยมมากขึ้นทำให้กระแสวิดีโอขนาดสั้นได้รับความนิยมไปด้วย Meta ได้ออกฟีเจอร์ Instagram Reels เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานและแข่งขันกับ TikTok
สำนักข่าว Wall Street Journal ได้สรุปข้อมูลจากเอกสารที่เผยแพร่ภายในบริษัท Meta หัวข้อ “Creators x Reels State of the Union 2022” ที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม เปิดเผยว่าผู้ใช้ Instagram ได้ใช้เวลารวม 17.6 ล้านชั่วโมงต่อวันเพื่อชม Reels ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่น้อยกว่า 1 ใน 9 ของจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้ดูวิดีโอใน TikTok ที่คิดเป็น 197.8 ล้านชั่วโมง
Meta ประกาศว่าจะหยุดให้บริการ Facebook Live Shopping หลังให้บริการมา 2 ปี โดยเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ผู้ใช้จะไม่สามารถไลฟ์สดหรือจัดตารางการไลฟ์ล่วงหน้าผ่าน Facebook Live Shopping ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานจะยังสามารถใช้ Facebook Live เพื่อไลฟ์สดได้แต่จะไม่สามารถเพิ่มรายการสินค้าหรือแท็กสินค้าได้ในการไลฟ์สด
Facebook มองว่าพฤติกรรมของผู้ใช้งานในปัจจุบันเปลี่ยนไปสนใจวิดีโอขนาดสั้นมากกว่าจึงเปลี่ยนไปเน้นที่ Reels ads ใน Facebook และ Instagram แทน นอกจากนี้ ผู้ใช้งานที่ต้องการไลฟ์สดเพื่อการซื้อ-ขายสินค้าสามารถศึกษาการใช้ Live Shopping ผ่านทาง Instagram ได้
Meta รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปี 2022 มีรายได้รวม 28,822 ล้านดอลลาร์ ลดลง 1% เทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2021 และเป็นรายได้ที่ลดลงแบบเทียบปีก่อนหน้า (YoY) ครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทรายงานผลประกอบการมา ส่วนกำไรสุทธิลดลงเป็น 6,687 ล้านดอลลาร์
รายได้จากธุรกิจแอปในเครือทั้งหมดที่เรียกรวมว่า Family of Apps ลดลงเล็กน้อยเป็น 28,370 ล้านดอลลาร์ ส่วนธุรกิจใหม่ Reality Labs เพิ่มขึ้นเป็น 452 ล้านดอลลาร์ แต่เฉพาะส่วน Reality Labs ขาดทุนจากการดำเนินงาน 2,806 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ผ่านมา
มีข้อมูลเอกสารภายในของ Meta ที่ Chris Cox หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์แจ้งพนักงาน ว่าตอนนี้บริษัทอยู่ในช่วงเวลาที่ร้ายแรง และได้รับผลกระทบหนัก ในครึ่งหลังของปี 2022 ผลงานทุกอย่างต้องทำออกได้ตามแผน ท่ามกลางสภาพตลาดที่การเติบโตลดลง และยังบอกว่าทีมงานทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน โดยอาจไม่ได้งบประมาณสูง หรือการรับคนเพิ่มแบบในอดีต
เขายังพูดถึงการลงทุนใน 6 หัวข้อ ซึ่ง Meta ให้ความสำคัญสูงสุดตอนนี้ ที่ช่วยปิดช่องว่างของบริษัท และสนับสนุนแผนงานในระยะยาวตามกลยุทธ์ที่วางไว้
Instagram ทดสอบโดยเปลี่ยนให้การโพสต์แบบวิดีโอทั้งหมด ไปเป็นโพสต์ของ Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ทำมาแข่งกับ TikTok มีผลกับผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งทั่วโลก
ตัวแทนของ Meta อธิบายการทดสอบนี้ว่า เป็นไปตามแผนที่จะปรับปรุงการใช้งานคอนเทนต์วิดีโอบน Instagram โดยผู้ใช้งานที่ถูกเลือกทดสอบ จะได้ข้อความแจ้งเมื่อโพสต์วิดีโอว่าจะถูกแชร์ไปที่ Reels
