ถึงแม้กระแสเปิดตัวของใหม่ AI วันนี้จะอยู่ที่ Gemini ของกูเกิล แต่ Meta ก็ประกาศของใหม่เกี่ยวกับ AI ด้วยเช่นกันนั่นคือ Imagine with Meta AI เครื่องสำหรับสร้างรูปภาพด้วย prompt ที่แยกออกมาใช้งานโดยเฉพาะ ไม่ได้ไปรวมกับบริการตัวอื่น ซึ่งเหมือนกับ DALL-E, Midjourney หรือ Stable Diffusion ทำงานบนโมเดล Emu ที่ใช้สร้างรูปภาพ
Imagine with Meta AI ยังเปิดให้ใช้งานแบบจำกัดเฉพาะผู้ใช้ในอเมริกาเท่านั้นผ่าน imagine.meta.com
Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ประกาศผ่าน Broadcast ว่า หลังจากทดสอบในอเมริกามาก่อนหน้านี้ ตอนนี้ผู้ใช้ Instagram ทั่วโลก สามารถดาวน์โหลดคลิป Reels ได้แล้ว จากทุกบัญชีที่เป็นสาธารณะ (public) ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับ TikTok เพื่อนำไปแชร์ต่อในแพลตฟอร์มอื่น
วิดีโอที่ดาวน์โหลดมานั้นจะมีลายน้ำ เพื่อบอกชื่อบัญชีของครีเอเตอร์ใน Instagram ซึ่งก็เหมือนกับของ TikTok
Meta ประกาศเพิ่มเครื่องมือใหม่สำหรับครีเอเตอร์ Facebook Reels หลายอย่าง โดยเครื่องมือที่น่าสนใจคือ Reels A/B Testing ซึ่ง A/B Testing เป็นวิธีการทดสอบโดยปรับแต่งค่าต่าง ๆ แล้วนำเสนอกระจายกลุ่มผู้รับออกไปพร้อมกัน เพื่อดูว่ารูปแบบไหนที่คนให้ความสนใจมากที่สุด มีการใช้งานแพร่หลายทั้งในวงการ UX, คอนเทนต์ และการตลาด
Reels A/B Testing เปิดให้ครีเอเตอร์สามารถเลือกตั้งค่าที่แตกต่างสูงสุด 4 รูปแบบในคอนเทนต์เดียวกัน โดยตอนนี้สิ่งที่ปรับแต่งได้คือแคปชั่นกับภาพธัมเนล (เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง) จากนั้น Reels จะแสดงผลในรูปแบบที่แตกต่างนี้กับผู้ชม แล้วรายงานผลลัพธ์ให้ครีเอเตอร์ในระยะเวลาทดสอบ 30 นาที ว่าตัวเลือกใดที่ได้ผลตอบรับสูงสุด จากนั้นจะปรับมาแสดงผลด้วยตัวเลือกนั้นเว้นแต่จะไปแก้ไข
Adam Mosseri ซีอีโอ Instagram อัพเดตผ่าน Broadcast ของเขาว่า Instagram กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งอาจไม่ใหม่ที่อื่นแต่ใหม่ที่นี่ ผู้ใช้งานสามารถสร้างสติกเกอร์เพื่อใช้แปะใน Stories หรือ Reels ได้ จากรูปภาพในมือถือ หรือใช้รูปใน IG คนอื่นก็ได้ถ้าได้รับอนุญาต
วิธีการใช้งานก็คือเลือกสร้าง (Create) สติกเกอร์ จากนั้นเลือกรูปที่ต้องการ แล้วทำการลบพื้นหลัง ก็จะใส่สติกเกอร์ตัดขอบพร้อมแปะวางตามต้องการ
สถานะของฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในขั้นทดสอบ จึงอาจใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงเปิดให้ใช้งานทั่วไป
ที่มา: Engadget
Meta ประกาศเพิ่มความสามารถด้าน AI ช่วยสร้างเนื้อหา หรือ Generative AI สำหรับระบบโฆษณา Ads Manager เพื่อปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ตลอดจนช่วยลดเวลาในการทำงาน
ฟีเจอร์ด้าน GenAI ที่ประกาศได้แก่
ข้อมูลนี้มาจาก Alessandro Paluzzi นักแกะโค้ดขาประจำ โดยเขาพบว่า Reels แพลตฟอร์มวิดีโอแนวตั้งของ Instagram กำลังทดสอบฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานอัปโหลดวิดีโอได้ความยาวสูงสุด 10 นาที ส่วนอีกภาพที่พบให้อัปโหลดได้ 3 นาที จากปัจจุบัน Reels อัปโหลดวิดีโอได้ 90 วินาที
ความยาวที่เพิ่มขึ้นของ Reels ทำให้แพลตฟอร์มใกล้เคียงกับ TikTok มากขึ้น โดยปัจจุบัน TikTok อัปโหลดวิดีโอได้สูงสุด 10 นาที และ 20 นาที สำหรับผู้ใช้งานที่จ่ายเงิน
ทั้งนี้ Meta และ Instagram ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อข่าวดังกล่าว
ที่มา: The Verge
เมื่อวานนี้ Instagram ประกาศปรับปรุงหน้าค้นหาเทมเพลตสำหรับ Reels ให้ผู้ใช้เลือกสร้าง Reels จาก เทมเพลตตามหมวดหมู่ ได้แก่
Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อแท็บ Facebook Watch มาเป็น Facebook Video เพื่อให้สะท้อนทุกรูปแบบของวิดีโอที่ชมได้ ทั้งไลฟ์, วิดีโอสั้น Reels และวิดีโอยาวแบบปกติ
หน้าตาของ Facebook Video ยังเหมือนเดิมเกือบทุกอย่าง แต่เพิ่มเซคชัน Reels แบบในหน้า Feed หลักเข้ามาให้ และเลื่อนแนวขวางเพื่อดูคลิปสั้น Reels อื่นๆ ได้
Facebook Video ยังเพิ่มเซคชั่น Explore เมื่อกดปุ่มค้นหา ซึ่งจะแสดงรายการวิดีโอแนะนำตาม hashtag แบบเดียวกับหน้า Explore ของ Instagram และหากผู้ใช้เชื่อมบัญชี Facebook+Instagram ของตัวเองเข้าด้วยกัน ยังสามารถชมคลิปจาก Instagram Reels พร้อมคอมเมนต์ได้จากแอพ Facebook โดยตรงด้วย
Meta เพิ่มหน้าเว็บไซต์ใหม่ที่ส่วนเปิดเผยความโปร่งใส Transparency Center เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดอันดับ และระบบแนะนำเนื้อหาบนแพลตฟอร์มทั้ง Facebook และ Instagram
หน้าเว็บไซต์นี้ Meta เรียกว่า 22 system cards ให้ข้อมูลโดยละเอียดของ 22 ระบบใน Facebook และ Instagram ว่าแต่ละส่วนนั้น AI ใช้เกณฑ์ใดในการคัดเลือกเนื้อหามาแนะนำผู้ใช้งานแต่ละคน เช่น Facebook Reels จะเริ่มด้วยการรวบรวมข้อมูลที่คน ๆ นั้นสนใจ แล้วหาสัญญาณ (signal) จากเนื้อหาที่คล้ายกับความสนใจ นำมา predict ต่อ และให้คะแนนจัดอันดับเพื่อเลือกมาแสดงผล
Adam Mosseri ซีอีโอ Instagram ประกาศผ่านช่อง Broadcast ถึงฟีเจอร์ล่าสุดของ Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยผู้ใช้งานสามารถกดดาวน์โหลดวิดีโอ Reels ที่ต้องการ เพื่อให้นำไปแชร์ต่อยังแพลตฟอร์มอื่นได้เลยผ่านแอป Instagram ซึ่งมีข้อสังเกตว่าคลิปนั้นติดลายน้ำพร้อมโลโก้ Instagram มาให้ด้วย
ฟีเจอร์นี้คงไม่ใช่ของใหม่สำหรับคนที่ใช้ TikTok เพราะมีให้ใช้งานมานานแล้ว
ปุ่มดาวน์โหลดคลิป Reels นี้ เริ่มต้นมีเฉพาะผู้ใช้งานในอเมริกาก่อน และมีเฉพาะการดู Reels บนมือถือ รวมทั้งบัญชีของ Reels นั้นต้องกำหนดค่าเป็นสาธารณะ หากบัญชีเจ้าของคลิปไม่ต้องการให้มีปุ่มดาวน์โหลด ก็สามารถตั้งค่าปิดการดาวน์โหลดได้เช่นกัน
หลังจากสัปดาห์ที่แล้วที่ Meta ได้เปิดตัว Quest 3 และ Apple เพิ่งประกาศเปิดตัว Vision Pro ไปเมื่อวันอังคาร ล่าสุดซีอีโอ Meta Mark Zuckerberg ก็ได้เผยแพร่วิดีโอลักษณะของการรับชม Reels บนโลกเหมือนด้วย Quest