ความแตกต่างที่สำคัญของโพสต์วิดีโอปกติกับ Reels คือการนำเสียงในคอนเทนต์ไปใช้งานต่อ กรณีเป็นการโพสต์แบบสาธารณะ ซึ่งเนื้อหาสามารถถูกค้นพบได้แม้ไม่ติดตามบัญชี กรณีที่บัญชีที่โพสต์เป็นแบบส่วนตัว ก็จะมีเฉพาะผู้ติดตามที่เห็น อย่างไรก็ตามการนำเสียงไปใช้งานต่อนั้นสามารถกำหนดในการตั้งค่าได้
เว็บไซต์ The Verge ได้เอกสารภายในของ Meta ที่ออกมาช่วงเดือนเมษายนโดย Tom Alison หัวหน้าทีมแอป Facebook พูดถึงแนวทางการปรับปรุง Facebook ใหม่ ซึ่งแม้ไม่ได้ระบุถึงแต่ก็เข้าใจได้ว่าเพื่อแข่งขันกับ TikTok
ประเด็นสำคัญคือการพัฒนา Discovery Engine เรื่องเครื่องมือสำหรับแนะนำคอนเทนต์ให้กับผู้ใช้งาน โดยระบุว่าหน้าฟีดจะปรับมาเน้นการแนะนำคอนเทนต์ ซึ่งผู้ใช้งานคนนั้นอาจไม่ได้ติดตามอยู่ เหมือน For You ใน TikTok แต่อาศัยข้อมูลพฤติกรรมหลายอย่างเพื่อคัดเลือกเนื้อหามาแสดง ตอนนี้เริ่มใช้แล้วใน Reels แต่จะขยายไปสู่คอนเทนต์ประเภทอื่นด้วย โดยแนวทางนี้ซีอีโอ Mark Zuckerberg เคยเกริ่นแล้วในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส
Instagram ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างของ Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ที่ทำมาแข่งกับ TikTok มีรายละเอียดดังนี้
ที่มา: Instagram
Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta ให้ข้อมูลในช่วงแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุด พูดถึง Reels แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นที่ทำมาเพื่อแข่งกับ TikTok ว่าตอนนี้การรับชม Reels ใน Instagram คิดเป็น 20% ของเวลาทั้งหมดที่คนใช้งานใน Instagram แล้ว ส่วน Reels ใน Facebook ไม่ได้ให้ข้อมูลตรง ๆ แต่บอกว่าการดูวิดีโอทุกประเภท คิดเป็น 50% ของเวลาที่คนใช้ Facebook
เขายอมรับว่า Reels ตอนนี้ยังต่อยอดเพื่อทำเงินได้ยาก เทียบกับ Stories ที่ตอนนี้สามารถแทรกโฆษณาเข้ามาได้แล้ว แต่มองว่าตอนนี้ Reels ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น คาดว่าจะค่อย ๆ ดีขึ้นในอนาคต
Instagram ประกาศทดสอบการใช้งานแบบใหม่ มีผลกับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ โดยในหน้าแฮชแท็ก จากเดิมมี 3 แถบให้เลือกคือ Top, Recent และ Reels จะตัดแถบ Recent ออกไป ซึ่ง Instagram ให้เหตุผลว่าเพื่อให้การแสดงผลแฮชแท็กออกมามีคุณค่ามากที่สุด
หน้าแฮชแท็กนี้สามารถเข้าถึงได้จากการค้นหา หรือการกดจากแฮชแท็กในโพสต์ต่าง ๆ
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ น่าจะเป็นความพยายามอีกครั้งของ Instagram ที่จะผลักดันแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น Reels ให้โดดเด่นมากขึ้น เพื่อแข่งขันกับ TikTok
ที่มา: 9to5Mac
Facebook ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับนักพัฒนา Sharing to Reels ทำให้แอปจากนักพัฒนาภายนอก สามารถโพสต์วิดีโอเข้าไปที่ Facebook Reels ได้ทันที
นักพัฒนาสามารถเพิ่มปุ่ม Reels เข้าไปในแอป และสามารถเข้าถึงเครื่องมือแก้ไขวิดีโอจาก Reels ได้ด้วย ตอนนี้มีแอปที่ร่วมทดสอบเป็นกลุ่มแรกคือ Vita และ VivaVideo
Facebook เพิ่ม Reels สำหรับผู้ใช้ทั่วโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ การประกาศเพิ่มคุณสมบัตินี้สะท้อนว่า Facebook ต้องการผลักดัน Reels ให้มากขึ้น เพื่อสู้กับ TikTok
ที่มา: Engadget
Instagram ประกาศยุติการสนับสนุนแอปแยก IGTV อย่างเป็นทางการแล้ว โดยแอปจะถอดออกจากสโตร์ในช่วงกลางเดือนนี้
ก่อนหน้านี้ Instagram ประกาศแผนเปลี่ยนผ่านจาก IGTV มาเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอรวมกันในชื่อ Instagram TV แต่ไม่ได้บอกว่าตัวแอปจะปิดให้บริการ
ในประกาศนี้ Instagram ยังบอกว่าจะผลักดัน Reels แพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้นแบบเต็มตัว โดยจะเพิ่มเงินลงทุนขยายการเติบโตส่วนนี้
ที่มา: TechCrunch
Meta ประกาศขยายบริการคลิปวิดีโอสั้น Reels เวอร์ชันบน Facebook เพิ่มเป็นกว่า 150 ประเทศทั่วโลก จากที่ทดสอบก่อนหน้านี้ในอเมริกา ซึ่งผู้ใช้ในไทยบางคนอาจเคยเห็นการทดสอบก่อนหน้านี้แล้ว
Reels เป็นบริการคลิปวิดีโอสั้นที่ Meta ทำออกมาเพื่อแข่งกับ TikTok ซึ่งเริ่มต้นให้บริการบน Instagram แต่ต่อมาตัดสินใจขยายมาสู่ Facebook ด้วย โดยให้เหตุผลว่า Reels เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตรวดเร็วมาก
ในมุมสำหรับผู้สร้างสรรค์เนื้อหา Facebook Reels ยังขยายการแสดงผลโฆษณาแทรกเพิ่มในอีกหลายประเทศ เพิ่มโอกาสการสร้างรายได้อีกด้วย
ที่มา: Meta
สำนักข่าว Bloomberg อ้างแหล่งข่าวจากพนักงานที่เข้าร่วมประชุมใหญ่ภายในบริษัท Meta หลังจากรายงานผลประกอบการไตรมาส และราคาหุ้นปรับลดลงถึงกว่า 26% โดยซีอีโอ Mark Zuckerberg บอกว่าสาเหตุที่ราคาหุ้นลดลง เนื่องจากบริษัทประเมินรายได้ในไตรมาสปัจจุบันต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดหวัง
ประเด็นสำคัญจากการประชุมคือ Mark บอกพนักงานว่าบริษัทกำลังเผชิญการแข่งขันในระดับที่ไม่เคยเจอมาก่อน โดยเฉพาะจากแอปวิดีโอขนาดสั้น ซึ่งหมายถึง TikTok ที่สร้างทางเลือกในการใช้เวลากับมันมากขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน เขาย้ำว่าโฟกัสในตอนนี้คือสร้างการเติบโตให้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็นวิดีโอขนาดสั้น ซึ่งก็คือ Reels บน Instagram
Facebook ประกาศทดสอบ Facebook Reels หรือการคลิปสั้นในแบบ TikTok ในสหรัฐฯ โดยผู้ใช้สามารถสร้าง Facebook Reels ได้จากบนหน้า News Feed และ Facebook Groups หลังเปิดทดสอบไปแล้วในอินเดีย เม็กซิโก และแคนาดา
Instagram เปิดตัวหน้า insights สำหรับ Reels และ Live ให้ครีเอเตอร์เห็นว่าวิดีโอ Reels ของเรามียอดไลค์ แชร์ และรีชเท่าไร ส่วนวิดีโอ Live จะแสดงจำนวนความคิดเห็นและการแชร์ รวมถึงจำนวนบัญชีที่เข้าถึงและจำนวนผู้ชมสูงสุดพร้อมกัน ถือเป็นอีกขั้นให้ Reels สามารถแข่งขันกับ TikTok ได้
Reels หรือฟีเจอร์คลิปสั้นประกอบเพลงและลูกเล่นเอฟเฟกต์บน Instagram เปิดตัวในไทยแล้ว แต่ช่วงเปิดตัวยังขาดฟีเจอร์ Duet แบบ TikTok หรือการโพสต์คลิปล้อกับคลิปของคนอื่น ล่าสุด Instagram เปิดใช้งานฟีเจอร์นี้แล้วในชื่อว่า Remix
วิธีใช้งานคือกดเข้าไปที่ Reels ของคนที่เราอยาก Remix ด้วย กดที่ไอคอนสามจุดด้านขวาบนของคลิป จะมองเห็นเมนู Remix this Reels ก็จะสามารถสร้างคลิปขึ้นมาคู่กันได้ โดยการใช้งานที่นิยมกันคือ โพสต์คลิปร้องเพลงและเต้นคู่กับคลิปของคนอื่น สร้างคลิปรีแอคชั่น เป็นต้น
Instagram เปิดใช้งาน Reels หรือฟีเจอร์อัดคลิปสั้นประกอบเพลงพร้อมเครื่องมือตัดต่อในตัวแบบ TikTok ในต่างประเทศได้สักระยะแล้ว ล่าสุด Instagram เปิดตัว Reels ในประเทศไทยแล้ว
ระบุว่า Reels เสนอช่องทางสร้างวิดีโอใหม่ เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่ใหญ่มากขึ้น ฟีเจอร์หลักๆ ของ Reels คือ