การแสดงผลของ Reels จะไม่ต่างกับบนแพลตฟอร์มอื่นมากนัก โดยจะอยู่ในหน้าต่างที่ลอยอยู่ในโลก VR และแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะมีฟีเจอร์ Reels ให้ใช้งานบนแอป Instagram สำหรับ Quest หรือไม่ และจะมีเปิดให้ผู้ใช้ได้ทดลองก่อนหรือเปล่า แต่การที่บริษัทนำ Reels มาสู่ Quest นั้นแสดงให้เห็นว่า Meta พร้อมจะเชื่อมโยงแอปและระบบต่าง ๆ ของ Meta ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันยิ่งขึ้น
Adam Mosseri ซีอีโอ Instagram อัพเดตข้อมูลที่ลงรายละเอียดของวิธีการให้น้ำหนักและการแสดงผลโพสต์ต่าง ๆ บน Instagram เพื่อให้ครีเอเตอร์และผู้ใช้งานเข้าใจกระบวนการที่คอนเทนต์ถูกเลือกมาแสดงได้ดีขึ้น
โดยเขาบอกว่าแต่ละส่วนในแอปทั้ง Feed, Stories, Explore, Reels, Search และอื่น ๆ ต่างมีอัลกอริทึม ตัวจำแนก และการประมวลผล ในวิธีที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่สูตรเดียวใช้กับทั้งแอป เพราะแต่ละส่วนมีการใช้งานในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป เช่น Stories ใช้ดูอัพเดตจากเพื่อนสนิท Explore ใช้หาคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์น่าสนใจใหม่ ๆ ส่วน Reels เน้นดูคลิปที่สนุก การทำงานนี้จะร่วมกับฟังก์ชันอย่าง Close Friends, Favorites และคนที่ติดตามหรือ Following
Instagram ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ โดยรองรับการคอมเมนต์ในโพสต์ด้วย GIF ได้แล้ว ซึ่งการค้นหารูป GIF ที่ต้องการนั้น จะเชื่อมต่อกับ GIPHY แพลตฟอร์มรวมรูป GIF ที่ Meta เพิ่งประกาศขายไปตามคำสั่งของหน่วยงานในอังกฤษ
นอกจากนี้ Adam Mosseri ซีอีโอ Instagram ยังเผยว่า Reels กำลังพัฒนาฟีเจอร์แสดงเนื้อเพลง โดยเตรียมเปิดให้ใช้งานได้ทั่วไปเร็ว ๆ นี้ รวมถึงฟีเจอร์ให้ทิปผ่าน Reels
Facebook ประกาศปรับปรุง Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยเน้นให้ผู้ใช้งานควบคุมวิดีโอที่คัดเลือกมาแสดงได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ผลักดันวิดีโอฟอร์แมตดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย
รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงมีดังนี้
Meta รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 รายได้รวม 28,645 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน ซึ่งเป็นการกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากรายได้ลดลงติดต่อกันมาสามไตรมาส และมีกำไรสุทธิ 5,709 ล้านดอลลาร์
จำนวนผู้ใช้งานรวมในทุกแพลตฟอร์ม (Family Monthly Active People) เพิ่มเป็น 3.81 พันล้านคน ส่วนจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAU) ของ Facebook อย่างเดียว เพิ่มขึ้นเป็น 2,037 ล้านบัญชี และเติบโตในทุกภูมิภาค
Instagram อัพเดตฟีเจอร์ใหม่หลายรายการให้กับ Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นในแอป มีรายละเอียดดังนี้
Meta ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Facebook Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น มีรายละเอียดดังนี้
ฟีเจอร์ทั้งหมด Meta เริ่มเปิดให้กับ Reels บน Instagram ตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่เพิ่งมาเพิ่มให้กับ Reels ใน Facebook
ที่มา: BGR
Instagram ประกาศฟีเจอร์ใหม่หลายรายการ ทั้งฟีเจอร์เพื่อให้ผู้ใช้งานมีสมาธิกับเรื่องที่ต้องทำ ไปจนถึงจัดการคอนเทนต์ที่ Instagram แนะนำ มีรายละเอียดดังนี้
ฟีเจอร์แรกคือ Quiet Mode เมื่อเปิดการทำงาน Instagram จะหยุดการแจ้งเตือน สเตตัสในหน้า Activity ก็ขึ้นว่ากำลังอยู่ใน Quiet Mode รวมทั้งตอบข้อความ DM ให้อัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้งานมีสมาธิไม่ถูกรบกวน ไม่ว่าจะเป็นตอนนอน เรียน หรือทำงาน ฟีเจอร์นี้ Instagram จะขึ้นแนะนำสำหรับผู้ใช้งานวัยรุ่นให้เปิดในตอนกลางคืน แต่ก็สามารถใช้งานได้ทุกคน
Quiet Mode จะเริ่มเปิดให้ใช้งานเฉพาะใน อเมริกา สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ส่วนประเทศอื่น Instagram หวังว่าจะได้เพิ่มเติมในอนาคต
Instagram ประกาศปรับไอคอนที่จัดเรียงในแถบด้านล่างหน้า Home ของแอปใหม่ มีผลในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป
การเปลี่ยนแปลงนั้น ปุ่ม Reels ที่เดิมอยู่ตรงกลาง จะย้ายไปอยู่ลำดับที่ 4 เรียงจากซ้ายไปขวา แทนที่ปุ่ม Shop ส่วนปุ่มตรงกลางจะเป็นปุ่มสร้างโพสต์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่มุมบนขวาของแอป
Instagram บอกว่าแม้ปุ่มจะหายไปจากหน้าหลัก แต่ระบบ Shop ยังคงมีอยู่ใน Instagram ต่อไป โดยแทรกอยู่ทั้งใน Feed, Stories, Reels, โฆษณา และอื่น ๆ
ที่มา: The Verge
Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg บอกว่าการผลักดัน Reels แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นแนวตั้ง เป็นภารกิจที่เร่งด่วนและสำคัญมากในตอนนี้ ซึ่งเขาเองก็พยายามรักษาสมดุลไม่ให้ผิดพลาด จากการเร่งผลักดัน Reels บน Instagram มากจนเกินไป
ปัจจุบัน Meta บริษัทแม่ของ Instagram และ Facebook กำลังเผชิญความท้าทายสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ที่สะท้อนจากราคาหุ้นลดลงไปมาก บริษัทประกาศยุทธศาสตร์ชัดเจนว่าจะมุ่งไปยัง Metaverse ซึ่งใช้เงินลงทุนสูง และภาพความสำเร็จยังไม่ชัดนัก เป็นเกมระยะยาว แต่ในระยะสั้น Meta ยังสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้ จากการผลักดันแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น Reels ที่เน้นระบบแนะนำคอนเทนต์เหมือน TikTok
Facebook ประกาศเพิ่มคุณสมบัติหลายอย่างให้กับ Groups มีรายละเอียดดังนี้
นอกจากนี้ Facebook ยังปรับปรุงเครื่องมือสำหรับแอดมินกลุ่ม ในการตรวจสอบเนื้อหาข่าวปลอม หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้ง่ายขึ้นด้วย
ที่มา: Facebook
หลังจาก TikTok ได้รับความนิยมมากขึ้นทำให้กระแสวิดีโอขนาดสั้นได้รับความนิยมไปด้วย Meta ได้ออกฟีเจอร์ Instagram Reels เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานและแข่งขันกับ TikTok
สำนักข่าว Wall Street Journal ได้สรุปข้อมูลจากเอกสารที่เผยแพร่ภายในบริษัท Meta หัวข้อ “Creators x Reels State of the Union 2022” ที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม เปิดเผยว่าผู้ใช้ Instagram ได้ใช้เวลารวม 17.6 ล้านชั่วโมงต่อวันเพื่อชม Reels ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่น้อยกว่า 1 ใน 9 ของจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้ดูวิดีโอใน TikTok ที่คิดเป็น 197.8 ล้านชั่วโมง
Meta ประกาศว่าจะหยุดให้บริการ Facebook Live Shopping หลังให้บริการมา 2 ปี โดยเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ผู้ใช้จะไม่สามารถไลฟ์สดหรือจัดตารางการไลฟ์ล่วงหน้าผ่าน Facebook Live Shopping ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานจะยังสามารถใช้ Facebook Live เพื่อไลฟ์สดได้แต่จะไม่สามารถเพิ่มรายการสินค้าหรือแท็กสินค้าได้ในการไลฟ์สด
Facebook มองว่าพฤติกรรมของผู้ใช้งานในปัจจุบันเปลี่ยนไปสนใจวิดีโอขนาดสั้นมากกว่าจึงเปลี่ยนไปเน้นที่ Reels ads ใน Facebook และ Instagram แทน นอกจากนี้ ผู้ใช้งานที่ต้องการไลฟ์สดเพื่อการซื้อ-ขายสินค้าสามารถศึกษาการใช้ Live Shopping ผ่านทาง Instagram ได้
Meta รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปี 2022 มีรายได้รวม 28,822 ล้านดอลลาร์ ลดลง 1% เทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2021 และเป็นรายได้ที่ลดลงแบบเทียบปีก่อนหน้า (YoY) ครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทรายงานผลประกอบการมา ส่วนกำไรสุทธิลดลงเป็น 6,687 ล้านดอลลาร์
รายได้จากธุรกิจแอปในเครือทั้งหมดที่เรียกรวมว่า Family of Apps ลดลงเล็กน้อยเป็น 28,370 ล้านดอลลาร์ ส่วนธุรกิจใหม่ Reality Labs เพิ่มขึ้นเป็น 452 ล้านดอลลาร์ แต่เฉพาะส่วน Reality Labs ขาดทุนจากการดำเนินงาน 2,806 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ผ่านมา
มีข้อมูลเอกสารภายในของ Meta ที่ Chris Cox หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์แจ้งพนักงาน ว่าตอนนี้บริษัทอยู่ในช่วงเวลาที่ร้ายแรง และได้รับผลกระทบหนัก ในครึ่งหลังของปี 2022 ผลงานทุกอย่างต้องทำออกได้ตามแผน ท่ามกลางสภาพตลาดที่การเติบโตลดลง และยังบอกว่าทีมงานทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน โดยอาจไม่ได้งบประมาณสูง หรือการรับคนเพิ่มแบบในอดีต
เขายังพูดถึงการลงทุนใน 6 หัวข้อ ซึ่ง Meta ให้ความสำคัญสูงสุดตอนนี้ ที่ช่วยปิดช่องว่างของบริษัท และสนับสนุนแผนงานในระยะยาวตามกลยุทธ์ที่วางไว้